Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Kế hoạch giáo dục Lịch sử - Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 được biên soạn rất chi tiết đầy đủ các phụ lục I, III theo đúng Công văn 5512 có tích hợp năng lực số và theo Thông tư 17 về thay đổi địa giới hành chính sau khi sáp nhập tỉnh. Phụ lục I, III Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 được trình bày dưới dạng file Word rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa.
Kế hoạch giáo dục Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2025 giúp mang đến: 1 mẫu phụ lục I, III tích hợp năng lực số + 2 mẫu phụ lục I, II, III chưa tích hợp) giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu, nội dung, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong từng chủ đề, từng học kỳ. Thông qua kế hoạch giáo dục Lịch sử và Địa lí 7 tích hợp năng lực số giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, và góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu chương trình GDPT 2018. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh sử dụng công nghệ trong tìm kiếm, thu thập, xử lý và trình bày thông tin khoa học. Giúp các em biết học tập, nghiên cứu và hợp tác qua môi trường số, từ đó hình thành năng lực số vững vàng. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm KHGD môn Ngữ văn, Công nghệ.
Kế hoạch giáo dục Lịch sử và Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2025 gồm
PHỤ LỤC I
|
TRƯỜNG THCS….. TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA CHUYÊN MÔN
MÔN LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ, LỚP 7
NĂM HỌC 20…-20…
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Số lớp:…………………Số học sinh: ………………..
2. Tình hình đội ngũ: …..Số giáo viên: …Trình độ đào tạo: Đại học: ; Trên đại học:
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt: 0
3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
|
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài học/thực hành |
Ghi chú |
|
1 |
+ Bộ tranh thể hiện các hình ảnh: - Tượng Hoàng Đế Sác-la-ma-nhơ (Đức) - Khu đất ở của lãnh chúa - Tranh vẽ mô tả đời sống nông nô và lãnh chúa, thành phố Phi-ren-xê, chúa Giê-su, trường đại học Bô-lô-nha - Sơ đồ về sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến Tây Âu - Ti vi, máy tính |
2 bộ |
Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
2 |
- Lược đồ về một số cuộc phát kiến địa lí - Hình: Tượng đài tưởng niệm những nhà phát kiến địa lí Bồ Đào Nha, hình ảnh mô phỏng con tàu buôn bán nô lệ thời trung đại - Tivi, máy tính |
1 bộ |
Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
3 |
- Hình: Bích họa của Mi-ken-lăng-giơ, tượng Đan-tê (I-ta-li-a), nàng La Giô-công-đơ, Mác-tin Lu-thơ - Sơ đồ nội dung cải cách tôn giáo - Tivi, máy tính |
2 bộ |
Bài 3: Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
4 |
- Sơ đồ thời gian về Trung Quốc và Ấn Độ thời trung đại. - Hình: Tử Cấm Thành ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Đồ gốm men xanh thời Minh, Bức tranh nổi tiếng Thanh minh, Một trang trí Kinh Kim Cương, Tượng phật tạc trên đá ở hang Mạc Cao - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
5 |
- Bộ tranh: Lăng Hoàng đế A-cơ-ba, Cột sắt không gỉ, Vua A-cơ-ba của Ấn Độ, Đền kha-giu-ra-hô, Tượng phật trong chùa Hang A-gian-ta (Ấn Độ) - Máy tính, ti vi |
1 bộ |
Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
6 |
- Sơ đồ thời gian về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XIX. - Bộ tranh: Chùa Vàng (Thái Lan), Đô thị Pan-gan (Mi-an-ma), Công viên lịch sử Su-kha-thay (Thái Lan), Chùa Vàng (Mi-an-ma) - Lược đồ các vương quốc phong kiến Đông Nam Á (từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI) - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
Ôn tập |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
7 |
- Bộ tranh: Thạt Luổng (Lào), Điệu múa truyền thống của Lào - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
|
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
8 |
- Bộ tranh: Đền Bay-on trong quần thể Ăng-co-Thom (Cam-pu-chia) - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
Bài 6: Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
9 |
- Phiếu học tập, bảng phụ - Sơ đồ thời gian dưới các vương triều Ngô-Đinh-Tiền Lê. - Bộ tranh: Khu di tích Cổ Loa (Hà Nội), Khu di tích Hoa Lư (Ninh Bình), Đền thờ Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) - Lược đồ cát cứ của 12 sứ quân - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 7: Vương quốc Lào |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
10 |
- Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 - Bộ tranh: Cột kinh Phật thời Đinh |
1 bộ |
Bài 8: Vương quốc Cam-pu-chia |
|
|
11 |
- Sơ đồ băng thời gian về triều đại: Lý- Trần-Hồ - Bộ tranh: Chùa Một Cột (Hà Nội), Tượng đài vua Lý Thái Tổ (Hà Nội), Sơ đồ phục dựng Cấm thành trong Hoàng thành Thăng Long, Tượng Phật A Di Dà (chùa Phật Tích, Bắc Ninh), Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội ngày nay) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 9: Đất nước buổi đầu độc lập |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
12 |
- Bộ tranh: Khu di tích Lý Thường Kiệt (Bắc Ninh) - Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống giai đoạn thứ nhất (1075) - Lược đồ trận chiến trên phòng tuyến Như Nguyệt năm 1077 - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh và Tiền Lê (968-1009) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
13 |
- Bộ tranh: Đền Trần (Nam Định), Thạp gốm có trang trí cảnh chiến binh thời Trần tập luyện võ nghệ, Hộp vàng hoa sen thời Trần, Cảng Vân Đồn ngày nay, Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông ở Yên Tử, Tháp Phổ Minh - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
14 |
- Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ năm 1258 - Lược đồ kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285. - Lược đồ kháng chiến chống quân Nguyên 1287-1288 - Bộ tranh: Tượng Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo, Hào khí Đông A (tranh sơn mài của Nguyễn Trường Linh) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Làm bài tập lịch sử |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
15 |
- Bảng phụ, phiếu học tập, bảng kiểm - Cửa Nam thành Tây Đô (Thanh Hóa) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Ôn tập |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
16 |
- Sơ đồ thời gian về khởi nghĩa Lam Sơn và Đại Việt thời Lê Sơ. - Bộ tranh: Bậc thềm chạm rồng thời Lê sơ ở điện Kính Thiên, Tượng đài Lê Lợi, Bia Vĩnh Lăng ở khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa), Tranh minh họa Lê Lợi và Nguyễn Trãi ở căn cứ Lam Sơn. - Lược đồ trận Tốt Động-Chúc Động - Lược đồ trận Chi Lăng-Xương Giang. - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 12: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075-1077) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
17 |
- Sơ đồ tổ chức nhà nước thời Lê Sơ - Lược đồ Đại Việt thời Lê Thánh Tông với 13 đạo thừa tuyên. - Bộ tranh: Bình gốm hoa lam vẽ thiên nga-Bảo vật quốc gia, Bình gốm sản xuất ở Chu Đậu năm 1450 (được trưng bày tại bảo tàng Top-ka-pi-Thổ Nhĩ Kì), Khu di tích đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 12: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075-1077) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
18 |
- Bảng phụ, phiếu học tập, bảng kiểm. - Lược đồ Vương quốc Chăm-Pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI - Bộ tranh: Cổng thành Đồ Bàn (An Nhơn, Bình Định ngày nay), Bình tì bà men nâu của Chăm-pa, Tháp Pô-klong Gia-rai, Phù điêu nữ thần Sa-ra-va-ti |
1 bộ |
Bài 13: Đại Việt thời Trần (1226-1400) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
19 |
Chủ đề chung: - Lược đồ một số cuộc phát kiến địa lí lớn - Bộ tranh: Tàu Ca-ra-ven, Co-lôm-bô, Ma-gien-lăng, Tàu buôn bán nô lệ da đen. -Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
20 |
- Bộ tranh: Toàn cảnh thành phố A-ten hiện nay (Hy Lạp), Đô thị cổ Mô-hen-giô Đa-rô, Thành phố Luân Đôn thời trung đại, Ngân hàng Môn-te-Đây Pat- chi đi Si-ê-na (I-ta-li-a), Lễ hội Han-se-tic (Lít-va) |
|
Bài 15: Nước Đại Ngu thời Hồ (1400-1407) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
Phân môn Địa lí:
|
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài thí nghiệm/thực hành |
Ghi chú |
|
1 |
- Bản đồ (tự nhiên, kinh tế, hành chính) của 4 quốc gia: Trung Quốc, Nhậl Bản, Hàn Quốc, Xin-ga-po. - Các hình ảnh, video về kinh tế - xã hội của các quốc gia trên.
|
1 |
Bài 8: Thực hành: Tìm hiểu về các nền kinh tế lớn và kinh tế mới nổi của châu Á. |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
2 |
Nội dung các báo cáo trình bàv. - Một số hình ảnh về tự nhiên, kinh tế - xã hội và hình ảnh về một sô sự kiện lịch sử của Cộng hoà Nam Phi.
|
1 |
Bài 12: Thực hành: Tìm hiểu khái quát Cộng hòa Nam Phi. |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/ Sân chơi/bãi tập
|
STT |
Tên phòng |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
Ghi chú |
|
1 |
Phòng bộ môn. |
01 |
Sinh hoạt chuyên môn. |
GV sử dụng theo kế hoạch của tổ CM. |
|
2 |
Phòng thiết bị. |
01 |
Lưu giữ ĐDDH. |
GV kí mượn – trả. |
II. Kế hoạch dạy học
Phân phối chương trình
*Phân môn Lịch sử
|
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Thời điểm (3) |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú ( Tích hợp, lồng ghép ANQP) |
|
1 |
Chủ đề chung : Đô thị Lịch sử và hiện tại |
3 |
Tuần 1,2,3 (Tiết 1,2,3) |
Vai trò của thương hân trong các đô thị châu Âu trung đại |
* NLS: Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số về nội dung liên quan đến bài học (Công cụ số gợi ý: Google Search, Canva,…)
|
|
2 |
Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu |
3 |
Tuần 4,5,6 (Tiết 4,5,6) |
- Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu. - Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu. - Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa Giáo. - Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. |
|
|
3 |
Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu |
2 |
Tuần 6,7 (Tiết 7,8) |
- Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới. - Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. - Trình bày sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. - Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. |
|
|
4 |
Bài 3: Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo |
2 |
Tuần 7,8 (Tiết 9,10) |
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế-xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. - Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hóa phục hưng. - Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hóa phục hưng đối với xã hội Tây Âu. - Nêu và giài thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo. - Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của cuộc Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. |
|
|
5 |
Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX |
3 |
Tuần 8,9 (Tiết 11,12,13) |
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). - Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường. - Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh-Thanh. - Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho học, sử học, kiến trúc...)
|
Lồng ghép kiến thức QPAN qua việc tìm hiểu LS của TQ xâm lược nước ta từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Xem video tranh ảnh kể chuyện về Trung Quốc xâm lược Việt Nam từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX ( có thể tích hợp liên môn) *NLS: Tạo ra sản phẩm trên không gian số( video ) (Công cụ số gợi ý: Canva, Piktochart
|
|
|
Ôn tập giữa kì 1 |
1 |
Tuần 10 (Tiết 14) |
Hệ thống lại nội dung đã học |
|
|
6 |
Kiểm tra giữa học kì 1 |
1 |
Tuần 10 (Tiết 15) |
Làm được bài kiểm tra phân môn lịch sử theo hình thức trắc nghiệm và tự luận
|
|
|
7 |
Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (tt) |
1 |
Tuần 11 (Tiết 16 |
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). - Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường. - Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh-Thanh. - Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho học, sử học, kiến trúc...)
|
Lồng ghép kiến thức QPAN qua việc tìm hiểu LS của TQ xâm lược nước ta từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Xem video tranh ảnh kể chuyện về Trung Quốc xâm lược Việt Nam từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX ( có thể tích hợp liên môn) *NLS: Tạo ra sản phẩm trên không gian số( video ) (Công cụ số gợi ý: Canva, Piktochart
|
|
8 |
Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX |
3 |
Tuần 11,12 (Tiết 17,18,19) |
- Nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ. - Trình bày khái quát được sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời các vương triều Gúp-ta, Đê li và Mô-gôn. - Giới thiệu và nhận xét được về một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX |
|
|
9 |
Bài 6: Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI |
2 |
Tuần 13 (Tiết 20,21) |
- Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. - Giới thiệu được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. |
Lồng ghép kiến thức QPAN qua việc tìm hiểu khái quát về ĐNÁ đặc biệt là VQ Cam – Pu – Chia , VQ Lào - Xem Video, tranh, ảnh minh họa về ĐNÁ, đặc biệt là VQ Cam – Pu – Chia , VQ Lào. Tình đoàn kết hữu nghị giữa 3 nước: VN – L – CPC (có thể tích hợp liên môn). |
|
10 |
Bài 7: Vương quốc Lào |
2 |
Tuần 14 (Tiết 23,23) |
- Mô tả được quá trình hình và phát triển của Vương quốc Lào. - Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lang Xang. - Nêu được một số nét về văn hóa của Vương quốc Lào. |
|
|
11 |
Bài 8: Vương quốc Cam-pu-chia |
2 |
Tuần 15,16 (Tiết 24,25) |
- Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia. - Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia thời Ăng-co. - Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Cam-pu-chia.
|
|
|
12 |
Ôn tập |
1 |
Tuần 17 (Tiết 26) |
Hệ thông lại nội dung đã học |
|
|
13 |
Kiểm tra cuối kì 1 |
1 |
Tuần 18 (Tiết 27) |
Làm được bài kiểm tra phân môn lịch sử và địa lí theo hình thức trắc nghiệm và tự luận
|
|
|
14 |
Bài 9: Đất nước buổi đầu độc lập |
1 |
Tuần 19 (Tiết 28) |
- Nêu được những nét chính về tổ chức chính quyền, đời sống xã hội và văn hóa dưới thời Ngô. - Trình bày được công cuộc thống nhất đất nước của Đinh Bộ Lĩnh và sự thành lập nhà Đinh |
Lồng ghép kiến thức lịch sử QPAN qua việc tìm hiểu LSVN từ năm 938 đến thế kỉ XVI, xem video tranh ảnh minh họa kể chuyện cha ông ta đánh giặc giữ nước, mở mang bờ cõi, xây dựng nền tự chủ ( có thể tích hợp liên môn |
|
15 |
Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh và Tiền Lê (968-1009) |
2 |
Tuần 20,21 (Tiết 29,30) |
- Giới thiệu được những nét chính về tổ chức chính quyền thời Đinh-Tiền Lê. - Mô tả được cuộc kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn năm 981. - Nhận biết được đời sống xã hội, văn hóa thời Đinh-Tiền Lê. |
Lồng ghép kiến thức lịch sử QPAN qua việc tìm hiểu LSVN từ năm 938 đến thế kỉ XVI, xem video tranh ảnh minh họa kể chuyện cha ông ta đánh giặc giữ nước, mở mang bờ cõi, xây dựng nền tự chủ ( có thể tích hợp liên môn |
...............
Xem đầy đủ nội dung trong file tải về
..................
>> Mời các bạn tải file để tham khảo toàn bộ kế hoạch!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: