Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức (Năng lực số) KHGD môn HĐTN, HN lớp 7 (Phụ lục I, II, III Công văn 5512, NLS)

Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 gồm 2 mẫu: 1 mẫu có phụ lục III tích hợp NLS + 1 mẫu phụ lục I, II, III theo đúng Công văn 5512 chưa tích hợp năng lực số.

Phụ lục III HĐTN 7 tích hợp Năng lực số Kết nối tri thức năm 2025 giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu, nội dung, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong từng chủ đề, từng học kỳ. Thông qua kế hoạch giáo dục HĐTN 7 tích hợp năng lực số giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, và góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu chương trình GDPT 2018. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh sử dụng công nghệ trong tìm kiếm, thu thập, xử lý và trình bày thông tin khoa học. Giúp các em biết học tập, nghiên cứu và hợp tác qua môi trường số, từ đó hình thành năng lực số vững vàng. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm: phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức, KHGD môn Ngữ văn, Công nghệ, Lịch sử - Địa lí.

Phụ lục III Hoạt động trải nghiệm 7 tích hợp Năng lực số - Mẫu 1

TRƯỜNG TH&THCS

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Giáo viên:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM - HƯỚNG NGHIỆP- LỚP 7

NĂM HỌC: 2025-2026

I. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình:

Thứ tự tiết

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Biểu hiện năng lực số

 

Chủ đề 1: Em với nhà trường

 

1

-Khai giảng năm học mới

1

 

Tuần 1

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

2

- Phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn

1

Lớp học

 

 

 

3

- Xây dựng nội quy lớp học hạnh phúc

1

Lớp học

 

 

4

- Nghe phổ biến và cam kết thực hiện nội quy trường, lớp

1

 

 

Tuần 2

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

5

- Phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn (tiếp)

1

Lớp học

 

 

6

- Cam kết thực hiện nội quy lớp học, hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”

1

Lớp học

 

 

7

- Giới thiệu truyền thống nhà trường

1

 

 

Tuần 3

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

8

- Tự hào truyền thống trường em.

1

Lớp học

 

 

9

- Triển lãm sản phẩm giới thiệu truyền thống nhà trường.

Đánh giá chủ đề 1

1

Lớp học

 

 

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

 

10

- Nghe nói chuyện về gương tự hoàn thiện bản thân của một số danh nhân Việt Nam và thế giới.

1

 

Tuần 4

 

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

11

- Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi.

1

Lớp học

(1.1.TC1a) Tìm kiếm thông tin trong môi trường số → HS sử dụng ChatGPT hoặc Google Search để tìm hiểu khái niệm “giá trị bản thân” và “kỹ năng tự nhận thức”.
(3.1.TC1a) Tạo nội dung số → HS thiết kế poster “Tôi là ai?” bằng Canva AI hoặc PowerPoint, chèn hình minh họa AI.

 

12

- Tranh biện về ý nghĩa của kĩ năng tự nhận thức điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.

1

Lớp học

 

 

13

- Chúng mình đều giỏi

1

 

 

Tuần 5

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

14

- Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi (tiếp theo)

1

Lớp học

 

 

15

- Chia sẻ về kết quả rèn luyện tự hoàn thiện bản thân theo kế hoạch đã xây dựng.

1

Lớp học

 

 

16

- Chơi trò chơi: “Nhìn hành động, đoán cảm xúc”

1

 

 

Tuần 6

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

17

- Kiểm soát cảm xúc của bản thân.

1

Lớp học

 

 

18

- Luyện tập: “Vũ điệu mang lại niềm vui”

1

Lớp học

 

 

19

- Cuộc thi: “Vũ điệu mang lại niềm vui”.

1

 

 

Tuần 7

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

20

- Kiểm soát cảm xúc của bản thân (tiếp theo).

1

 

 

21

- Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân trong một số tình huống cụ

thể.

Đánh giá chủ đề 2

1

 

 

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

 

22

- Giao lưu với tấm gương vượt khó

1

 

Tuần 8

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

(1.1.TC1a) Tìm kiếm thông tin → HS tra cứu video, bài viết về tấm gương vượt khó.

 

23

- Vượt qua khó khăn.

1

Lớp học

 

 

24

- Chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn của bản thân.

1

Lớp học

 

 

25

- Phát động phong trào “Đọc sách mỗi ngày”.

1

 

 

Tuần 9

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

 

 

 

26

- Vượt qua khó khăn (tiếp theo)

1

Lớp học

 

 

27

Kiểm tra giữa học kỳ 1

1

Lớp học

 

 

28

- Chia sẻ kết quả rèn luyện cách vượt qua khó khăn của bản thân

1

 

 

Tuần 10

SGK, SGV, trảnh ảnh minh họa, máy chiếu, máy tính kết nối internet

Lớp học

 

 

29

- Kịch tương tác “Nghiện trò chơi điện tử ở lứa tuổi thiếu niên”.

1

 

 

 

 

30

- Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm.

1

Lớp học

(1.2.TC1a) Đánh giá thông tin → HS tìm hiểu tình huống mất an toàn qua tư liệu mạng.
(4.1.TC1a) Bảo vệ dữ liệu cá nhân → HS thực hành cài đặt bảo mật khi sử dụng mạng xã hội.

 

.............

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch giáo dục trong file tải về

Phụ lục I, II, III Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức - Mẫu 2

Phụ lục I Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7

TRƯỜNG THCS ……….
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
LỚP 7 – SÁCH KNTT VÀ CUỘC SỐNG

(Năm học 20…. - 20……..)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 02 ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:01 ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 01 ; Trên đại học: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 01; Khá: 0; Đạt: 0; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

- Ti vi, máy tính, SGK, SGV, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống

- Phiếu học tập

01

 

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học lớp 7A,7B

02

Toàn bộ cơ sở vật chất trong phòng học

 

2

Phòng đa năng/

Sân trường

1

Toàn bộ cơ sở vật chất trong phòng học

 

II. Kế hoạch dạy học

1.Phân phối chương trình

Tuần

Chủ đề

Số

tiết

Số tiết PPCT

Nội dung/ Mạch kiến thức

Yêu cầu đạt được

Ghi chú

1

Chủ đề 1:

Em với nhà trường

Chủ đề 1:

Em với nhà trường

3

1.

SHDC: Học tập nội quy nhà trường

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng.

- Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hào hứng, tự hào; có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng.

- Rèn sự tự tin, ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng lắng nghe tích cực; phát triển phẩm chất trách nhiệm. 

 

2.

HĐGDCĐ: Phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn

- Phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô, các bạn và hài lòng về các mối quan hệ.

- Hợp tác với thầy cô, các bạn để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết vấn đề nãy sinh.

 

3.

SHL: Xây dựng nội quy lớp học hạnh phúc

- Hs nêu được cảm xúc bản thân về ngày khai trường.

- Xây dựng được tiêu chí “Lớp học hạnh phúc”

 

2

3

4.

SHDC: Truyền thống trường em

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Trình bày được nội quy, quy định trường học, lớp học.

-Hợp tác với thầy cô và các bạn để thực hiện nội quy trường lớp. 

 

5.

HĐGD theo chủ đề: Phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn (tiếp)

- Phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô, các bạn và hài lòng về các mối quan hệ.

- Hợp tác với thầy cô, các bạn để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết vấn đề nãy sinh.

 

6.

SHL: Cam kết thực hiện nội quy lớp học, hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- hs trình bày được kết quả thực hiện hoạt động vận dụng.

- GV thu thập được thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng của học sinh – Cam kết thực hiện nội quy lớp học, hướng tới xây dựng “Lớp học hạnh phúc”

 

 

3

Chủ đề 1:

Em với nhà trường

3

7.

SHDC: Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường, tham gia nghi thức đội.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Hợp tác được với các bạn để tạo ra các sản phẩm giới thiệu những nét nổi bật, tự hào về nhà trường.

 

8.

HĐGD theo chủ đề: Tự hào truyền thống trường em.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Triển lãm giới thiệu được những nét nổi bật, tự hào về nhà trường.

- Học sinh ý thức giữ gìn, xây dựng truyền thống nổi bật, tự hào của nhà trường.

 

9.

SHL: Triển lãm sản phẩm giới thiệu truyền thống nhà trường.

Đánh giá chủ đề 1

Sau khi tham gia hoạt động này, HS

- Giới thiệu được những nét nổi bật, tự hào về nhà trường.

- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội TNTP Hồ Chí Minh, của nhà trường.

 

 

4

Chủ đề 2:

Khám phá bản thân

 

10.

SHDC: Nghe nói chuyện về gương hoàn thiện bản thân của một số danh nhân Việt Nam và thế giới.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS

- Học hỏi được những tấm gương tự hoàn thiện bản thân của một số danh nhân Việt Nam và thế giới.

- Rèn luyện bản thân theo những tấm gương tự hoàn thiện bản thân.

 

11.

HĐGD theo chủ đề: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS

- Đưa ra được những lí lẻ, lập luận, ví dụ để ủng hộ hoặc phản đối khi tranh biện về ý nghĩa của việc tự nhận thức điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.

 

12.

SHL: Tranh biện về ý nghĩa của kĩ năng tự nhận thức điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS

- Nhận diện được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.

- Rèn luyện kĩ năng tự nhận thức điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.

- Rèn luyện kĩ năng lập và thực hiện kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế để tự hoàn thiện bản thân.

 

5

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

3

13.

SHDC: Chúng mình đều giỏi

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Nhận thức được điểm mạnh của bản thân, tự tin và biết thể hiện điểm mạnh qua các hoạt động/sản phẩm cụ thể

- Rèn luyện tính tự tin và khả năng tự nhận thức bản thân

 

14.

HĐGD theo chủ đề: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi (tiếp theo)

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Học sinh nhận diện được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.

- Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân

- Rèn luyện kỹ năng lập và thực hiện kế hoạch, phát huy điểm mạnh, khắc hục điểm hạn chế để tự hoàn thiện bản thân

- Phát triển phẩm chất trách nhiệm, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực lập kế hoạch cá nhân; phẩm chất trung thực trách nhiệm

 

 

15.

SHL: Chia sẻ về kết quả rèn luyện tự hoàn thiện bản thân theo kế hoạch đã xây dựng.

- Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- HS đưa ra được những lý lẽ, lập luân, VD để ủng hộ hoặc phản đối khi tranh biện về ý nghĩa của việc tự nhận thức điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân

 

6

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

3

16.

SHDC: Chơi trò chơi: “Nhìn hành động, đoán cảm xúc”

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Thể hiện được cảm xúc qua ngôn ngữ cơ thể và nhận biết được cảm xúc của người khác qua ngôn ngữ cơ thể của họ

 

17.

HĐGD theo chủ đề: Kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Rèn luyện kỹ năng thể hiện và nhận biết cảm xúc

- Nhận ra được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

- Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân, đặc biệt là kỹ năng giải tỏa những cảm xúc tiêu cực

 

 

18.

SHL: Luyện tập: “Vũ điệu mang lại niềm vui”

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- HS tập được một số điệu nhảy vui nhôn để giải tỏa cảm xúc tiêu cực

 

 

7

Chủ đề 2:

Khám phá bản thân

3

19.

SHDC: Cuộc thi: “Vũ điệu mang lại niềm vui”.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Cảm nhận được cảm xúc tích cực do các vũ điệu nhảy thể thao/dân vũ khỏe khoắn, vui nhộn, phù hợp với lứa tuổi mang lại

- Rèn luyện, tham gia các điệu nhảy thể thao/dân vũ vui khỏe phù hợp với lứa tuổi THCS để có sức khỏe, tinh thân flanhf mạnh, vượt qua các cảm xúc tiêu cực.

 

 

20.

HĐGD theo chủ đề: Kiểm soát cảm xúc của bản thân (tiếp theo).

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Nhận ra được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

- Rèn luyện kĩ năng tkiểm soát cảm xúc của bản thân, đặc biệt là kĩ năng giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. 

 

21.

SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân trong một số tình huống cụ thể.

Đánh giá chủ đề 2

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- HS chia sẻ được kết quả rèn luyện kĩ năng kiểm soát cảm xúc được bản thân.

 

8

 

 

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

3

22.

SHDC: Giao lưu với tấm gương vượt khó

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Học hỏi được cách vượt qua khó khăn từ những tấm gương vượt khó.

- Rèn kỹ nẵng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá.

-Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm

 

23.

HĐGD theo chủ đề: Vượt qua khó khăn.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Biết cách vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể.

- Rèn tính kiên trì, không ngại khó, ngại khổ; rèn luyện phẩm chất trách nhiệm.

 

24.

SHL: Chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn của bản thân.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Học sinh chia sẻ được những kinh nghiệm của bản thân để vượt qua một số khó khăn cụ thể.

 

9

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

3

25.

SHDC: Phát động phong trào “Đọc sách mỗi ngày”.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Biết được ý nghĩa tác dụng của việc thường xuyên đọc sách.

- Đinh hướng được kế hoạch vượt qua khó khăn để thực hiện phong trào “đọc sách mỗi ngày” do nhà trường phát động.

 

26.

HĐGDTCĐ: Ôn tập giữa kì I

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Biết cách vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể.

- Rèn tính kiên trì, không ngại khó, ngại khổ; rèn luyện phẩm chất trách nhiệm.

 

27.

SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện cách vượt qua khó khăn của bản thân

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- HS chia sẻ được kế hoạch và những việc đã làm theo kế hoạch đẻ vượt qua một khó khăn cụ thể của bản thân.

- GV thu thập được thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng của HS.

 

10

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

3

28.

SHDC: Kịch tương tác “Nghiện trò chơi điện tử ở lứa tuổi thiếu niên”.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Xác định được sự nguy hiểm từ việc nghiện chơi trò chơi điện tử.

- Biết cách tránh xa các cám dỗ của trò chơi điện tử.

- Hình thành kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá.

 

 

29.

HĐGD theo chủ đề: Kiểm tra định kì giữa học kì I

 

 

30.

SHL: Chia sẻ về việc bảo vệ bản thân trong một số tình huống nguy hiểm.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

HS chia sẻ được những tình huống nguy hiểm mà bản thân hay các bạn đã gặp, hoặc những tình huống các em biết qua việc nghe kể lại hay đọc được và cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm.

 

11

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

3

31.

SHDC: Diễn đàn về phòng tránh xâm hại cơ thể.

- Thể hiện được hiểu biết của mình về phòng tránh xâm hại cơ thể.

- Rèn luyện kỹ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá.

 

32.

HĐGD theo chủ đề: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm.

- Xác định được một số tình huống nguy hiểm và biết tự bảo vệ trong các tình huống đó.

 

33.

SHL: Chia sẻ sản phẩm hướng dẫn kĩ năng tự bảo vệ.

- Học sinh chia sẻ được sản phẩm hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ trước các tình huống nguy hiểm (áp phích, video, tiểu phẩm, bài thơ/bài vè…)

 

12

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

3

34.

SHDC: Giao lưu với chuyên gia về phòng tránh lừa đảo.

- Học hỏi được cách phòng chống lừa đảo.

- Thể hiện được quan điểm của mình về phòng tránh lừa đảo.

- Phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm.

 

35.

HĐGD theo chủ đề: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm (tiếp theo)

- Rèn luyện kỹ năng tụ bảo vệ, phẩm chất trách nhiệm.

 

36.

SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm.

Đánh giá chủ đề 3.

- Học sinh chia sẻ được kết quả rèn luyện kỹ năng bảo vệ bản than trong tình huống nguy hiểm.

- Giáo viên thu thập được thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng của học sinh.

- Đánh giá được kết quả thực hiện chủ đề 3.

 

13

Chủ đề 4: Rèn luyện
bản thân

3

37.

SHDC: Lễ phát động phong trào “Gọn nhà, đẹp trường”.

- Biết được ý nghĩa, tác dụng của thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong gia đình, nhà trường, lớp học

- Hiểu được sự cần thiết của việc hình thành thói quen ngăn nắp, gọn gàng

- Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm

 

38.

HĐGD theo chủ đề: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.

- Lập và thực hiện được kế hoạch sắp xếp nhà cửa, lớp học ngăn nắp, gọn gàng.

- Hình thành được thói quen ngăn nắp, gọn gàng

- Phát triển được năng lực hợp tác, tổ chức hoạt động

 

39.

SHL: Chia sẻ việc thay đổi những hành động chưa tốt để rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.

- Học sinh thảo luận, chia sẻ những hành động chưa tốt gây ảnh hưởng đến việc học và cuộc sống.

- Nêu gương những cá nhân có thói quen ngăn năp, gọn gàng, sạch sẽ có tác động tích cực đến bản thân

 

14

Chủ đề 4: Rèn luyện
bản thân

3

40.

SHDC: Tọa đàm về chủ đề “ Kiên trì, chăm chỉ - Chìa khóa của thành công”.

- Học sinh thực hiện được kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong thực tiễn để rèn luyện các đức tính này trong học tập và trong việc thực hiện các công việc gia đình

 

41.

HĐGD theo chủ đề: Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ.

- Xác định được những hành động, việc làm thể hiện tính kiên trì, sự chăm chỉ

- Rèn luyện được tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc

- Phát triển năng lực hợp tác, tổ chức các hoatrj động; phẩm chất chăm chỉ trách nhiệm.

 

42.

SHL: Chia sẻ bài viết về một người thành đạt trong cuộc sống nhờ tính kiên trì và sự chăm chỉ.

- Học sinh xây dựng được bài chia sẻ về tấm gương thành đạt nhờ tính kiên trì.

- Thảo luận và trao đổi cùng với các bạn trong lớp để rút ra lợi ích của tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập và cuộc sống

 

15

Chủ đề 4:

Rèn luyện bản thân

3

43.

SHDC: Diễn đàn về chủ đề “Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ không khó”.

- Thể hiện được quan điểm của mình khi bàn luận về vấn đề thực hiện rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ khó hay dễ.

- Sử dụng được kỹ năng tranh biện để bảo vệ hoặc thuyết phục người khác đồng ý với quan điểm của mình.

- Rèn kỹ năng thiết kế, tổ chức, đánh giá hoạt động; bồi dưỡng phẩm chất kiên trì, chăm chỉ, trách nhiệm.

 

44.

HĐGD theo chủ đề: Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ (tiếp).

- Xác định được những hành động, việc làm thể hiện tính kiên trì, sự chăm chỉ.

- Lập và thực hiện được kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập và trong công việc hằng ngày.

- Rèn luyện được tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.

- Phát triển năng lực hợp tác, tổ chức các hoạt động; phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

 

45.

SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong học tập và công việc gia đình.

- HS chia sẻ những việc cụ thể đã làm và kết quả rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong học tập và trong công việc gia đình.

- GV thu thập thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng của HS.

 

16

Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân

3

46.

SHDC: Văn nghệ về chủ đề: “Chi tiêu hợp lí”.

- Hiểu được ý nghĩa, vai trò của việc chi tiêu hợp lí trong đời sống của mỗi người.

- Hiểu được sự cần thiết phải kiểm soát chi tiêu để luôn chủ động trong cuộc sống.

- Rèn luyện kỹ năng thiết kế, tổ chức, đánh giá hoạt động; bồi dưỡng phẩm chất tiết kiệm, trách nhiệm.

 

47.

HĐGD theo chủ đề: Quản lí chi tiêu.

- Bước đầu biết kiểm soát các khoảng chi tiêu và tiết kiệm tiền.

- Lập được kế hoạch chi tiêu cho một số sự kiện trong gia đình phù hợp với lứa tuổi.

 

48.

SHL: Chia sẻ về việc thực hiện kế hoạch chi tiêu chưa hợp lí

- HS chia sẻ được kết quả từ việc thực hiện kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm của bản thân.

 

17

 

 

Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân

3

49.

SHDC: Lễ phát động phong trào “Hộp quà tiết kiệm”.

- Hiểu được ý nghĩa của phong trào “Hộp quà tiết kiệm”

- Hiểu được sự cần thiết phải tiết kiệm chi tiêu trong cuộc sống để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra.

- Rèn kĩ năng thiết kế, tổ chức, đánh giá hoạt động.

- Bồi dưỡng phẩm chất tiết kiệm, trách nhiệm.

 

50.

Ôn tập cuối kì I

 

 

51.

Kiểm tra định kì cuối kì I

- HS chia sẽ được những việc đã làm và kết quả tổ chức sự kiện ở gia đình.

- GV thu thập được thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng của học sinh.

- Đánh giá được việc thực hiện chủ đề 4.

 

18

Chủ đề 5: Em với gia đình

3

52.

SHDC: Biểu diễn văn nghệ về chủ đề “Gia đình”.

- Lựa chọn và thể hiện được các tiết mục văn nghệ về chủ đề “Gia đình”

- Cảm thụ được cái hay, cái đẹp qua các tiết mục văn nghệ trên cơ sở đó phát triển tình cảm gắn bó và trách nhiệm với gia đình.

- Rèn kỹ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá.

- Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm

 

 

53.

HĐGD theo chủ đề: Kĩ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm.

- Xác định được việc nên và không nên làm khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm

- Thể hiện được kỹ năng chăm sóc người thân khi bị mệt, ốm

- Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng lắng nghe tích cực; phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm

 

 

 

54.

SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng chăm sóc người thân trong gia đình khi bị mệt, ốm.

- Học sinh chia sẻ được những việc đã làm khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm

- Giáo viên thu thập được thông tin phản hồi và kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giò học của học sinh

 

19

Chủ đề 5: Em với gia đình

3

55.

SHDC: Diễn đàn “Bổn phận, trách nhiệm của người con trong gia đình”

- Thể hiện được quan điểm của mình về bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình.

- Sử dụng tư duy phản biện để phản đối những quan điểm chưa phù hợp, thuyết phục người khác tham gia việc thực hiện bổn phận, trách nhiệm của người con đối với gia đình, trên cơ sở đó phát triển tình cảm gắn bó và trách nhiệm với gia đình - Rèn kỹ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá.

- Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm

 

 

56.

HĐGD theo chủ đề: Kế hoạch lao động tại gia đình.

- Chia sẻ được kinh nghiệm lao động tại gia đình

- Xây dựng được kế hoạch lao động tại gia đình

- Rèn luyện được kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch; phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm

 

 

57.

SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng lao động tại gia đình.

- Học sinh chia sẻ được việc thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình và việc điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

- Giáo viên thu thập được thông tin phản hồi và kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giò học của học sinh

 

20

Chủ đề 5: Em với gia đình

3

58.

SHDC: Tọa đàm “Lắng nghe tích cực để thấu hiểu”.

-Nêu được ý nghĩa và sự cần thiết của việc lắng nghe tích cực.

-Kể được những yêu cầu cần thể hiện sự lắng nghe tích cực

-Có nhu cầu vận dụng các yêu cầu cần thể hiện khi lắng nghe tích cực.

- Hình thành được kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá .

- Phát triển được năng lực hợp tác ,tư duy phản biện, tôn trọng giá trị

 

59.

HĐGD theo chủ đề: Lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình.

-Nhận biết và chia sẻ được những biểu hiện của sự lắng nghe tích cực các thành viên trong gia đình.
- Xá định được yêu cầu của việc lắng nghe tích cực các thành viên trong gia đình.
-Thể hiện được kỹ năng lắng nghe tích cực các thành viên trong gia đình.

-Rèn luyện được kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng lắng nghe tích cực; phẩm chất nhân ái, tôn trọng,trách nhiệm.

 

60.

SHL: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình.

Đánh giá chủ đề 5

-HS chia sẻ được việc được thay đổi để rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực các thành viên trong gia đình.

- HS thu thập những thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giờ học của HS

 

21

Chủ đề 6: Em với cộng đồng

3

61.

SHDC: Diễn đàn “ HS THCS giao tiếp, ứng xử có văn hóa”

- Nhận thức được những hành vi giao tiếp ứng xử chưa có văn hóa như chế giễu, chê bai, kì thị và làm tổn thương người khác, không tuân theo các nguyên tắc nơi công cộng…

- Bết thể hiện sự không đồng tình với những hành vi chế giễu, kì thị, làm tổn thương người khác.
- Hình thành ý thức tôn trọng các qui tắc ứng xử trong cộng đồng để giữ gìn hành vi ứng xử có văn hóa

 

62.

HĐGD theo chủ đề: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt.

- Xác định được các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hàngngày.

- Hình thành được thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt để có hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa.

 

63.

SHL: Phản hồi kết quả rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.

- Học sinh thực hiện và lan tỏa được những giá trị của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt của người khác trong các tình huống giao tiếp hang ngày.

- Học sinh hình thành ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng văn hóa cộng đồng.

 

22

Chủ đề 6: Em với cộng đồng

3

64.

SHDC: Lễ phát động phong trào “Thiện nguyện – một hành động văn hóa, nghĩa tình”.

- Xác định những hoạt động thiện nguyện phù hợp mà các em có thể tham gia.
- Nên tham gia với tinh thần tự giác, tự nguyện, biết vận động và cùng chung tay với mọi người làm thiện nguyện.

- Phát triển phẩm chất: Nhân ái

 

65.

HĐGD theo chủ đề: Tham gia hoạt động thiện nguyện

- Nêu và thực hiện những việc cần làm để thiết lập được mối quan hệ với cộng đồng

- Thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn

- Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương và vận động mọi người tham gia thiện nguyện.

- Thể hiện hành vi văn hóa nơi công cộng.
- Giới thiệu được truyền thống của địa phương.
- Đánh giá chủ đề 6.

- Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm, biết yêu thương chia sẻ.

 

66.

SHL: Chia sẻ kết quả tham gia và vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các chương trình thiện nguyện.

- Biết đánh giá hoạt động thiện nguyện đem lại lợi ích như thế nào? Vì sao cần phải tham gia các hoạt động thiện nguyện?

- Phát triển phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm.

 

23

Chủ đề 6: Em với cộng đồng

3

67.

SHDC: Tự hào truyền thống quê hương.

- Biết và chia sẻ được một vài di sản của Việt nam được thế giới công nhận
- Tìm hiểu truyền thống quê hương Hội An.
- Biết về các làng nghề truyền thống tại quê hương, một số làng nghề em biết khác
- Tham gia được một hoạt động mang tính dân gian tại trường: thi hát dân ca, trò chơi dân gian….

 

68.

HĐGD theo chủ đề: Tự hào truyền thống quê hương.

- Tự hào truyền thống quê hương
- Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm, biết yêu thương chia sẻ.

- Lựa chọn nghề em thấy phù hợp nhất để cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện

 

69.

SHL: Giới thiệu truyền thống đáng tự hào của quê hương.

Đánh giá chủ đề 6

- Qua đó học sinh nắm được những đức tính nào cần có để xác định nghề cho bản thân: cần cù, siêng năng, chăm chỉ, cẩn thận, tỉ mỉ….
- Tập làm phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp để hiểu rõ hơn về lễ hội quê hương.
- Phát triển phẩm chất yêu nước, yêu quê hương.

 

24

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

3

70.

SHDC: Văn nghệ với chủ đề: “Quê hương, đất nước tươi đẹp”

Sau khi tham gia hoạt động này, Giáo dục HS: Tình yêu quê hương, đất nước.

- Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hào hứng, tự hào về quê hương đất nước

 

71.

HĐGD theo chủ đề: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Thiết kế được một số sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc bản thân sau chuyến tham quan cảnh thiên nhiên.

-Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến tham quan.....

 

72.

SHL: Làm các sản phẩm thu hoạch sau tham quan (tranh ảnh, mẫu vật, bài thu hoạch bài thơ, bài hát, áp pích, thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ cảnh quan thiên nhiên quê hương...…)

Học sinh chia sẻ, củng cố, mở rộng hiểu biết về các cảnh quan thiên nhiên ở địa phương và nói lên cảm xúc của mình về những cảnh quan thiên nhiên đó.

 

25

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

3

73.

SHDC: Trò chơi “Nhìn hình ảnh, đoán tên cảnh quan thiên nhiên”

-HS nhận thức được một số cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước qua quan sát hình ảnh.
-Khuyến khích HS tìm hiểu về các cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước.
-Tự hào về quê hương, đất nước.

 

74.

HĐGD theo chủ đề: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi. (Tiếp)

Sau khi tham gia hoạt động này, tiếp tục giúp HS:
-Tự giác thực hiện các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến tham quan.
-Vận động nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
-Phát triển năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo, phẩm chất trách nhiệm.

 

75.

SHL: Triển lãm các sản phẩm đã thiết kế về cảnh quan thiên nhiên. Biểu diễn các tiết mục văn nghệ ca ngợi cảnh quan thiên của địa phương và của đất nước

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
HS trưng bày, giới thiệu được một số sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc của bản thân sau chuyến tham quan cảnh thiên nhiên

 

26

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

3

76.

SHDC: Giao lưu với chuyên gia môi trường về hiệu ứng nhà kính.

- HS thu nhận được một số thông tin, kiến thức về hiệu ứng nhà kính

- Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, phẩm chất tự tin

 

77.

HĐGD theo chủ đề: Bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

- HS tìm hiểu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất.

- Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau.

 

78.

SHL: Báo cáo kết quả tìm hiểu về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất và biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

- HS trình bày được kết quả tìm hiểu về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất và biện pháp khắc phục.

 

27

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

3

79.

SHDC: Trò chơi “Rung chuông vàng”.

- HS biết vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã có để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kínhđể trả lời các câu hỏi được đặt ra trong trò chơi

- Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm

 

80.

Ôn tập giữa học kì II

- HS xây dựng được kế hoạch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
- HS thực hiện được chiến dịch truyền thông theo kế hoạch đã xây dựng.

 

81.

Kiểm tra giữa học kì II

- HS luyện tập được một số kỹ năng truyền thông cần thiết, đồng thời chuẩn bi được một số phương tiện, công cụ cần thiết để truyền thông bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính theo kế hoạch đã xây dựng

 

28

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

3

82.

SHDC: Truyền thông bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Truyền thông được về bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính dưới các hình thức khác nhau trước toàn trường.

- Phát triển cho HS năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo; phẩm chất tự tin.

 

83.

HĐGD theo chủ đề: Bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính (Tiếp).

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Tìm hiểu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất.

- Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau.

 

84.

SHL: Báo cáo kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

Đánh giá chủ đề 7

- HS trình bày được báo cáo về kết quả chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính đã thực hiện.

 

 

29

Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp

3

85.

SHDC: Giới thiệu một số nghề hiện có ở địa phương.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Nhận biết được các hoạt động nghề nghiệp và một số nghề hiện có ở địa phương.

- Biết được những đóng góp của hoạt động nghề nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Rèn luyện năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động, định hướng nghề nghiệp; phẩm chất chăm chỉ.

 

86.

HĐGD theo chủ đề: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:

- Xác định được một số nghề hiện có ở địa phương.

- Nêu được đặc trưng của một số nghề ở địa phương (công việc đặc trưng; trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của một số nghề; những phẩm chất và năng lực cần có của người làm các nghề ở địa phương; những nguy hiểm có thể xảy ra và cách giữ an toàn khi làm một số nghề ở địa phương).

- Lập và thực hiện được một dự án tìm hiểu đặc trưng của một số nghề ở địa phương.

- Giới thiệu, trình bày được sản phẩm của dự án, trong đó thể hiện được các đặc trưng của nghề cụ thể ở địa phương.

- Rèn luyện kĩ năng lập kế hoạch, định hướng nghề nghiệp, giao tiếp và hợp tác; phẩm chất yêu quê hương, trách nhiệm, tự chủ.

 

87.

SHL: Chia sẻ kết quả khám phá nghề hiện có ở địa phương.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Chia sẻ được những điều đã thu nhận về hoạt động nghề nghiệp và kết quả khám phá một số nghề hiện có ở địa phương.

- Nêu được cảm nhận về nghề hiện có ở địa phương.

 

30

Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp

3

88.

SHDC: Tìm hiểu đặc trưng của một số nghề ở địa phương qua giao lưu với người lao động giỏi.

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết đặc trưng của 1 số nghề cụ thể ở địa phương qua việc giao lưu với người lao động giỏi
- Nhận biết được sự tương quan giửa phẩm chất năng lực với vị tri công việc và sự thành công trong hoạt động nghề nghiệp.

- Rèn luyện năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động định hướng nghề nghiệp phẩm chất chăm chỉ

 

89.

HĐGD theo chủ đề: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (Tiếp).

- Học sinh khám phá và thực hiện hiểu biết của bản thân về một số nghề hiện có ở địa phương.
- Chia sẻ được đặc trưng của một ssos nghề hiện có ở địa phương.

 

90.

SHL: Chia sẻ dự án tìm hiểu đặc trưng một số nghề ở địa phương. Chuẩn bị cho ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.

- Trình bày được cảm nhận và những điều học hỏi được sao buổi giao lưu với người lao động giỏi ở địa phương

Chia sẻ được dự án tìm hiều nghề ở địa phương.
- Đưa ra được ý tưởng thiết kế bộ thời trang nghề nghiệp và nêu ra được những việc cần làm để thực hiện ý tưởng thiết kế

 

31

Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp

3

91.

SHDC: Ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp

Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- Thực hiện được hiểu biết, sở thích, khả năng của bản thân về hoạt động nghề nghiệp qua các hoạt động triển lãm, giói thiệu nghề ở địa phương và diễn biến thời trang nghề nghiệp.

-Tự tin hứng thú tham gia các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.


- Rén luyện năng lực thiết kế và tổ chứa hoạt động định hướng nghề nghiệp phẩm chất chăm chỉ.

 

92.

HĐGD theo chủ đề: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (Tiếp).

- Học sinh nêu được cá thu thập tìm kiếm thông tin nghề nghiệp khi tìm hiểu một số nghề khi tìm hiều một số nghề hiện có ở địa phương
- Xây dựng được kế hoạch dự án tìm hiểu nghề ở địa phương

 

93.

SHL: Chia sẻ về ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp. Chuẩn bị cho buổi giao lưu văn nghệ toàn trường.

- Trình bày được cảm nhận những điều học hỏi được qua các việc tham gia ngày hội trải nghiệm hướng nghiệp.

- Lựa chọn và chuẩn bị tiết mục cho buổi giao lưu văn nghệ về chủ đề nghế nghiệp

 

32

Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp

3

94.

SHDC: Giao lưu văn nghệ về chủ đề “ Nghề nghiệp”.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:
- Thể hiện được các tiết mục văn nghệ (hát, múa, kịch,…) về nghề nghiệp.

- Phát huy tiềm năng văn nghệ, biết thêm bài hát, điệu múa về nghề nghiệp.

- Tự tin, hứng thú tham gia các tiết mục văn nghề về nghề nghiệp.

- Rèn luyện năng lực giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp.

 

95.

HĐGD theo chủ đề: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (Tiếp).

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:
- HS thực hiện được nhiệm vụ đã phân công trong kế hoạch dự án tìm hiểu nghề.
- HS xử lý, phân loại, phân tích được các dữ liệu, thông tin cần thiết về nghề ở địa phương do các thành viên trong nhóm thu thập được.
- Xây dựng được sản phẩm dự án, trong đó thể hiện rõ các đặc trưng của nghề mà nhóm tìm hiểu.
- Giới thiệu, trình bày được sản phảm dự án, tìm hiểu nghề ở địa phương.

- Đánh giá được kết quả và rút kinh nghiệm sau khi thực hiện được dự án.

 

96.

SHL: Chuẩn bị cho việc báo cáo kết quả trải nghiệm nghề.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:
- Nêu được cảm nhận của bản thân về các tiết mục văn nghệ được trình diễn trong giờ SHDC.
- Chia sẽ được báo cáo kết quả thực hiện dự án và giới thiệu sản phẩm dự án

 

33

Chủ đề 9: Hiểu bản thân – Chọn đúng nghề

3

97.

SHDC: Định hướng nghề nghiệp với học sinh THCS.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:
- Biết được mục đích, ý nghĩa của việc định hướng nghề nghiệp.

- Biết được những việc cần làm và cách thức thực hiện những việc cần làm để đưa ra được định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

- Rèn luyện năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệ; phẩm chất trách nhiệm.

 

98.

HĐGD theo chủ đề: Tìm hiểu một số nghề hiện có ở địa phương (Tiếp).

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:
- Hiểu rõ hơn về đặc trưng của nghề ở địa phương mà học sinh quan tâm.

- Củng cố, mở rộng hiểu biết về nghề ở địa phương.
- Rèn kĩ năng tìm hiểu nghề qua trải nghiệm thực tế, tính tự chủ, ngăng lự nhận thức nghề nghiệp, phảm chất trách nhiệm.

 

99.

SHL: Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án tìm hiểu đặc trưng một số nghề ở địa phương.

Đánh giá chủ đề 8

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:
- HS chia sẻ được những việc đã thực hiện và kết quả tìm hiểm, trải nghiệm nghề ở địa phương mà em quan tâm, yêu thích.

- Nêu được những điều rút ra được sau khi tham gia trải nghiệm nghề ở địa phương.

 

34

Chủ đề 9: Hiểu bản thân – Chọn đúng nghề

3

100.

SHDC: Tọa đàm “ Nhận thức bản thân với việc định hướng nghề nghiệp tương lai”

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Thể hiện được các tiết mục văn nghệ (hát, múa, kịch,…) về nghề nghiệp.

- Phát huy tiềm năng văn nghệ, biết thêm bài hát, điệu múa về nghề nghiệp.

- Tự tin, hứng thú tham gia các tiết mục văn nghề về nghề nghiệp.

- Rèn luyện năng lực giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp.

 

 

101.

Ôn tập kiểm tra cuối kì II

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- HS thực hiện được nhiệm vụ đã phân công trong kế hoạch dự án tìm hiểu nghề.

- HS xử lý, phân loại, phân tích được các dữ liệu, thông tin cần thiết về nghề ở địa phương do các thành viên trong nhóm thu thập được.

- Xây dựng được sản phẩm dự án, trong đó thể hiện rõ các đặc trưng của nghề mà nhóm tìm hiểu.

- Giới thiệu, trình bày được sản phảm dự án, tìm hiểu nghề ở địa phương.

- Đánh giá được kết quả và rút kinh nghiệm sau khi thực hiện được dự án.

 

102.

Kiểm tra cuối kì II

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Nêu được cảm nhận của bản thân về các tiết mục văn nghệ được trình diễn trong giờ SHDC.

- Chia sẽ được báo cáo kết quả thực hiện dự án và giới thiệu sản phẩm dự án

 

35

Chủ đề 9: Hiểu bản thân – Chọn đúng nghề

3

103.

SHDC: Tổng kết năm hoc

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Biết được mục đích, ý nghĩa của việc định hướng nghề nghiệp.

- Biết được những việc cần làm và cách thức thực hiện những việc cần làm để đưa ra được định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

- Rèn luyện năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệ; phẩm chất trách nhiệm.

 

104.

HĐGD theo chủ đề: Phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- Hiểu rõ hơn về đặc trưng của nghề ở địa phương mà học sinh quan tâm.

- Củng cố, mở rộng hiểu biết về nghề ở địa phương.

- Rèn kĩ năng tìm hiểu nghề qua trải nghiệm thực tế, tính tự chủ, ngăng lự nhận thức nghề nghiệp, phảm chất trách nhiệm.

 

 

105.

SHL: Tổng kết năm học tại lớp.

Sau khi tham gia hoạt động này HS có khả năng:

- HS chia sẻ được những việc đã thực hiện và kết quả tìm hiểm, trải nghiệm nghề ở địa phương mà em quan tâm, yêu thích.

 

 

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

Bài kiểm tra, đánh giá

Thời gian

(1)

Thời điểm

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Hình thức

(4)

Giữa Học kỳ 1

60 phút

Tuần 9

– Điều chỉnh bản thân phù hợp với môi trường học tập mới, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

– Thiết lập được các mối quan hệ với bạn bè,

– Biết gìn giữ tình bạn,

– Xác định được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè.

– Thiết lập được các mối quan hệ với thầy cô.

– Biết gìn giữ tình thầy trò.

– Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ với thầy cô.

– Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường

Viết (trắc nghiệm và tự luận)

Cuối Học kỳ 1

60 phút

Tuần 17

– Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể.

– Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.

– Thể hiện được sự chủ động trong thực hiện một số công việc trong gia đình.

– Thể hiện được sự tự giác trong thực hiện một số công việc trong gia đình.

– Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng.

– Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng,

– Thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

– Giới thiệu được một số truyền thống của địa phương

Viết (trắc nghiệm và tự luận)

Giữa Học kỳ 2

60 phút

Tuần 27

– Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp

– Chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.

– biết vận động bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú.

– Vận động bạn bè không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ những động vật quý hiếm.

– Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường.

– Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương;

– biết vận động người thân tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú.

– Vận động người thân không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ những động vật quý hiếm.

Viết (trắc nghiệm và tự luận)

Cuối Học kỳ 2

60 phút

Tuần 34

– Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam.

– Nêu được hoạt động đặc trưng của các nghề truyền thống,

– Nêu được những yêu cầu cơ bản của các nghề truyền thống,

– Nêu được trang thiết bị, dụng cụ lao động của các nghề truyền thống.

– Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội

– Có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau.

– Nhận biết được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với công việc của nghề truyền thống.

– Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các nghề truyền thống.

Viết (trắc nghiệm và tự luận)

 

TỔ TRƯỞNG

......, ngày ..... tháng .. năm 20.........

GIÁO VIÊN

Phụ lục II Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7

TRƯỜNG THCS ……….
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Phụ lục II
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
 MÔN HOẠT ĐỘNG  TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP - LỚP 7
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
(Theo Thông tư 32/2018 và Công văn 5512 của Bộ GD&ĐT)
NĂM HỌC 2024 - 2025

TT

Chủ đề
(1)

Yêu cầu cần đạt
(2)

Số
tiết
(3)

Thời điểm

(tuần)
(4)

Địa điểm
(5)

Chủ trì
(6)

Phối hợp
(7)

Điều kiện
thực hiện
(8)

 

1

Chủ đề 3:

Thầy cô - người bạn

đồng hành

Hội thi văn nghệ “Nhớ ơn thầy cô”

Phần thi của các chi đội:

Hát, múa hoặc diễn tiểu phẩm về chủ đề thầy cô và mái trường thể hiện nội dung “Nhớ ơn thầy cô”.

 

HS được bộc lộ năng lực phẩm chất của mình trong hoạt động tri ân thầy, cô giáo: Kính trọng thầy, cô giáo; nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện hướng đến kết quả học tâp, giáo dục tốt hơn.

3

11

Sân trường

TPT-GVGD

GVCN, GVBM

lãnh đạo nhà trường

- Kịch bản được phê duyệt

- Đủ trang thiết bị: Dù, Loa, Mic, Máy chiếu, máy tính, bảng ghi nhớ….

- Sản phẩm của các lớp được phê duyệt.

- Thành lập Ban tổ chức Hội thi

 

2

Chủ đề 9:

Chào mùa hè

Trải nghiệm: Cùng với các anh chị phụ trách Đoàn Đội ở địa phương theo lũy tre xanh về kế hoạch hoạt động hè.

 

- HS được bộc lộ sở thích, khả năng của bản thân. Biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân khi tham gia các hoạt động trong hè.

- Biết cách xây dựng thời gian biểu thực hiện hoạt động trong hè.

3

34

Sân trường

TPT-GVGD

Ban lãnh đạo nhà trường

- Kế hoạch trải nghiệm được phê duyệt

- Trang, thiết bị

- Phối hợp với Hội đồng Đội của xã, BCH Đoàn xã.

 

 

(1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.

(2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia.

(3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động.

(4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm).

(5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản, tại thực địa...).

(6) Đơn vị, cá nhân chủ trì tổ chức hoạt động.

(7) Đơn vị, cá nhân phối hợp tổ chức hoạt động.

(8) Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, học liệu…

Ban Giám Hiệu

TT/NT chuyên môn

Giáo viên lập

Phụ lục III Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7

TRƯỜNG THCS ……….
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP
NĂM HỌC 20...-20......

I. Kế hoạch dạy học

Phân phối chương trình

.................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ nội dung 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo