Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 có tích hợp năng lực số giúp quý thầy cô nắm được các nội dung, chủ đề, yêu cầu cần đạt của từng tuần, từng học kỳ, biết khi nào nên sử dụng năng lực số nào phù hợp với hoạt động học tập.
Kế hoạch dạy học Ngữ văn 8 Kết nối tri thức được thể hiện rất rõ ràng, chi tiết giúp giáo viên chủ động, lựa chọn hoạt động số hóa phù hợp thời lượng, tránh quá tải hoặc thiếu thời gian cho các năng lực cốt lõi. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm: phân phối chương trình môn Công nghệ 8, phân phối chương trình môn Toán 8 Kết nối tri thức.
|
TRƯỜNG: THCS ………… TỔ: NGỮ VĂN .
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN, LỚP: 8
(Năm học 2025 - 2026)
Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết
Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
HỌC KÌ I
|
Bài học/ chủ đề |
Số tiết |
Thời điểm (tuần) |
Tiết dạy theo PPCT |
Tên tiết dạy/bài dạy |
Chi chú (ghi rõ nội dung tích hợp, lồng ghép, dạy trực tuyến...) |
Khung năng lực số |
|
Hướng dẫn sử dụng sách |
1 |
Tuần 1 |
1 |
Hướng dẫn sử dụng sách |
|
|
|
Bài 1: Câu chuyện của lịch sử |
12 |
2 |
Giới thiệu bài học và Tri thức Ngữ văn; Đọc văn bản 1: Lá cờ thêu sáu chữ vàng |
- Tích hợp GDANQP: Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. - Nêu những tấm gương anh hùng nhỏ tuổi trong lịch sử dân tộc Việt Nam
|
*Tích hợp khung năng lực số mục 1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số Tìm kiếm, chọn lọc và đánh giá thông tin số liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử trong văn bản |
|
|
3 |
Đọc văn bản 1: Lá cờ thêu sáu chữ vàng (tiếp) |
|
||||
|
4 |
Đọc văn bản 1: Lá cờ thêu sáu chữ vàng (tiếp) |
|
||||
|
Tuần 2 |
5 |
Thực hành tiếng Việt: Biệt ngữ xã hội |
|
|
||
|
6 |
Đọc văn bản 2: Quang Trung đại phá quân Thanh |
-Tích hợp GDANQP: Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. -10% dạy học trực tuyến Học sinh nghiên cứu bài giảng trên phần mềm K12 Online, Zalo…về tác giả, tác phẩm ->Gv tổng hợp kiểm tra |
|
|||
|
7 |
Đọc văn bản 2: Quang Trung đại phá quân Thanh (tiếp) |
|
|
|||
|
8 |
Thực hành tiếng Việt: Từ ngữ địa phương |
|
|
|||
|
Tuần 3 |
9 |
Đọc văn bản 3: Ta đi tới |
- Tích hợp GDANQP: Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. - Chiến thắng lịch sử trận Điện Biên Phủ năm 1954
|
|
||
|
10 |
Viết: Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một DT LS,VH) |
-Tích hợp GDANQP: - Giới thiệu một số mốc giới. Đề : Kể lại một chuyến tham quan bảo tàng quân đội.
|
|
|||
|
11 |
Viết: Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một DT LS,VH) (tiếp) |
|
||||
|
12 |
Nói và nghe: Trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (cuốn truyện lịch sử) |
60% dạy trực tuyến GV giao bài qua phần mềm classroom.. Học sinh quay vi deo trình bày giới thiệu về cuốn sách ( cuốn truyện lịch sử ) gửi vào phần mềm cho GV *Tích hợp GDANQP: - Giới thiệu một số quốc mốc giới. |
|
|||
|
Tuần 4 |
13 |
Trả bài: Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một DT LS,VH)
|
|
|
||
|
Bài 2. Vẻ đẹp cổ điển |
12 |
14 |
Giới thiệu bài học và Tri thức Ngữ văn; Đọc văn bản 1: Thu điếu |
10% dạy trực tuyến GV giao bài qua phần mềm classroom.Tìm hiểu về thơ Đường luật,Tác giả Nguyễn Khuyến ,chùm thơ thu. GV kiểm tra, đánh giá |
* Tích hợp khung năng lực số: 1.2. Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số Tìm kiếm và chọn lọc tư liệu số (tranh, ảnh, tài liệu, clip) về tác giả, bối cảnh lịch sử – văn hóa của bài thơ. |
Xem đầy đủ nội dung kế hoạch dạy học trong file tải về
|
PHÒNG GD&ĐT TRƯỜNG THCS ......... |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 8
Năm học 20..– 20....
(140 tiết)
|
STT |
Bài |
Số tiết |
Số tiết |
|---|---|---|---|
|
HỌC KÌ I (72 tiết) |
|||
|
|
Bài 1. Câu chuyện của lịch sử |
Đọc VB Lá cờ thêu sáu chữ vàng Thực hành tiếng Việt Đọc VB Quang Trung đại phá quân Thanh Thực hành tiếng Việt Đọc VB Ta đi tới Viết: Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hoá) Nói và nghe: Trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (cuốn truyện lịch sử) |
3 1 2 1 1 3 1 |
|
|
Bài 2. Vẻ đẹp cổ điển |
Đọc VB Thu điếu Thực hành tiếng Việt Đọc VB Thiên Trường vãn vọng Thực hành tiếng Việt Đọc VB Ca Huế trên sông Hương Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật) Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hoá truyền thống trong cuộc sống hiện tại) |
3 1 2 1 1 3 1 |
|
|
Bài 3. Lời sông núi |
Đọc VB Hịch tướng sĩ Thực hành tiếng Việt Đọc VB Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Thực hành tiếng Việt Đọc VB Nam quốc sơn hà Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với xã hội, cộng đồng, đất nước) Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi |
3 1 2 1 1 3 1 |
|
|
Đọc mở rộng |
2 |
|
|
|
Bài 4. Tiếng cười trào phúng trong thơ |
Đọc VB Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu Thực hành tiếng Việt Đọc VB Lai Tân Thực hành tiếng Việt Đọc VB Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ trào phúng) Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (ý nghĩa của tiếng cười trong đời sống) |
2 1 2 1 2 3 1 |
|
|
Bài 5. Những câu chuyện hài |
Đọc VB Trưởng giả học làm sang Thực hành tiếng Việt Đọc VB Chùm truyện cười dân gian Việt Nam Đọc VB Chùm ca dao trào phúng Thực hành tiếng Việt Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) |
3 1 2 1 1 3 1 |
|
|
Đọc mở rộng |
2 |
|
|
|
Kiểm tra giữa học kì I |
2 |
|
|
|
Trả bài kiểm tra giữa học kì I |
1 |
|
|
|
Ôn tập cuối học kì I |
2 |
|
|
|
Kiểm tra cuối học kì I |
2 |
|
|
|
Trả bài kiểm tra cuối học kì I |
1 |
|
|
HỌC KÌ II (68 tiết) |
|||
|
|
Bài 6. Chân dung cuộc sống |
Đọc VB Mắt sói Thực hành tiếng Việt Đọc VB Lặng lẽ Sa Pa Thực hành tiếng Việt Đọc VB Bếp lửa Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) Nói và nghe: Giới thiệu về một cuốn sách (truyện) |
3 1 3 1 1 3 1 |
|
|
Bài 7. Tin yêu và ước vọng |
Đọc VB Đồng chí Thực hành tiếng Việt Đọc VB Lá đỏ Đọc VB Những ngôi sao xa xôi Thực hành tiếng Việt Tập làm một bài thơ tự do Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Nói và nghe: Thảo luận ý kiến về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học) |
2 1 1 2 1 2 2 1 |
|
|
Đọc mở rộng |
1 |
|
|
|
Bài 8. Nhà văn và trang viết |
Đọc VB Nhà thơ của làng cảnh Việt Nam Thực hành tiếng Việt Đọc VB Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa Thực hành tiếng Việt Đọc VB Xe đêm Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (truyện) Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay) |
2 1 2 1 2 3 1 |
|
|
Bài 9. Hôm nay và ngày mai |
Đọc VB Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Thực hành tiếng Việt Đọc VB Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” Thực hành tiếng Việt Đọc VB Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (tổ chức hợp lí nề nếp sinh hoạt của bản thân) |
2 1 3 1 1 2 2 1 |
|
|
Đọc mở rộng |
1 |
|
|
|
Bài 10. Sách – người bạn đồng hành |
Đọc: Thách thức đầu tiên Viết: Thách thức thứ hai Nói và nghe: Về đích: Ngày hội với sách |
4 2 2 |
|
|
Kiểm tra giữa học |
2 |
|
|
|
Trả bài kiểm tra giữa học kì II |
1 |
|
|
|
Ôn tập học kì II |
2 |
|
|
|
Kiểm tra cuối học |
2 |
|
|
|
Trả bài kiểm tra cuối học kì II |
1 |
|
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: