Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Phân phối chương trình Ngữ văn 9 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 có tích hợp năng lực số giúp quý thầy cô nắm được các nội dung, chủ đề, yêu cầu cần đạt của từng tuần, từng học kỳ, biết khi nào nên sử dụng năng lực số nào phù hợp với hoạt động học tập.
Kế hoạch dạy học Ngữ văn 9 Kết nối tri thức được thể hiện rất rõ ràng, chi tiết giúp giáo viên chủ động, lựa chọn hoạt động số hóa phù hợp thời lượng, tránh quá tải hoặc thiếu thời gian cho các năng lực cốt lõi. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Phân phối chương trình Ngữ văn 9 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm: kế hoạch dạy học môn Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức, bộ sách giáo khoa 9 Kết nối tri thức.
|
TRƯỜNG: THCS ………… TỔ: NGỮ VĂN .
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN, LỚP: 9
(Năm học 2025 - 2026)
Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết
Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
HỌC KÌ I
|
Chủ đề |
Số tiết |
Thời điểm (tuần) |
Tiết dạy theo PPCT |
Tên tiết dạy/bài dạy |
Ghi chú (Nội dung tích hợp, dạy trực tuyến) |
Năng lực số |
|
BÀI 1: THẾ GIỚI KỲ ẢO |
12 |
Tuần 1 |
1 |
Giới thiệu bài học và tri thức Ngữ văn; Đọc văn bản 1: Chuyện người con gái Nam Xương |
|
|
|
2 |
Đọc văn bản 1: Chuyện người con gái Nam Xương (Tiếp) |
*GD QPAN: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc VN
|
|
|||
|
3 |
Đọc văn bản 1: Chuyện người con gái Nam Xương (Tiếp) |
*Quyền con người: Không đồng tình với cái xấu. GD HS lòng yêu thương con người. |
|
|||
|
4 |
Thực hành tiếng Việt: Điển cố, điển tích |
|
|
|||
|
Tuần 2 |
5 |
Đọc văn bản 2: Dế chọi |
*Tỷ trọng trực tuyến 50%, Học sinh xem video giới thiệu tri thức Ngữ văn và tác giả, tác phẩm,… chuẩn bị phần 1 cốt truyện trên nền tảng trực tuyến OLM/Google biểu mẫu… trước khi lên lớp. |
|
||
|
6 |
Đọc văn bản 2: Dế chọi (Tiếp) |
|
|
|||
|
7 |
Thực hành tiếng Việt: Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt |
|
|
|||
|
8 |
Đọc văn bản 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh |
|
|
|||
|
Tuần 3 |
9 |
Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) |
|
|
||
|
10
|
Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) |
|
|
|||
|
11 |
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) |
*Tỷ trọng trực tuyến 75%, học sinh nghiên cứu chuẩn bị bài nói trên nền tảng trực tuyến Google biểu mẫu/ OLM… trước khi lên lớp: 1. Xác định mục đích nói và người nghe 2. Lựa chọn đề tài 3. Chuẩn bị nội dung nói và luyện tập - Trên lớp, GV hướng dẫn HS báo cáo SP |
|
|||
|
12 |
Trả bài: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) |
|
|
|||
|
BÀI 2: NHỮNG CUNG BẬC TÂM TRẠNG |
12 |
Tuần 4 |
13 |
Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn; Đọc văn bản 1: Nỗi niềm chinh phụ |
*Tỷ trọng trực tuyến 50%, Học sinh xem video giới thiệu tri thức Ngữ văn và tác giả, tác phẩm,… chuẩn bị bài qua các bài giảng có sẵn trên Google biểu mẫu/ OLM… trước khi đến lớp. *GD QPAN: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc VN *Giáo dục đạo đức, lối sống: GD HS lòng yêu thương con người
|
1.1: Năng lực khai thác dữ liệu và thông tin: - Học sinh tự thực hiện tìm kiếm thông tin về tác giả Đặng Trần Côn, bản dịch Đoàn Thị Điểm và bối cảnh lịch sử.
|
|
14 |
Đọc văn bản 1: Nỗi niềm chinh phụ (Tiếp)
|
|
|
|||
|
15 |
Đọc văn bản 1: Nỗi niềm chinh phụ (Tiếp) |
|
|
|||
|
16 |
Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ chơi chữ |
|
|
|||
|
Tuần 5
|
17 |
Đọc văn bản 2: Tiếng đàn mưa |
|
|
||
|
18 |
Đọc văn bản 2: Tiếng đàn mưa (Tiếp) |
|
|
|||
|
19 |
Thực hành Tiếng Việt: Biện pháp tu từ điệp thanh và biện pháp tu từ điệp vần |
|
|
|||
|
20 |
Đọc văn bản 3: Một thể thơ độc đáo của người Việt |
|
|
|||
|
Tuần 6 |
21 |
Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) |
|
|
||
|
22 |
Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) |
|
|
|||
|
23 |
Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) |
*Tỷ trọng trực tuyến 75%, học sinh nghiên cứu chuẩn bị bài nói trên nền tảng trực tuyến OLM… trước khi đến lớp: 1. Xác định mục đích nói và người nghe 2. Lựa chọn đề tài 3. Chuẩn bị nội dung nói và luyện tập - Trên lớp, GV hướng dẫn HS báo cáo SP |
|
|||
|
24 |
Trả bài: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) |
|
|
|||
|
BÀI 3: HỒN NƯỚC NẰM TRONG TIẾNG MẸ CHA; ĐỌC MỞ RỘNG |
13 |
Tuần 7 |
25 |
Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn; Đọc văn bản 1: Kim - Kiều gặp gỡ |
*Tỷ trọng trực tuyến 50%, Học sinh xem video giới thiệu tri thức Ngữ văn và tác giả, tác phẩm,… chuẩn bị bài qua các bài giảng có sẵn trên OLM. Câu hỏi trên OLM *Giáo dục đạo đức lối sống: GD HS đức tính trung thực trong suy nghĩ, việc làm; có chính kiến khi trình bày một vấn đề có tính thời sự; Biết quan tâm đến những vấn đề liên quan đến bản thân. |
|
|
26 |
Đọc văn bản 1: Kim - Kiều gặp gỡ (Tiếp) |
|
|
|||
|
27 |
Đọc văn bản 1: Kim - Kiều gặp gỡ (Tiếp) |
|
|
|||
|
28 |
Thực hành Tiếng Việt: Chữ Nôm |
|
|
|||
|
Tuần 8 |
29 |
Đọc văn bản 2: Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga |
Điều chỉnh quê của tác giả Nguyễn Đình Chiểu từ Thừa Thiên Huế thành Thành phố Huế (Do sáp nhập) |
|
||
|
30 |
Đọc văn bản 2: Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga (Tiếp) |
|
|
|||
|
|
Ôn tập giữa học kì 1 |
|
|
|||
|
|
Ôn tập giữa học kì 1 |
|
|
|||
|
Tuần 9 |
|
Kiểm tra, đánh giá giữa HK1 |
|
|
||
|
|
Kiểm tra, đánh giá giữa HK1 |
|
|
|||
|
31 |
Thực hành Tiếng Việt: Chữ Quốc ngữ |
|
|
|||
|
32 |
Đọc văn bản 3: Tự tình II |
|
|
|||
|
Tuần 10 |
33 |
Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) |
* Lồng ghép nội dung GDQP&AN - Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc VN. - Trách nhiệm của HS tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc. |
|
||
|
34 |
Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) |
|
||||
|
35 |
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay |
*Tỷ trọng trực tuyến 75%, học sinh nghiên cứu chuẩn bị bài nói trên nền tảng trực tuyến OLM… 1. Xác định mục đích nói và người nghe 2. Lựa chọn đề tài 3. Chuẩn bị nội dung nói và luyện tập - Trên lớp, GV hướng dẫn HS báo cáo sản phẩm |
|
|||
|
36 |
Trả bài: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) |
|
|
|||
|
Tuần 11 |
37 |
Đọc mở rộng |
* Tỉ trọng trực tuyến 75% - HS chuẩn bị giới thiệu một tác phẩm truyện thơ Nôm hoặc thơ song thất lục bát bằng Canva, PoWerPoint...., gửi sản phẩm lên phần mềm trực tuyến OLM… - Trên lớp, GV hướng dẫn HS báo cáo sản phẩm. |
|
||
|
BÀI 4: KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP VĂN CHƯƠNG |
12 |
38 |
Trả bài kiểm tra, đánh giá giữa HK1 |
|
|
|
|
39 |
Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn; Đọc văn bản 1: Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
|
*Tỷ trọng trực tuyến 50%, Học sinh xem video giới thiệu tri thức Ngữ văn và tác giả, tác phẩm,… chuẩn bị bài qua các bài giảng có sẵn OLM, Youtube…/ Trả lời câu hỏi trên OLM
|
|
|||
|
40
|
Đọc văn bản 1: Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người (Tiếp) |
|
|
|||
|
Tuần 12 |
41 |
Đọc văn bản 1: Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người (Tiếp) |
|
|
||
|
42 |
Thực hành tiếng Việt: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp |
|
|
|||
|
43 |
Đọc văn bản 2: Từ “Thằng quy nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi |
|
|
|||
|
44 |
Đọc văn bản 2: Từ “Thằng quy nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi (Tiếp) |
|
|
|||
|
Tuần 13 |
45 |
Thực hành tiếng Việt: Cách sử dụng tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu |
GDĐĐLS: GD HS có ý thức tôn trọng bản quyền; không vi phạm quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ của người khác; thực hiện nội quy, quy định của pháp luật. |
|
||
|
46 |
Đọc văn bản 3: Ngày xưa |
|
|
|||
|
47 |
Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) |
|
|
|||
|
48 |
Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) |
|
|
|||
|
Tuần 14 |
49 |
Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn) |
*Tỷ trọng trực tuyến 75%, học sinh nghiên cứu chuẩn bị bài nói trên OLM… 1. Xác định mục đích nói và người nghe 2. Lựa chọn đề tài 3. Chuẩn bị nội dung nói và luyện tập - Trên lớp, GV hướng dẫn HS báo cáo sản phẩm. |
1.2TC2a: Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá được các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số. |
.................
Xem đầy đủ kế hoạch dạy học trong file tải về
|
TRƯỜNG THCS……..
|
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN NGỮ VĂN 9
(Năm học 2025 - 2026)
Cả năm: (35 tuần x 4 tiết/ tuần) =140 tiết
Học kì I: (18 tuần x 4 tiết/ tuần) = 72 tiết
Học kì II: (17 tuần x 4 tiết/ tuần) = 68 tiết
(140 tiết)
|
STT |
Bài |
Nội dung |
Số tiết |
|
HỌC KÌ I (72 tiết) |
|||
|
1 |
Bài 1. Thế giới kì ảo |
Đọc VB Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Dế chọi (Bồ Tùng Linh) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Sơn Tinh – Thuỷ Tinh (trích, Nguyễn Nhược Pháp) Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) |
3 1 2 1 1 3
1 |
|
2 |
Bài 2. Những cung bậc tâm trạng
|
Đọc VB Buổi tiễn đưa (trích Chinh phụ ngâm, nguyên tác của Đặng Trần Côn, bản dịch của Đoàn Thị Điểm (?)) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Tiếng đàn mưa (Bích Khê) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Một thể thơ độc đáo của người Việt (Dương Lâm An) Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) |
3
1 2 1 1 3 1 |
|
3 |
Bài 3. Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha |
Đọc VB Kim – Kiều gặp gỡ (trích Truyện Kiều, Nguyễn Du) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga (trích Truyện Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Tự tình (bài 2) (Hồ Xuân Hương) Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay) Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay |
3 1 2
1 1 3
1 |
|
4 |
Đọc mở rộng |
|
2 |
|
5 |
Bài 4. Khám phá vẻ đẹp văn chương |
Đọc VB “Người con gái Nam Xương” – một bi kịch của con người (Nguyễn Đăng Na) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Từ “Thằng quỷ nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi (Trần Văn Toàn) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Ngày xưa (Vũ Cao) Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?) |
3
1 2
1 1 3 1 |
|
6 |
Bài 5. Đối diện với nỗi đau |
Đọc VB Rô-mê-ô và Giu-li-ét (trích, Uy-li-am Sếch-xpia) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Lơ Xít (trích, Coóc-nây) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Bí ẩn của làn nước (Bảo Ninh) Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch) Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) |
3 1 2 1 1 3 1 |
|
7 |
Đọc mở rộng |
|
2 |
|
8 |
Kiểm tra giữa học kì I |
|
2 |
|
9 |
Trả bài kiểm tra giữa học kì I |
|
1 |
|
10 |
Ôn tập cuối học kì I |
|
2 |
|
11 |
Kiểm tra cuối học kì I |
|
2 |
|
12 |
Trả bài kiểm tra cuối học kì I |
|
1 |
|
HỌC KÌ II (68 tiết) |
|
||
|
13 |
Bài 6. Giải mã những bí mật |
Đọc VB Ba chàng sinh viên (A-thơ Cô-nan Đoi) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Bài hát đồng sáu xu (A-ga-thơ Crít-xti) Đọc VB Phạm Xuân Ẩn – tên người như cuộc đời (Nguyễn Thị Ngọc Hải) Thực hành tiếng Việt Viết: Viết truyện ngắn sáng tạo (truyện có yếu tố trinh thám) Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng |
3 1 3 1 1 3 1 |
|
14 |
Bài 7. Hồn thơ muôn điệu |
Đọc VB Tiếng Việt (Lưu Quang Vũ) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Mưa xuân (Nguyễn Bính) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ “Vội vàng” (Phan Huy Dũng) Viết: Tập làm một bài thơ tám chữ Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) |
3 1 2 1 1
1 2 1 |
|
15 |
Đọc mở rộng |
|
2 |
|
16 |
Bài 8. Tiếng nói của lương tri |
Đọc VB Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (G. G. Mác-két) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Biến đổi khí hậu – mối đe doạ sự tồn vong của hành tinh chúng ta (An-tô-ni-ô Gu-tê-rét) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Bài ca chúc Tết thanh niên (Phan Bội Châu) Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội) Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại) |
3 1 2
1 1 3 1 |
|
17 |
Bài 9. Đi và suy ngẫm |
Đọc VB Yên Tử, núi thiêng (Thi Sảnh) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Văn hoá hoa – cây cảnh (Trần Quốc Vượng) Thực hành tiếng Việt Đọc VB Tình sông núi (Trần Mai Ninh) Viết: Viết bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử |
3 1 2 1 1 3 1 |
|
18 |
Đọc mở rộng |
|
1 |
|
19 |
Bài 10. Văn học – lịch sử tâm hồn |
Đọc: Thách thức đầu tiên Viết: Thách thức thứ hai Nói và nghe: Về đích |
4 2 2 |
|
20 |
Kiểm tra giữa học kì II |
|
2 |
|
21 |
Trả bài kiểm tra giữa học kì II |
|
1 |
|
22 |
Ôn tập học kì II |
|
2 |
|
23 |
Kiểm tra cuối học kì II |
|
2 |
|
24 |
Trả bài kiểm tra cuối học kì II |
|
1 |
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: