Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Kế hoạch tích hợp Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 mang đến 2 mẫu phụ lục I, III được biên soạn rất chi tiết đầy đủ theo đúng Công văn 5512 có tích hợp năng lực số, QP-AN, trình bày dưới dạng file Word rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa.
Phụ lục I, III Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2025 giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu, nội dung, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong từng chủ đề, từng học kỳ. Đây là căn cứ để sắp xếp các bài học, hoạt động thực hành, trải nghiệm và kiểm tra đánh giá một cách hợp lý, đảm bảo tiến độ chương trình. Thông qua kế hoạch tích hợp kỹ năng số, giáo dục đạo đức lối sống vào môn Lịch sử, giáo viên xây dựng hoạt động giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, kỹ năng sử dụng công nghệ an toàn trong môi trường số. Ngoài ra các bạn xem thêm: kế hoạch giáo dục môn Toán 7 Kết nối tri thức.
|
TRƯỜNG THCS …………. TỔ XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ
PHÂN MÔN LỊCH SỬ LỚP 7
Năm học 2025 - 2026
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp ………..; Số học sinh: …………; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn: không
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 08; Trình độ đào tạo: Đại học:08; Cao đẳng: 0.
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 06; Khá 02; Đạt: 0; Chưa đạt:0
3. Thiết bị dạy học:
|
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài học/thực hành |
Ghi chú |
|
1 |
+ Bộ tranh thể hiện các hình ảnh: -Tượng Hoàng Đế Sác-la-ma-nhơ (Đức) - Khu đất ở của lãnh chúa - Tranh vẽ mô tả đời sống nông nô và lãnh chúa, thành phố Phi-ren-xê, chúa Giê-su, trường đại học Bô-lô-nha - Sơ đồ về sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến Tây Âu - Ti vi, máy tính |
2 bộ |
Bài 1 |
|
|
2 |
- Lược đồ về một số cuộc phát kiến địa lí - Hình: Tượng đài tưởng niệm những nhà phát kiến địa lí Bồ Đào Nha, hình ảnh mô phỏng con tàu buôn bán nô lệ thời trung đại - Tivi, máy tính |
1 bộ |
Bài 2 |
|
|
3 |
- Hình: Bích họa của Mi-ken-lăng-giơ, tượng Đan-tê (I-ta-li-a), nàng La Giô-công-đơ, Mác-tin Lu-thơ - Sơ đồ nội dung cải cách tôn giáo - Tivi, máy tính |
2 bộ |
Bài 3 |
|
|
4 |
- Sơ đồ thời gian về Trung Quốc và Ấn Độ thời trung đại. - Hình: Tử Cấm Thành ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Đồ gốm men xanh thời Minh, Bức tranh nổi tiếng Thanh minh, Một trang trí Kinh Kim Cương, Tượng phật tạc trên đá ở hang Mạc Cao - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 4 |
|
|
5 |
- Bộ tranh: Lăng Hoàng đế A-cơ-ba, Cột sắt không gỉ, Vua A-cơ-ba của Ấn Độ, Đền kha-giu-ra-hô, Tượng phật trong chùa Hang A-gian-ta (Ấn Độ) - Máy tính, ti vi |
1 bộ |
Bài 5 |
|
|
6 |
- Sơ đồ thời gian về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XIX. - Bộ tranh: Chùa Vàng (Thái Lan), Đô thị Pan-gan (Mi-an-ma), Công viên lịch sử Su-kha-thay (Thái Lan), Chùa Vàng (Mi-an-ma) - Lược đồ các vương quốc phong kiến Đông Nam Á (từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI) - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
Bài 6 |
|
|
7 |
- Bộ tranh: Thạt Luổng (Lào), Điệu múa truyền thống của Lào - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
Bài 7 |
|
|
8 |
- Bộ tranh: Đền Bay-on trong quần thể Ăng-co-Thom (Cam-pu-chia) - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
Bài 8 |
|
|
9 |
- Phiếu học tập, bảng phụ - Sơ đồ thời gian dưới các vương triều Ngô-Đinh-Tiền Lê. - Bộ tranh: Khu di tích Cổ Loa (Hà Nội), Khu di tích Hoa Lư (Ninh Bình), Đền thờ Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) - Lược đồ cát cứ của 12 sứ quân - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 9 |
|
|
10 |
- Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 - Bộ tranh: Cột kinh Phật thời Đinh |
1 bộ |
Bài 10 |
|
|
11 |
- Sơ đồ băng thời gian về triều đại: Lý- Trần-Hồ - Bộ tranh: Chùa Một Cột (Hà Nội), Tượng đài vua Lý Thái Tổ (Hà Nội), Sơ đồ phục dựng Cấm thành trong Hoàng thành Thăng Long, Tượng Phật A Di Dà (chùa Phật Tích, Bắc Ninh), Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội ngày nay) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 11 |
|
|
12 |
- Bộ tranh: Khu di tích Lý Thường Kiệt (Bắc Ninh) - Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống giai đoạn thứ nhất (1075) - Lược đồ trận chiến trên phòng tuyến Như Nguyệt năm 1077 - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 12 |
|
|
13 |
- Bộ tranh: Đền Trần (Nam Định), Thạp gốm có trang trí cảnh chiến binh thời Trần tập luyện võ nghệ, Hộp vàng hoa sen thời Trần, Cảng Vân Đồn ngày nay, Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông ở Yên Tử, Tháp Phổ Minh - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 13 |
|
|
14 |
- Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ năm 1258 - Lược đồ kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285. - Lược đồ kháng chiến chống quân Nguyên 1287-1288 - Bộ tranh: Tượng Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo, Hào khí Đông A (tranh sơn mài của Nguyễn Trường Linh) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 14 |
|
|
15 |
- Bảng phụ, phiếu học tập, bảng kiểm - Cửa Nam thành Tây Đô (Thanh Hóa) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 15 |
|
|
16 |
- Sơ đồ thời gian về khởi nghĩa Lam Sơn và Đại Việt thời Lê Sơ. - Bộ tranh: Bậc thềm chạm rồng thời Lê sơ ở điện Kính Thiên, Tượng đài Lê Lợi, Bia Vĩnh Lăng ở khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa), Tranh minh họa Lê Lợi và Nguyễn Trãi ở căn cứ Lam Sơn. - Lược đồ trận Tốt Động-Chúc Động - Lược đồ trận Chi Lăng-Xương Giang. - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 16 |
|
|
17 |
- Sơ đồ tổ chức nhà nước thời Lê Sơ - Lược đồ Đại Việt thời Lê Thánh Tông với 13 đạo thừa tuyên. - Bộ tranh: Bình gốm hoa lam vẽ thiên nga-Bảo vật quốc gia, Bình gốm sản xuất ở Chu Đậu năm 1450 (được trưng bày tại bảo tàng Top-ka-pi-Thổ Nhĩ Kì), Khu di tích đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 17 |
|
|
18 |
- Bảng phụ, phiếu học tập, bảng kiểm. - Lược đồ Vương quốc Chăm-Pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI - Bộ tranh: Cổng thành Đồ Bàn (An Nhơn, Bình Định ngày nay), Bình tì bà men nâu của Chăm-pa, Tháp Pô-klong Gia-rai, Phù điêu nữ thần Sa-ra-va-ti |
1 bộ |
Bài 18 |
|
|
19 |
Chủ đề chung: - Lược đồ một số cuộc phát kiến địa lí lớn - Bộ tranh: Tàu Ca-ra-ven, Co-lôm-bô, Ma-gien-lăng, Tàu buôn bán nô lệ da đen. -Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 2 |
|
|
20 |
- Bộ tranh: Toàn cảnh thành phố A-ten hiện nay (Hy Lạp), Đô thị cổ Mô-hen-giô Đa-rô, Thành phố Luân Đôn thời trung đại, Ngân hàng Môn-te-Đây Pat- chi đi Si-ê-na (I-ta-li-a), Lễ hội Han-se-tic (Lít-va) |
|
Bài 2 |
|
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
Không.
|
STT |
Tên phòng |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
Ghi chú |
|
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
... |
|
|
|
|
II. Kế hoạch dạy học
Phân phối chương trình
Phân môn Lịch sử.
|
Số TT |
Bài học |
Số tiết |
Yêu cầu cần đạt |
Chỉ báo NLS |
||
|
Chương 1. Tây Âu từ thế kỉ V đến nửa đầu thế kỉ XVI |
|
|||||
|
1
|
|
Bài 1. Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu |
3 |
1. Về kiến thức - Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu. - Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tầy Âu. - Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo. - Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. 2. Về năng lực - Khai thác và sử dụng được những thông tin cơ bản của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất Trân trọng những giá trị văn hoá của thời trung đại: Thiên Chúa giáo, những thành thị Tây Âu, những trường đại học lâu đời... |
2.2TC1a |
|
|
2
|
4
|
Bài 2. Các cuộc phát kiến địa lý và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu |
1 |
1. Về kiến thức - Sử dụng lược đổ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới. - Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. - Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. - Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. 2. Về năng lực - Kĩ năng chỉ lược đổ, đọc thông tin trên lược đồ, trình bày trên lược đồ về những nội dung chính của phần hoặc của bài. - Khai thác và sử dụng được một số thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Tìm kiếm, SƯU tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất Khâm phục tấm gương làm việc khoa học, tinh thần quả cảm, hi sinh của các nhà hàng hải thời trung đại, trân trọng những giá trị họ để lại cho thời đại. *Lồng ghép kiến thức QPAN qua việc tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu, các cuộc phát kiến địa lí, cải cách tôn giáo… |
|
|
|
3
|
5
|
Bài 3. Phong trào Văn hoá Phục hưng và Cải cách tôn giáo |
1 |
1. Về kiến thức - Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. - Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá Phục hưng. - Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu. - Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo. - Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo đổi với xã hội Tây Âu. 2. Về năng lực - Khai thác và sử dụng được một số thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV - Tìm kiếm, sưu tẩm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng 3. Về phẩm chất Khâm phục, ngưỡng mộ sự lao động nghệ thuật và sáng tạo của các nhà văn hoá thời Phục hưng. |
|
|
|
Chương II. Trung Quốc và Ấn Độ thời Trung đại |
||||||
|
4
|
6 7 |
Bài 4. Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX |
2 |
1. Về kiến thức - Lập được sơ đổ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tổng, Nguyên, Minh, Thanh). - Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường. - Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh - Thanh. - Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế ki VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, Sử học, kiến trúc,). 2. Về năng lực - Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kĩ năng so sánh, đánh giá, hợp tác. -Biết lập trục thòi gian bảng niên biểu vế các triều đại Trung Quốc. - Bước đầu biết vận dụng phương pháp lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của các chính sách xã hội của mỗi triều đại cùng những thành tựu văn hoá. 3. Về phẩm chất Giúp HS hiểu được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn, điển hình ở phương Đông, đồng thời là một nước láng giềng gần gũi của Việt Nam, có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam. * Lồng ghép kiến thức QPAN: Trong quá trình tìm hiểu sơ lược tiến trình lịch sử của Trung Quốc và thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX, cho HS xem video, tranh ảnh về sơ đồ tiến trình phát triển kinh tế, văn hóa, quân sự của Trung Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. |
3.1TC1a |
|
|
5 |
|
Bài 5. Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX (Tiết 1). |
2 |
1. Về kiến thức - Nêu được nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ. - Trình bày khái quát được sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời các vương triều Gúp-ta, Đê-li và Mô-gôn. 2. Về năng lực - Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. - Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kĩ năng so sánh, đánh giá, hợp tác. 3. Về phẩm chất Trân trọng những di sản của nền văn minh Ân Độ để lại cho nhân loại. Liên hệ được ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ đến Việt Nam. * Lồng ghép kiến thức QPAN: Khi tìm hiểu Vương triều Gúp-ta, Vương triều Hồi giáo Đê-li, Vương triều Mô-gôn cho HS xem video, tranh ảnh về Vương triều Gúp-ta, Vương triều Hồi giáo Đê-li, Vương triều Mô-gôn và sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Việt Nam |
|
|
|
6 |
8 |
Ôn tập |
1 |
1. Kiến thức: - Hệ thống hoá các kiến thức đã học. - Rèn khả năng phân tích, tổng hợp. 2.Năng lực: - Năng lực chung: Trình bày, đọc và xử lí thông tin - Năng lực chuyên biệt: + Xác định mối liên hệ, tác động giữa các sự kiện, hiện tượng + So sánh, phân tích, khái quát hóa nhận xét, đánh giá 3.Phẩm chất: Giáo dục lòng yêu thích môn học. |
|
|
|
7 |
9 |
Kiểm tra |
1 |
1. Kiến thức: - Xác định được thời gian hình thành, phát triển và suy yếu của xã hội phong kiến châu Âu và Phương Đông -Trình bày được những đặc trưng về kinh tế, chính trị, xã hội cũng như những thành tựu văn hóa tiêu biểu của chế độ phong kiến - Phân tích được sự thịnh vượng của các quốc gia phong kiến 2. Năng lực: rèn luyện kĩ năng nêu và đánh giá vấn đề, đóng vai 3.Phẩm chất: Giáo dục học sinh tính tự học, tự rèn, tính trung thực và tự giác trong kiểm tra. |
|
|
|
8
|
10
11
|
Bài 5. Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX (tiết 2) |
|
1. Về kiến thức Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế (Dẫn theo Những mẩu chuyện lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc, Tập 1, NXB Thanh niên, Hà Nội, 1968, tr. 113 - 118) kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. 2. Về năng lực - Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. - Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. - Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kĩ năng so sánh, đánh giá, hợp tác. 3. Về phẩm chất Trân trọng những di sản của nền văn minh Ân Độ để lại cho nhân loại. Liên hệ được ảnh hưởng của văn hoá Ân Độ đến Việt Nam. |
|
|
|
Chương III. Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI |
||||||
|
9
|
12
|
Bài 6. Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á ( từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI |
1 |
1. Về kiến thức - Mô tả được quá trình hình thành, phát triển ban đầu của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. - Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. 2. Về năng lực - Đọc và chỉ được ra tên các vương quốc phong kiến trên lược đồ. - Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. - Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. 3. Về phẩm chất - Tự hào về khu vực Đông Nam Á ngày càng kết nối chặt chẽ trong nhiều thế kỉ, tạo nền tảng vững chắc để hoà nhập vào sự phát triển của thế giới hiện nay. * Lồng ghép kiến thức QPAN: Khi tìm hiểu khái quát về Đông Nam Á, đặc biệt là Vương quốc Cam-pu-chia, Vương quốc Lào cho HS xem video, tranh ảnh về Đông Nam Á, đặc biệt là Vương quốc Cam-pu-chia, Vương quốc Lào, tình đoàn kết hữu nghị giữa 3 nước Đông Nam Á: Việt Nam, Cam-pu-chia, Lào. |
|
|
|
10 |
13 |
Bài 7. Vương Quốc Lào |
1 |
1. Về kiến thức - Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào. - Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. - Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Lào. 2. Về năng lực - Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào. - Khai thác và sử dụng được thông tin trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV. 3. Về phẩm chất - Nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng và sự gắn bó lâu đời của các dần tộc ở Đông Nam Á. - Trân trọng, giữ gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt Nam với Lào * Lồng ghép kiến thức QPAN: Khi tìm hiểu Vương quốc Lào cho HS xem video, tranh ảnh về Vương quốc Lào, tình đoàn kết hữu nghị giữa Viêt Nam - Lào và biên giới hai nước. |
1.1TC1b |
|
....................
Xem đầy đủ nội dung trong file tải về
|
TRƯỜNG THCS …………. TỔ XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ
PHÂN MÔN LỊCH SỬ LỚP 7
Năm học 2025 - 2026
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp ………..; Số học sinh: …………; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn: không
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 08; Trình độ đào tạo: Đại học:08; Cao đẳng: 0.
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 06; Khá 02; Đạt: 0; Chưa đạt:0
3. Thiết bị dạy học:
|
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài học/thực hành |
Ghi chú |
|
1 |
+ Bộ tranh thể hiện các hình ảnh: - Tượng Hoàng Đế Sác-la-ma-nhơ (Đức) - Khu đất ở của lãnh chúa - Tranh vẽ mô tả đời sống nông nô và lãnh chúa, thành phố Phi-ren-xê, chúa Giê-su, trường đại học Bô-lô-nha - Sơ đồ về sự hình thành các giai cấp trong xã hội phong kiến Tây Âu - Ti vi, máy tính |
2 bộ |
Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
2 |
- Lược đồ về một số cuộc phát kiến địa lí - Hình: Tượng đài tưởng niệm những nhà phát kiến địa lí Bồ Đào Nha, hình ảnh mô phỏng con tàu buôn bán nô lệ thời trung đại - Tivi, máy tính |
1 bộ |
Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
3 |
- Hình: Bích họa của Mi-ken-lăng-giơ, tượng Đan-tê (I-ta-li-a), nàng La Giô-công-đơ, Mác-tin Lu-thơ - Sơ đồ nội dung cải cách tôn giáo - Tivi, máy tính |
2 bộ |
Bài 3: Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
4 |
- Sơ đồ thời gian về Trung Quốc và Ấn Độ thời trung đại. - Hình: Tử Cấm Thành ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Đồ gốm men xanh thời Minh, Bức tranh nổi tiếng Thanh minh, Một trang trí Kinh Kim Cương, Tượng phật tạc trên đá ở hang Mạc Cao - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
5 |
- Bộ tranh: Lăng Hoàng đế A-cơ-ba, Cột sắt không gỉ, Vua A-cơ-ba của Ấn Độ, Đền kha-giu-ra-hô, Tượng phật trong chùa Hang A-gian-ta (Ấn Độ) - Máy tính, ti vi |
1 bộ |
Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
6 |
- Sơ đồ thời gian về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XIX. - Bộ tranh: Chùa Vàng (Thái Lan), Đô thị Pan-gan (Mi-an-ma), Công viên lịch sử Su-kha-thay (Thái Lan), Chùa Vàng (Mi-an-ma) - Lược đồ các vương quốc phong kiến Đông Nam Á (từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI) - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
Ôn tập |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
7 |
- Bộ tranh: Thạt Luổng (Lào), Điệu múa truyền thống của Lào - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
|
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
8 |
- Bộ tranh: Đền Bay-on trong quần thể Ăng-co-Thom (Cam-pu-chia) - Ti vi, máy tính - Phiếu học tập |
1bộ |
Bài 6: Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
9 |
- Phiếu học tập, bảng phụ - Sơ đồ thời gian dưới các vương triều Ngô-Đinh-Tiền Lê. - Bộ tranh: Khu di tích Cổ Loa (Hà Nội), Khu di tích Hoa Lư (Ninh Bình), Đền thờ Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) - Lược đồ cát cứ của 12 sứ quân - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 7: Vương quốc Lào |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
10 |
- Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 - Bộ tranh: Cột kinh Phật thời Đinh |
1 bộ |
Bài 8: Vương quốc Cam-pu-chia |
|
|
11 |
- Sơ đồ băng thời gian về triều đại: Lý- Trần-Hồ - Bộ tranh: Chùa Một Cột (Hà Nội), Tượng đài vua Lý Thái Tổ (Hà Nội), Sơ đồ phục dựng Cấm thành trong Hoàng thành Thăng Long, Tượng Phật A Di Dà (chùa Phật Tích, Bắc Ninh), Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội ngày nay) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 9: Đất nước buổi đầu độc lập |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
12 |
- Bộ tranh: Khu di tích Lý Thường Kiệt (Bắc Ninh) - Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống giai đoạn thứ nhất (1075) - Lược đồ trận chiến trên phòng tuyến Như Nguyệt năm 1077 - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh và Tiền Lê (968-1009) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
13 |
- Bộ tranh: Đền Trần (Nam Định), Thạp gốm có trang trí cảnh chiến binh thời Trần tập luyện võ nghệ, Hộp vàng hoa sen thời Trần, Cảng Vân Đồn ngày nay, Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông ở Yên Tử, Tháp Phổ Minh - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
14 |
- Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ năm 1258 - Lược đồ kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285. - Lược đồ kháng chiến chống quân Nguyên 1287-1288 - Bộ tranh: Tượng Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo, Hào khí Đông A (tranh sơn mài của Nguyễn Trường Linh) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Làm bài tập lịch sử |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
15 |
- Bảng phụ, phiếu học tập, bảng kiểm - Cửa Nam thành Tây Đô (Thanh Hóa) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Ôn tập |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
16 |
- Sơ đồ thời gian về khởi nghĩa Lam Sơn và Đại Việt thời Lê Sơ. - Bộ tranh: Bậc thềm chạm rồng thời Lê sơ ở điện Kính Thiên, Tượng đài Lê Lợi, Bia Vĩnh Lăng ở khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa), Tranh minh họa Lê Lợi và Nguyễn Trãi ở căn cứ Lam Sơn. - Lược đồ trận Tốt Động-Chúc Động - Lược đồ trận Chi Lăng-Xương Giang. - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 12: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075-1077) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
17 |
- Sơ đồ tổ chức nhà nước thời Lê Sơ - Lược đồ Đại Việt thời Lê Thánh Tông với 13 đạo thừa tuyên. - Bộ tranh: Bình gốm hoa lam vẽ thiên nga-Bảo vật quốc gia, Bình gốm sản xuất ở Chu Đậu năm 1450 (được trưng bày tại bảo tàng Top-ka-pi-Thổ Nhĩ Kì), Khu di tích đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa) - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 12: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075-1077) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
18 |
- Bảng phụ, phiếu học tập, bảng kiểm. - Lược đồ Vương quốc Chăm-Pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI - Bộ tranh: Cổng thành Đồ Bàn (An Nhơn, Bình Định ngày nay), Bình tì bà men nâu của Chăm-pa, Tháp Pô-klong Gia-rai, Phù điêu nữ thần Sa-ra-va-ti |
1 bộ |
Bài 13: Đại Việt thời Trần (1226-1400) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
19 |
Chủ đề chung: - Lược đồ một số cuộc phát kiến địa lí lớn - Bộ tranh: Tàu Ca-ra-ven, Co-lôm-bô, Ma-gien-lăng, Tàu buôn bán nô lệ da đen. -Ti vi, máy tính |
1 bộ |
Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
|
20 |
- Bộ tranh: Toàn cảnh thành phố A-ten hiện nay (Hy Lạp), Đô thị cổ Mô-hen-giô Đa-rô, Thành phố Luân Đôn thời trung đại, Ngân hàng Môn-te-Đây Pat- chi đi Si-ê-na (I-ta-li-a), Lễ hội Han-se-tic (Lít-va) |
|
Bài 15: Nước Đại Ngu thời Hồ (1400-1407) |
Mỗi đồ dùng 1 cái |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/ Sân chơi/bãi tập
|
STT |
Tên phòng |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
Ghi chú |
|
1 |
Phòng bộ môn. |
01 |
Sinh hoạt chuyên môn. |
GV sử dụng theo kế hoạch của tổ CM. |
|
2 |
Phòng thiết bị. |
01 |
Lưu giữ ĐDDH. |
GV kí mượn – trả. |
II. Kế hoạch dạy học
Phân phối chương trình
|
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Thời điểm (3) |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú ( Tích hợp, lồng ghép ANQP) |
|
1 |
Chủ đề chung : Đô thị Lịch sử và hiện tại |
3 |
Tuần 1,2,3 (Tiết 1,2,3) |
Vai trò của thương hân trong các đô thị châu Âu trung đại |
* NLS: Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số về nội dung liên quan đến bài học (Công cụ số gợi ý: Google Search, Canva,…)
|
|
2 |
Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu |
3 |
Tuần 4,5,6 (Tiết 4,5,6) |
- Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu. - Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu. - Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa Giáo. - Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. |
|
|
3 |
Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu |
2 |
Tuần 6,7 (Tiết 7,8) |
- Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới. - Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. - Trình bày sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. - Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. |
|
|
4 |
Bài 3: Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo |
2 |
Tuần 7,8 (Tiết 9,10) |
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế-xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. - Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hóa phục hưng. - Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hóa phục hưng đối với xã hội Tây Âu. - Nêu và giài thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo. - Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của cuộc Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. |
|
|
5 |
Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX |
3 |
Tuần 8,9 (Tiết 11,12,13) |
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). - Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường. - Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh-Thanh. - Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho học, sử học, kiến trúc...)
|
Lồng ghép kiến thức QPAN qua việc tìm hiểu LS của TQ xâm lược nước ta từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Xem video tranh ảnh kể chuyện về Trung Quốc xâm lược Việt Nam từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX ( có thể tích hợp liên môn) *NLS: Tạo ra sản phẩm trên không gian số( video ) (Công cụ số gợi ý: Canva, Piktochart
|
|
|
Ôn tập giữa kì 1 |
1 |
Tuần 10 (Tiết 14) |
Hệ thống lại nội dung đã học |
|
|
6 |
Kiểm tra giữa học kì 1 |
1 |
Tuần 10 (Tiết 15) |
Làm được bài kiểm tra phân môn lịch sử theo hình thức trắc nghiệm và tự luận
|
|
|
7 |
Bài 4: Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (tt) |
1 |
Tuần 11 (Tiết 16 |
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). - Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường. - Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh-Thanh. - Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho học, sử học, kiến trúc...)
|
Lồng ghép kiến thức QPAN qua việc tìm hiểu LS của TQ xâm lược nước ta từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. Xem video tranh ảnh kể chuyện về Trung Quốc xâm lược Việt Nam từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX ( có thể tích hợp liên môn) *NLS: Tạo ra sản phẩm trên không gian số( video ) (Công cụ số gợi ý: Canva, Piktochart |
............
Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về
Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về
..................
Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: