Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Kế hoạch giáo dục Lịch sử - Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 được biên soạn rất chi tiết đầy đủ các phụ lục I, III theo đúng Công văn 5512 có tích hợp năng lực số và Thông tư 17 về thay đổi địa giới hành chính sau khi sáp nhập tỉnh. Phụ lục I, III Lịch sử và Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 được trình bày dưới dạng file Word rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa.
Kế hoạch giáo dục Lịch sử và Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2025 giúp mang đến: 1 mẫu phụ lục I, III tích hợp năng lực số, lồng ghép Quốc phòng An ninh + 1 mẫu phụ lục I, II, III chưa tích hợp) giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu, nội dung, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong từng chủ đề, từng học kỳ. Thông qua kế hoạch giáo dục Lịch sử và Địa lí 9 tích hợp năng lực số giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, và góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu chương trình GDPT 2018. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm KHGD môn Khoa học tự nhiên, Hoạt động trải nghiệm, Ngữ văn, Tiếng Anh.
Kế hoạch giáo dục Lịch sử và Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2025 gồm
PHỤ LỤC I
|
TRƯỜNG THCS….. TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA CHUYÊN MÔN
MÔN LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ, LỚP 9
NĂM HỌC 20…-20…
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Số lớp:…………………Số học sinh: ………………..
2. Tình hình đội ngũ: …..Số giáo viên: …Trình độ đào tạo: Đại học: ; Trên đại học:
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt: 0
3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
Phân môn Lịch sử
|
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài học/thực hành |
Ghi chú |
|
1 |
- Lược đồ nước Nga Xô viết chống thù trong giặc ngoài (1918-1920) - Tranh, ảnh: chân dung Lê - nin, Xta - lin, nhà máy thủy điện Đ-ni-ép - Ti vi, máy tính, phiếu học tập . |
1 bộ |
Bài 1: Nước Nga và Liên Xô 1918-1945 |
|
|
2 |
- Lược đồ thế giới hoặc lược đồ châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. - Một số tranh, ảnh tư liệu lịch sử liên quan đến bài học như: Cuộc suy thoái kinh tế thế giới (1929-1933), Quốc tế Cộng sản, nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1919-1939). - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 2: Châu Âu và nước Mĩ 1918-1945 |
|
|
3 |
- Lược đồ châu Á sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. - Tranh, ảnh, tư liệu về Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á - Máy tính, ti vi, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 3: Châu Á 1918-1945 |
|
|
4 |
- Lược đồ chiến trường Châu Á-Thái Bình Dương, lược đồ quân Đức đánh chiếm châu Âu (treo tường hoặc phóng to trên máy chiếu). - Tranh, ảnh hoặc phim tư liệu về Chiến tranh thế giới thứ hai như: Sự kiện Đức tấn công Liên Xô, quân đồng minh đổ bộ tấn công Noóc-măng-đi, thành phố Hi-rô-si-ma bị ném bom nguyên tử,... - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 4: Chiến tranh thế giới thứ 2( 1939-1945) |
|
|
5 |
- Tranh, ảnh, bản đồ, một số tư liệu lịch sử về các nhà tư sản, thanh niên trí thức, tiểu tư sản tham gia tích cực trong phong trào dân tộc dân chủ từ năm 1918-1930, phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân... liên quan đến nội dung bài học. - Máy tính, ti vi, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 5: Phong trào dân tộc, dân chủ ( 1918-1930) |
|
|
6 |
- Tư liệu về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị thành lập Đảng. - Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học: Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Tua, Hội nghị thành lập Đảng. - Bảng phụ, máy tính, ti vi. |
1bộ |
Bài 6: Hoạt động của Nguyễn Aia Quốc và sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam |
|
|
7 |
- Bảng thống kê, vi deo, tranh, ảnh..., về phong trào cách mạng thời kì 1930-1939. - Lược đồ Xô viết Nghệ - Tĩnh (1930-1931) - Những tài liệu, thơ ca viết về phong trào đấu tranh, đặc biệt ở Nghệ Tĩnh. - Bảng phụ, ti vi, máy tính. |
1bộ |
Bài 7: Phong rào cách mạng Việt Nam 1930-1939 |
|
|
8 |
- Để kiểm tra - Giấy kiểm tra |
|
|
|
|
9 |
- Lược đồ diễn biến Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. - Bảng thống kê, tranh, ảnh, vi deo..., về những chuyển biến của tình hình Việt Nam dưới ách thống trị của Pháp - Nhật, về công cuộc chuẩn bị Tổng khởi nghĩa trong cả nước và Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. - Máy tính, ti vi, bảng phụ. |
1bộ |
Bài 8: Cách mạng tháng Tám năm 1945 |
|
|
10 |
- Lược đồ “Bức màn sắt” ở châu Âu - Tranh, ảnh các tư liệu về Chiến tranh lạnh. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 9: Chiến tranh lạng ( 1947-1989) |
|
|
11 |
- Tranh, ảnh, tư liệu về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1991. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 10: Liên Xô và Đông Âu 1945-1991 |
|
|
12 |
- Một số tư liệu, hình ảnh về tình hình chính trị, kinh tế của nước Mĩ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991. - Lược đồ theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 11:Nước Mỹ và Tây Âu 1945-1991 |
|
|
13 |
+ Tranh, ảnh, tư liệu về khu vực Mĩ La-tinh, thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (ở Cu-ba, Trung Quốc…), cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước của các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). + Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 12: Khu vực Mĩ La Tinh 1945-1991 |
|
|
14 |
+ Tranh, ảnh, tư liệu phim về tình hình Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám (Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bình dân học vụ, Tuần lễ Vàng, Ngày Đồng tâm, Nam Bộ kháng chiến, đoàn quân Nam Tiến, các bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Cứu quốc.) + Phiếu học tập dành cho học sinh. + Máy tính, ti vi |
1 bộ |
Bài 13: Việt Nam trong những năm đầu sau cách mạng tháng Tám |
|
|
15 |
- Bảng phụ - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
|
|
|
16 |
- Đề kiểm tra - Giấy kiểm tra |
|
|
|
|
17 |
- Tranh, ảnh về cuộc chiến đấu ở Hà Nội năm 1946, chiến dịch Việt Bắc 1947, chiến dịch Biên giới 1950. - Một số phim điện ảnh: Hà Nội mùa đông năm1946, trở lại thủ đô kháng chiến, tư liệu phim về chiến dịch Việt Bắc và Biên giới. - Ti vi, máy tính, bảng phụ |
1 bộ |
Bài 14: Việt Nam kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược giai đoạn 1946-1950 |
|
|
18 |
- Một số tư liệu, hình ảnh, phim gắn với nội dung bài học do giáo viên hướng dẫn hoặc học sinh sưu tầm: Phim tài liệu hoặc điện ảnh về cuộc kháng chiến chống Pháp, một số hình ảnh như: Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp họp bàn mở quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, lá cờ quyết chiến quyết thắng bay trên nóc hầm Đờ-cát-tơ-ri. - Ti vi, máy tính, bảng phụ |
1 bộ |
Bài 15:Việt Nam kháng chiến chống Mỹ cứu nước thống nhất đât nước1954-1965 |
|
|
19 |
- Tranh, ảnh, sơ đồ, bảng (bản in hoặc slide trình chiếu), tư liệu về các thành tựu của miền Bắc và phong trào Đồng khởi, các chiến thắng của nhân dân miền Nam trong chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 15:Việt Nam kháng chiến chống Mỹ cứu nước thống nhất đât nước1954-1965 |
|
|
20 |
- Tranh, ảnh, sơ đồ, tư liệu về các thành tựu và chiến thắng của quân dân hai miền Nam, Bắc trong chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh” và cuộc Tổng tiến công nổi dậy xuân 1975. - Phiếu học tập dành cho học sinh - Ti vi, máy tính, bảng phụ |
1 bộ |
Bài 17:Việt Nam kháng chiến chống Mỹ cứu nước thống nhất đât nước 1965- 1975 |
|
|
21 |
- Tranh, ảnh, số liệu về kinh tế Việt Nam trước Đổi mới, bầu cử Quốc hội thống nhất năm 1976, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, nhà máy thủy điện Hòa Bình. - Phim tư liệu về công cuộc Đổi mới đất nước, đấu tranh bảo vệ vùng biến giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. - Phiếu học tập dành cho học sinh - Ti vi, máy tính, bảng phụ |
1 bộ |
Bài 18:Việt Nam từ 1976-1991 |
|
|
22 |
- Bảng phụ - Ti vi, máy tính |
1 bộ |
|
|
|
23 |
- Đề kiểm tra - Giấy kiểm tra |
1 bộ |
|
|
|
24 |
- Một số tư liệu, hình ảnh về xu hướng và sự hình thành trật tự thế giới mới sau Chiến tranh lạnh, tình hình chính trị, kinh tế của Liên Bang Nga và nước Mĩ từ năm 1991 đến nay. - Phiếu học tập dành cho học sinh. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 19: Trật tự thế giới mới 1991đến nay . Liên Bang Nga và nước Mỹ 1991 đến nay |
|
|
25 |
- Một số tư liệu, hình ảnh liên quan đến nội dung bài học như: Khu tài chính Sin-ru-ku ở Tô-ki-ô (Nhật Bản), trụ sở tập đoàn Sam- sung tại Xơ-un (Hàn Quốc), cầu Nam Phố ở Thượng Hải (Trung Quốc), lễ kí Tuyên bố về sự thành lập Cộng đồng ASEAN tại Cua-la-lăm-pơ (Ma-lai-xi-a). - Phiếu học tập dành cho học sinh. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 20: Châu Á 1991 đến nay |
|
|
26 |
- Tranh, ảnh, phim tài liệu về thành tựu của đất nước sau 35 năm đổi mới - Phiếu học tập dành cho học sinh. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 21: Việt Nam từ 1991 đến nay |
|
|
27 |
- Một số hình ảnh, tư liệu, phim liên quan đến cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật, như Rô -bốt (Rô-bốt Xô-phi-a, máy tính điện tử), cuộc “cách mạng xanh” ở Mĩ, tàu hỏa siêu tốc và việc sử dụng “năng lượng xanh” ở Nhật Bản. - Bảng thông kê các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại tài chính quốc tế và khu vực trên phần mềm Powerpoint. - Phiếu học tập dành cho học sinh. - Ti vi, máy tính, bảng phụ. |
1 bộ |
Bài 22: Cách mạng KHKT |
|
|
28 |
- Lược đồ Đại Nam thống nhất toàn đồ. - Phiếu học tập dành cho học sinh. - Ti vi, máy tính, bảng phụ.
|
|
|
|
|
29 |
- Bảng phụ, phiếu học tập - Máy tính, ti vi |
|
|
|
|
30 |
- Đề kiểm tra - Giấy kiểm tra |
|
|
|
Phân môn Địa lí
|
STT |
Thiết bị dạy học |
Số lượng |
Các bài thí nghiệm/thực hành |
Ghi chú |
|
I |
Máy tính xách tay cá nhân Ti vi |
Ti vi mỗi phòng 1 cái |
Các tiết dạy lí thuyết, thực hành |
GV chủ động sử dụng |
|
II |
Đồ dùng trực quan |
Không hạn định |
Mọi tiết dạy |
GV hướng dẫn HS sử dụng hiệu quả |
|
III |
Tranh ảnh, bản đồ |
Không hạn định |
Mọi tiết dạy |
GV khai thác hiệu quả |
|
1 |
-Bản đồ Dân số Việt Nam |
1 |
Chủ đề: Dân cư Việt Nam |
|
|
2 |
-Bản đồ nông nghiệp Việt Nam |
1 |
Chủ đề: Ngành nông, lâm, thủy sản |
|
|
3 |
-Bản đồ công nghiệp Việt Nam |
1 |
Chủ đề: Ngành công nghiệp |
|
|
4 |
-Bản đồ giao thông Việt Nam |
1 |
Chủ đề: Ngành dịch vụ |
|
|
5 |
-Bản đồ tự nhiên vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ -Bản đồ kinh tế vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ |
1 1 |
Chủ đề: Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ |
|
|
6 |
-Bản đồ tự nhiên vùng Đồng bằng sông Hồng -Bản đồ kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng |
1 1 |
Chủ đề: Vùng Đồng bằng sông Hồng |
|
|
7 |
-Bản đồ tự nhiên vùng Bắc Trung Bộ -Bản đồ kinh tế vùng Bắc Trung Bộ |
1 1
|
Chủ đề: Vùng Bắc Trung Bộ |
|
|
8 |
-Bản đồ tự nhiên vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - Bản đồ kinh tế vùng Duyên hải Nam Trung Bộ |
1 1 |
Chủ đề: Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ |
|
|
9 |
-Bản đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên - Bản đồ kinh tế vùng Tây Nguyên |
1 1 |
Chủ đề: Vùng Tây Nguyên |
|
|
10 |
-Bản đồ tự nhiên vùng Đông Nam Bộ - Bản đồ kinh tế vùng Đông Nam Bộ |
1 1 |
Chủ đề: Vùng Đông Nam Bộ |
|
|
11 |
-Bản đồ tự nhiên vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Bản đồ kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long
|
1 1 |
Chủ đề: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long |
|
|
12 |
-Bản đồ một số ngành kinh tế biển Việt Nam |
1 |
Chủ đề: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo |
|
|
13 |
-Bộ học liệu điện tử hỗ trợ GV |
1 |
Các chủ đề liên quan |
|
|
14 |
- Tập Atlat Địa lí Việt Nam |
1 |
Các chủ đề liên quan |
|
4 Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
|
STT |
Tên phòng |
Số lượng |
Phạm vi và nội dung sử dụng |
Ghi chú |
|
1 |
Phòng bộ môn |
01 |
- Sinh hoạt tổ - Nhóm chuyên môn |
GV sử dụng theo kế hoạch của tổ - nhóm |
|
2 |
Phòng Nghe nhìn |
01 |
-Dạy các tiết chủ đề,chuyên đề |
GV đăng kí sử dụng |
|
3 |
Phòng ĐDDH |
01 |
-Lưu giữ ĐDDH |
GV kí mượn – trả |
II. Kế hoạch dạy học
2.1 Phân phối chương trình
PHÂN MÔN LỊCH SỬ
|
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Thời điểm (3) |
Yêu cầu cần đạt |
Ghi chú ( Lồng ghép tích hợp ANQP) |
|
|
1 |
Chủ đề 1: Đô thị: Lịch sử và hiện tại(2) |
2 |
Tuần 1 (Tiết 1,2) |
- Trình bày được những nét cơ bản về xu hướng toàn cầu hóa và đánh giá được tác động toàn cầu hóa đối với thế giới và Việt Nam |
* NLS: Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số về lịch sử liên quan đến bài học (Công cụ số gợi ý: Google Search, Canva,…) |
|
|
2 |
Chủ đề 3: Bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp Pháp của Việt Nam ở Biển Đông (2) |
3 |
Tuần 2,3 Tiết 3,4,5 |
- Trình bày được những chứng cứ lịch sử, pháp lí về chủ quyền biển đảo Việt Nam. - Nêu được vai trò chiến lược của biển đảo Việt Nam trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông. - Có hành động cụ thể thể hiện trách nhiệm đối với việc bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông |
|
|
|
3 |
Bài 1: Nước Nga và Liên Xô từ năm 1918 đến năm 1945 |
1 |
Tuần 3 (Tiết 6) |
- Nêu được những nét chính về nước Nga trước khi Liên Xô được thành lập. - Trình bày được những thành tựu và chỉ ra được những hạn chế của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. |
|
|
|
4 |
Bài 2: Châu Âu và nước Mĩ từ năm 1918 đến năm 1945 |
2 |
Tuần 4 (Tiết 7,8) |
- Trình bày được những nét chính về phong trào cách mạng và sự thành lập Quốc tế Cộng sản; đại suy thoái kinh tế năm 1929-1933; sự hình thành chủ nghĩa phát xít ở châu Âu. - Nhận biết được tình hình chính trị và sự phát triển kinh tế nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. |
|
|
|
5 |
Bài 3: Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945 |
2 |
Tuần 5 (Tiết 9,10) |
Nêu được những nét chính về tình hình châu Á từ năm 1918 đến năm 1945
|
|
|
|
6 |
Bài 4: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) |
2 |
Tuần 6,7 (Tiết 11,12) |
- Trình bày được nguyên nhân và diễn biến chính của Chiến tranh thế giới thứ hai. - Phân tích được hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại. - Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử, vai trò của Liên Xô và các nước đồng minh trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít. |
*NLS: Tạo ra sản phẩm trên không gian số( video ) (Công cụ số gợi ý: Canva, Piktochart |
|
|
7 |
Bài 5: Phong trào dân tộc dân chủ trong những năm 1918-1930 |
1 |
Tuần 8 (Tiết 13) |
Mô tả được những nét chính của phong trào dân tộc dân chủ những năm 1918-1930, gồm: phong trào yêu nước của giai cấp tư sản, tấng lớp tiểu tư sản, phong trào công nhân, sự ra đời của các tổ chức yêu nước cách mạng.
|
|
|
|
8 |
Ôn tập giữa kì 1 |
1 |
Tuần 9 (Tiết 14) |
Hệ thống lại các kiến thức đã học |
|
|
|
9 |
Kiểm tra giữa học kì 1 |
1 |
Tuần 10 (Tiết 15) |
Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của sinh, từ đó điều chỉnh quá trình dạy học của giáo viên. |
|
|
|
10 |
Bài 5: Phong trào dân tộc dân chủ trong những năm 1918-1930 |
1 |
Tuần 11 (Tiết 16) |
Mô tả được những nét chính của phong trào dân tộc dân chủ những năm 1918-1930, gồm: phong trào yêu nước của giai cấp tư sản, tấng lớp tiểu tư sản, phong trào công nhân, sự ra đời của các tổ chức yêu nước cách mạng.
|
|
|
|
11 |
Bài 6: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam |
2 |
Tuần 12,13 (Tiết 17,18) |
- Nêu được những nét chính về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918-1930. - Nhận biết được quá trình và ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; đánh giá được vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. |
|
|
|
12 |
Bài 7: Phong trào cách mạng Việt Nam thời kì 1930-1939 |
2 |
Tuần 14,15 (Tiết 19,20) |
Mô tả được những nét chủ yếu của phong trào cách mạng giai đoạn 1930-1931 và 1936-1939.
|
|
|
|
13 |
Bài 8: Cách mạng tháng Tám năm 1945 |
2 |
Tuần 15,16 (Tiết 21,22)
|
- Nêu được tình hình Việt Nam dưới ách thống trị của Pháp-Nhật Bản. - Nêu được sự chuẩn bị của nhân dân Việt Nam tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền: Chuyển hướng chiến lược của Đảng Cộng sản Đông Dương; sự ra đời của Mặt trận Việt Minh; cao trào kháng Nhật cứu nước. - Trình bày được diễn biến chính của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. - Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và đánh giá được vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. |
|
|
|
14 |
Bài 9: Chiến tranh lạnh (1947-1989) |
1 |
Tuần 16 (Tiết 23) |
Nhận biết được nguyên nhân, những biểu hiện và hậu quả của Chiến tranh lạnh.
|
|
|
|
15 |
Bài 10: Liên Xô và Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1991 |
2 |
Tuần 17 (Tiết 24,25) |
- Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa của Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến năm 1991. - Giải thích được sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu. |
|
|
|
16 |
- Ôn tập cuối học kì 1
|
1 |
Tuần 17 (Tiết 26) |
- Ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học
|
|
|
|
17 |
- Kiểm tra cuối học kì I |
1 |
Tuần 18 (Tiết 27) |
- Kiểm tra nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh, từ đó điều chỉnh quá trình dạy học của giáo viên. |
|
|
|
18 |
Bài 11: Nước Mĩ và Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991 |
2
|
Tuần 19 (Tiết 28,29)
|
Nêu được những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế của nước Mĩ và các nước Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1991
|
|
|
|
19 |
Bài 12: Khu vực Mĩ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991 |
2 |
Tuần 20 (Tiết 30,31) |
- Mô tả được đôi nét về các nước Mĩ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991. - Trình bày được một cách khái quát về cách mạng Cu-ba và đánh giá được kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba. - Giới thiệu được những nét chính về Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ từ năm 1945 đến năm 1991. - Trình bày được cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á, sự hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). |
|
|
|
20 |
Bài 13: Việt Nam trong những năm đầu sau Cách mạng tháng Tám |
2 |
Tuần 21 (Tiết 32,33 |
- Nêu được những biện pháp chủ yếu để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, giải quyết những khó khăn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, quân sự,…trong những năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. - Trình bày được những nét chính về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Bộ. - Giải thích được nguyên nhân bùng nổ của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược (1946-1950). - Nhận biết và giải thích được đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của Đảng. - Trình bày những thắng lợi tiêu biểu trên mặt trận chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, quân sự…, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược 1946-1950.( Hoàn cảnh lịch sử, nét chính) |
Lồng ghép giáo dục QP&AN: Hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc Việt Nam NLS : Sáng tạo nội dung số, trình bày (Công cụ gợi ý: Storyboard That, Canva). |
.................
PHÂN MÔN ĐỊA LÍ
|
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Yêu cầu cần đạt (3) |
Ghi chú ( Lồng ghép/ tích hợp) |
|
1 |
Chủ đề chung 2: Văn minh châu thổ Sông Hồng và Sông Cửu Long (2) |
3 |
-Trình bày được những nét đặc sắc về văn hoá ở châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long thông qua việc tìm hiểu về văn minh các dòng sông. -Phân tích được những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở hai vùng châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long. -Nêu được tác động của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long. -Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu liên quan đến vùng châu thổ của hai đồng bằng hiện đại. |
|
|
2 |
Bài 1. Dân tộc và dân số |
02 |
-Trình bày được đặc điểm phân bố các dân tộc Việt Nam. -Phân tích được sự thay đổi cơ cấu tuổi và giới tính của dân cư. -Vẽ và nhận xét được biểu đồ về gia tăng dân số. |
|
|
3 |
Bài 2. Phân bố dân cư và các loại hình quần cư |
01 |
- Đọc bản đồ dân số Việt Nam để rút ra được đặc điểm phân bố dân cư. -Trình bày được sự khác biệt giữa quần cư thành thị và quần cư nông thôn. |
|
|
4 |
Bài 3. TH: Tìm hiểu vấn việc làm ở địa phương và phân hoá thu nhập theo vùng. |
01 |
– Phân tích được vấn đề việc làm ở địa phương. - Nhận xét được sự phân hoá thu nhập theo vùng từ bảng số liệu cho trước. |
NLS:- Khai thác website việc làm hoặc dữ liệu thống kê về thất nghiệp. - Học sinh trình bày bằng slide, infographic |
|
5 |
Bài 4. Nông nghiệp |
02 |
-Phân tích được một trong các nhân tố chính ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp. -Trình bày được sự phát triển và phân bố nông nghiệp. -Trình bày được ý nghĩa của việc phát triển nông nghiệp xanh. |
NLS: Sử dụng bản đồ số (Google Earth, bản đồ khí hậu trực tuyến) để tìm hiểu điều kiện đất, khí hậu. |
|
6 |
Bài 5. Lâm nghiệp và thuỷ sản |
02 |
-Phân tích được đặc điểm phân bố tài nguyên rừng và nguồn lợi thuỷ sản. -Trình bày được sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thuỷ sản. |
|
|
7 |
Bài 6. TH: Viết báo cáo về một mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả |
01 |
-Tìm kiếm được thông tin và viết báo cáo về một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. |
|
|
8 |
Bài 7. Công nghiệp |
03 |
-Phân tích được vai trò của một trong các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp. -Trình bày được sự phát triển và phân bố của một trong các ngành công nghiệp chủ yếu. -Giải thích được tại sao cần phát triển công nghiệp xanh. |
|
|
9 |
Bài 8. TH: Xác định các trung tâm công nghiệp chính ở nước ta |
01 |
-Xác định được trên bản đồ các trung tâm công nghiệp chính
|
|
|
10 |
Bài 9. Dịch vụ |
02 |
-Phân tích được vai trò của một trong các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. -Trình bày được sự phát triển ngành bưu chính viễn thông. -Xác định được trên bản đồ các tuyến đường bộ huyết mạch, các tuyến đường sắt, các cảng biển lớn và các sân bay quốc tế chính. |
Lồng ghép QPAN: Ví dụ về giao thông vận tải và bưu chính viễn thông gắn với quốc phòng và an ninh NLS: HS tra cứu Google Maps để xem các tuyến đường lớn, cảng, sân bay |
Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về
Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về
.............................
Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Kế hoạch giáo dục Lịch sử và Địa lí 9
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: