Giáo án tích hợp Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Kế hoạch bài dạy tích hợp Âm nhạc lớp 7 (Cả năm)

Giáo án tích hợp Âm nhạc 7 Kết nối tri thức là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK có lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Kế hoạch bài dạy tích hợp Âm nhạc 7 Kết nối tri thức được thiết kế chi tiết, bài dạy bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Giáo viên có thể dựa vào mẫu để điều chỉnh, bổ sung theo đặc điểm lớp học và phong cách cá nhân. Từ đó giảm áp lực soạn bài đặc biệt với giáo viên mới hoặc khi cần chuẩn bị nhanh. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Giáo án tích hợp Âm nhạc 7 Kết nối tri thức, mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 7.

Giáo án tích hợp Âm nhạc 7 Kết nối tri thức (Cả năm, Full)

CHỦ ĐỀ 1 : NGÀY KHAI TRƯỜNG

Tiết 1

Hát: Khai trường

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Khai trường.

2. Năng lực

- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.

- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài Khai trường.

- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Khai trường.

3. Phẩm chất: Qua giai điệu lời ca của bài hát Khai trường, HS thấy được ý nghĩa của ngày đầu chào đón năm học mới. Biết trân trọng tình cảm bạn bè và thầy cô giáo mỗi ngày đến trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, các tư liệu liên quan đến bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định trật tự (2 phút)

2. Bài mới (40 phút)

HỌC BÀI HÁT: KHAI TRƯỜNG

KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu:

- HS được vận động, khởi động giọng, tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào bài học mới.

- Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; thể hiện âm nhạc; ứng dụng các động tác vào vận động theo nhịp điệu bài hát.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Phương án 1: Cả lớp hát kết hợp vận động theo một bài hát về ngày khai trường (Gợi ý: Ngày đầu tiên đi học, Chào năm học mới, Mùa thu ngày khai trường, ...).

Phương án 2: Sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu đệm cho một bài hát đã học.

 

- Hát và vận động theo các động tác trong video.

 

 

- Hát và dùng nhạc cụ thể hiện tiết tấu đệm theo.

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Mục tiêu:

- HS hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm bài hát. Nêu được vài nét về tác giả và nội dung bài hát.

- Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc về giai điệu, lời ca, tiết tấu,…trong quá trình học bài hát Khai trường.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

a. Hát mẫu

- GV hát mẫu hoặc cho HS nghe file bài hát từ học liệu điện tử.

 

 

- Lắng nghe, vỗ tay nhẹ nhàng theo bài hát để cảm nhận nhịp điệu.

b. Giới thiệu tác giả

- Tổ chức cá nhân/nhóm thuyết trình nội dung đã chuẩn bị trước theo các hình thức khác nhau.

- GV chốt kiến thức.

 

- Cá nhân/nhóm nêu vài nét về nhạc sĩ Quỳnh Hợp (sơ dồ tư duy, trình chiếu powerpoint, vẽ tranh mô tả,…)

- HS ghi nhớ:

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp sinh ngày 5/1/1959 tại Hà Nội. Âm nhạc của Quỳnh Hợp đồng hành cùng năm tháng và trên mọi nẻo đường quê hương với hơn 60 album đã ra mắt khán giả cả nước.

Một số album tiêu biểu: A! Tết đến rồi, Hè về vui sao (nhạc thiếu nhi), Xí… muội ơi (ca khúc tuổi học trò), Dấu chân người lính,…

Các ca khúc phổ biến: Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa), Tìm cha (thơ Đoàn Hoài Trung), Tổ quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến).

Ngoài ra, nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn viết một số tác phẩm cho khí nhạc như: 2 giao hưởng thơ năm 1985 và 1994, biến tấu cho violoncello và piano (Tháng 8/2004).

c. Tìm hiểu bài hát

- Tổ chức cá nhân/nhóm tìm hiểu về tính âm nhạc, nội dung bài hát.

- Cùng HS thống nhất cách chia đoạn, câu hát cho bài hát:

+ Đoạn 1: Hồi trống điểm khai trường … như đi xa về nhà.

+ Đoạn 2: Khăn đỏ tung trong gió… tạm xa nhé hè ơi.

 

- HS nêu được tính chất vui tươi và nội dung của bài hát.

- HS nghe, nêu sự nhận biết về giai điệu, ngắt câu để chia đoạn, câu hát cho bài hát.

 

d. Dạy hát

- GV đệm đàn và hát mẫu từng câu hát, mỗi câu 1-2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách (sgk trang 7).

- Ghép kết nối các câu hát, đoạn 1, đoạn 2 và cả bài.

- Hát hoàn chỉnh cả bài hát; sửa những chỗ HS hát sai (nếu có).

*Giáo viên có thể thu các đoạn video, bản thu âm hoặc mở file hướng dẫn học hát theo đường link để học sinh nghe và thực hiện (ứng dụng hiệu quả trong dạy và học trực tuyến)

 

- HS hát theo hướng dẫn của GV kết hợp gõ đệm theo phách.

 

- Hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, 2.

 

- HS hát hoàn chỉnh cả bài hát.

 

 

 

 

 

 

LUYỆN TẬP

Mục tiêu:

- Giúp HS luyện tập với các hình thức lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng. Nêu được cảm nhận sau khi học bài hát.

- Thể hiện được tính chất, sắc thái của bài hát. Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc luyện tập bài hát

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

 

- GV hướng dẫn HS luyện tập theo nhóm với các hình thức :

+ GV hát hoặc chọn 1 HS lĩnh xướng.

+ Hát nối tiếp, hòa giọng (lưu ý : Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để giao yêu cầu cụ thể).

 

 

- GV yêu cầu HS nhận xét phần trình bày của các nhóm và nêu cảm nhận sau khi học bài hát.

- GV nhận xét và sửa sai (nếu có)

 

- HS luyện tập bài hát theo hướng dẫn của GV.

Các nhóm thực hiện

+ Hát lĩnh xướng : GV hát hoặc 1 HS lĩnh xướng.

+ Hát nối tiếp, hòa giọng :

Nhóm 1: Hồi trống điểm khai trường…trôi qua.

Nhóm 2 : Cả sân trường tíu tít…đi xa về nhà.

Hòa giọng : Khăn đỏ…tạm xa nhé hè ơi.

 

- HS tự nhận xét và nêu cảm nhận.

 

 

- HS ghi nhớ.

VẬN DỤNG

Mục tiêu:

- Giúp HS ứng dụng và sáng tạo thể hiện thêm nhiều ý tưởng biểu diễn cho bài hát ở các hình thức khác nhau.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

 

- GV khuyến khích cá nhân/ nhóm có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo phong phú để thể hiện bài hát.

 

- HS trình bày các ý tưởng theo cá nhân/nhóm.

 

...............

Xem đầy đủ nội dung Giáo án tích hợp Âm nhạc 8 Kết nối tri thức trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Tìm thêm: Giáo án tích hợp
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo