Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn suy nghĩ về lối sống thực dụng của giới trẻ Tác hại của lối sống thực dụng

Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn 200 chữ về lối sống thực dụng gồm 3 bài văn mẫu siêu hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đoạn văn suy nghĩ về lối sống thực dụng của giới trẻ hiện nay các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

TOP 3 đoạn văn 200 chữ về lối sống thực dụng được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng viết văn các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về vai trò của gia đình, đoạn văn nghị luận về rác thải nhựa, đoạn văn nghị luận về hiện tượng sống ảo.

Gợi ý viết đoạn văn về lối sống thực dụng

a) Mở đoạn

- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Lối sống thực dụng trong giới trẻ hiện nay.

b) Thân đoạn

* Giải thích khái niệm: Thế nào là lối sống thực dụng?

+ Sống thực dụng luôn đặt cao vấn đề vật chất lên hết, sống không có tình cảm và nghĩ đến người khác, sẵn sàng chấp nhận thủ đoạn vô đạo đức để đạt mục tiêu.

* Phân tích, bàn luận về vấn đề

- Biểu hiện của lối sống thực dụng:

  • Sống buông thả, thờ ơ, ăn chơi, đua đòi
  • Hành xử thô bạo, vi phạm pháp luật nhà nước
  • Coi trọng tiền bạc, vật chất, xem nhẹ những giá trị đạo đức, nhân cách, tâm hồn.

- Nguyên nhân của lối sống thực dụng:

  • Ý thức của bản thân: tính ích kỷ cá nhân, ít chịu tu dưỡng, rèn luyện
  • Môi trường giáo dục còn chưa chú trọng đến đạo đức, nhân cách, kĩ năng sống
  • Gia đình thiếu sát sao, quan tâm
  • Ảnh hưởng từ mặt trái của cơ chế thị trường

- Tác hại của lối sống thực dụng:

  • Làm tha hóa con người, khơi dậy những ham muốn bản năng, cơ hội, chạy theo hưởng lạc, những lợi ích trực tiếp trước mắt, xa rời những mục tiêu phấn đấu.
  • Trong quan hệ giữa người với người, những tình cảm lành mạnh bị thay thế bằng quan hệ vụ lợi, vật chất.

3. Kết đoạn. Suy nghĩ của bản thân về lối sống thực dụng

Lối sống thực dụng của giới trẻ hiện nay

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, vấn đề vật chất là mối quan tâm hàng đầu nên mọi người luôn luôn tất bật hằng ngày. Vật chất rất quan trọng nhưng không phải là tất cả, vì thế đừng nên để nó lôi kéo và dẫn dắt chúng ta vào lối sống thực dụng. Thực dụng và thực tế là ranh giới rất mỏng manh, cũng giống như tiết kiệm và keo kiệt. Sống thực tế là người dùng ý chí để suy xét mọi chuyện, luôn phấn đấu để hướng đến mục tiêu tốt đẹp, lành mạnh cho bản thân và xã hội. Sống thực dụng là người ta cũng dùng lý trí để sống nhưng họ luôn đặt cao vấn đề vật chất lên hết, sống không có tình cảm và nghĩ đến người khác, luôn muốn dành những gì có lợi cho mình, bất chấp đó là hành động đúng hay sai. Giới trẻ ngày nay thường mắc phải lối sống thực dụng kể cả nam và nữ. Ở đàn ông, họ thường sống thực dụng trong công việc, còn ở phụ nữ họ thường yêu thực dụng khá nhiều. Một người sống thực dụng có thể bất chấp những toan tính, hành động, suy nghĩ xấu xa miễn sau mục đích cuối cùng là mang đến nhiều lợi ích cho mình mà không màn đến mọi thứ xung quanh. Không ít báo chí đưa những bài viết về cướp của giết người, hối lộ tham ô, tranh giành, lật đổ người khác bằng việc vu oan, giáng họa,.. Trong tình yêu, không ít người tìm cách đến với nhau vì nhà đối phương có của có bạc, vì anh chàng đó đi xe 4 bánh, ăn mặc bảnh bao, xài hàng hiệu, giỏi kiếm tiền,… họ yêu nhau để lợi dụng nhau đến khi đối phương có sự cố họ không màn quay gót ra đi. Hoặc một số người tạo niềm tin cho người yêu để tìm cách khống chế lấy tiền,… Dù cuộc sống có hiện đại cách mấy, tình người vẫn là yếu tố trên hết bởi chúng ta là con người và có trái tim. Nên biết cân bằng giữa tình cảm và vật chất, có như vậy chúng ta mới cảm nhận được sự thú vị của cuộc sống này.

Viết đoạn văn 200 chữ về lối sống thực dụng

Đa số thanh niên ngày nay tích cực học tập, lao động, sống lành mạnh, tình nghĩa, đi đầu vào những việc khó, việc mới, không quản ngại gian khổ, hi sinh, ra sức phấn đấu thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, đóng góp to lớn vào thành tựu đổi mới của đất nước. Tuy nhiên, một bộ phận không ít thanh niên chưa thật sự vững tin vào tương lai của đất nước, giảm sút ý chí phấn đấu vươn lên, ngại khó khăn, vất vả, sống thực dụng, ích kỷ, buông thả, thờ ơ, hành xử thô bạo, vi phạm pháp luật nhà nước, coi nặng giá trị vật chất... Trong đó lối sống thực dụng như căn bệnh nguy hiểm cần phải được loại trừ. Lối sống thực dụng sẽ làm tha hóa con người, khơi dậy những ham muốn bản năng, cơ hội, chạy theo hưởng lạc, những lợi ích trực tiếp, trước mắt, xa rời những mục tiêu phấn đấu. Trong quan hệ xã hội giữa người với người, những tình cảm lành mạnh bị thay thế bằng những quan hệ vụ lợi, vật chất. Trong đời sống họ vô trách nhiệm, bàng quan, vô cảm, không đấu tranh chống cái sai và cũng không ủng hộ, bảo vệ cái đúng... Vì thế tuổi trẻ phải có khát vọng, phải có hoài bão thì mới có động cơ và mục đích sống. Khát vọng có khi cao cả, có khi chỉ là những ước muốn bình dị. Nhưng dù gì thì đó chính là động lực để chúng ta phấn đấu. Không chỉ vậy, cuộc sống còn phải có những mục đích nhất định, sống mà không có mục đích chỉ là sống hoài, sống phí. Các bạn trẻ đầy năng động, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm nhưng phải có mục đích cho cuộc sống, điều đó được cụ thể bằng những dự định, chí hướng trong hành động cụ thể diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Hành động của tuổi trẻ không thể tách rời những kế hoạch lâu dài, phản ánh tương lai ước vọng mà còn là kế hoạch gần, kế hoạch chủ yếu để biến quyết tâm thành hành động. Đất nước chúng ta đang bước vào thời kỳ hội nhập, có nhiều thuận lợi nhưng không ít khó khăn. Tuổi trẻ là những người sống lạc quan yêu đời, có khát vọng, có niềm tin, hoài bão và ý chí vươn lên thì sẵn sàng loại bỏ chủ nghĩa thực dụng trong đời sống, vượt qua những cám dỗ đời thường, làm chủ cuộc sống, hướng tới tương lai.

Viết đoạn văn về lối sống thực dụng của giới trẻ

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, vấn đề vật chất là mối quan tâm hàng đầu nên mọi người luôn luôn tất bật hằng ngày. Vật chất rất quan trọng nhưng không phải là tất cả, vì thế đừng nên để nó lôi kéo và dẫn dắt chúng ta vài lối sống thực dụng. Thực dụng và thực tế là ranh giới rất mỏng manh, cũng giống như tiết kiệm và keo kiệt, sống thực tế là người dùng ý chí để suy xét mọi chuyện, luôn phấn đấu để hướng đến mục tiêu tốt đẹp, lành mạnh cho bản thân và xã hội. Sống thực dụng là người ta cũng dùng lí trí để sống nhưng họ luôn đặt cao vấn đề vật chất lên hết, sống không có tình cảm và nghĩ đến người khác, luôn muốn dành những gì có lợi cho mình, bất chấp đó là hành động đúng hay sai. Giới trẻ ngày nay thường mắc phải lối sống thực dụng kể cả nam và nữ. Ở đàn ông, họ thường sống thực dụng trong công việc, còn ở phụ nữ họ thường yêu thực dụng khá nhiều. Một người sống thực dụng có thể bất chấp những toan tính, hành động, suy nghĩ xấu xa miễn sao mục đích cuối cùng là mang đến nhiều lợi ích cho mình mà không màng đến mọi thứ xung quanh. Không ít báo chí đưa những bài viết về cướp của giết người, hối lộ tham ô, tranh giành, lật đổ người khác bằng việc vu oan, giáng họa. Trong tình yêu, không ít người tìm cách đến với nhau vì nhà đối phương có của có bạc, vì anh chàng đó đi xe 4 bánh, ăn mặc bảnh bao, xài hàng hiệu, giỏi kiếm tiền, họ yêu nhau để lợi dụng nhau đến khi đối phương có sự cố họ quay gót ra đi. Hoặc một số người tạo niềm tin cho người yêu để tìm cách khống chế lấy tiền.  Vật chất rất quan trọng nhưng không phải là tất cả, vì thế đừng nên để nó lôi kéo và dẫn dắt chúng ta vào lối sống thực dụng. Chọn lối sống thực dụng, chúng ta sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho lựa chọn thiếu sáng suốt này. Vì vậy, những lợi ích lâu dài phải được xây dựng trên nền tảng của lối sống thực tế.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 9.456
  • Dung lượng: 131,7 KB
Sắp xếp theo