Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn suy nghĩ về cách vượt qua áp lực trong cuộc sống Dàn ý + 3 bài văn mẫu hay lớp 12

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về cách vượt qua áp lực trong cuộc sống bao gồm 3 mẫu cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết nhất. Qua đó giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn nghị luận ngày một hay, đạt điểm cao hơn.

Vượt qua áp lực trong cuộc sống giúp con người bứt phá, vượt qua giới hạn của bản thân. Đồng thời đây cũng là động lực giúp con người không ngừng nỗ lực, cố gắng. Vậy sau đây là 3 đoạn văn suy nghĩ về cách vượt qua áp lực mời các bạn đón đọc. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Dàn ý về cách vượt qua áp lực trong cuộc sống

1. Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt về cách vượt qua áp lực trong cuộc sống

2. Thân đoạn

* Bàn luận:

- Giải thích: áp lực trong cuộc sống là những sức ép từ xã hội, từ đời sống tác động, đè nặng lên mỗi người. Đó có thể là khó khăn thử thách gặp phải, công việc nặng nề phải đảm nhận, trách nhiệm lớn lao phải gánh vác... Nó thường tạo ra tâm lí căng thẳng, nặng nề, lo lắng. Tuy nhiên, áp lực cũng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình trưởng thành của bản thân mỗi người, cũng như đối với thành công.

- Cách vượt qua áp lực trong cuộc sống:

+ Hãy đón nhận áp lực bằng tâm thế sẵn sàng, chủ động. Áp lực là một phần tất yếu của cuộc sống mà không ai tránh khỏi nhất là trong xã hội hôm nay. Vì vậy, thay bằng sợ hãi, căng thẳng, mỗi người cần bình tĩnh, vui vẻ đón nhận. Từ đó sẽ có trạng thái tâm lí tích cực để vượt qua áp lực.

+ Kiên cường, hiên ngang đối diện; nỗ lực phát huy cao độ các năng lực của bản thân; trau dồi kĩ năng, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ người khác và các khóa học để có cách xử lí, giải quyết những áp lực của cuộc sống. Đó là con đường dẫn ta vượt qua áp lực và đi tới thành công.

+ Tạo lập một kế hoạch học tập và làm việc bài bản, khoa học, kỉ luật. Hãy cân đối giữa thời gian dành cho công việc và thời gian thư giãn để có thêm tinh thần sảng khoái và hứng thú làm việc.

+ Tuy nhiên, không phải lúc nào con người cũng có thể vượt qua được áp lực. Nếu cảm thấy những áp lực đó là quá sức, vượt khỏi tầm kiểm soát và khả năng của bản thân thì hãy học cách chia sẻ với người thân, bạn bè để có sự giúp đỡ, tương trợ, có được giải pháp tích cực để thoát khỏi bế tắc; đừng cố chịu đựng, quá dồn nén cảm xúc, mà hãy hoặc hãy học cách buông bỏ bớt gánh nặng cho lòng nhẹ nhàng, thanh thản, hãy học cách giải phóng cảm xúc tiêu cực của mình để tìm kiếm nguồn năng lượng tích cực.

+ Gia đình, xã hội cần thấu hiểu, gần gũi hơn, có sự kết nối sâu với con cái, học sinh.

3. Kết đoạn: Đánh giá chung về tinh thần tự học và nêu cảm nghĩ, liên hệ bản thân.

Viết đoạn văn 200 chữ về áp lực trong cuộc sống

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng mà trong cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn, áp lực mà chúng ta cần đối mặt. Điều quan trọng không phải khó khăn ấy kinh khủng như thế nào mà điều cần quan tâm là bạn sẽ vượt qua những áp lực ấy ra sao. Trước hết, chúng ta cần giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời, sẵn sàng đối mặt với mọi phong ba, bão tố của cuộc đời. Hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm, kiến thức để có thể đứng vững, không chùn bước trước những áp lực ấy. Bạn hãy luôn nghĩ rằng, chính những áp lực ấy sẽ rèn giũa bạn trở nên cứng cỏi, mạnh mẽ và tiếp sức cho bạn vươn tới thành công trên đường đời. Có câu nói rằng “Áp lực tạo nên kim cương”. Chính vì vậy đừng sợ hãy, hãy cứ tiến về phía trước, sống và cống hiến hết mình bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng cho bản thân.

Đoạn văn về áp lực trong cuộc sống

Con người không ai mới sinh ra đã thành công, đã có được những thành tựu tốt đẹp cho riêng mình, tất cả đều dựa vào những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ ngày đêm. Để khuyên nhủ cũng như thúc đẩy chúng ta nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống, câu nói: "Không có áp lực, không có kim cương” hoàn toàn chính xác và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Áp lực là những khó khăn, vất vả, thử thách của cuộc sống mà chúng ta phải trải qua mang đến cho ta nhiều nỗi buồn, cảm giác tiêu cực, muốn bỏ cuộc. Còn kim cương chỉ những thành quả ngọt ngào, những thành công rực rỡ mà mỗi người đạt được. Dưới áp lực, than đá mới có thể trở thành kim cương, cũng như con người chỉ khi học tập, làm việc, trau dồi bản thân mới có thể hoàn thiện bản thân cũng như có được thành công rực rỡ cho bản thân. Quả thực đúng là như vậy. Trên chặng đường hoàn thiện bản thân, mỗi người đều gặp phải những khó khăn, rào cản, áp lực khác nhau mà chúng ta không thể lường trước được. Chỉ khi vượt qua những khó khăn, áp lực đó ta mới có thể có được thành công, mới rút ra được những bài học quý báu để bản thân mình tốt lên. Mục đích sống của chúng ta là gì? Chẳng phải là để đạt được thành công, trở nên tốt đẹp hơn và để lại dấu ấn, thành tựu cho cuộc đời hay sao. Muốn làm được điều đó, trước hết ta cần nỗ lực rèn luyện từng ngày, coi những khó khăn, áp lực mà mình phải vượt qua là điều không thể tránh khỏi thì ta mới có thể mạnh mẽ bước đi hết con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, ta cũng cần rèn luyện cho bản thân một ý chí kiên cường, một nghị lực sống bền bỉ để ngày càng bản lĩnh hơn trong cuộc sống, sẵn sàng đương đầu với những sóng gió của cuộc đời. Một lần được sống, hãy sống thật trọn vẹn, tạo ra ý nghĩa giúp đời, ghi dấu ấn lại trong cuộc sống, trong lòng người khác và giúp cho xã hội ngày càng văn minh, thịnh vượng hơn.

Viết đoạn văn về áp lực trong cuộc sống hay nhất

Tôi tự hỏi liệu loài chim có thể bay, nếu chúng không rời tổ và tập vỗ cánh bay đi? Liệu cây có còn xanh, nếu nó không dám vươn mình qua tầng đất dày để đón ánh mặt trời? Và liệu con người có trưởng thành, nếu như không dám đối mặt và vượt qua áp lực ? Áp lực chính những điều tiêu cực quẩn quanh trong cuộc sống của chúng ta, đó là những cảm xúc ta luôn tìm cách trốn trách và bao biện thay vì tìm cách giải quyết nó, đặc biệt là lớp trẻ ngày nay. Đúng là chẳng mấy ai dám đứng lên tự tin dõng dạc tuyên bố rằng mình chẳng sợ mà cũng chẳng có điểm yếu gì để che giấu. Thế nhưng, cuộc sống thì muôn màu, con người lại muôn vẻ, thế nên chỉ khi ta dám đối diện với nỗi sợ hãi của bản thân thì đó mới là lúc ta dám đối diện với con người thực tại của chính mình. Để rồi ta mới biết " có áp lực mới tạo ra kim cương ", có sợ hãi mới dám đương đầu vượt qua, dám nghĩ dám làm để thúc đẩy bản thân tiến lên, vượt qua "ngọn núi" của chính mình. Bởi lẽ, "đời người không có hoàn mỹ, chỉ có hoàn thiện", vì vậy, thay vì trốn tránh nỗi sợ tại sao ta không dũng cảm đối diện để hoàn thiện bản thân, tại sao lại sợ sệt trong khi biết sợ là còn biết bản thân mình đang thiếu sót để cố gắng, nỗ lực hơn nữa? . Cũng giống như nữ xạ thủ Phí Thanh Thảo - "viên ngọc sáng" trong kỳ Sea Games 31, đằng sau tinh thần tự tin mạnh mẽ, góc khuất của những huy chương vàng chói rọi là những nỗi sợ hãi không tên dồn dập như những ngọn sóng lớn. Thế nhưng, cô gái trẻ sinh năm 2004 ấy đã vượt qua nỗi sợ của chính mình để mang lại vinh quang, làm đẹp thêm cho lá cờ đỏ sao vàng quê hương. Ấy thế mà, bên cạnh những "bông hoa" làm thơm thảo cho đời ấy, vẫn tồn tại một lớp người lại sống bi quan trước cuộc đời, tù túng trong cách nghĩ, yếu ớt trước hành động và gục ngã trước nỗi sợ để rồi bỏ mặc số phận bị đại dương sâu thẳm nhấn chìm. Vì thế nên, "đừng đợi rồi quật xuống người mình rồi mới biết nỗ lực chăm chỉ", chúng ta phải biết sống sao cho đẹp, cho đáng với đời, đối diện với nỗi sợ hãi của bản thân để thắp sáng lên tương lai của chính mình và xã hội.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 36
  • Lượt xem: 33.460
  • Dung lượng: 131,2 KB
Sắp xếp theo