Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về lối sống chân thật (Dàn ý + 10 Mẫu) Viết đoạn văn nghị luận xã hội

Viết đoạn văn về lối sống chân thật gồm 10 bài văn mẫu siêu hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đoạn văn 200 chữ về ý nghĩa của lối sống chân thật các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp.

Viết đoạn văn về ý nghĩa của lối sống chân thật được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn về lối sống của giới trẻ hiện nay, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống. 

Viết đoạn văn về lối sống chân thật hay nhất

Dàn ý viết đoạn văn về lối sống chân thật

* Giới thiệu vấn đề: ý của lối sống chân thật

* Giải thích vấn đề

- Chân thật là gì?

Chân thật là không giả dối, là trong đầu óc, tâm hồn không cảm thấy khó chịu vì sự ganh ghét.

- Tại sao phải sống chân thật?

=> Sự chân thật giúp con người có cuộc sống đích thực, tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.

* Phân tích, bàn luận vấn đề

- Đây là quan niệm đúng đắn.

- Tại sao nói: “Làm một người chân thật”?

  • Chân thật thì con người ta mới dám đối mặt với những sai lầm hoặc những điều chưa hoàn hảo ở bản thân.
  • Chân thật mới dám đứng lên để thay đổi bản thân mình, sống tốt hơn, đương đầu và vượt qua thách thức, góp phần thay đổi xã hội

- Mỗi người cần phải rèn luyện sự chân thật và sống chân thành với mọi người.

- Phê phán những người có thái độ sống giả dối, không chân thật.

* Liên hệ bản thân

* Tổng kết

Ý nghĩa của lối sống chân thật

Đoạn văn mẫu 1

Chỉ khi sống trung thực thì ta mới có được niềm tin ở mọi người, được giao việc, nhiệm vụ mới có cơ hội thử thách để thành công. Người trung thực mới nhận ra mặt mạnh mặt yếu của bản thân, từ đó tìm cách phát huy, khắc phục, sửa đổi để hoàn thiện bản thân mình, vươn đến thành công. Sống chân thành thì đời sống tâm hồn luôn nhẹ nhàng thanh thản. Không di sản nào quý giá bằng tấm lòng trung thực. Nếu trung thực là biểu hiện của người sống có đạo đức thì chân thật là biểu hiện của con người luôn tận tâm. Sống chân thật sẽ làm mối quan hệ giữa người và người sẽ tốt đẹp hơn, cái ác cái xấu cũng sẽ giảm đi, cái tốt được đề cao và tôn vinh.Nếu sống không chân thật, con người sẽ đánh mất lòng tin ở mọi người. Ngược lại, chẳng được ai tin ngay cả khi nói thật Những kẻ dối trá như thế sẽ bị mọi người ghét bỏ, xa lánh. Sớm muộn gì cũng rơi vào hoàn cảnh lạc lõng, cô đơn.Người chân thành luôn tạo ra sự tin cậy quanh họ, là chỗ dựa tinh thần ấm áp của bạn bè, người thân, sống bên họ ta cảm thấy yên ổn, thanh thản vì không phải dò xét, dè dặt, hoài nghi, sợ bị trở mặt hay phải khám phá ra những sự thật phũ phàng, đen tối.Những ai sống bằng sự giả dối, cuộc sống sẽ luôn bất an. Họ sống trong phập phồng lo sợ người khác phát hiện ra sự dối trá của mình, tiếp tục nghĩ ra kiểu dối trá khác để đối phó. Sống bằng sự dối trá sẽ không nhận ra cái sai trái và khuyết điểm của mình để sửa đổi. Chẳng hạn như bằng cách gian lận trong thi cử kiểm tra, học sinh sẽ có điểm số có thể cao nhưng không đánh giá được thực chất năng lực bản thân, đầu óc rỗng tuếch. Gian lận để thắng trong một cuộc thi thì chẳng có cái gì đáng tự hào.

Đoạn văn mẫu 2

Cuộc đời sẽ không bao giờ chỉ có màu hồng với hi vọng, với may mắn, hạnh phúc. Con người không nên hoặc đừng cố nhìn mọi thứ theo hướng cường điệu hóa mà nên học cách sống nhìn đúng sự thật. Nhìn đúng sự thật ở đây là học cách chấp nhận thực tại trước mắt, biết đâu là phải, là đúng chứ không nên có suy nghĩ bao biện, bào chữa cho một lỗi lầm nào đó của bản thân mình và rồi nghĩ do không may mà thôi. Nhìn đúng sự thật có thể đau lòng đấy, có thể xót xa đấy vì hóa ra bản thân mình yếu kém vô cùng. Nhưng thông qua nhìn đúng sự thật mà con người được là mình. Là mình ở đây chính là việc bạn khám phá ra đâu là cái hay, cái phải. Đồng thời, phải có sự nhìn nhận thực tế thì ta mới biết đâu là điều mình yếu kém để trau dồi, rèn luyện bản thân tốt hơn. Không có gì ở đời chỉ toàn là màu hồng. Sự thật mất lòng - nhưng cũng ngọt ngào khi tự ý thức được cái chưa tốt, chưa hay. Có thấy sự thật, có thấy chưa hay, chưa tốt thì mới rèn luyện bản thân. Người dám nhìn vào sự thật để thấy cái sai của mình sẽ là người biết được bản thân cần trau dồi gì để tốt lên, để tiến bộ hơn mỗi ngày.

Đoạn văn mẫu 3

Để lớn lên thì dễ nhưng để trở thành một con người có ích cho xã hội với những đạo đức tốt đẹp thì mỗi chúng ta cần rèn luyện bản thân rất nhiều. Muốn làm người tốt, trước hết ta cần làm một người chân thật. Chân thật là thật thà, luôn tôn trọng sự thật, nói sự thật, làm theo sự thật, không gian dối người khác nhằm bất cứ mục đích gì. Chân thật là đức tính tốt đẹp mà mỗi chúng ta cần có, cần sống và đối xử với nhau để cho xã hội ngày càng tốt đẹp và văn minh hơn. Làm một người chân thật là việc mỗi người đối xử với người khác bằng tấm lòng chân thành, trung thực nhất. Người sống chân thật là người sống bằng sự chân thành, giản dị, chất phác, luôn tôn trọng sự thật, lẽ phải, luôn làm đúng và nói đúng những gì đã xảy ra mà không thêm bớt, không bao che, giấu giếm cho người có hành vi gian dối, sẵn sàng đứng lên tố cáo để bảo vệ lẽ phải. Trong cuộc sống, con người đối xử với nhau bằng tấm lòng, bằng tình cảm, bằng sự yêu thương, chân thật là yếu tố cốt lõi để tạo lập một nền tảng, một mối quan hệ tốt đẹp với nhau, khiến cho xã hội văn minh hơn. Người sống với sự chân thật là những người cương trực, thẳng thắn và sẽ luôn được mọi người tin tưởng, tín nhiệm và yêu quý, từ đó cuộc sống cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những người sống gian dối, không trung thực, chân thật, sẵn sàng chối bỏ sự thật vì lợi ích cá nhân. Lại có những người không khéo léo giao tiếp, quá thẳng thắn, nói những lời lẽ khó nghe tuy là sự thật nhưng làm tổn thương người khác,… Những người này đáng bị phê phán và cần thay đổi cách sống của bản thân, sống cương trực hơn. Là thế hệ trưởng thành tiếp theo của tương lai, mỗi người chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình tính chân thật, sống và làm theo lẽ phải để không phải hối tiếc về bất cứ chuyện gì đã, đang và sẽ có thể xảy ra. Tính chân thực bao đời nay vẫn là một đức tính quan trọng và cao đẹp của con người. Ta hãy tiếp nối những đức tính cao đẹp đó và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc đời.

Viết đoạn văn về lối sống chân thật

Đoạn văn mẫu 1

Lối sống chân thật là phẩm chất và lối sống mỗi người đều cần trang bị cho bản thân trong cuộc sống. Sống chân thật là sống thành thật với lòng mình, đối xử với tất cả mọi người xung quanh bằng tấm lòng chân thành và hướng tới những giá trị thật và bền vững. Những người sống chân thật với lòng mình sẽ luôn theo đuổi những giá trị cuộc sống bền vững và có ý nghĩa thay vì những hư vinh hão huyền chẳng bền lâu. Những con người này thực sự đáng quý vì họ đối xử với chính bản thân và người xung quanh bằng tấm lòng trắc ẩn và chân thành. Họ luôn lan tỏa yêu thương và lòng tử tế nhằm giúp cho xã hội được tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Hơn nữa, những người có lối sống chân thật thì luôn hiểu bản thân mình khao khát điều gì và sẵn sàng dấn thân đam mê và theo đuổi đam mê ấy. Những người sống chân thật ấy cũng là những người vô cùng dũng cảm vì họ dám thành thật với lòng mình mà đối xử với bản thân và những người xung quanh bằng sự tử tế nhất. Tóm lại, lối sống chân thật là lối sống đẹp mà mỗi người đều cần có trong cuộc sống để hướng tới những giá trị hạnh phúc và bền vững trong đời.

Đoạn văn mẫu 2

Sống trong cuộc đời con người đều có một cách sống riêng, một quan điểm riêng. Nhưng dù bất cứ ai quan điểm sống thế nào thì ai cũng cần phải sống chân thật, sống chân thật với gia đình và xã hội để không hổ thẹn với lương tâm và con người chúng ta. Sống chân thật chính là sống có sự nhất quán giữa bên ngoài và bên trong. Sự nhất quán thể hiện tròn suy nghĩ và hành động, không hề che lấp bất cứ thứ gì. Bên trong chúng ta không biết được con người ta đang nghĩ gì, còn bên ngoài thì chúng ta có thể biết được. Cho nên sống chân thật là sự nhất quán giữa bên trong với bên ngoài nhất quán trong hành động và suy nghĩ. Sống chân thật là một phẩm chất đáng quý của con người. Người sống chân thật, không lừa dối người khác sẽ luôn nhận được sự tin yêu của tất cả mọi người xung quanh. Đây là thước đo giá trị đạo đức của một con người. Sống biết trước biết sau không gian dối. Chúng ta có thể đạo đức giả với người khác một vài lần chứ không đạo đức giải mãi được. Ai cũng vậy sống với nhau thật thà thì sẽ được người khác đối xử lại với họ như vậy. Và nếu cứ đeo mãi mặt nạ giả tạo thì sẽ rất vất vả, muôn đời làm người giả dối. Nhưng trong cuộc sống này mấy ai sống chân thật với nhau. Ai cũng chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà sống giả dối với mọi người. Ví dụ một công nhân thấy giám đốc nói sai sẽ không dám nói lại mặc dù ông giám đốc ấy nói sai. Đôi khi chúng ta phải buộc buông bỏ đi cái tô cá nhân để sống phù hợp với môi trường xung quanh. Có những lúc, trong một số trường hợp thì chúng ta cần phải sống không thật với lòng mình nhưng chỉ trong phạm vì cho phép mà thôi. Những người như vậy không hẳn là họ sống không chân thật. Nhiều lúc do hoàn cảnh bắt buộc nên chúng ta phải chấp nhận điều này nhưng không có nghĩa là chúng ta mãi mãi sống giả dối. Trong xã hội hiện nay, khi mà các giá trị đạo đức đang ngày càng đi xuống con người chúng ta đôi khi quên mất một số giá trị của bản thân mà sống không chân thật với mọi người. Hãy luôn là người sống chân thật với tất cả mọi người. Giá trị đạo đức sẽ mãi vẫn tồn tại trong mọi thời đại, sống chân thật sẽ giúp chúng ta có được một cuộc sống nhẹ nhàng hơn thoải mái hơn. Đừng chỉ sống vì bản thân mình lừa lọc lẫn nhau mà hãy sống chân thành với nhau.

Xem thêm: Đoạn văn nghị luận về Uống nước nhớ nguồn

Đoạn văn mẫu 3

Cái gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đi đến trái tim. Cái gì là chân thật sẽ sẽ mãi mãi là chân thật cho dù cuộc sống không ngừng biến đổi. Như núi cao không mòn, trăng tròn không khuyết, sông sâu không cạn, tấm lòng chân thật sẽ là nguồn sức mạnh vô biên giúp con người đứng vững giữa cuộc đời đầy nghiệt ngã. Sống chân thật là lối sống cao quý, rất đáng được trân trọng và làm theo.Sống chân thật là sống ngay thẳng, thật thà, chân thành, không dối trá, không sống theo kiểu hai mặt. Sự chân thành được thế hiện không chỉ trong lời nói mà nó phải được bắt rễ sâu xa từ trong một tấm lòng thành, với tình cảm thực sự thì mới có sức thuyết phục. Nếu trung thực là biểu hiện của người sống có đạo đức thì chân thật là biểu hiện của con người luôn tận tâm. Sống chân thật sẽ làm mối quan hệ giữa người và người sẽ tốt đẹp hơn, cái ác cái xấu cũng sẽ giảm đi, cái tốt được đề cao và tôn vinh. Nếu sống không chân thật, con người sẽ đánh mất lòng tin ở mọi người. Ngược lại, chẳng được ai tin ngay cả khi nói thật Những kẻ dối trá như thế sẽ bị mọi người ghét bỏ, xa lánh. Sớm muộn gì cũng rơi vào hoàn cảnh lạc lõng, cô đơn. Người chân thành luôn tạo ra sự tin cậy quanh họ, là chỗ dựa tinh thần ấm áp của bạn bè, người thân, sống bên họ ta cảm thấy yên ổn, thanh thản vì không phải dò xét, dè dặt, hoài nghi, sợ bị trở mặt hay phải khám phá ra những sự thật phũ phàng, đen tối. Hơn nữa, những người có lối sống chân thật thì luôn hiểu bản thân mình khao khát điều gì và sẵn sàng dấn thân đam mê và theo đuổi đam mê ấy. Những người sống chân thật ấy cũng là những người vô cùng dũng cảm vì họ dám thành thật với lòng mình mà đối xử với bản thân và những người xung quanh bằng sự tử tế nhất. Tóm lại, lối sống chân thật là lối sống đẹp mà mỗi người đều cần có trong cuộc sống để hướng tới những giá trị hạnh phúc và bền vững trong đời.

Đoạn văn mẫu 4

Sống chân thật là điều vô cùng cần thiết của con người trong cuộc sống. Hiểu một cách đơn giản, sống chân thật là sống ngay thẳng, thật thà, chân thành, không dối trá,đối đãi với những người xung quanh bằng tình cảm thật lòng và không có sự toan tính. Người chân thật là người luôn sống thực đúng với cảm xúc của bản thân, yêu ,ghét rõ ràng. Cách mà họ cư xử với những người xung quanh toát lên sự chân thành chứ không phải là một sự che đậy hay lừa dối. Người chân thành luôn tạo ra sự tin cậy quanh họ. Họ là chỗ dựa tinh thần ấm áp của bạn bè, người thân . Khi sống bên họ ta cảm thấy yên ổn, thanh bình vì không phải dò xét, dè dặt, hoài nghi, sợ bị trở mặt hay sợ phải nhận ra những sự thật phũ phàng . Sống chân thật đem lại những lợi ích vô cùng to lớn . Thứ nhất, nếu sống chân thật, con người sẽ tạo được lòng tin ở mọi người.Chỉ khi sống chân thật thì ta mới có thể tạo được niềm tin ở mọi người, được cấp trên tín nhiệm, trao cho những cơ hội để khẳng định và thể hiện mình. Thứ hai, khi sống chân thật, cuộc sống của con người cũng sẽ bình ổn, nhẹ nhàng hơn. Ta không phải lo lắng, sợ hãi vì một bí mật nào đấy mình giấu che sẽ bị người khác phát hiện. Ngược lại với những người sống chân thật là những kẻ dối trá. Đó là những con người luôn dùng những lời lẽ, thủ đoạn để lừa dối mọi người nhằm thu về lợi ích cá nhân. Những kẻ dối trá như thế sẽ bị mọi người ghét bỏ, xa lánh và sớm muộn gì cũng rơi vào hoàn cảnh lạc lõng, cô đơn. Chính vì thế, mỗi chúng ta hãy là người chân thành trong từng lời nói, hành đồng. Sự chân thành của bản thân sẽ giúp ta nhận về những điều tốt đẹp từ cuộc sống.

Xem thêm: Đoạn văn nghị luận về lòng yêu nước 

Đoạn văn mẫu 5

Trong cuộc sống, chúng ta có thể dễ dàng bắt đầu một mối quan hệ mới với bạn bè, đồng nghiệp,...Thế nhưng mối quan hệ ấy có thể duy trì và tồn tại vững chắc hay không lại phải dựa trên sự tôn trọng và quan trọng hơn hết là sự chân thật bởi "Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim". Chân thật là sự thật thà, chân thật trong suy nghĩ và hành động, là việc đối xử với người khác bằng tình yêu thương, không vụ lợi, dối trá. Sự chân thật chính là cơ sở cốt lõi để hình thành một mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người. Người chân thật cũng sẽ nhận được sự tôn trọng, yêu quý của những người xung quanh mình. Mặt khác, sự chân thành cũng góp phần làm nên giá trị con người, hướng con người đến sự tốt đẹp, làm cho tâm hồn con người được nhẹ nhõm, an nhiên. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay vẫn tồn tại những kẻ dối trá, họ dùng những hành động giả dối, lời nói ngon ngọt giả tạo để lừa gạt người khác để mang đến lợi ích cho bản thân. Sự giả tạo ấy như con sâu đục khoét tâm hồn con người, làm cho nhân cách con người trở nên lệch lạc, méo mó. Chân thật là đức tính tốt đẹp mà mỗi chúng ta cần trau dồi, rèn luyện. Chúng ta hãy học cách thành thật với bản thân và chân thành với những người đối diện, có như vậy chúng ta mới có thêm những tình cảm yêu quý chân thành, cuộc sống của chúng ta vì thế mà cũng trở nên ý nghĩa hơn.

Đoạn văn mẫu 6

Để trở thành một con người tốt thì mỗi người phải có những đức tính cao đẹp như là tốt bụng, phải biết đối nhân xử thế, hòa đồng với mọi người xung quanh nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phải sống chân thực. Vậy sống chân thực là gì. Sống chân thật là sống ngay thẳng, thật thà, chân thành, không dối trá, không sống theo kiểu hai mặt. Sự chân thành được thế hiện không chỉ trong lời nói mà nó phải được bắt rễ sâu xa từ trong một tấm lòng thành, với tình cảm thực sự thì mới có sức thuyết phục. Người sống chân thật luôn thành thật với lòng mình, đối xử với tất cả mọi người xung quanh bằng tấm lòng chân thành và hướng tới những giá trị thật và bền vững, biết theo đuổi những giá trị cuộc sống bền vững và có ý nghĩa thay vì những hư vinh hão huyền chẳng bền lâu, yêu thương con người bằng tấm lòng trắc ẩn và chân thành cao quý. Bởi thế, người có tấm lòng chân thật luôn lan tỏa yêu thương và lòng tử tế nhằm giúp cho xã hội được tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Chỉ khi sống trung thực thì ta mới có được niềm tin ở mọi người, được giao việc, nhiệm vụ mới có cơ hội thử thách để thành công. Người trung thực mới nhận ra mặt mạnh mặt yếu của bản thân, từ đó tìm cách phát huy, khắc phục, sửa đổi để hoàn thiện bản thân mình, vươn đến thành công. Sống chân thành thì đời sống tâm hồn luôn nhẹ nhàng thanh thản.

Đoạn văn mẫu 7

Trên con đường khôn lớn, ta phải rèn luyện cho bản thân nhiều đức tính tốt đẹp khác nhau. Một trong số đó chính là cách sống và phát triển bản thân thành một người chân thật. Chân thật là thật thà, luôn tôn trọng sự thật, nói sự thật, làm theo sự thật, không gian dối người khác nhằm bất cứ mục đích gì. Sống chân thật là sống thành thật với lòng mình, đối xử với tất cả mọi người xung quanh bằng tấm lòng chân thành và hướng tới những giá trị thật bền vững. Người sống chân thật luôn biết theo đuổi những giá trị cuộc sống bền vững và có ý nghĩa thay vì những hư vinh hão huyền chẳng bền lâu, yêu thương con người bằng tấm lòng trắc ẩn và chân thành cao quý. Bởi thế, người có tấm lòng chân thật luôn lan tỏa yêu thương và lòng tử tế nhằm giúp cho xã hội được tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Người sống chân thật, không lừa dối người khác sẽ luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm, yêu thương của tất cả mọi người xung quanh và sớm có được thành công trong công việc, cuộc sống. Người chân thành còn là chỗ dựa tinh thần ấm áp của bạn bè, người thân, là nơi được mọi người tin tưởng sẻ chia tâm sự, niềm vui nỗi buồn của cuộc sống, sống bên họ ta cảm thấy yên ổn, thanh thản không phải dò xét, dè dặt, hoài nghi. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều kẻ sống bằng sự dối trá, chuyên lừa gạt người khác, ăn không nói có, vu oan giá hoạ nhằm hãm hại, tước đoạt lợi ích của người khác. Xã hội như vậy chắc chắn cái xấu, cái ác sẽ tràn lan, đạo đức xã hội cũng xuống dốc, đời sống con người sẽ rơi vào loạn lạc, công lí không được bảo vệ. Hiểu được những điều này, mỗi người chúng ta cần có ý thức rèn luyện cho bản thân mình tính chân thật, đối xử chân thành, yêu thương người khác để cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc đời vốn đã ngắn ngủi, hãy tạo dựng ra những giá trị tốt đẹp nhất để sau này khi nhìn lại ta có thể mỉm cười, không có gì phải hối tiếc.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 94
  • Lượt xem: 143.576
  • Dung lượng: 189,3 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Tuấn
    Nguyễn Tuấn

    ko hay lắm

    Thích Phản hồi 19/08/22