Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vai trò của tình bạn trong cuộc sống 2 Dàn ý & 10 bài vai trò của tình bạn

Nghị luận vai trò của tình bạn gồm 10 bài văn mẫu siêu hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua bài nghị luận về vai trò của tình bạn các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

TOP 10 bài văn nghị luận về vai trò của tình bạn được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Nghị luận về vai trò của tình bạn siêu hay

Dàn ý nghị luận về vai trò của tình bạn

Dàn ý số 1

I. Mở bài

Dẫn dắt để giới thiệu về vai trò của tình bạn trong cuộc sống: một trong những tình cảm quan trọng đối với con người là tình bạn.

II. Thân bài

1. Tình bạn là gì?

  • Tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh.
  • Một tình bạn chân chính là một tình bạn tồn tại trong sáng, không vụ lợi và lâu dài.

2. Vai trò của tình bạn

  • Tình bạn đem lại nguồn sức mạnh to lớn về tình thần.
  • Bạn bè luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống.
  • Những người bạn tốt sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mỗi người và ngược lại.
  • Nếu thiếu đi bạn bè, con người sẽ trở nên cô độc trong cuộc sống.

(Lấy ví dụ chứng minh)

3. Trách nhiệm đối với tình bạn

  • Trân trọng và trung thực trong tình bạn.
  • Lựa chọn những người bạn chân tình, tốt đẹp.
  • Thường xuyên vun đắp tình cảm giữa bạn bè.

III. Kết bài

Khẳng định vai trò của tình bạn đối với mỗi người trong cuộc sống.

Dàn ý số 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình bạn.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình.

b. Phân tích

Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu.

Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình.

Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống hết lòng vì bạn bè hoặc những tình bạn đẹp đáng ngưỡng mộ để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết, lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi,… → những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa của tình bạn; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tình bạn

Tình bạn là một tình cảm đặc biệt ý nghĩa đối với cuộc đời mỗi người. Bên cạnh tình phụ tử, tình cảm huyết thống, tình yêu thì tình bạn cũng giữ một vai trò hết sức đặc biệt, là động lực giúp cuộc sống mỗi người bớt cô đơn. Tình bạn mang rất nhiều ý nghĩa với mỗi chúng ta, đặc biệt là những bạn vẫn đang trong thời học sinh, sinh viên.

Bạn bè là tình cảm của một người biết quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm, sẻ chia, một người mình tin tưởng chia sẻ mọi chuyện buồn vui. Một người bạn luôn bên cạnh, động viên, nhắc nhở giúp đỡ những khi mình lầm đường, lạc lối… dù không có quan hệ máu mủ. Hay tình bạn là một phạm trù xã hội để chỉ những người có những nét tương đồng về tâm tư, tình cảm, tư tưởng. Tình bạn có thể gắn bó với nhau trong khoảng thời gian dài hoặc ngắn.

Theo bạn, ý nghĩa của tình bạn là gì? Trong cuộc đời đầy những chông gai và thử thách, một mình khó có thể dũng cảm mà vượt qua. Mỗi khi thất bại trong dự định lớn mà bản thân ấp ủ bao lâu, chán nản, bạn cần một bàn tay sẵn sàng nắm lấy và cùng bạn vượt qua khó khăn. Rồi hay những khi muốn đi bất cứ đâu thì bạn bè chính là một lựa chọn tuyệt vời, mình sẽ đi cùng nhau, không quan trọng ta đi đâu, chỉ cần bên nhau, vẽ lên những kỉ niệm tuyệt vời của tuổi trẻ. Sẽ cùng nhau in dấu chân lên những vùng đất mới. Hay những khi vui vẻ ta cũng cần một người sẻ chia cùng. Sẽ thật vô vị nếu ta cứ cố gắng nhưng chẳng có lấy một người cạnh bên sẻ chia. Những tình bạn chân thành được xây dựng trên cơ sở tình cảm chân thành từ cả hai người sẽ là một món quà tuyệt vời mà mỗi người.

Sự chân thành trong tình bạn có lẽ là điều quan trọng nhất. Nếu mình đối xử thực tận tâm và mong chờ một tình bạn đẹp đẽ thì chắc hẳn người kia sẽ cảm nhận được tấm lòng của mình. Sự giả dối và phản bội trong tình bạn là điều khó tha thứ nhất, khi kết bạn với một người, ta thường mong muốn và đặt hết niềm tin với họ và càng hy vọng lớn thì thất vọng càng sâu sắc. Chúng ta hãy thử đặt chính mình vào hoàn cảnh nếu bị phản bội? Chắc hẳn sẽ rất đau đớn và thất vọng, không ai muốn có một người bạn phản bội và không chân thành. Hiểu được như vậy mỗi người hãy cố gắng trở thành một người bạn tốt. Hãy luôn giúp đỡ bạn mỗi khi cần. Một tình bạn đẹp là khi trong tình bạn ấy không ai có thể quay lưng bỏ rơi bạn bè trong khi bạn gặp khó khăn. Có trải qua gian khó, mới biết ai thực sự là bạn. Người ở lại cùng mình đến sau cùng những khó khăn chính là người bạn tốt mà mình cần trân trọng.

Thế nhưng, không phải lúc nào ta cũng ủng hộ bạn. Khi bạn sai ta nên ứng xử thế nào? Theo nhà văn Ni-cô-lai Ô-xtơ-rôp-xki “Tình bạn trước hết phải chân thành phê bình sai lầm của bạn…”. Khi bạn sai, ta cần chỉ ra cho bạn thấy rằng bạn sai ở đâu và khuyên bạn cố gắng sửa lỗi. Còn nếu lựa chọn im lặng hoặc ủng hộ việc làm sai của bạn thì đó chưa thực sự là những người bạn. Những tình bạn thiếu sự thấu hiểu và chân thành giúp đỡ nhau sẽ luôn tồn tại những vết nứt, bạn đầu chúng rất nhỏ nhưng cả hai người đều không cố gắng sửa thì vết nứt ấy sẽ ngày càng lớn và đến ngày vỡ. Không chỉ riêng tình bạn mà bất cứ mối quan hệ nào, nếu không dũng cảm sửa sai cho nhau, không dũng cảm nói ra mà chỉ biết im lặng thì sớm muộn gì mối quan hệ ấy cũng đổ vỡ. Đến với nhau phải biết suy nghĩ vì nhau, bỏ bớt cái tôi ích kỉ mới có thể cầm tay nhau xây dựng lên một tình bạn đẹp. Có thể ban đầu bạn sẽ không thích với việc mình chỉ ra lỗi sai ấy nhưng nếu là một người tốt thì sớm muộn gì cũng hiểu tấm lòng của bạn thôi!

Tình bạn luôn là thứ tình cảm đặc biệt cần thiết và quan trọng trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt các bạn học sinh, những người bạn là người đồng hành quan trọng không thể thiếu. Mỗi người hãy cố gắng xây dựng những tình bạn thật đẹp và tuyệt vời cho riêng mình bằng sự chân thành, bằng tấm lòng thật tốt. Bạn thì mỗi người sẽ có rất nhiều nhưng bạn thân thì không nhiều, tình bạn với bạn thân là thứ tình bạn tuyệt vời nhưng không phải ai cũng có được, nếu có hãy biết trân trọng! Đừng quá kiêu căng và đặt cái tôi của mình quá cao, phải vì nhau và cùng nhau mới vẽ lên được tình bạn trường tồn mãi mãi.

Nghị luận vai trò của tình bạn

Bài làm mẫu 1

Cuộc sống là những muôn vàn khó khăn trắc trở, đâu ai biết được ngày mai sẽ ra sao nó có thể là một ngày đầy nắng cũng có thể là một ngày xám xịt đầy mây đen, ta sẽ ra sao và những người ta gặp được ngày mai có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mình. Và tình bạn cũng là một mảnh ghép không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Trong tình bạn không cần phân biệt giàu sang thấp hèn, không giới hạn về học thức, dù bạn già hay trẻ lớn hay bé, dù bạn sinh ra ở đâu bạn là người như thế nào và bạn là ai thì “tình bạn” là thứ không thể thiếu trong cuốn từ điển cuộc đời của mỗi con người.

Trong suốt cuộc đời của chúng ta ngoài tình cảm gia đình thiêng liêng thì còn có những tình bạn vô cùng chân thành, dù không phải là máu mủ ruột thịt nhưng tình cảm dành cho nhau như những người anh chị em trong gia đình. Những người bằng hữu tốt xuất hiện trong cuộc đời bạn giống như những cây bút màu tô vẽ thêm bức tranh cuộc sống và một tình bạn đẹp là phải trải qua nhiều khổ luyện mới có thể nhận ra giá trị thực sự của nó. Còn gì tuyệt vời hơn khi cuộc sống có những người bạn để chia sẻ giúp đỡ nhau khi cần thiết và đôi khi tình bạn còn lãng mạn hơn tình yêu.

Có bao giờ bạn tự hỏi “tình bạn là gì?” và cũng thật khó để định nghĩa về nó. Tình bạn không phải là điều gì cao sang, mà nó nhẹ nhàng đến với chúng ta bằng những cái ôm, những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống hay những cái tung hứng với nhau khi bạn ta khoe khoang về một thứ gì đó. Tình bạn là sự chấp nhận những cái khác biệt của nhau, là những lúc cùng nhau làm những điều điên rồ, cùng nhau ngồi khóc thâu đêm chỉ vì thất tình. Tình bạn không phải là trò chơi, cũng không phải là tiền bạc mà đó là sự quan tâm chia sẻ, sự cảm thông và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, đôi khi một vài lúc vu vơ giận hờn nhưng rồi cũng sẽ làm lành lại. Một tình bạn thực sự là khi ta có thể vô tư đùa giỡn, hay từ những câu chuyện ngồi lê đôi mách, cho đến những tâm sự thầm kín nhất cùng nhau, cùng nhau chia sẻ bí mật. Tình bạn như một món quà mà thượng đế ban tặng cho con người, nhưng việc sử dụng nó như thế nào là do chính chúng ta quyết định.

Để có được một tình bạn đẹp thì chúng ta phải làm gì? Có nhiều người luôn tự hỏi tại sao mình khó kết bạn và khó để có được tình bạn lâu dài trong khi đối với người khác vấn đề ấy lại vô cùng đơn giản. Vậy những yếu tố để tạo nên một tình bạn đẹp là gì? Không có một công thức nào có thể tạo nên nó. Để hai người trở thành bạn của nhau rất cần có sự thấu hiểu, bởi mỗi con người là mỗi cá thể khác nhau với những tính cách và cá tính khác nhau, sẽ khó khăn để trở thành bạn thân khi một trong hai người không biết thấu hiểu và cảm thông cho nhau.

Bên cạnh đó, đã là con người thì luôn có những tính xấu và tính tốt đi cùng nhau, vậy những người bạn tốt là luôn giúp chúng ta ngày một tiến bộ là những góp ý cho chúng ta sửa chữa những sai lầm chứ không phải là dung túng cho những hành động ngang ngược hay là những thói quen xấu. Chỉ cần cùng nhau làm những điều đơn giản như giảm cân hay tập thể dục hay cùng nhau học thêm một môn học thôi, có như vậy thì tình bạn mới bền chặt và lâu dài.

Đã là bạn bè thì không chấp nhận những toan tính nhỏ nhen, những hành động lợi dụng bạn để trục lợi cho bản thân, hay sự đố kỵ ghen ghét hơn thua, những toan tính thiệt hơn đó là một điều không tốt làm cho tình bạn mau chóng tan rã. Tình bạn cần phải được xây dựng trên cơ sở tình cảm trong sáng, vững chắc, không vụ lợi, không ích kỷ.

Và một thứ tưởng như đơn giản nhưng vai trò của nó cũng vô cùng quan trọng đó là đừng để cái tôi của bạn quá cáo, nó sẽ là thứ bóp chết tình bạn của chúng ta đấy, hãy bình tĩnh ngồi lại và lắng nghe, hãy nhường nhịn nhau một chút, để tình bạn không bị rạn nứt nhé.

Nếu có thời gian hãy cùng nhau đi du lịch, nó sẽ chẳng làm cho bạn hối tiếc đâu, bởi khi về già những thứ chúng ta còn lại đó chính là những kỷ niệm.

Tình bạn là một điều không thể thiếu trong cuộc đời của chúng ta. Không thể chối cãi được một điều bạn là người giúp ta có thể gặp gỡ được nhiều người, học hỏi và trau dồi những điều mới mẻ. Tình bạn có vai trò là đòn bẩy, là động lực kích thích sáng tạo, xây dựng cuộc sống của chúng ta ngày một trọn vẹn và hạnh phúc hơn. Một tình bạn đẹp là nền tảng cho các mối quan hệ khác. Có thể nói rằng tình bạn là yếu tố đại diện cho tình yêu thương, nó dạy ta cách yêu thương hoà đồng và tự tin. Nếu chúng ta thành công trong tình bạn cũng có nghĩa là chúng ta đã đạt được bước đầu thành công trong cuộc sống.

Cặp đôi học trò Minh Hiếu và Tất Minh (trường THPT Triệu Sơn tỉnh Thanh Hoá) suốt 10 năm cõng bạn đi học không kể nắng mưa, ôi cái tình bạn làm cho người ta thấy cảm động biết bao. Minh Hiếu không chê bạn mình khuyết tật mà thay vào đó là cậu giúp đỡ Tất Minh ngày ngày đến trường, hai cậu học trò cứ gắn bó nhẹ nhàng như thế. Và rồi sau 12 năm đèn sách Minh Hiếu và Tất Minh đã gặt được thành quả như mong đợi. Đó là một minh chứng cho tình bạn đẹp vẫn còn tồn tại trong cuộc sống và cũng là tấm gương sáng cho biết bao nhiêu bạn học sinh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể may mắn tìm được những người bạn tốt như Minh Hiếu và Tất Minh. Bên cạnh những tình bạn đẹp đáng để ta học hỏi và trân trọng thì xã hội cũng tồn tại những tình bạn không tốt, luôn tìm cách để hãm hại, ghen ghét và tìm cách đâm chọt sau lưng nhau, đôi khi chỉ vì một chút lợi ích mà đem bạn ra để lợi dụng, phản bội hay trục lợi cho bản thân. Hay có những người chỉ biết xúi giục bạn làm những điều sai trái. Khi họ khó khăn chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, nhưng họ chỉ khoanh tay đứng nhìn khi chúng ta rơi vào bế tắc. Chính vì vậy, để có một tình bạn đẹp ta cần phải biết lựa chọn bạn để chơi.

Vì vậy, hãy trân trọng những người bạn tốt mà bạn đang có. Đừng để bất cứ thứ gì có thể làm nứt nẻ thứ tình cảm quý giá đó, bởi vì rất khó để nó có thể trở lại được như hình dạng ban đầu khi bạn làm tổn thương nó. Đừng để những thứ xấu xa có thể chen chân vào tình bạn của chúng ta, hãy học cách cư xử và trân trọng những người bên cạnh mình. Một thứ đồ vật hư có thể sửa và mất thì có thể mua nhưng xin hãy đừng làm tình bạn bị rạn nứt, nó sẽ không bao giờ lành lại như ban đầu được đâu.

Bài làm mẫu 2

Tôi đã từng nghe nói về một thứ tình cảm vô biên giới, vượt qua mọi rào cản tuổi tác, địa vị, quốc gia, dân tộc, giới tính, màu da hay ngôn ngữ,... gắn kết mọi người lại gần với nhau, đó chính là tình bạn. Cuộc đời ai rồi cũng phải trải qua những thăng trầm, vấp ngã và khó khăn, tình bạn chính là nguồn động viên là liều thuốc tinh thần giúp ta vực dậy và vươn lên trong cuộc sống, nếu cuộc sống bao gồm những sắc màu khác nhau thì tình bạn chính là những màu sắc tươi đẹp, rực rỡ nhất.

Vậy tình bạn là gì? Tình bạn là tình cảm giữa con người với con người mà giữa họ có sự đồng điệu về suy nghĩ, tâm tư, tình cảm và quan điểm, họ biết đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ nhau, động viên nhau cùng tiến bộ. Một tình bạn đẹp phải là một tình bạn thực sự chân thành, tình bạn được xây dựng trên nền tảng vô tư, thấu hiểu không toan tính, đối xử với nhau chân thành hết lòng, sẵn sàng hy sinh dành những điều tốt đẹp nhất cho nhau, đôi khi tình bạn đẹp là phải biết phê bình, nhắc nhở nhau khi sai lầm chớ được bao che, dung túng cho việc làm sai trái, phạm pháp. Giống như những tình bạn tri âm tri kỉ sâu sắc của Nguyễn Khuyến - Dương Khuê, Lưu Bình - Dương Lễ. Ngược lại tình bạn chưa đẹp ấy là tình bạn ẩn chứa sự toan tính vụ lợi, hơn thua, tình bạn để lợi dụng cho lợi ích của riêng mình đó là sự ích kỉ, một người bạn luôn cổ vũ bạn đi vào con đường sai trái đó là một người bạn xấu, chỉ muốn ta thất bại.

Trong mối quan hệ của chúng ta bạn thì rất nhiều nhưng để có một tình bạn thực sự thì rất ít. Nhưng dù thế nào đi nữa chúng ta vẫn phải luôn tìm cho mình tình bạn bởi tình bạn có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống. Trước mắt có thêm bạn ấy là ta có thêm một mối quan hệ, càng nhiều bạn các mối quan hệ càng rộng, khi đó ta được hòa nhập hơn vào cộng đồng và xã hội. Điều quan trọng đó là tình bạn mang lại sự cảm thông, chia sẻ, động viên mà những thứ tình cảm khác như tình thân và tình yêu không thể có được. Bạn là người ta có thể có trút bầu tâm sự, lắng nghe mọi chuyện và sẵn sàng giúp đỡ ta trong mọi hoàn cảnh.

Khi ta gặp khó khăn, trở ngại bạn là người động viên ta, cùng ta tìm ra cách vượt qua, người ta vẫn thường nói "tình bạn là nhân đôi niềm vui và chia sẻ nỗi buồn". Một người bạn tốt cũng giống như một tấm gương tốt để ta nhìn vào học tập rèn luyện và phấn đấu, học những điều tốt của bạn và rút kinh nghiệm những thứ chưa tốt, dần dần sẽ giúp ta hoàn thiện nhân cách, hoàn thiện bản thân. Nếu như cuộc sống này không có tình bạn quả thực rất tồi tệ, sẽ chẳng ai có mối quan hệ nào khác ngoài tình thân, cuộc sống trở nên tẻ nhạt chỉ có một màu. Mọi người sống cô lập và tạo khoảng cách với nhau, thật khó để giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nói cách khác nếu như không có tình bạn thì không thể nào đến được tình yêu, và nếu không có tình yêu liệu có đi đến đích là tình thân gia đình. Như vậy dù có khó khăn như thế nào chúng ta cũng hãy gây tạo và trân trọng những tình bạn đẹp, gìn giữ mối tình cảm ấy thật bền chặt, hãy là những người bạn tốt của nhau.

Có thể nói chúng ta không thể sống nếu như thiếu tình bạn, tình bạn là một gia vị không thể thiếu trong cuộc sống, bản thân mỗi con người chúng ta nếu muốn có một tình bạn trước hết hãy là một người bạn, muốn có một tình bạn đẹp hãy là một người bạn tốt.

Suy nghĩ của em về vai trò của tình bạn

Trong cuộc sống, ta gặp gỡ nhiều người, cảm thấy thoải mái khi bên cạnh họ, ta giới thiệu với mọi người rằng đây là bạn ta.

Vào một giây phút nào đó trong cuộc sống, ta tìm được một người có thể thay đổi cuộc sống của ta dù chỉ một phần nhỏ. Đó là một người không chỉ là bên ta khi vui, khi thành công mà còn là người không rời bỏ ta khi buồn, lúc lâm nguy hay khi thất bại, khi những người xung quanh đã rời bỏ ta mà đi. Và ta gọi đó là một người bạn - một người bạn thân, một người bạn thật sự. Và ta tin rằng: "Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi".

Trong cuộc sống, ta gặp gỡ nhiều người, cảm thấy thoải mái khi bên cạnh họ, ta giới thiệu với mọi người rằng đây là bạn ta. Nhưng thực ra họ chỉ mới là những người quen biết. Có thể mời những người này đến nhà, cùng nhau đi chơi, cùng chia sẻ một số thứ. Nhưng không phải ai trong số họ cũng có thể trở thành người chia sẻ cuộc sống cùng với ta.

Bạn - hiểu đơn giản thì đó là người mà ta quen biết. Tuy nhiên không phải bất cứ ai ta quen cũng là bạn của ta. Một khi đã coi ai đã là bạn tức là người đó với ta phải có quan hệ thân thiết, gần gũi ở một mức độ nào đó, là người đồng cảm và chia sẻ với ta. Ấy là chưa kể những người bạn thân, những người luôn lắng nghe khi ta có chuyện rắc rối, luôn bên ta lúc ta khó khăn và giúp ta vượt qua cơn hoạn nạn.

Chỉ có người bạn thân thật sự mới là người ta có thể cùng sẻ chia cuộc sống. Đó là người ta yêu quý, quan tâm và thường xuyên chia sẻ với họ những vui buồn và ngược lại. Đó là một người bạn khiến ta cảm thấy an tâm khi ở bên cạnh bởi lẽ ta biết chắc họ quan tâm đến ta, luôn ở bên ta những khi ta gặp khó khăn, buồn phiền. Đó cũng là người ngăn ta mắc sai lầm hoặc giúp ta sửa chữa khi ta phạm lỗi. Đó là người luôn gắn bó và ủng hộ ta.

Họ nắm lấy tay ta để tiếp thêm sức mạnh và niềm tin. Họ dõi theo từng bước chân của ta trên đường đời, ngược lại, ta cũng dõi theo cuộc sống của họ và học hỏi từ đó. Vâng, chỉ có người bạn thân thiết và chân thành đó mới có thể là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi". Để cuối cùng, sau bao thăng trầm của cuộc sống ta chợt nhận ra rằng ta có rất nhiều người quen nhưng ta không có nhiều bạn - những người bạn thân thật sự.

Khi ta ngã quỵ và thế giới quanh ta dường như quá đen tối, trống rỗng, người bạn ấy sẽ nâng ta lên và làm cho thế giới bỗng sáng lên và lấp đầy những trống rỗng ấy. Người bạn ấy có thể dắt ta qua những giây phút khó khăn của cuộc sống, nắm lấy tay ta và nói rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp.

Cuộc sống không phải luôn trải hoa hồng, đôi khi ta phải đối mặt với những khó khăn tưởng như không thể vượt qua được, những thất bại tưởng như có thể làm ta gục ngã. Ấy là khi ta hiểu rõ giá trị của tình bạn hơn hết.

Bên cạnh gia đình, tình yêu, thì tình bạn chân thành là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người trong cuộc sống. Người bạn thật sự là người biết khích lệ, động viên khi ta đang vươn lên, biết mừng vui khi ta hạnh phúc, biết bật khóc sẻ chia khi ta đau buồn, biết tìm đến ta khi ta cô đơn.

Nếu cuộc đời khắc nghiệt khiến ước mơ, niềm tin của ta trong vùng giông bão thì bờ vai của một người bạn luôn là chỗ tựa an toàn cho ta. Những người bạn thật sự sống dựa vào nhau bằng niềm tin mạnh mẽ nhất. Chính niềm tin ấy khiến chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau cả những điều tốt đẹp lẫn khó khăn nhất trong đời bằng nụ cười.

Có những người bạn đã đến bên ta, trao cho ta niềm tin, nghị lực, làm chỗ dựa cho ta khi mọi người đã quay lưng lại với ta, khi số phận dường như không mỉm cười với ta. "Bạn là người đến bên ta khi mọi người đã bỏ ta đi". Ai cũng mong mình có được một người bạn như vậy trong đời. Vậy ta phải làm gì để có một người ban như thế? "Cách duy nhất để có bạn tốt là chính bản thân mình phải là một người bạn chân thành"(Eurupide). Tô Hữu viết rằng :

"Lẽ nào vay mà không trả?
Sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình. ”

Trong bất kì mối quan hệ nào cũng cần đến sự cho - nhận. Đặc biệt đối với tình bạn vì đó là một cuộc giao lưu vô vụ lợi của những người bình đẳng, không ai chỉ cho hoặc chỉ nhận. Ta hãy đối xử với bạn bè, yêu thương, quan tâm đến họ như chính bản thân mình.

Hãy giúp đỡ mà không đòi hỏi trả công vì đến một lúc nào đó ta sẽ nhận lại được sự giúp đỡ của họ trong cuộc sống, và thường thì nó nhiều hơn những gì ta nghĩ mình có thể nhận được. Hãy san sẻ mà không toan tính, cho đi mà không chờ nhận lại. Hãy trao yêu thương từ đáy lòng chứ không phải vì những âm mưu vụ lợi, để đó là tình cảm của trái tim chứ không phải toan tính của lý trí...

Một mối quan hệ lâu dài là những bài học phải học suốt đời. Học cách yêu thương và quan tâm đến người bạn của mình. Học cách tha thứ cho lỗi lầm và giúp họ tránh những sai lầm như vậy. Học cách chấp nhận khuyết điểm của người khác...

Tình bạn đôi khi là những điều giản đơn mà đôi khi cuộc sống bộn bề làm ta quên đi mất. Đôi khi đó chỉ là ánh nhìn động viên, một cái siết tay lúc mềm yếu, hay một bờ vai, một sự yên lặng để lắng nghe tất cả nỗi lòng của bạn bè. Tình bạn không có khuôn mẫu cũng không có chuẩn mực nhất định để thể hiện. Nhưng luôn có những điều nhỏ nhặt, những tình cảm chân thành kết nối những người bạn với nhau.

Có được một người bạn thân đã khó, giữ được tình bạn ấy còn khó hơn. Bạn hãy nắm một nắm cát đầy trong tay đi. Bạn biết không, nắm cát trong lòng bàn tay của bạn cũng giống như bạn bè của bạn vậy. Những hạt cát quá xa lòng bàn tay bạn sẽ theo kẽ hở giữa những ngón tay bạn mà rơi ra ngoài. Nếu bạn càng siết chặt bàn tay thì chúng càng rơi ra nhiều hơn. Chỉ có những hạt cát nằm giữa lòng bàn tay bạn, được giữ chặt trong đó mới còn lại mà thôi.

Đó chính là những người bạn thân thiết mà chúng ta thật sự cần, những người bạn này sẽ ở lại với ta dù bất cứ chuyện gì xảy ra. Nhưng, bạn thấy đó, những hạt cát này rất ít và dễ dàng rơi ra nếu ta không biết giữ gìn. Hãy giữ gìn và nâng niu chúng bằng tình cảm của mình. Chúng sẽ ở bên cạnh bạn và không rơi đi đâu.Cũng giống như cát, muốn giữ được bạn không phải nắm thật chặt mà phải biết nâng niu, trân trọng với tất cả sự yêu mến và tôn trọng.

Thực tế cuộc sống quanh ta đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp có nhiều người đến với ta nhưng không phải là bạn ta. Chẳng hạn như khi bạn là một người giàu có, thành đạt, tương lai rộng mở, quanh bạn có nhiều người tìm đến nhưng có phải tất cả những người trong số họ đều là bạn của bạn? Họ đến vì những mục đích gì? Cầu cạnh, nhờ vả, lợi dụng và biết đâu đấy, ngày khi bạn sa cơ họ lại chẳng lạnh lùng bỏ đi, không chút bận tâm. Vậy mới nói: " Bạn là người đến bên ta khi mọi người đã bỏ ta đi."

Tuy nhiên, trong thực tế cũng chỉ ra rằng có trường hợp mọi người quanh bạn bỏ đi và có người tìm đến với bạn nhưng không vì mục đích chia sẻ, giúp đỡ, không có mục đích tốt thì họ cũng không thể được coi là bạn.

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều điều dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói, dễ tan vỡ như lâu đài cát trước những cơn sóng gào. Chỉ có tình cảm là điều duy nhất có thể vượt qua mọi bão giông cuộc đời, là nền tảng, là gốc rễ cho mọi niềm vui và nguồn hạnh phúc. Và không có gì tuyệt vời hơn được trao gửi tình cảm của mình cho một người khác, và rồi cảm nhận được sự bình yên khi gọi nhau là bạn.

Vai trò của tình bạn

Bài làm mẫu 1

Con người chúng ta sống với nhau bằng cái tình, đến luật pháp của đất nước ta cũng bị chữ tình chi phối, vì duy tình nên nhiều người dù phạm tội ác đến đâu thì ra đầu thú cũng sẽ được pháp luật khoan hồng. Trong tình cảm lớn ấy thì tình bạn cũng là một tình cảm quan trọng. Nó có vai trò đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của con người. Mỗi người chúng ta sống trên đời thì ít nhất cũng có một người bạn.

Trước hết tình bạn có vai trò quan trọng trong đời sống vật chất của chúng ta. Nói là vật chất không phải bạn có vai trò như bố mẹ ta sẽ cho ta những vật chất cũng không phải là ta có bạn để đổi lại những vật chất mà bạn cho mà cái vật chất nói tới ở đây là sự giúp đỡ của bạn về mặt tài chính khi chúng ta khó khăn. Sự giúp đỡ ấy sẽ khiến chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đầu sóng gió ấy.

Tuy nhiên nói đến tình bạn trong cuộc sống là nói tới những giúp đỡ về mặt tinh thần nhiều hơn. Vì thế bạn có vai trò quan trọng và đòi hỏi mỗi người trong cuộc sống phải tìm ra cho mình những người bạn tốt. Có tình bạn có nghĩa là chúng ta có một người để chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình. Bạn luôn là người đứng bên cạnh ta lắng nghe những niềm vui nỗi buồn của ta. Khi buồn thì nỗi buồn ấy có bạn gánh một nửa, nếu như có nhiều bạn thì nỗi buồn lại càng được vơi đi. Còn khi bạn vui thì niềm vui ấy được nhân lên gấp bội.

Thật sự tình cảm bạn bè là một thứ vô cùng đáng quý. Liệu trên đường đời bạn có bao giờ không buồn không vui không?

Thực tế đã chứng minh hay như câu nói “sông có khúc người có lúc” không thể nào cứ vui mãi cũng không thể nào buồn mãi được chính vì thế mà luôn cần một người để chia sẻ. Dù là một chuyện lớn hay một chuyện rất nhỏ thì chúng ta cũng mong muốn có một người để tâm sự. Bạn đã từng bị bố mẹ mắng bao giờ chưa dù là mắng oan hay mình sai thật thì lúc ấy quả thật rất buồn. Khi ấy người bạn chính là những người mà ta tìm đến để tìm sự đồng cảm an ủi.

Bạn có vai trò như một vị thần tình cảm giúp cho ta vơi đi những nỗi buồn trong lòng và sống đúng hơn. Cũng có khi chúng ta có một niềm vui nho nhỏ là được bố mẹ khen hay được mua một món đồ nào đó mình thích thì chúng ta cũng nói với bạn. Không chỉ là một người tâm sự những khi vui buồn mà bạn còn là người sẵn sàng bảo vệ chúng ta.

Dù có thể bạn của chúng ta không hề to hay khỏe nhưng nếu là một người bạn thật sự thì họ sẽ không để cho những người khác bắt nạt ta. Dù không thể đánh thắng những người bắt nạt nhưng tình bạn sẽ thắng tất cả những sức lực kia, Và sau đó thì chúng ta lại càng quý nhau hơn. Chẳng thế mà có biết bao nhiêu tấm gương về tình bạn đáng học hỏi trong cuộc sống này.

Có những người ngay cả khi bị bạn không quan tâm đến nữa nhưng vẫn âm thầm theo dõi những cuộc sống hàng ngày để rồi đến những lúc nguy hiểm thì chính người đó lại là người xả thân cứu bạn mình. Tóm lại thì họ sẵn sàng bảo vệ ta khỏi những con người xấu xa. Không những thế thì tình bạn còn quan trọng là dù cho cả thế giới này, những người bạn khác quay lưng không chơi với bạn nữa thì người kia vẫn ở lại với bạn. Chia sẻ với bạn những buồn vui và động viên bạn vượt qua những điều khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên trong tình bạn nếu không thật lòng với nhau thì chỉ là bè mà thôi. Bạn khác bè ở chỗ là cho dù thế nào đi chăng nữa thì cũng không hề bỏ bạn lại một mình, không a dua theo người khác để không chơi với bạn nữa mà lúc nào họ cũng ở bên cạnh bạn chia sẻ những niềm vui nỗi buồn.

Qua đây ta thấy được tình bạn có một vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta. Mỗi người chúng ta phải tìm được một người bạn thật sự để có thế chia sẻ những điều khó khăn buồn vui trong cuộc sống. Tránh để cho những người bè kia làm cho tình cảm ấy rạn nứt.

Bài làm mẫu 2

Trong cuộc sống của mỗi con người nói riêng và mọi người nói chung thì tình bạn có vai trò hết sức quan trọng, bạn là người tri âm tri kỉ nâng đỡ ta dìu dắt ta trong cuộc sống muôn vàn những khó khăn chông gai trắc trở.

Con người ta chung sống với nhau bằng cái tình, trong tình cảm lớn ấy tình bạn cũng là một tình cảm quan trọng nó có vai trò đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của con người. Mỗi người chúng ta sống trên đời nên có ít nhất một người bạn.

Cuộc sống là muôn vàn những khó khăn trắc trở, không ai có thể biết trước được điều gì đang chờ đợi ta trước mắt. Có muôn vàn những con đường để ta chọn trên thế giới này, có những nẻo đường đầy chông gai nhưng cũng có những con đường trải đầy hoa hồng nhung lụa và phía trước con đường là ánh hào quang rực rỡ. Tất cả những gì ta cần chính là một người bạn để cùng nhau bước cùng nhau chia sẻ buồn vui. Có tình bạn có nghĩa là chúng ta có một người để chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình.

Cuộc đời con người ta cũng giống như con đường dài gập ghềnh vô tận và ta không hề biết rằng cái gì đang chờ ta phía trước. Bạn là người là luôn sát cánh bên ta luôn chia sẻ cùng ta những niềm vui và nỗi buồn hoạn nạn và khó khăn, bạn là người mà ta có thể dựa vào mỗi lúc yếu lòng, là cách tay luôn dang rộng mỗi lần ta mắc lỗi và biết sửa sai, là những lời khuyên nhủ nếu ta mắc sai lầm, bạn cũng là tấm gương để ta nhìn vào học hỏi và hơn hết bạn là người sau cùng luôn cận kề bên ta khi mọi người đã bỏ ta mà đi. Thật sự tình cảm bạn bè là thứ vô cùng đáng quý, liệu trên đường ta có bao giờ là không vấp ngã, không cần sự giúp đỡ của một người bạn nào hay không?

Dù là một chuyện lớn hay nhỏ thì chúng ta cũng đều muốn có một người để tâm sự. Mỗi khi bạn bị bố mẹ mắng dù là mắng oan hay là mình sai thật thì trong người cảm thấy rất bực tức thì lúc này tìm đến bạn để giải tỏa là thích hợp nhất để giải tỏa.

Nhưng trong cuộc sống, đặc biệt là trong ngày nay thì việc chọn được một người bạn tri kỉ, một người bạn để mình có thể học hỏi cùng bước tiếp trên con đường đã chọn thì cũng là một việc khó. Hơn hết cũng có rất nhiều tình bạn đến với nhau chỉ vì vật chất một tình bạn như thế thường không tồn tại lâu được vì đối phương chỉ quan tâm đến thứ mà bạn có chứ không hề quan tâm đến cảm xúc hay những khó khăn mà ta gặp phải. Vì thế mà ta phải chọn cho đúng người để chơi và học tập ở bạn được những điều hay, những cái tốt.

Người ta nói tình bạn thời áo trăng là tình bạn đẹp nhất mãi mãi cho đến về sau bạn không thể tìm được tình bạn nào ở độ tuổi trưởng thành sự ngây ngô, hồn nhiên của thời áo trắng nữa. Cùng giúp đỡ nhau trong học tập, vươn lên chính bản thân mình.

Một tình bạn đẹp là hai người biết cùng nhau san sẻ vui buồn giúp đỡ nhau những lúc khó khăn để cùng nhau vượt qua chỉ có vậy tình bạn mới thực sự tồn tại và đẹp.

Bài làm mẫu 3

Có ai đó đã từng khẳng định rằng: “Bạn tốt khó tìm, khó bỏ lại, và không thể lãng quên”. Câu nói đã gợi cho chúng ta những suy nghĩ vô cùng sâu sắc về vai trò của tình bạn trong cuộc sống.

Một trong những tình cảm thiêng liêng của con người chính là tình bạn. Có thể hiểu đơn giản tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Chúng ta có thể dễ dàng trở thành những người bạn với nhau. Nhưng để có được tình bạn chân thành thật sự lại không phải là điều dễ dàng.

Tình bạn chính là điểm tựa tinh thần mạnh mẽ của mỗi người. Tuy họ không thể luôn bên cạnh chúng ta. Nhưng khi buồn bã hay thất vọng, vui vẻ hay hạnh phúc thì họ chính là người luôn thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ. Đôi khi, người bạn đó còn giúp đỡ chúng ta khắc phục khó khăn. Một người bạn ở bên cùng khóc cùng cười, hay cùng tâm sự mọi câu chuyện trong cuộc sống sẽ khiến con người bớt cô đơn, lạnh lẽo.

Trong đường đời đầy thử thách, nếu như có một người bạn bên cạnh, có thể đưa ra những lời khuyên răn. Ngạn ngữ anh có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào”. Đó quả là một lời nhận xét đúng đắn. Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện tình bạn cảm động của Lưu Bình và Dương Lễ. Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở nhỏ. Nhà Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu có nên thường đưa bạn về nhà ăn cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn rất gắn bó. Dương Lễ luôn ra sức học, còn Lưu Bình cậy gia đình giàu có nên lười biếng, ham chơi. Ðến khoa thi, Dương Lễ thi đỗ. Còn Lưu Bình thì thi trượt nên chán nản và lại càng ăn chơi hơn trước, tiền của dần tiêu hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nhờ cậy Dương Lễ nhưng không gặp được bạn. Dương Lễ cho người dọn cơm hẩm với đĩa cà thâm để tiếp đãi, có vẻ khinh bạc. Lưu Bình tức giận ra về, dọc đường ghé lại quán trọ gặp được Châu Long. Được lời khuyên nhủ của Châu Long, anh tu chí học hành và đỗ đạt, lúc trở về quê vinh quy bái tổ thì không thấy Châu Long đâu nữa. Chỉ khi đến nhà Dương Lễ để trút nỗi giận năm xưa mới nhìn thấy Châu Long. Lúc này anh mới nhận ra bạn vì muốn mình có thể tu chí học hành mà đã sai người vợ lẽ là Châu Long thay mặt đi giúp đỡ ăn học cho thành tài. Từ đó, hai từ đó lại càng gắn bó khăng khít hơn.

Tình bạn tốt đẹp trên chính là một dẫn chứng tiêu biểu cho vai trò của tình bạn trong cuộc sống. Nếu mỗi người có được một người bạn tốt ở bên cạnh cũng giống như có một tấm gương sáng ảnh hướng tích cực đến bản thân. Từ đó, chúng ta sẽ ngày càng trưởng thành hơn.

Ngược lại, có những người bạn thật đáng trách. Trong truyện “Của Thiên trả Địa”. Chàng Địa biết mình không thông minh, học hành không được nhanh nhẹn bằng người anh là Thiên. Liền bảo với anh chăm chỉ học hành còn mình sẽ làm việc để kiếm tiền nuôi anh ăn học thành tài. Cũng vì để cuộc sống tương lai của hai anh em sung sướng hơn. Nhưng khi Thiên thi đỗ trở về quê vinh quy bái tổ, gặp lại Địa thì tỏ ra không quen biết còn sai người đuổi đánh. Cuối cùng được ông trời cử thần tiên xuống giúp đỡ, mọi của cải của Thiên trả lại cho Địa. Thiên là người bạn vong ân bội nghĩa, không xứng đáng với tình bạn của Địa. Ai cũng đều cần những người bạn. Nếu không có bạn bè, cuộc sống sẽ trở nên thật tẻ nhạt. Khi không có người cùng chia sẻ, cùng trò chuyện, cùng vui chơi…

Đối với một học sinh cuối cấp, tôi cảm thấy bản thân thật may mắn khi có những người bạn tốt ở bên giúp đỡ, động viên trong học tập. Chúng tôi đã tự hứa sẽ cố gắng cùng nhau đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, hẹn gặp nhau trước nơi cổng trường đại học.

Tình bạn là vô giá - hãy nâng niu và bảo vệ những người bạn chân thành. Bởi La Fontaine - nhà thơ nổi tiếng của nước Pháp đã từng nói: “Tình yêu thật sự đã hiếm, tình bạn thật sự còn hiếm hơn”.

Bài làm mẫu 4

Ngạn ngữ Nga có câu: “Chiến trường thử thách người dũng cảm. Cơn giận thử thách người khôn ngoan. Khó khăn thử thách bạn bè”. Có thể khẳng định rằng, tình bạn là một điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người.

Tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một tình bạn chân chính là một tình bạn tồn tại trong sáng, không vụ lợi và lâu dài. Con người không thể sống mãi trong cô đơn, ai cũng phải cần có cho mình một người bạn để sẻ chia, yêu thương. Nếu một người không có bạn bè, cuộc sống của họ sẽ trở nên vô vị. Không ai cùng đi chơi, không ai cùng trò chuyện, không ai cùng ăn uống. Bạn bè không chỉ là người cùng chúng ta học tập, làm việc mà còn vui chơi, trải nghiệm. Bạn bè cũng là người cho ta thứ tình cảm ấm áp. Người bạn tốt sẽ sẵn sàng ở bên động viên, an ủi, giúp đỡ trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Cũng như khi bạn cảm thấy mất phương hướng, người bạn ấy có thể cho bạn lời khuyên một cách chân thành.

Tình bạn có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng để có thể gắn bó lâu dài, trở thành những người bạn tri kỉ lại đòi hỏi sự thấu hiểu và chia sẻ. Câu chuyện tình bạn vào sinh ra tử của Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi trong Tam Quốc Diễn Nghĩa khiến cho bất kì độc giả yêu thích văn học Trung Quốc nào khi đọc tác phẩm đều ngưỡng mộ. Tình cảm giữa C. Mác và Ăngghen - những con người cùng chung chí hướng hay tình bạn đồng cam cộng khổ của Lưu Bình - Dương Lễ… đều khiến chúng ta cảm thấy ngưỡng mộ.

Tình bạn chân chính bắt nguồn từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Những người bạn tốt sẽ có khả năng hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp hơn. Bạn bè phải cùng nhau nỗ lực, trải qua nhiều thử thách để vun đắp tình cảm. Trong thử thách đó, có người bạn chọn ở bên giúp đỡ chúng ta, hoặc có người bạn khuyên răn, dạy bảo chúng ta những bài học. Và cũng có người bạn chọn bỏ, thậm chí là gây tổn hại đến chúng ta… Chính từ những cách ứng xử đó, mỗi người sẽ nhận ra đâu là một người bạn chân chính.

Đối với mỗi học sinh như chúng tôi, tình bạn là một thứ tình cảm thực sự thiêng liêng. Cùng nhau học tập, cùng nhau vui chơi. Cùng chia sẻ những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Mai này, khi phải rời xa mái trường thân yêu, chúng tôi vẫn sẽ luôn nhớ đến nhau với những điều tốt đẹp nhất.

C. Mác từng khẳng định: “Tình bạn chân chính là viên ngọc vô giá”. Bởi vậy, chúng ta cần biết trân trọng tình bạn - một tình cảm quan trọng trong cuộc sống của con người.

Vai trò của tình bạn trong cuộc sống

Bài làm mẫu 1

Ông cha ta từng có câu:

"Bạn bè là nghĩa tương thân
Khó khăn hoạn nạn, ân cần có nhau"

Con người không ai có thể sống thiếu bạn. Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp và trong sáng nhất. Như nhà văn Thomas Hughs từng nói: "Phước thay người nào đó có tài kết bạn, vì đó là một trong những quà tặng quý nhất của Thượng Đế. " Quả thật như thế, tình bạn có một sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đến cuộc sống của mỗi chúng ta.

Con người từ khi sinh ra đến ngày trưởng thành không ai không có bạn. Tình bạn rất gần gũi, giản dị chứ không xa vời hay khó nói như nhiều thứ tình cảm khác. Tình bạn là một phạm trù xã hội, được dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh. . . mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tình bạn có thể là bạn tri kỉ, bạn nối khố, bạn học, bạn đồng hương, bạn đồng lứa, bạn đồng minh hay bạn chiến đấu. Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta. Bạn là người cho ta một bờ vai mỗi khi ta khóc, cho ta một điểm tựa khi ta rơi vào tuyệt vọng, cho ta một bầu trời ánh sáng khi ta lạc bước vào thế giới tăm tối, là người sẽ luôn bên ta dù cuộc đời có đổi thay, khi ta gặp hoạn nạn cũng như tìm thấy hạnh phúc.

Nhưng tại sao ta cần phải có bạn? Phải chăng vì bạn là người luôn ở bên ta như câu nói: "Ở nhà thì nhờ ba mẹ, ra đường thì nhờ bạn bè". Có lẽ vì vậy mà bạn bè rất quan trọng, nếu ai không có bạn thì đó là một thiệt thòi lớn trong đời. Có bạn là điều hạnh phúc nhất của mỗi cuộc đời như nhà văn A. Manzoni đã nói: Một trong những hạnh phúc lớn nhất đời này là tình bạn, và một trong những hạnh phúc của tình bạn là có một người để gửi gắm tâm sự thầm kín. Tình bạn đến với mỗi chúng ta một cách rất tự nhiên bởi lẽ nó xuất phát từ trái tim của mỗi người.

Trong cuộc sống, tình bạn được biểu hiện trên nhiều phương diện khác nhau. Bất cứ thời đại nào cũng tồn tại rất nhiều tình bạn đẹp. Chẳng hạn như tình bạn của Lưu Bình và Dương Lễ ngày xưa. Khi Dương Lễ là một thư sinh nghèo khổ, Lưu Bình không những không chê bai mà còn kết giao bạn hữu và tạo điều kiện cho Dương Lễ ăn học. Đến khi Dương Lễ công thành danh toại, Lưu Bình chỉ là một kẻ ăn mày rượu chè bê tha. Nhớ đến nghĩa tình bạn bè năm xưa, Dương Lễ đã nhờ vợ mình giúp nuôi và đốc thúc việc học của Lưu Bình. Sau đó, Lưu Bình đỗ đạt làm quan. Hay tình bạn vô cùng tốt đẹp và sâu sắc của hai nhà chính trị lớn là Các-mác và Ăng-ghen. Tình bạn của hai ông bắt nguồn từ việc có cùng chung mục đích và lí tưởng. Trong suốt thời gian nghiên cứu và làm việc, hai ông đã không ngừng viết thư cho nhau và vô cùng vui sướng khi gặp lại nhau. Có lần Ăng-ghen bị bệnh, Các-mác đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu sách vở để tự tìm ra cách trị bệnh cho bạn. . Đó mới chính là tình bạn chân thành và cao quý.

Bên cạnh tình bạn chân chính còn có tình bạn không chân chính. Đó là tình bạn dựa trên sự giả dối và lợi dụng. Tình bạn ấy sẽ không bao giờ vĩnh cửu cả. Bởi tình bạn được xây dựng dựa trên những tình cảm, những cảm xúc chân thành nhất. Chính vì vậy, nếu thiếu đi những thứ này, tình bạn sẽ không bao giờ bền vững. Viên pha lê "tình bạn" óng ánh kia sẽ không còn sáng lấp lánh nữa mà thay vào đó là những ánh sáng mờ nhạt, đen tối. Tình bạn dối lừa sẽ làm cho con người ta mất đi nhân phẩm, đạo đức của mình. Tình bạn dối trá sẽ khiến cho hai chữ "tình bạn" không còn thiêng liêng và cao quý nữa. Tình bạn này sẽ khiến cho bất cứ ai trong cuộc đều cảm thấy buồn phiền và thất vọng. Không những ta đã gây cho người khác sự tổn thương mà chính ta cũng bị tổn thương ngược lại bởi những gì ta đã gây ra. Vì vậy, chúng ta cần tránh xa thứ tình bạn đáng xấu xa này.

Tình bạn là một trải nghiệm lí thú của cuộc đời mỗi người. Tình bạn giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách của mình. Chính nhờ tình bạn mà ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống. Không những thế, tình bạn giúp cuộc sống trở nên vô cùng ý nghĩa, đúng như Democrite đã nói: "Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng được sống. "

Bài làm mẫu 2

Trong đời sống tinh thần của con người, có rất nhiều tình cảm thiêng liêng như tình cha con, tình thầy trò, bè bạn. . . Nhu cầu về tình bạn là nhu cầu cần thiết và quan trọng, vì vậy mà trong ca dao dân ca có nhiều câu, nhiều bài rất cảm động về vấn đề này:

Bạn về có nhớ ta chăng,
Ta về nhớ bạn như trăng nhớ trời.

hoặc:

Trăng lên khỏi núi mặc trăng
Tình ta với bạn khăng khăng một niềm

hoặc:

Bạn bè là nghĩa tương tri
Sao cho sau trước một bề mới yên

hay:

Chim lạc bầy, thương cây nhớ cội
Xa bạn xa bè, lặn lội tìm nhau.

Có những tình bạn lưu danh muôn thuở trong văn chương như Lưu Bình với Dương Lễ, Bá Nha với Chung Tử Kì, như Nguyễn Khuyến với Dương Khuê. . . Trong cuộc sống xung quanh ta cũng có rất nhiều tình bạn đẹp.

Vậy thế nào là một tình bạn đẹp? Theo tôi, trước hết đó phải là một tình cảm chân thành trong sáng, vô tư và đầy tin tưởng mà những người bạn thân thiết dành cho nhau. Tình bạn bước đầu thường được xây dựng trên cơ sở cảm tính nhiều hơn lí tính. Trong số đông bạn bè chung trường, chung lớp, ta chỉ có thể chọn và kết thân với một vài người. Đó là những người mà ta có thiện cảm thực sự, hiểu ta và có chung sở thích với ta, mặc dù là cùng hoặc không cùng cảnh ngộ.

Tình bạn trong sáng không chấp nhận những toan tính nhỏ nhen, vụ lợi và sự đố kị hơn thua. Hiểu biết, thông cảm và sẵn sàng chia sẻ vui buồn sướng khổ với nhau, đó mới thực sự là bạn tốt. Còn những kẻ:

Khi vui thì vỗ tay vào
Đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai
thì không xứng đáng được coi là bạn.

Đã là bạn thân thì thường dễ dàng xuê xoa, bỏ qua những thói hư tật xấu của nhau. Đó là một sai lầm nên tránh. Nể nang, bao che. . . chỉ làm cho bạn dấn sâu hơn vào con đường tiêu cực mà thôi. Đồng thời phải biết tha thứ cho lỗi lầm của bạn. Voltaire cũng đã từng nói:"Nếu quy luật đầu tiên của tình bạn là phải vun đắp nó thì quy luật thứ hai là phải rộng lượng khi quy luật thứ nhất bị xao nhãng". Không nể nang, bao che nhưng đôi khi cần biết rộng lượng tha thứ cho lỗi lầm của bạn vì trong những tình huống như thế, bạn rất cần những lời khuyên đúng đắn, sáng suốt và đầy tình thân ái. Giúp bạn sửa chữa sai lầm cũng chính là giúp mình, giữ cho mình đi trên đường ngay lối thẳng để tu dưỡng thành người hữu ích.

Một yếu tố cơ bản để giữ cho tình bạn được bền lâu chính là sự tinh tưởng. Tin bạn cũng như tin mình, luôn nghĩ về bạn bè với những điều tốt đẹp nhất. Có như vậy bạn bè mới trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của ta trong cuộc đời.

Tục ngữ có câu:"Học thầy không tày học bạn" với nội dung đề cao vai trò của bạn bè không chỉ trong phạm vi học tập mà còn ở nhiều mặt khác. Bạn tốt là gương sáng cho ta noi theo, nhiều lúc bạn đóng vai trò người thầy dẫn dắt, chỉ vẽ cho ta những điều hay lẽ phải. Đường đời vạn nẻo không ít gian nan, thử thách, trên con đường dằng dặc ấy, nếu có được vài người bạn tâm giao cùng chí hướng, cùng quyết tâm, kề vai sát cánh thì lòng ta ấm áp thêm nhiều và nghị lực cũng tăng lên gấp bội.

Vì những lẽ đó mà tình bạn cao quý là một món quà tinh thần vô giá dành cho những ai biết tôn trọng và nâng niu nó. Tình bạn không phải tự nhiên mà có. Nó là kết quả của một quá trình gắn bó lâu dài giữa những người bạn trung thành, thân thiết.

Ta hãy thử hình dung cuộc sống của một người không có bạn bè, sẽ tẻ nhạt và cô độc biết bao nhiêu! Cuộc sống ấy u ám như mặt đất thiếu ánh mặt trời, như khu vườn hoang vắng sắc màu rực rỡ của những bông hoa, thiếu những tiếng chim vi vu ríu rít đâu đó trong các vòm lá. . . Đó là cuộc sống buồn bã và vô vị.

Tình bạn cần thiết và đáng quý như vậy nên chúng ta phải biết giữ gìn, vun trồng cho nó mãi mãi xanh tươi. Đối với tuổi trẻ, tình bạn lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta cần biết dang rộng vòng tay, nối kết tình bè bạn và phải luôn nhớ rằng: Tình bạn-đó là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi con người.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
103
  • Lượt tải: 125
  • Lượt xem: 145.324
  • Dung lượng: 327,8 KB
Sắp xếp theo