Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về vẻ đẹp con người Việt Nam Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về vẻ đẹp con người Việt Nam mang đến gợi ý cách viết chi tiết và bài văn mẫu siêu hay do Download.vn giới thiệu sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích với các bạn học sinh lớp 12.

Nghị luận vẻ đẹp con người Việt Nam trong cuộc sống được xây dựng đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng từng phần các bạn có thể dễ dàng lựa chọn tham khảo cho bài văn của mình sắp viết. Đồng thời qua đó hiểu được vẻ đẹp của người dân Việt Nam không chỉ nằm ở ngoại hình mà còn tới từ phẩm chất và tính cách tươi đẹp. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn nghị luận về ô nhiễm không khí.

Dàn ý nghị luận vẻ đẹp con người Việt Nam

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vẻ đẹp con người Việt Nam.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Nghị luận xã hội về vẻ đẹp con người Việt Nam: vẻ đẹp của con người Việt Nam bao gồm vẻ đẹp về ngoại hình và phẩm chất, là những nét khác biệt của dân tộc ta với bạn bè năm châu bốn bể. Đó không chỉ là nước da vàng mà còn là đức tính cần cù chăm chỉ của một đất nước nghìn năm văn hiến.

b. Phân tích

Vẻ đẹp ngoại hình: con người Việt Nam máu đỏ da vàng, ngày xưa có tục nhuộm răng đen, vóc dáng mảnh mai nhưng khỏe mạnh, đôi mắt và mái tóc đen,…

Vẻ đẹp phẩm chất: con người Việt Nam vô cùng dũng cảm (qua những cuộc chiến tranh chống kẻ thù), chịu thương chịu khó, tinh thần đoàn kết cao, sống chan hòa, tình cảm,…

Mỗi người mỗi vẻ, mỗi quốc gia mang một nét đẹp riêng, nhưng con người Việt Nam dù có đi đến đâu cũng luôn hướng về tổ quốc với lòng yêu nước son sắt là vẻ đẹp mà không gì sánh bằng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về vẻ đẹp của con người Việt Nam (ngoại hình và phẩm chất) để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, nổi bật và tiêu biểu.

d. Mở rộng

Là một công dân, thế hệ trẻ của đất nước, chúng ta không chỉ có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ mà còn phải phát triển, lan tỏa những vẻ đẹp vốn có của mình ra khắp nơi trên thế giới để góp phần giúp đất nước phát triển tươi đẹp hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần ngăn ngừa những hành vi xấu là ảnh hưởng đến vẻ đẹp của con người Việt Nam trong khả năng của mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vẻ đẹp con người Việt Nam; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận vẻ đẹp con người Việt Nam

Con người Việt Nam có rất nhiều những tính cách, phẩm chất tốt đẹp được hình thành và hun đúc theo chiều dài lịch sử. Hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, những phẩm chất ấy vẫn đồng hành cùng ta, sáng ngời trong thời chiến và bền bỉ trong thời bình.

Phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam là những nét tính cách, đức tính chung mà mỗi người dân Việt Nam đều có. Những phẩm chất ấy được lưu truyền qua rất nhiều thế hệ, trở thành đặc điểm nhận dạng chung của người dân Việt, rất khó nhầm lẫn với các dân tộc khác.

Trong thời kỳ chiến tranh, chúng ta lấy lòng yêu nước là động lực và tinh thần đoàn kết làm sức mạnh để chiến đấu với kẻ thù. Hai đức tính ấy luôn tồn tại và đồng hành song song cùng nhau. Ngoài ra, không thể không nhắc đến sự dũng cảm, kiên cường của dân tộc Việt Nam. Dù đứng trước hai cường quốc lớn của thế giới là Pháp và Mỹ nhưng nhân dân ta vẫn chiến đấu đến cùng, không ngại hi sinh để giành được độc lập. Có được chiến thắng vẻ vang đó còn nhờ niềm tin dai dẳng, bất diệt vào một tương lai tươi sáng, vào sức mạnh của Đảng và của toàn dân tộc trong công cuộc giữ nước.

Khi đất nước đã được hòa bình, độc lập, Việt Nam được bạn bè quốc tế nhớ đến với sự thân thiện, hiếu khách. Thật vậy, sự hòa đồng, nhiệt tình đã chảy trong máu người Việt từ bao đời nay. Trải qua rất nhiều cuộc chiến, chúng ta còn có thêm tinh thần lạc quan, yêu đời. Dù đang trong hoàn cảnh khó khăn nhưng ta luôn tích cực, tin vào tương lai. Tinh thần đoàn kết trong thời chiến cũng hóa thành tình cảm tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách" trong thời bình. Những chương trình thiện nguyện, giúp đỡ các mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn được diễn ra trên khắp cả nước. Trong đại dịch Covid vừa qua hay các trận lũ ở miền Trung, chúng ta cũng nhận được rất nhiều tin tức về sự quyên góp của đồng bào trong và ngoài nước. Ngoài ra, sự chăm chỉ, ham học hỏi cũng là đức tính nổi bật của người Việt Nam. Điều này được biểu hiện rõ ràng nhất qua sự phát triển mạnh mẽ của đất nước nhờ việc ứng dụng công nghệ hiện đại một cách phù hợp.

Những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời chiến không hề mất đi trong thời bình mà chỉ tạm ẩn đi hoặc chuyển hóa thành những đức tính cần thiết khác giúp cho đất nước phát triển. Chúng ta, những thế hệ trẻ của đất nước cần không ngừng học tập và rèn luyện, giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc từ ngàn đời nay.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 2.553
  • Dung lượng: 114,3 KB
Sắp xếp theo