Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về Cái răng cái tóc là góc con người Những bài văn hay lớp 12

Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ về quan điểm Cái răng cái tóc là góc con người gồm dàn ý và đoạn văn mẫu hay nhất sẽ giúp các bạn biết cách làm văn thế nào cho mượt. Từ đó có thể lấy thêm ý văn hay rồi từ đó diễn đạt lại theo lối hành văn của chính mình.

Viết đoạn văn Cái răng cái tóc là góc con người mà Download.vn chia sẽ hi vọng giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của ngoại hình trong việc bộc lộ tính cách và phẩm giá bên trong của con người. Các bạn hãy thử đặt bút và viết đoạn văn về Cái răng cái tóc là góc con người cho mọi người cùng biết nhé. Chắc hẳn sẽ rất thú vị đấy. Ngoài ra các bạn xem thêm rất nhiều đoạn văn nghị luận khác tại chuyên mục Văn 12.

Dàn ý đoạn văn Cái răng cái tóc là góc con người

1. Mở đoạn

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa câu tục ngữ Cái răng cái tóc là góc con người

2. Thân đoạn

*Giải thích

- Cái răng, cái tóc là những bộ phận của con người, nó cũng là đại diện cho vẻ đẹp ngoại hình của con người.

- "Góc con người" ở đây được hiểu là giá trị, phẩm chất, tính cách con người.

→ Câu tục ngữ "Cái răng cái tóc là góc con người" đã thể hiện được tầm quan trọng của ngoại hình trong việc bộc lộ tính cách và phẩm giá bên trong của con người.

*Bàn luận:

- Giá trị, phẩm chất của con người phần nào được bộc lộ phần nào thông qua diện mạo và cách chăm chút bản thân của mỗi người.

- Một diện mạo gọn gàng, sạch sẽ bao giờ cũng dễ gây thiện cảm hơn so với những người có cách ăn mặc luộm thuộm, thiếu gọn gàng.

- Thông qua đầu tóc, diện mạo người ta còn thấy được tính cách của con người cẩn thận, gọn gàng hay cẩu thả, luộm thuộm.

- Từ xa xưa ông cha ta đã rất coi trọng đến việc chăm chút cho mái tóc, hàm răng

- Cuộc sống và công việc sẽ trở nên tốt đẹp, thuận lợi, chúng ta cũng sẽ có thêm nhiều mối quan hệ bền chặt nếu chúng ta biết chăm sóc, chỉn chu cho dáng vẻ bên ngoài.

3. Kết đoạn

Khẳng định giá trị của câu nói

Viết đoạn văn Cái răng cái tóc là góc con người

Nếu câu tục ngữ "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" đề cao phẩm giá và vẻ đẹp bên trong của con người thì câu nói "Cái răng, cái tóc là góc con người" lại đánh giá về tầm quan trọng của dáng vẻ, ngoại hình bên ngoài. Hai câu tục ngữ ngỡ như đối lập nhưng lại thống nhất, bổ trợ cho nhau. Sự chỉn chu, gọn gàng về ngoại hình và những nhân cách tốt đẹp bên trong chính là những nhân tố làm nên giá trị đích thực của một con người. Cái răng, cái tóc là những bộ phận của con người, nó cũng là đại diện cho vẻ đẹp ngoại hình của con người. "Góc con người" ở đây được hiểu là giá trị, phẩm chất, tính cách con người. Câu tục ngữ "Cái răng cái tóc là góc con người" đã thể hiện được tầm quan trọng của ngoại hình trong việc bộc lộ tính cách và phẩm giá bên trong của con người. Có nhiều người cho rằng, diện mạo bên ngoài không thể nói lên được phẩm chất, con người bên trong. Nhận định này không sai nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng. Những phẩm chất tốt đẹp có thể được ẩn giấu bên trong những vẻ ngoài ngỡ như bình thường, không nổi bật. Thế nhưng, những vẻ đẹp đáng quý ấy còn được bộ lộ phần nào thông qua diện mạo và cách chăm chút bản thân của mỗi người. Một diện mạo gọn gàng, sạch sẽ bao giờ cũng dễ gây thiện cảm hơn so với những người có cách ăn mặc luộm thuộm, thiếu gọn gàng. Mặt khác, thông qua đầu tóc, diện mạo người ta còn thấy được tính cách của con người cẩn thận, gọn gàng hay cẩu thả, luộm thuộm. Bởi vậy, bên cạnh việc bồi dưỡng thế giới tâm hồn phong phú, chúng ta cũng cần có ý thức chăm chút cho vẻ bề ngoài để đón nhận được tình yêu thương từ những người xung quanh.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 96
  • Dung lượng: 104,5 KB
Sắp xếp theo