Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vấn đề Hãy suy nghĩ trước khi nói, đừng nói trước khi suy nghĩ Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vấn đề Hãy suy nghĩ trước khi nói, đừng nói trước khi suy nghĩ mang đến gợi ý cách viết và bài văn mẫu siêu hay dưới đây do Download.vn giới thiệu sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích với các bạn học sinh lớp 12.

Nghị luận về Hãy suy nghĩ trước khi nói dưới đây được xây dựng đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng từng phần các bạn có thể dễ dàng lựa chọn tham khảo cho bài văn của mình sắp viết. Ngoài ra các bạn xem thêm nghị luận xã hội về hạnh phúc, nghị luận xã hội về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp.

Nghị luận về vấn đề Hãy suy nghĩ trước khi nói, đừng nói trước khi suy nghĩ

Dàn ý nghị luận về Hãy suy nghĩ trước khi nói

a. Mở bài:

Dẫn một danh ngôn về sức mạnh của lời nói, từ đó dẫn vào vấn đề càn bàn luận.

b. Thân bài:

* Giải thích:

Suy nghĩ là gì?

- Nói là gì?

* Bàn luận:

Tại sao phải suy nghĩ rồi mới nói và đừng nói trước khi suy nghĩ?

- Suy nghĩ để chắc chắn mình nói đúng và không gây mâu thuẫn hay xung đột, không làm tổn thương người khác hay thiệt hại đối với bản thân.

- Suy nghĩ trước khi nói tập cho ta tính cẩn thân, biết tôn trọng những gì mình nói và tôn trọng người khác.

- Nói mà không suy nghĩ dễ mắc phải sai lầm. Sai lầm trong lòi nói thường gây mâu thuẫn và những hậu quả đáng tiếc.

- Lời nói sai lầm có thể tha thứ nhưng không thể làm người khác quên được.

- Không suy nghĩ trước khi nói là người vội vàng, hấp tấp không thể thành công trong cuộc sống. Lời nói tuy vô hình nhưng có sức mạnh rất lớn. không vì một phút thiếu suy nghĩ mà gây ra những tổn hại đối với bản thân và người khác.

* Cần làm gì trước khi nói ra điều gì đó:

- Suy nghĩ kĩ trước khi nói.

- Không nói nhưng gì mình không tin là đúng hoặc không chắc chắn.

- Đùng nói những lời khó nghe, gây xung đột. Không nói chuyện hoặc chỉ trích người khác.

- Rèn luyện lỗi sống trong sạch, vững mạnh, hướng đến một lỗi giao tiếp hiệu quả, giàu tình thương.

c. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề.

Nghị luận về Hãy suy nghĩ trước khi nói

“Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Câu ca dao được người xưa truyền tay nhau dạy bảo con cháu nhằm khuyên nhủ chúng ta nên nói lời hay ý đẹp với nhau. Vì vậy, hãy suy nghĩ trước khi nói, đừng nói trước khi suy nghĩ.

Suy nghĩ là sự hoạt động của trí óc để tìm hiểu và giải quyết vấn đề, từ một số phán đoán và ý nghĩ này đi đến những phán đoán và ý nghĩ khác có chứa tri thức mới và suy nghĩ có thể được thể hiện qua lời nói.

Nói là cách dùng những lời như những phương tiện để diễn tình và ý của mình, trong cuộc sống. Nó là đầu mối sự gián tiếp giữa người nọ với người kia. Nó còn là dấu hiệu của sự sống nữa như hơi thở vậy.

Suy nghĩ trước khi nói là một điều thiết yếu trong mỗi cuộc thảo luận, trò chuyện lành mạnh, suy nghĩ trước khi nói giúp ta nắm trọn được những lời nói từ ngữ trước khi ta nói ra với người nghe và từ đó có thể tạo thiện cảm với người nghe bằng những từ ngữ lịch sự trong sáng và dẫn tới một mối quan hệ lành mạnh và biến suy nghĩ của người khác về mình trở nên thiện cảm.

Suy nghĩ trước khi nói giúp ta không phạm phải các sai lầm trong lời nói, không gây ra máy thuẫn giữa người nghe và người nói, không làm tổn thương người khác hay thiệt hại đối với bản thân.

Việc suy nghĩ trước khi nói tạo cho chúng ta có một thói quen, đức tính cẩn thận trước mọi việc, biết tôn trọng người khác bằng những lời nói suy nghĩ và từ những lời nói ấy làm cho ta trở nên thành một người tốt đẹp trong mắt của người khác.

Nói mà không suy nghĩ dễ mắc phải sai lầm. Từ những sai lầm ấy có thể dẫn tới cãi vã, tranh chấp và gây mâu thuẫn lẫn nhau và từ những lời nói sai lầm ấy khiến cho bản thân trở nên xấu xa trong mắt người khác và hay nói là “Cái gai trong mắt” và những lời nói sai lầm ấy có thể phá huỷ hoàn toàn một mối quan hệ và biến họ trở thành “cái gai trong mắt nhau” chỉ vì những lời nói sai lầm.

Đôi khi những lời nói sai lầm ấy có thể được tha thứ nhưng lời nói đã trao đi thì không bao giờ lấy lại được. Nó có thể biến mất trong suy nghĩ người nói nhưng là một dấu sẹo mãi mãi trong lòng người nhận được nhũng lời nói ấy và những lời nói hằng sâu một vết sẹo trong lòng sẽ đi theo mãi cuộc đời của người nhận và không bao giờ tan biến.

Không suy nghĩ trước khi nói là những người có vội vàng, hấp tấp luôn hồi hợt trong mỗi công việc và những người tự cao từ đấy sự thành công không thể nào có trên cuộc sống của họ và họ chỉ là những người bị người khác xa lánh, trở thành “cái gai trong mắt” của người khác và chỉ là kẻ đứng sau lưng những thành công của người khác mà mỉa mai và những người như thế thật đáng chê trách, họ sẽ dần trở nên cô đơn vì những lời nói ấy bởi những tích cách ấy.

Nhưng đôi khi không phải nghĩ kĩ trước khi nói là tốt vì những lời nói dối, mật ngọt được thốt ra cũng như là một con dao hai lưỡi, những lời nói ấy đưa người nghe vào một sự hạnh phúc, vui sướng nồng nàn nhưng “cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra” nói một khi sự thực ập đến sẽ khiến cho họ như rơi vào đáy của nỗi buồn và có thể dẫn đến trầm cảm, biến suy nghĩ của người phải nhận những lời nói dối ấy trở nên tồi tệ. Và những người có những suy nghĩ, lời nói ấy thật đáng chê trách.

Lời nói tuy vô hình nhưng có sức mạnh rất lớn. Không vì một phút thiếu suy nghĩ mà gây ra những tổn hại đối với bản thân và người khác. Vì vậy đừng xem thường lời nói vì lời nói chỉ là một sự vô hình nhưng sự vô hình luôn động mãi trong lòng với người nghe.

Để có thể có một thói quen cẩn trọng trong lời nói, từ khi còn ngồi trong ghế nhà trường chúng ta cần phải học tập chăm chỉ, trao dồi từ ngữ và rèn luyện đức tính kiên nhẫn, không hồ đồ và không nên nói những lời mà ta không biết cũng không nên chỉ trích, nói ra những lời đắng cay, khó nghe và thậm chí có thể gây ra xung đột đối với người khác từ đó tạo cho chúng ta một nếp sống đẹp, tạo ra cho ta một thói quen giao tiếp lịch sự và biến ta trở nên tốt đẹp trong mắt người khác.

Từ bây giờ, hãy tạo ra cho bản thân một lối giao tiếp lịch sự, đúng đắn qua những bài học, rèn luyện trau dồi và hãy biến văn hoá giao tiếp trong công động trở nên sạch đẹp hơn qua những ý thức bản thân của mỗi người. Hãy luôn biết suy nghĩ trước khi nói, đừng nói rồi mới nghĩ. Có làm được như thế, bạn sẽ thành công khi giao tiếp, thành công trong cuộc sống này.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 988
  • Dung lượng: 120,5 KB
Sắp xếp theo