Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về tính kiên trì, nhẫn nại (Dàn ý + 18 Mẫu) Viết đoạn văn về lòng kiên trì

Viết đoạn văn 200 chữ về lòng kiên trì bao gồm 18 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết rất chi tiết. Viết đoạn văn về lòng kiên trì được xây dựng dễ hiểu, sáng tạo giúp các bạn có nhiều nguồn tư liệu học tập tốt hơn.

TOP 18 Đoạn văn về lòng kiên trì được viết rất hay, giúp các bạn học sinh có thể ôn luyện và rèn luyện kỹ năng viết văn đã học trên lớp một cách hiệu quả hơn. Vậy sau đây là 18 đoạn văn nghị luận về lòng kiên trì hay mời các bạn cùng đón đọc nhé. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Viết đoạn văn về lòng kiên trì hay nhất

Dàn ý viết đoạn văn 200 chữ về lòng kiên trì

1. Mở đoạn

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Lòng kiên trì là một trong những đức tính quan trọng trong mỗi cá nhân chúng ta.

2. Thân đoạn

- Giải thích: Lòng kiên trì là sự kiên trì, nhẫn nại

- Biểu hiện: Trong mọi hoàn cảnh, mọi công việc biết suy nghĩ kỹ lưỡng, kiên trì chờ đợi, đợi một thời điểm, thời cơ thích hợp...

- Vai trò, ý nghĩa: Giúp bản thân trưởng thành hơn, vượt qua được khó khăn, rèn luyện bản thân tốt hơn => dẫn chứng: có công mài sắt, có ngày nên kim...

- Phản đề: Người thiếu lòng kiên nhẫn sẽ gặp phải nhiều khó khăn, sẽ tạo cho bản thân thói ỷ lại, những thói xấu và dễ dẫn đến thất bại

- Mở rộng: Có lòng kiên trì thôi không đủ cần phải kết hợp rèn luyện với các đức tính khác để dễ dàng đến với thành công hơn

3. Kết đoạn

Liên hệ bản thân, rút ra kết luận: Không ngừng học tập, trau dồi bản thân, kiên trì là một trong những chìa khóa mở cửa thành công.

Viết đoạn văn nghị luận về lòng kiên trì

Lòng kiên nhẫn là một phẩm chất cao đẹp mà chúng ta cần phải có. Nó thể hiện sự chịu đựng, nỗ lực không ngừng, không vội vàng, không dễ dàng bỏ cuộc. Những người kiên nhẫn thường có tính cách điềm đạm, sâu sắc và đạt được thành công trong cuộc sống. Điều này đã được cha ông ta rút ra từ những câu ca dao, tục ngữ như "Có công mài sắt, có ngày nên kim", "Kiến tha lâu cũng đầy tủ", "Tích tiểu thành đại, góp gió thành bão". Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay từ nhỏ, nhưng anh ta đã không bỏ cuộc và nỗ lực học viết bằng hai chân. Khi trưởng thành, anh trở thành một nhà giáo ưu tú được nhiều người ngưỡng mộ. Nếu chúng ta không kiên trì và dễ dàng bỏ cuộc, thì thành công sẽ không bao giờ đến với chúng ta. Vì vậy, trước mọi vấn đề, chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận và thực hiện nó một cách kiên trì và bền bỉ. Chỉ khi ta kiên nhẫn và bền chí mới đạt được mục tiêu và đưa mình đến với ước mơ của mình. Hãy luôn cố gắng học tập và rèn luyện thật chăm chỉ, bởi lòng kiên nhẫn chính là sức mạnh giúp ta đạt được thành công trong cuộc sống.

Đoạn văn về lòng kiên trì

Kiên trì bền bỉ là thái độ nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, quyết tâm vượt qua thử thách để theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Người có tính kiên nhẫn, cố gắng là người không thay đổi ý định, luôn giữ vững ý chí, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để làm việc đến cùng, đạt tới mục tiêu cuối cùng. Không biết đã bao nhiêu lần con người buông tay từ bỏ khi mà chỉ một chút nỗ lực, một chút kiên nhẫn nữa thôi là sẽ đạt được thành công. Chính lòng kiên trì nhẫn nại vực dậy sức sức mạnh, giúp ta đứng vững trước khó khăn khi tất cả đã hoàn toàn sụp đổ. Một người có lòng kiên nhẫn nhất định sẽ thành công. Bởi thế, thiếu đi lòng kiên nhẫn thật khó làm nên điều gì lớn lao, thậm chí là sẽ nhận lấy những thất bại đớn đau. Để trở nên kiên nhẫn, ngoài việc học tập chăm chỉ cũng cần phải rèn luyện ý chí, sự bền bỉ, tăng cường sức chịu đựng và luôn luôn khao khát thành công. Hãy luôn nhắc mình cố gắng, cố gắng hơn nữa trong công việc và cả trong đời sống. Hãy nhớ rằng, thành công là một hành trình chứ không phải là điểm đến. Thiếu tính kiên nhẫn thật khó đi hết hành trình ấy. Những thành tựu vĩ đại không được gặt hái bằng sức mạnh mà chính bằng lòng kiên nhẫn. Ai biết kiên nhẫn, người đó chắc chắn sẽ thắng lợi. Cuộc sống chẳng bao giờ dễ dàng đối với bất kì ai. Bởi thế, muốn thành công nhất định phải biết kiên trì, nhẫn nại, cố gắng.

Viết đoạn văn về lòng kiên trì trong cuộc sống

Trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta, lòng kiên trì luôn là yếu tố đầu tiên trên con đường thành công và sự nghiệp của mỗi con người chúng ta. Kiên trì là một đức tính vô cùng quan trọng đối với con người nếu họ muốn có được thành công. Phải có lòng kiên trì, nhẫn nại thì ta mới có thể đạt được thành công. Kiên trì là luôn giữ vững, không thay đổi ý định, ý chí để làm một việc gì đó mặc dù gặp nhiều khó khăn trở ngại. Kiên trì, nhẫn nại là luôn cố gắng và nỗ lực vượt lên những khó khăn, chông gai trong cuộc sống. Luôn kiên quyết, quyết tâm theo đuổi ước mơ hay mục đích của bản thân mình cho đến cùng. Cho dù có phải trải qua bạt ngàn sóng gió hay thử thách thì họ cũng sẽ kiên trì vượt qua nó. Người có tính kiên trì là người không thay đổi ý định, luôn giữ vững ý chí, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để làm việc đến cùng, đạt tới mục tiêu cuối cùng.Trong bất kì mục tiêu nào mà bạn nhắm đến trong tương lai thì giai đoạn cuối cùng là giai đoạn gian nan nhất trong cuộc đời sự nghiệp.Một khi bạn đã không có tính kiên trì và từ bỏ nó một cách gian dở thì con đường sự nghiệp của bạn đến đây là chấm hết. Chính lòng kiên trì vực dậy sức mạnh, giúp ta đứng vững trước khó khăn khi tất cả đã hoàn toàn sụp đổ. Một người có lòng kiên trì nhất định sẽ thành công. Để trở nên kiên trì, ngoài việc học tập chăm chỉ cũng cần phải rèn luyện ý chí, sự bền bỉ, tăng cường sức chịu đựng và luôn luôn khao khát thành công. Hãy nhớ rằng, thành công chính là một hành trình dài chứ không phải là điểm đến, muốn đến là đến muốn đi là đi một cách dễ dàng mà ta còn phải có tính kiên trì nếu như mà bạn không có thì hành trình đó chắc chắn sẽ rất khó khăn để có thể tiếp tục đi. Chỉ cần có lòng kiên trì và đi đúng hướng thì nhất định các bạn sẽ thành công.

Viết đoạn văn 200 chữ về tính kiên nhẫn

Trong cuộc sống này, ta không thể làm gì mà thiếu đi lòng kiên nhẫn. Lòng kiên nhẫn được hiểu là biết nhẫn nhịn trước một vấn đề nào đó để đến khi nó thu được thành quả chứ tuyệt đối không nóng vội, hấp tấp. Kiên nhẫn là điều rất cần thiết trong cuộc sống. Nó được biểu hiện cụ thể trong học tập, trong các mối quan hệ, trong công việc của ta. Chỉ có kiên nhẫn mới giúp con người biết mình cần làm gì, cần hành xử ra sao. Nó tạo ra cho ta những khoảng, những thời gian để suy xét, để nhìn nhận cuộc đời. Có những kết quả tốt đẹp sẽ chỉ xuất hiện khi con người có lòng kiên nhẫn và biết cố gắng không ngừng. Còn khi ta chỉ nóng vội thì kết quả thường là không như ý. Dần dần, với lòng kiên nhẫn, con người sẽ tự tạo cho mình có thêm những đức tính tốt đẹp để rồi từ đó không ngừng trau dồi, cải thiện bản thân mình tốt đẹp hơn. Kiên nhẫn cũng giống như Có chí thì nên, có công mài sắt có ngày nên kim. Đừng bao giờ chỉ biết chăm chăm mà hãy luôn để lòng lắng lại, biết không ngừng rèn luyện chính mình. Những người thành đạt có ai mà không kiên nhẫn. Những đế chế mang tên Facbook, Alibaba.. đều được tạo nên từ công thức chung ấy là kiên nhẫn. Mong rằng bạn và tôi ,chúng ta cũng có cho mình lòng kiên nhẫn và để từ đó giúp chính bản thân ta tốt hơn và cuộc sống của những người quanh ta cũng tốt đẹp hơn. Sức mạnh của lòng kiên nhẫn sẽ mang đến cho ta nhiều điều tuyệt vời và làm cuộc đời luôn rực rỡ, ngát hương.

Đoạn văn nghị luận về lòng kiên nhẫn

Con người muốn trưởng thành và hoàn thiện bản thân mình thì cần rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong số những đức tính tốt đẹp mà con người nói chung và giới trẻ nói riêng cần có đó chính là lòng kiên nhẫn. Kiên nhẫn là kiên trì, nhẫn lại, là việc ta cương quyết thực hiện một mục tiêu, kế hoạch hay một thói quen tốt nào đó trong một thời gian dài để mang lại hiệu quả cho bản thân. Kiên nhẫn giữa người với người là thái độ ta ân cần, nhẹ nhàng, điềm tĩnh trước người khác để lí giải, để giải thích và để giúp họ nhận ra những khuyết điểm của mình. Kiên nhẫn có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Lòng kiên nhẫn chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người bởi lẽ khi có lòng kiên nhẫn ta mới có thể bền bỉ theo đuổi mục tiêu mình đề ra. Người không kiên nhẫn sẽ dễ dàng bị nản chí, bỏ cuộc, khi gặp vấp ngã khó đứng dậy để đi tiếp,… Những người này khó có được thành công trong cuộc sống và dễ bị xã hội đào thải. Lòng kiên nhẫn cũng giúp cho các ta ứng xử, sống với người khác được nhẹ nhàng hơn, từ đó giúp cho cuộc sống và mối quan hệ quanh ta thêm tốt đẹp hơn, đáng sống hơn, ý nghĩa hơn. Là một người trẻ, việc rèn luyện lòng kiên nhẫn cho bản thân mình vô cùng quan trọng, ta hãy luyện tính kiên nhẫn từ những điều nhỏ nhặt nhất như kiên nhẫn với mục tiêu của mình, kiên nhẫn duy trì thói quen tốt (dậy sớm, ngủ đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp,…) cho đến những điều lớn lao như kiên nhẫn theo đuổi ước mơ,… để giúp cho bản thân mình ngày càng tốt hơn, cống hiến được nhiều hơn cho xã hội trong tương lai. Hiểu được những lợi ích to lớn của lòng kiên nhẫn, mỗi chúng ta hãy rèn luyện tính kiên nhẫn cho bản thân mình ngay từ hôm nay để có thể hoàn thiện bản thân trong thời gian gần và tiến đến đạt được những ước mơ xa.

Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng kiên nhẫn

Cuộc sống có rất nhiều thứ thử thách ta. Làm sao để vượt qua nó? Điều cần thiết nhất là lòng kiên nhẫn. Bạn có biết sức mạnh của nó lớn đến nhường nào không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé. Vậy kiên nhẫn là gì? Kiên nhẫn là trạng thái của sự chịu đựng trong những trường hợp khó khăn, thách thức, thậm chí là sự khiêu khích đến từ phía chủ thể khác. Đứng trước những tình huống này, người kiên nhẫn không biểu hiện cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như khó chịu hoặc giận dữ. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp câu hỏi tại sao lòng kiên nhẫn có sức mạnh rất lớn? Nếu bạn muốn thành công, kiên nhẫn là 1 trong những đức tính quan trọng không thể thiếu. Chẳng ai thành công mà chỉ qua một lần thử. Thất bại càng nhiều bạn sẽ càng dễ nản chí. Lúc này lòng kiên nhẫn sẽ là sức mạnh tiếp bước cho con đường đi đến thành công. Ngoài ra lòng kiên nhẫn còn là cách để bạn vượt qua một số trường hợp bất ngờ trong cuộc sống như chờ máy bay bị trì hoãn, chờ thời cơ thích hợp để đầu tư dự án….Quá đó thì bạn có thể thấy một điều lòng nhẫn nại là một thứ không thể thiếu trong mỗi người. Tuy nhiên một số người lại chẳng có nhẫn nại gặp chuyện khó là bỏ cuộc. Chẳng làm gì được lâu dài. Những người này sẽ chẳng làm được chuyện gì dù nhỏ hay lớn. Bây giờ bạn hãy bắt đầu luyện tập cho mình lòng nhẫn nại nhé. Hãy xem nó là hành trang vững chắc trên con đường thành công của bạn sau này.

Đoạn văn nghị luận về lòng kiên trì

Trong cuộc sống, chúng ta muốn đến được đích, muốn đạt được những giá trị tốt đẹp thì cần phải có lòng kiên nhẫn. Chính vì thế, ta có thể khẳng định: lòng kiên nhẫn có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Lòng kiên nhẫn chính là sự kiên trì, nhẫn nại, cố gắng làm việc, thực hiện mục tiêu của mình cho dù gặp phải nhiều khó khăn, thử thách, sự cố trên hành trình đó. Lòng kiên trì vô cùng quan trọng với con người, là yếu tố không thể thiếu để góp phần làm nên sự thành công của mỗi người. Mỗi người có một khả năng, một giới hạn khác nhau, từ đó mức độ của lòng kiên nhẫn mỗi người cũng khác nhau. Kiên nhẫn không tự nhiên mà có, con người muốn có lòng kiên nhẫn thì cần nỗ lực học tập, rèn luyện ý chí, nghị lực, mục tiêu, thắng không kiêu, thua không nản, luôn giữ vững quyết tâm, tiến về phía trước. Bên cạnh đó, ta cũng cần biết xác định cho mình mục tiêu, lí tưởng sống, vì chỉ khi có ước mơ, khát vọng, ta mới có động lực để kiên nhẫn đi đến cuối con đường. Nếu không có lòng kiên nhẫn, ta sẽ dễ bỏ cuộc giữa chừng, không có lòng kiên nhẫn, ta sẽ buông xuôi mọi thứ, lâu dần sẽ bị tụt hậu và bị xã hội đào thải. Trong bối cảnh hòa nhập và phát triển chóng mặt như hiện nay, việc chúng ta kiên nhẫn, cầu toàn để tiến về phía trước là yếu tố tiên quyết để ta có được thành công. Hiểu được những giá trị, ý nghĩa to lớn của lòng kiên nhẫn, mỗi người học sinh chúng ta ngay từ hôm nay hãy rèn luyện cho bản thân mình sự kiên nhẫn bằng cách nỗ lực duy trì thói quen học tập thật tốt, sống có ước mơ, biết nỗ lực vươn lên để thực hiện ước mơ của mình, không bao giờ bỏ cuộc cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Cuộc sống vốn đã ngắn ngủi, ta không thể sống với những hối tiếc sau này chỉ vì bây giờ không kiên trì với mục tiêu mình đề ra, cuộc sống vốn ngắn ngủi, hãy sống hết mình để sau này nhìn lại không có gì phải hối tiếc.

Viết đoạn văn 200 chữ về lòng kiên nhẫn

Đoạn văn mẫu 1

Trên con đường chinh phục bản thân, hoàn thiện nhân cách, mỗi chúng ta cần phải trang bị cho mình rất nhiều đức tính tốt. Lòng kiên trì chính là một trong những đức tính vô cùng quan trọng của mỗi con người chúng ta. Lòng kiên trì được hiểu là sự kiên trì, bền bỉ, nhẫn nại, không bị khuất phục trước khó khăn, dù thế nào vẫn cố gắng vượt qua thử thách. Một con người có đức tính kiên nhẫn sẽ rất gặp nhiều cơ hội đến với thành công hơn. Vì sao lại nói vậy? Bởi nếu một con người mà có lòng kiên nhẫn, họ sẽ kiên trì thực hiện những yêu cầu mình đã đặt ra, gắn bó với nó. Dù có gặp khó khăn, họ vẫn tiếp tục tìm cách, nhẫn nại tìm các biện pháp khắc phục, và dù con đường nó có dài có gian nan, họ vẫn tiếp tục bước tiếp. Với một người có lòng kiên nhẫn, ta có thể dễ dàng nhận ra, bởi người đó có tâm thế ổn định, không hay bị kích động, nhụt chí trước khó khăn. Nếu mỗi cá nhân có trong mình lòng kiên nhẫn thì họ sẽ gặp nhiều may mắn nhờ vào thành quả lao động của mình. Lòng kiên nhẫn giúp con người ta tiến tới hoàn thiện bản thân, hoàn thiện nhân cách, nó giúp con người vượt qua khó khăn. Có rất nhiều tấm gương cho đức tính này, chắc hẳn ai cũng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - một người thầy đã bị cụt cả hai tay, vậy mà thầy vẫn viết được chữ nhờ đức tính kiên trì nhẫn nại, luyện tập hằng ngày và trở thành một nhà giáo ưu tú. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, mỗi cá nhân chúng ta cần hiểu rõ về bản thân, rèn luyện cho mình những đức tính thật tốt. Luôn nỗ lực, học tập chăm chỉ, theo đuổi đam mê, và lòng kiên nhẫn chính là một chiếc khóa mở cửa thành công trên đường đời của mình.

Đoạn văn mẫu 2

Em từng nghe được ở đâu đó nói rằng:" tài năng siêu việt không phải là thứ cần thiết để đảm bảo thành công trong bất kì điều gì - không chỉ là sức mạnh thực thi, mà là ý chí để lao động một cách hăng hái và bền bỉ", quả thật, lòng kiên trì nhẫn nại có một vài trò rất quan trọng trong việc quyết định đến thành công của mỗi người. Vậy? Thế nào là kiên trì? Thế nào là nhẫn nại? Kiên trì là một thái độ sống tích cực, kiên định theo đuổi những mục đích, con đường mà mình đã chọn dù khó khăn vẫn đi đến cùng. Nhẫn nại chính là sự kiện nhẫn, sẵn sàng chịu đựng những thách thức, căng thẳng mà mình phải đối mặt, không tỏ ra giận dữ hoặc khó chịu trước một vấn đề mà mình gặp phải. Những người có lòng kiên trì nhẫn nại sẽ có được những quả ngọt trong công việc và trong cuộc sống. Lòng kiên trì khiến ta trở nên hoàn thiện bản thân hơn, không dễ dàng bỏ dở những dự định, những ước mơ mà phải cố gắng nỗ lực, phấn đấu từng ngày để vươn tới những ước mơ của bản thân. Khi có lòng kiên trì, thành công chắc chắn sẽ chờ đợi bạn, nếu bạn đủ kiên nhẫn, vinh quang sẽ không từ chối bạn. Chính lòng kiên trì giúp bạn tiến xa hơn mỗi ngày, lật bỏ những tảng đá ven đường, vươn tới những chân giá trị, từng bước khẳng định mình. Trong thực tế, những tấm gương về lòng kiên trì nhẫn nại vươn đến thành công là rất nhiều. Ta còn nhớ một Ê-đi-xơn để có thể chế tạo ra một chiếc đèn điện vừa ý, mang ánh sáng cho nhân dân đã phải trải qua hàng nghìn lần thất bại, bao sự cố ngoài tầm kiểm soát nhưng ông vẫn kiên định với việc làm của mình, cố gắng từng ngày ,không hề từ bỏ hay chấp nhận thất bại mới có được thành công đó.

Đoạn văn mẫu 3

“Có công mài sắt, có ngày nên kim” – câu ca dao nói về tính kiên trì được bao đời con cháu Việt Nam lưu truyền đến ngày hôm nay. Nó ngắn gọn nhưng có ý nghĩa rất sâu xa mà cha ông ngày xưa muốn nói với chúng ta. Thế kiên trì là gì? Kiên trì là những kỹ năng và thái độ sống của con người để theo đuổi mục tiêu mà mình đã đặt ra trong cuộc sống. Đó chính là sự nỗ lực hết mình, cố gắng không ngừng, luôn vững vàng, không bỏ cuộc dù có gặp phải những gian nan, thử thách, thậm chí là những thất bại cũng không buông bỏ và quyết tâm làm đến cùng. Nó giúp cho con người rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác , là chìa khóa dẫn đến cánh cửa thành công. Nó có vai trò rất to lớn trong cuộc sống xã hội loài người, nếu không có sự kiên trì. Thomas Edison, Hồ Chí Minh, Trương Vĩnh Ký và vô vàn các bậc hiền tài của Thế Giới xưa và nay chắc hẳn không làm nên được thành tựu như ngày hôm nay. Nó có một ý nghĩa, lợi ích to lớn như thế nhưng trong cuộc sống hiện nay , rất rất nhiều đam mê, ước mơ tài năng bị dập tắt do không kiên trì được tới cùng . Con người nên thay đổi cách sống để có thể trở thành một con người tốt trong xã hội ngày nay !

Đoạn văn mẫu 4

Lòng kiên nhẫn là phẩm chất cao đẹp mà chúng ta cần có. Kiên nhẫn có nghĩa là trạng thái thể hiện sự chịu đựng, cố gắng không ngừng, không vội vàng, hấp tấp, không dễ dàng bỏ cuộc. Những người kiên nhẫn thường sẽ điềm đạm, sâu sắc và sẽ đạt được thành công trong cuộc sống. Điều này đã được cha ông ta đúc kết trong những câu ca dao, tục ngữ như "Có công mài sắt, có ngày nên kim", "Kiến tha lâu cũng đầy tủ", "Tích tiểu thành đại, góp gió thành bão". Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký bị liệt hai tay từ nhỏ. Song cậu bé năm xưa đã vô cùng nhẫn nại khi không quản khó nhọc tập luyện viết bằng hai chân. Để rồi khi lớn lên, cậu bé ấy đã trở thành nhà giáo ưu tú bao người ngưỡng mộ. Nếu ta bồng bột, nông nổi, mọi sự rồi cũng "xôi hỏng bỏng không". Do đó, trước bất cứ vấn đề gì, chúng ta cũng cần suy nghĩ cẩn trọng và thực hiện nó một cách kiên trì, bền bỉ. Khi ta dễ dàng bỏ cuộc, thành công không bao giờ mỉm cười với chúng ta. Mỗi chúng ta hãy luôn nỗ lực học tập, rèn luyện thật chăm chỉ, lòng kiên nhẫn chính là sức mạnh đưa ta đến vùng trời ước mơ.

Viết đoạn văn 200 chữ về lòng kiên trì

Đoạn văn mẫu 1

Kiên trì là một phẩm chất tốt mà mỗi người cần phải có để rèn luyện bản thân mình. Cha ông ta đã từng dạy: "Có công mài sắt có ngày nên kim". Vậy tại sao phải kiên trì? Vì tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được. Nó là kết quả của một quá trình rèn luyện phấn đấu không ngừng. Hơn nữa, trong cuộc sống con người luôn phải đương đầu với biết bao thử thách, khó khăn, nếu nản lòng, thoái chí chắc chắn chúng ta chỉ nhận được sự thất bại, cay đắng. Ví dụ như Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời về lòng kiên trì để chúng ta noi theo, Bác đã kiên trì con đường cứu nước dù gặp nhiều khó khăn, và nhờ kiên trì mà Bác đã biết hơn hai mươi thứ tiếng trên đời. Đồng thời, bên cạnh những người biết kiên trì để đạt được thành công trong cuộc sống vẫn có những người có biểu hiện thiếu sự kiên trì trong cuộc sống cũng không ít những người thiếu ý chí, nghị lực, dễ nản lòng thoái chí. Nói tóm lại, kiên trì là một đức tính cần có ở mỗi người. Là học sinh chúng ta cần cố gắng nỗ lực, học tập, rèn luyện một ý chí vững vàng, để đối mặt với những khó khăn phía trước để khiến đất nước ngày càng xanh đẹp và phát triển đến tầm cao. Hãy nhớ rằng: "Chúng ta chỉ thật sự thất bại mọi khi chúng ta từ bỏ mọi cố gắng".

Đoạn văn mẫu 2

Sự thành công của rất nhiều người trong xã hội không phải tự nhiên mà có được, cũng không phải do vận may mà là nhờ vào sự nỗ lực, lòng kiên trì. Trong cuộc sống, đối với mỗi người, lòng kiên trì là cần thiết và phải được rèn giũa hằng ngày. Kiên trì là thái độ sống, làm theo, theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Đó chính là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thách nhưng vẫn nhất quyết làm đến cùng. Lòng kiên trì đối với mỗi người là nhân tố để thành công, để đạt được mục đích mà mình đặt ra. Lòng kiên trì là một đức tính tốt, cần được phát huy, có ý nghĩa lớn quyết định đến cuộc đời của mỗi con người. Khi chúng ta vạch ra kế hoạch và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng, đó là lòng kiên trì, và chắc chắn chúng ta sẽ đạt được một kết quả như mong đợi. Có một người bạn có đam mê văn chương, bạn ấy viết rất nhiều, nhưng gia đình lại phản đối và buộc bạn phải lựa chọn con đường đi khác. Bạn vẫn kiên trì với ước mơ đó, theo đuổi nó và bây giờ bạn là một nhà văn trẻ có tên tuổi. Nhờ vào sự kiên trì, quyết tâm theo đuổi đam mê nên bạn đã thành công. Đây chính là bài học mà nhiều người cần phải học hỏi và rèn luyện.

Đoạn văn mẫu 3

Lòng kiên trì là một đức tính vô cùng cần thiết, quý báu với con người. Nó hướng con người tới mục tiêu ban đầu mà mình đã đặt ra, khiến con người luôn nỗ lực bằng ý chí, của mình đi tới cùng công việc đang làm có như vậy con người chúng ta mới có thể gặt hái được thành công. Lòng kiên trì là gì? Nó chính là thái độ sống của chúng ta, trước một công việc nào đó mà chúng ta mơ ước theo đuổi. Lòng kiên trì được thể hiện bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự cố gắng chăm chỉ dù trong quá trình thực hiện chúng ta có thể gặp những gian nan thử thách, nhiều sóng gió, dẫn chúng ta tới thất bại. Nhưng những người kiên trì sẽ không đầu hàng số phận sẽ cố gắng tới cùng để theo đuổi mục tiêu, ước mơ ban đầu của mình. Chỉ cần có lòng kiên trì và đi đúng hướng thì nhất định các bạn sẽ thành công.

Đoạn văn mẫu 4

Cuộc sống chẳng bao giờ dễ dàng đối với bất kì ai. Bởi thế, muốn thành công nhất định phải biết kiên trì. Bền bỉ, kiên trì là thái độ nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, quyết tâm vượt qua thử thách để theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Người có tính kiên trì là người không thay đổi ý định, luôn giữ vững ý chí, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để làm việc đến cùng, đạt tới mục tiêu cuối cùng. Không biết đã bao nhiêu lần con người buông tay từ bỏ khi mà chỉ một chút nỗ lực, một chút kiên trì nữa thôi là sẽ đạt được thành công. Trong bất kì công việc gì, giai đoạn cuối cùng là giai đoạn gian nan nhất. Khi đó, khó khăn chồng chất mà sức lực đã hao kiệt nhiều, khiến chúng ta rất dễ bỏ cuộc. Chính lòng kiên trì vực dậy sức sức mạnh, giúp ta đứng vững trước khó khăn khi tất cả đã hoàn toàn sụp đổ. Một người có lòng kiên trì nhất định sẽ thành công. Bởi thế, thiếu đi lòng kiên trì thật khó làm nên điều gì lớn lao, thậm chí là sẽ nhận lấy những thất bại đớn đau. Để trở nên kiên trì, ngoài việc học tập chăm chỉ cũng cần phải rèn luyện ý chí, sự bền bỉ, tăng cường sức chịu đựng và luôn luôn khao khát thành công. Hãy luôn nhắc mình cố gắng, cố gắng hơn nữa trong công việc và cả trong đời sống. Hãy nhớ rằng, thành công là một hành trình chứ không phải là điểm đến. Thiếu tính kiên trì thật khó đi hết hành trình ấy. Những thành tựu vĩ đại không được gặt hái bằng sức mạnh mà chính bằng lòng kiên trì. Ai biết kiên trì, người đó chắc chắn sẽ thắng lợi.

Đoạn văn mẫu 5

Liên tục kiên trì và liên tục bền bỉ là hai yếu tố giúp con người đạt được mọi thành công. Kiên trì là sự nhẫn nại, bền bỉ, vững vàng, không cúi đầu trước thất bại, không buông bỏ cho đến khi đạt được mục tiêu đặt ra. Người có lòng kiên trì luôn biết cố gắng phấn đấu, không ngại khó khăn, thất bại trên con đường dẫn đến thành công. Kiên trì giúp con người rèn luyện ý chí, nghị lực từ đó không dễ dàng bị vấp ngã. Kiên trì làm cho con người trở nên bản lĩnh hơn, không sợ hãi hay lùi bước trước những khó khăn có thể xảy đến trong cuộc sống. Đức tính kiên trì làm khởi sinh những phẩm chất đẹp, là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong nhiều lĩnh vực. Trước khó khăn hay thất bại, người có lòng kiên trì tích góp được cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá và sự dẻo dai, bền bỉ. Người không có tính kiên trì thường chán nản, bỏ dở mọi việc giữa chừng, khó thành công trong mọi việc. Muốn rèn luyện đức tính kiên trì, trước hết, phải có một tình yêu đối với công việc, sống có trách nhiệm với bản thân và với người khác, không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách. Kiên trì nhưng không cố chấp, bảo thủ, biết sửa sai, biết dừng lại đúng lúc. Không phải khó khăn nào con người cũng chiến thắng, thất bại nào cũng được đền bù nhưng nếu biết hành động bằng một ý chí kiên định, một tinh thần quả cảm, nhất định chúng ta có thể gặt hái được thành công.

Viết đoạn văn về lòng kiên trì

Đoạn văn mẫu 1

Để trưởng thành và hoàn thiện bản thân, con người cần rèn luyện nhiều đức tính quý báu, trong đó có lòng kiên nhẫn. Kiên nhẫn là khả năng kiên trì, nhẫn nại trong việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch hay thói quen tốt trong một thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất. Việc có lòng kiên nhẫn trong giao tiếp với người khác cũng rất quan trọng, giúp ta ân cần, điềm tĩnh, giải thích và giúp đỡ người khác nhận ra khuyết điểm của mình. Lòng kiên nhẫn là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của con người, giúp ta bền bỉ trong việc đạt được mục tiêu. Ngược lại, những người không kiên nhẫn dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn và khó có thể thành công trong cuộc sống. Việc rèn luyện lòng kiên nhẫn còn giúp ta sống với người khác một cách nhẹ nhàng hơn, tạo ra cuộc sống và mối quan hệ tốt đẹp và ý nghĩa hơn. Đối với giới trẻ, việc rèn luyện tính kiên nhẫn là vô cùng quan trọng. Ta nên bắt đầu luyện tập từ những điều nhỏ nhặt nhất như duy trì thói quen tốt và theo đuổi mục tiêu của mình. Bằng cách đó, ta có thể cống hiến nhiều hơn cho xã hội và hoàn thiện bản thân trong tương lai. Hãy hiểu được những lợi ích to lớn của lòng kiên nhẫn và rèn luyện tính kiên nhẫn cho bản thân từ hôm nay để đạt được những ước mơ xa trong tương lai.

Đoạn văn mẫu 2

Trên con đường chinh phục bản thân, hoàn thiện nhân cách, mỗi chúng ta cần phải trang bị cho mình rất nhiều đức tính tốt. Lòng kiên nhẫn chính là một trong những đức tính vô cùng quan trọng của mỗi con người chúng ta. Lòng kiên nhẫn được hiểu là sự kiên trì, bền bỉ, nhẫn nại, không bị khuất phục trước khó khăn, dù thế nào vẫn cố gắng vượt qua thử thách. Một con người có đức tính kiên nhẫn sẽ rất gặp nhiều cơ hội đến với thành công hơn. Vì sao lại nói vậy? Bởi nếu một con người mà có lòng kiên nhẫn, họ sẽ kiên trì thực hiện những yêu cầu mình đã đặt ra, gắn bó với nó. Dù có gặp khó khăn, họ vẫn tiếp tục tìm cách, nhẫn nại tìm các biện pháp khắc phục, và dù con đường nó có dài có gian nan, họ vẫn tiếp tục bước tiếp. Với một người có lòng kiên nhẫn, ta có thể dễ dàng nhận ra, bởi người đó có tâm thế ổn định, không hay bị kích động, nhụt chí trước khó khăn. Có rất nhiều tấm gương cho đức tính này, chắc hẳn ai cũng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - một người thầy đã bị cụt cả hai tay, vậy mà thầy vẫn viết được chữ nhờ đức tính kiên trì nhẫn nại, luyện tập hằng ngày và trở thành một nhà giáo ưu tú. Thành công đến với con người không hề dễ dàng, nó đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện, trau dồi dài, vượt qua nhiều khó khăn. Lòng kiên nhẫn sẽ giúp chúng ta điều đó. Thật đáng buồn thay cho những con người thiếu đức tính này. Họ là những con người trẻ nông nổi, bồng bột, thấy khó khăn là bỏ cuộc giữa chừng, thấy cái gì khó làm là sinh ra chán nản. Có rất nhiều học sinh hễ cứ thấy bài toán khó là ỷ lại, không làm. Nếu cứ như vậy, nó sẽ như một con sâu đục lỗ dần hủy hoại bản thân, và khó mà thành công được.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
170
  • Lượt tải: 256
  • Lượt xem: 372.154
  • Dung lượng: 230 KB
Sắp xếp theo