Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về sức mạnh của lời nói Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về sức mạnh của lời nói gồm 2 mẫu khác nhau cực hay. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Viết đoạn văn 200 chữ về sức mạnh của lời nói cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết đoạn văn nghị luận các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về lời xin lỗi, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về mục tiêu trong cuộc sống.

Đoạn văn về sức mạnh của lời nói

Lời nói là một trong những biểu hiện nhân cách của con người. Lời nói tuy vô hình nhưng lại có tác động to lớn đối với chúng ta. Sức mạnh của lời nói vượt xa những gì ta có thể nghĩ tới, ta có thể đem cho người khác niềm vui và hạnh phúc. Cũng bằng lời nói, ta cũng có thể khiến người khác căm ghét và thù hận. Lời nói là sự diễn đạt bằng ngôn ngữ tạo thành một mục đích giao tiếp. Một lời nói đúng đắn, dễ nghe có thể xua tan căng thẳng, hàn gắn được vết thương lòng, nó có thể giúp cho người ta có niềm tin, nghị lực vào cuộc sống. Khi xảy ra xung đột, một người biết nhượng bộ, dùng lời lẽ hiền dịu, mềm dẻo để hòa giải sẽ không có bạo lực xảy ra, hay việc lớn sẽ thành việc nhỏ, việc nhỏ sẽ thành không có. Khi người khác buồn phiền, hay có chuyện không vui, một lời động viên đúng lúc có thể khiến họ vui lên, vơi bớt nỗi đau buồn. Từ xưa, con người đã biết vận dụng sức mạnh của lời nói. Lời nói của tướng Trần Hưng Đạo trong Hịch Tướng Sĩ đã kích động lòng quân, giúp họ nhận thấy lỗi lầm, nhận ra nhiệm vụ mà một lòng cùng chủ tướng quyết tâm đánh giặc cứu nước. Hay là cậu bé trong câu chuyện trên, ông lão ăn xin dù ko nhận được vật chất mà đã nhận được một tấm lòng chân thành, một thứ có thể sưởi ấm trái tim ông, một thức mà ông có thể chưa bao giờ nhận được bởi những người qua đường trước kia. Ngược lại, có người không biết nói lời hay, lời đẹp hay cố tình gây tổn thương cho người khác thì đó là hành động xấu xa, đánh lên án. Lời nói không tử tế có thể gây ra những vết thương lớn hằn sâu trong tinh thần họ mà không thể nào hàn gắn, xóa đi được. Một lời nói bất cẩn có thể nhóm lên xung đột. Một lời nói cay độc chẳng khác nào là bạo lực tinh thần, bạo lực ngôn ngữ. Một lời nói tàn nhẫn cũng còn có thể phá hỏng cả một cuộc đời. Mỗi một lời nói của chúng ta đề ẩn chứa một sức mạnh vô hình. Một lời nói đẹp có thể giúp cho những người đang trong cơn bế tắc lấy lại tinh thần và vượt qua khó khăn. Hãy biết suy nghĩ trước khi nói để nói ra những lời nói dịu dàng, đúng đắn và chân thành, đem đến niềm vui cho mọi người như người xưa đã dạy :

“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Viết đoạn văn 200 chữ về sức mạnh của lời nói

Trong cuộc sống hàng ngày và trong mối quan hệ với những người xung quanh, lời nói có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân. Thật vậy, những lời nói hàng ngày là phương thức để chúng ta giao tiếp, làm việc và thể hiện bản thân mình. Khả năng nói chuyện và giao tiếp bằng ngôn ngữ là khả năng tuyệt vời của mỗi người đều cần có. Hãy luôn dùng những lời lẽ khôn khéo, dịu dàng, đúng đắn và lịch sự để nói chuyện với người khác để có thể không làm phật lòng người khác mà vẫn đạt được mục đích giao tiếp của bản thân. Khi chúng ta biết dùng những lời nói khôn khéo trong giao tiếp thì ta sẽ có thể xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, đồng thời vẫn đạt được mục đích giao tiếp của chính bản thân mình. Cùng với đó, khi nói chuyện giao tiếp cần chú ý đến lời nói sao cho lịch sự, đúng mực để có thể thể hiện sự tôn trọng người khác và thể hiện sự đúng mực của bản thân trong giao tiếp. Những lời nói thông dụng trong giao tiếp như lời cảm ơn, xin lỗi càng cần nói phổ biến và thường xuyên hơn. Đó chính là những lời nói thường trực ở cửa miệng, để ta có thể luôn là người lịch sự, có văn hóa, biết giao tiếp tốt với tất cả những người xung quanh mình. Ở quy mô lớn hơn, những lời nói của những nguyên thủ quốc gia hay những người truyền cảm hứng đều là những lời nói có sức mạnh, có sức truyền cảm hứng tuyệt vời đến những người xung quanh. Tóm lại, lời nói chính là phương thức giao tiếp quan trọng trong cuộc sống mỗi người dù ở quy mô cá nhân hay quy mô đất nước.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 7.635
  • Dung lượng: 105,1 KB
Sắp xếp theo