Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về đức tính giản dị (Dàn ý + 24 mẫu) Viết đoạn văn về lối sống giản dị

Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn về lối sống giản dị cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học.

Suy nghĩ của em về lối sống giản dị gồm 24 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết đoạn văn nghị luận các bạn xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về mục tiêu trong cuộc sống.

Viết đoạn văn nghị luận về lối sống giản dị

Cách viết đoạn văn về lối sống giản dị

1. Mở đoạn

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Sự giản dị trong cuộc sống con người.

2. Thân đoạn

- Giải thích:

  • "Giản dị" : là sự giản đơn, bình dị, không phô trương, kiểu cách.
  • Giản dị là một phẩm chất tốt đẹp của con người, biểu hiện thông qua lời nói, hành động, cách ăn mặc...
  • Người có lối sống giản dị thường không xa hoa, lãng phí, họ lựa chọn lối sống đơn giản, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân.

- Ý nghĩa của lối sống bình dị:

  • Sống giản dị giúp cuộc sống của chúng ta trở nên nhẹ nhàng, yên bình hơn.
  • Giúp con người hòa nhập với cuộc sống xung quanh, tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp.
  • Giản dị giúp tâm hồn chúng ta bình lặng hơn, nhờ vậy mà ta tìm thấy những điều thực sự tốt đẹp, ý nghĩa trong cuộc sống.

- Phản đề:

  • Cần phân biệt giữa việc sống giản dị với lối sống bần hàn, tiết kiệm một cách quá mức.
  • Có không ít người lựa chọn lối sống khoa trương không cần thiết, họ đề cao vật chất, phô trương của cải, sự giàu có một cách lố bịch trong khi điều kiện của bản thân không cho phép.

3. Kết đoạn

Rút ra kết luận chung

Ý nghĩa của lối sống giản dị trong cuộc sống

Muốn hòa nhập và phát triển trong xã hội hiện đại, bên cạnh tri thức, hiểu biết thì con người còn cần trang bị cho bản thân những đức tính tốt đẹp, đó là sự trung thực, kiên trì, tự lập và không thể thiếu được sự giản dị. "Giản dị" là sự giản đơn, bình dị, không phô trương, kiểu cách. Người có lối sống giản dị thường không xa hoa, lãng phí, họ lựa chọn lối sống đơn giản, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, không chạy theo "hào quang" của những giá trị vật chất phù phiếm, tầm thường. Những người sống giản dị thường nhận được sự yêu quý, kính trọng từ những người xung quanh bởi họ luôn sống chân thật, chan hòa, gần gũi, cởi mở. Giản dị là lối sống và cũng là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần học tập, phát huy. Để trang bị cho bản thân lối sống giản dị, chúng ta có thể thay đổi từ những hành động, việc làm đơn giản nhất: Lựa chọn những bộ trang phục giản dị, phù hợp với bản thân; lời nói cần nhẹ nhàng, chân thực, không phô trương, nói quá; chi tiêu phù hợp, không lãng phí,...Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân biệt giữa việc sống giản dị với sự cẩu thả, tuềnh toàng, không coi trọng hình thức. Sự giản dị cần phù hợp với bản thân, hoàn cảnh, giản dị nhưng vẫn thể hiện được sự thanh lịch, tao nhã, lịch sự. Chính vì thế chúng ta cần phê phán những chạy theo lối sống xa hoa, phù phiếm trong khi điều kiện bản thân không cho phép và cả những người sống cẩu thả, thiếu ý thức trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh. Lối sống giản đơn không chỉ mang đến cuộc sống nhẹ nhàng, ý nghĩa mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp bên trong mỗi con người.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về lối sống giản dị

“Thiên tài và đức hạnh giống như viên kim cương: đẹp nhất là lòng trong chiếc khung giản dị” (X. Battle). Thật đúng như vậy, đức tính giản dị là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Giản dị là cách sống đơn giản, không cầu kì. Đó là cách sống tùy theo hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Chúng ta có thể gặp một con người giản dị bất cứ đâu trong cuộc sống đời thường, trong công việc và trong cách họ ăn mặc. Đó là những người có phong thái ứng xử lịch sự, đúng mực. Họ sống một cách thoải mái, tự nhiên, sống một cuộc sống yên bình và đầy ý nghĩa. Lối sống giản dị giúp con người thư thái, không cần phải đau đầu để ganh đua về những vấn đề nhỏ nhặt. Không chỉ vậy, sống giản dị giúp chúng ta hòa đồng hơn với mọi người và chan hòa, gần gũi hơn với thiên nhiên. Hầu hết mọi người xung quanh đều yêu thích và tôn trọng sự giản dị. Khi chúng ta có một lối sống tốt thì ắt hẳn sẽ tạo được những thói quen tốt để người khác noi theo. Cách sống ấy giúp ta làm chủ được mình, làm chủ được cuộc đời và không bị vướng vào những cám dỗ. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến lối sống tối giản của người Nhật Bản, hiện đang được rất nhiều nước khác trên thế giới yêu thích và áp dụng theo. Đó chính là việc cắt giảm đồ đạc đồng nghĩa với việc giảm thiểu đi những phiền toái, suy nghĩ để có một cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, lối sống giản dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, lạc hậu và lối sống tiết kiệm, hà tiện. Bên cạnh những tấm gương có lối sống giản dị, thì có những cá nhân lại chạy theo sự xa hoa, lãng phí, đua đòi một cách giả tạo để thể hiện bản thân. Những biểu hiện đó rất đáng lên án. Ông bà ta từng nói: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người", lời nói ấy như một sự nhắc nhở con người rằng hãy sống giản dị, khiêm tốn để có được yên bình và hạnh phúc.

Đoạn văn suy nghĩ về lối sống giản dị

Con người muốn hoàn thiện bản thân thì cần rèn luyện cho mình nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong những đức tính quan trọng và cần thiết đối với mỗi người chính là giản dị. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Giản dị giúp chúng ta dễ hòa nhập với mọi người làm cho con người trở nên thân thiện hơn. Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có ý nghĩa. Sống giản dị giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự hòa đồng, bình đẳng, nhân ái. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta nhẹ nhàng hơn. Một lối sống không trọng vật chất, thích những điều đơn giản sẽ mang lại cho con người sự trong sạch trong tinh thần. Con người sẽ không bị ràng buộc bởi những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng an nhàn, thoải mái. Tuy nhiên, giản dị không có nghĩa là tềnh toàng, cẩu thả hay thiếu tôn trọng hình thức của mình một cách thái quá. Bên cạnh đó, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân… Cả hai trường hợp này đều cần điều chỉnh lại hành vi của bản thân để có thể tốt hơn. Mỗi học sinh cần phải rèn luyện cho mình tính giản dị. Giản dị trong học tập, trong cách giao tiếp, cách sống để hoàn thiện nhân cách, tiết kiệm của cải, trở thành người hữu ích, mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi ngày rèn luyện một chút, sống đơn giản hơn một chút sẽ giúp bạn ngày càng tốt đẹp hơn.

Viết đoạn văn về đức tính giản dị

Xã hội ngày càng phét triển với tốc độ chóng mặt. Khi điều kiện vật chất của con người ngày càng đầy đủ, chúng ta bắt đầu chú trọng vào những nhu cầu riêng của bản thân. Tuy nhiên hãy luôn giữ cho bản thân mình đức tính giản dị nhất có thể để cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Khi giản dị, ta sẽ tiết kiệm được tối đa những tài sản, của cải của mình, tránh được những trường hợp lãng phí không đáng có, cuộc sống từ đó trở nhẹ nhàng hơn. Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Để học tập, rèn luyện đức tính giản dị cho bản thân, trước hết mỗi người hãy biết tiết kiệm những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ. Trong cuộc sống, chúng ta không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người. Tuy nhiên, giản dị không đi kèm với bần hàn, keo kiệt, ki bo, bủn xỉn mà người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất. Hiện nay, trong xã hội vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những người này. Cuộc sống như thế nào là do chúng ta lựa chọn. Hãy trở thành người giản dị, chân thành để hưởng thụ những vẻ đẹp mộc mạc, đơn thuần nhất mà cuộc đời mang lại cho mình.

Viết đoạn văn 200 chữ về lối sống giản dị

Có ai đó từng nói rằng "Trong tất cả mọi thứ: trong tính cách, trong cung cách, trong phong cách, cái đẹp nhất là sự giản dị". Giản dị là lối sống khiêm nhường, không khoe trương mà vẫn thể hiện được cá tính và phong cách sống của bản thân. Giản dị là một phẩm chất tốt đẹp của con người, biểu hiện thông qua lời nói, hành động, cách ăn mặc. Người có đức tính giản dị thường ưu tiên lựa chọn sự tối giản, không cầu kì, phức tạp, khoa trương. Họ sống và làm việc dựa trên nguyên tắc phù hợp với hoàn cảnh của bản thân và xã hội, không bị chi phối bởi những thứ vật chất phù phiếm. Bác Hồ là một tấm gương sáng của lối sống giản dị, là vị lãnh tụ vĩ đại của một nước nhưng Bác có lối sống giản dị, thanh bạch đến bất ngờ. Trang phục của Bác là bộ quần áo kaki bạc màu, là đôi dép cao su giản dị, ngay bữa ăn của người cũng chỉ bao gồm những món ăn dân dã như: cá kho, dưa chua, cà muối. Lối sống giản dị của Bác cũng đã trở thành tấm gương sáng cho hàng triệu con người Việt Nam học tập, noi theo. Giản dị là phẩm chất đáng quý mà mỗi chúng ta cần gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt giữa việc sống giản dị với lối sống bần hàn, tiết kiệm một cách quá mức. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, cũng có không ít người lựa chọn lối sống khoa trương không cần thiết, họ đề cao vật chất, phô trương của cải, sự giàu có một cách lố bịch, vượt quá khả năng của bản thân chỉ để nhận lại những lời trầm trồ, tán thưởng vô nghĩa từ những người xung quanh. Hãy sống giản dị, sống là chính mình, vì cái đẹp được bắt nguồn từ chính những điều giản đơn, tự nhiên.

Viết đoạn văn về lối sống giản dị

Đoạn văn mẫu 1

Trong cuộc sống, mỗi người sẽ có những tính cách, lối sống của riêng mình. Và đức tính giản dị dù trong thời kì lịch sử giai đoạn nào của xã hội đều được con người đề cao và trân trọng. Giản dị được xem là một đức tính cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện rèn giũa trong cuộc sống. Đức tính giản dị mang lại những ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người. Trước hết, con người sẽ dễ hòa nhập với cộng đồng, dễ được mọi người quan tâm, gần gũi, sẻ chia và giúp đỡ khi cần thiết. Chắc hẳn những người không cầu kì, kiểu cách sẽ mang lại thiện cảm đối với người đối diện nhiều hơn. Đồng thời nó còn tạo cho con người một tâm hồn thư thái, bình yên trong tâm hồn giữa xã hội ngày một xô bồ này. Con người sẽ không phải chạy theo đồng tiền, theo vật chất xa hoa, không sống quá thực dụng mà luôn trân trọng những thứ mình có. Bản thân chúng ta có thể học tập đức tính này ở Bác Hồ - một người nổi tiếng với lẽ sống giản dị trong cả sinh hoạt lẫn tác phong công việc.Mọi người, nhất là lớp trẻ, cần nhận thức được giá trị phấn đấu tu dưỡng để có thể rèn luyện cho bản thân đức tính cao quý này.

Đoạn văn mẫu 2

Trong cuộc sống của mỗi người, đức tính giản gị là vô cùng quan trọng. Lối sống giản dị là điều chúng ta cần học hỏi và noi theo. Đây là một lối sống lành mạnh, chuẩn mực. Nhưng chúng ta cũng cần phải phân biệt rõ giữa những hành vi thể hiện lối sống giản dị với những hành vi khác. Như việc sống luộm thuộm, cẩu thả hay sơ sài, chúng ta không thể coi đó là sống giản dị được. Hay việc nói cộc lốc, trống không đây là những hành vi trái ngược với lối sống giản dị. Mỗi chúng ta cần phải có ý thức rèn luyện để tạo dựng cho mình một lối sống tiết kiệm, thực hành tiết kiệm. Bên cạnh đó phải lên án, phê phán những hành vi sống không lành mạnh, xa hoa, lãng phí. Cần lắm những hành động sống và làm việc theo Bác Hồ. Một vị lãnh tụ không chỉ giản dị trong cách sống mà còn giản dị cả trong lời nói. Chúng ta sẽ mãi không quên những hình ảnh chiếc áo bộ đội sờn màu, đôi dép cao su mòn vẹt nhưng vẫn đi khắp các chiến trường, các con núi, con sông. Bữa ăn chỉ là cháo be, với rau măng, bữa cơm quá đỗi thanh đạm. Một cuộc đời của vị lãnh tụ chính là một bài học cho chúng ta về đức tính giản dị.

Đoạn văn mẫu 3

Nếu trung thực là bông hoa đẹp nhất của khu vườn nhân cách thì giản dị là mật thơm của bông hoa ấy. Giản dị là sống không cầu kì vật chất, không khoe mẽ, khoa trương, không vướng bận vào tiền bạc. Sống giản dị là sống hòa hợp với thiên nhiên và tôn trọng tự nhiên. Thiên tài và đức hạnh giống như viên kim cương: đẹp nhất là lòng trong chiếc khung giản dị. Tính giản dị giúp người ta được thanh thản, nhẹ nhàng, xóa bỏ được những ưu tư, phiền muộn. Người có đức tính giản dị thường có đời sống thanh bạch, cao quý. Nhìn bề ngoài tưởng chừng như họ đang ở trong khó khăn về vật chất không có gì là vui vẻ, hạnh phúc nhưng thực chất tâm hồn họ vô cùng an nhàn, tự do, tự tại. Họ lấy việc làm vườn làm thú vui, lấy việc đọc sách để di dưỡng tinh thần, thực hành lối sống hòa đồng cởi mở để kết nối với cộng đồng một cách bền chặt nhất. Người yêu mến lối sống giản dị là tự giải thoát mình khỏi những ràng buộc khắc nghiệt của vật chất, có thể làm chủ chính mình, sống theo cách mình mong muốn. Để rèn luyện được tính giản dị và xây dựng lối sống giản dị, trước hết bạn phải yêu lao động và siêng năng làm việc. Tiền bạc, vật chất giúp bạn thực hiện được những mong muốn, đáp ứng được những nhu cầu sống nhưng đừng quá đề cao nó. Hãy sống đạm bạc với những gì mình có, thực hành tiết kiệm, không khoe mẽ hình thức bề ngoài. Hãy học cách cảm thông và chia sẻ, giúp đỡ người khác trong khó khăn, hoạn nạn mà không cần báo đáp. Hãy lịch sự và tinh tế trong lời nói, cử chỉ, hành vi, tử tế với mọi người. Trong tất cả mọi thứ: trong tính cách, trong cung cách, trong phong cách, cái đẹp nhất là sự giản dị. Không có sự vĩ đại nào lại không có sự giản dị, lòng tốt và sự thật.

Đoạn văn mẫu 4

Đẹp nhất trong tâm hồn là tính giản dị. Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội, không xa hoa, lãng phí; không cầu kì, kiểu cách. Người có lối sống giản dị luôn biết quý trọng của cải, vật chất, sức lao động của con người, không quá phô trương hình thức, biết tu dưỡng nhân cách, đạo đức, tâm hồn trong sạch, thanh cao. Người giản dị vì thế dễ nhận được sự cảm thông, trân trọng và tình yêu mến của mọi người. Con người hạnh phúc bởi biết làm việc và trở nên giàu hơn bởi biết tiết kiệm và giản dị trong lối sống. Người không biết giản dị, hay khoe mẽ quá mức, phung phí tiền bạc của cải, không những không được người khác kính trọng, tin tưởng mà bản thân cũng sẽ chẳng làm được gì lớn lao. Càng ham mê vật chất càng trở nên đau khổ và nhận lấy thất bại lớn. Sống giản dị đã trở thành một triết lí sống của con người Việt Nam chứ không đơn giản là một lối sống hay một phẩm đức. Từ xưa, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Khuyến, Hồ Chí Minh,… và biết bao hiền nhân khác, sau khi cống hiến sức mình xây dựng đất nước, đều tìm về nơi thôn dã, thực hành lối sống giản dị như một cách để di dưỡng tinh thần. Mỗi học sinh cần phải rèn luyện cho mình tính giản dị. Giản dị trong học tập, trong cách giao tiếp, cách sống để hoàn thiện nhân cách, tiết kiệm của cải, trở thành người hữu ích, mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Đoạn văn mẫu 5

Lối sống giản dị là lối sống không xa hoa, cầu kỳ, không lãng phí và phù hợp với hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Đức tính giản dị không chỉ giúp cho con người có một cuộc sống tinh giản, biết giữ những thứ thực sự cần thiết và đem đến cho hạnh phúc của mình. Quả đúng như vậy! Sống giản dị giúp tạo không gian cho những điều mới mẻ, hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người. Nhờ sống giản dị, chỉ giữ cho mình những thứ quan trọng và có giá trị mà ta có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống và những giá trị tốt đẹp của nó mang lại. Chính vì vậy, nhờ có lối sống giản dị mà con người biết sống vì mình hơn, biết trân trọng những thứ thuộc về mình và phấn đấu cho những thứ thực sự quan trọng trong cuộc sống. Con người được mài giũa tính giản dị từ nhỏ sẽ rất có lợi cho sau này. Đồng thời sống giản dị cũng là giúp ích cho đất nước, xã hội đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn của đất nước như: chiến tranh, dịch bệnh, đói nghèo,... Chính vì vậy, sống giản dị không chỉ là thể hiện của sự văn minh mà còn là lối sống cho tương lai phát triển bền vững.

Đoạn văn mẫu 6

Đức tính giản dị là một đức tính cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện và học hỏi không ngừng trong cuộc sống. Giản dị là sự đơn giản, không cầu kỳ, phô trương. Một con người có lối sống giản dị là một con người không quá đề cao vẻ bề ngoài. Họ sống thanh cao, bình dị. Giản dị trong cả lời ăn tiếng nói, cách ăn mặc và ăn uống. Như bác Hồ của chúng ta, Bác là một vị lãnh tụ tối cao của dân tộc nhưng lại có lối sống vô cùng giản dị, giản dị trong sinh hoạt và tỏng cả công việc. Giản dị có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó giúp con người ta hoàn thiện được bản thân, được mọi người xung quanh quý mến và tôn trọng. Một người có lối sống giản dị thì cuộc sống sẽ trở nên thanh cao, thanh thản và điềm đạm hơn. Tóm lại, đây là một lối sống đẹp và vô cùng cần thiết. Vì vậy mỗi chúng ta hãy cùng nhau rèn luyện đức tính này vì một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Đoạn văn mẫu 7

Lối sống giản dị là những đức tính tốt đẹp mà chúng ta ai cũng cần phải có. Giản dị là sống một cách đơn giản, tự nhiên, không cầu kì phức tạp trong lối sống. Muốn có một lối sống giản dị, nó rất đơn giản. Sống giản dị bộc lộ ở rất nhiều điểm như: cách ăn mặc, cách cư xử, cách ăn nói,... Trang phục đơn giản, phù hợp với hoàn cảnh, gọn gàng, ngăn nắp, tránh bị cầu kì và không thể mặc quá lòe loẹt. Cư xử lịch sự, đúng mực, cách suy nghĩ và ngôn ngữ, lời nói giản dị, dễ hiểu; chúng ta không nên tính toán mọi thứ. Hòa đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi; không nên coi những người khác là kẻ thấp kém hơn mình. Giản dị giúp chúng ta dễ hòa nhập với mọi người làm cho con người trở nên thân thiện hơn. Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa. sống giản dị giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự hòa đồng,bình đẳng, nhân ái. Các bạn ạ! Sống thế nào là việc của bạn nhưng hãy biết sống giản dị đi vì giản dị là những đức tốt mà các bạn nên có, hãy rèn luyện nó ngay từ bây giờ.

Đoạn văn mẫu 8

Giản dị là một đức tính tốt đẹp của nhân dân ta. Giản dị là đơn giản không xa hoa, lãng phí. Chúng ta phải sống giản dị vì ta sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. Bác Hồ là tiêu biểu của con người giản dị. Bác ăn bữa cơm chỉ có vài ba món. Sau khi ăn Bác luôn dọn sạch và khi ăn không để rơi hạt cơm nào. Hiện nay đã có nhiều người biết sống giản dị, đơn giản. Trong đó cũng có nhiều người vẫn chưa biết sống giản dị mà lại sống quá lãng phí, xa hoa. Mọi người ơi, chúng nên noi theo gương Bác phải sống thật giản dị và đơn giản. Một tấm gương trong lối sống giản dị. Sống giản dị không chỉ là thể hiện của sự văn minh mà còn là lối sống cho tương lai phát triển bền vững. Mỗi học sinh cần phải rèn luyện cho mình tính giản dị. Giản dị trong học tập, trong cách giao tiếp, cách sống để hoàn thiện nhân cách, tiết kiệm của cải, trở thành người hữu ích, mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Đoạn văn mẫu 9

Giản dị là sống một cách đơn giản, không cầu kì phô trương. Nhắc đến lối sống giản dị, ta thường hiểu đó là lối sống lấy tự nhiên làm mục đích, tránh những phức tạp, khoe khoang, những điều không cần thiết. Đây là một đức tính cao quý cần có và đáng trân trọng ở mỗi người. Lối sống giản dị được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau trong đời sống con người: trang phục, việc ăn uống, cách giao tiếp, thói quen, hay phong cách làm việc… Cụ thể hơn, người sống giản dị thường lựa chọn trang phục phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, gọn gàng và tiện dụng, tránh cầu kì, lòe loẹt. Còn trong cách sinh hoạt, họ hòa đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi trong cách cư xử, không coi mình là hơn người. Người giản dị lựa chọn cách sống coi trọng tiện ích và giá trị sâu sắc bên trong hơn là sự phô trương, hào nhoáng bề ngoài. Cũng cần khẳng định cốt lõi của lối sống giản dị là ý thức về mục đích, ý nghĩa cuộc sống. Chính những nhận thức, suy nghĩ đúng đắn sẽ chi phối con người lựa chọn cho mình sự giản dị về vật chất.

Đoạn văn mẫu 10

Dân tộc ta từ xưa đến nay luôn đề cao đức tính giản dị của con người. Nó không những là một phẩm chất cao quý mà còn là lối sống, lối ứng xử in đậm trong văn hóa của người Việt. Giản dị là một lối sống không trọng vật chất của con người. Giản dị biểu hiện ở lối sống đơn giản, không cầu kì, xa hoa, không phô trương hay lãng phí của cải vật chất. Giản dị còn thể hiện ở tinh thần yêu chuộng cuộc sống bình dị, gần gũi với thiên nhiên. Giản dị còn biểu hiện ở lời ăn tiếng nói hiền hòa, điềm đạm, có tình, có nghĩa của con người. Người giản dị thường xây dựng một cuộc sống kín đáo, hiền hòa. Họ thích ở làng quê hơn ở phố. Người giản dị cũng yêu thích những cái gì nhỏ nhắn, mộc mạc, đơn sơ. Họ không thích cầu kì một cách hình thức hay lãng phí một cách không cần thiết. Sống giản dị là một lối sống hết sức lành mạnh và tích. Một lối sống không trọng vật chất, thích những điều đơn giản sẽ mang lại cho con người sự trong sạch trong tinh thần. Lối sống giản dị mang lại cho con người một cuộc sống thanh bình, êm ả. Con người không bị ràng buộc bởi những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng an nhàn, thoải mái. Tính giản dị rất cần thiết trong cuộc sống. Tính giản dị khiến ta tiết kiệm thời gian, không mất thời gian vào các việc vô bổ mà cầu kì. Tính giản dị khiến mọi người xung quanh tôn trọng ta. Sống giản dị giúp biết cách biết cách ứng xử hiền hòa trước cuộc sống. Ta trở nên gần gũi, chan hòa với cuộc sống, với mọi người xung quanh mình. Người có lối sống giản dị luôn được người khác yêu mến và kính trọng.

Đoạn văn mẫu 11

Trong cuộc sống của mỗi người, phẩm chất, đức tính giản dị là thứ vô cùng quan trọng đối với đời sống. Lối sống giản dị là điều chúng ta cần học hỏi và noi theo. Đây là một lối sống lành mạnh, chuẩn mực đạo đức. Nhưng chúng ta cũng cần phải phân biệt rõ giữa những hành vi thể hiện lối sống giản dị với những hành vi khác. Như việc sống luộm thuộm, cẩu thả hay thô sơ, chúng ta không thể coi đó là sống giản dị được. Hay việc nói cộc lốc, trống không đây là những hành vi trái ngược với lối sống giản dị. Mỗi chúng ta cần phải có ý thức rèn luyện để tạo dựng cho mình một lối sống giản dị, không mặc quần áo màu mè. Bên cạnh đó phải lên án, phê phán những hành vi sống không lành mạnh, xa hoa, lãng phí. Cần làm theo 5 điều bác hồ dạy Bác Hồ. Một vị lãnh tụ không chỉ giản dị trong cách sống mà còn giản dị cả trong lời nói, tính cách. Chúng ta sẽ mãi không quên những hình ảnh chiếc áo bộ đội sờn màu, đôi dép cao su mòn vẹt nhưng vẫn đi khắp các chiến trường, các con núi, con sông. Chính vì vậy để có lối sống giản dị, con người cần trải qua rèn luyện, tự sống và cảm nhận, gạt bỏ mọi cám dỗ và lòng tham để nâng cao giá trị sống bản thân.

Đoạn văn nghị luận về đức tính giản dị

Đoạn văn mẫu 1

Sống giản dị là gì? Là sống phù hợp với điều kiện với hoàn cảnh của bản thân gia đình và xã hội, không sống xa hoa lãng phí, không cầu kỳ kiểu cách, không chạy theo những nhu cầu về vật chất và hình thức bên ngoài. Lối sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đó không chỉ thể hiện ở cách ăn mặc trong việc sinh hoạt hàng ngày mà còn thể hiện ở cả lời ăn tiếng nói, ở cả quan điểm sống, cách cư xử của con người trong mọi hoàn cảnh trước mọi vấn đề. Một người giản dị là một người ăn nói cẩn thận, không khoa trương, ăn nói ngắn gọn dễ hiểu. Hay là người luôn giải quyết mọi công việc một cách nhanh nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả của nó. Quả thật sống giản dị là một lối sống đẹp vì nó không phải là lối sống đơn giản thô sơ mà là một phong cách sống cao đẹp. Không những thế mà lối sống giản dị còn giúp cho con người ta không bị lệ thuộc vào những ham muốn về mặt vật chất và tinh thần. Nó giúp ta biết tự điều hòa kiềm chế bản thân vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống. Sống giản dị giúp ta tiết kiệm thời gian, không bị chi phối bởi những việc vô bổ, cũng giúp con người có khả năng hòa đồng với thiên nhiên, quan tâm tới mọi người xung quanh nhiều hơn. Chính vì thế nên để sống giản dị thì cần phải có bản lĩnh và trí tuệ để biết đủ biết dừng chứ không phải sống khổ hạnh hay ép mình. Là một học sinh em cần phải tu dưỡng đạo đức rèn luyện bản thân. Khi tới trường chỉ cần phải ăn mặc đúng đồng phục không cầu kỳ kiểu cách. Hơn thế nữa em sẽ tuyên truyền để bạn bè cùng hiểu rõ sự cần thiết và tác dụng của lối sống giản dị.

Đoạn văn mẫu 2

Xã hội là tiền đề phát triển suy nghĩ nhận thức của mỗi người, rèn cho ta những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống. Một trong số đó con người ta đã và đang rèn luyện đức tính sống giản dị bởi sống giản dị là một lối sống đẹp của con người. Vậy sống giản dị là gì? Là sống phù hợp với điều kiện với hoàn cảnh của bản thân gia đình và xã hội, không sống xa hoa lãng phí, không cầu kỳ kiểu cách, không chạy theo những nhu cầu về vật chất và hình thức bên ngoài. Lối sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đó không chỉ thể hiện ở cách ăn mặc trong việc sinh hoạt hàng ngày mà còn thể hiện ở cả lời ăn tiếng nói, ở cả quan điểm sống, cách cư xử của con người trong mọi hoàn cảnh trước mọi vấn đề. Một người giản dị là một người ăn nói cẩn thận, không khoa trương, ăn nói ngắn gọn dễ hiểu. Hay là người luôn giải quyết mọi công việc một cách nhanh nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả của nó. Đó cũng là những người sống hòa đồng với tất cả mọi người không quá cầu kỳ trong cách cư xử. Hơn thế nữa những người sống giản dị là những người không lãng phí, sử dụng tiền đúng mục đích, không sử dụng vào những công việc vô bổ, biết nhìn nhận mọi vấn đề đúng với chuẩn mực và không làm quan trọng hóa vấn đề. Trong cách ăn mặc, họ không cần mặc những trang phục hàng hiệu mà chỉ cần những bộ quần áo giản đơn thôi nhưng họ cũng làm cho mình trở nên đẹp hơn lịch sự hơn. Tất cả những đặc điểm trên là biểu hiện của những người sống giản dị.

Đoạn văn mẫu 3

Giản dị là gì? Là lối sống đơn giản, mộc mạc, không màu mè, khoa trương hay khoe mẽ về cuộc sống của mình. Sống chỉ cần vừa đủ, không cần phải quá nhiều, thừa thãi trở thành phí hoài. Người biết tiết kiệm cũng là người có lối sống giản dị bởi họ biết cái gì cần tiêu, cái gì không và chi tiêu hợp lí. Sống giản dị khiến cho cuộc sống đơn giản hơn, ít phức tạp hơn khi đỡ phải lo nghĩ những thứ bên lề. Mong muốn càng giảm, nhu cầu càng giảm thì chúng ta càng bớt phải lo nghĩ nhiều rằng làm sao mới đáp ứng đủ, làm sao để khoe khoang hơn được người khác. Sống giản dị khác với sống khắc khổ. Ta vẫn đầy đủ những điều bình thường như mọi người, nhưng thay vì tổ chức một bữa tiệc cưới ầm ầm mấy trăm mâm thì ta có thể tổ chức một bữa tiệc nhỏ hơn, ấm cúng giữa những người thân, bạn bè trong gia đình, thay vì mua một chiếc túi xách, đôi giày hàng hiệu vài triệu, và trăm triệu, ta có thể bớt đi để mua một chiếc túi ít tiền hơn mà vẫn có thể sử dụng được,... sống giản dị còn khiến con người ta trở nên gần guiz với nhau hơn. Giản dị là đức tính tốt xong không phải ai cũng luyện được. Con người đa số rất dễ nản chí, thường bị cuốn xoay theo những cái mới, cái đẹp, cái náo nhiệt ở bên ngoài. Song, điều đó không đồng nhất với không thể sống giản dị. Ta hãy luyện cho mình những thói quen không khoe mẽ, khoa trương, biết tiết kiệm là nền tảng đầu tiên của giản dị. Bớt lại một chút quần áo, một chút đồ ăn,... lại cho những người kém may mắn hơn mình không chỉ là giản dị mà còn là tình yêu thương, trân trọng giữa người với người. Vậy mới nói, những người sống giản dị luôn được mọi người yêu quý. Sống giản dị là giản dị từ cách suy nghĩ, sống không phải những người cố tỏ ra giản dị hay sống ích kỉ, tằn tiện. Sống giản dị còn là sống biết điều hòa mọi thứ trở nên cân bằng nhất. Rèn luyện đức tính giản dị cũng là một trong những cách để rèn luyện tính chất của một người lãnh đạo tài ba. Người muốn thành công, nhất định hãy biết cách giản dị.

Đoạn văn mẫu 4

Hơn cả một phẩm đức tốt đẹp, giản dị là một truyền thống cao quý của dân tộc ta từ bao đời nay. Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Người có lối sống giản thường không xa hoa, lãng phí; không cầu kì, kiểu cách, biết quý trọng của cải, vật chất, không chạy theo nhu cầu vật chất hay hình thức bề ngoài. Người giản dị luôn thẳng thắn, sống chân thật, chan hòa, vui vẻ, gần gũi, hòa hợp với mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Bởi thế họ luôn được quý trọng và yêu mến. Ai cũng cần thực hành lối sống giản dị trong cuộc sống của mình. Trước hết, không phung phí tiền bạc và thời gian nếu không cần thiết. Sống cuộc sống đơn sơ, giản dị, hòa hợp với cộng đồng, thân thiện và cởi mở với mọi người. Biết yêu thương, quý trọng và giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, giản dị không có nghĩa là tềnh toàng, cẩu thả hay thiếu tôn trọng hình thức của mình một cách thái quá. Giản dị làm nên vẻ đẹp chân thực của con người. Cuộc sống trở nên có ý nghĩa là bởi con người không đề cao vật chất, xem trọng nhân cách, lối sống, hòa hợp bản thân với cộng đồng. Ai cũng biết sống giản dị sẽ tiết kiệm được cho xã hội biết bao thời gian và của cải. Sống giản dị thể hiện một nhân cách cao quý. Bởi thế, lối sống giản dị quả thực là lối sống mẫu mực, đầy tính nhân văn, thật đáng trân trọng và ngợi ca.

Đoạn văn mẫu 5

Trong cuộc sống không gì quý bằng sự khiêm tốn, và người bạn hiền của khiêm tốn ấy lại là sự giản dị. Giản dị là một phẩm chất cao quý của con người biểu hiện trong lối sống thanh sạch hằng ngày từ lời nói, cách ăn mặc, lối sống đều hết sức bình dị, mộc mạc. “Lối sống giản dị” là lối sống đơn giản, không cầu kỳ, phức tạp, không khoa trương, xa hoa. Sống phù hợp với hoàn cảnh bản thân và xã hội. Đó là lối sống lành mạnh, chuẩn mực. Bác Hồ từng nói: Kiệm là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, cần với kiệm phải đi đôi với nhau. Giản dị và tiết kiệm là phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi người. Người sống giản dị, tiết kiệm sẽ được mọi người xung quanh yêu mến. Người sống tiết kiệm là thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và người khác. Hai phẩm chất trên góp phần làm cho đời sống giao tiếp giữa con người với con người trở nên thân thiện, hòa bình và phồn vinh xã hội. Ngày nay, không ít người có chút tiền lại đem đi phung phí. Có những mâm tiệc trị giá chục triệu bạc, nhằm khoe gia thế; có những tiệc cưới phung phí đến kinh hoàng; sự lãng phí tràn lan. Một số cán bộ nhà nước tha hoá đạo đức và kém năng lực đã làm lãng phí tiền của nhân dân. Tất cả những điều vừa nói đã đi ngược với truyền thống của dân tộc ta và làm chậm sự phát triển của đất nước. Ngày nay, đất nước chúng ta đang vươn vai cùng với năm châu trong thế hội nhập, nhưng nội lực kinh tế đất nước chúng ta chưa thật sự lớn mạnh. Vì thế, chúng ta càng phải sống giản dị và tiết kiệm. Là thanh niên – thế hệ trẻ – người chủ tương lai của đất nước lại càng phải ý thức nhiều hơn về điều đó. Hãy dành thời gian học tập nhiều hơn vui chơi. Hãy giản dị để cuộc sống đáng yêu hơn.

Đoạn văn mẫu 6

Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về đức tính giản dị. Bác giản dị trong đời sống hằng ngày, trong công việc hay trong lời nói, bài viết. Hiếm có một vị nguyên thủ quốc gia nào có lối sống như Bác. Nơi ở của Bác chỉ là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh cái ao. Ngôi nhà của một vị Chủ tịch chỉ có vài ba phòng, với những món đồ đơn sơ. B ữa ăn hằng ngày của Bác chỉ có vài món hết sức đơn giản. Tất cả đều là những món ăn dân tộc như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa. Bác luôn hăng say lao động, suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc. Từ những việc lớn như cứu nước đến việc nhỏ như trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho đồng chí… Bởi vậy, xung quanh Bác có rất ít Người giúp việc. Trong quan hệ với mọi người, Bác luôn quan tâm và yêu quý như người thân trong gia đình. Giản dị trong đời sống, nên Hồ Chí Minh cũng giản dị trong lời nói và bài viết. Cách nói, cách viết của Người đều dễ hiểu với mục đích để cho quần chúng hiểu được, nhớ được và làm được. Nhưng cách sống đó của Bác không khắc khổ theo lối nhà tu hành, hay thanh tao theo kiểu nhà hiền triết ẩn dật. Mà Người chủ động lựa chọn lối sống này như là một cách để “tu dưỡng tâm hồn”. Qua chứng minh, chúng ta càng thêm yêu mến và cảm phục Bác nhiều hơn.

Đoạn văn mẫu 7

Chúng ta có rất nhiều đức tính quan trọng và nó tạo dựng nên những điều có ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Một trong số đó chúng ta phải kể đến chính là đức tính giản dị. Đức tính giản dị là một đức tính có ý nghĩa quan trọng to lớn đối với con người, nó mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn. Đức tính giản dị đó là luôn luôn biết khiêm tốn, và một lối sống đơn giản, thông bạch và biết khiêm nhường, không khoe khoang. Đức tính này từ xưa đến nay đã được nhân dân ta đúc kết và lưu giữ thành kinh nghiệm sống để lại cho con người những kinh nghiệm và bài học quý báu. Đức tính giản dị dạy con người chúng ta biết khiêm tốn, nhường nhịn và làm nên những điều có ý nghĩa và giá trị cho chính cuộc sống của mình. Học hỏi và phát huy được đức tính giản dị chúng ta sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị. Luôn biết giản dị làm cho giá trị sống của ta ngày càng nâng cao và được người khác tôn trọng. Sự giản dị có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó giúp chúng ta biết tiết kiệm và có sự cư xử đúng đắn với mọi người xung quanh. Lối sống giản dị mang lại cho con người một cuộc sống thanh bình, êm ả. Con người không bị ràng buộc bởi những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng an nhàn, thoải mái. Bên cạnh những con người luôn có sự giản dị, sống chan hòa thì lại có nhiều người thích khoe khoang phô trương, cầu kì, gây ra nhiều sự phiền toái và phức tạp cho mọi người. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn chỉ trích. Giản dị là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Đoạn văn mẫu 8

Xã hội ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Khi điều kiện vật chất của con người ngày càng đầy đủ, chúng ta bắt đầu chú trọng vào những nhu cầu riêng của bản thân. Tuy nhiên hãy luôn giữ cho bản thân mình đức tính giản dị nhất có thể để cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Khi giản dị, ta sẽ tiết kiệm được tối đa những tài sản, của cải của mình, tránh được những trường hợp lãng phí không đáng có, cuộc sống từ đó trở nhẹ nhàng hơn. Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Để học tập, rèn luyện đức tính giản dị cho bản thân, trước hết mỗi người hãy biết tiết kiệm những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ. Trong cuộc sống, chúng ta không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người. Tuy nhiên, giản dị không đi kèm với bần hàn, keo kiệt, ki bo, bủn xỉn mà người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất. Hiện nay, trong xã hội vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những người này. Cuộc sống như thế nào là do chúng ta lựa chọn. Hãy trở thành người giản dị, chân thành để hưởng thụ những vẻ đẹp mộc mạc, đơn thuần nhất mà cuộc đời mang lại cho mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
199
  • Lượt tải: 244
  • Lượt xem: 502.664
  • Dung lượng: 291,8 KB
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nga Nguyễn
    Nga Nguyễn Hi
    Thích Phản hồi 11/12/22
    • Nguyễn Đắc Minh
      Nguyễn Đắc Minh chị ơi
      Thích Phản hồi 06/09/22