Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về sáng tạo (Dàn ý + 9 Mẫu) Viết đoạn văn 200 chữ hay nhất

Viết đoạn văn nghị luận về sự sáng tạo trong cuộc sống bao gồm 9 đoạn văn mẫu khác nhau cực hay, không chỉ mang lại cho các em nhiều nguồn tư liệu tham khảo hữu ích trong các bài kiểm tra mà còn là một hành trang nho nhỏ hiểu được vai trò, ý nghĩa của sự sáng tạo trong cuộc sống.

Viết đoạn văn về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú, làm văn một cách sáng tạo. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng viết văn các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về rác thải nhựa, đoạn văn nghị luận về hiện tượng sống ảo.

Dàn ý viết đoạn văn về sự sáng tạo

1. Mở đoạn

Giới thiệu về vấn đề nghị luận, nhận định về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống: Sự sáng tạo của con người chính là một trong những chìa khóa để khẳng định bản thân trong xã hội, sáng tạo cũng có nghĩa là bạn đang sống được nhiều hơn so với những gì mà tạo hóa đã ban tặng cho con người nói chung.

2. Thân đoạn

- Sáng tạo là gì?: Sự sáng tạo được hiểu là khả năng tạo ra bất cứ thứ gì có hiệu quả và tiên tiến hơn những thứ đã có trong cùng một phạm vi áp dụng.

- Vai trò của sáng tạo:

  • Trong học tập và công việc
  • Trong tạo dựng mối quan hệ
  • Trong đóng góp với xã hội

- Vì sao con người phải sáng tạo và không ngừng sáng tạo:

  • Đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội
  • Tạo ra những giá trị mới tiến bộ góp phần thay đổi xã hội

Sự sáng tạo trong giới trẻ hiện nay:

  • Đối tượng tích cực
  • Đối tượng tiêu cực

3. Kết đoạn

Khẳng định vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống: Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng, nếu chúng ta

Viết đoạn văn nghị luận về sự sáng tạo trong cuộc sống -Mẫu 1

Con người chúng ta chỉ sống một lần duy nhất trên đời, hãy là đóa hoa nở rộ, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội bằng sự sáng tạo của mình. Sáng tạo chính là phát minh ra những điều, những thứ mới lạ giúp cho cuộc sống trở nên thuận tiện, dễ dàng, hiện đại, tiện nghi hơn để thay thế cho những thứ có sẵn. Bên cạnh đó, sáng tạo còn là sự sắp xếp công việc của mình một cách hợp lí, logic để thuận tiện hơn. Sự sáng tạo vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống này nhất là thời kì phát triển hiện nay. Người có sự sáng tạo là những người luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, phát minh ra những cái mới, cái hay nhằm mục đích để cuộc sống thuận tiện, dễ dàng hơn. Họ luôn muốn tìm ra cái mới, cải thiện những cái cũ có sẵn phù hợp, thậm chí là đi trước xu hướng của thời đại. Họ cũng là những người đầu tư thời gian, công sức, nghĩ ra cách làm khác, đạt hiệu quả cao hơn trong công việc. Sự sáng tạo có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta: Sự sáng tạo giúp cho con người chăm chỉ hơn, phát triển bản thân mình nhiều hơn, khai thác được nhiều tiềm năng hơn. Bên cạnh đó, sự sáng tạo khiến cho cuộc sống của con người trở nên tối tân hơn, tiện ích hơn, không chỉ giải quyết được những nhu cầu cần thiết mà còn khiến cho cuộc sống thêm thú vị hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người có tư duy, lối sống lạc hậu không chịu tiếp thu, sáng tạo để tiến bộ mà cứ ôm khư khư cách nghĩ của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán, chỉ trích. Chúng ta được lựa chọn cách sống, hành vi của mình để phát triển bản thân cũng như giúp ích cho xã hội, hãy sáng tạo trong công việc và cuộc sống để đạt hiệu quả cao nhất cũng như phát triển bản thân mình tốt nhất.

Viết đoạn văn về vai trò của sự sáng tạo - Mẫu 2

Nói đến tuổi trẻ, chắc hẳn mỗi chúng ta đều nghĩ ngay đến sự sục sôi, nhiệt huyết, những điều tươi mới, hoài bão lớn về một tương lai xán lạn. Mỗi bạn trẻ đều phải trang bị cho mình những mục tiêu và sự sáng tạo trong công việc cũng như cuộc sống để đạt được kết quả tốt nhất. Vậy thế nào là sự sáng tạo và chúng có ý nghĩa ra sao? Sáng tạo là việc chúng ta phát minh ra những điều, những thứ mới lạ giúp cho cuộc sống trở nên thuận tiện, dễ dàng, hiện đại, tiện nghi hơn để thay thế cho những thứ có sẵn. Sự sáng tạo vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống này nhất là thời kì phát triển hiện nay. Cuộc sống ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nếu con người không sáng tạo, không tiến về phía trước thì sẽ trở nên lạc hậu và bị bỏ lại phía sau. Bên cạnh đó, sự sáng tạo khiến cho cuộc sống của con người trở nên tối tân hơn, tiện ích hơn, không chỉ giải quyết được những nhu cầu cần thiết mà còn khiến cho cuộc sống thêm thú vị hơn, con người sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn, khám phá được nhiều điều mới lạ, hay ho. Con người đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay không những cần sáng tạo trong cuộc sống mà cần sáng tạo trong cả việc học tập để tìm ra phương pháp học tập tối ưu nhất để tiếp thu, chuyển thể kiến thức thành bài học cho bản thân mình. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy rằng trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người có tư duy, lối sống lạc hậu không chịu tiếp thu, sáng tạo để tiến bộ mà cứ ôm khư khư cách nghĩ của mình,… những người này sẽ khó có thể tối ưu hóa được cuộc sống và trở nên bảo thủ, trì trệ. Mỗi người sẽ có một lối tư duy, sáng tạo khác nhau. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Viết đoạn văn ngắn về sáng tạo 200 chữ - Mẫu 3

Sáng tạo là yếu tố quyết định trực tiếp tới thành công của con người thời nay. Vậy sáng tạo là gì? Tại sao con người lại cần nó đến vậy? Sáng tạo chính là khả năng tạo ra những điều mới, hiệu quả và tiên tiến hơn những gì đã có. Người mang trong mình khả năng sáng tạo luôn không ngừng nỗ lực, tìm tòi để cải tiến phương thức lao động hay tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, giàu giá trị. Như chúng ta đã biết, cuộc sống hiện đại luôn biến đổi không ngừng, đòi hỏi con người phải thích ứng, thay đổi. Nếu cứ mãi neo mình theo lối mòn đã cũ, chẳng những đánh mất cơ hội của bản thân mà ta còn kéo lùi sự phát triển của văn minh nhân loại. Thử hỏi, không có sáng tạo, liệu những con người như Edison, Picasso, Mark Zuckerberg… có ghi được tên tuổi mình vào lịch sử nhân loại; chúng ta có có được những kiệt tác nghệ thuật để chiêm ngưỡng, những đồ vật, ứng dụng tiện ích để sử dụng hay không? Vậy nhưng, hiện nay vẫn còn đâu đó trong xã hội có những kẻ thụ động, lười suy nghĩ, thích hưởng thụ, họ đang dần trở thành gánh nặng cho xã hội. Chính vì vậy, giới trẻ ngày nay cần nghiêm túc học tập và làm việc, đánh thức khả năng sáng tạo bằng những suy nghĩ, hành động cụ thể. Có như vậy, chúng ta mới có thể sống một cuộc đời có ý nghĩa, phát triển khả năng của chính mình cũng như đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước.

Tham khảo thêm: Nghị luận xã hội về sáng tạo

Viết đoạn văn ngắn về sáng tạo 200 chữ - Mẫu 4

Suốt những thế kỷ này, đã có biết bao nhiêu là những thành quả được ra đời. Từ xa xưa, ông cha ta đã tìm tòi khám phá ra biết bao điều tốt đẹp. Tất cả cũng chỉ vì đức tính năng động, sáng tại của mỗi con người. Đức tính đó đã được lưu truyền qua biết bao thế hệ. Có người nói rằng: “Tại sao phải năng động sáng tạo? Cứ để người khác tìm ra rồi mình sử dụng là được thôi”. Ý kiến đó là đúng hay sai? Chắc chắn câu trả lời sẽ là sai. Nếu như không năng động sáng tạo thì làm sao có thể khám phá ra được những thành quả ấy. Có lẽ rằng nếu chúng ta nghĩ như thế mãi thì bộ não của chúng ta sẽ không được phát triển và dần dần ta lại có thói quen ỉ lại vào người khác. Cũng có vài người nghĩ rằng tìm tòi thì phải tốn rất nhiều thời gian, họ thà rằng lấy thời gian đó đi chơi game hay làm gì đó sẽ vui hơn. Tại sao chúng ta cứ mãi nghĩ như vậy? Tại sao ta không nghĩ rằng chính bản thân mình cũng có thể sáng tại ra những điều mới cho thế giới? Nếu như ta cứ mãi như vậy thì thế giới sau này chỉ còn lại những người lười biếng và không có ích cho xã hội. Năng động sáng tạo sẽ giúp ta rút ngắn được khoảng thời gian vươn tới thành công. Cuộc sống xã hội ngày càng tiến bộ, thế nên con người ta cũng phải dần tiến bộ theo. Không nên cứ sống mãi trong quá khứ, nhìn về phía trước và khám phá ra những điều tốt đẹp. Năng động sáng tạo cũng mang lại vinh dự cho ta. Đầu tiên là bản thân mình. Tiếp đến là gia đình mình. Cuối cùng là đất nước mình. Nước ta muốn vươn lên đứng ngang tầm với các quốc gia khác thì phẩm chất năng động sáng tạo là vô cùng cần thiết. Mỗi một lần sáng tạo là mỗi lần ta chạm đến bộ óc của nhân loại. Giúp bộ óc đó phát triển vượt bậc và ngày càng thành công. Hãy tin vào bản thân mình có thể mở ra một cánh cửa mới của thế giới. Hãy luôn tích cực năng động sáng tạo, đừng cảm thấy xấu hổ khi có điều gì sai sót. Ta cứ xem đó đơn giản chỉ là một lỗi sai giúp mình sau này không còn vấp phải. Muốn tồn tại được trong xã hội này thì đức tính năng động sáng tạo là vô cùng cần thiết. Ta hãy luôn chăm chỉ làm việc trong mọi lĩnh vực, đừng thấy khó mà nản lòng. Hãy luôn cố gắng rồi sau này nhất định ta sẽ thành công. Phẩm chất ấy đã cùng con người đi qua bao nhiêu năm tháng. Hãy cứ luôn giữ gìn phẩm chất ấy để ta có thể thành công. Chúng ta hãy cùng nhau năng động sáng tạo để đất nước Việt Nam này được phát triển hơn.

Viết đoạn văn ngắn về sáng tạo 200 chữ - Mẫu 5

Để thành công trong cuộc sống, con người cần phải rèn luyện được nhiều đức tính và phẩm chất tốt đẹp. Một trong những phẩm chất đó là tính năng động và sáng tạo. Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. Người có tính năng động và sáng tạo không tự bằng lòng với cái có sẵn, không bắt chước hoàn toàn cách làm đã có. Họ luôn say mê, tìm tòi, phát hiện, linh hoạt xử lí các tình huống, tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao. Chính bởi thế, họ luôn là người tiên phong trong công việc. Nhờ tính năng động, sáng tạo, con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng, tốt đẹp, làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, đất nước. Năng động và sáng tạo không phải lúc nào cũng sẵn có mà cần phải rèn luyện và bồi dưỡng thường xuyên. Trước hết, phải luôn siêng năng, cần cù, chăm chỉ trong học tập và công việc hằng ngày; sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách, tìm kiếm giải pháp mới cho những công việc vốn rất quen thuộc để vươn tới sáng tạo. Có được tính năng động và sáng tạo sẽ làm tăng khả năng thành công của bạn trong cuộc sống này.

Viết đoạn văn nghị luận về sáng tạo - Mẫu 6

Sáng tạo là tạo ra một cái gì đó mới mẻ, mang lại giá trị thiết thực trong công việc và trong đời sống. Sáng tạo là năng lực trong con người đưa ra những ý tưởng, phát kiến mới không bị gò bó, phụ thuộc bởi những cái cũ. Khả năng sáng tạo là cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Biết sáng tạo, người có thể phát triển thêm những hiểu biết của mình và làm phong phú thêm những ý tưởng mới, để nhạy bén và sâu sắc hơn trong cách giải quyết vấn đề khó khăn mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày… người sáng tạo luôn tìm kiếm những giải pháp mới cho công việc nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, tiết kiệm công sức và của cải. Khả năng sáng tạo có trong mỗi con người nhưng không phải ai cũng biết cách khơi dậy để phục vụ cho cuộc sống của mình. Vì vậy người biết khơi dậy khả năng sáng tạo của bản thân sẽ là con người sống chủ động, tích cực… Ai cũng có thể sáng tạo. Tuy nhiên, những sáng tạo phải thiết thực, hữu ích chứ không nên là những ý tưởng viễn vông, những hành động mù quáng, dễ gây ra thất bại, để lại những tổn thất lớn. Muốn sáng tạo, cần không ngừng học hỏi để có tiền đề cho sự sáng tạo, luôn lao động chăm chỉ và tích cực ngẫm nghĩ, dành thời gian cho sự sáng tạo, tìm đến những không gian sáng tạo và người giàu tính sáng tạo.

Viết đoạn văn nghị luận về sáng tạo - Mẫu 7

Sáng tạo là hoạt động của con người khi tìm thấy và làm nên giá trị vật chất và giá trị tinh thần mới mẻ mà trước đó chưa có. Đôi khi bạn sẽ mắc sai lầm khi sáng tạo muốn nhắc mỗi chúng ta ý thức về việc rủi ro là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi chúng ta sáng tạo bởi không phải cứ sáng tạo là được công nhận và đem lại những kết quả đúng như những gì chúng ta mong muốn. Câu nói của Steve Jobs muốn khẳng định sáng tạo là điều vô cùng quan trọng nhưng không phải là điều dễ dàng trong đời sống mỗi con người, cần phải vượt qua những khó khăn cũng như thất bại trong quá trình sáng tạo để tiếp tục cố gắng hoàn thiện công việc của mình. Sáng tạo là tìm ra những thứ mới mẻ mà trước đó con người chưa tìm ra. Cuộc sống là chuỗi những bí ẩn đòi hỏi con người phải tìm kiếm một cách có ý thức và bỏ nhiều công sức mới thấy được. Khi tìm thấy một điều gì mà trước đó người khác chưa từng nghĩ đến hoặc chưa từng biết đến được coi là bước đầu tiên của việc sáng tạo. Sáng tạo còn là làm nên những điều mới mẻ mà trước đó con người chưa làm được. Đó có thể là việc tạo nên một ý tưởng đột phá trong công việc hoặc từ ý tưởng đó phát triển thành những sản phẩm thực tế, hiện hữu. Một sự sáng tạo thành công là khi sáng tạo đó được đưa vào trong thực tế, ý tưởng được sử dụng trong công việc. Trong cuộc sống, sáng tạo đem lại cho con người những lợi ích gì để khiến công việc trở nên hiệu quả hơn? Xã hội có những con người biết sáng tạo sẽ tìm ra những giá trị mới, khai phá thêm những chân trời tri thức mới. Công việc sẽ được giải quyết một cách hiệu quả hơn nếu con người biết sử dụng sự sáng tạo của mình một cách thích đáng với hoàn cảnh.

Viết đoạn văn về sự sáng tạo - Mẫu 8

Để chinh phục được thành công, bên cạnh tài năng và sự cố gắng, con người không thể thiếu đi sự sáng tạo. "Sáng tạo" được hiểu là khả năng tạo ra những điều mới mẻ, nó hiệu quả và vượt trội hơn hẳn với những cái đã có. Người sáng tạo sẽ không bằng lòng với những cái đã có, họ cũng không đi theo những lối mòn mà chủ động tìm tòi, phát hiện và tìm cách xử lí những tình huống, công việc theo cách mới hiệu quả, tối ưu hơn. Người có khả năng sáng tạo sẽ luôn chủ động trong công việc, họ sẵn sàng đối diện với những khó khăn để thấy được vấn đề và hóa giải nó bằng hiểu biết và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của bản thân. Trước mối hiểm họa khôn lường của covid 19, giáo sư người Anh Sarah Gilbert đã nghiên cứu và chế tạo thành công vaccine AstraZeneca. Dù đã 59 tuổi nhưng bà Gilbert luôn là người chăm chỉ làm việc, nghiên cứu từ 4 giờ sáng đến khi tối muộn. Nhờ vậy mà vaccine AstraZeneca được ra đời, hàng triệu người trên thế giới được cứu sống. Qua đó ta cũng thấy quá trình sáng tạo chưa bao giờ là đơn giản, chúng ta sẽ gặp muôn vàn khó khăn, phải đánh đổi nhiều thứ, là thời gian, công sức, tiền bạc, thế nhưng sau tất cả, thành quả của những sáng tạo ấy lại thật ngọt ngào. Sự sáng tạo giúp con người làm được những điều tưởng như không thể, nó giúp con người vượt qua những khó khăn và rút ngắn được thời gian khi làm việc. Sự sáng tạo sẽ không tự nhiên có mà nó là kết quả của quá trình học hỏi, tư duy không ngừng. Để phát huy được sáng tạo của bản thân, mỗi chúng ta cần chăm chỉ học tập, rèn luyện, sẵn sàng đối mặt và vượt qua những khó khăn. Bên cạnh đó chúng ta cần chịu khó tìm tòi, tìm kiếm những giải pháp mới cho những công việc vốn quen thuộc để sáng tạo ra những giá trị mới mẻ giúp cho cuộc sống, công việc trở nên tốt đẹp hơn.

Viết đoạn văn về vai trò của sự sáng tạo - Mẫu 9

Xã hội phát triển như hiện nay là do những cống hiến, những sáng tạo, phát minh vĩ đại của thế hệ đi trước để lại cho chúng ta. Hiểu được ý nghĩa to lớn đó của sự sáng tạo, mỗi người cần cố gắng học tập, rèn luyện hơn nữa để có thể sáng chế ra nhiều điều hay ho phục vụ cho đời sống. Sáng tạo là phát minh ra những điều, những thứ mới lạ giúp cho cuộc sống trở nên thuận tiện, dễ dàng, hiện đại, tiện nghi hơn để thay thế cho những thứ có sẵn. Bên cạnh đó, sáng tạo còn là sự sắp xếp công việc của mình một cách hợp lí, logic để thuận tiện hơn. Sự sáng tạo vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống này nhất là thời kì phát triển hiện nay. Người có tính sáng tạo là người năng động làm việc và tìm tòi cái mới. Họ không dễ dàng chấp nhận những gì hiện có, sẵn có. Họ cũng không bắt chước hoặc lặp lại những cách thức cũ mà say mê tìm kiếm những cái mới mẻ, đem lại hữu ích cho cuộc đời. Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng, nếu chúng ta không nỗ lực trau dồi tri thức tức là tự đẩy mình ra ngoài, tự mình đào thải mình ra khỏi xã hội. Để có được cuộc sống cần phải lao động, để có những giá trị mới tiến bộ phù hợp với thời đại cần phải không ngừng sáng tạo. Sự sáng tạo đôi khi đòi hỏi người muốn sáng tạo phải có bản lĩnh từ bỏ những thứ vốn là điều chắc chắn, can đảm từ bỏ những cái cũ, không bám vào cái cũ mà tìm cách thay đổi, không sợ làm sai, chỉ sợ không dám làm. Cuộc sống không có sự sáng tạo là một cuộc sống nghèo nàn. Người không có sự sáng tạo là người chỉ biết làm theo những gì đã được định hình từ trước, không phát huy được những giá trị tự thân, xã hội vì thế cũng trở nên trì trệ, không phát triển vì không có giá trị mới được hình thành. Con người có sáng tạo, có phát triển thì đất nước, xã hội mới phát triển. Hãy sáng tạo và năng động trong chính cuộc sống của mình để bản thân mình tốt hơn cũng như tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
75
  • Lượt tải: 92
  • Lượt xem: 129.389
  • Dung lượng: 177,3 KB
Sắp xếp theo