Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về đức tính hòa nhã và cách sống hòa nhã Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về đức tính hòa nhã và cách sống hòa nhã mang đến bài văn mẫu siêu hay dưới đây do Download.vn giới thiệu sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích với các bạn học sinh lớp 12.

Nghị luận về đức tính hòa nhã được xây dựng đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng từng phần các bạn có thể dễ dàng lựa chọn tham khảo cho bài văn của mình. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho đề văn viết về đức tính hòa nhà mà các bạn sắp viết. Ngoài ra các bạn xem thêm nghị luận xã hội về hạnh phúc, nghị luận xã hội về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp.

Nghị luận về đức tính hòa nhã và cách sống hòa nhã hay nhất

Dàn ý nghị luận về lối sống hòa nhã

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận: đức tính hòa nhã, cách sống hòa nhã

2. Thân bài

– Giải thích:

  • Hòa có nghĩa là hòa thuận, hòa đồng
  • Nhã có nghĩa là nhã nhặn, dịu dàng
  • Hòa nhã có nghĩa là thái độ nhẹ nhàng với mọi người

– Biểu hiện của lối sống hòa nhã: đó là những người rất hòa đồng với mọi người. Họ là những người không thích trốn ồn ào và dù có cáu giận vẫn cư xử nhẹ nhàng.

– Tại sao sống hòa nhã lại không dễ dàng?: trong cuộc sống sẽ có rất nhiều việc khiến chúng ta nổi cáu, rất nhiều lúc chúng ta không thể giữ được bình tĩnh của mình vậy nên khó có ai có thể chắc chắn ta sẽ luôn hòa nhã với mọi người.

3. Kết bài

Khẳng định sống hòa nhã là một đức tính tốt đẹp của con người và chúng ta cần phải tu dưỡng bản thân để có thể sống hòa nhã với mọi người.

Nghị luận về lối sống hòa nhã và cách sống hòa nhã

Thái độ cư xử của mọi người với nhau là một vấn đề rất cần được quan tâm trong xã hội hiện nay. Bên cạnh những người biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác thì lối sống hòa nhã là một trong những điều khiến cho chúng ta cần phải học hỏi và rèn luyện.

Hòa có nghĩa là hòa thuận, hòa đồng. Nhã có nghĩa là nhã nhặn, dịu dàng. Như vậy hòa nhã có nghĩa là thái độ nhẹ nhàng với mọi người. Đó là một đức tính vô cùng tốt đẹp và đáng ngợi ca của con người.

Những người sống hòa nhã là những người rất hòa đồng với mọi người. Đó là những người mà dù bạn có làm gì có lỗi với họ thì họ vẫn luôn giữ thái độ cư xử nhẹ nhàng để nói chuyện với bạn. Đó là những người luôn hiền hậu ngay cả khi họ tức giận. Đôi với những người có đức tính hòa nhã cuộc sống của họ vô cùng thanh bình, không hề có chuyện xảy ra thù hận mà dẫn đến những hậu quả khó lường. Họ sống một cách bình yên, thanh thản trước mọi sự việc xảy đến. Họ luôn nở nụ cười với những người xung quanh và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như đồng cảm với những người mà họ yêu quý.

Có nhiều người nghĩ rằng những người hòa nhã đang giả tạo mà họ không hiểu được đó là đức tính tốt đẹp của người đó. Những người hòa nhã họ thường không thích ồn ào, thị phi nhưng không có nghĩa là họ sống lặng lẽ. Và thường những người hòa nhã sẽ có cách xử lí mọi việc khôn khéo hơn người khác bởi họ đủ bình tĩnh để nhìn nhận phải trái, đúng sai. Và những người sống hòa nhã hiển nhiên sẽ được mọi người yêu mến và nể phục.

Tuy nhiên để sống được hòa nhã không phải điều dễ dàng. Ai có thể chắc chắn rằng bạn sẽ không nổi cáu trước những việc xấu mà mọi người đối xử với bạn. Trong cuộc sống cũng có rất nhiều việc khiến ta nóng giận và bạn có tự tin rằng mình sẽ luôn hòa nhã? Nhưng dù có chuyện gì xảy ra chúng ta phải luôn biết sống hòa nhã vì cách sống ấy không những giải quyết được vấn đề mà còn giúp chúng ta có một cuộc sống bình yên, thanh thản.

Quả thực đức tính hòa nhã là một đức tính rất đáng trân trọng và ngợi ca. Mỗi người chúng ta hãy cố gắng tu dưỡng bản thân mình để có thể sống hòa nhã với tất cả mọi người, được mọi người yêu quý.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 685
  • Dung lượng: 105,1 KB
Sắp xếp theo