Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt (39 mẫu) Mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt hay nhất

Mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ tuyển chọn 39 mẫu cực chất gồm cả mở bài trực tiếp, gián tiếp, nâng cao. Với 39 mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt ngắn gọn, súc tích dưới đây giúp các bạn nêu được vấn đề và có sức lôi cuốn không chỉ tạo ra tiền đề cho người viết triển khai mạch văn một cách dễ dàng mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp đối với người chấm.

Tổng hợp mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt
Tổng hợp mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt

TOP 39 mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt không chỉ giúp các bạn có nhiều tài liệu tham khảo mà còn có nhiều kỹ năng viết mở bài đúng hướng và đi sâu vào vấn đề cần bàn luận. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng viết văn các bạn xem thêm: phân tích Vợ nhặt, phân tích nhân vật Tràng, phân tích nhân vật người vợ nhặt, mở bài nhân vật bà cụ Tứ, mở bài nhân vật Thị.

Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất

Mở bài Hồn Trương Ba da hàng thịt nâng cao

Mở bài mẫu 1

Ai khi sinh ra được làm con người cũng mang sẵn trong mình cả phần linh hồn và thể xác, nhưng có khi sống đến trọn cuộc đời mình đã mấy ai đặt ra câu hỏi liệu ta đã được sống là chính mình hay chưa? Hay đang cố sống cho vừa lòng người khác? Làm thế nào để dung hòa hai phần thể xác và linh hồn ấy? Vươn tới sự cao khiết về linh hồn và khỏe mạnh về thể xác. Vấn đề này đã được Lưu Quang Vũ đặt ra từ những thập niên 80 của thế kỉ XX. Nhưng có lẽ đến khi nhắm mắt xuôi tay, ta vẫn chưa có câu trả lời thỏa mãn. Chính vị vậy “Hồn Trương Ba da hàng thịt” vẫn còn là vở kịch trăn trở lòng người. Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kịch đem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhân vật hồn Trương Ba.

Mở bài mẫu 2

Trong làng kịch nói Việt Nam, có lẽ chúng ta phải nhắc tới cái tên Lưu Quang Vũ - một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những năm 80 của thế kỉ XX. Tuy có tài ở nhiều lĩnh vực như viết truyện ngắn, soạn kịch, làm thơ, vẽ tranh... nhưng ông được xem là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt nam hiện đại. Trong các vở kịch mà ông sáng tác thì đáng chú ý nhất là vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt". Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kịch đem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhân vật Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt*. (*có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của đề bài).

Mở bài mẫu 3

“Hồn Trương Ba da hàng thịt” là một trong những vở kịch nổi tiếng nhất làm lên tên tuổi của Lưu Quang Vũ. Vở kịch đã đặt ra nhiều vấn đề nóng bỏng của xã hội lúc bấy giờ – đó là thời điểm những năm tám mươi của thế kỉ XX. Lưu Quang Vũ đã khéo léo mượn lại một cốt truyện dân gian cũ để đan cài, lồng ghép vào đó những suy nghĩ, quan niệm, triết lí nhân văn, nhân sinh mới mẻ và sâu sắc.

Mở bài mẫu 4

Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ có bảy hồi, phần trích mà chúng ta học trong sách giáo khoa là hồi kết. Thông qua 2 bi kịch của Trương Ba, tác giả Lưu Quang Vũ đã mang đến cho người đọc, người xem thấy được vẻ đẹp tâm hồn của người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống, một cuộc sống đích thực có ý nghĩa và khát vọng hoàn thiện nhân cách. Từ một cốt truyện dân gian cũ, Lưu Quang Vũ đã chuyển thể thành vở kịch nói hiện đại, đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ, có ý nghĩa tư tưởng, triết lý nhân sinh và nhân văn sâu sắc. Đặc biệt cuộc đối thoại nảy lửa giữa Trương Ba và Đế Thích, đã làm rõ khát vọng được sống là chính mình, sống một cuộc sống có ý nghĩa của Hồn Trương Ba. (Thay đổi linh hoạt câu từ để dẫn dắt vào nội dung đề bài yêu cầu)

Mở bài mẫu 5

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ là một trong những vở kịch nổi tiếng nhất vào những năm tám mươi của thế kỷ XX. Tác phẩm nói lên lẽ sống của con người qua việc “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo” – con người khi không được sống là chính mình. Qua phân tích cuộc đối thoại nảy lửa, gay cấn giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt chúng ta sẽ thấy rõ được điều đó. (Đề bài phân tích cuộc đối thoại của hồn Trương Ba với xác hàng thịt)

Mở bài mẫu 6

Trong làng kịch nói Việt Nam, có lẽ không ai không biết đến cái tên Lưu Quang Vũ – một hiện tượng đặc biệt, nổi bật của sân khấu kịch trường những năm 80 của thế kỉ XX. Tuy ông có tài ở nhiều lĩnh vực như viết truyện ngắn, làm thơ, vẽ tranh… nhưng ông thành công nhất trong lĩnh vực soạn kịch. Trong các vở kịch mà ông sáng tác thì đáng chú ý và nổi bật nhất đó là vở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm nhân vật độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối của vở kịch đã đem đến cho người đọc nhiều chiêm nghiệm, suy ngẫm và tư tưởng nhân sinh sâu sắc qua nhân vật Trương Ba trong thân xác của anh hàng thịt*. (*có thể thay đổi linh hoạt tùy theo yêu cầu của đề bài)

Mở bài phân tích Hồn Trương Ba, da hàng thịt (10 mẫu)

Mở bài mẫu 1

Lưu Quang Vũ là một người đa tài. Ông vừa viết truyện, làm thơ, hay sáng tác kịch... Kịch của Lưu Quang Vũ giàu tính triết lí, mang đậm ý nghĩa nhân văn. Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” cũng là một tác phẩm như thế. Đặc biệt đoạn trích cảnh VII của vở kịch thể hiện sáng rõ giá trị nhân văn của toàn vở kịch khi diễn ra xung đột gay gắt giữa hồn và xác và được đẩy lên tới đỉnh điểm.

Mở bài mẫu 2

Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của Lưu Quang Vũ. Vở kịch đặt ra nhiều vấn đề nóng bỏng của xã hội lúc đó - thời điểm những năm tám mươi của thế kỉ XX. Lưu Quang Vũ đã khéo léo mượn lại một tích truyện dân gian cũ để đan cài vào đó những suy nghĩ, quan niệm nhân văn mới mẻ và sâu sắc.

Mở bài mẫu 3

Lưu Quang Vũ được biết đến là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học Việt Nam. Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là tác phẩm đặc sắc nhất. Qua vở kịch tác giả đã gửi gắm rất nhiều suy nghĩ và quan niệm sống của mình đến với khán giả.

Mở bài mẫu 4

Sân khấu kịch những năm 80 của thế kỷ XX người ta vẫn nói có một hiện tượng đặc biệt, đó là Lưu Quang Vũ. Ở thời điểm đó ông là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại. Kịch của ông đặc sắc hơn cũng bởi lẽ là sự kết hợp hấp dẫn của kịch bản văn học và nghệ thuật sân khấu, giữa tính hiện đại với giá trị truyền thống, sự phê phán mạnh mẽ đầy quyết liệt với chất trữ tình đằm thắm mà bay bổng. Và “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một tác phẩm đáng chú ý nhất trong những sáng tác của ông.

Mở bài mẫu 5

Trong cuộc đời của mỗi con người chúng ta, khao khát được là chính mình. Đến với vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, Lưu Quang Vũ đã khẳng định được điều đó.

Mở bài mẫu 6

Nhắc đến Lưu Quang Vũ là nhắc đến một nhà soạn kịch tài hoa. Trong các tác phẩm thì “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được xem là một trong những vở kịch thành công nhất.

Mở bài mẫu 7

Lưu Quang Vũ là một nhà soạn kịch nổi tiếng. Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của ông đã rất nổi tiếng. Qua vở kịch của Lưu Quang Vũ đã gửi gắm rất nhiều với suy nghĩ và quan niệm sống của mình đến với khán giả.

Mở bài mẫu 8

Lưu Quang Vũ đã không còn xa lạ đối với ai yêu kịch. Vở kịch của “Hồn Trương Ba da hàng thịt” của ông đã rất nổi tiếng, để lại nhiều tư tưởng nhân văn sâu sắc.

Mở bài mẫu 9

Lưu Quang Vũ là một con người tài năng. Ông đã được coi là một hiện tượng đặc biệt của sân khấu và một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của văn học Việt Nam hiện đại. “Hồn Trương Ba da hàng thịt” là một vở kịch đặc sắc nhất của Lưu Quang Vũ. Văn bản được học thuộc cảnh VII và đoạn kết của vở kịch đã diễn tả sự đau khổ, dằn vặt và quyết định thật cao thượng của hồn Trương Ba.

Mở bài mẫu 10

Lưu Quang Vũ là một nhà viết kịch nổi tiếng. Một trong những vở kịch tiêu biểu của ông là “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Tác phẩm gửi gắm nhiều bài học, tư tưởng nhân văn sâu sắc.

Mở bài bi kịch của Trương Ba (5 mẫu)

Mở bài mẫu 1

Lưu Quang Vũ là người nghệ sĩ đa tài, không chỉ viết văn, làm thơ mà Lưu Quang Vũ còn là nhà soạn kịch tài năng bậc nhất của nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Trong những tác phẩm kịch của mình, Lưu Quang Vũ thường hướng đến những vấn đề xã hội nóng bỏng, qua đó thể hiện những quan niệm sâu sắc về đời người, kiếp người. Tác phẩm “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở kịch nổi tiếng nhất khi bàn đến bi kịch của con người khi phải sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo.

Mở bài mẫu 2

Lưu Quang Vũ là một nhà soạn kịch nổi tiếng. Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của ông đã gửi gắm những tư tưởng nhân văn sâu sắc, đặc biệt qua việc xây dựng bi kịch của nhân vật Trương Ba.

Mở bài mẫu 3

Ai khi sinh ra được làm con người cũng mang sẵn trong mình cả phần linh hồn và thể xác. Nhưng có khi sống đến trọn cuộc đời mình đã mấy ai đặt ra câu hỏi liệu ta đã được sống là chính mình. Vấn đề này đã được Lưu Quang Vũ đặt ra từ những thập niên 80 của thế kỉ XX. Dhính vị vậy “Hồn Trương Ba da hàng thịt” vẫn còn là vở kịch trăn trở lòng người. Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kịch đem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua bi kịch của nhân vật hồn Trương Ba.

Mở bài mẫu 4

Lưu Quang Vũ là “ngôi sao sáng” của sân khấu kịch Việt Nam. Những tác phẩm của ông không chỉ phản ánh được những sự kiện nóng bỏng mang tính thời sự mà qua đó ông còn gửi gắm những quan niệm, triết lí nhân sinh sâu sắc về cuộc đời, con người. “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một trong những vở kịch thành công nhất của Lưu Quang Vũ, thông qua việc tái hiện bi kịch của nhân vật Trương Ba khi phải sống “nương nhờ” trong thân xác người hàng thịt, Lưu Quang Vũ đã gợi ra những suy ngẫm sâu sắc về mối quan hệ giữa con người bên trong và con người bên ngoài, giữa nhu cầu vật chất và tinh thần.

Mở bài mẫu 5

Một trong những nhà soạn kịch tiêu biểu của nền văn học Việt Nam là Lưu Quang Vũ. Khi kể đến tác phẩm của ông không thể không nhắc đến “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Vở kịch đã thể hiện được bi kịch của nhân vật Trương Ba.

Mở bài đoạn kết Hồn Trương Ba, da hàng thịt (3 Mẫu)

Mở bài phân tích đoạn kết - Mẫu 1

“Tác phẩm chân chính không chấm dứt ở trang cuối cùng” - ngược lại, một tác phẩm chân chính sẽ còn lưu động mãi những ý nghĩa sâu xa trong lòng độc giả. “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ đã để lại cho người xem những suy nghĩ và niềm tin rất tích cực về cuộc sống qua đoạn kết rất có hậu.

Mở bài phân tích đoạn kết - Mẫu 2

Lưu Quang Vũ là một hiện tượng đặc biệt của sân khấu, một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của văn học Việt Nam hiện đại. “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của Lưu Quang Vũ. Ấn tượng nhất phải kể đến đoạn kết của vở kịch, đã để lại nhiều bài học giá trị.

Mở bài phân tích đoạn kết - Mẫu 3

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một vở kịch nổi tiếng. Đến với tác phẩm này, Lưu Quang Vũ đã gửi gắm một bài học nhân văn sâu sắc. Điều đó được thể hiện qua đoạn kết.

Cảm nhận  Hồn Trương Ba, da hàng thịt (3 Mẫu)

Mở bài mẫu 1

Trong sự nghiệp sáng tác của Lưu Quang Vũ, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông. Vở kịch được tác giả hiện đại hóa từ cốt truyện dân gian, qua hệ thống nhân vật Lưu Quang Vũ đã đặt ra nhiều vấn đề bức thiết của cuộc sống lúc bấy giờ, để lại cho người đọc nhiều ấn tượng.

Mở bài mẫu 2

Những năm tám mươi của thế kỉ XX, kịch của Lưu Quang Vũ đã làm chấn động sân khấu kịch Việt Nam thời đổi mới. “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là vở kịch đặc sắc nhất của ông. Vở kịch được sáng tạo từ một truyện cổ tích cùng tên, qua đó, tác giả nêu lên một vấn đề xã hội mang tính triết lí sâu sắc: mối quan hệ giữa thể xác và con người ta không thể sống sống nhờ, sống gửi vào cuộc sống của người khác.

Mở bài mẫu 3

Kịch là một loại hình nghệ thuật sân khấu phát triển mạnh mẽ ở nước ta từ thế kỉ XX. Đã có rất nhiều nhà soạn kịch và nhiều vở kịch thành công được ra đời vào thời kì này. Và cái tên Lưu Quang Vũ đã không còn xa lạ đối với ai yêu kịch, vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”lại càng không thể là một cái tên mới.

Mở bài màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích (3 Mẫu)

Mở bài mẫu 1

“Được sống làm người là vô cùng quý giá. Nhưng được sống là mình, sống trọn vẹn những giá trị mình có, sống trong sự hài hòa tự nhiên còn quý giá hơn”. Bằng trái tim nhạy cảm của một thi sĩ, bằng trí tuệ sắc sảo của một triết gia, Lưu Quang Vũ qua đoạn trích trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” đã làm nổi bật được một triết lý nhân sinh rất giàu ý nghĩa nhân bản “Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn” - điều đó được thể hiện qua màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích.

Mở bài mẫu 2

Lưu Quang Vũ là một nhà viết kịch tài năng của văn học Việt Nam. Những tác phẩm của ông không chỉ mang tính thời sự mà còn mang giá trị nhân văn vô cùng lớn. Tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt là tác phẩm thành công cả về mặt nội dung và nghệ thuật. Các màn đối thoại trong vở kịch không chỉ khắc hoạ được hình tượng nhân vật mà còn thể hiện được thái độ, cách nhìn nhận của tác giả về cách sống, về lẽ sống và giá trị đích thực của con người. Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác anh hàng thịt và Đế Thích là những màn đối thoại có giá trị như thế.

Mở bài mẫu 3

Vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” có bảy hồi, phần trích học sách giáo khoa là hồi kết. Thông qua bi kịch của Trương Ba, Lưu Quang Vũ đã mang đến cho người đọc, người xem vẻ đẹp tâm hồn người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống đích thực và khát vọng hoàn thiện nhân cách. Từ một cốt truyện dân gian, Lưu Quang Vũ đã chuyển thể thành vở kịch nói hiện đại, đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ, có ý nghĩa tư tưởng, triết lý và nhân văn sâu sắc. Cuộc đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích, Lưu Quang Vũ đã làm rõ khát vọng được sống là chính mình của Hồn Trương Ba.

Mở bài phân tích nhân vật Trương Ba (6 Mẫu)

Mở bài mẫu 1

Một triết gia người Đức đã từng nói: “Anh phải trở về cái gì của chính anh”. Câu nói ấy là tiếng nói phải được sống là chính mình để trở thành một con người hoàn thiện. Tiếng nói ấy cũng gợi chúng ta nghĩ tới vở kịch “ Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, thông qua nhân vật Hồn Trương Ba cũng bật lên tiếng gọi, lời khẩn cầu tha thiết được sống là chính mình “Không thể sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. Chỉ với câu nói ấy nhưng cũng toát lên một nỗi niềm, nỗi bi kịch đau đớn cùng khát vọng chính đáng của chính nhân vật Hồn Trương Ba.

Mở bài mẫu 2

Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ nổi tiếng với những tác phẩm có nội dung giàu tính hiện thực, có tính đả kích sâu sắc và mang đậm giá trị nhân văn. Một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của ông phải nhắc đến đó chính là tác phẩm “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Trong tác phẩm này những vấn đề mấu chốt và tình huống truyện đều tập trung xoay quanh nhân vật Trương Ba, một con người phải sống nhờ ở đậu trong thân xác của người khác.

Mở bài mẫu 3

Lưu Quang Vũ là một trong những nhà soạn kịch tài năng bậc nhất của nền văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị, tiêu biểu nhất trong số đó có thể kể đến vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Thông qua câu chuyện về bi kịch của Trương Ba, tác giả Lưu Quang Vũ đã thể hiện được nhiều quan niệm nhân sinh sâu sắc về cuộc đời, con người.

Mở bài mẫu 4

Lưu Quang Vũ được đánh giá là tài năng nổi bật của văn học Việt Nam thế kỉ trước. Ông đã để lại nhiều tác phẩm đặc sắc, có ý nghĩa nhân sinh đến tận sau này. Trong đó, tác phẩm “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được đánh giá cao về cả giá trị nội dung lẫn nghệ thuật. Phân tích nhân vật Trương Ba trong đoạn trích cảnh 7 của vở kịch, ta sẽ hiểu rõ hơn bi kịch của nhân vật Trương Ba khi phải sống trong thân xác của một kẻ khác.

Mở bài mẫu 5

Lưu Quang Vũ là một nhà viết kịch tài ba, với nhiều tác phẩm nổi tiếng. Trong số đó Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một tác phẩm được phỏng tác từ một cốt truyện dân gian đơn giản, với cái kết có hậu, thế nhưng với tầm nhìn và tư duy khác biệt, Lưu Quang Vũ đã xây dựng được một vở kịch với nhiều góc nhìn đậm tính nhân văn, triết lý, để lại nhiều bài học sâu sắc. Đặc biệt là thông qua nhân vật hồn Trương Ba với những bi kịch cuộc đời đầy day dứt.

Mở bài mẫu 6

Vở kịch hiện lên có nhân vật Trương Ba, anh là một người nông dân chân chất, bản tính hiền lành, chăm chỉ làm ăn và lối sống trong sạch. Ông được trời ban cho linh hồn được tái sinh và trú ngụ ngay trong xác của anh hàng thịt sau một tháng rời khỏi trần đời. Khoảng thời gian sống nhờ đó, hồn Trương Ba thấm thía vô cùng cái cảnh ngộ trớ trêu, ông đau đớn thấu tâm can khi nhân cách ngày càng lệch lạc, mai một.

Mở bài màn đối thoại giữa hồn và xác

Mở bài mẫu 1

Lưu Quang Vũ là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học Việt Nam. Tác phẩm tiêu biểu của ông phải kể đến vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Trong đó, màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt gửi gắm bài học rất giá trị.

Mở bài mẫu 2

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một trong những vở kịch nổi tiếng vào những năm tám mươi của thế kỷ XX. Tác phẩm thể hiện lẽ sống của con người qua việc “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo” - con người khi không thể sống là chính mình. Qua phân tích cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt chúng ta sẽ thấy được điều đó.

Mở bài mẫu 3

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ. Nổi bật trong tác phẩm là cuộc đối thoại giữa Trương Ba và xác hàng thịt đã gửi gắm một bài học ý nghĩa.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 130
  • Lượt xem: 277.137
  • Dung lượng: 192,7 KB
Sắp xếp theo