Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về lối sống đẹp hay nhất 3 Dàn ý & 28 bài nghị luận về sống đẹp

Nghị luận về sống đẹp gồm gợi ý cách viết kèm theo 28 bài văn xuất sắc của các học sinh giỏi. Qua bài văn nghị luận về lối sống đẹp các bạn sẽ được trang bị kiến thức, suy nghĩ sâu sắc về vấn đề lối sống đẹp để nhanh chóng biết cách viết bài văn nghị luận hay.

TOP 28 bài nghị luận về lối sống đẹp cực chất dưới đây không chỉ giúp các em học sinh rèn luyện kĩ năng viết văn mà còn giúp trau dồi kiến thức, cải thiện đạo đức và nhân cách của mỗi cá nhân. Từ đó, các em sẽ có thêm sự tự tin, chủ động trong các kì thi và cuộc sống. Ngoài ra các bạn xem thêm nghị luận về ô nhiễm môi trường, nghị luận về lòng khoan dung.

TOP 26 bài Nghị luận về sống đẹp hay nhất

Dàn ý nghị luận xã hội về lối sống đẹp

I. Mở bài: giới thiệu tư tưởng đạo lí sống đẹp

Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng.
Nhị vàng bông trắng lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”

Đây là một ca dao nói về vẻ đẹp trong trắng của hoa sen. Hoa sen dù sống trong bùn mà không hôi tanh mùi bùn, một hình ảnh rất đẹp. ý nghĩa hoa sen còn nhắc đến một đạo lí của của con người đó là sống đẹp. chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu rõ hơn về sống đẹp ở con người.

II. Thân bài: nghị luận về tư tưởng đạo lí sống đẹp

1. Thế nào là sống đẹp:

  • Sống đẹp là sống có lý tưởng, sống phù hợp với thời đại và hoàn cảnh
  • Sống đẹp là có lối sống lành mạnh, phong phú
  • Sống đẹp là sống không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức
  • Sống đẹp là sống theo pháp luật, sống theo đạo lí con người
  • Sống đẹp là sống vui tươi, hạnh phúc

2. Biểu hiện của sống đẹp:

  • Sống văn minh
  • Sống khoan dung, yêu thương và quan tâm mọi người xung quanh
  • Sống đúng với lương tâm của mình, không đi ngược đạo lí làm người
  • Sống lạc quan, yêu đời

3. Ý nghĩa của sống đẹp:

  • Được mọi người yêu quý
  • Làm cho chúng ta cảm thấy yêu đời và thoải mái hơn
  • Giúp cuộc sống và xã hội tươi đẹp hơn

4. Làm thế nào để có đạo lí sống đẹp:

  • Sống phải biết nghĩ cho người khác
  • Phải biết cống hiến
  • Biết lựa chọn những giá trị đẹp để tiếp thu và học hỏi.

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về tư tưởng đạo lí sống đẹp

- Khẳng định vai trò và ý nghĩa của sống đẹp

- Em sẽ làm thế nào để có lối sống đẹp

Viết bài văn nghị luận về sống đẹp

Nếu bạn mong muốn nhận được tình yêu thương từ người khác thì bạn hãy luôn biết yêu thương họ. Nếu bạn đang khao khát có được một cuộc sống tuyệt đẹp thì ngay bây giờ bạn phải biết sống đẹp. Cuộc sống đẹp, lối sống đẹp không chỉ là mục đích hướng đến của mọi người mà còn là khát khao mãnh liệt của con người từ xưa đến nay.

“Sống” không chỉ là sự tồn tại mà chính là sự tồn tại có ý nghĩa. Cuộc sống có ý nghĩa chỉ khi ta biết “sống đẹp”, đó là lối sống tích cực mà con người cần hướng tới.

“Đẹp” không phải chỉ là cái đẹp hình thức bên ngoài mà còn là cái đẹp ở phẩm chất bên trong, cái đẹp của phẩm chất, tư tưởng và lối sống. Cái “đẹp” thể hiện từ những hành động cư xử nhỏ nhất trong cuộc sống đến nghị lực vươn lên trong mỗi con người.

“Sống đẹp” trước hết là sống đúng với chuẩn mực. Việc tuân thủ chuẩn mực sẽ giúp ta tạo dựng nên một cuộc sống đàng hoàng, đẹp đẽ. Tiếp đến là sống có ích. Một cuộc sống đẹp nhất định phải là một cuộc sống có ích. Nếu cuộc sống đúng chuẩn mực mà không có ích thì cái đẹp ấy thật không đáng trân trọng.

Một cuộc sống đẹp phải xuất phát từ lòng nhân ái, từ chính tình yêu trong trái tim để từ đó mà sống hết mình vì người khác, để bao dung và thứ tha … Sống đẹp không chỉ là sống cho riêng mình mà là dùng tài năng, công sức của mình để cống hiến làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Trong đà phát triển của xã hội, sống đẹp lại mang những sắc thái rất riêng của mình. Sống đẹp không chỉ là một từ ngữ chỉ còn trong chỗ đứng của tưởng tượng mà trở thành lý tưởng sống của khá nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ.

Sống đẹp là sống văn minh, khoan dung, yêu quý mọi người, sống thật với lòng mình, không đi ngược lại với đạo lí, lương tâm, không làm trái với pháp luật. Bất cứ hành động nào, dù là nhỏ nhất, cũng phải chứa đầy sự quan tâm, chia sẻ giữa con người với con người.

Trong cuộc sống, có biết bao tấm gương sáng ngời về lối sống đẹp, đáng để ta ngưỡng mộ, học tập và làm theo. Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, một cư sĩ tài năng xuất chúng, trước cuộc đời nhiễu nhương đã chọn cách quy ẩn, không ra làm quan, chỉ mở trường dạy học nhằm giữ gìn lấy đạo làm người chứ không chạy theo vòng danh lợi. Người như thế, xưa nay thật hiếm có. Bác Hồ Chí Minh sinh ra trong cảnh nước mất nhà tan, thương đồng bào phải sống kiếp nô lệ lầm than, Bác đã một mình ra đi bôn ba khắp thế giới tìm đường cứu nước hơn ba mươi năm. Khi trở về nước, Người đã lãnh đạo nhân dân kháng chiến đến ngày thắng lợi. Khi làm chủ tịch nước, Người chọn sống và làm việc trong ngôi nhà sàn nhỏ bé, đơn sơ để tiết kiệm cho đồng bào đang trong lúc khó khăn. Trọn cuộc đời Bác đã sống vì dân tộc, chưa một ngày Người nghĩ đến bản thân mình. Người có lối sống, lý tưởng sống cao đẹp như thế nghìn năm mới có một.

Sống một cuộc sống tươi đẹp vốn là khát khao cháy bỏng của con người. Từ xưa đến nay, ai cũng muốn vươn tới cuộc sống cao đẹp theo quan niệm của xã hội. Bởi thế mà, từ xưa, người làm trai luôn theo đuổi sự nghiệp công danh rạng rỡ, người phụ nữ hết mực giữ gìn khuôn phép để đúng với chuẩn mực sống đẹp đương thời. Xây dựng lẽ sống đẹp sẽ mang lại hạnh phúc cho người khác cũng như chính bản thân mình. Lối sống đẹp giúp cho con người cảm thấy thoải mái, giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. Sống đẹp khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa. “Sống” theo đúng nghĩa chứ không phải sự tồn tại đơn thuần: đời sống tinh thần phong phong phú hơn. Khi ta có một cách sống đẹp, bản thân mới thực sự có giá trị, ta sẽ nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ người khác. Nếu mỗi người đều có một lối sống tích cực thì sẽ không còn khoảng cách giữa người nữa. Mỗi cuộc đời đẹp sẽ xây dựng nên một xã hội văn minh, tiến bộ và nhân văn. Làm thế nào để xây dựng lối sống đẹp? Sống đẹp, trước hết là biết sống vì người khác. Cuộc sống có thể khó khăn hơn nếu ta sống vì người khác nhưng chắc chắn sẽ tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Sống đẹp là phải sống cống hiến, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Sống đẹp không chỉ là sống cho riêng mình mà là dùng tài năng, công sức của mình để cống hiến làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Sống học tập và lao động tạo ra của cải, vật chất, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh, đất nước giàu đẹp. Giá trị đích thực của cuộc sống không phải ở thời gian bạn tồn tại mà chính ở những gì chúng ta đã cống hiến. Sống đẹp là biết trọng danh dự, tôn trọng người khác và biết nghĩ đến thể diện của một quốc gia một dân tộc. Sống đẹp cần phải biết chắt lọc những giá trị văn hóa thực sự có ích với chính mình, tự hoàn thiện bản thân mình theo những chuẩn mực phù hợp và tiến bộ nhất. Sống đẹp cần phải có mục tiêu, có lý tưởng cao đẹp, vừa sức và hài hòa giữa các giá trị. Giá trị vật chất, giá trị nhân văn, giá trị tinh thần, giá trị thẩm mỹ… Phải thực sự hài hòa trong quan hệ tương tác sẽ làm cho mỗi người sống đẹp hơn. Sống đẹp là sống thật con người mình, sống là mình một cách chân thành, sống không trái với lương tâm của một con người. Sống đẹp cần phải sống tử tế, yêu thương, trân trọng, sẻ chia với mọi người, trân trọng những gì mình có, đồng thời cũng biết căm ghét những điều xấu xa. Biết cố gắng, nỗ lực hoàn thiện bản thân, có ước mơ, có nghị lực thực hiện ước mơ. Sống đẹp không phải chỉ ngày một ngày hai có thể làm được. Đó là một công việc diễn ra suốt đời, đòi hỏi bạn phải có đủ ý chí, nghị lực và niềm tin. Phê phán những cuộc sống không đẹp.

Bên cạnh những người có lối sống đẹp lại có những người sống tiêu cực: ích kỉ, chỉ quan tâm đến lợi ích của mình, sống vô cảm, thờ ơ, sa vào tệ nạn, … Rất nhiều bạn trẻ có lối sống lệch lạc, cẩu thả, vô văn hóa như bất hiếu, vô tâm, vô cảm, ích kỉ, đố kị, ganh ghét lẫn nhau, lừa lọc, gian xảo, tệ nạn xã hội…. Những người như thế thật đáng lên án.

Để có thể sống đẹp, chúng ta cần có thái độ phê phán, lên án với những người có lối sống tiêu cực. Luôn mở rộng lòng mình để yêu thương, sẻ chia nhiều hơn với người thân, gia đình và những người xung quanh. Là học sinh cần phải biết định hướng lối sống lành mạnh, không ngừng nỗ lực học tập để hoàn thiện bản thân góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Cần tỉnh táo để tránh xa lối sống ăn chơi, xa đọa

“Sống trên đời cần có một tấm lòng”. Những tấm lòng thảo thơm gieo tình yêu khắp muôn nơi, mang lại ánh sáng cho miền đất tăm tối, mang lại hạnh phúc cho những người cùng khổ. Mỗi chúng ta, hãy gửi theo gió tấm lòng mình để cứu giúp bao người và để chính chúng ta là những con người có lối “sống đẹp. Sống đẹp mãi là động lực để mỗi người phấn đấu nếu như mỗi người biết cống hiến, biết hy sinh và có bản lĩnh sống.

Suy nghĩ về vấn đề lẽ sống đẹp của con người

Cuộc sống có vô vàn cách mà con sống với nhau, đối xử với nhau. Để góp phần làm nên một đất nước giàu đẹp, văn minh, bác ái thì chúng ta cần sống với nhau bằng cách sống đẹp đẽ nhất.

Sống đẹp là sống lạc quan, yêu đời, hướng đến và làm theo những việc thiện; tích cực giúp đỡ người khác, yêu thương, chan hòa với những người xung quanh, biết hi sinh cái tôi cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng. Chúng ta hãy biết yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh, những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình vì như thế cuộc sống này sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Người sống đẹp là người luôn luôn giúp đỡ, muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh, không tính toán nhỏ nhen. Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và lan tỏa được những thông điệp tích cực ra cộng đồng. Bên cạnh đó, mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… Những người này đáng bị phê phán và cần phải thay đổi bản thân, thay đổi lối sống nếu muốn có được những điều tốt đẹp hơn.

Cuộc sống muôn hình vạn trạng, cách chúng ta sống và đối xử với nhau sẽ góp phần là cho xã hội này tốt hơn, văn minh hơn. Hãy sống với nhau bằng tình cảm chân thành nhất, đẹp đẽ nhất và để lại nhiều tiếng thơm cho đời.

Nghị luận sống đẹp siêu hay

Con người ta sinh ra và lớn lên, ai lại không một lần ước mơ, dù là ước mơ thật bình thường, thật đơn giản và ai cũng có những khát vọng, có niềm tin và có lý tưởng để sống. Đối với tuổi trẻ lứa tuổi đẹp nhất thì ước mơ và lý tưởng lại bộc lộ rõ nét, có lúc lại đan xen với nhau, có lúc lại là một cuộc đấu tranh. Ai cũng biết, tuổi trẻ bao giờ cũng vươn tới cái hay nhất, cái đẹp nhất. Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời biết bao điều mới lạ đặt ra đòi hỏi phải nhận thức và xử lý. Câu hỏi của nhà thơ Tố Hữu cần phải được hiểu thấu đáo. Đâu sẽ là sống đẹp, sống có ích? Thế nào là hạnh phúc, là ước mơ cao đẹp?

“Sống đẹp” không phải là một cái gì to lớn lắm, nó rất gần gũi với chúng ta. Đó không phải là những lý lẽ, những lời nói suông, những phương châm trên giấy, sách vở … mà đó là những việc làm, những hành động cụ thể diễn ra hàng ngày trong đời sống của chúng ta. Ðịnh nghĩa về “Sống đẹp” sẽ có rất nhiều cách khác nhau; Đó là sống có đạo đức trong sáng và bản lĩnh vững vàng, có lý tưởng và sống hết mình vì lý tưởng, chỉ khi xác định được điều đó ta mới sống và làm việc thật sự có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Có thể hiểu “Sống đẹp” là sống có ích, là sống có lý tưởng, có bản lĩnh vững vàng, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng, trong sáng. Chỉ khi xác định được điều đó ta mới sống và làm việc thật sự có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Bản thân mỗi người nếu cố gắng hoàn thành tốt công việc mình đang làm cũng là sống đẹp

“Sống đẹp” tồn tại ngay trong cách nghĩ, cách làm hay nói gần hơn là trong cách ăn nói, ứng xử trong lao động, công tác, học tập và đời sống thường nhật của mỗi con người. Nếu như trong chiến tranh, lớp lớp cha anh ta đã sống và cống hiến quên mình cho nền độc lập dân tộc. Tính mạng con người và cuộc sống hạnh phúc cá nhân là rất quý giá, nhưng tất cả đều được tình nguyện gác lại, tình nguyện hy sinh, họ sẵn sàng đánh đổi những gì là riêng tư nhất để đổi lấy nền độc lập dân tộc. Họ “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” khi tuổi đời còn rất trẻ và cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp chung của Tổ quốc. Khi Tổ quốc cần, họ đã tự nguyện ra đi, chiến đấu và hy sinh anh dũng. Đó là sự dấn thân, cống hiến hoàn toàn tự nguyện khi bản thân đã hiểu thế nào là lẽ sống của một con người và lý tưởng của Người Cộng sản. Họ đã có niềm tin tuyệt đối vào độc lập tự do, có lý tưởng cao cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vô tư dâng hiến tuổi trẻ và cuộc đời cho đất nước. Niềm tin và lý tưởng ấy được bồi đắp và khích lệ mạnh mẽ bởi sự hy sinh lớn lao và nhân cách cao cả của bộ máy lãnh đạo mà người đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Biết bao nhiêu anh hùng, liệt sĩ đã nghĩ và hành động như vậy.

Hiện tại, chiến tranh đã lùi xa, phần lớn mọi sự so sánh giữa thời chiến tranh với thời hiện tại đều có rất nhiều sự khác biệt, nhưng có một điểm chung rất thống nhất trong tình cảm và lí trí của thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay chính là: lý tưởng cách mạng và khát vọng sống, cống hiến cho quê hương, đất nước. Bởi tôi nghĩ, ở mỗi con người nhu cầu khẳng định mình là rất lớn; nhất là ở tuổi trẻ, bởi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào các bạn trẻ cũng luôn luôn khát khao được thực hiện những ước mơ và khát vọng của bản thân.

“Sống đẹp” là chúng ta phải biết dung hoà mọi mặt: môi trường sống và làm việc, quan hệ xã hội, gia đình … Một hành động giúp đỡ người già cả, tàn tật, người gặp khó khăn hoạn nạn; một phong trào cứu trợ đồng bào bị thiên tai; một phong trào đền ơn đáp nghĩa rộng khắp; những lớp học tình thương đem ánh sáng văn hoá đến với trẻ em nghèo … tất cả những việc làm ấy là kết quả của một cách sống coi trọng nhân nghĩa. Chúng ta thật sự cảm động khi bắt gặp rất nhiều những hình ảnh thanh niên tình nguyện đang lao động quên mình trên mọi miền đất nước. Đấy là những thanh niên có lý tưởng cao đẹp, có trái tim nồng nhiệt, xung kích vào những công việc mà tổ quốc và nhân dân gọi đến.

Thực tế, trong cuộc sống có rất nhiều những tấm gương để chúng ta suy nghĩ và học tập noi theo. Với tôi, đó là tấm gương của em học sinh vượt nghèo khó để học và học rất giỏi Nguyễn Vũ Hoàng – Trường THPT Bố Trạch – Quảng Bình. Em có thể quá xa tôi về khoảng cách địa lý, tuy nhiên tôi luôn cảm thấy em rất gần và có nhiều điều để cho tôi học tập. Sinh ra trong một gia đình nghèo trên mảnh đất nghèo, khô cằn bởi khí hậu và bom đạn,tưởng rằng như thế cũng đã là thử thách dành cho Hoàng, nhưng không, mẹ Hoàng lại còn bị bệnh hiểm nghèo, bố là thương binh, sức khoẻ yếu. Trong hoàn cảnh đó em đã biết vượt lên số phận để vừa lao động mưu sinh vừa học tập. Niềm khát khao được học tập của em đã làm cho bà ngoại của em đã có một hành động rất đáng nhớ, đó là hàng ngày đi cắt lúa mót, vừa là để ăn, vừa là để bán, bởi mùa nào thì thức đó, bà đều đặn để vào hũ tiết kiệm tiền cho Hoàng đi học: 1.000 đồng. Điều tôi học được từ Hoàng đó chính là ý chí phấn đấu không mệt mỏi của em. Không cam chịu, không đầu hàng số phận, không buông xuôi bản thân mình em đã cố gắng và đã là học sinh giỏi trong 12 năm liền và hơn thế em đã là người vinh dự đội vòng nguyệt quế của chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” với một phần thưởng vô cùng lớn lao đó là được đi du học nước ngoài. Thành tích của em đã đem lại nghị lực để chiến thắng bệnh tật cho người mẹ, niềm vui cho người bà rất mực thương yêu em và là tấm gương cho người em nhỏ trong gia đình và hơn thế, nó đã nâng cánh cho ước mơ cống hiến cho quê hương, đất nước của em dần trở thành hiện thực. Và tôi tin, em lớn lên từ nghèo khó và trưởng thành bằng nghị lực, em sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, sẽ là người thanh niên sống có ích cho xã hội em sẽ luôn là tấm gương sáng về “Sống đẹp” cho rất nhiều người dù cho hoàn cảnh sống của họ có giống em hay không.

Vâng! Có lẽ vì thế mỗi con người chúng ta, ai cũng đều có riêng cho mình những mục đích sống, những lý tưởng, ước mơ và hoài bão. Nhưng để “Sống đẹp” thì ai cũng phải tự nhìn lại chính mình để suy ngẫm về mục đích sống, những lý tưởng, những ước mơ và hoài bão đó. Và có lẽ còn khó khăn hơn để chúng ta hiểu cặn kẽ thế nào là “Sống đẹp – sống có ích” ? Riêng bản thân tôi: “Sống đẹp” đó chính là mình phải biết sống vì cái chung của xã hội và của mọi người, phải biết xa rời cái chủ nghĩa cá nhân, thực dụng. Để từ đó xây dựng cho chính mình một lối sống “Sống đẹp” cho mọi người và cho xã hội. Một nhà thơ đã từng viết: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Sống đẹp là nếp sống của một con người có phẩm chất đạo đức tốt, biết hy sinh và cống hiến, không đơn điệu, cá nhân, mà phải biết hòa mình với cộng đồng, với tập thể, biết yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn hoạn nạn. Sống có ích là lối sống biết hy sinh, biết gạt bỏ những lợi ích riêng tư để tìm cái chung và chia sẻ những đau thương mất mát của người khác, biết đóng góp và cống hiến hết sức mình vì lợi ích, tương lai của Tổ quốc, của dân tộc.

Tôi lại nghĩ đến một số không ít những thanh niên thế hệ chúng tôi ngày nay, sinh ra trong những gia đình giàu có đang lao vào những cuộc ăn chơi thác loạn, quay cuồng trong những hộp đêm với thuốc lắc hoặc đua xe gầm rú trên đường phố như những hung thần. Tôi lại nghĩ đến những cán bộ thoái hoá biến chất đang sống trong nhung lụa, trong những căn hộ cao cấp, thừa mứa những tiện nghi đắt tiền. Họ còn tìm đủ mọi mánh lới thủ đoạn để tham nhũng tiền bạc của nhà nước của nhân dân đem cung phụng cho bồ nhí, thư ký riêng… trong khi đó nhiều gia đình còn đang sống trong những căn nhà dột nát, bữa no, bữa đói, thiếu nước, thiếu điện.

Tóm lại, “Sống đẹp” không là một khái niệm xa vời, khó thực hiện; trái lại nó tồn tại ngay trong cách nghĩ, cách làm hay nói gần hơn là trong cách ăn nói, ứng xử trong lao động, công tác, học tập và đời sống thường nhật của mỗi con người. Nói rõ ra. thanh niên ngày nay sống đẹp, sống có ích trước hết phải là sống có lý tưởng, mục đích rõ ràng, trung thành với mục tiêu của chính mình. Mỗi người có thể có mục tiêu khác nhau, nhưng nhất thiết không phải là một lối sống vị kỷ mà luôn hướng tới cộng đồng, như nhà thơ Tố Hữu trong buổi đầu băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời đã viết:

Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với muôn nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời

Nghị luận về sống đẹp học sinh giỏi

Cuộc sống luôn vần xoay, đổi dời, văn minh và tiên tiến hơn nhưng tôi dám chắc rằng, sống đẹp chính là chân lý, điều căn cốt bất di bất dịch, trường tồn mãi mãi.

Sống đẹp không phải là một điều gì lớn lao, phi thường mà chính là phong cách sống, thái độ sống của chúng ta. “Sống” không phải là tồn tại theo nghĩa đơn thuần, mà nó mục đích để con người hướng tới. Bạn có ý tưởng, ước mơ, có tình yêu thương, biết san sẻ và giúp đỡ người khác,… đó đã gọi là sống đẹp. Định nghĩa về sống đẹp thật rộng nhưng đơn giản, đó là cách sống có trách nhiệm với bản thân mình , gia đình và cả xã hội. Trong lịch sử dân tộc, có biết bao tấm gương sống đẹp như Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Võ Thị Sáu,… Họ là những vị anh hùng, có lý tưởng, hoài bão, tinh thần yêu nước, dám hi sinh quên mình để bảo vệ nền độc lập cho Tổ quốc.

Trong cuộc sống hiện đại, khi chiến tranh lùi xa, sống đẹp được thể hiện ở tình thần tương thân, tương ái, đoàn kết và sẻ chia giữa người với người. Đại dịch COVID-19 vừa qua đã gây thiệt hại không nhỏ đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn đó, điều làm chúng ta ấm lòng chính là những “vòng tay” nồng nhiệt, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” truyền thống của dân tộc. Chính phủ, nhà nước đã tạo điều kiện để đón các công dân từ nước ngoài về quê hương, với phương châm “không để một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống COVID-19”. Giữa tình cảnh hàng chục, hàng nghìn hoạt động kinh tế đóng cửa, khiến người dân lao động thất nghiệp, ta vẫn thấy những cánh tay của các mạnh thường quân dang rộng, phát gạo, thực phẩm miễn phí cho người khó khăn… Đó là những nét đẹp để lại dấu ấn trong lòng người dân Việt Nam lẫn bạn bè quốc tế, tạo nên niềm tự hào dân tộc.

Nói đi cũng phải nói lại, bên cạnh những việc làm tốt đẹp trên, có không ít bộ phận, cá nhân vì ích kỉ mà làm trái luân lý, đạo đức. Cũng trong tình hình rối ren của dịch bệnh, nhiều chủ tiệm kinh doanh các thiết bị y tế lợi dụng thời cơ trục lợi như nâng mức giá khẩu trang, dung dịch rửa tay,…Giả vờ khó khăn để kiếm chác, tranh giành với những hoàn cảnh khó khăn. Sống đẹp là điều tốt, đáng được tuyên dương còn ngược lại, sống ích kỷ, tiểu nhân là hành động đáng lên án. Lâu dần, những thói quen xấu sẽ trở thành mầm bệnh, sinh ra nhiều tệ nạn xã hội.

Để sống đẹp không phải chỉ ngày một, ngày hai mà là cả một quá trình tu dưỡng, thay đổi, nhìn cuộc sống tích cực. Biết tránh xa, lên án những hành động xấu, nhân rộng tấm lòng nhân ái, lành mạnh trong suy nghĩ và hành động mới có thể hướng đến sự sống đẹp. Là học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cần phải biết dặn mình, chăm chỉ học tập, noi gương những tấm gương tốt để dặn lòng cố gắng. Ngay từ bây giờ và ngay lúc này, bản thân cần chăm chỉ học tập, biết yêu thương và sống có trách nhiệm.

Nghị luận về sống đẹp ngắn gọn

Trong cuộc sống, có những người chỉ biết sống cho riêng mình, đó là lối sống nhỏ nhen, ích kỷ. Muốn xã hội tốt đẹp hơn thì con người phải biết sống cao đẹp.

Lẽ sống cao đẹp ở đây là sống có mục đích, có ước mơ, lí tưởng, sống vì cộng đồng, sống để cống hiến cho xã hội, cho đất nước. Sống đẹp là sống có ý chí cầu tiến, biết đứng dậy bằng chính đôi chân của mình khi bị vấp ngã, biết bền lòng và dũng cảm vượt qua những thử thách, khó khăn để vươn lên, chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao, bay xa. Chúng ta cần phải sống đẹp vì đó là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người cần hướng tới. Là lí do mà mỗi con người cần mong muốn đạt được.

Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho gia đình, xã hội và đất nước. Trong lịch sử của dân tộc có biết bao tấm gương về sống đẹp: xưa có Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…; nay có anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, anh Lê Văn Tám,… và cao cả hơn là Bác Hồ kính yêu. Họ là người sống hết mình vì dân tộc, đã hiến dâng trọn vẹn cả cuộc đời cho dân tộc, cho Tổ quốc. Họ xứng đáng là tấm gương sáng về lí tưởng sống đẹp cho chúng ta noi theo.

Bên cạnh đó cũng không hiếm những người có lối sống tiêu cực, đi ngược với luân lí và đạo đức. Đó là những tên bán nước, buôn người, những người đầu độc chính dân tộc mình bằng thuốc phiện, rượu cồn. Đó là những tấm gương xấu đáng bị bài trừ. Vậy chúng ta làm gì để trở thành người có lí tưởng sống đẹp? Trước hết, ta cần phải xác định lí tưởng sống đúng đắn, có những hoài bão lớn ích nước lợi nhà ra sao. Tiếp theo cần phải lên kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ năng, sức khỏe nhằm thực hiện mục đích đó. Và điều quan trọng là chúng ta phải cụ thể hóa những kế hoạch ấy bằng những hành động cụ thể.

Hãy sống và cống hiến hết mình như ngày hôm nay là ngày cuối cùng ta được sống, không sống hoài, sống phí dù chỉ một ngày.

Nghị luận về sống đẹp

Bài làm mẫu 1

Từ xưa đến nay, có rất nhiều người đã bày tỏ quan niệm của mình về cuộc sống. Hăm-lét, nhân vật nổi tiếng trong bi kịch của Sêcxpia đang băn khoăn, trăn trở trước câu hỏi: Sống hay không sống? Paven Coocsaghin, người thanh niên cộng sản trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy của nhà văn Xô viết Ôxtơrôpxki đã khẳng định: Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho ra sống… Thi hào Đức Bê-khe đưa ra quan niệm sống đẹp bằng những vần thơ cháy bỏng để cổ vũ cho những con người đang hăng say góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tươi sáng:

“Sống đẹp” đâu phải là những từ trống rỗng
Chỉ có ai bằng đấu tranh, lao động
Nhân lên vẻ đẹp cuộc đời
Mới là người sống cuộc sống đẹp tươi.

Vậy sống đẹp là sống như thế nào và ý nghĩa của nó là gì ? Sống đẹp là sống có lí tưởng, hoài bão, có mục đích rõ ràng, cao cả. Người sống đẹp biết đặt lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc lên trên hết và họ suốt đời phấn đấu, hi sinh cho mục đích cao cả đó.

Trước hết, những người sống đẹp tự nguyện cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giành chủ quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc, đất nước. Trong lịch sử Việt Nam, biết bao tấm gương chiến đấu hi sinh chống quân xâm lược để bảo vệ non sông gấm vóc của tổ tiên. Tên tuổi của họ được lưu danh muôn thuở. Danh tướng Trần Bình Trọng nổi tiếng với câu nói tràn đầy khí phách trước quân thù: Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc. Nguyễn Trung Trực, người anh hùng đất Lục tỉnh Nam Kỳ dõng dạc thét vang trước khi chết : Bao giờ nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây. Tổng bí thư Trần Phú trước lúc bị thực dân Pháp xử tử hình còn hô vang khẩu hiệu cổ vũ tinh thần đồng bào, đồng chí: Hãy giữ vững ý chí chiến đấu! Võ Thị Sáu, người con gái Đất Đỏ mười sáu tuổi thà chết chứ không chịu hé răng khai một lời trước họng súng quân thù. Lê Văn Tám, em thiếu nhi Bến Nghé dũng cảm tự thiêu làm ngọn đuốc lao vào kho đạn của thực dân Pháp. Làm sao có thể kể hết những gương “sống đẹp” như Anh hùng Núp, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thị Lý, Nguyễn Viết Xuân, Lê Thị Hồng Gấm, Út Tịch, Nguyễn Thị Định, Đặng Thuỳ Trâm… và hàng triệu thanh niên nam nữ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Mà lòng phơi phới dậy tương lai trên mảnh đất Việt Nam “ra ngõ gặp anh hùng”!

Những con người sống đẹp là những con người có tinh thần lao động siêng năng, sáng tạo ; mạnh dạn xóa bỏ những lạc hậu, phản động, xây dựng những cái mới mẻ, tiến bộ, làm cho xã hội không ngừng phát triển, đem lại cuộc sống giàu đẹp cho nhân dân. Bác Hồ kính yêu là gương sáng về cuộc đời chiến đấu và lao động quên mình vì dân, vì nước. Bác lấy hạnh phúc chung của dân tộc làm hạnh phúc của riêng mình. Câu nói tâm huyết của Bác đã in sâu vào tâm khảm mỗi người dân đất Việt : Tôi chỉ có một ham muốn tột bậc là đất nước ta được độc lập, tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp, Anh hùng lao động Lương Định Của, Anh hùng lao động Võ Tòng Xuân đã đem hết tài năng và sức lực cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu để tìm ra nhiều giống lúa năng suất cao, góp phần nâng cao đời sống nông dân và biến nước ta thành một trong những nước xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới. Trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa và thương mại, nhiều doanh nhân vừa có tài vừa có đức đang ngày đêm mang hết nhiệt tình và tài năng làm giàu cho đất nước, khẳng định một số thế mạnh của Việt Nam trên thương trường quốc tế. Họ không chỉ làm giàu cho cá nhân mà còn biết quan tâm tới quyền lợi chung của nhân dân, đất nước. Sống như vậy là sống đẹp.

Ngày nay, thế hệ trẻ đang say sưa lao động trên khắp các công trình dựng xây đất nước như: công trình đường dây điện cao thế 500 kilôvôn chạy suốt chiều dài đất nước; những giàn khoan dầu khí trên biển Đông, những nhà máy thủy điện sông Đà, Trị An, Yaly, Thác Mơ… Hàng ngàn kỹ sư, hàng vạn thanh niên đang hăng say lao động trên tuyến đường Hồ Chí Minh nối liền hai miền Bắc – Nam ruột thịt.

Tuổi trẻ học đường hôm nay cũng ôm ấp những ước mơ cao đẹp, luôn luôn hướng tới những chân trời rộng mở và khao khát được tiếp bước những thế hệ đi trước, biến ước mơ thành hiện thực. Tuổi trẻ phải dũng cảm vượt khó, tiến công vào các lĩnh vực khoa học tiên tiến như công nghệ sinh học, công nghệ hóa học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ thông tin… Tương lai rộng mở nhưng thử thách, gian nan không phải ít, đòi hỏi chúng ta phải bền bỉ, kiên trì học tập, làm việc và phấn đấu để từ đó có đủ trí tuệ và khả năng tạo dựng sự nghiệp cho bản thân; đồng thời đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước giàu mạnh, xây dựng xã hội công bằng, văn minh. Như vậy cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa, mới xứng đáng là sống đẹp như nhà thơ Bê-khe đã khẳng định.

Bài làm mẫu 2

Từ đâu mà con người chúng ta lại tìm đến những thứ đẹp đẽ nhất, những lối sống đẹp? Từ đâu mà lối sống đẹp ấy lại đi vào cuộc sống của con người vô cùng tự nhiên, giản dị và chân thật đến thế? Sống đẹp nó kỳ diệu lắm, người ta luôn muốn tìm đến ở đó không phải là những thứ cao siêu gì mà đơn giản hơn là ở đó họ tìm được những giá trị, ý nghĩa đích thực của cuộc đời mình.

Từ xưa đến nay, chúng ta có thể thấy được rất nhiều cách sống khác nhau. Có người thì chọn cách sống thanh cao, ẩn dật, an yên mơ mộng và yên tĩnh với mây trời. Cách sống hưởng thụ, tiêu xài xa hoa lại là sự lựa chọn của một số người, cũng có người chọn cách sống cống hiến hay là làm người nổi tiếng, người của công chúng. Quả thật, có rất nhiều con đường để chọn lựa ra lẽ sống cho riêng bản thân mình, nó nằm ở sự quyết định của mỗi người. Và trong một lần suy nghĩ, nhà thơ Tố Hữu đã đặt ra nghi vấn: “ Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?”. Nếu có nhiều người cũng băn khoăn như thế thì lúc đó tôi sẽ bước lại gần họ và cười nở nụ cười thật tươi, cùng san sẻ những nỗi niềm của họ và nói rằng: “Đây là câu trả lời”. Trước hết, lối sống đẹp là sống vì người khác, biết yêu thương gắn bó, đồng cảm, vị tha, giúp đỡ tất cả mọi người xung quanh, không phân biệt người thân hay xa lạ, không phân biệt màu da, giới tính hay bất kỳ địa vị xã hội nào. Biết cho đi mà không đòi hỏi nhận lại bất cứ điều gì. Cũng đừng vì vậy mà lợi dụng lòng tốt, tình thương vào mục đích riêng, hãy chia sẻ và hỗ trợ những người còn khó khăn, hoạn nạn, giúp đỡ người bằng chính trái tim chân thành yêu thương. Không cần làm gì quá lớn lao, chỉ cần một cử chỉ quan tâm nhẹ nhàng đằm thắm, một hành động thiện nguyện, chia sẻ ngọt bùi, một ánh nhìn đầy trìu mến cũng đủ để đem đến niềm vui, hạnh phúc, sức mạnh cho người khác. Khi đó, bạn cũng đã mang đến lẽ sống đẹp cho đời, Cuộc sống này sẽ đẹp biết bao nhiêu khi có những con người nghĩa hiệp, chan hòa “ Tình tương thân tương ái ”, đoàn kết, giàu lòng nhân hậu. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, những người sống đẹp còn biết tự nguyện cống hiến tất cả sức lực, trí lực cho sự nghiệp phát triển của đất nước dân tộc, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp văn minh. Thời xưa thì chiến đấu hy sinh quả cảm để bảo vệ chủ quyền non sông đất nước ( Những tấm gương anh hùng như Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Ngô Quyền, Nguyễn Thị Định,…) Luôn có tinh thần lao động siêng năng, sáng tạo, xóa bỏ những lạc hậu, phản động làm ảnh hưởng đến xã hội đất nước, ra sức cải tiến, đem lại cái mới mẻ tốt đẹp cho cuộc sống của mọi người. Cống hiến hết mình, tích cực học tập tu luyện, trau dồi, có ý thức loại bỏ những cách sống ích kỷ, tham lam, lãng phí. Đó vẫn luôn là những lẽ sống chân chính mà được thế hệ trẻ thời nào cũng giữ gìn, kế thừa và phát huy cái nét đẹp ấy. Sống đẹp còn là khi bạn ôm ấp những ước mơ cao đẹp, sống có mục đích, lý tưởng, định hướng rõ ràng, không trông chờ phó mặc vào sự giúp đỡ của người khác. Luôn cố gắng hướng tới những chân trời rộng mở và khao khát tiếp bước cha anh, xây dựng cuộc đời mới, thực hiện những ước mơ, hoài bão. Có ý chí vươn lên và đứng dậy bằng chính đôi bàn chân của mình khi vấp ngã, luôn gan dạ bền lòng, dũng cảm đương đầu với khó khăn thử thách, không hề bỏ cuộc hay nản chí. “ Nghệ thuật sống không phải thể hiện ở việc bạn tìm cách chối bỏ khó khăn mà ở việc bạn học cách trưởng thành từ những khó khăn đó ”. thật vậy, khi bạn dám làm, dám chịu, tin tưởng vào chính khả năng và hành động của chính bản thân mình, sống có ý chí, mục tiêu, để hoài phí thời gian, tuổi thanh xuân là một trong những điều mà bạn sẽ tiếc nuối nhất khi bạn về già.

Có người đã từng nói: “ Điều tồi tệ nhất là bạn để tâm hồn mình chết đi ngay cả khi bạn còn sống ”. Vậy đấy, sống đẹp không đơn thuần chỉ là sống vì mọi người đâu mà còn sống cho chính bản thân mình nữa đấy. Có ý thức trau dồi, rèn luyện nhân phẩm, đạo đức, hoàn thiện bản thân mình, tránh lối sống tiêu cực sống chỉ để tồn tại cho qua ngày là được vô nghĩa và rất nhàm chán. Ngược lại, bạn phải luôn vui vẻ, tích cực lạc quan bằng những niềm vui, thói quen tích cực hằng ngày. Nên ra ngoài ngắm nhìn và tận hưởng vẻ đẹp của tự nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, mỉm cười thật bình yên, hạnh phúc, bạn sẽ thấy cuộc sống này thật tươi đẹp biết bao. Gạt đi những muộn phiền đau khổ của quá khứ, cái gì đã qua thì ta nên cho qua một cách nhẹ nhàng và bao dung nhất, không nuối tiếc và hãy sống hết mình cho hiện tại và tương lai trở nên tươi đẹp hơn. Học cách biết ơn đừng so đo tính toán ghen tị hay cảm thấy mình thật thiếu thốn bất hạnh những điều tồi tệ ấy chỉ làm ta thêm mệt mỏi hơn thôi. Ta biết cách lắng nghe người khác, tiếp thu sửa đổi để hoàn thiện bản thân mình, không chỉ vậy ta còn phải biết học cách lắng nghe chính bản thân mình, nghe xem bản thân mình muốn gì, làm gì và thích gì hãy cố gắng thực hiện vào đeo bám những ước mơ những lý tưởng sống cho đến cùng, hãy bước ra khỏi vùng an toàn, liên tục trải nghiệm những điều mới lạ từ cuộc sống này. Đừng sống một cuộc sống vô nghĩa và buồn tẻ, theo lối mòn như vậy nữa. “Sống đẹp” còn là việc tự phấn đấu để rèn luyện bản thân mình, hướng đến những giá trị của chân thiện mỹ, sống cống hiến tận hưởng, bạn sẽ thấy được những nét đẹp kiêu sa của những điều nhỏ nhặt trong cuộc đời này. Biết hình thành, thực hiện lối sống có văn hóa, lịch sự, có tri thức, có tình người. Giúp đỡ người khác bất cứ lúc nào và có thể ở mọi lúc mọi nơi. Tha thứ cho những ai làm cho bạn buồn, tổn thương và sẵn sàng cho họ một cơ hội để sửa chữa. Dành thời gian yêu thương, trò chuyện với mọi người xung quanh, biết khắc phục những khuyết điểm và phát triển ưu điểm của mình, sống khiêm tốn, thật thà chân thành trung thực ngay cả những suy nghĩ, lời nói và hành động. không nuôi dưỡng những tham vọng xấu xa, bất chính nhằm trục lợi cho bản thân. Lối sống đẹp đòi hỏi chúng ta phải thực sự tỉnh táo, khôn ngoan để có thể yêu thương, cho đi và giữ mình tránh khỏi những cám dỗ của xã hội, những toan tính đời thường.

“Sống đẹp đâu phải những từ trống rỗng
Chỉ có ai bằng đấu tranh, lao động
Nhân lên vẻ đẹp cuộc đời
Mới là người sống cuộc sống đẹp tươi”

Đó là những vần thơ cháy bỏng để cổ vũ cho những con người đang hăng say sống đẹp góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tươi sáng của nhà thi hào Đức Bê – Khe. Vậy đó, vẻ đẹp đích thực không nằm ở hình thức bên ngoài mà là ở tâm hồn, ở những hành động cụ thể, thiết thực, hữu ích biết sẻ chia và hy sinh, nghiêm túc chấp hành pháp luật, không vi phạm những chuẩn mực đạo đức trở thành một công dân tốt, có lòng tự tôn dân tộc, lao động giữ gìn và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, yêu nước tha thiết, sẵn sàng ra đi khi tổ quốc cần và gọi tên, dũng cảm đấu tranh với cái ác, cái xấu, lên tiếng vì lẽ công bằng, chính nghĩa. Lối sống đẹp còn đòi hỏi ta biết xử lý hài hòa mối quan hệ tương tác giữa những giá trị vật chất và tinh thần, không bị tha hóa bởi tiền bạc và những thói hư tật xấu, đặt lợi ích tập thể lên trên nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên để sống được đẹp một cách đúng nghĩa là điều không hề đơn giản vì cuộc sống hiện đại ngày nay có quá nhiều thứ hỗn tạp, xô bồ, có nhiều luồng tư tưởng, quan điểm chi phối khiến con người sống lệch lạc, coi trọng vật chất hơn. Họ sống ích kỷ vụ lợi, chỉ biết đến lợi ích cá nhân, sống buông thả, tùy tiện làm cho nhân cách ngày càng bị tha hóa đi, toan tính thiệt hơn, lãng phí cuộc đời. Hãy sống một cuộc đời đáng sống sao cho khi ngoảnh đầu nhìn lại,ta thấy mình đã làm được những việc ý nghĩa đừng để bẩn thân thấy tiếc nuối. “Số mệnh chân chính của con người là sống chứ không phải tồn tại” lối sống đẹp bao giờ cũng tích cực và không bị eo hẹp trong bất kỳ một giới hạn nào. Tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người mà có lối sống đẹp cho những biểu hiện khác nhau, nhưng về bản chất tốt đẹp của nó vẫn không hề thay đổi. Người có lối sống đẹp bao giờ cũng sống tích cực, yêu đời luôn lạc quan và được mọi người yêu quý, được tôn trọng, ngưỡng mộ, gặt hái được nhiều thành công hơn trong cuộc sống, trở thành tấm gương sáng cho người khác học tập và noi theo. Giúp ta sống có ích và ý nghĩa, rèn luyện nhân phẩm, đạo đức nuôi dưỡng tâm hồn. Xã hội ngày càng văn minh, phát triển và đi lên, giảm thiểu được những tệ nạn, những lối sống vô cảm, sa ngã, suy đồi về đạo đức, thiếu hơi ấm của tình người sẽ bị hạn chế. Có nhiều người có những lối sống đẹp sẽ góp phần thức tỉnh những con người chỉ biết hưởng thụ, lười biếng, lãng phí tuổi thanh xuân, giúp họ biết tìm kiếm với những chân lý sống đích thực và đúng nghĩa.

Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn ơi?
Bữa cơm dù dưa muối đầy vơi
Chân lý chẳng bao giờ đổi bán
Tình thương vô hạn để cho đời ”

Để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn ta cần phải làm thật nhiều điều tốt đẹp với những lối sống đẹp. Chúng ta ngày từ hôm nay cần biết rèn luyện và lan tỏa lối sống đẹp có ý nghĩa, biết sống có ích cho bản thân gia đình và xã hội. Những lối sống đẹp ấy sẽ trở thành ngọn hải đăng soi sáng lối đi cho bạn trên bất cứ hành trình nào, vì vậy hãy sống tốt nhất, đẹp nhất có thể theo cách mà chúng ta mong muốn và làm nên nhiều giá trị các bạn nhé!

Bài làm mẫu 3

Trên thế giới này, mỗi người có một quá trình sinh trưởng riêng biệt, khác nhau. Để được sống, được tồn tại trong xã hội thì ai ai cũng có một lối sống riêng. Có những người sẽ chọn lối sống không lành mạnh, cũng có những người lựa chọn một lối sống đẹp, tích cực. Và những bước chân đầu đời của họ khi tiến ra ngoài xã hội, ít nhiều gì cũng sẽ bị ảnh hưởng từ quá trình phát triển trong quá khứ. Nhưng cho dù là vậy thì phần lớn mọi người trên thế giới đều sẽ ủng hộ một lối sống có nhiều ưu điểm, có thể mang lại lợi ích đẹp cho cộng đồng nói chung và bản thân nói riêng. Đó chính là lối sống đẹp. Và có lẽ chúng ta nên dành sự ưu ái cho lối sống đẹp ở trong lòng của mỗi một cá nhân để có thể khiến cho thế giới ngày càng trở nên tốt đẹp và bình yên hơn. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem lối sống đẹp là một lối sống như thế nào nhé!

Thật ra, không có một định nghĩa nào miêu tả đúng về lối sống đẹp một cách hoàn hảo cả. Bởi vì nó rất rộng, bao gồm những điều tốt đẹp, những ưu điểm trên thế gian này. Và ta có thể hiểu, lối sống đẹp là một lối sống xuất phát từ lòng nhân ái, biết yêu thương, quý trọng bản thân mình và biết quan tâm, gắn bó, đồng cảm, bao dung, vị tha với mọi người xung quanh, không phân biệt màu da, giới tính hay địa vị xã hội. Luôn đề cao việc tu dưỡng những phẩm chất tốt, im lặng và lắng nghe nhiều hơn, biết nhận góp ý từ người khác và hoàn thiện bản thân. Sống đẹp còn là sống hết mình, không cúi đầu trước số phận, sống có mục đích, có hoài bão, lý tưởng, ước mơ, có chí cầu tiến, không ích kỷ, không áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác, không để bản thân chìm trong những mớ suy nghĩ tiêu cực hay lo lắng những điều xa vời chưa chắc sẽ xảy ra. Sống đẹp, “đẹp” ở đây không có nghĩa là hình thức hay bề ngoài chúng ta phải đẹp, mà đẹp ở đây chính là đẹp trong tâm hồn, đẹp ở nhân cách của chúng ta.

Bởi vì định nghĩa của lối sống đẹp rất rộng, nên qua đó các biểu hiện của sống đẹp cũng khá là đa dạng trong cuộc sống của chúng ta, từ những việc nhỏ cho đến những việc lớn như trả lại của rơi sau khi nhặt được, nghiêm túc chấp hành luật giao thông như đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, dừng đèn đỏ, không vượt ẩu, giúp cụ già đi qua đường. Khi bạn vẫn một lòng kiên định, luôn mỉm cười khi theo đuổi ước mơ dù cho có gặp muôn vàn khó khăn, thử thách. Hay là ở miền Trung nước ta năm nào cũng bị những cơn bão, những đợt lũ lụt kéo đến làm vô số người thiệt mạng, tan nhà nát cửa nhưng họ không hề bị lãng quên, bởi hằng năm vẫn có những con người thiện lương, tốt bụng ở khắp mọi nơi kêu gọi và thành lập ra những tổ chức, những dự án thiện nguyện lớn nhỏ để hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân khốn khổ miền Trung. Và còn có những tấm gương sáng khác đánh đổi một tiền đồ lớn, một cuộc sống an nhàn của bản thân để đi về những vùng sâu xa, hẻo lánh với mong muốn dạy chữ, chữa bệnh cho những người khốn khổ, kém may mắn khác. Ví dụ điển hình như người từng nhận được giải Nobel Hòa bình – Albert Schweitzer. Trước khi trở thành một bác sĩ, ông đã là một mục sư, nhà thần học, tài năng âm nhạc khá là nổi tiếng ở vùng đất nơi ông sinh sống và vốn dĩ ai cũng cho rằng ông vẫn sẽ an an bình bình như vậy đến cuối đời. Nhưng không, ông lại bỏ qua hết tất thảy khi tình cờ đọc được một bản báo cáo của giáo hội về tình trạng thiếu bác sĩ ở Gabon (Châu Phi), nơi mà những người dân đang phải vật lộn với bệnh dịch, tuy bệnh dịch đơn giản nhưng lại là án tử khi thiếu thuốc men và kiến thức bệnh nhiệt đới. Thế là Albert Schweitzer, người mà cả cuộc đời là một bản nhạc đủ lúc thăng trầm nhưng vẫn vang lên những thanh âm trong trẻo nhất của lòng nhân ái, quyết định rẽ hướng trở thành bác sĩ và đến Châu Phi để chữa cho hàng trăm nghìn bệnh nhân trong khoảng 50 năm. Trước đó ai ai cũng phản đối cách sống của ông, bảo ông là bỏ quê hương, cha mẹ để quan tâm cứu trợ, chăm sóc “người dưng nước lã”, nhưng quan điểm của ông là mọi người sinh ra đều bình đẳng, chúng ta không giúp đỡ một người vì họ là người thân của ta, hay là người da trắng. Chúng ta giúp đỡ đồng loại khi họ cần ta nhất, cũng là lý tưởng về một cộng đồng tương trợ toàn cầu. Qua đó chúng ta có thể thấy được dù cho bao nhiêu người can ngăn vì lập luận của riêng họ thì Albert Schweitzer và cả những người cùng chung chí hướng với ông đều tự rõ ràng nhận định được lối sống đẹp là như thế nào.

Nhưng qua đó ta cũng có thể thấy được ranh giới mong manh giữa lối sống đẹp và không đẹp. Để duy trì mãi lối sống đẹp là điều không dễ dàng, bởi vì lối sống đẹp không phải muốn là có ngay được, mà nó còn cần được rèn luyện, nuôi dưỡng qua nhiều năm tháng từ đó hình thành nên thói quen, trở thành một phần không thể thiếu trong nhân cách và quan điểm sống của chúng ta. Nhưng xã hội ngày nay có quá nhiều thứ hỗn tạp, nhiều luồng tư tưởng, quan điểm chi phối khiến con người có xu hướng sống thiên về vật chất, hào quang bên ngoài mà vô tình đánh mất vẻ đẹp của tâm hồn. Bây giờ có đủ các loại tệ nạn xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mọi người. Đó là những con người có lối sống không lành mạnh, ích kỷ, nhỏ nhen, lừa tình dối người nhằm trục lợi. Có những người giả làm người nghèo để đi tranh các bữa ăn tình thương dành cho người nghèo khó. Khi đại dịch ập đến thì họ thay nhau tăng giá thực phẩm, vật dụng bảo vệ thiết yếu lên để kiếm lời. Hay một số người cố tình tìm đến những nơi mà con người đang phải vật lộn với cuộc sống, hay nơi có dân trí thấp để cho vay nặng lãi, ban đầu thì dụ dỗ bằng lời ngon tiếng ngọt, sau khi cho vay xong thì tìm cách để tăng tiền lãi lên cao, tới khi có người không xoay sở được để đóng tiền trước hạn thì họ cho người tới đập phá, quấy rối, tệ hơn là đe dọa tính mạng. Hay là những người xấu cố ý rủ rê những thiếu niên mới lớn đi vào con đường sai lầm. Có thể thấy ở lứa học sinh vẫn còn nhiều những vụ bắt nạn, trấn lột bạn bè chỉ để đổi lại mấy cái “danh hiệu” đáng xấu hổ trong mắt mọi người như đại ca hay trùm trường. Hay trong công việc, cũng luôn có những vụ tẩy chay, bắt nạt người mới vô làm chỉ để tạo uy, hay ác ý hơn là khiến cho đồng nghiệp phải mất việc. Hoặc là những người chỉ biết chạy theo những thứ phù phiếm, học thói hư tật xấu và nghĩ sống như vậy là ngầu. Đó đều là những con người vô tình, vô cảm, không biết yêu thương bản thân, gia đình, cũng như không biết giúp đỡ đồng loại, chỉ biết nghĩ tới việc dẫm đạp lên người yếu thế hơn nhằm tạo uy cho bản thân, báo đời cha mẹ, người thân chỉ để có được hào nhoáng bên ngoài, hay là bản thân sẽ kiếm ra được bao nhiêu tiền từ những công việc không đứng đắn. Và trở thành những con người, những phần tử luôn gây ra những vụ tệ nạn cho xã hội.

Sống đẹp không hề khó, chỉ là do ta quá lười biếng, e ngại hoặc chưa đủ quyết tâm và dễ dàng buông xuôi mặc cho dòng đời xô đẩy. Sống như vậy là sống không có mục đích, chỉ làm hại đến tương lai, hại gia đình và xã hội. Chúng ta cần phải có mục tiêu để cố gắng phấn đấu, không nghĩ đến bậc cha mẹ đã sinh ta ra và cực khổ nuôi ta lớn như thế nào thì chí ít cũng hãy nghĩ cho tương lai của bản thân để mà biết quay đầu. Cho nên từ bây giờ chúng ta hãy cố gắng học tập và rèn luyện, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh và nếu có thể thì hãy tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, hiến máu để giúp đỡ những người kém may mắn. Các bạn trẻ cũng hãy cố gắng giữ cho bản thân mình một tâm hồn đẹp và trong sạch, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, không cần vì quan điểm của những người hàng xóm mà đánh mất bản thân và cảm thấy áp lực, nếu không chịu học hành, không biết cố gắng vươn lên thì đối với bản thân chính là một món nợ lớn. Bởi vậy, sống đẹp đòi hỏi chúng ta phải thực sự tỉnh táo để có thể giữ mình tránh khỏi những cám dỗ của xã hội và có thể yêu mình, thương người trong mỗi giây phút. Khi ta có một lối sống đẹp ta sẽ cảm thấy vạn vật đều quý giá, đáng trân trọng, bản thân cũng sẽ có động lực hơn để tiến tới, cũng như sẽ được mọi người trân trọng và cũng sẽ được trợ giúp lại khi bạn gặp khó khăn. Từ đó khiến cho các mối quan hệ xung quanh đều trở nên ấm áp hơn, tích cực hơn.

Nếu là một con người có mục tiêu sống, có lòng nhân ái, có giá trị nhân văn, tinh thần và các lý tưởng hợp lý thì bạn đang bước trên con đường hướng đến lối sống đẹp. Không chỉ biết đến lối sống đẹp mà còn nên hướng mọi người đến với lối sống này để thế giới này có thể phát triển một cách hài hòa, tốt đẹp hơn. Cho nên bạn hãy sống sao để không cảm thấy hổ thẹn trong lòng khi nhớ đến, để khi ở cuối con đường bạn sẽ cảm thấy mãn nguyện và thanh bình trong lòng.

Bài làm mẫu 4

Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên ai mà không có ước mơ, hoài bão cho riêng mình. Có thế đó chỉ là những nhu cầu bình thường trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng cũng có thể là những khát vọng cuộc sống, vững niềm tin và có lý tưởng sống tốt đẹp. Xã hội luôn muốn hướng con người đến một lối sống đẹp, văn minh, thân thiện, hòa động trong tập thể và cộng đồng. Lối sống đẹp được xem là một tiêu chuẩn đạo đức chung là thước đo đánh giá nhân cách của mỗi người trong xã hội, đang được định hướng được áp dụng rộng rãi trong quá trình giáo dục từ gia đình đến nhà trường để góp phần tạo nên một đất nước văn minh, tiến bộ.

Trước hết chúng ta phải hiểu được thế nào là sống đẹp? “ Sống đẹp” chỉ là hai từ ngắn gọn, đơn giản là thế những hàm nghĩa mang lại không hề giản đơn. Không phải ai trong chúng ta đã hiểu hết được khái niệm hàm ý bao quát của nó. Sống đẹp trước tiên là sống biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, chăm sóc, đồng cảm và rộng lòng vị tha với mọi người xung quanh, không phân biệt đối xử giàu nghèo, miệt thị người có hoàn cảnh có khăn, không có thái độ tự cao, tự đại.

Sống đẹp là người luôn có mục tiêu, kế hoạch, luôn có ước mơ, khát vọng và lý tưởng sống rõ ràng. Sống đẹp là người có ý chí, nghị lực và vươn lên trong cuộc sống, sống dũng cảm, bản lĩnh vượt qua mọi gian nan thử thách của cuộc đời để chắp cánh ước mơ bay cao bay xa. Sống đẹp là sống yêu thương, trân trọng, sẻ chia với mọi người, trân trọng những gì mình có, đồng thời cũng biết căm ghét, lên án, phê phán những điều sai trái, những tội ác và bảo vệ chính nghĩa và lẽ phải.

Một người sống đẹp có thể biểu hiện ở nhiều góc độc khía cạnh, ở trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có những điểm chung là luôn có ước mơ, hoài bão và lý tưởng tốt đẹp. Ước mơ đó dù nhỏ hay lớn, dù bình thường hay cao sang thì cũng trải qua sự nỗ lực phấn đấu không ngừng để đạt được những mục tiêu vạch đích đã đặt ra, chạm tới ước mơ. Lối sống đẹp thể hiện cả quá trình mỗi cá nhân tu dưỡng đạo đức, nhân cách, thể hiện lòng nhân hậu, bác ái, có lòng vị tha, sự khoan dung đối với những sai lầm của người khác. Những biểu hiện trong thực tế cuộc sống xã hội hiện nay về lối sống cao đẹp: chẳng hạn như hoạt động thiện nguyện, quyên góp quỹ vacxin Covid-19, giúp đỡ đồng bào thiên tai lũ lụt ở các tỉnh miền Trung, những nạn nhân chất độc màu da cam do chịu hậu quả của chiến tranh,… Sống đẹp đơn giản là cách ứng xử lịch sự, hòa đồng thân thiện với mọi người xung quanh. Một người có lối sống đẹp không những cố gắng tu dưỡng đạo đức, tuân theo các chuẩn mực xã hội mà còn phải nghiêm túc chấp hành pháp luật, là một công dân tốt có ích cho xã hội, thể hiện lòng yêu nước tha thiết, sẵn sàng ra đi khi Tổ quốc gọi tên. Người có lối sống đẹp là một người có lối sống văn minh, ngay thẳng, không bị cám dỗ bởi những giá trị tầm thường, những thói hư tật xấu, luôn biết cân bằng cuộc sống cá nhân, có kế hoạch rõ ràng, đặt lợi ích của tập thể lên trên nhu cầu của cá nhân, luôn có ý chí phấn đấu, vươn lên không mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh của bản thân, tự tin bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Trong xã hội hiện tại nhiều tấm gương sống đẹp mà chúng ta cần phải học hỏi và noi theo. Câu chuyện vợ chồng anh Vũ Công Tuấn lại cùng nhau vi vu đi hết những nơi mà họ muốn đến và điểm mà họ để lại ấn tượng trong mắt mọi người xung quanh và lan tỏa khắp xã hội đó là ở bất cứ nào anh chị đến đều hành động làm sạch môi trường. Anh chị từng chia sẻ “Dọn rác không phải là vấn đề khó nhưng khi dọn xong, làm sao để không phải dọn đi dọn lại mãi như vậy?, đó là trăn trở của đôi vợ chồng trẻ trong những lần vừa hưởng tuần trăng mật vừa làm sạch môi trường”. Trong lần đi du lịch anh chị có ghé chơi ở con suối trong rừng Đà Lạt. Một số người đến đây cắm trại và xả rác ở đó, do hẻo lánh nên có lẽ cán bộ môi trường dọn không xuể. Khi thấy suối đẹp mà trên bờ nhiều rác anh chị đã kêu gọi bạn bè mình cùng làm sạch môi trường. Dọn rác vừa vui vì khi đó nhìn quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp sạch sẽ, vừa giúp chúng ta tập thể dục, gắn kết và có khoảng thời gian ý nghĩa bên nhau. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thói quen giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp. Khi chúng ta yêu thiên nhiên không có nghĩa là chỉ hưởng cái hay cái đẹp của thiên nhiên mà góp phần bảo vệ và giữ gìn. Chính vì vậy, lối sống đẹp cần phải duy trì và lan tỏa rộng rãi với tất cả mọi người để phát huy nếp sống đẹp như vợ chồng anh chị nhé các bạn.

Bên cạnh dẫn chứng về lối sống đẹp trong thực tế thì trong tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Thành Long truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”, nhân vật là anh thanh niên là một người có lối sống đẹp. Khi anh dám từ bỏ tất cả để lên đỉnh núi Yên Sơn làm việc một mình. Anh ở đó ngày này anh trồng hoa, nuôi gà, tự lo cho cuộc sống một mình. Anh đọc sách để tự bồi đắp tâm hồn mình, bổ sung tri thức, anh tự nghiên cứu. Anh sống khiêm nhường, không tự cao, anh khát khao muốn hoàn thiện bản thân mình. Những biểu hiện của nhân vật được nhà văn khắc họa đó đơn giản là những lối sống đẹp, sống lành mạnh, yên bình trong tâm hồn.

Nhưng bên cạnh những người có lối sống đẹp, sống lành mạnh, tích cực lại có những người có lối sống tiêu cực, sống ích kỷ. Họ sống buông thả, không có mục đích, lí tưởng sống, phó mặc cho số phận, đổ lỗi mà không tự lực cố gắng. Thường những người như vậy rất dễ sa vào các tệ nạn xã hội, là mối nguy hại với cộng đồng và xã hội. Có những người lại sống ích kỉ, vụ lợi chỉ biết lo nghĩ cho những nhu cầu, lợi ích của bản thân. Khi thấy cái xấu, cái ác thì né tránh, sợ hãi, sợ bị liên lụy, không dám đối mặt sợ rắc rối và phiền hà. Bên cạnh đó tồn tại những kẻ sống vô ơn, vô cảm trước những vấn đề nan giải của xã hội, những người có số phận bất hạnh, sống thiếu trách nhiệm, thờ ơ với mọi người xung quanh.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết rằng sống đẹp không phải muốn là thực hiện được. Bởi vì ranh giới giữa sống đẹp và không đẹp rất mong manh. Chúng ta không thể tạo dựng nếp sống đẹp và duy trì một vài giờ hay vài ngày vài tháng mà sống đẹp được thể hiện ở sự duy trì đều đặn trong hành động, cách cư xử đối nhân xử thế của chúng ta mỗi ngày. Sống đẹp cần có sự rèn luyện, kiên trì, duy trì đều đặn tạo thành một thói quen hằng ngày không thể thiếu trong khẩu vị cuộc sống của mỗi cá nhân. Sống đẹp không khó, chỉ sợ sự lười nhát, sự e ngại và thiếu ý chí, lòng quyết tâm, không đủ bản lĩnh để thực hiện đến cùng mà dễ dàng buông xuôi, từ bỏ mà thôi.

Cuộc sống vốn dĩ muôn màu muôn vẻ, muôn hình vạn trạng, chúng ta đã và đang sinh sống và hoạt động dưới một cộng đồng, xã hội rộng lớn. Do đó, mỗi cá nhân lại có những điểm riêng biệt để nhận diện phân biệt lẫn nhau, điều đó thể hiện ở cái “tôi” cá nhân, ở phẩm cách đạo đức, khả năng tri thức, nền nếp, lối sống là hình dáng bên ngoài và tâm hồn ẩn chứa bên trong. Thế nhưng dù có khác biệt đến mấy đi chăng nữa thì đẹp không đơn giản là vẻ đẹp hình thức bề ngoài mà còn thể hiện qua cách đối nhân xử thế với mọi người xung quanh. Sống đẹp trước hết phải xuất phát từ tấm lòng nhân ái xuất phát tận đáy lòng, tình yêu quê hương đất nước, yêu thương tương trợ lẫn nhau. Tất cả tình yêu thương đó xuất phát trong trái tim nhân hậu, rộng lòng vị tha, biết thứ và biết cảm thông, sẽ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Khi xuất phát từ tình yêu thương thì mỗi hành động dù là nhỏ nhất cũng đầy sự quan tâm, sẽ chia, giúp đỡ giữa mọi người. Một buổi sáng đi làm thêm cho dù muộn giờ làm nhưng khi chứng kiến em bé nhỏ vì sơ ý của bố mẹ nên em chạy ra đường lộ, khi đó mình sẵn sàng dừng xe và dắt em vô làn đường an toàn và nhắc nhở bố mẹ trông cháu cẩn thận hơn vì em còn quá nhỏ việc tự ý đi ra đường là rất nguy hiểm, hoặc giúp đỡ cụ già đi qua đường, hoặc dọn sạch rác ở nơi công cộng,… Những hành động tưởng chừng nhỏ nhưng đó là những nghĩa cử cao đẹp cần được gìn giữ và lan tỏa cho tất cả mọi người.

Để xây dựng con người Việt Nam hoàn thiện về nhân cách, lối sống tốt đẹp là một công việc vừa rất cơ bản, chiến lược, rất cấp bách. Bốn giá trị lý tưởng sống là: Năng lực trí tuệ, vẻ đẹp đạo đức, bản lĩnh văn hóa đã trở thành nền tảng nhân cách vững chắc của mỗi con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh có nhiều tác động phức tạp hiện nay, truyền thống và bản lĩnh văn hoá dân tộc Việt Nam là nền tảng vững chắc để xây dựng và vun đắp, duy trì và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp trong đời sống xã hội. Như vậy, để làm được điều đó cần phải có sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội.

Là một học sinh chúng ta không chỉ trau dồi kiến thức mà còn phải tu dưỡng đạo đức, để trở thành công dẫn có ích trong xã hội. Muốn được như vậy, chúng là cần sống có hoài bão, lí tưởng, không ngừng nỗ lực phấn đấu. Cần có ý chí kiên cường, bền bỉ, dù gặp bất cứ khó khăn gì cũng không được nản chí, bỏ cuộc.

Tóm lại, sống đẹp qua các thời kỳ tuy có khác nhau nhưng đều quy về cái tốt đẹp cho xã hội. Sống đẹp là truyền thống quý báu của dân tộc ta nó phải được phát huy mạnh mẽ trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Học sinh ngày nay không ngừng rèn luyện, nỗ lực trong học tập, nâng cao tri thức, tu dưỡng đạo đức, luôn cố gắng vì một tương lai thành công tốt đẹp. Là một công dân Việt Nam chúng ta hãy luôn giữ vững niềm tin, bản lĩnh, sáng suốt, dám chịu trách nhiệm trong mọi hành động của chính mình để không bị cám dỗ bởi những giá trị tầm thường nhằm góp phần tạo cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Sống đẹp trong lòng tổ quốc và nhân dân, sống đẹp cho hôm nay và ngày mai. Sống đẹp trong cách sống, trong học tập và lao động. Các bạn hãy nhớ sống để hiến dâng và phục vụ như Tố Hữu đã nói: “sống là cho đâu chỉ riêng mình” các bạn nhé.

Bài làm mẫu 5

Sống đẹp là một lối sống rất cần trong cuộc sống ngày nay. Vậy như thê thế nào là sống đẹp? Sống đẹp là sống có mục đích, có ước mơ, lí tưởng. Sống đẹp là sống có chí cầu tiến, biết đứng dậy bằng chính đôi chân của mình khi vấp ngã, biết bền lòng và dũng cảm vượt qua những thử thách, khó khăn để vươn lên, chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao, bay xa.

Sống đẹp còn là một lối sống có văn hóa, biết lịch sự; là một cuộc sống có tri thức, có tình người. Sống đẹp trước hết phải xuất phát từ lòng nhân ái, bao dung giữa người với người. Hiện nay trong cuộc sống có vô vàn những con người sống đẹp với những hành động, cử chỉ ấm lòng người. Ví dụ như trong thời tiết nắng nóng ở Sài Gòn, đã có người mang nước sâm lạnh ra ngoài vỉa hè cho mọi người uống mà không lấy tiền. Hay ở trên mạng xã hội đưa tin có một thanh niên dân tộc nhặt được ví của người lạ và đã tìm mọi cách để trả cho họ mà không cần cảm ơn.

Những hành động đẹp như vậy đã giúp người gần người hơn, xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn bộ phận không nhỏ những người sống tiêu cực, đi ngược lại với đạo đức xã hội. Những hành động như thế đáng đáng phê phán và lên án gay gắt. Như thế sẽ làm xã hội ngày càng đi xuống, còn người ngày càng thờ ơ lạnh nhạt với nhau. Hãy mở rộng lòng mình, đem yêu thương sưởi ấm cho những trái tim ướt lạnh trước sóng gió của cuộc đời. Hãy biết cho đi để được nhận lại: tình yêu thương, niềm tin và hy vọng.

Sống đẹp là lối sống mà ai ai cũng muốn có được. Sống phải biết học tập và rèn luyện đúng cách thì lối sống ấy mới tồn tại và phát triển. Không ai sống đẹp ngay từ lúc lọt lòng. Bởi vậy, học tập và rèn luyện đúng cách là con đường duy nhất đưa ta đến với một lối sống văn minh, một lối sống đẹp. Bạn còn chờ gì nữa?

Nghị luận về lối sống đẹp

Bài làm mẫu 1

Sống đẹp là một thuật ngữ khá quen thuộc với nhiều người nhưng thực ra đó là khái niệm rất có tính chất hiện đại và thời sự. Trong đà phát triển của xã hội, sống đẹp cũng mang những sắc thái rất riêng của mình. Sống đẹp không chỉ là một từ ngữ chỉ tồn tại trong thế giới của tưởng tượng mà còn thành lý tưởng sống của rất nhiều người nhất là các bạn trẻ.

Sống đẹp trước hết là quyền của mỗi người và từng người. Ai lại không muốn mình sẽ luôn xinh đẹp trong mắt của nhiều người cũng như của bản thân mình. Hạnh phúc với bản thân mình nghĩa là được người khác công nhận và hạnh phúc hơn khi chính mình cũng thấy thoải mái và hài lòng với chính mình. Hạnh phúc toàn vẹn và tuyệt vời nhất khi con người sống đẹp một cách đúng nghĩa với vẻ đẹp cao cả ở hình thức lẫn nội dung. Cái đẹp đó không chỉ tựu chung ở nét đẹp vẻ bề ngoài mà phải là đẹp về nhân cách, đạo đức và cả lối sống, lý tưởng sống.

Sống tốt chính là sống biết yêu thương. Đừng vội vàng cho rằng cống hiến là một thuật ngữ quá mới mẻ với nhiều người trẻ ngày nay. Hãy lắng nghe và biết nhìn. Đâu đây vẫn luôn luôn có những bạn trẻ, những người lớn và thậm chí là các em bé đang thầm lặng cống hiến. Việc hiểu cống hiến theo nghĩa đúng của nó. Trước hết, đừng lạm dụng từ cống hiến theo kiểu là chỉ biết hy sinh bản thân một cách thụ động. Hãy phả vào đó hơi thở của cuộc sống sẽ thấy hết giá trị của việc cống hiến. Biết sống tốt cho bản thân cũng đã được coi là cống hiến. Khi cá nhân biết làm chủ, biết chăm chỉ học hành, biết cố gắng hết mình để lao động. .. để có thể đứng dậy và bước đi bằng chính đôi chân của bản thân mà không lệ thuộc, không làm phiền người khác đã là cống hiến. Bao nhiêu tiền của và bao nhiêu điều phiền toái sẽ không xảy đến với những người thân của họ hay với cả nhà họ thì đã là quá đủ. Người sống đẹp!

Trong cuộc sống, sống đẹp luôn thôi thúc con người quan tâm tới người khác nhưng không nên cá nhân và ích kỷ để chỉ biết nghĩ cho bản thân mà thôi. Nghĩ đến người khác bằng bất kể hành vi và thái độ nào của bản thân cũng đừng làm cho người khác buồn, đừng làm cho người khác bực mình. .. hãy tưởng tượng xem người ta sẽ nói gì nếu các bạn ấy vẫn chạy xe máy, lạng lách, đánh võng hay phá phách hàng ngày hàng giờ sẽ nhận lại những câu mắng chửi thậm tệ từ phía những người xung quanh. Chính bản thân họ chưa hẳn đã nhận được nhiều lời phê bình hay thậm chí là mắng chửi. Do bố mẹ, cả con cái và đặc biệt là dòng tộc của họ nhận lãnh. Chính kiểu sống chưa thực sự đẹp đẽ này đã làm cho nhiều người xung quanh bị tổn thương. Biết nghĩ cho mình thì sống như vậy cũng chưa đủ mà quan tâm đến người thân và bạn bè xung quanh. .. mới có nghĩa là sống đẹp không ích kỷ.

Có lẽ lý tưởng sống của mỗi người sẽ được thể hiện một cách khác nhau nhưng khi tham gia vào một hoạt động nào đó trong cuộc sống thì đừng quên rằng con người gắn kết một cách chặt chẽ khi giao tiếp với cộng đồng. Sống tốt cần phải biết nhớ đến danh dự của một quốc gia một dân tộc. Sẽ không là quá đáng khi so sánh nỗi đau về việc các cô gái Việt Nam đi làm "dâu" xứ người trong tình trạng như vậy với nỗi nhục của bản thân mà của người dân Việt. Quan sát kỹ tình hình giao thông Việt nam để nhìn lại các tai nạn đã diễn ra và nhiều vấn đề xấu phát sinh thì sẽ thấy được nỗi nhục ấy, cái chưa đẹp đó không chỉ của một người mà còn của cả một quốc gia, một cộng đồng. Hãy nhớ rằng một dân tộc mạnh thực sự khi có những con người thật tốt và đó là một cộng đồng mạnh. Sống nghĩ đến chính bản thân, cho dân tộc và quốc gia là sống đẹp đúng nghĩa.

Xã hội càng lúc càng phát triển, cái đẹp không chỉ dừng lại ở việc tự thủ và con người phải chắc lọc các giá trị văn hoá thật sự có ích với bản thân mình trong cuộc sống. Khi xã hội phát triển, sự giao lưu văn hoá đa chiều cũng làm cho tư duy của từng người chịu tác động dù ít, dù nhiều. Tuy nhiên, sống văn minh đòi hỏi ở mỗi người phải tự trang bị cho bản thân một bộ lọc đúng nghĩa. Có thế con người mới biết chắt lọc các giá trị văn hoá phù hợp và có giá trị. Sống có bản lĩnh đòi hỏi mỗi người phải biết từ chối hay phải biết nói không đúng thời điểm và phải biết nhận trách nhiệm để tránh kiểu văn hoá đổ lỗi. .. Bản lĩnh sẽ giúp con người sống một cách có mục đích để thành công hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Sẽ sống tốt nếu con người có mục đích, có lý tưởng đúng đắn, hợp sức và hài hoà giữa các giá trị. Giá trị vật chất, giá trị văn hoá, giá trị trí tuệ, giá trị đạo đức. .. phải thật sự hoà hợp trong quan hệ giao tiếp sẽ khiến cho mỗi người trở nên tốt đẹp hơn. Thật bất hợp lý và không toàn diện nếu con người thiếu động lực phấn đấu hay những giá trị đích thực và chân chính. Sống đẹp mãi là động lực để mỗi người phấn đấu nếu mỗi người biết cống hiến, biết hi sinh và có bản lĩnh sống!

Bài làm mẫu 2

Nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống ta có được hầu hết đều phải đánh đổi một thứ gì đó. Nhưng trong cách sống, trong lối sống thì sống đẹp lại chẳng cần phải đánh đổi hay phụ thuộc vào ai, mà chính ở tự bản thân mỗi người. Lối sống đẹp là sống như thế nào? Hãy định nghĩa nó bằng hành động, bởi những cái trừu tượng được chứng minh cụ thể thì đều dễ khiến ta nắm bắt và tiếp nhận, để biết trân trọng và yêu thương nhiều hơn.

Sống đẹp là sống biết yêu thương, san sẻ những khó khăn, hoạn nạn với người khác. Đó là những sự đồng cảm xuất phát từ trái tim, là giọt nước mắt xót khi bắt gặp hoàn cảnh khốn khó, là chiếc bánh mì yêu thương gửi đến cụ ăn xin trong cảnh mưa tầm tã của Sài Gòn. Là sự chung tay, kêu gọi giúp đỡ em bé mồ côi đang bị tim bẩm sinh chực chờ giữa sự sống và cái chết, là ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng bằng những tấm lòng nhân ái cho cụ già neo đơn không nơi nương tựa. Là những thành niên tình nguyện mang trên mình màu áo xanh hy vọng lặn lội tới những vùng quê nghèo khó giúp đỡ người dân khắc phục lũ lụt; là cậu học trò nhỏ gồm hết số tiền dành dụm ủng hộ những bạn nhỏ khó khăn nơi vùng cao,.... Và còn nhiều nhiều những nghĩa cử cao đẹp khác nữa vẫn ngày ngày lan toả, dù âm thầm lặng lẽ sống họ vẫn làm sáng lên tình nhân ái bao la, dạt dào, kết nối những trái tim yêu thương, kết nối đồng loại,

Bởi: "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Sống đẹp còn là sống có lí tưởng, có mục đích. Sống và cống hiến, sống với niềm tin và những động cơ đúng đắn. Bởi khi có lí tưởng ta mới có thể vững vàng vững bước. Trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, biết bao người chiến sĩ thậm chí là những học sinh, sinh viên còn đang ngồi trên ghế giảng đường nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã tạm gác bút nghiên, tình nguyện lên đường ra chiến trận, sẵn sàng cầm súng bảo vệ đất nước. Họ sống và chiến đấu vì lý tưởng độc lập tự do, vì hòa bình của tương lai. Khi đất nước sống trong cảnh thanh bình, phát triển và hiện đại, mỗi chúng ta cần phải xây dựng cho chính mình mục đích sống, lí tưởng sống. Phải rèn luyện, trau dồi chính bản thân mình cả về kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm sống để vươn tới những giá trị chân thiện mỹ của con người, điểm tô cho cuộc đời. Khi bạn hết mình vì lí tưởng dẫu có khó khăn thách thức cũng không nản lòng, có thất bại cũng không lùi bước, vẫn tiếp tục vươn lên, tiến bước thì đó là sống đẹp, sống vì hạnh phúc và tương lai của chính mình, của mọi người.

Sống đẹp còn là lối sống không ích kỷ hẹp hòi, không mưu cầu vụ lợi, vì bản thân mình mà sẵn sàng đạp đổ công lao của người khác, chà đạp lên danh dự nhân phẩm của người khác. Sống đẹp là vui khi thấy người khác thành công, là cùng nhau san sẻ, giúp đỡ, hợp tác và đoàn kết để đạt được kết quả tốt, vì lợi ích tập thể. Là lấy thành công của người khác làm động lực cho chính mình, không ghen tị, xu nịnh. Đó là lối sống văn minh, biết thích ứng với những vấn đề mới của xã hội, tiếp thu những tiến bộ và xoá bỏ những lạc hậu, cũ kỹ. Sống đúng pháp luật, tôn trọng và chấp hành kỷ luật, giao tiếp lịch sự văn minh. Biết lên án những hãn động phi đạo đức, mất nhân tính. Phê phán những thói hư tật xấu còn tồn tại trong đời sống xã hội.

Trong thực tế, có rất nhiều biểu hiện của lối sống thiếu ý thức, sống không "đẹp" theo đúng nghĩa đen của nó. Đó là việc hành xử thô lỗ cộc cằn, sống không mục đích, không có chính kiến, sa vào các tai tệ nạn xã hội. Một số người vì vụ lợi cho bản thân mà bán rẻ lương tâm chính mình, sống vô cảm, lạnh lùng với những người xung quanh. Sống đẹp giúp con người biết yêu thương, gần gũi nhau hơn, lối sống đẹp không chỉ giúp bản thân mình ngày càng hoàn thiện hơn mà còn góp phần làm nên văn hoá của một đất nước, một xã hội văn minh, lịch sự, một đời sống lành mạnh, tương thân tương ái. Bạn và tôi, hãy tập cho mình lối sống đẹp ngay từ bây giờ, yêu thương và trân quý và giúp đỡ nhau mỗi ngày, dựng xây cuộc đời thêm đẹp tươi.

"Ơi ! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?
Bữa cơm dù dưa muối đầy vơi
Chân lý chẳng bao giờ đổi bán
Tình thương vô hạn để cho đời"

..................

Tải file tài liệu để xem thêm bài văn nghị luận về lối sống đẹp

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Vân
152
  • Lượt tải: 1.729
  • Lượt xem: 806.711
  • Dung lượng: 910,3 KB
Sắp xếp theo