Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức 3 Dàn ý & 15 bài văn mẫu lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình gồm 15 mẫu cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết nhất. Qua đó giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận về một vấn đề xã hội ngày một hay, đạt điểm cao hơn.

Nghị luận về câu Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức

Nghị luận Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về ô nhiễm môi trường, nghị luận về sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội, nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Nghị luận Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức

Đề bài: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Anh (chị) có suy nghĩ gì về sự thành công từ câu nói trên. Bằng một bài văn không quá 600 từ, hãy trình bày quan điểm của bản thân về vấn đề này.

Dàn ý Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức

Dàn ý số 1

I. Mở bài:

  • Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: thành công
  • Dẫn dắt câu nói: "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình"

II. Thân bài:

* Giải thích: Thành công là thành tựu mà bạn mong muốn đạt được.

* Bàn luận:

  • Thành công sẽ đến khi chúng ta cố gắng hết sức: Luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, kiên trì, bền bỉ
  • Thành công đến khi không bạn ngừng hoàn thiện bản thân, luôn học tập, trau dồi kiến thức.
  • Cố gắng và hoàn thiện bản thân rồi thành công sẽ đến

=> Dẫn chứng: Jack Ma, Bác Hồ...

- Phản đề: Làm việc gì cũng cần có giới hạn của nó, cũng không nên quá cố chấp; phê phán những người hay bỏ cuộc sớm

- Liên hệ: Bản thân cần phải học tập chăm chỉ rèn luyện nhiều hơn

III. Kết bài:

- Kết luận và mở rộng vấn đề: Cố gắng hết sức mình và không ngừng nỗ lực rồi ánh sáng của thành công sẽ đến với bạn, từ đó bạn có thể khẳng định được mình, mang lại hạnh phúc cho chính mình rồi đến gia đình và xã hội.

Dàn ý số 2

1. Mở bài

  • Trong thế giới rộng lớn này, mỗi con người lại có những bí quyết riêng để thành công: người làm việc chăm chỉ để tích lũy từng ngày, người dám mạo hiểm tất cả để theo đuổi giấc mơ, người bồi dưỡng và phát triển khả năng thiên phú.
  • Tuy nhiên, những con người thành công ấy luôn gặp nhau ở sự nỗ lực hết mình và hoàn thiện bản thân, giống như một câu nói: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

2. Thân bài

2.1. Giải thích

- Nhận định đã đưa ra những điều kiện để con người vươn tới thành công:

  • “cố gắng hết sức”: nỗ lực đến tận độ, kiên trì, bền bỉ.
  • “không ngừng hoàn thiện bản thân mình”: rèn luyện, bồi đắp bản thân, không dễ dàng hài lòng với chính mình.
  • Để chiếm lĩnh thành công, chúng ta cần nỗ lực không ngừng nghỉ và luôn luôn cầu tiến, hoàn thiện bản thân mình.

2.2. Nguyên nhân

- Khách quan: Thành công là điều không dễ dàng đạt được hay có thể nắm bắt trong cuộc sống.

  • Đôi khi, thành công đến sau mỗi thất bại, vì vậy, nếu bỏ cuộc giữa chừng thì bạn không bao giờ vươn tới mục tiêu của mình.
  • Thành công cũng không đến với những người không chịu thay đổi theo chiều hướng tích cực và cũng không ở lại quá lâu với những ai dễ dàng hài lòng với bản thân.

- Chủ quan: Con người là chủ thể quyết định suy nghĩ, hành vi của chính mình và kết quả của mỗi việc làm, hành động của họ. Do đó, thành công chỉ gõ cửa nhà bạn khi bạn không ngừng cố gắng và hoàn thiện bản thân.

* Dẫn chứng

  • Leonardo Da Vinci trở thành danh họa kiệt xuất thế giới nhờ tháng ngày khổ luyện vẽ những quả trứng để rồi hoàn thiện kĩ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản.
  • Các vận động viên Trung Quốc giành được thứ hạng cao trong các đại hội thể thao thế giới do luyện tập gian khổ ngay từ thuở lên 5, 6. Đằng sau mỗi tấm huy chương là những giọt mồ hôi, nước mắt nơi phòng tập đã tuôn rơi.

2.3. Lật ngược, mở rộng vấn đề

- Theo đuổi thành công đến cùng không có nghĩa là bất chấp tất cả để có được điều mình mong muốn. Thành công chỉ bền vững nếu con người cố gắng dựa trên nội lực của bản thân và không ngừng hoàn thiện chính mình.

2.4. Đánh giá

  • Câu nói đã đưa ra định hướng đúng đắn cho mỗi cá nhân về cách thức, điều kiện để đạt được thành công.
  • Trong xã hội hiện tại, khi một bộ phận thanh thiếu niên đang thể hiện những suy nghĩ lệch lạc về thành công cũng như con đường để đạt được thành công, những “hot boy tự xưng”, các trò lố càng xuất hiện dày đặc gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức của người trẻ. Câu nói trong trường hợp này có giá trị cảnh tỉnh thực sự sâu sắc.

3. Kết bài

  • Nhận định đã nêu lên một góc nhìn về thành công, chia sẻ cách thức để vươn tới thành công trong cuộc sống.
  • Người trẻ hiện nay cần phải xác định được những mục tiêu đúng đắn, cố gắng hết mình và hoàn thiện bản thân mỗi ngày để đạt được sự thành công hằng mong đợi.

Dàn ý số 3

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thành công: là khi chúng ta đạt được mục tiêu, mơ ước, có được những thứ bản thân mình đề ra, phát triển con người như mình mong đợi. Đó là cảm giác hạnh phúc, hãnh diện, tự hào về những thứ mình gây dựng được từ mồ hôi công sức của mình. → Mỗi người nên chăm chỉ, cần cù, nỗ lực học tập, lao động để có được thành công bởi lẽ: thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức.

b. Phân tích

  • Để có được thành công, điều đầu tiên con người ta cần có đó là đức tính cần cù, chăm chỉ lao động, học hỏi, biết đứng dậy khi vấp ngã, biết vươn lên, vượt qua hoàn cảnh hiện tại.
  • Trong cuộc sống không phải ai cũng vốn thông minh, nhanh nhẹn, khi biết cố gắng, chăm chỉ chúng ta sẽ học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức, điều hay lẽ phải phục vụ cho bản thân mình và đó cũng chính là những nấc thang bền vững nhất giúp con người ta đi đến thành công.
  • Thành công không bao giờ đến với người ỷ lại, dựa dẫm, lười biếng, những giá trị tạo ra từ công sức, từ tìm tòi học hỏi sẽ là những giá trị bền vững của thành công. Khi có được thành công, chúng ta cũng không nên khoa trương, chủ quan mà hãy tiếp tục giữ vững ý chí để tiến xa hơn nữa.

c. Chứng minh

Gợi ý dẫn chứng: chủ tịch Hồ Chí Minh cần cù chăm chỉ nên người đã sống được ở nước ngoài và tiếp thu thành công nền tinh hoa của họ; thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí cần cù chăm chỉ nên đã dùng chân và viết được những nét chữ rất đẹp,…

d. Phản đề

Bên cạnh đó, vẫn còn có nhiều người lười biếng, chỉ ưa dựa dẫm vào người khác, không cố gắng vươn lên, chăm chỉ lao động. Lại có những người khi có được thành công lại trở nên huênh hoang, chủ quan,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Suy nghĩ về Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức

Bài làm mẫu 1

Mỗi người đều có đích đến riêng cho bản thân mình. Bởi lẽ đó mà mỗi người chúng ta cần có được sự quyết tâm và tự chủ vươn lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Thật đúng với một câu nói: "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình".

Vậy ta hiểu “Thành công” là gì? Thành công chính là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được. Khi thành công, con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc với chính bản thân mình. Muốn thành công đến, thì bạn ít nhất cũng phải trang bị cho chính mình hai yếu tố: Cố gắng hết sức và luôn hoàn thiện bản thân. Cố gắng hết sức đó chính là sự nỗ lực, nỗ lực tận cùng, luôn kiên trì, bền bỉ không bao giờ lùi bước vì thất bại. Còn việc " không ngừng hoàn thiện bản thân mình" đó chính là giúp mình trở nên hoàn hảo hơn, chúng ta cần rèn luyện, bồi đắp bản thân và không nên dễ dàng hài lòng với chính mình. Để chiếm lĩnh thành công, chúng ta cần nỗ lực không ngừng nghỉ và luôn luôn cầu tiến, hoàn thiện bản thân mình.

Cuộc sống diễn ra như một cuộc đua và ngày càng xảy ra nhiều cạnh tranh giữa người với người. Thành công là một điều không hề dễ dàng đạt được trong cuộc sống. Con đường chúng ta chọn, không có một con đường nào thẳng tắp, mượt mà hoàn toàn. Có đôi lúc ta sẽ ngã vào những thất bại, rơi vào trạng thái âu lo và tưởng chừng như cuộc đời mình sẽ bị trói buộc mãi trong bóng tối của kẻ thua cuộc. Nhưng cơ hội cho ta sửa sai chưa vào giờ là giới hạn, bỏ cuộc, nản lòng giữa chừng chỉ khiến bản thân đánh mất đi cơ hội, đánh mất đi bài học đường đời giúp mình sửa sai. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Hãy thử nhìn vào những tấm gương đã được ghi danh trong lịch sử vĩ đại, Leonardo Da Vinci trở thành danh họa kiệt xuất thế giới nhờ tháng ngày khổ luyện vẽ những quả trứng để rồi hoàn thiện kỹ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản.

Tuy nhiên, cuộc sống đôi khi luôn có những yếu tố ngoại cảnh chi phối chúng ta làm cho chúng ta bị kéo theo những điều lệch lạc so với hướng đi ban đầu. Đừng biến việc theo đuổi thành công trở thành bi kịch, đừng để 2 chữ “thành công” phải đánh đổi bằng hai chữ “bi kịch”. Ta cần dựa vào chính sức mình, sự nội lực của bản thân, sự hoàn thiện không ngừng. Đừng dùng bất kỳ thủ đoạn nào để đạt được thành công. Chúng ta thành công không được xếp hạng trên bất cứ một thang đo nào cả, chúng ta thành công vì chính những nỗ lực mà bản thân đã làm được, kết quả của chúng ta có ra sao đi chăng nữa thì chỉ cần chúng ta cố gắng hết sức mình và không ngừng trau dồi cho ngày mai, đó chính là thành công. Có một câu nói rất hay rằng: “Tôi có thể chưa đến được nơi đó, nhưng tôi đã tiến gần hơn so với vị trí của tôi vào ngày hôm qua". Bên cạnh đó, vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Lại có những người khi vấp ngã đã vội nản chí bỏ cuộc,... Chúng ta cần loại bỏ đi lối tư duy này và luôn cố gắng để bản thân mình tốt hơn qua từng ngày.

Bài làm mẫu 2

Có một nghiên cứu về loài cá mập như sau: Khi cá mập sống trong môi trường được nuôi nhốt chiều dài tối đa nó đạt được chỉ có 1m, nhưng khi sống trong môi trường tự nhiên chiều dài của cá mập có thể đạt được 10m. Chúng ta không thể để hoàn cảnh làm cản trở năng lực của chúng ta, thành công sẽ chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng cải thiện bản thân mình.

Thành công là những thành quả, những kết quả mà ta gặt hái được sau cả một quãng đường dài cố gắng. Đó là khi ta có được những điều bản thân đã luôn nỗ lực, phấn đấu để đạt được điều mình đã mong muốn, phát triển theo những gì mà bản thân ta mong đợi. Chúng ta chỉ có thể đạt được thành công khi chúng ta kiên cường, nỗ lực hết mình với điều mà ta theo đuổi. Không ngừng học hỏi, không ngừng chăm chỉ cố gắng thì dù có biết bao khó khăn, thử thách chúng ta đều có thể vượt qua được hết. Hoàn cảnh, thử thách không phải là điều làm chùn bước chân chúng ta mà đó chính là cơ hội để chúng ta bừng sáng bằng năng lực của chính bản thân mình.

Chẳng ai được chọn nơi mình sinh ra, cũng như xuất phát điểm của mình. Thế nhưng quan trọng hơn cả là đích đến của bạn với những trái thơm mà bạn đạt được trên con đường ấy. Nhà khoa học Thomas Edison từng nói rằng: “Thiên tài một phần trăm là cảm hứng và chín mươi chín phần trăm là mồ hôi." Chỉ cần bạn luôn giữ vững ý chí và sự ham học của mình, cả vũ trụ sẽ đồng lòng cùng bạn thực hiện ước mơ ấy. Người mẫu Dahan Phương Oanh là một trong những biểu tượng cho sự cố gắng hết mình như vậy. Tham gia Vietnam's Next Top Model khi tuổi đời còn rất trẻ (18 tuổi) , Phương Oanh đã bị loại ngay từ tập đầu tiên. Trước khi rời khỏi nhà chung, cô gái trẻ đã nhắn nhủ tới ban giám khảo: “Em sẽ khiến ban giám khảo nhận ra đã sai lầm khi loại em”. Quả thật là vậy, sau những năm tháng không ngừng cố gắng và học hỏi, giờ đây cô nàng đã trở thành một người mẫu Việt sáng giá trên sàn catwalk của nhiều thương hiệu lớn. Thế nhưng, lại có những người sống quá tự ti, ỷ lại vào người khác và thụ động với chính cuộc đời của mình. Họ nghĩ rằng những chuyện đó chẳng phải chuyện của mình phải làm hay đơn giản là không dám làm vì họ sợ thất bại, sợ những soi xét, đánh giá của những người xung quanh.

Xã hội ngày càng đổi mới, đất nước ngày càng phát triển đồng nghĩa với đó là lại càng có nhiều khó khăn và thử thách ngăn ta tiến tới thành công. Để có thể vượt qua được những điều đó, chúng ta - những chủ nhân tương lai của đất nước lại phải càng cố gắng hết sức mình hơn nữa. Không chỉ học tập và rèn luyện về thể chất, chúng ta còn phải rèn luyện cả về tinh thần nữa. Có như vậy, bản thân chúng ta mới có thể bước từng bước chắc chắn để vươn tới nấc thang thành công.

Tôi xin mượn những câu thơ của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại để kết lại vấn đề này:

Người vá trời lấp bể
Kẻ đắp luỹ xây thành
Ta chỉ là chiếc lá
Việc của mình là xanh

Nghị luận về sự nỗ lực trong cuộc sống

Bài làm mẫu 1

Thành công của một người thường không phải do tạo hóa, hay do người khác ban tặng cho. Mà nó nằm trong chính sự nỗ lực của mỗi người. Trên thế giới rộng lớn này, không có gì là giống nhau cho nên mỗi người cũng có những bí quyết riêng để tới cái đích thành công: có người thì nỗ lực làm việc, chăm chỉ, chăm chỉ như những chú ông để tích lũy từng ngày, có người lại sẵn sàng đương đầu với những thử thách, dám mạo hiểm tất cả để theo đuổi ước mơ, giấc mơ, có nhiều người lại có khả năng thiên phú, và để thành công họ nuôi dưỡng và phát triển cái thiên phú đó lên,… Nhưng, bản chất của thành công mỗi người lại rất giống nhau, đó chính là sự nỗ lực hết mình, hoàn thiện bản thân tốt nhất cũng giống như một câu nói tôi đã từng đọc, từng nghe- “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

Thành công là một điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được. Nhưng bạn muốn thành công cần phải hội tụ đầy đủ hai điều kiện đó là sự cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân thì mới vươn tới được thành công. Cố gắng hết sức đó chính là sự nỗ lực, nỗ lực tận cùng, luôn kiên trì, bền bỉ không bao giờ lùi bước vì thất bại. Còn việc " không ngừng hoàn thiện bản thân mình" đó chính là giúp mình trở nên hoàn hảo hơn, chúng ta cần rèn luyện, bồi đắp bản thân và không nên dễ dàng hài lòng với chính mình. Khi bạn có đầy đủ cả hai điều kiện đó thì thành công sẽ gõ cửa dù sớm hay muộn. Đề chiếm lĩnh bản thân, hãy nỗ lực, luôn luôn cầu tiến, hoàn thiện bản thân.

Thành công không phải dễ dàng, bạn muốn đạt được hay không được nằm trong tay bạn biết nắm bắt cơ hội trong cuộc sống không. Thành công có thể đến rất bất ngờ, đôi khi chính là khởi đầu lúc bạn thất bạn, vì vậy, nếu bạn mang trong mình sự lo lắng, và để thất bại nhấn chìm, bỏ cuộc giữa chừng thì sẽ đánh mất cơ hội đạt được mục tiêu, ước mơ của mình. Thành công cũng sẽ không mỉm cười với những bạn không bao giờ thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực, và chắc chắn bạn cũng không thể nắm giữ được thành công quá lâu nếu bạn dễ dàng hài lòng với những gì trước mắt, hài lòng với bản thân.

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, thay đổi vạn trường, mỗi con người cần làm chủ mọi quyết định suy nghĩ, hành vi của chính mình và những kết quả từ việc làm hành vi của mình. Chúng ta cần phải cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân. Hãy nhìn vào những tấm gương xung quanh chúng ta, như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, dù thầy không đôi tay để cầm viết những thầy đã cố gắng sử dụng đôi chân của mình tạo nên những dòng chữ đẹp đẽ. Hay danh họa kiệt xuất Leonardo Davinci hàng ngày khổ luyện vẽ lên những quả trứng tròn trĩnh để rồi hoàn thiện được kỹ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản đó, để giờ cả thế giới trầm trồ trước những bức họa vô giá. Nhìn vào những giọt mồ hôi của các vận động viên, để có được những tấm huy chương vàng, huy chương bạc mang vinh danh cho đất nước họ đã ngày đêm luyện tập gian khổ từ khi còn rất nhỏ….Và tất cả họ, đều đã thành công trên con đường mình đã chọn.

Nhưng đừng biến việc theo đuổi thành công trở thành bi kịch, dù cố gắng đến cùng để đạt được vinh quang không có nghĩa là bạn sẽ bất chấp tất cả để có được điều mà mình mong muốn. Bạn cần dựa vào chính sức mình, sự nội lực của bản thân, sự hoàn thiện không ngừng. Đừng dùng bất kỳ thủ đoạn nào để đạt được thành công. Lúc đó, dù đang đứng trên đỉnh cao, nhưng tất cả chỉ là chông chênh, và dễ dàng vụt mất, thành công cũng giống như con người, chỉ bền vững khi nó được làm từ chính sức lực và từ những hành động thiết thực của bản thân. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Câu nói này đã đưa ra cho chúng ta một định hướng đúng đắn về cách thức cũng như điều kiện để có thể đạt được thành công. Trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều thanh niên có suy nghĩ lệch lạc về sự thành công. Họ đã chọn cho mình những cách thức thành công khiến người khác nhìn vào có thể nghĩ họ thật buồn cười bởi với họ được người khác chú ý chính là thành công. Càng ngày, chúng ta càng thấy xuất hiện rất nhiều những “hot boy, hot girl tự xưng”, họ làm những trò lố lăng, càng xuất hiện dày đặc khiến ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của giới trẻ hiện nay. Vì vậy, câu nói về sự thành công như có giá trị thức tỉnh sâu sắc đến mỗi cá nhân, mỗi con người chúng ta.

Đạt được thành công là điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn, cho nên chúng ta hãy xác định những mục tiêu đúng đắn, và cố gắng hết mình, hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Chúng ta cũng nên chia sẻ những cách thức để vươn tới thành công trong cuộc sống.

Bài làm mẫu 2

Cuộc sống là cả một hành trình dài với rất nhiều những khó khăn. Trên con đường đó, nỗ lực là điều quan trọng để ta có thể vượt qua thách thức và đi đến thành công. Chính vì thế Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình.

Hiểu một cách đơn giản, nỗ lực là cố gắng hết mình khi làm bất cứ công việc gì. Người nỗ lực biết bản thân mình muốn gì, tương lai đang hướng đến như thế nào? Từ đó, đặt ra mục tiêu cho bản thân và cố gắng thực hiện. Biểu hiện khác của người nỗ lực đó là họ luôn kiên định trong suy nghĩ. Họ biết rằng cuộc đời là một chặng đường dài, con người sẽ không tránh khỏi những vấp ngã, thất bại. Vậy nên khi gặp khó khăn, ta sẽ nỗ lực vươn lên chứ không dừng lại bỏ cuộc.

Nỗ lực giúp ta có sức mạnh để vượt qua khó khăn, từ đó hướng đến cuộc sống ý nghĩa hơn. Ở Tây Ban Nha, có họa sĩ nổi tiếng Picasso, ông đã truyền động lực cho rất nhiều người. Trước khi trở thành một danh họa lừng danh ông đã phải trải qua cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn trăm bề. Nhưng bằng sự nỗ lực, ông đã biến ước mơ thành hiện thực. Vậy rõ ràng, nỗ lực sẽ giúp ta thay đổi bản thân, trở thành một người mới tốt hơn mình của ngày hôm qua. Trước khi muốn thay đổi cuộc sống, chúng ta cần phải thay đổi chính bản thân mình. Và sự cố gắng, nỗ lực sẽ mang bạn đến một phiên bản mới hoàn hảo hơn, từ đó trở thành tấm gương sáng cho mọi người xung quanh noi theo.

Nỗ lực là điều vô cùng cần thiết nhưng không phải ai cũng có. Một số người rất lười biếng, hễ gặp khó khăn là lùi bước, bỏ cuộc hay khi gặp thất bại thì đổ lỗi cho người khác. Hoặc cũng có người lên kế hoạch chi tiết cho từng mục tiêu nhưng thay vì hành động lại trì hoãn, dành thời gian cho những việc vô bổ. Thành công là cả một hành trình dài vậy nên chúng ta cần xác định rõ mục tiêu, kiên trì từng ngày. Hơn ai hết, ta cần tin tưởng vào chính bản thân. Khi bạn tin bản thân mình có thể làm được, bạn sẽ cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu đó. Vì thế, hãy luôn có niềm tin vào bản thân mình. Hạnh phúc là khi ta tốt hơn mỗi ngày, có thể giúp ích cho đời.

Trên hành trình chinh phục mục tiêu của mình, chúng ta hãy nỗ lực, cố gắng để có thể đạt được những kết quả như mong muốn. Và chắc chắn rằng, khi đã dốc hết sức mình, ta sẽ không phải hối hận về bất cứ điều gì sau này.

Nghị luận về sự nỗ lực để thành công

Trong cuộc sống, sự nỗ lực là điều vô cùng quan trọng đối với bản thân mỗi con người. Sự nỗ lực không phải là một điều gì đó quá lớn lao, nó chỉ đơn giản là việc bạn quyết tâm tìm ra đáp án của một bài toán khó, cố gắng đứng lên sau một cú ngã đau, hay đơn giản chỉ là việc bạn cố gắng thức dậy sớm mỗi ngày tập thể dục,… Chỉ đơn giản vậy thôi, không cần quá lớn lao, to tát nhưng sự nỗ lực lại mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong cuộc sống của mỗi người.

Khi bạn nỗ lực vươn lên, vượt qua giới hạn ban đầu của bản thân đó là lúc phần người trong bạn cũng lớn dần lên. Khi này ý chí, sức mạnh tiềm tàng trong bạn như một mầm non đang trỗi dậy mạnh mẽ mang đến một sức sống lớn lao. Khi bạn mang trong mình sự nỗ lực không ngừng, ấy là lúc bạn đang khẳng định với cả thế giới rằng “tôi có thể làm được”, lúc đó bạn sẽ khám phá ra khả năng tiềm tàng trong con người mình lớn đến đâu, sức mạnh của bạn lớn đến đâu. Và khi này tư duy của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi, bạn sẽ không còn cảm thấy quá sợ hãi khi đối diện với những vấn đề tương tự khác, khi này thái độ, tư duy của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi. Không những thế, sự nỗ lực vươn lên còn là động lực, là một bước đệm vững chãi cho những thành công sau này của bạn.

Khi bạn nỗ lực vươn lên bạn sẽ biết bản thân mình còn yếu kém ở đâu và cố gắng để khắc phục nó. Sự nỗ lực giống như một mũi tên giúp bạn tới được đích đến của khát khao, của đam mê. Thử hỏi nếu không có sự nỗ lực thì liệu Edison, Bill Gates, hay các nhà thành danh khác có chạm được đến nấc thang danh vọng của cuộc đời mình không? Tôi vô cùng tâm đắc với một câu nói của Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt “Chưa từng có ai trong lịch sử nhân loại sống một cuộc sống thanh nhàn ngày hôm nay mà đáng để mọi người nhớ tên cả”. Đúng vậy, sự nỗ lực hôm nay của bạn là thứ sẽ khiến người ta nhớ bạn, biết bạn là ai. Bản thân mỗi người ngay lúc này đây cần nỗ lực không ngừng, hãy luôn tâm niệm rằng “đừng lựa chọn an nhàn khi bản thân còn có thể cố gắng”.

Hãy biết phá vỡ đi giới hạn của bản thân để tiến về phía trước. Bên cạnh những người luôn luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng thì ngày nay một bộ phận giới trẻ sống chỉ biết dựa dẫm vào người khác, sống không có mục tiêu, đam mê, ước mơ. Chúng ta cần loại bỏ đi lối tư duy này và luôn cố gắng để bản thân mình tốt hơn qua từng ngày.

Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức

Bài làm mẫu 1

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần phải cố gắng tiến về phía trước bởi lẽ: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

Vậy thế nào là thành công? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Ý kiến khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Lại có những người khi vấp ngã đã vội nản chí bỏ cuộc,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Bài làm mẫu 2

Cuộc sống của mỗi người là do chính bản thân chúng ta định đoạt. Chính vì thế, chúng ta không thể ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mãi được mà phải có ý chí vươn lên, tự mình làm chủ cuộc sống bởi lẽ: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

Thành công là gì? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

Câu nói khuyên nhủ con người sống có ý chí nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng mà hành động không có sự chỉn chu, tính toán kĩ lưỡng dẫn đến thất bại. Lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này khó có được thành công trong cuộc sống và sẽ sớm bị xã hội đào thải.

Sống có ý chí là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Bài làm mẫu 3

Thành công luôn là mục tiêu hàng đầu mà con người chúng ta hướng tới. Nhưng làm thế nào để thành công, bí quyết dẫn đến thành công vẫn luôn là một câu hỏi có nhiều đáp án. Một trong những đáp án đó là “thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

Thành công có thể hiểu là sự hoàn thành, đạt được một hay nhiều mục tiêu nào đó mình đặt ra. Hành trình đạt đến thành công là hành trình không có điểm dừng, bởi khi ta đạt được thành công này lại có những mục tiêu khác cao hơn, thử thách hơn chờ ta thành công lần nữa. Do vậy, ta luôn phải “cố gắng hết sức” kiên trì, nỗ lực, không nản lòng để đạt được mục tiêu. Và trong quá trình đó cũng “không ngừng hoàn thiện bản thân mình” học tập thêm nhiều kiến thức, rèn luyện, tu dưỡng bản thân mình và đừng dễ dàng hài lòng với bản thân mình mà ngừng hoàn thiện bản thân. Câu nói này cho chúng ta hiểu rằng mỗi con người chúng ta để đạt được thành công phải hết sức cố gắng, không được dễ dàng nản chí, đồng thời trong quá trình tìm đến thành công chúng ta cũng đừng quên tự hoàn thiện bản thân, nhân cách của mình.

Thành công không dễ dàng đạt được cho nên thất bại là điều tất yếu nhưng đừng vì thế mà nản lòng thoái chí, ta hãy tiếp tục cố gắng rồi sẽ có lúc ta chạm tới đích của sự thành công. Thành công cũng không dành cho những ai không chịu thay đổi bản thân trở nên tốt hơn và quá dễ dàng hài lòng với bản thân mình mà thôi không cố gắng.

Nếu như Thomas Edison nản lòng khi làm thí nghiệm về dây sợi tóc bóng đèn thì có lẽ ông sẽ không phải là người đầu tiên thành công phát minh ra bóng đèn sợi đốt qua hàng nghìn lần thử nghiệm thất bại. Hay nhà diễn giả nổi tiếng Nick Vujicic sinh ra đã thiếu hai tay, hai chân nhưng anh không vì khiếm khuyết của cơ thể mà thoái chí. Năm 21 tuổi, Nick Vujicic tốt nghiệp đại học tài chính, trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng và truyền cảm hứng tới hơn 3 triệu người trên thế giới. Cái tên Andersen đã không còn quá xa lạ với mọi người, những câu chuyện của ông luôn gắn liền với tuổi thơ của những đứa trẻ. Nhưng trước đó, ít ai biết rằng ông sinh ra trong một gia đình nghèo không đủ ăn, đi học luôn bị bạn bè chế giễu vì ngoại hình xấu xí. Khi lên thành phố làm việc, ông phải quét dọn, đóng những vai kịch tầm thường,… Không vì những khó khăn đó mà bỏ cuộc, sự cố gắng của ông đã được đền đáp khi những câu chuyện của ông tồn tại mãi mãi trong lòng độc giả, không bị mất đi dù thời gian vẫn luôn không ngừng chuyển động.

Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình là một suy nghĩ hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, không thể vì sự thành công mà bất chấp tất cả, làm những điều trái với đạo đức, pháp luật. Đó là sự thành công mà bạn đã dùng nhân cách của con người mình để đánh đổi, điều đó hoàn toàn không xứng đáng, sự thành công lúc đó cũng trở nên vô nghĩa không một ai công nhận.

Mỗi người chúng ta luôn cần phải xác định một mục tiêu đúng đắn để cố gắng, phấn đấu đạt được trong cuộc sống. Hơn thế nữa là luôn luôn phải hoàn thiện bản thân mình ngày một tốt lên, đừng vì sự thành công mà làm biến chất con người mình.

Bài làm mẫu 4

Trên thế giới, có rất nhiều người đã đạt được thành công của riêng mình, họ đều có bí quyết, nhưng họ cũng không ngần ngại mà chia sẻ cho mọi người để học tập theo. Công thức thành công của họ cũng vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được: "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình".

Thành công là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được. Khi thành công, con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc với chính bản thân mình. Muốn thành công đến, thì bạn ít nhất cũng phải trang bị cho chính mình hai yếu tố: Cố gắng hết sức và luôn hoàn thiện bản thân.

Cố gắng hết sức là khi bạn không bao giờ bỏ cuộc khi khó khăn ập tới, luôn tìm ra những cách giải quyết để vượt qua những thử thách đó. Bởi hành trình để đến thành công vô cùng gian lao và vất vả, hết khó khăn này, khó khăn kia lại kéo đến, cứ chồng chất lên nhau. Thất bại không chỉ đến lần một, lần hai mà còn nhiều hơn thế nữa, vậy nên bạn vẫn phải tiếp tục đối mặt, bền bỉ, kiên trì mà vượt qua nó. Kết hợp với sự cố gắng đó là một nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc hoàn thiện bản thân mình. Dù bạn có cố gắng tới mức nào mà không chịu hoàn thiện bản thân, thì thành công cũng khó mà đến nhanh với bạn được. Vì sao? Vì xã hội ngày càng phát triển, con người ta không thể chỉ giỏi về một lĩnh vực mà có thể thành công ngay được, bạn cần phải có những kỹ năng mềm cần thiết như sự tự tin, tinh thần tự lực tự cường,... Rồi không ngừng trau dồi thêm kiến thức, tìm tòi sáng tạo ra cái mới để làm sao phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại. Khi bạn nắm vững được kiến thức cơ bản này hãy bắt tay vào hành động tức khắc, rồi thành công sẽ gõ cửa.

Có rất nhiều tấm gương về quá trình dẫn đến thành công, Bác Hồ thân yêu của chúng ta là một trong những tấm gương sáng đó. Người đã phải trải qua bao nhiêu năm bôn ba nước ngoài, nhiều lần bị bắt vào tù, nhưng Người không hề nản chí mà vẫn tiếp tục đấu tranh tìm con đường giải phóng cho dân tộc. Trong những năm tháng đó, Người cũng không ngừng nỗ lực rèn luyện bản thân, học tập nhiều cái mới của đất nước phát triển để áp dụng cho dân tộc mình. Hay một nhân vật đang rất nổi tiếng trên thế giới hiện nay, ông Jack Ma - một tỷ phú người Trung Quốc, là người đã phải trải qua hàng nghìn lần thất bại. Ông trượt đại học hai lần, nhưng ông vẫn không bỏ cuộc mà vẫn ôn thi tiếp và đỗ. Sau khi tốt nghiệp, ông đã nộp đơn cho hơn 30 công việc và lại bị từ chối tiếp. Nhưng không dừng lại ở đó, ông tiếp tục nỗ lực và phát triển công ty của chính mình và giờ nó trở thành một tập đoàn lớn mạnh của Trung Quốc. Bác Hồ hay Jack Ma hay những người thành công khác, tất cả họ đều là những người truyền cho ta cảm hứng. Ta học hỏi ở họ sự cố gắng bền bỉ, kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ để rồi ta cũng có thành công của riêng mình.

Sự cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công là vô cùng đúng nhưng không có nghĩa là bạn bất chấp đúng sai để đạt được điều bạn muốn, điều mà bạn cho đó là thành công. Bên cạnh đó, cũng cần chê trách một số người hễ cứ thấy khó khăn là bỏ cuộc hay khi đã đạt được một điều mình mong muốn mà lại trì trệ, không chịu trau dồi thêm, khi đó thành công của họ sẽ không thể đứng vững lâu được mà nó chỉ là tạm thời mà thôi. Là học sinh, thế hệ trẻ tương lai của đất nước, việc đầu tiên chúng ra cần làm đó là học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức không ngừng và quan trọng hơn cả là trang bị cho mình những kỹ năng sống để sau này có thể tự tin bước vào đời.

Cố gắng hết sức và không ngừng nỗ lực, hai tiền đề này sẽ mang ánh sáng thành công đến với bạn, bởi "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình". Từ đó, khi bạn đạt được thành công mình mong muốn, bạn đã khẳng định được bản thân trong cuộc đời, hơn thế nữa bạn còn góp phần giúp cho gia đình và xã hội ngày một tươi đẹp hơn.

Bài làm mẫu 5

Khi sinh ra, bản năng sinh tồn là cái mà mỗi con vật có được. Chúng có thể đứng lên bằng chính đôi chân mình có thể chạy nhảy. Tạo hoá đã ưu ái ban chúng những khả năng kì diệu đó. Nhưng con người thì khác khi sinh ra tiếng khóc chào đời là tất cả những gì họ có được. Tiếng oa oa cất lên chỉ đơn giản cho mọi người biết một mầm sống mới đã ra đời. Nhưng mầm sống đứng lên ra sao? và tương lai của nó sẽ như thế nào. Cuộc sống phía trước là của chính nó và do nó quyết định. Giống như một nhà triết học đã nói: "Mỗi con vật khi sinh ra đều là tất cả những gì nó có. Chỉ có con người là ngay từ thuở lọt lòng thì chẳng là gì cà. Nó làm thế nào thì nó sẽ trở thành như thế ấy, và nó phải làm bằng tự do của chính nó. Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra”

Thoạt đầu câu nói này có vẻ vô lý nhưng khi để ý từng câu từng chữ thì đây đúng là một quy luật của tự nhiên. Điều rõ ràng nhất ta có thế thấy được chính là thú non của một giống loài nào khi sinh ra đều mang tất cả những đặc điểm hình thái và cả tính chất của bố mẹ. Mèo con vừa mới sinh ra đã được thừa hưởng tất cả những đặc điểm của bố mẹ. Màu lông bao phủ cơ thể giống với bố hoặc mẹ móng vuốt sắc nhọn phục vụ cho thói quen bắt chuột sau này. Hay một đàn rùa con vừa cắn đứt vỏ chui ra ngoài về với biển khơi nhưng tại sao thú non yếu ớt như vậy làm sao chịu được trong dòng nước lạnh lẽo kia nhưng mẹ tạo hoá đã ban cho chúng khả năng đó, hai chân như hai mái chèo có thể di chuyển dễ dàng trong làn nước. Những khả năng đặc biệt đó chỉ có thể thấy ở loài vật sống trên Trái đất.

Nhưng còn con người thì sao? Một cô bé hay cậu bé vừa chào đời trông bụ bẫm kháu khỉnh nhưng không ai có thể nhìn nó mà đoán biết được bố mẹ nó là ai. Cơ thể yếu ớt kia không thể nào tự chống chọi với những khắc nghiệt cuộc sống bên ngoài. Không như những con vật khi mở mắt thấy ánh sáng mặt trời cũng là lúc chúng phải bươn chải lo cho cuộc sống của mình. Cũng những giống loài được sự chăm sóc của bố mẹ nhưng theo năm tháng chúng sẽ tự lập và có thể không bao giờ được gặp lại bố mẹ nữa. Khác rất nhiều với con người. Con người chúng ta ngay từ khi sinh ra tuy không sở hữu bất cứ thứ gì nhưng đã được đón nhận bao nhiêu tình thương yêu dịu dàng của mẹ và sự chăm sóc chu đáo của cha... Theo thời gian chúng ta lớn lên từng ngày trong vòng tay ấm áp đó.

Cuộc sống thì không bao giờ êm dịu như vậy và luôn trớ trêu với con người. Nhiều đứa bé sinh ra không biết mặt cha và cũng không biết thế nào là ngọt ngào của sữa mẹ... Nhưng chúng cũng lớn lên theo năm tháng và thành một công dân của một đất nước, nhưng tương lai và cuộc sống thì lại chôn sâu trong bốn bức tường của sự bất hạnh và cô đơn.

Vừa lọt lòng mỗi người không là gì cả và củng cố những số phận bất hạnh không có quyền được biết đấng sinh thành ra mình. Nhưng không vì thế mà tương lai và cuộc sống kia trở nên mù mịt và tối tăm. Và họ không có cái quyền được ước mơ hay hy vọng, và tương lai tương lai tươi sáng, thành công và vinh quang sẽ không bao giờ thuộc về họ,vì tất cả những ước mơ cao đẹp không phải được quyết định bởi hoàn cảnh sinh ra mà chính là do ý chí quyết tâm của mỗi con người.

“Nó làm thế nào thì nó sẽ trở thành như thế ấy, và nó phải làm bằng tự do của chính nó. Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra". Vế sau câu nói của nhà triết học như một lời khuyên cho chúng ta phải luôn biết vươn lên trong cuộc sống, phải có hoài bão và lý tưởng và vạch ra một mục đích rõ ràng cho cuộc sống bản thân. Không bao giờ biết chùn bước trước bất cứ khó khăn nào.

Thanh niên ngày nay không chi vùi đầu vào sách vở như đàn anh lớp trước, cuộc sống hiện đại, khoa học kĩ thuật tiến bộ, thói quen hằng ngày không gói trong bốn bức tường chỉ có học học và học. Thời gian hằng ngày dường như được mở rộng hơn với rất nhiều những hoạt động thú vị. Như chiến dịch mùa hè xanh. Thanh niên được tự do vô tư đến những vùng khó khăn giúp đỡ nhân dân nghèo vùng sâu vùng xa hay những chuyến đi ngắn ngày chỉ đơn giản là tặng quà bánh cho những trẻ em ở những làng trẻ mồ côi, tất cả đều xuất phát từ lòng tình nguyện và sự yêu thương giống nòi. Thanh niên ngày nay không chỉ học tập tốt, lao động tốt mà còn có cả lòng nhân ái khoan dung. Những điều đó chính là nền tảng cho sự thành công sau này. Sự thành công đó họ đạt : là do chính đôi tay và khối óc của họ không dựa dẫm vào bất cứ ai... "Khát vọng chính là nguồn động lực có sức mạnh vô biên, tiềm tàng bên trong mỗi con người. Động lực này được thể hiện qua những hành động liên tục và bền bỉ, để con người không bao giờ từ bỏ ước mơ, không bao giờ khuất phục hoàn cảnh”. Quả thật như câu danh ngôn con người có thể đạt được tất cả khi có khát vọng bạn chỉ thật sự thất bại khi bạn từ bỏ ước mơ và cố gắng.

Nhưng những ý chí quyết tâm kia không phải lúc nào cũng mỉm cười với con người và sẽ không tìm đến bất cứ ai, chỉ có những người luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống vượt qua mọi khó khăn và đến lúc những khó khăn kia không làm chùn bước họ thì chính là lúc họ tìm được những hạnh phúc và những khám phá bổ ích cho bản thân. Và có một số đông sẽ không bao giờ khám phá ra những chân lý đó vì sự bi quan luôn yếu lòng trước những khó khăn vấp phải. Thất bại là khởi đầu của sự thành công và thất bại chỉ là thành công khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện mình.

Con người khi sinh ra không là gì cả chỉ là mầm sống, mới được sinh ra chỉ là một đứa trẻ sơ sinh không tên tuổi, Nhưng bằng tất cả sự nỗ lực không ngừng lòng quyết tâm bền bỉ và ý chí vươn lên thì mầm sống ấy sẽ lớn lên và sinh hoa kết trái góp cho đời những hương sắc. Và khi chết đi họ đã có tất cả mặc dù không còn trên cõi đời này nữa .

"Tạo lập! Xây dựng! Phục vụ! Đó là những mệnh lệnh của thiên nhiên, làm theo những mệnh lệnh đó, và bạn sẽ thấy sự giàu sang và phong phú của vũ trụ là vô tận." Hãy sống hết mình và không ngừng phấn đấu bạn sẽ thấy được tất cả và làm chủ mọi thứ vì "Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra" mà không phải do ai khác sắp đặt hay ép buộc và tự do chính chúng ta có được.

Bài làm mẫu 6

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng mong muốn đạt được thành công, nhưng để đạt được nó đòi hỏi chúng ta phải trải qua một quá trình. Quá trình đó đầy gian lao, thử thách và trong quá trình ấy có người sẽ dừng lại vì những vấp ngã, có người tìm sang một ngã rẽ khác nhưng cũng có rất nhiều người đạt được thành công trên hành trình đó. Qua những trải nghiệm của cuộc đời, có một nhà văn đã đúc kết ra rằng: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

Thành công chính là đạt được kết quả, mục đích như dự định; hoàn thiện được hiểu là tốt và đầy đủ đến mức không cần phải làm gì thêm nữa. Câu nói này giúp chúng ta hiểu rằng thành công đến với mỗi người khi chúng ta toàn tâm toàn ý vào công việc đừng nhụt chí trước giông tố của cuộc đời, đồng thời trên con đường đó chúng ta phải tự hoàn thiện nhân cách của mình.

Một đứa trẻ sinh ra đời, cha mẹ chúng đã ấp ủ nguyện vọng mong đứa con của mình sẽ là một đứa con hiếu thảo, thành đạt và có tấm lòng yêu thương những người xung quanh. Vì mong muốn điều tốt đẹp đó, cha mẹ đã dạy cho chúng những điều hay lẽ phải ngay từ nhỏ như từ cách chào hỏi, đi đứng, nói năng, biết quan tâm đến người khác… Lối sống đó một phần lớn đã hình thành nên nhân cách sau này của đứa bé. Lớn lên, khi trở thành một người trưởng thành, đứa bé ấy tự quyết định cuộc đời của mình, có những đứa bé nhớ những lời dạy dỗ của cha mẹ cùng với sự tích lũy về kiến thức, về lối sống nên đứa trẻ ấy đã vượt qua mọi cám dỗ của cuộc sống, vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc đời, nhờ lối giáo dục từ nhỏ, đến việc tự biết có trách nhiệm với bản thân và biết vượt qua thử thách đứa bé ấy đã đi đến thành công.

Một sinh viên mong muốn trở thành một sinh viên giỏi, có một tiền đồ sáng thì đòi hỏi các bạn sinh viên khi còn đang ngồi trên giảng đường đại học phải học tập thật chăm chỉ, luôn biết rèn luyện phấn đấu trong học tập, biết tích lũy kiến thức bên cạnh kiến thức chuyên ngành cần trang bị cho mình những kiến thức về xã hội. Làm được điều đó, các bạn sinh viên sẽ có một hành trình tốt để tự tin bước vào một cuộc sống mới đầy gian khổ, nghiệt ngã, để tự tin giành vinh quang cho chính bản thân mình.

Mọi đứa trẻ đều được cha mẹ dạy dỗ, đưa vào khuôn phép nhưng mỗi cha mẹ đều có lối dạy riêng, không gia đình nào giống nhau. Các bạn sinh viên, mỗi người có mục tiêu khác nhau trên con đường học tập thì sẽ có lối học khác nhau. Sống trong một môi trường, hoàn cảnh khác nhau thì những đứa trẻ ấy, những bạn sinh viên ấy sẽ có một tính cách, ý chí, lối sống khác nhau. Có những bạn sẽ sống theo đúng lời cha mẹ chỉ dạy, có những bạn học theo chính năng lực của mình nhưng chưa chắc sẽ đạt đến thành công; nhưng cũng có những đứa trẻ sống ngang ngược, mánh khóe, những bạn sinh viên muốn đạt điểm cao sẽ làm những việc trái với lương tâm… những việc làm trái với đạo đức đó lại đưa đến thành công cho những con người ấy. Tại sao xã hội hiện nay đang sống trái với đạo đức luận lý? Tại sao cha ông ta xưa đã dạy “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”, quan niệm này có còn đúng với xã hội hiện nay không?

Bản thân tôi nghĩ, xã hội ngày nay chúng ta đang sống là xã hội tôn thờ vật chất, con người vô cảm, lạnh nhạt trước mọi hiện tượng của cuộc sống, tình thương giữa đồng loại đang mất dần. Những người đó đang đi trên con đường của sự thù hằn, lòng ghen ghét, sự đố kỵ… chính điều đó đã hình thành nên cho họ những tính cách xấu, mất tính người và họ dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình. Nhưng họ sẽ bị trả giá cho những hành động không có tính người của họ, bởi tôi tin trong cuộc sống này vẫn có luật nhân quả. Tôi vẫn tin rằng, thành công sẽ đến với mỗi người khi chúng ta biết đặt ra mục tiêu, biết vượt qua những khó khăn, biết đi qua những con sóng dữ dội của cuộc đời, biết làm những việc làm đúng với bản thân. Khi đang đương đầu với những khó khăn thì đừng nản chí vì khi bước đến đỉnh cao thì phải trải qua nó, đó là quy luật cần phải có. Khi vượt qua điều đó cần phải lấy đó là kinh nghiệm, rút ra bài học từ chính những thất bại nhỏ đó để đi đến mục tiêu mà chính bản thân mình đề ra. Thành công sẽ mỉm cười với chúng ta nếu chúng ta dám sống cùng với những gian khổ và tự biết học hỏi để hoàn thiện mình hơn.

Như vậy, có rất nhiều con đường đưa chúng ta đến thành công, mỗi người sẽ tự chọn cho mình một con đường nhưng đừng chọn những con đường hèn hạ mà trước hết phải là con người bản lĩnh, biết nhìn nhận đúng sai, tốt – xấu… sau đó chọn cho mình con đường lý tưởng, đúng với đạo đức con người và thành công, hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

Bài làm mẫu 7

Con vật khi sinh ra tạo hóa đã ban tặng cho nó những điều hiển nhiên như tự đứng dậy, tự biết ăn… còn con người thì sẽ phải nỗ lực rất nhiều trải qua rất nhiều những giai đoạn phát triển khác nhau và để có được thành công hay không thì phải dựa vào sự nỗ lực và ý chí của bản thân rất nhiều. “Thành công chỉ đến khi chúng ta nỗ lực hết sức” đối với con người nếu như không có sự nỗ lực thì sẽ không bao giờ có thể thành công được. Chúng ta không thể dựa vào bất kỳ một ai khác để cho mình cuộc sống tốt đẹp, thành công chỉ đến khi chúng ta tự nỗ lực hết sức mình. Thành công ở đây không chỉ nói về một lĩnh vực mà nó bao hàm rất nhiều các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, công việc, tình cảm, các mối quan hệ…

Không chỉ nỗ lực hết mình thành công mới đến mà bên cạnh đó chúng ta còn phải nỗ lực hoàn thiện bản thân mình, vì sao vậy? Hoàn thiện bản thân là hoàn thiện tất cả các chỉ khi chúng ta hoàn thiện bản thân thì mới có thể thành một con người có ích cho xã hội và khi ấy chúng ta mới được tính là thành công.

Nói như vậy có nghĩa là sẽ không ai mang đến cho bạn sự thành công ngoài sự nỗ lực của chính bản thân bạn.

Có rất nhiều bạn có suy nghĩ rằng, bản thân không phải lo lắng bất cứ thứ gì cả vì đã có những người khác lo như gia đình chẳng hạn. Đây là một quan niệm sai lầm, sẽ không ai ở bên bạn mãi để có thể lo cho bạn được cả cuộc đời những người thân thiết rồi cũng sẽ có cuộc sống riêng và bạn chỉ có thể dựa vào bản thân mình để bước đi trên con đường mình lựa chọn mà thôi. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình” ngoài sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân thì các bạn còn phải cố gắng để hoàn thiện bản thân trên tất cả mọi mặt, bởi vì chỉ cố gắng thôi chưa đủ để giúp bạn thành công được.

Hiện nay, có một số bộ phận các bạn trẻ chỉ biết dựa dẫm vào người thân mà không biết tự đứng trên đôi chân của mình. Bên cạnh đó các bạn cũng cần có tìm hiểu những hoạt động xã hội thay cho chỉ vùi đầu vào sách vở. Để có được thành công các bạn cũng cần cố gắng tiếp cận với những cái mới bên ngoài xã hội, tiếp thu những thành tựu của khoa học kỹ thuật để luôn trở thành người có kiến thức sâu rộng, hoàn thiện bản thân hơn.

Chúng ta, là những con người có nhiệt huyết của tuổi trẻ, có sức khỏe, khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy cùng nỗ lực hết mình để đạt được thành công như mong muốn. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình” là một lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người trên con đường đến đích thành công.

Bài làm mẫu 8

Điều bạn mong mỏi nhất trong cuộc sống này là gì? Chắc hẳn mỗi người đều mong bản thân mình có được thành công trong một lĩnh vực nào đó đúng không. Nhưng chắc hẳn chúng ta ai cũng biết thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức.

Thành công là khi chúng ta đạt được mục tiêu, mơ ước, có được những thứ bản thân mình đề ra, phát triển con người như mình mong đợi. Đó là cảm giác hạnh phúc, hãnh diện, tự hào về những thứ mình gây dựng được từ mồ hôi công sức của mình. Để có được thành công, điều đầu tiên con người ta cần có đó là đức tính cần cù, chăm chỉ lao động, học hỏi, biết đứng dậy khi vấp ngã, biết vươn lên, vượt qua hoàn cảnh hiện tại. Trong cuộc sống không phải ai cũng vốn thông minh, nhanh nhẹn, khi biết cố gắng, chăm chỉ chúng ta sẽ học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức, điều hay lẽ phải phục vụ cho bản thân mình và đó cũng chính là những nấc thang bền vững nhất giúp con người ta đi đến thành công. Thành công không bao giờ đến với người ỷ lại, dựa dẫm, lười biếng, mà thành công chỉ đến khi chúng ta biết nỗ lực vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng mà không nản chí, bỏ cuộc. Có được thành công chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với con người.

Bên cạnh đó, vẫn còn có nhiều người lười biếng, chỉ ưa dựa dẫm vào người khác, không cố gắng vươn lên, chăm chỉ lao động. Lại có những người khi có được thành công lại trở nên huênh hoang, chủ quan,… Những người này cần kiểm điểm lại bản thân mình và thay đổi cách nghĩ, cách sống để khi có được thành công sẽ được mọi người nể phục, tôn trọng hơn.

Mỗi chúng ta ngay từ hôm nay hãy ra sức học tập, rèn luyện bản thân để nâng cao giá trị của mình cũng như để sớm có được thành công như ta mong đợi. Thời gian không chờ đợi bất cứ ai, trong khi bạn đang chủ quan thì ngoài kia bao nhiêu người đang nỗ lực ngày đêm để có thể chạm đến được thành công. Hãy phấn đấu, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho riêng mình và cống hiến cho xã hội phát triển văn minh hơn.

Bài làm mẫu 9

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công mà mỗi con người cần phải rèn luyện chính là ý chí, nghị lực ; bởi lẽ: "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình".

Thành công được hiểu là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có nghị lực, ý chí, biết vươn lên phía trước thì sẽ sớm có được thành công. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu.

Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc.

Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Bài làm mẫu 10

Sự tự nỗ lực là khả năng con người tự mình có ý thức và bản lĩnh, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống để đạt được mục tiêu và mơ ước.

Sự tự nỗ lực của bản thân mỗi người có vai trò vô cùng quan trọng vì nó giúp con người tự ý thức, chủ động trong mọi mục tiêu. Chính bởi luôn biết nỗ lực, con người có đủ bản lĩnh đối mặt với thử thách, có sức mạnh vượt qua khó khăn để thành công. Người biết tự nỗ lực luôn lạc quan trong công việc, không sợ khó khăn, thử thách, kiên trì, năng động và sáng tạo.

Chính tinh thần nỗ lực của họ trở thành động lực để người khác vươn lên làm việc nhiều hơn, tốt hơn, thành công hơn. Nếu không nỗ lực, con người luôn trở nên yếu đuối trước hoàn cảnh, không thể hướng tới những mục tiêu lớn lao vượt quá điều kiện bản thân.

Người không có tinh thần nỗ lực thường lảng tránh công việc khó, chọn việc dễ mà làm, thiếu năng động, sáng tạo, không chịu đổi mới bản thân, sống đố kỵ, ích kỷ và luôn thất bại trong cuộc sống.

Cuộc sống không thiên vị với bất kì ai. Ai biết nỗ lực sẽ được nhân lấy nhiều hơn. Thêm một chút bền bỉ, một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ. Hãy không ngừng nỗ lực vì chỉ khi nỗ lực, bạn mới có thể vượt lên thất bại để thành công.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
69
  • Lượt tải: 114
  • Lượt xem: 272.489
  • Dung lượng: 364,7 KB
Sắp xếp theo