Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu Mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ đủ lớn 2 Dàn ý và 9 bài văn mẫu lớp 12

Trình bày suy nghĩ của em về câu nói: Ở trên đời không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn" gồm 9 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo 2 gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo.

TOP 9 mẫu Ở trên đời mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn cực chất dưới đây sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục Văn 12.

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về câu nói: “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn

Dàn ý Mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ đủ lớn

Dàn ý số 1

I. Mở bài

Giới thiệu về quan điểm: “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

II. Thân bài

1. Giải thích

  • Ước mơ: là những điều mà con người khát khao, mong muốn đạt được.
  • Ước mơ đủ lớn: không phải để chỉ về kích thước mà mang tính biểu tượng, để chỉ những ước mơ thực sự mãnh liệt, con người cố gắng để hiện thực hóa.

=> Câu nói khẳng định ý nghĩa của ước mơ đối với mỗi con người: Không có bất kể khó khăn nào không thể vượt qua nếu như chúng ta biết kiên trì với ước mơ, đam mê của chính mình.

2. Bình luận và chứng minh

- Trong cuộc sống, mỗi người đều có những ước mơ những ước mơ riêng: có ước mơ nhỏ bé, có ước mơ lớn lao.

- Dù nhỏ bé hay lớn lao, những ước mơ ấy đều đáng được tôn trọng và ủng hộ.

- Không có bất kì ước mơ nào dễ dàng đạt được, chỉ khi con người biết nuôi dưỡng, nỗ lực để thực hiện mới có thể đạt được.

- Khi đạt được ước mơ, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc và có được động lực để tiếp tục cố gắng.

- Tuy nhiên, có một số người sống không có ước mơ, sống một cuộc đời tẻ nhạt vô nghĩa. Những người không có lòng tin, luôn sợ hãi sẽ thất bại và không nuôi dưỡng ước mơ “đủ lớn” sẽ không có được thành công.

3. Liên hệ bản thân

  • Mỗi học sinh hãy nuôi dưỡng cho mình một ước mơ tốt đẹp.
  • Đồng thời, cố gắng học tập, rèn luyện để có thể hiện thực hóa ước mơ.

III. Kết bài

  • Quan điểm trên hoàn toàn đúng đắn, mang lại bài học cho con người.
  • Mỗi người hãy biết sống vì ước mơ của bản thân để có thể trở thành một người có ích trong xã hội.

Dàn ý số 2

1. Mở bài:

Dẫn dắt, giới thiệu câu nói

– Cuộc đời sẽ tẻ nhạt, vô nghĩa biết bao khi con người ta sống không có ước mơ, khát vọng.

– Ước mơ là nhựa sống để nuôi dưỡng tâm hồn ta lớn lên, sống có mục đích, có tương lai, hạnh phúc. Một câu nói đáng để ta suy ngẫm: “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

2. Thân bài:

a. Giải thích câu nói:

– Ước mơ: là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được.

– Có người đã ví: “Ước mơ giống như ngọn hải đăng, chúng ta là những con thuyền giữa biển khơi bao la, ngọn hải đăng thắp sáng giúp cho con thuyền của chúng ta đi được tới bờ mà không bị mất phương hướng”. Sự ví von quả thật chí lí, giúp người ta hiểu rõ, hiểu đúng hơn về ước mơ của mình.

– Ước mơ đủ lớn: là ước mơ khởi đầu từ điều nhỏ bé, trải qua một quá trình nuôi dưỡng, phấn đấu, vượt những khó khăn trở ngại để trở thành hiện thực.

– Câu nói: đề cập đến ước mơ của mỗi con người trong cuộc sống. Bằng ý chí, nghị lực và niềm tin, ước mơ của mỗi người sẽ “đủ lớn”, trở thành hiện thực.

b. Phân tích, chứng minh ý nghĩa câu nói:

Có phải “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”?

– Ước mơ của mỗi người trong cuộc đời cũng thật phong phú. Có những ước mơ nhỏ bé, bình dị, có những ước mơ lớn lao, cao cả; có ước mơ vụt đến rồi vụt đi; ước mơ bay theo đời người; ước mơ là vô tận. Thật tẻ nhạt, vô nghĩa khi cuộc đời không có những ước mơ.

– Ước mơ đủ lớn cũng như một cái cây phải được ươm mầm rồi trưởng thành. Một cây sồi cổ thụ cũng phải bắt đầu từ một hạt giống được gieo và nảy mầm rồi dần lớn lên. Như vậy, ước mơ đủ lớn nghĩa là ước mơ bắt đầu từ những điều nhỏ bé và được nuôi dưỡng dần lên. Nhưng để ước mơ lớn lên, trưởng thành thì không dễ dàng mà có được. Nó phải trải qua bao bước thăng trầm, vinh nhục, thậm chí phải nếm mùi cay đắng, thất bại. Nếu con người vượt qua được những thử thách, trở ngại, kiên trung với ước mơ, khát vọng, lí tưởng của mình thì sẽ đạt được điều mình mong muốn.

  • Ước mơ của chủ tịch Hồ Chí Minh là giải phóng dân tộc, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân mình. Trải qua bao gian khổ khó khăn và hi sinh, Người đã đạt được điều mình mơ ước.
  • Nhiều nhà tư tưởng lớn, những nhà khoa học cho đến những người bình dân, thậm chí những thân thể khuyết tật… vẫn vươn tới, đạp bằng mọi khó khăn, cản trở trong cuộc sống để đạt được mơ ước của mình.

– Nhưng cũng có những ước mơ thật nhỏ bé, bình dị thôi mà cũng khó có thể đạt được:

  • Những em bé bị mù, những em bé tật nguyền do chất độc da cam, những em bé mắc bệnh hiểm nghèo… vẫn hằng ấp ủ những mơ ước, hi vọng. Nhưng cái chính là họ không bao giờ để cho ước mơ của mình lụi tàn hoặc mất đi.
  • Ước mơ cũng không đến với những con người sống không lí tưởng, thiếu ý chí, nghị lực, lười biếng, ăn bám…

c. Đánh giá, rút ra bài học:

– Mỗi một con người tồn tại trên cõi đời này phải có riêng cho mình ước mơ, hi vọng, lí tưởng, mục đích sống của đời mình.

– Phê phán: Ước mơ có thể thành, có thể không, xin người hãy tự tin. Nếu sợ ước mơ bị thất bại mà không dám ước mơ, hay không đủ ý chí, nghị lực mà nuôi dưỡng ước mơ “đủ lớn” thì thật đáng tiếc, đáng phê phán. Cuộc đời sẽ chẳng đạt đạt được điều gì mình mong muốn, sống như thế thật tẻ nhạt, vô nghĩa.

– Bài học nhận thức, hành động:

Mỗi người chúng ta hãy có cho mình một ước mơ, hi vọng. Nếu ai đó sống không có ước mơ, khát vọng thì cuộc đời tẻ nhạt, vô nghĩa biết nhường nào.

Cần phấn đấu, nỗ lực học tập và rèn luyện để biến ước mơ thành hiện thực.

3. Kết bài:

– Liên hệ ước mơ, khát vọng của bản thân.

– Cần có ý chí, nghị lực để nuôi dưỡng, biến ước mơ thành hiện thực.

Ở trên đời mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn hay nhất

Khi nói về ước mơ của con người, ngạn ngữ nước ngoài có câu: “Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ“, hay “Ước mơ giống như những vì sao… ta có thể không bao giờ chạm tay vào được, nhưng nếu đi theo chúng, chúng sẽ dẫn ta đến vận mệnh của mình“. Đúng vậy, ước mơ là nhựa sống để nuôi dưỡng tâm hồn ta lớn lên, sống có mục đích, có tương lai, hạnh phúc. Và có một câu nói đáng để ta suy ngẫm: “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

Ước mơ là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. Có người đã ví: “Ước mơ giống như ngọn hải đăng, chúng ta là những con thuyền giữa biển khơi bao la, ngọn hải đăng thắp sáng giúp cho con thuyền của chúng ta đi được tới bờ mà không bị mất phương hướng”. Sự ví von quả thật chí lí, giúp người ta hiểu rõ, hiểu đúng hơn về ước mơ của mình. Nếu con người không có ước mơ, thì không có phương hướng để cố gắng, phấn đấu. Ngược lại, nếu ước mơ đúng thì sẽ dẫn chúng ta tới những con đường đúng đắn của thành công, của danh vọng. Và đặc biệt, nếu ước mơ đủ lớn thì con người có thể vượt qua bất kì khó khăn nào mà họ gặp phải. Ước mơ đủ lớn là ước mơ khởi đầu từ điều nhỏ bé, trải qua một quá trình nuôi dưỡng, phấn đấu, vượt những khó khăn trở ngại để trở thành hiện thực.

Câu nói: "Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn” đề cập đến ước mơ của mỗi con người trong cuộc sống. Bằng ý chí, nghị lực và niềm tin, ước mơ của mỗi người sẽ “đủ lớn”, trở thành hiện thực. Vậy, có phải “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”? chúng ta sẽ cùng bàn luận về vấn đề này.

Thứ nhất, ước mơ của mỗi người trong cuộc đời cũng thật phong phú. Có những ước mơ nhỏ bé, bình dị, có những ước mơ lớn lao, cao cả; có ước mơ vụt đến rồi vụt đi; ước mơ bay theo đời người; ước mơ là vô tận. Có nhiều người bảo rằng không ai đánh thuế ước mơ, vậy nên cứ mơ đi. Thế nhưng, nếu chúng ta mơ tưởng viễn vông, cao siêu, xa rời thực tế, thì ước mơ đó sẽ khó thành hiện thực. Vậy nhưng, thật tẻ nhạt, vô nghĩa khi cuộc đời không có những ước mơ. Nếu con người sống không có ước mơ cũng như con thuyền lênh đênh trên đại dương trong vô vọng, không biết đi đâu về đâu. Không ước mơ tức là chúng ta sống mòn từ ngày này qua ngày khác, không biết mình phải sống đề làm gì, vì cái gì. Thật tệ hại biết bao nếu sống mà không mơ ước.

Con người sống là phải có ước mơ. Ước mơ đủ lớn cũng như một cái cây phải được ươm mầm rồi trưởng thành. Một cây sồi cổ thụ cũng phải bắt đầu từ một hạt giống được gieo và nảy mầm rồi dần lớn lên. Như vậy, ước mơ đủ lớn nghĩa là ước mơ bắt đầu từ những điều nhỏ bé và được nuôi dưỡng dần lên. Nhưng để ước mơ lớn lên, trưởng thành thì không dễ dàng mà có được. Nó phải trải qua bao bước thăng trầm, vinh nhục, thậm chí phải nếm mùi cay đắng, thất bại. Nếu con người vượt qua được những thử thách, trở ngại, kiên trung với ước mơ, khát vọng, lí tưởng của mình thì sẽ đạt được điều mình mong muốn. Đặt ra ước mơ cho bản thân là một điều dễ dàng. Bạn có thể ước lớn lên mình trở thành bác sĩ, trở thành phi hành gia hay thậm chí là tổng thống Mỹ. Nhưng để duy trì ước mơ thì quả thật là một điều khó khăn. Và trên thực tế, có rất nhiều người đã phải từ bỏ ước mơ của mình, có nhiều người mơ ước nhưng mãi mãi không thành sự thực.

Cần phải nói rằng, ước mơ và việc thực hiện mơ ước thành hiện thực là một vấn đề cách xa nhau. Trong lịch sử dân tộc ta, đã có nhiều người dám ước mơ và đã thực hiện được nó. Gần chúng ta, không ai xa là Bác Hồ kính yêu. Ước mơ của chủ tịch Hồ Chí Minh là giải phóng dân tộc, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân mình. Trải qua bao gian khổ khó khăn và hi sinh, Người đã đạt được điều mình mơ ước. Để mang lại được độc lập cho dân tộc Việt Nam, Bác đã trải qua biết bao khó khăn. Có những lúc tưởng chừng như Người đã gục ngã, có những lúc tưởng rằng dân tộc ta sẽ thất bại trước bọn thực dân – đế quốc hùng mạnh. Nhưng không, kết quả tốt đẹp và một tương lai tương sáng vẫn thuộc về Việt Nam. Đơn giản vì Bác đã có một “ước mơ đủ lớn” và Người biết cố gắng, nỗ lực, vượt qua gian nan thử thách để nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó, chúng ta có thể kể đến nhiều nhà tư tưởng lớn, những nhà khoa học cho đến những người bình dân, thậm chí những thân thể khuyết tật… vẫn vươn tới, đạp bằng mọi khó khăn, cản trở trong cuộc sống để đạt được mơ ước của mình. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí là một tấm gương sáng điển hình cho chúng ta noi theo.

Thế nhưng, cũng có những ước mơ thật nhỏ bé, bình dị thôi mà cũng khó có thể đạt được. Đó là những em bé bị mù, những em bé tật nguyền do chất độc da cam, những em bé mắc bệnh hiểm nghèo… Các em vẫn hằng ấp ủ những mơ ước, hi vọng về một đôi chân lành lặn, có thể nhìn đời bằng một cặp mắt sáng hay có thể ngày ngày cắp sách tới trường như tất cả các bạn khác. Nhưng các em đã không thể thực hiện được ước mơ đó, đôi mắt của em vẫn chìm trong bóng tối, đôi chân của em vẫn tật nguyền vì thứ chất độc quái ác mà bọn giặc đã gây ra. Dù không thực hiện được ước mơ, nhưng cái chính là họ không bao giờ để cho ước mơ của mình lụi tàn hoặc mất đi. Ngày ngày, các em vẫn sống với niềm ước mơ của mình, và chính những mơ ước đó đã làm cho cuộc sống của họ trở nên thi vị hơn, yêu đời hơn, yêu cuộc sống hơn.

Nếu như một người mù đã bỏ hẳn ước mơ có được một đôi mắt sáng thì chắc hẳn cuộc đời của họ tối tăm cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhưng họ sống với ước mơ lớn lao của mình, họ nhìn đời bằng cả tâm hồn và sự tưởng tượng phong phú, vì vậy, họ đã sống ý nghĩa hơn và tốt đẹp hơn.

Nhiều người dám ước mơ và dám biến ước mơ thành hiện thực. Thế nhưng, ước mơ cũng không đến với những con người sống không lí tưởng, thiếu ý chí, nghị lực, lười biếng, ăn bám… Những người ấy họ chỉ là những cây tầm gửi, sống ăn bám ngày qua ngày. Sống không có mục đích, không lí tưởng, không hi vọng từ ngày nay qua ngày khác. Cuộc sống như vậy thật tẻ nhạt biết bao. Lời bài hát “Ước mơ” cũng là lời nhắc nhở chúng ta: “Mỗi người một ước mơ, nhỏ bé mà lớn lao trong cuộc đời, ước mơ có thể thành, có thể không…”. Thật đúng vậy, mỗi một con người tồn tại trên cõi đời này phải có riêng cho mình ước mơ, hi vọng, lí tưởng, mục đích sống của đời mình.

Bạn ạ! Ước mơ có thể thành, có thể không, xin người hãy tự tin. Nếu sợ ước mơ bị thất bại mà không dám ước mơ, hay không đủ ý chí, nghị lực mà nuôi dưỡng ước mơ “đủ lớn” thì thật đáng tiếc, đáng phê phán. Cuộc đời sẽ chẳng đạt đạt được điều gì mình mong muốn, sống như thế thật tẻ nhạt, vô nghĩa. Mỗi người sống trong cuộc đời này hãy tự đặt ra niềm mơ ước cho bản thân mình, và lấy đó làm động lực để phấn đấu. Có ước mơ là một điều đáng quý, chúng ta cũng đừng lấy xấu hổ vì sợ người khác biết ước mơ của mình. Chỉ thật sự là xấu hổ khi sống mà không ước mơ mà thôi.

Là hạt mầm của mọi thành công khi được vun trồng bằng ý chí, lòng quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng, ước mơ là cội nguồn của niềm hạnh phúc, thành công. Vì vậy, đừng để tuột mất ước mơ hay khát vọng của bạn. Vì nếu điều đó xảy ra, bạn có thể vẫn tồn tại nhưng bạn đã ngừng sống mất rồi. Nếu cuộc đời là chiếc thuyền thì ước mơ là ngọn hải đăng. Thuyền gặp nhiều phong ba, ngọn hải đăng sẽ là niềm tin, ánh sáng hướng thuyền. Mất ngọn hải đăng, con thuyền biết đi đâu về đâu? Vì thế, hai chữ “ước mơ” thật đẹp, thật lớn lao. Mỗi người chúng ta hãy có cho mình một ước mơ, hi vọng. Và hơn hết, cùng với niềm mơ ước là ý chí, là nỗ lực để nuôi dưỡng, để biến ước mơ thành hiện thực. Có như vậy, thì cuộc đời của chúng ta thật đẹp biết bao, mới đáng sống biết bao!

Bài văn Mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ đủ lớn

Bài làm mẫu 1

Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ. Con người có mặt trên cuộc đời này không đơn giản để sống, làm việc như một cỗ máy. Chúng ta ít nhiều gì cũng phải có ước mơ cho riêng mình. Ước mơ giúp tăng cường sức mạnh của niềm tin và đưa bạn đến thành công. “Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

Ước mơ là những điều mình mong muốn hướng tới ở tương lai. Ước mơ cũng có thể coi là tiền đề, định hướng cho chính chúng ta, dẫn lối ta đến những miền đất tốt. Hình thành và nuôi dưỡng ước mơ là một công việc đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và yếu tố quan trọng không kém là đam mê. Một khi ước mơ đủ lớn, chúng ta sẽ có thêm sức mạnh, niềm tin để tiến tới phía trước, để đạt được mục tiêu mà bản thân đã đề ra.

Có được niềm tin và nghị lực, chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc trước thử thách, gian nan. Chính sức mạnh từ ước mơ, ta dễ dàng chấp nhận đương đầu và vượt qua. Thế mới nói, “Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn.”

Có bao giờ ta hỏi chính mình: “Tại sao phải sống có ước mơ, có hoài bão?” hay chưa? Sinh ra là con người, cuộc sống sẽ rất vô vị, nhạt màu nếu chúng ta chỉ biết sống cho hiện tại, làm việc theo người khác. Ước mơ – nghe có vẻ đơn giản nhưng đó sẽ tạo nên chúng ta. Cũng như việc trồng một cái cây, ta phải bắt đầu từ hạt giống, qua quá trình gieo trồng và chăm sóc, cây sẽ lớn lên, có hình hài, rắn rỏi trước mưa giông. Rất khó để con người tìm được đam mê của riêng mình, việc nuôi dưỡng đam mê thành ước mơ cũng chẳng phải việc dễ dàng. Khi ước mơ được tôi rèn với thử thách, trải qua bao thăng trầm, thành công, thất bại thì đối với nó mà nói, khó khăn không còn là gì.

Có ước mơ đơn giản, cũng có ước mơ vĩ đại, nhưng tất cả đều phải lớn để thành hiện thực. Ta mong muốn trở thành một người có ích cho xã hội thì phải ra sức học tập, phát triển bản thân. Hay đối với những nhà khoa học, họ đề ra mục tiêu và khao khát đạt được nó, họ không từ bỏ trước gian nan, khi có được, có thể nói họ đã hiện thực hóa ước mơ.

Nói là vậy nhưng cuộc sống còn rất nhiều cá nhân không có ước mơ, hoài bão. Có thể họ không tìm được hứng thú trong việc nào đó, cũng có thể là họ lười biếng, không muốn cố gắng cho hiện tại và tương lai. Sống trong xã hội hiện đại và luôn phát triển, những người như vậy thật đáng chê trách!

Con đường tới ước mơ là chuỗi ngày có đầy chông gai, thất bại, thành công. Muốn giữ vững hoài bão thì ta buộc phải có ý chí, nghị lực và niềm tin. Đã nói ước mơ là mục tiêu ta hướng tới ở tương lai, không có gì để chắc chắn sẽ thành hiện thực. Nhưng khi muốn bỏ cuộc, hãy nhìn lại chặng đường đã đi qua, nhớ lại lý do vì sao mà ta bắt đầu để tiếp thêm sức mạnh để tiến tới thành công, chạm được ước mơ.

Bản thân là học sinh, ta phải sống có hoài bão, có những dự định tốt đẹp cho riêng mình và phải gắng sức để thực hiện nó. Nếu thiếu đi những ước mơ, thì còn gì là con người tiến bộ, cuộc sống muôn màu!

Không bao giờ có thất vọng nếu bạn luôn có những điều tốt đẹp để mơ tưởng đến. Ước mơ giống như loài chim, cảm nhận buổi ban mai và khẽ khàng cất tiếng hót khi trời vẫn còn tối. Không ai đánh thuế những ước mơ của bạn thế nên tại sao bạn không xây dựng cho mình thật nhiều ước mơ và từng bước thực hiện nó.

Thế nhưng, hãy hành động hơn là ngồi mơ tưởng. Ước mơ chỉ thực sự có giá trị và ý nghĩa nếu bạn không ngừng hành động vì những ước mơ ấy. Nếu không hành động, mọi ước mơ chỉ để ngắm nhìn và mang đến cho bạn những thất vọng mà thôi.

“Mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn” là một lời khuyên đúng đắn. Những ai còn đang thất bại, đang ủ rũ với nghịch cảnh của mình thì hay tự tin lên và bắt đầu mơ ước. Mơ ước không làm bạn tổn thất gì mà ngược lại nó sẽ đem đến cho bạn một niềm tin để chiến thắng nghịch cảnh vươn tới thành công.

Bài văn mẫu 2

Nhà văn người Mỹ - Henry David Thoreau từng nói: “Giấc mơ là đá thử vàng với bản tính của chúng ta”. Quả vậy “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”. Câu nói trên đã gợi ra trong mỗi chúng ta nhiều suy tư sâu sắc.

Ước mơ - chỉ một từ thôi nhưng ẩn chứa thật nhiều ý nghĩa to lớn. Nó giống như một ngọn hải đăng chỉ đường để con người bước đi trên cuộc hành trình dài phía trước. Hiểu một cách đơn giản nhất, ước mơ chính là những điều tốt đẹp mà con người mong muốn, khao khát đạt được. Một “ước mơ đủ lớn” không phải được tính toán bằng kích thước - độ lớn về vật lý. Mà nó được khởi nguồn từ những điều nhỏ bé, trải qua một hành trình nuôi dưỡng và vượt qua mọi khó khăn thử thách mà vẫn không mất chỉ ngày càng lớn mạnh. Để rồi đến cuối cùng, ước mơ ấy được con người hiện thực hóa. Tóm lại, câu nói trên muốn khẳng định vai trò to lớn của ước mơ trong cuộc sống của mỗi người. Chỉ cần có niềm tin, nghị lực và sự quyết tâm, mọi mơ ước đều sẽ trở thành sự thực.

Con người sinh ra, lớn lên và trưởng thành là một quá trình rất dài. Trong suốt hành trình đó, chắc hẳn đa số mỗi người đều có những ước mơ. Có ước mơ thật nhỏ bé, đơn giản giống như ước mơ của những người nghèo khổ là mỗi ngày mở mắt ra sẽ có đủ cơm ăn, áo mặc. Hoặc là ước mơ được đến trường học tập của những em nhỏ nhà nghèo nơi vùng cao… Có những ước mơ thật to lớn vĩ đại giống như của các bậc vĩ nhân trên thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh ước mơ tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi sự đô hộ của thực dân Pháp. V. Lê-nin hy vọng tìm ra con đường giải phóng cho những người lao động cùng khổ ở nước Nga. Dù nhỏ bé hay to lớn, những nước mơ ấy cũng cần được nuôi dưỡng và ươm mầm qua thời gian. Điều đó cũng giống như một cái cây cổ thụ, để phát triển to lớn cần phải được ươm mầm tốt, chăm bón cẩn thật và trải qua những nắng mưa của tự nhiên mà vẫn không héo khô. Ước mơ cũng vậy, cũng cần con người vun đắp và thực hiện qua từng ngày một.

Ước mơ cũng chẳng hề dễ dàng đạt được nếu chỉ biết nằm đó “há miệng chờ sung”. Mà nó đòi hỏi con người phải biết dấn thân, không ngại khó khăn thử thách. Chỉ cần con người đủ kiên trì thì sẽ chẳng có giông bão nào là không vượt qua. Giống như lời bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. Lời hứa ghi trong tim mình. Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao… Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi. Và chúng ta là người chiến thắng”. Thomas Edison từng phải thất bại đến hơn mười nghìn lần mới có thể phát minh ra chiếc bóng đèn dây tóc. Nếu không có ước mơ thắp sáng nhân loại đủ to lớn và mạnh mẽ cùng với sự kiên trì vượt qua khó khăn, vượt qua thất bại thì có lẽ ông đã không thể thành công sau nhiều lần thất bại như vậy.

Cuộc đời không chỉ là một con đường ngắn ngủi và ước mơ của con người cũng sẽ không chỉ có một. Việc hiện thực hóa được một ước mơ nào đó sẽ đem lại niềm hân hoan, cảm giác chiến thắng cho mỗi người. Nhờ đó, mà trong hành trình phía trước, chúng ta sẽ có niềm tin cũng như nghị lực để tiếp tục chinh phục những mục tiêu tiếp theo. Có ước mơ giúp cho con người có được mục tiêu cho cuộc đời, để cuộc đời thêm ý nghĩa hơn.

Nhưng không phải trong cuộc sống, ai cũng dám ước mơ hoặc đủ kiên trì để nuôi dưỡng ước mơ lớn mạnh. Có những người dường như e sợ phải dấn thân, e sợ mọi khó khăn. Họ thậm chí không dám ước mơ chỉ vì nghĩ đến sự thất bại. Nếu chỉ vì nỗi lo sợ không có căn cứ này mà không dám ước mơ, thì những con người như vậy thật đáng giận, đáng trách. Những người như vậy rồi sẽ chỉ đằm chìm trong nỗi hoang mang, trong sự thất bại mà thôi.

Còn đối với riêng tôi, khi đang còn là học sinh, có lẽ ước mơ lớn nhất lúc này đó là bước chân vào cánh cổng trường đại học mà mình yêu thích. Tôi luôn tự dặn mình hằng ngày phải cố gắng học tập tích lũy kiến thức. Cũng như chuẩn bị một hành trang thật vững chắc cho tương lai. Tôi tin rằng với sự cố gắng của mình, ước mơ ấy của tôi sẽ sớm trở thành hiện thực. Mỗi bạn trẻ ngoài kia, cũng hãy nuôi dưỡng cho mình những ước mơ, dù nhỏ bé dù to lớn. Vẫn cứ kiên trì với ước mơ ấy, để nó thực sự lớn mạnh và sớm ngày thu được quả ngọt.

Qua phân tích, có thể thấy được câu nói trên là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống. Một ước mơ đủ lớn sẽ đem đến cho chúng ta sức mạnh để hiện thực hóa mơ ước ấy.

Bài văn mẫu 3

Có ai đó đã từng nói rằng: “Hãy vươn đến bầu trời, dù không thể hái được vì sao sáng nhất nhưng ít ra, bạn cũng có thể đứng giữa muôn vàn tinh tú để thắp sáng ước mơ”. Cũng có ai đó đã từng khẳng định: “Ước mơ cũng giống như những vì sao... bạn không bao giờ có thể chạm vào chúng, nhưng nếu bạn đi theo chúng, chúng sẽ dẫn bạn tới vận mệnh của mình”. Quả vậy, mỗi chúng ta nếu có thể “nuôi dưỡng những ước mơ đủ lớn, mọi chuyện đều sẽ không có gì khó khăn”.

Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh nhân vật Paven trong “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Nikolai A. Ostrovsky với một ước mơ thật cao cả đó là được cống hiến sức trẻ của mình phục vụ cho Tổ quốc, cho Cách mạng. Chắc hẳn thế hệ trẻ trên khắp thế giới trong quá khứ không thể quên được một câu nói đã trở thành một phương châm sống cao quý: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người....”. Đó có lẽ là một ước mơ thật cao cả - cũng là một lý tưởng sống đầy bản lĩnh của người thanh niên Xô - Viết trong hoàn cảnh đất nước bị lâm nguy. Trở về với Việt Nam - một dân tộc anh hùng đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, có không ít lần dân tộc ta phải đối đầu với kẻ thù ngoại xâm. Khi ấy, ước mơ chung của toàn thể nhân dân Việt Nam chắc chắn chính là đánh đuổi kẻ thù, giành lại độc lập cho đất nước và có một cuộc sống hòa bình ấm no. Thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã ra đi với tinh thần: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Có thể tuổi đời của các anh các chị còn rất trẻ, chỉ mới mười tám đôi mươi. Nhưng ước mơ, lý tưởng của các anh các chị lại thật lớn lao vĩ đại:

Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai

Nếu trở về với cuộc sống hiện tại hôm nay, có những con người mang trong mình những ước mơ thật vĩ đại. Đó có thể là những chàng trai, cô gái sinh viên mới ra trường. Nhưng họ đã không ngại khó khăn sáng lập ra những dự án với ước mơ đem lại lợi ích cho cộng đồng. Những doanh nghiệp trẻ sáng tạo ra những sản phẩm được bạn bè quốc tế đón nhận, ước mơ của họ là có thể vươn tầm doanh nghiệp của Việt Nam ra biển lớn. Hay trong lĩnh vực thể thao, chắc không ai quên được hình ảnh những cầu thủ trẻ của đội tuyển U23 Việt Nam - họ đã chiến đấu và ghi tên mình vào ngôi vị Á quân U23 châu Á. Chắc hẳn trong mỗi cầu thủ trẻ ấy, không chỉ có tình yêu với bóng đá, màu cơ sắc áo của dân tộc mà còn là ước mơ mãnh liệt đưa bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển hơn. Đôi khi cũng có những ước mơ thật nhỏ bé giản dị thôi. Đối với những em bé mồ côi cha mẹ thì chỉ mong có được tình yêu thương từ mọi người và có một mái ấm gia đình. Đối với những người khuyết tật là hy vọng tìm được công việc để tự nuôi sống bản thân mình. Đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo thật đơn giản là được tiếp tục sống… Bất kì một ước mơ nào, dù nhỏ bé hay vĩ đại cũng đều mang trong mình những ý nghĩa cao cả.

Qua những dẫn chứng trên, tôi như thêm khẳng định về tính đúng đắn của câu nói: “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”. Thật vậy, chỉ khi con người dám ước mơ và tin tưởng vào ước mơ ấy thì mọi khó khăn sẽ chỉ là thử thách. Khi ấy, bạn sẽ không ngại phải dấn thân, phải đương đầu với bất cứ giông tố nào của cuộc đời. Niềm tin mà mơ ước đem lại sẽ nhân lên sức mạnh chiến đấu cho mỗi người. Thành công khi đạt được ước mơ cũng đem lại niềm hạnh phúc cũng như cảm giác thành tựu to lớn hơn. Cuộc đời mà bạn đang sống nhờ có nó cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn. Những ước mơ tốt đẹp sẽ khiến con người sống một cuộc đời trọn vẹn.

Tuy nhiên, đôi khi có những “ước mơ sai trái” - đó là những tham vọng mà con người muốn che đậy bằng hai từ “ước mơ”. Tôi ước mơ một cuộc sống giàu sang, tôi ước mơ trở thành người quyền lực nhất… Có thể xuất phát điểm những ước mơ ấy không sai, nhưng đôi khi con người đã biến nó trở thành sai trái. Đồng thời, có những người không dám mơ ước hoặc không có dũng khí ước mơ. Họ sợ hãi thất bại, họ lo sợ kết quả ở đích đến và họ từ chối điều ấy. Khi không đủ mạnh mẽ có lẽ những ước mơ sẽ bị bóp chết từ trong suy nghĩ.

Là một học sinh lớp 12 đang đứng trước ngưỡng cửa lớn của cuộc đời, phải đối mặt với sự lựa chọn về nghề nghiệp tương lai, câu nói này như củng cố thêm sức mạnh cho tôi trong hành trình theo đuổi ước mơ của mình. Tôi luôn tự dặn mình hằng ngày phải cố gắng học tập tích lũy kiến thức. Cũng như chuẩn bị một hành trang thật vững chắc cho tương lai. Tôi tin rằng với sự cố gắng của mình, ước mơ ấy sẽ sớm trở thành hiện thực. Mỗi bạn trẻ, hãy nuôi dưỡng cho mình những ước mơ, dù nhỏ bé dù to lớn. Hãy kiên trì với ước mơ ấy, để nó thực sự lớn mạnh.

Như vậy, câu nói “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn” đã đem đến cho chúng ta những bài học nhận thức thật ý nghĩa. Chúng ta hãy cố gắng hết mình vì “ước mơ lớn lao” hằng khao khát.

Bài văn mẫu 4

Người xưa từng nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Cuộc đời luôn sẵn bày những nghịch cảnh để thử thách con người. Không có con đường bằng phẳng nào dẫn ta thẳng đến thành công. Sự nỗ lực của bản thân chính là yếu tố quyết định thành bại trong cuộc đời. Bởi thế, mọi chuyện ở trên đời sẽ không có gì khó khăn nếu bạn luôn có ước mơ đủ lớn.

Ước mơ là khao khát có được một điều gì đó vượt quá khả năng, vượt ngoài tầm với của bản thân mình. Nó là khát vọng, là những điều tốt đẹp mà con người muốn đạt được. Ước mơ sẽ làm cho con người sống có mục đích, nghị lực. Người sống có ước mơ luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp và lớn lao sẽ đạt được ở phía trước. Họ hăng say học tập, làm việc và truyền cảm hứng đến người khác. Họ sống mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời, luôn suy nghĩ tích cực. Họ cũng là người kiên quyết trong hành động và tìm kiếm những hướng đi mới mẻ, vươn đến thành công.

Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn khi ta biết nuôi dưỡng ước mơ. Ước mơ được gieo mầm, ấp ủ trong bản thân mình. Để rồi một ngày nào đó, nó bỗng trở thành hiện thực. Thật vậy, cuộc sống không thể thiếu ước mơ. Nó chắp cánh cho chúng ta để bay cao, bay xa, vươn tới những dự định hoài bão của mình. Nó đưa ta đến với thế giới mà ở đó ta được tự do thể hiện và khẳng định mình. Nó tạo ra những cơ hội để ta chiến thắng.

Khi ta sống có ước mơ thì mỗi ngày trôi qua thật buồn chán. Không đơn giản là ta hoàn thành công việc của ngày hôm đó, mà còn góp phần tích cực thực hiện ước mơ ấy. Cuộc sống sẽ kém vui nếu ta không nghĩ đến những điều tươi đẹp đang chờ ta ở phía trước. Ta cũng không có niềm tin nào có ý nghĩa khi trong lòng ta không có một ước mơ gì. Mỗi ngày trôi qua chỉ là sự tồn tại vô nghĩa mà thôi.

Mọi chuyện sẽ không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn. Bởi khi ta có một ước mơ đủ lớn, nó trở thành động lực để chúng ta vươn lên, vượt qua khó khăn thử thách, quyết liệt trong hành động, hướng đến thành công. Một ước mơ đủ lớn sẽ là nguồn sức vô biên mạnh giúp ta chiến thắng nghịch cảnh.

Chính mục tiêu hướng đến, thành quả mơ ước sẽ đạt được sẽ dẫn dắt chúng ta hành động đúng đắn. Ước mơ cao đẹp giúp ta tránh được những sai lầm, nhanh chóng tìm kiếm được kết quả. Có một ước mơ cao đẹp và đủ lớn ta không còn cảm thấy cuộc đời vất vả, khổ nhọc. Ta hứng khởi làm việc vì luôn tin tưởng rằng sau những gian nan là thành quả ngọt ngào sẽ đến.

Sống có ước mơ ta sẽ luôn tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào cuộc sống. Dù có lúc ta không đạt được mục đích cuối cùng như mong muốn nhưng ta luôn lại nhận được những bài học hữu ích, giúp ta mạnh mẽ hơn.

Nếu có một ước mơ đủ lớn, ta sẽ cảm thấy cuộc sống thật đáng sống, cuộc sống thật tươi đẹp. Cuộc sống luôn có những điều khiến ta phải cố gắng. Chúng ta sẽ nhìn nhận thực tế một cách khách quan và công bằng hơn. Rằng không có thành công nào dễ dàng đạt được và mỗi thành quả lao động là kết tinh của biết bao sức lực, trí tuệ và niềm tin của con người. Ta càng thêm yêu cuộc sống, càng thêm quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác.

Sống có ước mơ ta luôn sẵn sàng đối diện với khó khăn thử thách. Không khi nào ta lảng tránh hoặc đầu hàng trước nghịch cảnh. Trước khó khăn, ta luôn biết tìm cách để chiến thắng và không ngừng khao khát thành công. Mỗi thành công lại tiếp thêm cho ta sức mạnh để tiếp tục mạnh bước trên đường đời. Không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn. Không có trở ngại nào không thể vượt qua nếu niềm tin của mình đủ mạnh, ý chí của mình đủ vững vàng.

Nếu có ước mơ, có niềm tin đủ lớn, khó khăn lớn sẽ thành khó khăn nhỏ, khó khăn nhỏ trở thành trở ngại bình thường. Cuộc sống đã chứng minh rằng, không phải bạn thất bại hay thành công mà trước khó khăn, thử thách bạn có dám dấn thân vào hành động hay là không? Nếu dũng cảm hành động, bạn có thể sẽ thành công. Nếu sớm bỏ cuộc bạn luôn là người thất bại. Một ước mơ đủ lớn khiến bạn trở nên dũng cảm hành động trên con đường đi đến thành công.

Bạn hãy tưởng tượng xem nếu ta sống mà không có ước mơ thì cuộc sống sẽ nhàm chán và đơn điệu đến chừng nào. Đời sống nhân loại sẽ không phát triển và con người sẽ không còn biết yêu mến và trân trọng cái đẹp nữa. Nhưng ước mơ ấy phải gắn với hiện thực và năng lực của bạn thân. Nếu ước mơ quá lớn, vượt quá khả năng thì đó lại là ảo tưởng rất có hại.

Nếu không có ước mơ vĩ đại tạo ra bóng đèn điện chiếu sáng cho nhân loại, nhà bác học Edison đã sớm bỏ cuộc, chấp nhận thất bại sau bao nhiêu thí nghiệm không thành công. Nếu không có ước mơ đủ lớn thì nhà phát kiến địa lí Cristoforo Colombo, đâu dám bất chấp hiểm nguy sống chết lênh đênh trên đại dương để tìm ra châu Mỹ. Dân tộc ta sẽ tiếp tục cuộc sống nô lệ lầm than thêm vài thập kỉ nữa nếu Bác Hồ không có ước mơ tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc. Và nếu con người không có ước mơ thì mọi điều kì diệu đã không xảy đến trong khoa học.

Sống có ước mơ thì ai cũng có. Nhưng có một ước mơ đủ lớn, đủ sức để tạo ra điều lớn lao thì không phải ai cũng có. Bởi thế, để xây dựng một ước mơ đủ lớn là cả một kì công cố gắng.

Trước hết, phải hăng say học tập, hăng say lao động và không ngừng yêu thương con người, quý trọng cuộc sống. Bởi lẽ, nếu không có tri thức, con người sẽ không thể ước mơ một cái gì lớn lao. Nếu không biết yêu thương, con người cũng không thể vì ai mà có ước mơ cao đẹp. Lối sống ích kỉ, cá nhân là nguyên nhân giết chết những ước mơ của con người. Hãy vì người khác mà không ngừng mơ ước làm được những điều lớn lao. Hãy vì người khác mà khao khát làm được những việc vĩ đại. Chính cộng đồng làm cho ta vĩ đại chứ không phải cái gì khác.

Bạn hăng say học tập và không ngừng mơ ước đạt được thành tích cao thì nhất định sớm muộn gì cũng đạt được mục đích đó. Ước mơ sẽ trở thành động lực và không ngừng thôi thúc, nhắc nhở, cổ vũ bạn vượt qua khó khăn, gian khổ. Ước mơ sẽ là nguồn an ủi, động viên bạn mỗi khi bạn đau buồn hay chán nản. Sống có ước mơ chắc chắn rằng bạn không phải là người dễ dàng chấp nhận bị thua cuộc. Không bao giờ chịu thua cuộc nghĩa là bạn đã thành công rồi đó.

Trong cuộc sống, bạn ước mơ muốn biến ước mơ thành hiện thực phải có lòng quyết tâm cao độ. Bạn hãy tập trung làm những phần việc mà mình yêu thích để thực hiện ước mơ. Bạn hãy lập ra kế hoạch cho cuộc đời mình và ngày ngày hiện thực hoá nó. Ý chí, lòng kiên nhẫn và sự dũng cảm của bạn càng được tôi luyện qua những thử thách và khó khăn mà bạn từng nếm trải trong cuộc đời thì tinh thần bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, sáng sủa hơn.

Thế nhưng, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không biết ước mơ. Vẫn còn nhiều người có những ước mơ không đủ lớn. Họ dễ dàng chấp nhận một cuộc sống bình thường, đơn điệu và nhàm chán. Họ luôn viện cớ khó khăn, hạn chế của hoàn cảnh để lảng tránh việc khó, trốn tránh trách nhiệm. Những người như thế thật đáng chê trách.

Khi ta sống mà không có ước mơ là ta đã đánh mất mục tiêu sống của mình. Khi cái thế giới màu hồng đó bị đánh mất là phải đối diện với thực tế lạnh lùng, khô khan và tàn nhẫn. Bạn sẽ phải sống theo sự sắp đặt, sống theo rập khuôn vốn có của nó.

Bạn cũng sẽ không được thỏa sức đam mê, sáng tạo hay sống tự tin và cảm thấy hạnh phúc. Cuộc sống luôn bị bó gọn trong vỏ ốc của sự tự ti và thói nhút nhát. Điều đó làm cho bạn sớm thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Bạn sẽ luôn sống trong nỗi lo âu và sợ hãi. Cuộc đời đối với bạn quá khó khăn. Bạn sẽ thấy mình bị bỏ rơi và cả thế giới như đang chống lại bạn. Để một ngày, bạn chợt nhận ra bạn không còn là chính mình nữa. Bạn phải luôn làm việc phụ thuộc vào người khác, ít khi bạn có cơ hội thể hiện hay khẳng định mình.

Những người không có ước mơ là những người chưa hề suy nghĩ về mục đích sống của bản thân. Họ chán nản và không tâm huyết về công việc mình đang làm. Những người cố gắng đạt được mục đích sống trên con đường đời dù gặp nhiều gian nan, trắc trở nhưng ước mơ luôn là động lực giúp họ đứng lên sau mỗi khó khăn. Còn những người không có ước mơ thì ngược lại. Họ không có động lực để vượt qua khó khăn và luôn bằng lòng với những gì họ đang có.

Người ta nói rằng, hạnh phúc nhất là khi chúng ta sống có niềm ước mơ, thực hiện được những gì mình mong muốn và sống mỗi ngày trọn vẹn với những niềm vui, nỗi buồn. Có quá nhiều người chưa xác định được ước mơ của mình. Thật đáng tiếc khi họ sống như những cái bóng bên lề xã hội, mờ nhạt và vô danh. Hãy luôn sống là chính mình, sống bằng sức mạnh của lí trí và tình cảm. Một ước mơ đủ lớn sẽ dẫn đường bạn ra với đại dương rộng lớn. Tuy nhiều gian khó nhưng những thành công luôn rộng mở trước mắt bạn.

Bài văn mẫu 5

Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ của riêng mình. Nhưng để đạt được đến ước mơ đó thì bạn phải trải qua rất nhiều những chông gai và thử thách. Đôi khi bạn còn muốn bỏ cuộc. Vậy điều gì sẽ giúp bạn vượt qua tất cả để hoàn thành giấc mơ của mình? Đó chính là một ước mơ đủ lớn. Đã có một câu nói rằng “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

Ước mơ là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. Là khao khát có được một điều gì đó vượt quá khả năng, vượt ngoài tầm với của bản thân mình. Ước mơ sẽ làm cho con người sống có mục đích, nghị lực. Ước mơ đủ lớn: là ước mơ khởi đầu từ điều nhỏ bé, trải qua một quá trình nuôi dưỡng, phấn đấu, vượt những khó khăn trở ngại để trở thành hiện thực. Người sống có ước mơ luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp và lớn lao sẽ đạt được ở phía trước. Họ hăng say học tập, làm việc và truyền cảm hứng đến người khác. Họ sống mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời, luôn suy nghĩ tích cực. Họ luôn hành động để hướng đến thành công.

Cuộc sống sẽ thật vô nghĩa nếu mỗi người không có được những ước mơ của riêng mình. Ước mơ chẳng cần phải cao xa, đó có khi chỉ là những ước mơ bình dị nhất như có được một công việc tốt, có được một cuộc sống bình yên. Nhưng nó khiến cho cuộc sống của bạn có hy vọng. nếu có ước mơ bạn sẽ có thêm ý chí và nghị lực để vươn lên, nó như một cái đích khiến bạn phải cố hết sức để đạt được. Ước mơ được gieo mầm, ấp ủ trong bản thân mình. Để rồi một ngày nào đó, nó bỗng trở thành hiện thực. Thật vậy, cuộc sống không thể thiếu ước mơ. Nó chắp cánh cho chúng ta để bay cao, bay xa, vươn tới những dự định hoài bão của mình. Cuộc sống sẽ kém vui nếu ta không nghĩ đến những điều tươi đẹp đang chờ ta ở phía trước.

Ước mơ cũng như một cái cây - phải được ươm mầm rồi sẽ có ngày nó trưởng thành và cho trái ngọt. Tất cả những gì lớn lao trong cuộc sống đều bắt nguồn từ những điều nhỏ bé nhất. Ví như một cây sồi cổ thụ, ngay từ đầu nó đâu phải đã to lớn và đồ sộ như vậy, ban đầu nó chỉ là một hạt mầm được gieo xuống đất. Dần dần theo thời gian, nó mới lớn mới cổ thụ được như vậy. Ước mơ của mỗi người cũng vậy, ta cần phải có một hạt giống ước mơ, từng ngày từng ngày vun đắp cho nó để nó dần trưởng thành. Nhưng để ước mơ lớn lên, trưởng thành thì không dễ dàng mà có được. Nó phải trải qua bao bước thăng trầm, thậm chí phải nếm mùi cay đắng, thất bại. Nếu con người vượt qua được những thử thách, trở ngại, kiên trung với ước mơ, khát vọng, lí tưởng của mình thì sẽ đạt được điều mình mong muốn. Thật vậy, ta có thể thấy rõ điều đó ở những con người vĩ đại trong đời sống thường ngày của chúng ta. Họ đều là những người có ước mơ và kiên trì theo đuổi ước mơ đó. Ví như nếu không có ước mơ tạo ra bóng đèn điện chiếu sáng cho nhân loại, nhà bác học Edison đã sớm bỏ cuộc, chấp nhận thất bại sau bao nhiêu thí nghiệm không thành công. Nếu không có ước mơ đủ lớn thì nhà phát kiến địa lí Cristoforo Colombo, đâu dám bất chấp hiểm nguy sống chết lênh đênh trên đại dương để tìm ra châu Mỹ. Dân tộc ta sẽ tiếp tục cuộc sống nô lệ lầm than thêm vài thập kỉ nữa nếu Bác Hồ không có ước mơ tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc. Và nếu con người không có ước mơ thì mọi điều kì diệu đã không xảy đến trong khoa học.

Sống có ước mơ thì ai cũng có. Nhưng có một ước mơ đủ lớn, đủ sức để tạo ra điều lớn lao thì không phải ai cũng có. Bởi thế, để xây dựng một ước mơ đủ lớn là cả một kì công cố gắng. Đối với mỗi người học sinh chúng ta, để có thể đạt được ước mơ của mình thì trước hết ta phải biết chăm chỉ học tập, rèn luyện bản thân và không ngừng cố gắng. Bởi mỗi học sinh là một hạt mầm, tri thức là nguồn dinh dưỡng cho hạt mầm đó phát triển, nến không có tri thức thì hạt mầm sẽ mãi chỉ là hạt mầm mà không thể mơ ước được một cái gì đó lớn lao. Mỗi người chúng ta hãy nuôi dưỡng cho mình một ước mơ, hi vọng. Nếu ai đó sống không có ước mơ, khát vọng thì cuộc đời tẻ nhạt, vô nghĩa biết nhường nào! Vậy mà trong cuộc sống vẫn có những người không có ước mơ cho bản thân mình. Ho dễ dàng chấp nhận với một cuộc sống vô vị, nhàm chán. Họ không dám đương đầu với khó khăn và thử thách để đạt được mục đích của mình. Họ luôn trốn tránh và thỏa hiệp với cuộc sống. Điều đó khiến cho cuộc sống trở nên thật vô nghĩa.

Ước mơ có thể thành, có thể không như ta phải biết giữ lòng tin với những ước mơ của mình. Nếu sợ ước mơ bị thất bại mà không dám ước mơ, hay không đủ ý chí, nghị lực mà nuôi dưỡng ước mơ “đủ lớn” thì thật đáng tiếc, đáng phê phán. Cuộc đời sẽ chẳng đạt được điều gì mình mong muốn và sống như thế thật tẻ nhạt, vô nghĩa.

Người ta nói rằng, hạnh phúc nhất là khi chúng ta sống có niềm ước mơ, thực hiện được những gì mình mong muốn và sống mỗi ngày trọn vẹn với những niềm vui, nỗi buồn. Hãy luôn sống là chính mình, sống bằng sức mạnh của lí trí và tình cảm. Một ước mơ đủ lớn sẽ dẫn đường bạn đến với thành công của chính mình.

Bài văn mẫu 6

Bạn có ước mơ chứ? Ước mơ của bạn là gì? Bạn thực hiện ước mơ ấy bằng cách nào? Đó là những câu hỏi đã trở nên quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Bàn về ước mơ, có ý kiến cho rằng: "Ở trên đời mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn".

Câu nói trên hoàn toàn đúng đắn, nó gợi cho chúng ta những suy nghĩ về ước mơ của chính mình. "Khó khăn" là những trở ngại mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Nhắc đến khó khăn là nhắc đến những yếu tố tác động khiến công việc của chúng ta không được suôn sẻ, thuận lợi. "Ước mơ" là mong muốn, khao khát, ước ao hướng tới và có được những điều tốt đẹp. Đó có thể là ước mơ trở thành bác sĩ, giáo viên, ước mơ trở thành người kĩ sư hay một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng. "Ước mơ đủ lớn" là ước mơ bắt đầu từ những điều nhỏ bé, giản dị được nuôi dưỡng và trở thành hiện thực. Nói cách khác đó là ước mơ mà bản thân có thể thực hiện được. Câu nói trên đã đề cao ước mơ của mỗi con người. Ước mơ sẽ trở thành hiện thực nếu chúng ta có niềm tin, sự kiên trì và ý chí phấn đấu.

Có ai sống trong đời mà không có một ước mơ. Mỗi chúng ta đều có một ước mơ riêng cho bản thân mình. Đó có thể là ước mơ bình dị, giản đơn nhưng cũng có thể là ước mơ lớn lao, kì vĩ. Ước mơ của những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn là được cắp sách đến trường như các bạn bè cùng trang lứa. Mơ ước của những cô cậu học sinh là sẽ thi đỗ vào trường Đại học mình yêu thích. Những người khuyết tật thì mong ước mình có một cơ thể lành lặn, khỏe mạnh,...Nhưng bất kể là ước mơ bình dị hay lớn lao thì cũng đều xứng đáng được trân trọng. Ước mơ khiến chúng ta có động lực để cố gắng, phấn đấu đạt tới vạch đích.

Ước mơ là thứ ai cũng có thể có nhưng không phải ước mơ nào cũng thực hiện được. Con đường thực hiện ước mơ không phải là một con đường bằng phẳng mà là con đường chứa đầy chông gai, gian khó. Nhưng "đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó bởi lòng người ngại núi e sông" (Nguyễn Bá Học). Chỉ cần chúng ta kiên trì theo đuổi đến cùng thì không có gì là không thể thực hiện. Những khó khăn, thử thách sẽ giúp chúng ta quyết tâm hơn khi chinh phục ước mơ của mình. Nếu ước mơ đủ lớn, nó sẽ giúp chúng ta có động lực vượt qua mọi trở ngại để đạt được điều mình mong muốn.

Khi ước mơ đủ lớn cũng là khi chúng ta có động lực, chúng ta biết cố gắng và dốc hết sức mình để thực hiện ước mơ ấy. Để thực hiện được ước mơ chúng ta cần cả một quá trình chứ không phải chỉ ngày một ngày hai. Bác Hồ có ước mơ giải phóng dân tộc khỏi sự áp bức của các quân thực dân, đế quốc xâm lược. Để thực hiện được ước mơ ấy, Bác đã ra đi tìm đường cứu nước và trở về lãnh đạo cuộc cách mạng của nhân dân ta để chúng ta được sống trong nền hòa bình như ngày hôm nay. Con đường thực hiện ước mơ đó của Bác không hề dễ dàng, Bác đã trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ để hiện thực hóa ước mơ ấy. Ba mươi năm bôn ba ở nước ngoài là ba mươi năm Bác phải đối mặt với rất nhiều gian nan, thử thách. Ngoài ra chúng ta còn bắt gặp những con người luôn cố gắng hết mình để thực hiện được ước mơ như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Tuy bị bại liệt cả hai tay từ nhỏ nhưng con người ấy đã luyện viết chữ bằng chân và trở thành một nhà giáo nổi tiếng. Nếu ước mơ của nhà bác học Ê - đi - xơn không đủ lớn thì ông đã không có hàng nghìn các phát minh vĩ đại phục vụ cho đời sống con người. Như vậy, chỉ cần ước mơ của bạn đủ lớn thì không có gì là khó khăn, trắc trở. Chỉ cần cố gắng hết mình thì chúng ta sẽ thu được quả ngọt. Và dù cho ước mơ ấy có thực hiện được hay không thì mỗi người cũng sẽ thu được những bài học bổ ích.

Cuộc sống không ước mơ sẽ tẻ nhạt, vô vị biết nhường nào. Sống mà không có lí tưởng, hoài bão thì chỉ như là sự tồn tại vô nghĩa. Có ước mơ, chúng ta có mục đích để hướng tới. Có ước mơ chúng ta sẽ sống tích cực hơn, yêu đời hơn. Ước mơ khiến cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, thú vị và đáng sống hơn. Ước mơ không phải là cái gì sẵn có, cũng không phải là cái gì không thể có. Ước mơ giống như một con đường chưa có, nhưng con người sẽ khai phá và vượt qua. Để thực hiện ước mơ của mình, mỗi chúng ta cần phải học tập thật tốt, chuẩn bị các kĩ năng, hành trang cần thiết để đạt được ước mơ ấy. Điều quan trọng là mỗi người cần có sự ý chí, lòng quyết tâm và sự kiên trì để đối mặt, vượt qua những khó khăn trên con đường chinh phục mơ ước. Chỉ khi chúng ta sống có lí tưởng, hoài bão, khát vọng thì cuộc sống mới có ý nghĩa. Khi bạn ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi, bạn sẽ luôn cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để thực hiện ước mơ ấy. Nó trở thành động lực thúc đẩy bạn tiến về phía trước. Bên cạnh những cá nhân luôn phấn đấu để thực hiện được ước mơ thì vẫn có những người lười biếng, không chịu nỗ lực biến ước mơ thành sự thật. Thậm chí có những người không có ước mơ. Họ sống không mục đích, không lí tưởng. Cần phê phán những cá nhân có lối sống như vậy.

Như vậy, câu nói " Ở trên đời mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn" là một quan điểm sống vô cùng đúng đắn và sâu sắc. Có ai sống trên đời mà không mong muốn có được thành công? Ước mơ đủ lớn sẽ đưa bạn tới thành công, vinh quang. Nếu ước mơ không đủ lớn, bạn sẽ không đủ kiên trì, cố gắng để biến ước mơ trở thành sự thật. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy xây dựng cho mình một ước mơ đủ lớn để chính ước mơ ấy sẽ giúp chúng ta đạt được những điều như mong muốn.

Bài văn mẫu 7

Mỗi con người sinh ra đều có cho mình một ước mơ, dù nó lớn hay nhỏ thì cũng giúp chúng ta có thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn thử thách. Bàn về ước mơ có ý kiến cho rằng “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

Ước mơ là gì? Ước mơ là khao khát để có được một điều gì đó mà nó vượt ngoài tầm với của bản thân. Ước mơ thường mang ý nghĩa tốt đẹp tích cực. Nó chính là động lực để giúp con người sống có ích và đúng đắn hơn.

Những con người có trong mình thì bao giờ họ cũng cố gắng hơn người khác. Họ cố gắng học tập, hăng say lao động, lạc quan và yêu đời để chạm tay đến thành công. Nói về tầm quan trọng của ước mơ một nhà triết học từng nói “Con người sống không có lí tưởng giống như con thuyền lênh đênh trên biển không biết đi về đâu”.

Vậy tại sao lại nói mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ đủ lớn? Mỗi con người sinh ra chưa thể định hình cho mình được điều mình mong muốn là gì. Và như thế cuộc sống của bạn trôi qua vô cùng buồn tẻ. Thế nhưng khi bạn đã ấp ủ cho mình một ước mơ một nguyện vọng thì bạn sẽ biến nó trở thành động lực thôi thúc bạn sống có ích hơn.

Khi bạn có ước mơ thì bao giờ bạn cũng thấy mình lạc quan và yêu đời. Tại sao vậy? Cuộc sống có rất nhiều điều khiến bạn nản chí, đó chính là áp lực từ phía công việc, phía bạn bè, tình yêu.... Nếu bạn sống không có ước mơ bạn sẽ dẫn dễ bị gục ngã bởi những khó khăn. Hãy thử đặt bản thân mình giống như một chiếc thuyền lênh đênh trên biển nếu bạn không có mục tiêu thì bạn sẽ bị mất phương hướng, dong duổi ngày này qua tháng lại mà chẳng biết sẽ đi đến đâu. VÀ để rồi một ngày khi bạn kiệt sức vì sóng to gió lớn bạn sẽ bỏ cuộc một cách đầy chán nản. Còn nếu như bạn có mục tiêu bạn nhìn thấy ngọn hải đăng bạn sẽ thoăn thoắt lao về phía trước, nó sẽ tiếp thêm cho bạn nghị lực, tiếp thêm cho bạn sức mạnh để vượt qua mọi gian nan phía trước hướng tới thành công.

Vậy thì ước mơ thế nào là lớn? Lớn ở đây không phải là ước mơ xa vời viển vông. Bạn không thể đòi hỏi làm tổng thống, hay người này người kia được. Mà ước mơ lớn là khi bạn dành 100% năng lực của mình để chinh phục nó. Để biến những điều không thể thành có thể. Vì chỉ khi ước mơ của bạn mãnh liệt thì bạn mới có thể vượt qua mọi khó khăn mà thôi.

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều những tấm gương sáng về ước mơ lấy ước mơ làm mục đích tồn tại. Có thể kể đến như nhà bác học Thomas Edison – người đàn ông với phát minh tài ba ra dây tóc bóng đèn. Ông đã để lại cho nhân loại cả một thành công vĩ đại. Trong hành trình chinh phục khoa học đó ông đã bao lần thất bại, thế nhưng dường như nó không đủ để làm ông chán nản. Thậm chí nó còn biến thành động lực để người đàn ông đó chinh phục những điều tưởng chừng như không thể. Sự ra đời của bóng đèn điện chính là minh chứng hùng hồn cho câu chuyện về ước mơ. Hay nhà thám hiểm Columbus, nếu không có ước mơ chinh phục mọi mảnh đất trên trái đất này thì làm sao ông lại phát hiện ra sự tồn tại của những châu lục mới?

Con người sinh ra dù muốn hay không thì cũng nên có cho mình một ước mơ. Ước mơ đó dù nhỏ hay to dù đơn giản hay vĩ đại cũng sẽ là động lực phi thường để giúp bạn vượt qua khó khăn và hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Bên cạnh những con người đang ngày ngày nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ của mình thì cũng còn đó những người sống một cách buông xuôi, không mục đích cũng chẳng lí tưởng. Cuộc sống với họ sẽ thật nuối tiếc và vô vị. Vì thế chúng ta hãy biến mình trở thành những người hạnh phúc khi có đủ ước mơ thật lớn lao nhé.

Bài văn mẫu 8

“Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ ta đủ lớn”- đó là một câu nói đáng để mỗi chúng ta phải suy ngẫm. Ước mơ là điều mà mỗi chúng ta đạt được trong tương lai. Còn ước mơ đủ lớn là ước mơ bắt đầu từ điều nhỏ bé hằng ngày, trải qua một quá trình nuôi dưỡng, phấn đấu, vượt những khó khăn trở ngại để trở thành hiện thực. Người sống có ước mơ chắc chắn sẽ đạt được thành công, hoài bão đã ấp ủ bấy lâu. Cuộc sống sẽ thật vô nghĩa nếu mỗi người không có được những ước mơ của riêng mình. Ước mơ chẳng cần phải cao xa, đó có khi chỉ là những ước mơ bình dị nhất như có được một công việc tốt, có được một cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Nhưng nó khiến cho cuộc sống của bạn có hy vọng và nỗ lực mỗi ngày.Vậy nên mỗi chúng ta hãy tìm cho mình một ước mơ đẹp, hãy luôn sống là chính mình, sống trong sức mạnh của hai chữ “hoài bão”..

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
58
  • Lượt tải: 163
  • Lượt xem: 144.359
  • Dung lượng: 367,7 KB
Sắp xếp theo