Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội quan niệm về hạnh phúc (3 Dàn ý + 32 Mẫu) Nghị luận Hạnh phúc là gì

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về hạnh phúc gồm 3 dàn ý chi tiết kèm theo 32 mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận về một vấn đề xã hội ngày một hay, đạt điểm cao hơn.

TOP 32 bài Nghị luận xã hội về hạnh phúc cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Dàn ý nghị luận xã hội quan niệm về hạnh phúc

A. Mở bài: giới thiệu vấn đề "hạnh phúc"

Cuộc sống của chúng ta cũng giống như một bộ phim dài, có lúc vui, có lúc buồn, đôi khi vương vấn một chút vui một chút buồn. Mỗi chúng ta là một diễn viên chính trong bộ phim cuộc sống của chính mình. Mỗi phút giây trôi đi, cho chúng ta nhìn lại và biết rằng cuộc sống của chính mình như thế nào. Từng khung bậc cảm xúc được thể hiện qua từng bối cảnh cuộc sống. vậy, bạn đã đi đến những cung bật cảm xúc nào trong cuộc sống?. Tôi thích nhất là niềm "hạnh phúc", tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cái gọi là hạnh phúc của tôi.

B. Thân bài

1. Giải thích thế nào là hạnh phúc?

- Hạnh phúc là một trạng thái tâm lý của con người khi ta cảm thấy thỏa mãn một nhu cầu trừu tượng. Đó là một khái niệm thuộc phạm vi đời sống tinh thần của con người. Đó là trạng thái tinh thần lý tưởng nhất mà con người theo đuổi.

- Dẫn chứng:

Nhà triết học Heraclitus nói: "Nếu thỏa mãn vật chất là hạnh phúc thì ta có thể xem con bò là hạnh phúc..."

Karl Marx: "Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất..."; "Chỉ có cầm thú mới quay mặt trước nỗi đau của đồng loại, mà chăm lo cho hạnh phúc riêng của mình"

2. Bình luận vấn đề

- Biểu hiện của hạnh phúc: đối với mỗi người mỗi lứa tuổi thì niềm hạnh phúc sẽ khác nhau, bên cạnh đó còn tùy theo hoàn cảnh, công việc

- Hạnh phúc không quá xa vời mà rất đỗi gần gũi

- Đôi khi hạnh phúc là mang lại hạnh phúc cho người khác

- Tác dụng: mang lại sự thỏa mãn, thanh thản,

3. Những hành động có thể làm mất đi sự ham muốn hạnh phúc

Tham vọng về quyền lực, tiền tài, lối sống buông thả trong xã hội ngày nay đang ngày càng đe dọa, cướp đi hạnh phúc của bao người

C. Kết bài

- Nêu ý kiến về hạnh phúc

- Nêu những điều khiến bạn hạnh phúc và giúp người khác hạnh phúc

Xem thêm: Dàn ý nghị luận về hạnh phúc 

Sơ đồ tư duy nghị luận quan niệm về hạnh phúc

Nghị luận xã hội Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là gì? Câu hỏi này tôi đã tự hỏi bản thân mình thật nhiều và tôi cứ loay hoay đi tìm hạnh phúc. Nhưng đến một ngày hạnh phúc không phải đang trốn để ta tìm mà nó luôn ở bên cạnh ta. Khi mà mọi thứ trở nên thật đơn giản và rõ ràng hơn thì tôi bắt đầu hiểu hơn về hạnh phúc. Xuất phát từ bản thân mình tôi cũng thấy hạnh phúc thật muôn màu muôn vẻ…

Ngày hôm nay tôi gặp gỡ bạn bè của mình, tôi hỏi các bạn về hạnh phúc của các bạn là gì? Có đứa nói hạnh phúc của nó là mỗi ngày không bị ba mẹ la. Có đứa lại nói hạnh phúc của tao là lúc nào cũng được điểm cao… Sao hạnh phúc lại đơn giản đến thế nhỉ… Ừ thì hạnh phúc cũng có thể đơn giản như vậy đấy. Có những lúc hạnh phúc hóa thành những điều nhỏ bé nhưng lại mang thật nhiều niềm vui cho con người.

Một hôm khác tôi hỏi anh trai tôi hạnh phúc của anh là gì? Anh tôi trả lời hạnh phúc của anh là thành công trong sự nghiệp. Xong tôi hỏi chị tôi thì hạnh phúc của chị là được lấy người chồng thật tốt. Nhiều lúc hạnh phúc lại là những ước mơ, mong muốn về một điều gì đó. Họ đặt ra những mục tiêu đó và mong muốn một ngày mình sẽ đạt được thì là hạnh phúc. Ước mơ có nhiều tiền, danh vọng, nổi tiếng,... rất nhiều thứ người ta cho đó là hạnh phúc.

Rồi tôi hỏi mẹ tôi hạnh phúc của mẹ là gì? Hạnh phúc của mẹ là được nhìn chúng con khôn lớn một cách thật bình yên và vui vẻ. Rồi cô tôi, dì tôi đều nói hạnh phúc của họ là được những người mình yêu thương luôn bình an và vui vẻ. Hạnh phúc đôi khi chính là sự cho đi, là được nhìn người mình yêu thương hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi cũng đẹp đẽ như thế và tuyệt diệu như thế đấy.

Mỗi một người đều có niềm hạnh phúc khác nhau và không ai giống ai nhưng đa phần hạnh phúc sẽ mang lại cảm giác tích cực cho họ. Vậy những người xung quanh ta đang cố gắng phấn đấu mỗi ngày với cuộc sống.

Gần đây tôi có xem một đoạn video của một người anh trên mạng xã hội. Anh nói đối với anh hạnh phúc chính là những gì đang hiện hữu quanh anh, mỗi sáng thức dậy ra vườn tưới cây là anh cho đó là hạnh phúc. Anh sống cho hiện tại, anh thưởng thức mọi thứ ở hiện tại, từ những việc nhỏ nhặt nhất. Anh sống chậm rãi, từ từ và hòa quyện vào những công việc thường ngày của anh. Anh nói đó là hạnh phúc. Anh nói khi mà mình không phải để những suy nghĩ quấn lấy tâm trí, là khi tâm tư mình thoải mái nhất, không phải lo lắng điều gì cả thì đó là niềm vui của anh. Thực sự có rất nhiều người sống như vậy ở cuộc sống hối hả, tất bật này. Họ chọn một cuộc sống đơn giản và không quá nhiều sự kiện xảy ra để cho tâm mình được bình an và nhẹ nhàng, thanh thản.

Có những giai đoạn con người sẽ cố gắng cho rất nhiều cho ước mơ của mình và đó chính là một dạng hạnh phúc. Dù cho những vướng bận xung quanh, những lời đàm tiếu và cả những kẻ phán xét cũng không thể giết chết đi ước mơ của họ. Bởi vì họ đang được làm cho điều mình thích, họ được sống tự do và vinh hạnh với những điều mà họ đang làm nên họ đang hạnh phúc. Một người đang hạnh phúc sẽ không bị những thứ tiêu cực cuốn lấy và bóp nghẹt.

Hạnh phúc đôi khi còn tồn tại ở dạng tình yêu. Đó là khi những con người cá thể riêng biệt xiết lại gần nhau và tạo ra hạnh phúc cho nhau, cùng nhau thực hiện những ước mơ, mong muốn của nhau. Đó cũng là khi trước những gian nan, thử thách những con người đó có thể nắm tay nhau cùng nhau vượt qua. Hạnh phúc đôi khi còn có màu sắc như thế.

Thật khó để tìm ra hạnh phúc nhưng cũng thật dễ để có hạnh phúc. Chúng ta cần phải trải nghiệm thật nhiều điều trong cuộc sống thì mới biết được hạnh phúc của mình là gì. Nhiều lúc ta còn bị lầm tưởng về hạnh phúc đúng nghĩa của mình là gì nữa. Chúng ta lầm tưởng một điều gì đó chính là hạnh phúc của mình để rồi khi ta dốc hết sức để đạt được thì khi có được ta lại cảm thấy điều đó là vô nghĩa. Cũng sẽ có những lúc như thế mà ta bỏ quên, ngó lơ đi hạnh phúc thật sự đang hiện hữu quanh mình. Và sẽ có tiếc nuối, hối hận nhưng cũng sẽ có sự nhận ra kịp thời mà điều chỉnh lại cho phù hợp.

Khi ta có thật nhiều trải nghiệm trong cuộc sống ta sẽ quý những điều đơn giản hơn. Hạnh phúc nên là cho đi thì ta sẽ nhận lại nhiều hơn ta tưởng. Khi ta sống nhiều cho người khác thì tự nhiên ta sẽ hạnh phúc hơn. Ta mang lại những điều tốt đẹp cho đời, những điều đó sẽ trả ơn ta bằng nụ cười, bằng bông hoa thơm ngát và bằng niềm vui rạng rỡ. Hãy sống hết mình và trao tặng những điều tốt đẹp ắn hẳn những điều tốt đẹp sẽ đến với ta.

Viết bài văn nghị luận về hạnh phúc

Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày mới để yêu thương”
(Trịnh Công Sơn)

Cuộc sống như 1 bát nước đầy chứa những giọt nước của yêu thương; nếu con người ta biết yêu thương, sẻ chia thì bát nước ấy cứ thế sẽ đong đầy lên bằng những niềm vui và hạnh phúc. “Mỗi người chúng ta nên tự hỏi mình: Tôi thật sự muốn gì? Trở thành người thành công số 1? Hay đơn giản là người hạnh phúc? Để thành công, bạn có thể phải hi sinh hạnh phúc của mình. Bạn có thể trở thành nạn nhân của thành công, nhưng bạn không bao giờ là nạn nhân của hạnh phúc” (Thiền sư Thích Nhất Hạnh). Câu nói ấy càng khiến tôi phải suy tư, trăn trở về góc nhìn mới: Hạnh phúc!

Mỗi người trong chúng đều có những định nghĩa riêng về hạnh phúc, mong rằng hạnh phúc sẽ đến theo cách mà bạn tâm niệm. Còn với tôi, hạnh phúc chính là cảm giác đến từ nội tâm, chứ không phải nhận định của người khác. Hạnh phúc có khi không phải tìm kiếm đâu xa xôi, mà đôi khi ta có cha có mẹ, có nụ cười trong những bữa cơm, là 1 sớm mai trời giông bão bạn thức dậy và phát hiện hôm nay là chủ nhật và bạn được cuộn mình trong chăn ấm... Hoặc lớn lao hơn là giải phóng dân tộc, mong muốn xây dựng Tổ quốc. Đặc biệt là trong thời kì đại dịch đang hoành hành, khi cả nước đang cần góp sức, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mỗi cá nhân tự nguyện, tự giác làm nên sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hạnh phúc là khi ta có thể góp phần đem lại cuộc sống yên bình cho đất nước. Trong cuộc sống đã có rất nhiều người tự tìm hạnh phúc cho riêng mình, trong đó phải kể đến Nick Vujicic – 1 con người đầy nghị lực không may mắn như bao người khác, anh sinh ra đã không có tứ chi. Tưởng rằng sẽ bị gục ngã trước nghịch cảnh nhưng không anh ấy đã thay đổi cuộc sống, tự tìm thấy niềm hạnh phúc riêng cho mình và đã trở thành 1 diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng trên thế giới. Hay như liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và Như Anh phải hỏi nhau: Hạnh phúc là gì? Trong cuốn sách cùng tên để rồi họ cùng mơ về ngày 30-4 – ngày hạnh phúc. Nếu chỉ có vậy thì những lứa đôi yêu nhau trong chiến tranh đâu phải nhiều lần thảng thốt: “Hạnh phúc là gì? Bao lần ta lúng túng/ Hỏi nhau hoài mà nghĩ mãi vẫn chưa ra”. Cuộc sống là công bằng cho tất cả, hạnh phúc sẽ đến với ai chịu tìm kiếm, đón nhận nó với trái tim ấm áp và khối óc tỉnh táo. Công cuộc ấy nó không phải chuyện một thời gian ngắn, mà nó kéo dài cả đời. Hạnh phúc dù là những điều nhỏ nhoi hay lớn lao thì đó là đều là những điều mà ta đáng nâng niu, trân trọng. Còn với Các Mác, “hạnh phúc là đấu tranh”. Câu nhận định đó hoàn toàn đúng, bởi lẽ dù ta đang sống trong thế giới hòa bình hay trở lại với những năm tháng đấu tranh thì con người sẽ luôn phải đấu tranh, phấn đấu để vươn tới sự hoàn hảo, vươn tới sự hạnh phúc cao hơn. Hạnh phúc là muôn hình vạn trạng nên sẽ có những cách cảm khác nhau là điều bởi lẽ.

Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc nhưng hạnh phúc lại là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn biết yêu, biết trân trọng những gì mình đang làm bạn sẽ thành công. Không những thế, hạnh phúc còn tạo cảm giác yêu đời, có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Hạnh phúc là chất xúc tác cho ta thêm nguồn động lực to lớn để giúp bản thân vượt qua mọi thách thức, chông gai, mọi khó khăn, gian khổ để đạt được những niềm hạnh phúc mà bản thân khao khát bấy lâu. Và hạnh phúc chỉ gõ cửa với những ai biết phấn đấu, biết vươn lên để đạt giá trị đích thực. Như hạnh phúc của nàng hậu H Hen Niê là từ buôn làng bước lên vũ đài nhan sắc quốc tế. Cuộc đời của cô sẽ vẫn còn là một mối tơ vò nếu ngày trước cô sống khuôn khổ theo tập quán, lệ làng, chấp nhận hôn nhân ở tuổi 14. Bằng việc tháo gỡ định kiến, can đảm "lựa chọn cách sống cho riêng mình", "viên ngọc đen" giản dị H'hen Niê đã trở thành niềm tự hào của đất nước, chinh phục top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới. Không chỉ đưa cuộc đời mình sang một trang mới, cô còn truyền cảm hứng, động lực, tác động đến những tư tưởng còn lắm rêu phong của người khác.

Nhưng hạnh phúc sẽ cạn khô dần nếu con người không chịu mở cánh cửa trái tim để trao gửi yêu thương đi. Những con người không tiếp nhận thêm nước cho bát nước yêu thương ấy, tâm hồn sẽ héo úa và khô cạn đi từng ngày; họ sẽ dần mang trong mình một lối sống vô cảm, chỉ quan tâm đến những gì thỏa mãn cho sở thích của riêng mình. Hay hạnh phúc sẽ mất đi ý nghĩa thực sự nếu như bạn cứ mãi chờ đợi nó sẽ đến với mình, chính nhạc sĩ Nguyễn Đông Thức chẳng phải đã từng viết:

“Hạnh phúc như ngọc trong đá
Không đến với ai chỉ hời hợt đi qua
Hạnh phúc như một bông hoa
Không có ai không cần cù tìm lấy!”

Những con người như vậy đang ngày càng đe dọa, cướp đi hạnh phúc của bao người. Họ đáng bị xã hội tố cáo, lên án, phê phán vì một xã hội văn minh đang trong thời kì hội nhập.
Để có được hạnh phúc đã không dễ dàng nên giữ gìn được hạnh phúc lại càng khó. Vậy làm thế nào để có thể hạnh phúc, cảm nhận những điều ngọt ngào giữa vô vàn cay đắng? Câu trả lời chính là sự cố gắng, phấn đấu, hài lòng về chính bản thân rằng bạn đã thật sự cố gắng, không ngừng bồi dưỡng trí tuệ, tạo lập nhân cách để có thể vững vàng trên con đường kiếm tìm và chia sẻ hạnh phúc. Hạnh phúc xuất phát từ chính bạn và cũng do bạn nắm giữ. Vì vậy hãy luôn trao yêu thương, lan tỏa niềm vui đến những người xung quanh cũng có thể coi đó là điều hạnh phúc bởi:

“Đủ nắng hoa sẽ nở
Đủ gió chong chóng sẽ quay
Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”

“Hạnh phúc trong cuộc sống phụ thuộc vào những suy nghĩ và tầm nhìn của bạn” – câu nói của Marcus Aurelius Antonius cho ta thấy được rằng hạnh phúc từ đâu mà có đều phụ thuộc vào chính chúng ta. Bản thân nhận thức như thế nào thì đều phụ thuộc vào đấy. Chúng ta hãy là những kiến trúc sư tự thiết kế, phác thảo một bản “hạnh phúc” cho riêng mình bạn nhé!

Nghị luận Hạnh phúc là gì?

Trong xã hội ngày nay, mỗi một người sẽ luôn tự tìm cách để nuôi sống bản thân theo một hướng nào đó mà họ tự cho là đúng. Sẽ có người đi tìm một công việc phù hợp với bản thân, sẽ có người chạy theo xu hướng và tìm một công việc đang “hot”, cũng sẽ có người tự mình lập nghiệp, khởi nghiệp. Nhưng chung quy lại, hướng đi của mọi người dù gập ghềnh, khúc khuỷu hay bằng phẳng, an toàn thì cũng chỉ đơn thuần là vì, mong muốn cuộc sống của bản thân có thể tiến đến hai từ hạnh phúc mà thôi. Vậy, hạnh phúc là gì? Nó có dễ dàng đạt được hay không?

Thật ra mà nói, không có định nghĩa nào là hoàn toàn chính xác khi nói về hạnh phúc cả. Bởi mỗi người sẽ có một cuộc sống khác nhau, một trải nghiệm khác nhau và cách mà mỗi người cảm nhận về hạnh phúc cũng là khác nhau. Nhưng dựa theo theo những câu chuyện khác nhau đó, ta có thể mơ hồ đưa ra một định nghĩa về sự hạnh phúc như, hạnh phúc là một loại cảm xúc đỉnh cao riêng biệt đối với mỗi cá nhân, là khi bạn đạt được hoặc làm được một điều gì đó, là khi mà bạn đã thỏa mãn được mong muốn mà bản thân đã ấp ủ, có thể là trong thời gian dài hoặc ngắn.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “hạnh phúc là gì?” sẽ rất là phong phú. Có thể đối với một vài người ở từng lứa tuổi khác nhau, thì niềm hạnh phúc rất dễ dàng có được. Ví dụ như đối với một đứa bé thì niềm hạnh phúc là được ba mẹ dắt đi chơi, được mua món đồ chơi yêu thích. Đối với một thiếu niên là được điểm cao trong môn học này, hay là được đi chơi cùng bạn bè. Và đối với người trưởng thành thì hạnh phúc có lẽ là gia đình luôn quây quần bên nhau, hay là được thăng chức.

Nhưng cũng đối với một số người, hạnh phúc có lẽ là một cái gì đó quá xa vời mà họ khó có thể nắm bắt. Và khi đặt khát vọng, mong muốn quá cao thì họ lại vô tình lờ đi những gì đang xảy ra xung quanh, và đôi khi những điều vụn vặt họ vô tình bỏ qua đó, sẽ khiến họ có được cảm giác hạnh phúc, dù chỉ là ngắn ngủi.

Hạnh phúc không phải là khái niệm như một số người vẫn nghĩ, là phải có tiền, có quyền, có nhà cao cửa rộng, siêu xe sang chảnh, sống trong sự sung túc, giàu sang thì mới được coi là hạnh phúc. Hạnh phúc không mua được bằng tiền, nó cũng không được đong đếm bằng số vật chất, hay số người yêu mà bạn đang có. Những thứ ấy chỉ là một sự trợ giúp cho cuộc sống của bạn đỡ vất vả hay phong phú hơn mà thôi. Có nhiều gia đình vẫn đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng họ vẫn tìm được niềm hạnh phúc trong cuộc sống của mình, đó có thể là sự hạnh phúc của cặp vợ chồng khi nhìn thấy con mình vẫn được ăn no mặc ấm và vui vẻ lớn lên trong hoàn cảnh này. Hoặc là niềm hạnh phúc của người con khi nhìn thấy ba mẹ mình dù đang vất vả với hoàn cảnh hiện tại nhưng gia đình lúc nào cũng đầm ấm và đầy ắp tiếng cười. Hạnh phúc lúc nào cũng hiện hữu xung quanh chúng ta, chỉ là bạn có cái nhìn đối với cuộc sống của mình ra sao mà thôi.

Nếu bạn lớn lên trong một môi trường khắc nghiệt, không cảm nhận được tình yêu của mọi người xung quanh, bao gồm ba mẹ bạn. Và bạn đem quá trình trưởng thành của mình ra để áp đặt vào xã hội, thì bạn sẽ luôn có những cái suy nghĩ tiêu cực, có cái nhìn không tốt về mọi thứ xung quanh và không dám cho bản thân mình cơ hội để tiếp nhận những cảm xúc tích cực ở một môi trường khác nữa. Vậy thì rất khó để bạn có thể tìm được hạnh phúc.

Để tìm được hạnh phúc thì bạn nên cho bản thân một cơ hội để mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới. Bạn hãy chấp nhận là mình đã có một quá khứ tồi tệ như là: “Ừ, tôi đã từng có một cuộc sống khó khăn, tôi đã từng đối mặt với nhiều chỉ trích, tôi đã rất nhút nhát và không dám làm ra một hành động hay ý kiến phản kháng nào,..”. Việc chấp nhận này sẽ giúp bản thân không còn quá day dứt mỗi khi nhớ đến nữa, như vậy thì khi bắt đầu làm một cái gì đó mới sẽ giảm bớt được nhiều vướng bận trong lòng. Và quá khứ hay xuất phát điểm của bạn ra sao đều không quan trọng, quan trọng là hiện tại và tương lai của bạn sẽ ra sao. Như vậy, khi bạn mở lòng và đón nhận mọi thứ xung quanh, bạn sẽ bắt đầu có mục tiêu cho cuộc đời mình. Đó có thể là tìm ra bản thân mình, thực hiện ước mơ, hay đơn giản như là trao đi yêu thương. Và cũng không nhất thiết phải hoàn thành mục tiêu đã đề ra mới có được hạnh phúc đâu. Trong quá trình hướng tới thành công thì sẽ có những khó khăn, nhưng song song đó cũng sẽ có những niềm vui hay niềm hạnh phúc. Chỉ cần bạn dùng trái tim của mình để cảm nhận thì bạn sẽ thấy, hạnh phúc thực ra luôn luôn hiện hữu ngay trước mắt chúng ta đó.

Thước đo của sự hạnh phúc như thế nào hoàn toàn là do bạn quyết định. Vì vậy, hy vọng bạn sẽ luôn có cái nhìn lạc quan và tích cực đối với cuộc sống. Từ đó, sẽ cùng chung tay lan tỏa sự hạnh phúc đến với từng cá nhân nói riêng và cộng đồng nói chung.

Nghị luận về hạnh phúc học sinh giỏi

Cuộc đời mỗi con người thật ra là một cuốn sách, trang hay trang dở tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Hạnh phúc cũng như vậy! Hạnh phúc hay đau khổ đều do quan niệm về hạnh phúc của mỗi người tạo nên, không có bất cứ một khuôn mẫu cố định nào cho hạnh phúc: “Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc.” (Frank Tyger) Một người có hạnh phúc là đã nắm giữ được chìa khóa thành công ở đời, giúp cân bằng mọi cảm xúc, vượt qua mọi buồn tủi để vươn cao. Dù với mỗi người, hạnh phúc tồn tại ở nhiều trạng thái khác nhau nhưng chung quy lại đều giữ một vai trò và ý nghĩa vô cùng lớn.

Vậy rốt cuộc hạnh phúc là gì mà đáng cho người ta phấn đấu cả đời để đạt được? Đây chính là một trạng thái cảm xúc tích cực của con người, có được khi họ có được niềm vui từ một việc gì đó. Chính bởi nó là cảm xúc, cảm giác của mỗi người nên không có định nghĩa hạnh phúc nào của ai giống với ai. Đó có thể là niềm vui của đứa trẻ khi có viên kẹo ngọt, là cảm giác báo đáp được những giọt mồ hôi của cha hay chính là niềm vui sướng khi tận hưởng cuộc sống đầy sắc hương:

“Nhiều khi muốn chạy trốn khỏi hạnh phúc
Nhưng hạnh phúc cứ mãi đeo bám quanh ta
Mỗi sáng tiếng chim giao hoan cùng cây lá
Giọt mồ hôi rơi xuống, đất nở hoa.”

(Chu Minh Khôi)

Hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn có được trong cuộc sống, thậm chí sẵn sàng dùng cả cuộc đời để kiếm tìm và nâng niu. Nhưng dù hạnh phúc có muôn hình muôn vẻ thì hạnh phúc nào cũng thật đáng trân trọng miễn là nó không dựa trên sự đố kị, mưu mô.

Nhìn kĩ vào cuộc sống một chút, ta sẽ thấy muôn hình muôn vẻ của hạnh phúc hiển hiện trong cuộc sống. Mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi cá nhân lại thấy mỗi vẻ khác nhau. Hạnh phúc to lớn, cao cả thuở nào chính là giải phóng nhân dân khỏi ách nô lệ, xây dựng tổ quốc và cho đến ngày nay chính là đưa đất nước sánh vai với bạn bè năm châu trên toàn thế giới. Hạnh phúc giản dị hơn lại đến từ những ước mơ của bản thân được thực hiện: “Ngày hôm qua chỉ là cảnh mộng, và ngày mai chỉ là một giấc mơ. Nhưng ngày hôm nay sống tốt sẽ khiến mỗi ngày qua là giấc mơ hạnh phúc, và mỗi ngày mai là giấc mơ hi vọng.” Với cha, hạnh phúc là ước mơ cho đàn con có tương lai đủ đầy. Với thầy, hạnh phúc là tâm nguyện cho mỗi chuyến đò cập bến thành công. Với người nghèo khổ, đó là bữa cơm ấm no:

“Hạnh phúc là gì hạnh phúc ơi?
Khi mà mấy bữa… bát còn vơi
Chiều đông áo chẳng che thân lạnh
Đời.”

(Phạm Hùng)

Dù đó là hạnh phúc lớn lao hay nhỏ nhoi thì cũng thật đáng quý, đáng trân trọng. Nhưng đừng kiếm tìm hạnh phúc nơi nào xa xôi mà nó ở ngay trong chính bản thân mỗi người. Hạnh phúc đích thực chính là sự sẻ chia, đồng cảm. Chỉ khi hạnh phúc của mình không có sự ích kỉ, hẹp hòi mà dung hòa với hạnh phúc của người khác thì mới tạo nên nền tảng hạnh phúc vững chắc của xã hội.

Hạnh phúc không đơn giản là một trạng thái cảm xúc chợt đến, chợt đi, nó còn có nhiều ý nghĩa hơn ta tưởng. Nó chính là một liều thuốc tinh thần vạn năng làm cuộc đời trở nên đầy sức sống và vui vẻ hơn. Bức tranh cuộc sống bỗng chốc được học thêm những mảng màu tươi sáng. Cao cả hơn, nó còn là động lực to lớn để vượt qua những thách thức, mệt mỏi khó khăn và đạt được những niềm hạnh phúc mà bản thân khao khát. Cuộc sống vì thế mà được nhìn theo một cách tích cực, rạng ngời hơn. Louisa May Alcott chẳng từng nói: “Khả năng tìm được cái đẹp trong những điều nhỏ bé nhất khiến gia đình trở nên hạnh phúc và cuộc đời trở nên đáng yêu”. Thật vậy, trong muôn vàn khổ đau tìm thấy một niềm vui nhỏ nhoi cũng khiến cuộc đời trở nên hạnh phúc.

Mỗi con người cần rút ra những bài học cho bản thân để có thể có được những hạnh phúc đích thực. Hãy cứ luôn mở cửa trái tim để đón nhận những điều tốt đẹp ngoài kia. Chẳng có hạnh phúc nào tự tìm tới một người mà không đánh đổi bằng sự cố gắng và vất vả. Muốn vậy, ta cần xác lập được cho bản thân mục tiêu để nỗ lực đạt được. Vị ngọt của thành quả đó chính là mùi vị của hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc sẽ chỉ thực sự vẹn toàn khi đến từ sự sẻ chia và san sẻ với người khác như lời thơ này:

“Hỡi mọi người tất cả hãy chung tay
Cùng sẻ chia – đó chính là hạnh phúc”

(Trịnh Thanh Hằng)

Hạnh phúc ấy là sự rung cảm với những mảnh đời bất hạnh, là sự đồng cảm với những trang sách chưa được đến trường, là cả sự xót xa những thân gầy mưu sinh giữa cơn mưa phố phường,… Tất cả, tất cả sẽ được làm ấm lên bởi lòng người, bởi sự chia sẻ hạnh phúc với những người kém may mắn hơn.

Hạnh phúc là điều ai cũng muốn tận hưởng. Để đạt được điều ấy, bản thân mỗi người cần chăm chỉ và nỗ lực thật nhiều: “Không ai có quyền hưởng thụ hạnh phúc mà không tạo ra nó” (Helen Keller). Chẳng ai có thể vui vẻ hưởng niềm hạnh phúc mà không đánh đổi bằng sự lao lực, mồ hôi và nước mắt. Hạnh phúc thật ra là thành quả tất yếu cho những ai có lòng kiên trì và phấn đấu nhưng sẽ mãi là ảo tưởng xa vời cho ai không biết cố gắng. Tôi luyện bản thân mình ngay từ bây giờ là điều cần thiết và quan trọng mà mỗi chúng ta cần thực hiện.

Quan niệm về hạnh phúc

Trong cuộc sống muôn màu sắc và phong phú và đa dạng của con người, điều mà ai ai cũng đều mong muốn có được và đạt tới chính là niềm vui, hạnh phúc. Và tất cả đều có một điểm chung: cho dù là nghèo khó hay giàu sang, là tri thức hay thất học, dù phàm tục hay tu hành, thì trước khi hóa thành bụi cát, con người đều hi vọng có thể mãn nguyện với hạnh phúc của riêng mình.

"Hạnh phúc" là một khái niệm mà chúng ta không thể đưa ra định nghĩa hay khái niệm chính xác, bởi mỗi một con người lại có những niềm vui, mục đích khác nhau. Hạnh phúc dựa vào cảm giác, cảm xúc riêng tư, và còn phụ thuộc vào mục tiêu của mỗi một cá nhân. Nhưng dù hiểu theo cách nào thì hạnh phúc vẫn là phạm trù thuộc chỉ trạng thái tinh thần hay tâm lí vui vẻ, thoải mái của con người khi đạt được mong muốn, mục đích, lí tưởng của bản thân.

Hạnh phúc trong cuộc sống của con người bao gồm rất nhiều biểu hiện phong phú và đa dạng. Nó có thể được tạo nên từ những giá trị vật chất, cũng có thể được kiến tạo từ đời sống tinh thần. Một số người sẽ lấy tiền tài, vật chất để làm thước đo đong đếm giá trị của hạnh phúc, bởi với họ, có tiền là có tất cả. Nhưng cũng có người cho rằng, tiền không mua được hạnh phúc mà niềm vui đối với họ là những giá trị về tinh thần, chẳng hạn như được làm những điều mình thích, được sống cùng những người thân yên trong gia đình với bầu không khí ấm cúng, hòa hợp,..... Và hạnh phúc có thể là những điều lớn lao, nhưng đồng thời có thể là những điều vô cùng giản dị, nhỏ bé như mỗi sáng thức dậy được tận hưởng bầu không khí trong lành, lắng nghe những thanh âm bình dị của cuộc sống như tiếng chim hót líu lo,... Bởi vậy, hạnh phúc có thể là sự "cho đi", có thể là sự "nhận lại" tùy thuộc vào quan niệm, mục đích của mỗi một con người.

Dù hiểu theo cách nào thì hạnh phúc cũng là một trong những giá trị tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Bởi chỉ khi có được niềm vui, sự thoải mái, con người mới có động lực để vượt qua những nỗi buồn, những trắc trở trên con đường chinh phục sự thành công. Định nghĩa hạnh phúc với mỗi người khác nhau, cách người ta chèo lái con thuyền cuộc đời để cập bến hạnh phúc cũng rất riêng nhưng đến cuối cùng, hạnh phúc chỉ mỉm cười với những người xứng đáng. Nếu quá tham vọng hoặc sử dụng những thủ đoạn xấu xa, ích kỷ thì dù đạt được mục đích, con người cũng không thể tận hưởng cảm giác vui vẻ, thoải mái trong tâm hồn. Hạnh phúc đích thực chỉ được tạo nên từ những hành trình và hành động tốt đẹp của con người.

Như vậy, để đạt tới trạng thái thanh thản của hạnh phúc, chúng ta cần xác lập cho mình những mục tiêu, lí tưởng đúng đắn, bởi chỉ có những giá trị tốt đẹp mới là cơ sở xây dựng hạnh phúc đích thực, chẳng hạn như hạnh phúc là "cho đi", hay "Tình thương là hạnh phúc của con người",.... Đồng thời, không ngừng nỗ lực, rèn luyện để vươn tới thành công bằng chính đôi chân, năng lực của bản thân. Đừng ngồi yên để trông chờ hay hi vọng hạnh phúc sẽ đến nếu chúng ta không cố gắng, không hành động!

Nghị luận về hạnh phúc

Mỗi chúng ta được sinh ra trên đời đều mong được hạnh phúc. Nhưng làm gì để có được hạnh phúc thì không ai có thể trả lời một cách chính xác được. Mỗi người có thể có những định nghĩa về hạnh phúc khác nhau. Có những người định nghĩa hạnh phúc rất đơn giản, nhưng có người lại định nghĩa nó lớn lao xa vời. Cuộc sống là hành trình không ngừng nghỉ để tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình. Tất cả mọi người đều mong cho cuộc sống ấm no, gia đình hòa thuận, thành công trong cuộc sống và đạt những ước mơ là điều hạnh phúc nhất với họ rồi.

Định nghĩa hạnh phúc là gì mà con người ta phải dành cả tuổi xuân để theo đuổi hai từ hạnh phúc. Bởi lẻ hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực của con người khi được thỏa mãn nhu cầu của mình mong muốn mang tính trừu tượng, là một khung bậc cảm xúc mang nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Mỗi cá nhân có một định nghĩa về hạnh phúc của riêng mình nhưng đều là những cảm xúc vui vẻ, thoải mái, vui tươi trong cuộc sống.

Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công. Một cuộc sống nhiều thành công ở bên ngoài, chức vụ hay vật chất đôi khi không đi cùng với hạnh phúc. Ai mà lại không có bạn bè nhìn gia thế khủng rất sa hoa, giàu có hay địa vị đúng nghĩa thành công. Nhưng khi đi sâu vào gia thế đó ai biết được cuộc sống đầy đủ tiện nghi, giàu có lại hạnh phúc hơn nhưng người phải làm lụng, vất vả gồng mình lo toan cuộc sống mưu sinh hằng ngày. Người ta có nói “Giàu sang chưa chắc đã song hành với hạnh phúc, người thành công cũng có những mệt mỏi, chán nản trong cuộc sống”, đây là lý do vì sao “người giàu cũng khóc”. Tiền bạc có thể mua rất nhiều thứ và những thứ đó có thể góp phần mang đến hạnh phúc. Chẳng hạn bạn bận rộn với công việc trên cơ quan đi sớm về khuya và có nhiều mối quan hệ ngoại giao với bên ngoài để giúp ích phát triển công việc, thuận tiện cho con đường thăng tiến sau này. Nhưng bạn quên rằng mình còn gia đình phía sau, cần có thời gian dành cho gia đình nhỏ và vun vén hạnh phúc gia đình.

Không phải cứ tưởng giàu có sẽ hạnh phúc, càng lao vào kiếm tiền, vợ chồng càng thấy trống vắng, cô đơn khi ở cạnh nhau. Khi mỗi người thỏa mãn với tiền tài, vật chất, danh vọng và các mối quan hệ ngoại giao ở ngoài xã hội. Nhưng bạn lại dần mất đi tiếng nói chung, mặc dù ở chung dưới một mái nhà nhưng bạn không thể nói chuyện, không thể chia sẽ hay không còn muốn kể cho nửa kia nghe những câu chuyện về công việc, cuộc sống, và kế hoạch như bạn đã từng làm trước đây thời còn mặn nồng, hạnh phúc. Bạn không còn tìm thấy điểm chung giữa hai người và cảm giác cô đơn đó ngày càng nhiều, phá vỡ cuộc hôn nhân của bạn. Đó là nguyên nhân phổ biến dẫn đến những cặp vợ chồng ly hôn ngày càng nhiều.

Nhưng bên cạnh đó còn một số người vợ chồng thiếu thốn về vật chất nhưng lại hạnh phúc vì đơn giản họ biết chia sẽ, cảm thông, thấu hiểu cho nhau, cần bằng cuộc sống hôn nhân và công việc là rất quan trọng. Chồng đi làm, vợ hy sinh sự nghiệp ở nhà chăm con, tuy vợ chồng nhiều mối lo toan, có tháng thiếu hụt trước sau, nhưng vẫn hạnh phúc vì đi làm về có vợ hiền con ngoan chờ cơm ở nhà cùng nhau ăn uống trò chuyện chia sẽ cho nhau nghe. Như vậy đâu cần quá giàu, vợ đâu cần quá đẹp quá giỏi giang, nhưng có vợ cùng chăm lo vún vén hạnh phúc gia đình là tuyệt vời rồi.

Qua dẫn chứng đó ta thấy được hạnh phúc đơn giản lắm, với mỗi người có một định nghĩa hạnh phúc riêng. Hạnh phúc đơn giản hay phức tạp là do cách mỗi người nhìn nhận mà thôi.

Bản thân tôi nghĩ rằng dù giàu hay nghèo đều ảnh hưởng đến mức độ hưởng thụ nhưng không quyết định được hạnh phúc của chúng ta. Dù có kiếm tiền trăm triệu mà cuộc sống gia đình không hạnh phúc thì cũng trở nên vô nghĩa mà thôi. Nếu ai đó định nghĩa sai con đường dẫn đến hạnh phúc mãi mê lo kiếm tiền mà đánh mất những thứ quan trọng, sự gắn kế, sẽ chia, cảm xúc vợ chồng.

Mỗi chúng ta khi mới tuổi đôi mươi thì ít ai boăn khoăn về cuộc sống thế nào là hạnh phúc. Nhưng với riêng tôi hạnh phúc đơn giản lắm mỗi ngày thức dậy thấy khỏe mạnh, bình yên trong lòng, có một công việc mình thích và đủ để sống tốt, đi du lịch khắp nơi, về thăm gia đình cùng cả nhà ăn uống quây quần bên nhau. Có một người bạn thật sự thân và có thể vô tư chia sẽ về công việc cuộc sống, tình yêu, công việc. Tất cả những điều đó làm tôi hạnh phúc rồi. Chỉ có sức khỏe và hạnh phúc là hai điều quan trọng nhất mà tiền bạc danh vọng không mua được.

Hạnh phúc giúp chung ta sống ý nghĩa hơn trong cuộc sống, sống giá trị và từ đó biết vươn lên trong cuộc sống. Hạnh phúc chỉ gõ cửa với những ai biết phấn đấu, vươn lên để đạt giá trị đích thực, không ngừng học hỏi, kiên trì và luôn có định hướng kế hoạch rõ ràng để đạt được thành công. Hạnh phúc đi liền với những trải nghiệm từ cuộc sống hằng ngày, xuất hiện từ tình yêu thương giữa mọi người, thể hiện ở tình cảm gia đình.

Con người được yêu thương là động lực để họ hoàn thiện bản thân và từ đó có thể vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời để đem lại hạnh phúc cho riêng mình. Chẳng hạn mình hạnh phúc khi mình biết được mình rất quan trọng đối với một ai đó. Hạnh phúc là được sống trọn đời với người mình yêu, người mình thương, mình muốn họ vui vẻ, khỏe mạnh. Người hạnh phúc luôn tràn đầy cảm hứng, sự lạc quan, tươi trẻ trong cuộc sống. Họ thường giành nhiều thời gian để vui chơi, giải trí giành nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn. Hạnh phúc khi ta sống thật với chính mình, sống theo con tim, tự nhiên với cảm xúc, không phải cố che giấu nỗi buồn bên trong, tự do thoải mái làm những điều mình thích theo đuổi đam mê tới cùng. Khi mình nhận ra con đường tìm đến hạnh phúc và từ đó vun trồng hạnh phúc trên con đường ấy. Hạnh phúc chỉ tồn tại với những ai biết phấn đấu, kiên trì, biết đứng dậy khi vấp ngã quên đi những nỗi đau, luôn có chí hướng và lòng quyết tâm không bao giờ khuất phục trước mọi nghịch cảnh. Hạnh phúc nằm trong tay hãy luôn nắm giữ lấy nó nếu mất đi rồi sẽ có khó thể giành lấy lại được.

Với tuổi trẻ thì hạnh phúc là tình yêu trai gái, có thể lớn hơn là tình cảm gia đình, bạn bè và tình yêu thương của mọi người xung quanh giành cho họ. Hạnh phúc gắn liền với ước mơ, hoài bão lớn của tuổi trẻ làm cuộc sống này có ý nghĩa giá trị hơn, nó không đơn thuần là những thứ tình ái thoáng qua mà các bạn trẻ thường nghĩ. Hạnh phúc cũng không phải là những vật chất tầm thường mà có được là nhờ sự chu cấp của gia đình, và gia đình bạn có điều kiện sẵn. Bản chất hạnh phúc mà tuổi trẻ cần hướng đến và sống hết mình là sự cống hiến và đón nhận những tình cảm chân thành, sự vô tư hồn nhiên, những ước mơ và hoài bão lớn lao. Hạnh phúc là cảm giác mà suy nghĩ, tư duy, tâm hồn của mình được thỏa với những thứ mình đang có. Biểu hiện qua sự thành công trong công việc, tình yêu và cuộc sống. Hoặc đơn giản hơn là khi tỉnh dạy và bắt đầu một ngày thật làm việc hiệu quả tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng hết mình vì mục tiêu kế hoạch đặt ra.

Hạnh phúc bắt nguồn từ tâm hồn, chúng ta cảm thấy tâm hồn suy nghĩ của mình thoải mái thì bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn hết. Chúng ta bằng lòng với mọi thứ diễn ra, khi có suy nghĩ tích cực, tâm trạng thoải mái thì bạn sẽ có cảm giác hạnh phúc.

Sự mới mẻ trong cuộc sống cũng làm bạn có cảm giác hạnh phúc. Những điều mới mẻ thú vị trong cuộc sống mà chính bạn khám phá thì lúc đó tâm trạng vui sướng của bạn cũng là hạnh phúc. Có thể bạn thay đổi công việc mới, chỗ làm mới, nơi sống mới, chỗ sinh hoạt mới cũng là một cách mang niềm vui hạnh phúc đến bạn. Bầu không khí cũng là một cách để tạo ra hạnh phúc cho bản thân.

Tóm lại, bất cứ nơi đâu cũng đều có những niềm hạnh phúc riêng. Hạnh phúc là do chính chúng ta tạo ra, nếu chúng ta thấy vui vẻ khi làm được điều gì đó thì đó cũng là một dạng của hạnh phúc. Mỗi ngày hãy tự tạo ra những niềm hạnh phúc, tạo sự vui tươi riêng biệt của chính bản thân mình. Suy nghĩ tích cực làm việc cố gắng, luôn nỗ lực và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch mà mình đặt ra, biết yêu thương mọi người xung quanh nhiều hơn chắc chắn hạnh phúc sẽ đến với chúng ta. Hạnh phúc chân chính là niềm hạnh phúc giúp tuổi trẻ có được động lực để trở thành những con người tự tin, năng động, hoài bão lớn lao, sự nỗ lực không ngừng học hỏi và sống có ích với cuộc đời.

Suy nghĩ của em về hạnh phúc

Mỗi con người khi sinh ra đều được ban quyền sống và chỉ sống có một đời, không ai biết trước được tương lai sẽ ra sao, vì thế hãy tự tạo ra tương lai tốt đẹp cho bản thân bằng việc hãy sống đẹp và sống có niềm vui hay còn được gọi là hạnh phúc.

Vậy hạnh phúc là gì ? Hạnh phúc là một lối sống tư tưởng tạo cảm xúc tích cực khi đạt hoặc nhận được điều gì đó từ người thân yêu, gia đình bạn bè hay từ những hành động nhỏ mà ấm áp của người lạ hoặc đó là khi ta gặt hái được thành quả trong công việc, thậm chí hạnh phúc còn là khi ta cảm thấy thỏa mãn với những gì mình có và làm được.

Người hạnh phúc chính là người có lối sống chan hòa, yêu thương hay sẵn sàng làm tất cả để mang lại hạnh phúc cho bản thân hay cho những người mình quý mến, thân thương, và là người không tự tạo áp lực cho bản thân, càng không tự gò bó, bi quan.

Ai trong chúng ta đều cần có tư tưởng, lối sống hạnh phúc, nhất là trong xã hội phức tạp, bận mải ngày nay. Bởi khi có hạnh phúc, ta có thể cảm nhận được những dư vị, ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống ngay cả từ những điều nhỏ bé nhất, tâm hồn và tinh thần thư thái, thanh thản, tự tại và an nhiên, và cũng chỉ có những giây phút chìm đắm trong sự hạnh phúc ấy thì những gánh nặng, mệt mỏi chán chường mới tạm thời được buông bỏ, quên lãng.

Hạnh phúc còn góp phần mang lại một cơ thể mạnh khỏe, tràn trề sức sống, tinh thần sảng khoái khi bạn luôn nạp những “ vitamin ” tích cực, gạt bỏ những mầm hại của sự lo âu, áp lực cuộc sống.

Có được hạnh phúc chính là ta có được những lối sống đẹp khác như sống có trách nhiệm, có ý chí, nghị lực, sống có lý tưởng, chan hòa, thân thiện với môi trường, thiên nhiên và không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân để đi tới thành công và được mọi người yêu mến kính trọng, tạo được nhiều mối quan hệ tốt với người xung quanh.

Với xã hội, hạnh phúc sẽ tạo ra một cộng đồng, xã hội văn minh về cả vật chất và tinh thần, chan hòa tình yêu thương giữa người với người, cũng như giữa người với những loài động – thực vật, biết trân trọng những gì thiêng liêng, quý giá, một xã hội cùng nhau đối mặt với khó khăn, cùng nhau san sẻ và cố gắng để vượt qua những thách thức ấy.

Hạnh phúc không hề ở đâu xa mà nó xuất hiện ngay trong chính những cuộc sống thường ngày hay ở Việt Nam hay ở những quốc gia trên thế giới như Phần Lan – đất nước hạnh phúc đứng đầu thế giới, họ không phải là một quốc gia phát triển kinh tế nhất nhưng ở Phần Lan cái ta nhìn thấy được chính là niềm tin và tình cảm của người dân Phần Lan đối với chính phủ, với con người không kể là bản địa hay di cư, họ vẫn cư xử thân thiện hòa nhã, quan tâm nhau với lối sống không gò bó mà tự do, hào phóng.

Đặc biệt tự hào hơn khi Việt Nam ta có chỉ số hạnh phúc đứng thứ 5 thế giới và đứng thư hai của Châu Á, tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách để đối mới và đi lên từng ngày nhưng tinh thần dân tộc Việt Nam vẫn còn đó, sự đoàn kết chia sẻ đùm bọc lẫn nhau.

Vẫn còn đó, như U23 Việt Nam trong cuộc thi U23 Châu Á 2018 với xuất phát không được kỳ vọng quá lớn về thành tích đội nhưng U23 Việt Nam với tinh thần dân tộc, sự chan hòa, đoàn kết giữa những người không phải là anh em ruột thịt nhưng cùng một dòng máu dân tộc họ đã lập nên những kỳ tích vang dội lập nên điều kỳ diệu trước nay chưa từng có ở bóng đá nước nhà và dựng lại tại ngôi vị Á quân đầy vẻ vang.

Hạnh phúc mang lại nhiều lợi ích như thế nhưng trong xã hội hiện nay, con người đang sống nhanh, vội vàng và ban mải với công việc, đôi khi họ không có thời gian dành cho gia đình, cho con cái,…..có thể họ làm việc vì con cái và vì chính những người thân yêu ấy nhưng họ lại không mang lại hạnh phúc và cảm nhận được sự hạnh phúc.

Hoặc có những người luôn sống trong sự sầu thảm, tuyệt vọng, mất niềm tin về cuộc sống, họ không hiểu được hạnh phúc là gì và tại sao phải hạnh phúc, đôi khi là do hoàn cảnh tác động nên như thiếu vắng tình cảm gia đình, lớn lên trong sự lạnh nhạt từ người thân và chưa từng cảm nhận được hơi ấm của tình thân hay họ bị chính người mình thương yêu phản bội mà đánh mất hạnh phúc.

Mặc khác, hạnh phúc thật sự không phải là dẫm đạp lên người khác để đạt được, thỏa mãn nhu cầu của bản thân, chỉ biết đến hạnh phúc bản thân mà bỏ mặc, chia rẽ hạnh phúc của người khác.

Những người như vậy mới thực sự đáng lên án khi họ có được hạnh phúc nhưng chỉ trân trọng hạnh phúc của riêng họ, cách sống ấy vô hình sẽ khiến họ không nhận được sự yêu mến, thiện cảm từ những người xung quanh, đồng thời sẽ không thể thành công thực sự.

Vậy cần làm gì để sống hạnh phúc? Để sống hạnh phúc, bạn có thể tìm đến với những trang sách, những lúc buồn bã mệt mỏi vì cuộc sống, đến với sách bạn sẽ được sẻ chia đồng cảm nỗi niềm, có thêm động lực, niềm tin với con đường mình đã chọn, hoặc bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như bạn thể hiện tình cảm với người thân gia đình qua lời nói hoặc qua những hành động giản dị như chia sẻ, giúp đỡ những công việc trong nhà,…

Hạnh phúc giản dị vậy đấy, không cần phải cầu kỳ, xa hoa, kiểu cách mà vẫn có được hạnh phúc vì thế hãy trân trọng hạnh phúc mà mình đang có, đừng đánh mất hạnh phúc đánh mất những điều thiêng liêng mà giản dị ấy bởi khi đã mất bạn khó có thể dành lại được.

Là học sinh, chúng ta nên sống hạnh phúc, thay vì buồn bã vì được kết quả không mong muốn hãy sống hạnh phúc, tích cực để có thêm niềm tin, quyết tâm thay đổi đồng thời ngoài việc học hãy dành thời gian cho gia đình, cho việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên xung quanh, để cảm nhận ý nghĩa của cuộc sống, sự hạnh phúc khi bảo vệ thành công được điều gì đó có ích.

Nghị luận xã hội quan niệm về hạnh phúc ngắn gọn

Bài làm mẫu 1

Mỗi người con chúng ta trong cuộc đời sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với những kỉ niệm được lưu giữ và đi theo ta suốt cuộc đời này. Ở mỗi độ tuổi, chúng ta có những cột mốc ghi dấu khác nhau, những khoảnh khắc hạnh phúc sẽ mãi là kỉ niệm đẹp mà chúng ta trân trọng. Có thể thấy, hạnh phúc là cảm xúc đặc biệt nhất của con người.

Vậy thế nào là hạnh phúc? Hạnh phúc chính là cảm giác vui vẻ, sung sướng, mãn nguyện, thỏa đáng khi đạt được một điều gì đó mà bản thân mình mơ ước hoặc được người khác làm cho bất ngờ, vui vẻ, in sâu vào tâm trí của họ. Hạnh phúc cũng là khi chúng ta thỏa mãn với những gì bản thân đang đó, trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

Người biết tận hưởng hạnh phúc là người sống tích cực, hướng đến những điều tốt đẹp, biết thay đổi bản thân để trở nên tốt hơn, những người này sẽ trau dồi được những đức tính tốt đẹp khác và dễ có được thành công hơn. Mỗi con người chỉ được sống một lần trên đời, nếu chúng ta cứ mãi đau khổ, sống trong tiêu cực và suy nghĩ đến những điều không may mắn, chúng ta sẽ không bao giờ có được hạnh phúc đồng thời khiến cho bản thân mình chìm trong đau khổ, tăm tối. Người biết tận hưởng hạnh phúc cũng là người sẽ mang lại hạnh phúc, nguồn cảm hứng tích cực cho người khác, niềm vui sẽ được nhân rộng và xã hội sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại. Lại có những người có lối sống tiêu cực, sẵn sàng bỏ cuộc, buông xuôi khi gặp vấn đề trắc trở trong cuộc sống,… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

Hạnh phúc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Mỗi người con chúng ta hãy đối xử thật tốt, yêu thương chân thành với những người bạn của mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và làm cho đất nước, xã hội phát triển giàu đẹp văn minh hơn về nhân cách con người.

Bài văn mẫu 2

Cuộc sống không giống như cuốn truyện đọc phần đầu đã biết phần cuối, cuộc sống phức tạp và thú vị hơn nhiều. Chúng giống những nốt nhạc lướt trên phím đàn có nốt thăng, nốt trầm và hạnh phúc chính là một nốt nhạc hay, bay bổng hay một gam màu sáng trong bức tranh tổng thể của bản nhạc định mệnh cuộc đời. Vậy hạnh phúc là gì?

Có lẽ mỗi người đều tự đặt trong đầu câu hỏi như vậy và mỗi người cũng đều có quan niệm riêng về hạnh phúc. Nhưng chúng ta đều biết rằng hạnh phúc là biểu thị thái độ sung sướng về một điều gì đó trong cuộc sống làm ta thấy thỏa mãn. Vậy hạnh phúc là vô hình hay hữu hình mà con người ta vẫn luôn mỏi mệt tìm kiếm để đạt được nó?

Mỗi người một đáp án nhưng đối với nhiều người hạnh phúc đôi khi bắt nguồn từ những thứ đơn giản nhất khi mỗi sớm mai thức dậy thấy mình còn sống trên cuộc đời. Hạnh phúc đôi khi không phải tìm kiếm đâu xa xôi, nó vẫn ở ngay trước mắt chúng ta đấy thôi, hạnh phúc khi có cả cha lẫn mẹ, cả nhà cùng nhau quây quần ấm áp bên mâm cơm. Nhưng hạnh phúc không chỉ là nụ cười, niềm vui mà hạnh phúc còn có cả trong nước mắt. Đó là những giọt nước mắt vỡ òa trong hạnh phúc của người mẹ khi thấy đứa con sinh ra được lành lặn, khỏe mạnh, cảm động khi đứa con của mình tự làm quà tặng mình dịp sinh nhật.

Nói về hạnh phúc thì nhiều vô kể nhưng làm thế nào để có thể đạt được thì đấy là câu hỏi mà ta vẫn luôn quanh quẩn tìm lời giải đáp Hạnh phúc không phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài, thái độ tinh thần của chúng ta điều khiển nó. Đúng vậy chính bạn là người nắm giữ chìa khóa đi đến hạnh phúc chứ không phải ai khác. Những chướng ngại cản trở hạnh phúc là mơ ước về một hạnh phúc quá to lớn. Hạnh phúc không đi liền với sự ích kỉ của cá nhân, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy nếu chỉ biết đi tìm hạnh phúc cho chính bạn.

Hạnh phúc đích thực là được sống vì người khác. Vì vậy hãy chia sẻ niềm vui của mình cho người khác, bởi vì nỗi buồn khi san sẻ sẽ vơi bớt 1 nửa, còn hạnh phúc sẽ nhân đôi. Thế nhưng sợi chỉ ranh giới giữa hạnh phúc và tự phụ rất mong manh, đôi khi quá đắm chìm trong hạnh phúc, ta vội quên mất những vấn đề thực tế diễn ra xung quanh. Có đôi khi ta vô tình không nhận thấy những giá trị đích thực của hạnh phúc, lại mải miết tìm kiếm những điều xa xôi. Bởi thế hãy tập trân trọng những gì ta đang có - những hạnh phúc giản dị nhưng nếu mất đi sẽ mãi chẳng thể lấy lại được.

Vì vậy chúng ta phải dừng lại đúng lúc phải biết biến hạnh phúc thành động lực giúp ta sống có mục đích, lạc quan hơn. Bởi lẽ tôi tin chắc rằng thành công và hạnh phúc nằm trong bạn. Quyết tâm hạnh phúc, và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại nghịch cảnh.

Bài văn mẫu 3

Trong cuộc sống, hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn đạt được. Nhưng mỗi người lại định nghĩa, cảm nhận hạnh phúc khác nhau. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã có một suy nghĩ của riêng mình về hạnh phúc. Cũng giống như câu chuyện về ly nước. Nếu nói là đầy nửa ly thì cũng đúng mà nói cạn nửa ly thì cũng đúng. Tất cả đều tùy thuộc vào cách nhìn và sự lựa chọn của chúng ta. Cuộc sống không phải lúc nào cũng ngọt ngào và dễ chịu.

Điều đầu tiên để cảm thấy hạnh phúc chính là học cách chấp nhận. Nếu chúng ta chấp nhận rằng, cuộc sống này không hoàn hảo, bạn sẽ tìm cách khắc phục và vươn lên. Hạnh phúc luôn đi cùng với sự hài lòng, nhất là khi bạn cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống, gia đình, bạn bè và cả chính con người của bạn. Cuộc sống là một hành trình. Thành công sẽ đem đến cho bạn sự ngọt ngào và ngược lại, thất bại sẽ khiến bạn cay đắng. Bạn phải chấp nhận rằng, nếu đã có thành công thì tất sẽ có thất bại.

Vậy làm thế nào để có thể hạnh phúc, cảm nhận những điều ngọt ngào giữa vô vàn khó khăn và cay đắng? Câu trả lời chính là sự cố gắng, chấp nhận và hài lòng về chính bản thân mình, rằng bạn đã thật sự cố gắng.

Bài văn mẫu 4

“Hạnh phúc bắt nguồn từ những điều nhỏ bé nhất”. Thật vậy! Hạnh phúc là khái niệm thuộc phạm trù tinh thần, là cảm xúc vui sướng, mãn nguyện khi đạt được hay làm được điều mình mong ước. Cũng giống như những trạng thái tình cảm của con người, hạnh phúc là cảm xúc xuất phát từ con tim, trong bất kỳ khoảnh khắc nào của cuộc sống. Khi con người biết hạnh phúc với những gì mình có, mình đạt được thì tâm hồn sẽ thanh thản, nhẹ nhõm và viên mãn.

Ngược lại, nếu ta sống vô cảm hoặc đòi hỏi quá cao vào bản thân, không cho phép mình hạnh phúc hay thỏa mãn với bất cứ điều gì, thì chắc chắn, ta sẽ trở nên khô khan và mất dần niềm tin vào cuộc sống. Hạnh phúc có thể bắt nguồn từ những điều lớn lao, ví dụ như sự thành công, nhưng cũng có thể bắt nguồn từ những điều nhỏ nhất. Đó là khi ta nhận được một món quà nhỏ, nhận được một lời cảm ơn chân thành, là khi ta làm được một việc tốt, mang đến hạnh phúc cho người khác…

Hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn có được trong cuộc sống, thế nhưng, chúng ta hãy tập hạnh phúc từ những điều đơn giản nhất, hạnh phúc với tất cả những gì mình đang có, và quan trọng hơn, đó là hãy trao đi hạnh phúc để nhận lại yêu thương.

Bài văn mẫu 5

Cuộc sống này là hành trình không ngừng nghỉ nhằm kiếm tìm hạnh phúc. Vậy hạnh phúc là gì và có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? Hạnh phúc chính là trạng thái vui vẻ, thoải mái khi chúng ta được thỏa mãn một điều gì đó. Trừu tượng như vậy nhưng ta có thể tìm được hạnh phúc trong những điều gần gũi và giản đơn vô cùng: một lời khen của cô giáo, một bức tranh nguệch ngoạc mà đứa trẻ lên ba dành tặng mẹ hay một bàn thắng vào khung thành đối phương…

Hoặc lớn lao hơn, đó là niềm hân hoan rạo rực khi ta làm nên những điều kì diệu, thỏa ước mơ cháy bỏng bấy lâu: đạt được tấm huy chương vàng ở đấu trường quốc tế, đỗ vào ngôi trường mơ ước hay mua được căn nhà đẹp đẽ… Nhưng dẫu là gì chăng nữa, hạnh phúc vẫn mang ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của mỗi cá nhân cũng như cả cộng đồng. Nó mang tới cho tâm hồn sự thoải mái, thanh thản, là nền tảng vững chắc để ta chinh phục những hoài bão lớn hơn. Tương tự, ở một quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao, con người sẽ gắn bó với nhau hơn, tỉ lệ tội phạm cũng nhờ vậy mà giảm bớt.

Do vậy, thế hệ trẻ cần nhận thức rõ về ý nghĩa thực sự của hạnh phúc và phấn đấu hết sức để đạt được hạnh phúc, trước là cho bản thân và sau là cho cả cộng đồng. Muốn làm được điều này, mỗi người phải không ngừng bồi dưỡng trí tuệ, tạo lập nhân cách để có thể vững vàng trên “con đường kiếm tìm và chia sẻ hạnh phúc”. “Mỗi người đều là kiến trúc sư hạnh phúc cho riêng mình”. Vậy nên hãy sống hết mình với những điều mình muốn và bạn sẽ tìm được ý nghĩa của cuộc đời mình.

Bài văn mẫu 6

Trong cuộc sống con người luôn phấn đấu để có được hạnh phúc trong cuộc sống của mình, bởi nó quyết định rất nhiều thứ trong cuộc sống và đặc biệt hơn tuổi trẻ có những quan niệm về hạnh phúc riêng và có rất nhiều ý kiến trái chiều về điều này, có ý kiến cho rằng: “ muốn có được hạnh phúc thì phải kiếm được nhiều tiền vì có tiền là có tất cả”.

Hạnh phúc là cảm xúc đặc biệt của con người, nó làm cảm giác thăng hoa, khi đạt được một điều gì đó trong cuộc sống, hạnh phúc phải chăng là những điều giản đơn từ cuộc sống, con người được thỏa mãn những nhu cầu của cuộc sống, được tận hưởng niềm vui từ những dự định mà mình đã đặt ra, hạnh phúc đơn giản là con người được thỏa mãn những thú vui của bản thân. Hạnh phúc luôn đem lại cho con người những cảm giác đặc biệt và mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống của mỗi con người.

Cuộc sống của chúng ta luôn phải trải qua những điều diệu kỳ, biết bao nhiêu cảm xúc đặc biệt của cuộc sống. Cuộc đời luôn chứa đựng rất nhiều cảm xúc đặc biệt từ cuộc sống, chúng ta phải trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống, khi vượt qua được những điều đó chúng ta thực sự có được niềm vui, sự hạnh phúc trong cuộc sống của mình. Và có lẽ ngày nay quan niệm về hạnh phúc của giới trẻ cũng vô cùng đặc biệt bởi nó quyết định rất nhiều thứ, hạnh phúc đó là cảm giác thỏa mãn một điều gì đó, được cống hiến, phấn đấu và vươn lên nhiều thứ trong cuộc sống của mình.

Hạnh phúc luôn gắn liền với biết bao nhiêu trải nghiệm của cuộc sống, hạnh phúc giúp con người được thăng hoa trong cảm xúc thực sự đặc biệt, ý nghĩa, to lớn trong cuộc sống. Mỗi chúng ta có thể nhìn nhận được nó trong biết bao nhiêu giá trị của cuộc sống, biết bao nhiêu sự thăng hoa.

Tuy nhiên cũng có quan niệm cho rằng, muốn có hạnh phúc thì phải kiếm được rất nhiều tiền, điều này chưa hẳn đã đúng bởi lẽ tiền không phải là tất cả đối với mỗi con người, tiền có thể là một khía cạnh giúp chúng ta cảm thấy được đầy đủ, sung túc, tuy nhiên không hẳn là kiếm được nhiều tiền chúng ta mới có được hạnh phúc.

Hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất, hạnh phúc có thể xuất hiện từ cuộc sống, trong các mối quan hệ với mọi người xung quanh. Hạnh phúc có thể xuất hiện trong các tình huống trong cuộc sống, hạnh phúc đơn giản là chúng ta thỏa mãn được điều gì đó, khi yêu thương chân thành một ai đó chúng ta cũng có thể cảm thấy hạnh phúc.

Tiền tài là thứ cũng vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người, nó giúp duy trì cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên nó không phải là tất cả, nó chi phối toàn bộ cuộc sống của mỗi con người, nếu chúng ta biết duy trì cuộc sống của mình mỗi ngày. Biết được mục tiêu trong cuộc sống, sống có giá trị, có đạo đức và biết cống hiến cho tuổi trẻ khi đó hạnh phúc sẽ tự đến với mỗi chúng ta.

Hạnh phúc giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn trong cuộc sống, biết sống có giá trị, biết vươn lên trong cuộc đời của mình, hạnh phúc sẽ đến với mỗi người, luôn biết phấn đấu vươn lên để đạt được giá trị đích thực, không ngừng học hỏi, phát triển được giá trị của bản thân. Hạnh phúc xuất phát từ những điều giản đơn nhất, không phải xuất phát từ tiền. Hạnh phúc đi liền với những trải nghiệm từ cuộc sống, hạnh phúc xuất hiện từ tình yêu thương của con người với nhau. Hạnh phúc gắn liền với giá trị sống đích thực, sống có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống.

.....................

Nghị luận xã hội quan niệm về hạnh phúc đầy đủ

Bài văn mẫu 1

Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với rất nhiều cơ hội và thử thách mới, em thực sự cảm thấy xúc động và tự hào trước truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông. Hình tượng người lính trong các trang văn đã để lại ấn tượng không thể phai mờ trong lòng độc giả nhiều thế hệ. Qua đó chúng ta hiểu hơn phần nào về hạnh phúc trong cuộc sống.

Hạnh phúc là điều con người luôn khao khát có trong cuộc đời. Đó là điều bao kẻ đánh đổi, hy sinh nhiều thứ để có được; là điều mà bao người lầm than, mò mẫm để mong được chạm nhẹ. Có phải hạnh phúc khó tìm đến thế? Đối với tuổi trẻ trong thời đại ngày nay, họ đã học cách để nhìn thấy và nâng niu hạnh phúc, vì với họ, hạnh phúc là điều xuất phát từ thẳm sâu bên trong tâm hồn của mỗi con người.

Là thanh niên – những người chủ nhân tương lai của đất nước – chúng em nhận thấy mình cần phải góp một phần nhỏ để xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh. Đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu đẹp.

Chính vì vậy mà các bạn thanh thiếu niên trước hết cần sống có lí tưởng, có hoài bão. Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do,mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước. Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc.

Hơn thế nữa, tự đáy lòng của con người luôn ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, hạnh phúc. Để đạt được khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một lý tưởng. Lý tưởng sẽ hướng dẫn đường cho chúng ta vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Vì có một lý tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người.

Hạnh phúc là được sống và cống hiến. Sống là một điều thiêng liêng và cống hiến là một điều trường tồn. Chỉ khi góp mình vào những điều to lớn và vĩ đại, con người mới có thể sống mãi, đặc biệt là tuổi trẻ. Họ dồi dào sức sống và nhiệt huyết đủ để làm trẻ hóa những điều cằn cỗi, đủ để làm nở hoa những vùng đất chết. Vì trong họ đầy sức sống của đời!

Hạnh phúc là hôm nay lại ở đây trong giây phút này và được viết. Hạnh phúc là sau khi viết những điều không hẳn của lòng mình, đã quyết định viết những điều thật sự muốn viết. Hạnh phúc là khi nhận ra cuộc đời có những bất công nghiệt ngã, những trò trắng đen trắng trợn, những điều kinh khủng và xấu xa không thể tưởng tượng được, thì con người vẫn tiếp tục sống, có lẽ chỉ nhỏ bé không đủ sức để làm những điều sai trái đó, nhưng đủ để nâng niu những điều tốt đẹp, thiêng liêng, trong trắng và cao quý.

Hạnh phúc là sau khi biết rằng có những người chẳng bao giờ xứng đáng với chữ “bạn”, có những con người sống cùng cái vỏ bọc của chia sẻ quan tâm mà bên trong là suy nghĩ khó mà tin được, con người vẫn đủ can đảm cười và nói chuyện, không cố gắng để thay đổi cái điều cố hữu kia, nhưng biết mình có thể học cách dung hòa và chấp nhận.

Hạnh phúc là dám chấp nhận cuộc sống như nó vẫn thế để vẽ nên một bức tranh đẹp, luôn nhất thiết cần một vài màu tối. Cuộc sống nghiệt ngã và xoay vòng, nhưng thật hạnh phúc khi ta được sinh ra và sống! Cuộc đời còn lắm gian nan, hạnh phúc của tuổi trẻ là được lựa chọn và đối mặt với sự lựa chọn đó. Học cách làm chủ cảm xúc và bản lĩnh hơn.

Đường đời còn rất dài và còn phải bước đi mạnh mẽ hơn, hạnh phúc lúc này là cần một chút yên tĩnh trong tâm hồn, một cảm giác bình an, nhẹ nhàng. “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”. Thế là hạnh phúc! Hạnh phúc lúc này là tiếp tục sống và hòa mình vào những yêu thương của những người thật sự quan trọng.

Hạnh phúc của tuổi trẻ ngày nay có phải dám làm và dám làm lại? Họ phạm sai lầm, có những điều có thể sửa, một số thì không. Nhưng hơn hết, tuổi trẻ đủ sức và can đảm để đối mặt với hệ quả của hành động và lựa chọn. Hạnh phúc của tuổi trẻ ngày nay được nghe theo tiếng nói của trái tim và đôi lúc, họ bỏ mặc những lời đàm tiếu sau lưng, họ đi theo ước mơ và hoài bão.

Bài làm mẫu 2

Mục đích của mọi sự tồn tại, mọi sự nỗ lực, mọi sự hi sinh không phải là tiền bạc, không phải là tình yêu mà chính là hạnh phúc.

Hạnh phúc là mục đích con người luôn hướng đến dù họ là ai, họ đang ở trong hoàn cảnh nào. Có nhiều ý kiến khác nhau về ý nghĩa thực sự của hạnh phúc. Có người cho rằng hạnh phúc là trạng thái sung sướng khi cảm thấy hoàn toàn được toại nguyện. Hạnh phúc là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất mà con người trải nghiệm trong cuộc đời.

Hạnh phúc là một giá trị sống quan trọng của con người. Nó là một trong ba quyền cơ bản của con người (quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc).Có người lại cho rằng hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Cảm xúc ấy được cho rằng chỉ có ở loài người. Nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.

Dù hiểu theo nghĩa nào thì hạnh phúc vẫn là khái niệm rất trừu tượng. Tùy từng người, từng lĩnh vực, từng hành vi, từng hoàn cảnh, từng thời điểm khác nhau, hạnh phúc mang nhiều ý nghĩa riêng và thậm chí trái ngược nhau. Có hạnh phúc lớn lao như vừa đạt được một điều gì đó rất lớn trong cuộc sống. Nhưng có lúc hạnh phúc rất đỗi bình dị. Có hạnh phúc ngẫu nhiên, bất chợt đến ngoài mong đợi. Nó mang đến cảm giác lâng lâng khó tả, nghẹn ngào. Nó để lại trong lòng người một ấn tượng khó phai và thường mang tính ngắn ngủi.

Có hạnh phúc tất nhiên, là kết quả của một quá trình phấn đấu. Đó là cảm giác của sự mãn nguyện. Nó mang dư âm sâu lắng và tồn tại bền bỉ vì nó là kết tinh của những nỗ lực và cố gắng. Hạnh phúc đến khi ta được thỏa mãn những nhu cầu, những mong muốn của bản thân. Ví như khi đạt được thành tích cao trong học tập, thành công trong sự nghiệp, có địa vị, quyền lực, danh vọng khiến ta hài lòng về cuộc sống, cảm thấy tự tin vào bản thân và thêm tin yêu cuộc sống.

Ta hạnh phúc khi có sức khỏe tốt, nhiều tiền bạc của cải. Hoặc là lấy được người chồng giàu sang, có bản lĩnh hay vợ đẹp phúc hậu, con ngoan khỏe mạnh. Hạnh phúc cũng nảy sinh khi ta thỏa mãn nhu cầu về tinh thần. Được hiểu biết, thực hiện được khát vọng, đạt được ước mơ, có chí hướng để đi tới, không bế tắc.

Hạnh phúc là sự thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ. Khi đọc được tác phẩm hay ta thấy hân hoan trong lòng. Khi xem được vở kịch hay cuốn phim xuất sắc. Hiểu được ý nghĩa của nó ta cảm thấy cuộc đời thêm ý nghĩa. Ta thấy yêu thương và cảm thông cho người khác, thấy cuộc sống ở gần ta hơn. Và đó là cảm giác hạnh phúc. Hạnh phúc là khi cảm thấy thoải mái và bằng lòng với những gì đang có.

Những người hạnh phúc biết chấp nhận chính mình, chấp nhận cả những khiếm khuyết của bản thân. Họ không mất thời gian quý giá của cuộc đời vào những chuyện buồn khổ hay tiếc nuối. Họ biết chấp nhận những bất trắc, khó khăn như một phần tất yếu của cuộc sống. Hạnh phúc là hài lòng với những gì mình đạt được. Khi đã bằng lòng với cuộc sống là tự giải thoát khỏi sự dằn vặt, tham vọng và dục vọng của bản thân. Khi đó tinh thần thanh thản, thoải mái, lòng được bình an, hạnh phúc.

Do vậy, có người tìm kiếm cả cuộc đời cũng không thỏa mãn được nỗi niềm hạnh phúc của riêng mình. Lại có người sống hạnh phúc ngay cả những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời. Tình yêu là trạng thái đem lại cho ta nhiều hạnh phúc nhất. Ta hạnh phúc khi trái tim rung động trước người khác phái. Ta được trải nghiệm những cảm giác hồi hộp, nhớ nhung, mong đợi, lo lắng, bồn chồn, hờn ghen.

Được yêu là động lực để hoàn thiện bản thân mình. Ta hạnh phúc khi biết rằng sự tồn tại của mình có ý nghĩa với ai đó. Hạnh phúc là được sống bên cạnh mọi người trong đó có người thân của mình. Mỗi ngày ta được nhìn thấy họ vui vẻ, mạnh khỏe. Hạnh phúc là khi phát hiện ra rằng có người đang nhớ tới mình, đang nghĩ về mình, đang yêu quý mình.

Hạnh phúc là khi được sẻ chia tâm tư, tình cảm tốt đẹp. Hạnh phúc là khi ốm đau có người hết lòng quan tâm và chăm sóc, khi cô đơn có người an ủi, khi chán nản, mệt mỏi có người động viên, khi buồn có người ngồi im lặng nghe mình tâm sự hoặc khi vấp ngã có người nâng đứng dậy. Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất (Đi-đô-rơ).

Ta hạnh phúc khi đem lại niềm vui cho người khác bởi bản chất của hạnh phúc là sự chia sẻ. Hạnh phúc chỉ đến với những ai biết cảm thông, biết đối xử với mọi người một cách chân thành, rộng lượng để khơi gợi những tình cảm cao thượng trong tâm hồn của họ. Hạnh phúc có thể nở hoa trong lòng chúng ta. Nếu mỗi ngày chúng ta biết sống tốt đẹp ta sẽ được hạnh phúc. Nếu ta biết làm những việc hữu ích và luôn yêu thương người khác mà không bận tâm về lợi ích của mình, đó cũng chính là hạnh phúc.

Người hạnh phúc luôn tràn đầy cảm hứng và lạc quan. Họ luôn vui tính, biết dành thời gian để vui đùa, chứ không phải lúc nào cũng mang vẻ mặt cau có. Hạnh phúc chỉ có khi con người sống thật với mình, sống theo trái tim của mình chứ không phải núp dưới một tấm mặt nạ nào, không phải sống bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo, có thể khóc khi buồn, có thể cười khi vui, có thể làm những việc mình thích.

Mình có thể bộc lộ cảm xúc của mình mà không cần phải kìm nén. Hạnh phúc là đấu tranh. Hạnh phúc không bỗng dưng mà có mà phải đấu tranh. Phải cố gắng sống hết mình vì bản thân và vì người khác. Nếu mình không cố gắng giành trái tim người mình yêu thương, thì người khác sẽ có nó. Nếu không đứng lên đấu tranh chống giặc ngoại xâm thì đất nước đâu có cuộc sống hòa bình hạnh phúc như bây giờ.

Sống dấn thân với đời. Tận tụy làm việc để hướng tới những giá trị đạo đức cao cả là hành trình đầy thú vị, đầy hạnh phúc. Bởi vì đằng sau mỗi vất vả, khó khăn bao giờ cũng là những niềm hạnh phúc để con người trải nghiệm. Cùng những kinh nghiệm sống đầy ý nghĩa để con người khám phá. Những ai chưa từng đau khổ thì những kẻ ấy không bao giờ biết tận hưởng được hạnh phúc.

Hành động sẽ củng cố và làm chúng ta vững tin hơn vào những điều trước đây mình đã nghĩ. Những suy nghĩ tốt đẹp phải đi đôi với những hành động cao cả. Hai điều này khiến chúng ta luôn cảm nhận được hạnh phúc trên đường đời của mình. Muốn hiểu thế nào là tình yêu và hạnh phúc, phải biết sống cho kẻ khác. Nghĩa là phải biết yêu (Godwin).

Tiêu diệt được mọi lo âu phiền toái trong tâm hồn, ấy là đã tìm được một nguồn hạnh phúc vĩ đại. Tình yêu và hạnh phúc là hình với bóng, nếu biết bảo vệ thì hạnh phúc sẽ thành sự thật. Ngược lại, nếu không biết bảo vệ thì hạnh phúc chỉ là một hình ảnh ảo tưởng không bao giờ có thật.

Khi được hạnh phúc không nên đắm chìm trong hư ảo mà bỏ qua những vấn đề thực tế hiện tại đang xảy ra xung quanh. Càng hạnh phúc càng nên nghĩ đến trách nhiệm và bổn phận của mình. Càng biết chia sẻ yêu thương, biết cố gắng mang lại hạnh phúc cho cha mẹ và người thân bằng tình yêu thương chân thành nhất. Lòng tốt, lòng biết ơn, sự tha thứ, tính độ lượng, sự kiên nhẫn, lòng tin vào chính mình, là con đường đưa chúng ta thẳng tiến đến những niềm hạnh phúc đích thực của cuộc sống.

Hạnh phúc là nhận ra con đường đưa mình đến hạnh phúc. Từ đó nỗ lực vun trồng hạnh phúc trên đường đời. Hạnh phúc chỉ tồn tại với những ai biết phấn đấu, kiên trì, biết cách để đứng dậy khi vấp ngã, biết cách để quên đi nỗi đau, biết tiến lên phía trước một cách lạc quan. Bạn hãy luôn nghĩ rằng hạnh phúc đang nằm trong tầm tay của mình, điều quan trọng là có nắm giữ được nó hay không.

................

Tải File tài liệu để xem thêm bài văn mẫu nghị luận về hạnh phúc

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
133
  • Lượt tải: 1.996
  • Lượt xem: 858.389
  • Dung lượng: 700 KB
Sắp xếp theo