Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về thực phẩm bẩn (Dàn ý + 5 Mẫu) Viết đoạn văn về một hiện tượng xã hội

Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về vấn đề thực phẩm bẩn  gồm 5 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo.

TOP 5 đoạn văn về thực phẩm bẩn dưới đây sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú. Các em hãy đọc kĩ từng đoạn văn, từng bài văn rồi suy nghĩ, tham khảo, chứ không sao chép một cách máy móc. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Dàn ý đoạn văn nghị luận về thực phẩm bẩn

* Giải thích

- Thực phẩm bẩn là những thực phẩm có chứa các chất độc hại, tác động tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng con người.

* Thực trạng

- Vấn đề thực phẩm bẩn là một hiện tượng phổ biến, đang diễn ra từng ngày: thịt có chất tạo nạc, ra có thuốc trừ sâu; làm đỏ ruốc bằng hóa chất… Tuy là vấn đề không còn mới mẻ, lạ lẫm với bất cứ người nào nhưng ngày càng ở mức độ báo động cao, gây ra những ảnh hưởng xấu về sức khỏe cho con người.

* Nguyên nhân và hậu quả

- Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số doanh nghiệp, nhà sản xuất quá quan tâm đến lợi nhuận, thiếu đạo đức nghề nghiệp. Người tiêu dùng thiếu hiểu biết, ham của rẻ mà tạo cơ hội cho thực phẩm bẩn tràn lan. Một phần do các cơ quan có thẩm quyền quản lí thực phẩm còn lỏng lẻo.

- Hậu quả là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng trực tiếp bị đe dọa khi sử dụng thực phẩm bẩn hàng ngày. Gây tâm lí hoang mang cho người tiêu dùng và bất ổn cho xã hội.

* Giải pháp

- Cần có những biện pháp khắc phục vấn nạn thực phẩm bẩn: nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng, hướng người tiêu dùng đến với thực phẩm sạch. Cần đưa ra những biện pháp xử lí mạnh, nghiêm minh đối với những cơ sở, người sản xuất thực phẩm bẩn.

* Bài học và liên hệ với bản thân

- Tuy nhiên, giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn không phải một sớm một chiều mà rất cần sự chung tay góp sức từ mỗi người. Mỗi người hãy tự học cách trở thành người tiêu dùng khôn ngoan để bảo vệ bản thân. Và có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Viết đoạn văn về thực phẩm bẩn

Tình trạng thực phẩm bẩn làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang hằng ngày hằng giờ tồn tại xung quanh cuộc sống chúng ta. Chúng ta sẽ điểm lại một vài sự kiện gây xôn xao dư luận. Chắc hẳn chúng ta cũng chưa quên vụ việc thực phẩm cho chó và mèo ăn thực phẩm chứa chất melamine ở Trung Quốc, kế tiếp ngay sau đó, người ta lại phát hiện thêm sữa cũng hàm chứa chất melamine, hệ quả là có ít nhất là 4 trẻ em thiệt mạng cùng với hàng ngàn em mắc bệnh. Thực tế cũng đã chỉ ra nhiều bức xúc về vệ sinh an toàn thực phẩm như các vụ ngộ độc tại các bếp ăn tập thể khu công nghiệp. Từ những dẫn chứng trên ta thấy vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta hiện đang là vấn đề hết sức nghiêm trọng trên rất nhiều phương diện điển hình là ở: Sản xuất rau quả, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, thủy sản; chế biến thực phẩm; bếp ăn tập thể, dịch vụ thức ăn đường phố; kiểm soát thực phẩm qua biên giới và trên thị trường. Một hiện tượng cũng xoay quanh việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm mà hiện nay chúng ta cần phải quan tâm chính là việc vận chuyển lậu thực phẩm kém chất lượng qua đường biên giới đang. Đây đang là vấn đề đau đầu của cơ quan chức năng. Đúng là vấn đề kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm không thể một sớm một chiều giải quyết ngay được và việc giải quyết nó cũng không phải là trách nhiệm của mỗi cá nhân hay một tổ chức nào cả. Vậy nên để công tác thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm được hiệu quả nhất rất cần đến sự hợp tác tích cực của quần chúng (qua các hiệp hội người tiêu dùng) trong việc giám sát an toàn thực phẩm kết hợp với sự cố gắng nỗ lực của các cơ quan tổ chức. Hi vọng trong thời gian tới việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ có xu hướng giảm. Nó sẽ tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển đất nước bởi chất lượng thực phẩm là thành tố liên quan trực tiếp đến sự phát triển của mỗi con người và mỗi con người đóng vai trò là nhân tố ảnh hưởng tới sự lớn mạnh của mỗi quốc gia.

Viết đoạn văn nghị luận về thực phẩm bẩn

Hiện nay thực phẩm bẩn đang là vấn đề rất đáng lo ngại, để phần nào giải quyết vấn đề này có ý kiến cho rằng “người nông dân chỉ cần thương người tiêu dùng một chút đã không nhẫn tâm tưới thuốc độc lên rau củ quả để đào huyệt chôn đồng bào và chôn sống chính mình”. Nhu cầu về thực phẩm của xã hội là rất lớn, vì thế đa số nông nhân nhẫn tâm sử dụng những loại thuốc kích thích thuốc trừ sâu để làm cho rau củ quả phát triển nhanh và có màu sắc đẹp mắt, điều đó đã làm hại đến sức khỏe người tiêu dùng và chính sức khỏe của người nông dân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức của một số người nông dân chưa có hiểu biết đầy đủ về tác hại của các loại thuốc, hay dù biết nhưng vẫn cố tình làm để giảm chi phí, thu lợi nhuận cao. Nhưng họ đâu biết được hậu quả ghê gớm của việc lạm dụng thuốc trong sản xuất công nghiệp, giống như việc đào huyệt chôn đồng bào và chôn sống chính mình, tàn dư của thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ quả có thể dẫn đến bệnh ung thư. Nếu sử dụng trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người nông dân khi tiếp xúc với hóa chất độc hại. Để thực phẩm bẩn không còn xuất hiện trên thị trường, thì trước hết cần tuyên truyền cho người nông dân hiểu về tác hại của các loại hóa chất thuốc độc mở rộng các mô hình sản xuất nông sản sạch có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm mỗi người nông dân, hãy là người biết bảo vệ sức khỏe của chính mình và của đồng bào.

Viết đoạn văn suy nghĩ về thực phẩm bẩn

Ngày nay xã hội có nhiều vấn đề nan giải thu hút sự quan tâm của dư luận. Một trong những vấn đề đó chúng ta không thể không nhắc đến chính là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Những năm gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn đang khiến nhiều người cảm thấy rất hoang mang. Những thực phẩm thiết yếu hàng ngày như rau, củ, thịt, cá hay ngay cả dầu ăn, nước mắm… tất cả đều có nguy cơ nhiễm bẩn. Bên cạnh đó là hiện tượng thực phẩm được nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ được lưu thông trên thị trường Việt Nam. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do người tiêu dùng còn thiếu hiểu biết về mức độ an toàn của thực phẩm, ham của rẻ mà tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng được bày bán một cách tràn lan, không chọn lọc. Bên cạnh đó, nguyên nhân lớn khác không thể không nhắc đến là các doanh nghiệp, nhà sản xuất vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm để sản xuất ra nhiều hàng hóa không đạt chuẩn hòng thu về nguồn lợi nhuận cho bản thân mình. Các cơ quan có thẩm quyền 1uản lý còn lỏng lẻo và chưa có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp sai phạm này. Hậu quả của vấn nạn thực phẩm bẩn để lại vô cùng lớn. Đầu tiên, sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng trực tiếp, tính mạng bị đe dọa. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nảy sinh tâm lí hoang mang, sự bất ổn có thể nảy sinh trong xã hội khi không còn niềm tin, tình thương giữa con người với con người. Thực phẩm bẩn có giá bán rẻ hơn thực phẩm sạch, gây lũng đoạn thị trường, ảnh hưởng đến cá nhân, doanh nghiệp chân chính, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế. Để khắc phục tình trạng này, trước hết phải nâng cao hiểu biết cho người sản xuất lẫn người tiêu thụ về tác hại khôn lường, lâu dài của việc sử dụng, tiêu thụ thực phẩm bẩn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần đưa ra hình thức xử phạt đủ sức răn đe để loại bỏ việc sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cuối cùng, ngành thực phẩm cần đẩy mạnh việc sản xuất thực phẩm hữu cơ, biến đổi gen có lợi, an toàn cho sức khỏe để phục vụ cuộc sống con người. Mỗi người nâng cao ý thức một chút, sống vì lợi ích chung một chút thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn, đáng sống hơn, sức khỏe con người từ đó sẽ được nâng cao hơn.

Viết đoạn văn 200 chữ về thực phẩm bẩn

Thực phẩm bẩn là những thực phẩm có chứa các chất độc hại, tác động tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng con người. Vấn đề thực phẩm bẩn là một hiện tượng phổ biến, đang diễn ra từng ngày: thịt có chất tạo nạc, ra có thuốc trừ sâu; làm đỏ ruốc bằng hóa chất… Tuy là vấn đề không còn mới mẻ, lạ lẫm với bất cứ người nào nhưng ngày càng ở mức độ báo động cao, gây ra những ảnh hưởng xấu về sức khỏe cho con người. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số doanh nghiệp, nhà sản xuất quá quan tâm đến lợi nhuận, thiếu đạo đức nghề nghiệp. Người tiêu dùng thiếu hiểu biết, ham của rẻ mà tạo cơ hội cho thực phẩm bẩn tràn lan. Một phần do các cơ quan có thẩm quyền quản lí thực phẩm còn lỏng lẻo. Hậu quả là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng trực tiếp bị đe dọa khi sử dụng thực phẩm bẩn hàng ngày. Thực phẩm bẩn tràn lan gây tâm lí hoang mang cho người tiêu dùng và bất ổn cho xã hội. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp khắc phục vấn nạn thực phẩm bẩn. Trước hết, nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng, hướng người tiêu dùng đến với thực phẩm sạch. Cần đưa ra những biện pháp xử lí mạnh, nghiêm minh đối với những cơ sở, người sản xuất thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn không phải một sớm một chiều mà rất cần sự chung tay góp sức từ mỗi người. Mỗi người hãy tự học cách trở thành người tiêu dùng khôn ngoan để bảo vệ bản thân. Và có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đoạn văn nghị luận về thực phẩm bẩn

Trong xã hội ngày nay vấn đề đang được quan tâm nhiều đó là sự sống và tính mạng của con người, nhưng chúng ta không biết rằng người nông dân chỉ cần thương người tiêu dùng một chút là đã không nhẫn tâm tưới thuốc độc lên rau củ quả để đào huyệt chôn đồng bào và chôn sống chính mình, hiện nay không chỉ có những quan chức cấp cao tham ô khiến dân chúng nghèo khổ mà ngay cả những người dân cũng đang tự hãm hại nhau. Con người hiện nay đang sống vì đồng tiền, mà họ sẵn sàng giẫm đạp lên tính mạng sức khỏe của người khác. Việc này xảy ra là do ý thức của người dân đang còn chưa hiểu biết, họ chưa nhận thức được sự quý trọng sự sống và tính mạng con người, hoặc họ cố tình làm để thu lợi nhuận cho bản thân. Chúng ta cần chung tay để tuyên truyền giáo dục những con người đang có ý định làm những việc độc ác ấy, ngoài ra chính quyền cơ quan có thẩm quyền cần phải xử phạt những hành vi này để làm gương cho người khác. Chúng ta không thể sống tốt trong một môi trường toàn thực phẩm bẩn, bởi vậy nếu muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn thì phải tự bản thân mình sống đúng và hãy tố giác, khuyên răn những người đang có hành vi đó. Sức khỏe và tính mạng là hai thứ quý giá của đời mình, nếu chúng ta ngang nhiên cướp đoạt nó đi thì chính là người không có lương tâm. Vì vậy Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết “sống trên đời sống cần có một tấm lòng”.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Vân
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 68
  • Lượt xem: 54.935
  • Dung lượng: 143,8 KB
Sắp xếp theo