Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về Cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về Cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt gồm dàn ý và bài văn mẫu siêu hay. Qua đó giúp các bạn lớp 12 có thêm nhiều gợi ý học tập, trau dồi vốn văn chương của mình, hoàn thiện bài văn khi ôn tập, rèn luyện và làm các bài kiểm tra sắp tới đạt kết quả cao nhất.

Giọt nước mắt là kết tinh của cảm xúc, nó xuất phát từ thứ tình cảm đặc biệt chỉ có của loài người. Đừng cố che giấu những giọt nước mắt hãy khóc khi có thể, như vậy ta sẽ thấy nhẹ nhàng hơn. Và dưới đây là bài văn nghị luân về Cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm rất nhiều bài văn khác tại chuyên mục Văn 12.

Dàn ý nghị luận cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt

I. Mở bài 

- Khái quát chung cảm xúc của con người

- Nêu ý nghĩa chung của nước mắt

II. Thân bài

a. Giải thích:

- “Giọt nước mắt”: là một trong những biểu hiện của trạng thái cảm xúc, thể hiện sự xúc động cao độ.

- “Cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt”: khẳng định vai trò, sự cần thiết của “giọt nước mắt” trong cuộc sống.

b. Bàn luận: Vì sao “nước mắt” lại cần thiết trong cuộc sống?

- Nước mắt thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, làm cho cuộc sống nhân ái và tốt đẹp hơn.

- Nước mắt là một hình thức cần thiết để giải tỏa nỗi niềm, giúp con người vơi đi những buồn đau để lấy lại năng lượng trong cuộc sống.

- Nước mắt đâu phải là sự yếu mềm. Có những giọt nước mắt thể hiện ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm trước mọi khó khăn, thử thách. Nước mắt cũng như mưa, sau cơn mưa trời sẽ sáng, sau nước mắt là kiên cường.

- Giọt nước mắt của sự ân hận, ăn năn, có tác dụng thức tỉnh, giúp ta dũng cảm đối diện với những sai lầm của chính mình để ngày càng hoàn thiện hơn.

- Giọt nước mắt còn là sự xúc động chân thành trước những vui sướng và niềm hạnh phúc mà ta có được trong cuộc sống. Giọt nước mắt ấy cho ta niềm tin, tình yêu với cuộc sống mà ta đang có.

c. Bài học nhận thức và hành động:

- Cần trân trọng và bồi đắp những xúc cảm chân thành trong cuộc sống để tâm hồn mỗi người không trở thành một cỗ máy khô cằn, chai sạn trong guồng quay của cuộc sống hiện đại.

- “Nước mắt” cần đi liền với lí trí sáng suốt để tránh tình thương bị lợi dụng.- Không chỉ biết “khóc” mà chúng ta cũng cần phải can đảm “hành động” để vượt qua những mất mát, khổ đau và những thử thách trong cuộc sống

III. Kết bài

- Nêu ý nghĩa về những giọt nước mắt

Nghị luận về cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt

Bất cứ một con người nào trên Trái đất khi chào đời đều phải cất tiếng khóc đầu tiên, để từ đó hành trình tồn tại của bạn trên cõi đời là hành trình tràn đầy cảm xúc. Sẽ luôn có những gam màu sáng tối hòa quyện vào nhau để tạo nên một giai điệu riêng của mỗi một tâm hồn con người. Những giọt nước mắt còn ẩn chứa những thông điệp từ sâu thẳm tâm hồn mà đôi lúc con người không thể nói hay diễn đạt cụ thể bằng ngôn ngữ. Vì thế, phải nói rằng: Cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt.

Giọt nước mắt là một trong những biểu hiện của trạng thái cảm xúc, thể hiện sự xúc động cao độ. Cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt như một sự khẳng định vai trò, sự cần thiết của giọt nước mắt trong cuộc sống.

Diễn viên Charles Spencer Chaplin đã từng biết đến với thông điệp: Tôi thích đi dưới mưa, để không một ai có thể biết rằng tôi đang khóc. Một câu nói tuyệt vời, nhưng đối với tôi câu nói này gợi lên nhiều câu hỏi: Có bao giờ bạn không cho phép mình khóc? Có bao giờ bạn không để cho người khác nhìn thấy mình khóc chỉ vì cho rằng khóc là chứng tỏ mình yếu đuối bất lực, và khóc thì chẳng làm được gì hay thay đổi được gì cả? Những giọt nước mắt được xem như một trong những cơ chế giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Như vậy ta có thể thấy rằng: Giọt nước mắt không chỉ biểu hiện cảm xúc con người, mà đó còn ẩn chứa bên trong những thông điệp.

Nước mắt thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, làm cho cuộc sống nhân ái và tốt đẹp hơn. Nước mắt là một hình thức cần thiết để giải tỏa nỗi niềm, giúp con người vơi đi những buồn đau để lấy lại năng lượng trong cuộc sống.

Người ta bảo cười là vui, cười là hạnh phúc, cười tươi làm cuộc sống vui vẻ hơn, có ý nghĩa hơn. Nhưng đôi khi, những giọt nước mắt cũng là một minh chứng cho những hạnh phúc tột độ, những cảm xúc sung sướng không diễn tả thành lời.

Một người mẹ không cầm được những giọt lệ khi lần đầu tiên bế trên tay đứa con mới chào đời, nhìn con bé nhỏ trong tay, đôi môi, ánh mắt, cái mũi xinh xắn khiến lòng mẹ như vỡ òa. Mẹ cám ơn con, cám ơn đời đã đưa con đến bên mẹ, thiên sứ của cuộc đời mẹ. Cha - người trụ cột trong gia đình, không bao giờ cho phép bản thân yếu đuối để bảo vệ vợ và con, rồi cũng không thể không rơi lệ khi bé con chập chững bập bẹ hai tiếng: "Bố ơi!".

Ôi! Nghe sao mà ngọt dịu, mà thân thương quá! Rồi khi con lớn khôn, con cũng sẽ buông những giọt nước mắt hạnh phúc, khi con đạt được một thành tích mà mình đã trải qua bao gian nan rèn luyện, những tối muộn ôn bài. Con ôm choàng lấy mẹ, lấy bố, nức nở vì con đã thành công!

Nước mắt đâu phải là sự yếu mềm. Có những giọt nước mắt thể hiện ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm trước mọi khó khăn, thử thách. Nước mắt cũng như mưa, sau cơn mưa trời sẽ sáng, sau nước mắt là kiên cường.

Giọt nước mắt của sự ân hận, ăn năn, có tác dụng thức tỉnh, giúp ta dũng cảm đối diện với những sai lầm của chính mình để ngày càng hoàn thiện hơn. Giọt nước mắt của Chí Phèo là tiếng khóc của sự thức tỉnh, khao khát hoàn lương là dấu hiệu nhân tính trở về trong con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Chí Phèo được đánh thức tri giác, cảm giác, cảm xúc. Tiếng khóc của Chí Phèo thay cho những lời ăn năn, hối hận.

Còn trong truyện ngắn "Đời thừa", nước mắt của Hộ là giọt nước mắt của sự bế tắc. Nó không giúp anh tháo gỡ được tình trạng bi kịch còn khiến anh lấn sâu vào bi kịch thứ hai: vi phạm le sống tình thương. Đó còn nước mắt của sự hối hận. Trong lúc say, Hộ đã đánh vợ, đuổi vợ ra khỏi nhà. Tỉnh rượu, Hộ đã khóc Nước mắt hắn bật ra như nước một quả chanh mà người ta bóp mạnh. Và hắn khóc… Ôi chao! Hắn khóc! Hắn khóc nức nở, khóc như thể không ra tiếng khóc.

Giọt nước mắt còn là sự xúc động chân thành trước những vui sướng và niềm hạnh phúc mà ta có được trong cuộc sống. Giọt nước mắt ấy cho ta niềm tin, tình yêu với cuộc sống mà ta đang có.

Gần đây, nhiều người xúc động đến rơi nước mắt trước câu chuyện người mẹ ung thư từ chối chữa bệnh để nhường sự sống cho con của mình. Người mẹ dũng cảm nhường sự sống cho con và hàng triệu đấng sinh thành - đều mong con mình được chăm sóc bằng tình yêu thương, sự dịu dàng từ những thứ nhỏ bé nhất. Lần đầu tiên - cũng chính là lần duy nhất người mẹ ấy được nhìn thấy con.

Đó cũng là cuộc gặp gỡ đầy nước mắt. Sau đó không lâu, chị trút hơi thở cuối cùng khi đã dành hết sự sống cho giọt máu bé nhỏ của mình. Những giọt nước mắt ấy đã truyền đi niềm tin về tình yêu và kéo con người lại gần nhau hơn. Cảm động và nhân văn biết bao nhiêu. Vì thế chúng ta cần trân trọng và bồi đắp những xúc cảm chân thành trong cuộc sống để tâm hồn mỗi người không trở thành một cô máy khô cằn, chai sạn trong guồng quay của cuộc sống hiện đại.

Nụ cười có thể điều khiển được nhưng nước mắt phải xuất phát từ những rung cảm thực sự. Nước mắt cũng cần đi liền với lý trí sáng suốt để tránh tình thương bị lợi dụng. Không chỉ biết khóc mà chúng ta cũng cần phải can đảm “hành động” để vượt qua những mất mát, khổ đau và những thử thách trong cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 12
  • Lượt xem: 5.302
  • Dung lượng: 126,3 KB
Sắp xếp theo