Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về tình yêu của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay 2 Dàn ý & 14 bài văn mẫu lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về tình yêu của tuổi trẻ hiện nay bao gồm 14 mẫu cực hay kèm theo 2 gợi ý cách viết chi tiết nhất. Qua đó giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận về một vấn đề xã hội ngày một hay, đạt điểm cao hơn.

TOP 14 bài văn về tình yêu dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội, nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Dàn ý suy nghĩ về tình yêu của giới trẻ

Dàn ý số 1

1. Mở bài

- Tình yêu trong văn học Việt Nam và trong văn học thế giới đã trở thành một chủ đề hết sức quen thuộc, là mảnh đất màu mỡ mà giới văn nghệ sĩ thích thú tìm tòi và khai thác hơn cả.

- Tình yêu của giới trẻ ngày nay có lẽ là vấn đề có nhiều điều đáng bàn hơn cả.

2. Thân bài

* Định nghĩa về tình yêu:

- Yêu là sự khoan dung, thông cảm và ở cạnh nhau trong mọi hoàn cảnh, yêu là hy sinh là cho đi tình cảm của mình mà không cần nhận lại; yêu là loại cảm xúc sinh ra từ sự tăng cao của một loại hormon trong cơ thể, là sự thu hút không thể cưỡng lại giữa hai cá thể với nhau,...

- Trong tình yêu, sự chung thủy, tin tưởng, không vụ lợi và gắn bó với nhau một cách chân thành là không thể thiếu được.

- Tình yêu luôn gắn liền với nỗi nhớ nhung tha thiết, khao khát được bên cạnh nhau, được hy sinh, được chia sẻ, được thấu hiểu lẫn nhau.

* Ý nghĩa của tình yêu với giới trẻ:

- Tình yêu là sự khao khát và tìm kiếm muôn đời của tuổi trẻ, trong lúc thanh xuân phơi phới, xuân sắc tràn đầy thì đó là một quy luật tất yếu của tự nhiên.

- Tình yêu có ý nghĩa cao đẹp và thiêng liêng bởi tình yêu là nền tảng của một gia đình hạnh phúc, là cơ sở của sự duy trì giống nòi nhân loại, tình yêu giúp con người vượt qua mọi khó khăn gian khổ, khiến cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, tình yêu khiến con người có động lực phấn đấu, tạo ra những thành tựu to lớn.

- Đặc biệt tuổi trẻ là lúc con người ta dễ chơi vơi, vô định vì chưa tìm được hướng đi của cuộc đời, dễ cảm thấy cô đơn, chán nản, tình yêu là một liều thuốc tăng lực và an thần cần thiết và hữu hiệu.

* Học sinh và tình yêu:

- Việc các em học sinh yêu sớm cũng dần trở nên phổ biến và trở thành một chuyện rất đỗi bình thường, đó chẳng phải việc gì quá to tát cả, các em cũng đã bắt đầu có những nhận thức nhất định về cuộc đời, việc yêu đương là một trong những nhu cầu tâm sinh lý của các em.

- Tình yêu đem đến nhiều tác động tích cực chứ không phải tiêu cực như nhiều bậc phụ huynh thường nghĩ.

- Tình yêu của lứa tuổi học sinh rất đẹp, rất trong sáng đó là những rung động đầu đời, để lại trong tim các em những kỷ niệm không bao giờ quên, là kinh nghiệm để các em trưởng thành hơn trong cuộc sống, chứ không phải là điều gì quá xấu xa.

* Mặt trái của tình yêu trong giới trẻ ngày nay:

- Nhiều bạn trẻ không nghiêm túc trong tình yêu, xem nó như là trò chơi, là công cụ để vụ lợi, thỏa mãn nhu cầu của bản thân.

- Nhiều bạn trẻ yêu đương, rồi sinh hoạt tình dục không an toàn dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc, bệnh tật lây nhiễm, có thai ngoài ý muốn,... ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và tương lai sau này...

- Với lứa tuổi học sinh, nhận thức tuổi đời chưa đủ, việc yêu đương sớm dễ khiến các bạn chểnh mảng trong học tập, có thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng tới việc học và tương lai, để lại ám ảnh tâm lý,...

* Bài học:

- Thế nên các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh hãy nhận thức rõ ràng: Tình yêu là cảm xúc, hành động của các bạn phải lý trí, ý thức được hành động của bản thân, yêu đương, thứ nhất không được trái với đạo đức, vi phạm nguyên tắc tối thiểu trong tình yêu, thứ hai không nên quá mù quáng trong tình yêu mà quên đi những phần khác trong cuộc sống này.

- Đối với các bạn học sinh, yêu sớm cũng được, nhưng các bạn phải tỉnh táo và lý trí, hãy để tình yêu nâng bước, tạo niềm tin, động lực cho các bạn học tập và tu dưỡng tốt hơn.

- Đừng để tình yêu dẫn lối các bạn đi vào con đường sa đọa, tăm tối, tự chặt đứt tương lai của mình nhé.

3. Kết bài

- Tình thân, tình bạn, tình yêu là ba thứ tình cảm cốt lõi làm nên đời sống tâm hồn của một cá nhân, thiếu sót một trong ba thứ tình cảm ấy cũng làm cho chúng ta kém hoàn thiện về cả thể chất lẫn tinh thần.

- Hãy yêu một cách đúng đắn, hãy có một tình yêu thật đẹp, thật trong sáng, tình yêu không có lỗi đừng bắt nó gánh chịu những cái tội mà do chính bản thân chúng ta gây ra.

Dàn ý số 2

I. Mở bài:

- Giới thiệu khái quát về vấn đề cần nghị luận: Suy nghĩ về tình yêu của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay.

II. Thân bài:

* Giải thích thế nào là tình yêu

- Từ xưa đến nay, có lẽ có rất nhiều người đã cố gắng đi tìm một lời định nghĩa, một sự giải thích rõ ràng nhất về tình yêu.

- Tình yêu chính là sự rung động, sự hòa điệu trong tâm hồn của hai con người.

- Tình yêu là nỗi nhớ, là khao khát được gặp mặt mỗi lần chia xa.

- Tình yêu còn là sự bao dung, vị tha, thấu hiểu và sẻ chia...

* Chứng minh, bình luận về tình yêu của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay

- Tình yêu là một tình cảm đẹp đẽ, trong sáng và thiêng liêng của con người.

  • Tình yêu mang đến cho những người trẻ động lực để biết cố gắng và nỗ lực nhiều hơn.
  • Tình yêu giúp chúng ta có một nơi để sẻ chia, để san sẻ bao nỗi niềm buồn vui trong cuộc sống và trong công việc.
  • Tình yêu còn giúp chúng ta cố gắng học tập, rèn luyện để ngày càng hoàn thiện bản thân, trở thành những con người tốt, có ích và cùng nhau thực hiện được ước mơ, dự định của bản thân mình.

- Tình yêu trong giới trẻ hiện nay đâu đó vẫn còn những hạn chế.

  • Có nhiều cô cậu học sinh vì mải mê với tình yêu đầu đời mà chểnh mảng việc học và hơn thế nữa còn để lại những hậu quả khôn lường.
  • Nhiều người xem tình yêu như một trò chơi, một trò đùa để thỏa mãn nhu cầu của bản thân.
  • Nhiều người yêu nhưng vụ lợi, thực dụng và tính toán thiệt hơn

* Bài học cho bản thân

  • Mỗi người hãy tìm và giữ cho mình một tình yêu đẹp với trái tim ấm nóng nhưng cũng cần một cái đầu lạnh để đủ lý trí, quyết đoán trước những cám dỗ, không mù quáng trong tình yêu.
  • Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hãy giữ cho mình một tình yêu thật đẹp, trong sáng, hồn nhiên như lứa tuổi của chính mình, biến nó thành động lực để có thể hoàn thiện bản thân tốt hơn.

III. Kết bài:

- Khái quát lại vấn đề nghị luận - tình yêu của tuổi trẻ hiện nay và nêu suy nghĩ của bản thân.

Suy nghĩ về tình yêu của giới trẻ - Mẫu 1

Có ai sống được mà không yêu
Không nhớ không thương một kẻ nào

Thật vậy, đời người đẹp đẽ nhất là có tình yêu, tình yêu như một thứ gia vị không thể thiếu trong cuộc sống, dẫu đẹp đẽ hay khổ đau thì cuối cùng nó vẫn đáng được trân trọng và gìn giữ. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn còn quan niệm sai lệch về tình yêu, đặc biệt một bộ phận giới trẻ hiện nay cần có cái nhìn đúng đắn và sâu sắc hơn về tình yêu.

Trong môi trường giáo dục, học sinh được hưởng những điều kiện tuyệt vời nhất để phát triển bản thân, thể chất phát triển cùng với đó tâm sinh lí cũng phát triển, học sinh có những tình cảm trên mức tình bạn dành cho người bạn của mình cũng là điều bình thường. Tình yêu tuổi học sinh có những mối tình trở nên đẹp đẽ, sáng trong, ghi lại dấu ấn trong trái tim mỗi người. Đó là những mối tình đẹp, giúp đỡ nhau học tập, cùng nhau cố gắng, là nguồn động viên, giúp đỡ nhau học tập mỗi ngày. Tình yêu tuổi học đường sẽ rất đẹp đẽ, tuyệt vời nếu tình yêu ấy không vụ lợi, toan tính, nhỏ nhen, không theo đuổi những ham muốn tầm thường mà trở nên lệch lạc, thiếu chuẩn mực.

Tình yêu đơn thuần là những cảm xúc trong lòng mỗi người dành cho đối phương, ai cũng có quyền yêu và được yêu. Tuy nhiên, nhìn ở một phương diện khác, nó đang là vấn đề đáng quan ngại, tình yêu học đường bây giờ đang trở thành một trào lưu không nhỏ. Lướt mạng xã hội một vòng, không khó để tìm thấy những dòng tâm trạng khổ đau, cô đơn, than thở trong tình yêu của những em nhỏ, chỉ mới 13 hay 14 tuổi. Trong thực tế, khi yêu quá sớm sẽ dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng. Nhiều học sinh vì yêu mà chểnh mảng việc học hành, sa sút nghiêm trọng, kết quả học tập ngày một đi xuống. Thậm chí, nhiều em còn lâm vào tình trạng quan hệ tình dục trong lứa tuổi học sinh, dẫn đến có thai ngoài ý muốn buộc phải dừng lại việc học, phải nuôi con khi tuổi còn quá nhỏ, công ăn việc làm chưa có khiến bố mẹ phiền lòng, thầy cô lo lắng. Tình trạng ghen tuông dẫn đến bạo lực học đường cũng xảy ra trên nhiều trường học hiện nay đã cho thấy hệ quả rất đáng lưu tâm của vấn đề này. Một số học sinh vì yêu, cùng sự suy nghĩ chưa thấu đáo, tình cảm chưa chín chắn, một vài phút thiếu suy nghĩ, bức xúc, đau khổ trong chuyện tình cảm mà dại dột tìm đến cái chết chấm dứt cuộc đời mình khi còn cả một tương lai dài phía trước.

Thiết nghĩ, các em học sinh đang độ tuổi cắp sách tới trường thì học tập cần được đặt lên hàng đầu để tiến bước về phía trước thực hiện những ước mơ đẹp đẽ mai sau. Bên cạnh đó, nhà trường và gia đình cũng cần phối hợp chặt chẽ để giáo dục học sinh. Cần tổ chức cho học sinh những buổi sinh hoạt hay hoạt động ngoại khóa về giáo dục giới tính, tình yêu học đường,... Mỗi thầy cô phải là người hiểu học sinh, quan tâm đến những chuyển biến tình cảm của học sinh để từ đó có được những tác động kịp thời và hiệu quả, góp phần giúp các em nhận ra những sai lầm để hạn chế, phát huy những tích cực và mặt tốt đẹp khác. Cần kết hợp trong mỗi bài học, để giảng dạy và phân tích cho học sinh hiểu và có cái nhìn đúng đắn hơn về tình yêu học đường.

Tình yêu tuổi trẻ không sai, cũng khó có thể ngăn cấm, bởi cảm xúc là thứ thiêng liêng vô hình không ai có thể ngăn cản được. Tuy nhiên, mỗi học sinh chúng ta cần có cách nhìn, có quan niệm sâu sắc và thấu hiểu hơn về tình yêu. Một mối tình đẹp và trong sáng tuổi học trò cần được xây đắp từ sự tin cậy, cao thượng và vị tha để mỗi ngày cùng nhau cố gắng, để mỗi ngày mối tình đó trở nên đẹp hơn, tinh khôi như tuổi học trò. Là học sinh, chúng ta phải xác định nhiệm vụ chính của mình bây giờ là học tập, để cố gắng cho tương lai, để xây đắp hạnh phúc mai sau.

Quan niệm về tình yêu của giới trẻ hiện nay - Mẫu 2

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng viết trong “Sóng” rằng: Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong ngực trẻ. Câu thơ đã khái quát về một quy luật tình cảm tất yếu của con người ở mọi thời đại, đó là cứ đến thời trẻ là chúng ta lại biết rạo rực, bồi hồi trước tình yêu. Và cuộc sống hiện nay cũng vậy, tình yêu của tuổi trẻ khiến chúng ta có nhiều suy ngẫm.

Tình yêu có lẽ là tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ và cao cả nhất của loài người. Nó mang lại thật nhiều ý nghĩa cho thế giới của chúng ta. Yêu và được yêu là một niềm hạnh phúc vô bờ bến. Và thời đẹp nhất của tình yêu chính là thời trẻ. Trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, đất nước phát triển, xu thế hội nhập và sự tác động của công nghệ càng cho chúng ta cơ hội được chứng kiến nhiều tình yêu đẹp. Gần đây hình ảnh Ông Cao Thắng cầu hôn ca sĩ Đông Nhi đã làm nức lòng biết bao người hâm mộ, vì tình yêu của họ đã trải qua được 10 năm và có một kết quả viên mãn. Và hàng trăm, hàng vạn những bạn trẻ ngoài kia chắc chắn cũng như thế. Họ đã có với nhau một tình yêu thực sự và đang làm cho cuộc sống của họ những tháng ngày hạnh phúc.

Tuy nhiên, tình yêu của tuổi trẻ hiện nay cũng có nhiều điều phải lên tiếng. Có nhiều người thể hiện tình yêu quá lố, thiên về khoe khoang, màu mè; có nhiều cuộc tình chớp nhoáng; rồi có nhiều người lại yêu một cách thực dụng, lợi dụng nhau… Và một điểm rất dễ nhận ra là họ có tình yêu một cách quá đơn giản, dễ dãi. Đối tượng chúng ta thấy rõ nhất là các bạn học sinh. Ở độ tuổi cấp 2 đã bắt đầu biết yêu, lên cấp 3 thay đổi tình yêu rất nhanh chóng. Dù không phải là tất cả, nhưng xu hướng phải có người yêu như một phong trào vậy! Có nhiều bạn học sinh đã chẳng thể kiểm soát được và dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc là kết hôn sớm, không được tiếp tục học hành, li hôn cũng nhiều, là mẹ đơn thân,… Tình yêu trước đó rất đẹp khiến các bạn ngộ nhận về một tương lai tốt đẹp. Nhưng sau đó, hậu quả có khi không chỉ riêng mình mà cả gia đình bị kéo theo. Những câu chuyện về tình yêu của những người trẻ bây giờ thực sự là không thiếu.

Thời buổi công nghệ phát triển, những tình yêu đó lại càng dễ được lan tỏa nhanh. Như một lời nhắn nhủ, người trẻ ơi, tình yêu rất đẹp, nhưng hãy yêu một cách văn minh, phù hợp và có trách nhiệm với nó, để tình yêu trở thành chất xúc tác thăng hoa cho cuộc sống chứ không phải nỗi buồn, áp. Cái gì cũng sai được, nhưng tình yêu chỉ cần sai một li là đi một dặm!

Viết bài văn suy nghĩ về tình yêu của giới trẻ - Mẫu 3

Tình yêu là đề tài muôn thuở và hấp dẫn đối với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Tất nhiên ở mỗi thời điểm, lứa tuổi khác nhau thì quan điểm về tình yêu cũng sẽ có những khác biệt.

Tuổi mới lớn (còn gọi là tuổi teen) với rất nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý, bắt đầu tiếp xúc với nhiều mối quan hệ mới mẻ, những rung động đầu đời là điều không tránh khỏi. Nhiều người cho rằng, tình yêu ở lứa tuổi học trò là thứ tình cảm chưa “chín” và rất dễ đổ vỡ. Vậy thì các bạn trẻ có nên yêu hay không khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường? Đó là câu hỏi gây nhiều tranh luận và có những luồng ý kiến khác nhau. Thiên Phúc (học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực, TX. Giá Rai) cho rằng: “Theo em thì nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là học tập cho thật tốt để có một tương lai vững chắc, bởi hiện tại mình vẫn phải phụ thuộc vào sự chu cấp của gia đình”. Còn Trọng Quý (sinh viên Trường đại học Bạc Liêu) thì nêu ý kiến: “Đã từng đi qua tuổi học trò, nên tôi hiểu rằng chuyện rung động trước một bạn khác phái ở tuổi mới lớn là điều bình thường. Yêu ở tuổi học trò không có gì là xấu, nhưng quan trọng là phải đảm bảo được việc tiếp thu kiến thức trên lớp, bảo ban nhau cùng tiến bộ trong học tập”. Còn theo các chuyên gia tâm lý, không thể nói học sinh nên yêu hay không, vì yêu ở giai đoạn nào, tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau khổ phụ thuộc vào bản thân bạn và con người mà trái tim bạn hướng đến. Nếu tình yêu làm cho bạn tốt lên, động lực tình yêu giúp bạn có kế hoạch rõ ràng cho tương lai thì tình yêu đó chẳng có gì phải né tránh. Ngược lại, tình yêu thời học sinh, sinh viên vẫn tồn tại không ít bất cập từ lối sống có phần buông thả của nhiều bạn trẻ, từ đó dẫn đến những hệ lụy đôi khi vùi dập cả những tài năng.

Nếu tình yêu tuổi teen là sự ngây thơ, trong sáng và có phần bồng bột trong suy nghĩ, thì ở độ tuổi trưởng thành, nhiều bạn trẻ lại có cái “nhìn xa trông rộng hơn” về tương lai. Bạn Ngọc Diễm, nhân viên của một công ty bảo hiểm, cho rằng: “Tình yêu ở tuổi trưởng thành cần nhất là một người cho mình cảm giác an toàn, tìm một người phù hợp, hiểu nhau, tôn trọng nhau; tính cách, đạo đức là yếu tố quan trọng hơn hình thức”.

Yêu một người ra sao, ở lứa tuổi nào, thời điểm nào trong cuộc đời là sự lựa chọn của mỗi người, nhưng chắc chắn rằng một điều không thể thiếu trong tình yêu – đó chính là sự chân thành, lòng bao dung, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng tương lai. Thực tế đã có không ít những câu chuyện tình thật đẹp để chúng ta luôn tin tưởng về quy luật của cuộc sống: tình yêu chân thành luôn được đền đáp một cách xứng đáng bằng chính sự chân thành. Câu chuyện tình yêu “cổ tích” của hai bạn trẻ Vũ Linh và Ngọc Mi là một ví dụ. Hai bạn đều từ nông thôn lên TP. Bạc Liêu học đại học, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng luôn nỗ lực học tập, tình yêu nảy sinh từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Sau khi tốt nghiệp ra trường, mỗi bạn một hướng đi riêng, cả hai luôn cố gắng phấn đấu cho tương lai. Vũ Linh chia sẻ: “Tôi làm rất nhiều công việc, bôn ba khắp nơi để lập nghiệp, có quãng thời gian lên tận Đà Lạt đến 2 năm nhưng bạn gái vẫn kiên nhẫn đợi chờ tôi”. Và sau 5 năm phấn đấu, hai bạn trẻ đã về chung một nhà, có một cơ ngơi khá căn bản tại TP. Bạc Liêu. Ngọc Mi hạnh phúc chia sẻ: “Điều quan trọng hơn cả là cả hai đứa đã thực hiện được ước mơ cùng chăm lo cha mẹ hai bên có cuộc sống tốt hơn”.

Chuyện tình đẹp của hai bạn trẻ một lần nữa cho chúng ta thấy, tình yêu dù trong thời đại nào cũng luôn cần được nuôi dưỡng, vun đắp trên nền tảng: lòng chung thủy, tình yêu thương và cả trách nhiệm…

Bài văn về tình yêu của giới trẻ đạt điểm cao - Mẫu 4

Tình yêu là tình cảm cao quý và xinh xắn nhất có ở trong trái tim con người. Chính tình yêu là nguồn sức mạnh khởi đầu, hình thành và gìn giữ những giá trị đích thực trong của cuộc sống con người. Cuộc sống sẽ trở nên nhạt nhẽo và không có ý nghĩa nếu sống mà không có tình yêu. Bởi thế, tuổi trẻ rất cần có những nhận thức trang nghiêm và đúng đắn trong yếu tố tình yêu trong lứa tuổi của mình. Tình yêu của tuổi trẻ ngày này là một yếu tố đang được xã hội chăm sóc.

Tình yêu là tình cảm thắm thiết của một người dành riêng cho một người khác giới nào đó, đồng thời muốn chung sống và cùng nhau gắn bó đến suốt đời. Trong tình yêu, ai cũng muốn vươn đến kiến thiết xây dựng một tình yêu chân chính. Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng, lành mạnh, xuất phát từ sự tự nguyện của hai người, tương thích với những ý niệm và chuẩn mực đạo đức của xã hội.

Trong tình yêu, sự chân thành, đáng tin cậy, vị tha, thông cảm, không vụ lợi và tôn trọng lẫn nhau là những yếu tố quyết định hành động sự hình thành và vững chắc của tình yêu. Kết quả tiên phong của tình yêu chân chính là hôn nhân gia đình và mái ấm gia đình .

Tuổi trẻ tự do và vững vàng trong vấn đề tình yêu và hôn nhân. Trong bất kể thời đại nào, tình yêu của tuổi trẻ luôn là yếu tố được xã hội chăm sóc. Bởi tình yêu luôn nảy nở ở những trái tim trẻ tuổi và dần đi vào sự không thay đổi ở người trưởng thành. Trái tim người trẻ tuổi luôn có những rung động mãnh liệt so với người khác giới.
Đó vừa là bản năng, vừa là những cao xúc cao quý có ở mỗi con người. Chính tình yêu là khởi đầu của mỗi cuộc sống đầy ý nghĩa. Bắt đầu từ tình yêu, con người tiến tới thiết kế xây dựng niềm hạnh phúc cuộc sống và chứng minh và khẳng định bản thân .

Tuổi trẻ thời nay, với những thời cơ lớn, thuận tiện lớn do xã hội tạo ra, có rất đầy đủ điều kiện kèm theo để kiến thiết xây dựng một tình yêu đích thực, vững chắc và niềm hạnh phúc. Những ràng buộc khắc nghiệt của lễ nghi dần được xóa bỏ. Thay vào đó, xã hội ngày càng có những nhìn nhận mới lạ, văn minh và tương thích với điều kiện kèm theo đời sống văn hóa truyền thống dân tộc bản địa .

Có thể nhận thấy, tuổi trẻ ngày nay bắt đầu cởi mở hơn trong vấn đề tình yêu. Họ luôn chủ động trong tình yêu và mạnh dạn biểu hiện tình yêu với một ai đó mà họ yêu thích. Họ cũng mạnh mẽ trong việc xây dựng một tình yêu như mong muốn và sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Bên cạnh việc phóng khoáng hơn trong tình yêu lứa đôi, tuổi trẻ vẫn tôn trọng các quan niệm, chuẩn mực đạo đức và văn hóa dân tộc. Vận dụng các giá trị mới về tự do trong tình yêu và tôn trọng chuẩn mực văn hóa truyền thống để xây dựng nên một tình yêu đúng đắn, tích cực và tiến bộ, hướng đến cuộc sống gia đình bền vững.

Tuổi trẻ luôn dành một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu, thông cảm và sẻ chia cùng người mình yêu. Nếu cảm thấy phù hợp, họ sẽ tiến đến hôn nhân, xây dựng gia đình. Tuổi trẻ hoàn toàn tự quyết định trong tình yêu của mình.

Ngày nay, do cuộc sống phát triển mạnh, tuổi trẻ lập gia đình muộn hơn trước đây. Đó là dấu hiệu tiến bộ của xã hội. Khi tuổi trẻ lập gia đình muộn hơn sẽ hạnh phúc hơn bởi điều đó được quyết định bởi những kinh nghiệm và sự từng trải có giá trị của bản thân tuổi trẻ.

Tuổi trẻ ngày nay có dấu hiệu yêu sớm hơn so với lứa tuổi. Đó là thực trạng ẩn chứa nhiều rủi ro đối với tuổi trẻ trong vấn đề tình yêu và hôn nhân. Theo khảo sát của các nhà nghiên cứu, tuổi biết yêu của giới trẻ ngày càng thấp, trẻ biết yêu sớm đang bùng phát trong xã hội.
Nếu trước đây, khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, tình cảm đối với người khác giới mới nảy nở và tình yêu mới bắt đầu xuất hiện. Ngày nay, tuổi dậy thì của trẻ đến sớm hơn do điều kiện vật chất và chăm sóc tốt của gia đình, cộng thêm sự tác động của xã hội, tuổi biết yêu của giới trẻ cũng dần giảm xuống.

Trẻ biết yêu sớm là dấu hiệu bất thường của xã hội bởi nó ẩn chứa nhiều rủi ro rất lớn. Khi trẻ biết yêu sớm, nhận thức về tình yêu sẽ lệch lạc, trẻ không chăm lo học hành và mau chóng bị cuốn hút vào tệ nạn xã hội. Nhà trường và xã hội đang hết sức nỗ lực để điều chỉnh và khắc phục hiện trạng này.

Khi một vài ràng buộc về lễ nghi, đạo đức, văn hóa và trách nhiệm của con người trong tình yêu của truyền thống dân tộc không còn sức mạnh định hướng tư tưởng con người, trong khi đó những giá trị mới chưa kịp hình thành, tuổi trẻ thực sự lúng túng trong vấn đề tình yêu và hôn nhân.

Yêu và sống trong tình yêu như thế nào là phù hợp, là bền vững, là cao đẹp là một điều mơ hồ đối với nhiều bạn trẻ. Cùng với đó, các quan niệm mới trong tình yêu từ các luồng văn hóa khác ào ạt du nhập và tác động mãnh liệt khiến cho tuổi trẻ có cái nhìn lệch lạc, thiếu chuẩn mực đối với tình yêu. Từ đó, đua đòi, sĩ diện, sống ảo, yêu theo phong trào khá phổ biến trong giới trẻ.

Tuổi trẻ ngày nay dễ yêu hơn ngày trước và yêu một cách dễ dãi. Chỉ cần một vài lần gặp gỡ là có thể tiến đến hẹn hò và yêu đương. Trong tình yêu, tuổi trẻ cũng hết sức cởi mở và không lường hết được những hậu quả của nó. Nhiều người ngộ nhận mối quan hệ giữa tình yêu và tình dục.

Họ cho rằng tình dục là điều tất yếu xảy ra trong tình yêu. Bởi thế, quan hệ tình dục trước hôn nhân là điều khá phổ biến. Đó thực sự là một quan niệm sai lầm và hết sức nguy hại.

Từ suy nghĩ đó, ta cũng dễ thấy rằng ngày nay các bạn trẻ thiếu tôn trọng lẫn nhau. Họ xem tình yêu chỉ là một cuộc trải nghiệm những cảm xúc của bản thân. Và khi nhận thấy những điều không phù hợp giữa hai người thì họ sẵn sàng chia tay để tìm kiếm tình yêu mới.

Các vấn đề về đạo đức, nhân cách, nhân phẩm bị xem nhẹ. Họ sống buông thả hơn, mau yêu chóng chán, coi trọng vật chất hơn là sự gắn kết tình cảm đích thực và lâu bền.

Muốn có được một tình yêu cao đẹp, chân chính và tìm kiếm được hạnh phúc cho cuộc đời mình, tuổi trẻ trước hết phải nghiêm túc trong tình yêu.

Không yêu vội vàng và trao tình yêu hay nói yêu ai đó khi chưa thực sự thấu hiểu về họ. Một khi đã gắn kết với ai đó trong tình yêu thì phải biết tôn trọng, cảm thông và có lòng vị tha cao cả. Không vì những điều không hài lòng mà vội từ bỏ hoặc gây đau khổ đối với người khác.

Không cùng một lúc mà yêu nhiều người. Yêu như thế là kẻ cơ hội và giả dối. Trái tim nên chỉ có một tình yêu chân thành dành cho một người nào đó và dành hết tình yêu thương cho họ. Phải làm cho họ được sống trong tình yêu trong sáng, thủy chung và hạnh phúc.

Tình yêu có thể nảy nở sớm nhưng hãy yêu thực sự khi bạn trưởng thành. Bởi khi trưởng thành, bạn mới có nhận thức rõ ràng trong tình yêu, có bản lĩnh trong hành động và có quyết định đúng đắn trong. Khi yêu ai thì phải yêu thật lòng, không lừa dối và không nên vụ lợi. Bởi tình yêu mang lại cho con người những giá trị lớn lao, và khi thất bại, nó cũng gây ra những tổn thương không thể hàn gắn được.

Thế nhưng, sự chân thành vẫn chưa đủ để tạo nên một tình yêu chân chính. Sự tôn trọng và tấm lòng thủy chung chỉ là điều kiện đầu tiên đưa ta bước đến với tình yêu. Quan trọng hơn là nguồn sức mạnh để kết tinh tình yêu và duy trì nó với thời gian.

Nguồn sức mạnh ấy không có gì khác chính là sự hiểu biết về tình yêu và trách nhiệm của bản thân đối với nó. Nghĩa là bạn phải chăm lo học tập thành công, rèn luyện nhân cách, nhân phẩm tốt đẹp, xây dựng đời sống vật chất ổn định để mầm xanh tình yêu nảy sinh và phát triển bền vững.

Tình yêu đích thực mãi mãi nằm lại ở trong tim và khẳng định nơi hành động. Còn tình yêu giả dối chỉ ngọt ngào trên lời nói và sự phản bội cay đắng sẽ xảy đến sau đó.

Đã không còn cái thời “một túp lều tranh, hai quả tim vàng” như trước nữa. Khi đời sống vật chất tăng cao, quyền làm chủ của con người được giải phóng, con người có đầy đủ điều kiện để duy trì và phát triển tình yêu như mình mong muốn và cũng cần những điều kiện ấy ở người khác.

Thế nên, muốn có được một tình yêu chân chính không những chuẩn bị những điều kiện tinh thần mà còn chuẩn bị cả điều kiện vật chất đầy đủ để duy trì và phát triển tình yêu trong tương lai.

Tình yêu biến những gì không có ý nghĩa của cuộc sống thành những gì có ý nghĩa và làm cho những ai xấu số trở nên niềm hạnh phúc. Điều đó có hay không chính là do con người có dành khuyến mãi tình yêu đích thực cho nhau hay không.

Ta vẫn thường thấy, phía sau một tình yêu thất bại là những thảm kịch và số phận đáng thương. Bởi thế, tuổi trẻ hãy yêu khi trưởng thành và yêu một cách chân thành, thủy chung bằng tổng thể những xúc cảm chân thành và ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm cao quý nhất của mình .

Nghị luận về tình yêu của giới trẻ hiện nay - Mẫu 5

Cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt và lạnh lùng nếu con người không có tình yêu. Tình yêu được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, ở những mối quan hệ khác nhau. Tuy nhiên, đối với những người trẻ chúng ta, tình yêu có một ý nghĩa thiêng liêng và vô cùng đằm thắm.

Tình yêu của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay nói chung không chỉ là tình yêu đôi lứa nam nữ mà còn là tình yêu gia đình, quê hương, đất nước và phấn đấu xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, tận hưởng những vẻ đẹp mà cuộc sống mang lại.

Người biết sống với tình yêu là những người biết yêu thương gia đình, bạn bè, những người xung quanh và đồng cảm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Có ý thức vươn lên để gây dựng và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài ra, đó còn là người biết yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng đứng lên chống lại những kẻ thù hoặc những người làm tổn hại đến đất nước, cuộc sống và con người. Tình yêu của tuổi trẻ là động lực để người trẻ vươn lên trong học tập và trau dồi để hoàn thiện bản thân. Nó giúp ta có suy nghĩ, hành động đúng đắn hơn và được mọi người xung quanh yêu quý, tin tưởng, sẽ lan tỏa được nhiều thông đẹp tốt đẹp hơn ra cộng đồng.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người trẻ sống lãnh đạm, vô cảm, thiếu đi tình yêu, không có sự kết nối với những người xung quanh, chỉ ích kỉ và nghĩ đến bản thân mình. Lại có những người mang tình cảm của người khác ra để trêu đùa, mua vui cho bản thân,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích.

Chúng ta hãy giữ vững tình yêu thương và ý chí kiên cường để hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận về tình yêu của giới trẻ - Mẫu 6

Tình yêu là tình cảm cao quý và đẹp đẽ nhất có ở trong trái tim con người. Chính tình yêu là nguồn sức mạnh khởi đầu, hình thành và gìn giữ những giá trị đích thực trong của cuộc đời con người. Cuộc sống sẽ trở nên nhạt nhẽo và vô nghĩa nếu sống mà không có tình yêu. Bởi thế, tuổi trẻ rất cần có những nhận thức nghiêm túc và đúng đắn trong vấn đề tình yêu trong lứa tuổi của mình. Tình yêu của tuổi trẻ ngày nay là một vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Tình yêu là tình cảm thắm thiết của một người dành riêng cho một người khác giới nào đó, đồng thời muốn chung sống và cùng nhau gắn bó đến suốt đời. Trong tình yêu, ai cũng muốn vươn đến xây dựng một tình yêu chân chính. Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng, lành mạnh, xuất phát từ sự tự nguyện của hai người, phù hợp với các quan niệm và chuẩn mực đạo đức của xã hội. Trong tình yêu, sự chân thành, tin cậy, vị tha, thông cảm, không vụ lợi và tôn trọng lẫn nhau là những yếu tố quyết định sự hình thành và bền vững của tình yêu. Kết quả đầu tiên của tình yêu chân chính là hôn nhân và gia đình.

Trong bất kỳ thời đại nào, tình yêu của tuổi trẻ luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Bởi tình yêu luôn nảy nở ở những trái tim trẻ tuổi và dần đi vào sự ổn định ở người trưởng thành. Trái tim người trẻ tuổi luôn có những rung động mãnh liệt đối với người khác giới. Đó vừa là bản năng, vừa là những cao xúc cao quý có ở mỗi con người. Chính tình yêu là khởi đầu của mỗi cuộc đời đầy ý nghĩa. Bắt đầu từ tình yêu, con người tiến tới xây dựng hạnh phúc cuộc đời và khẳng định bản thân.

Tuổi trẻ ngày nay, với những cơ hội lớn, thuận lợi lớn do xã hội tạo ra, có đầy đủ điều kiện để xây dựng một tình yêu đích thực, bền vững và hạnh phúc. Những ràng buộc khắt khe của lễ nghi dần được xóa bỏ. Thay vào đó, xã hội ngày càng có những nhìn nhận mới mẻ, tiến bộ và phù hợp với điều kiện đời sống văn hóa dân tộc.

Có thể nhận thấy, tuổi trẻ ngày nay bắt đầu cởi mở hơn trong vấn đề tình yêu. Họ luôn chủ động trong tình yêu và mạnh dạn biểu hiện tình yêu với một ai đó mà họ yêu thích. Họ cũng mạnh mẽ trong việc xây dựng một tình yêu như mong muốn và sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành động của mình. Bên cạnh việc phóng khoáng hơn trong tình yêu lứa đôi, tuổi trẻ vẫn tôn trọng các quan niệm, chuẩn mực đạo đức và văn hóa dân tộc. Vận dụng các giá trị mới về tự do trong tình yêu và tôn trọng chuẩn mực văn hóa truyền thống để xây dựng nên một tình yêu đúng đắn, tích cực và tiến bộ, hướng đến cuộc sống gia đình bền vững.

Tuổi trẻ luôn dành một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu, thông cảm và sẻ chia cùng người mình yêu. Nếu cảm thấy phù hợp, họ sẽ tiến đến hôn nhân, xây dựng gia đình. Tuổi trẻ hoàn toàn tự quyết định trong tình yêu của mình. Ngày nay, do cuộc sống phát triển mạnh, tuổi trẻ lập gia đình muộn hơn trước đây. Đó là dấu hiệu tiến bộ của xã hội. Khi tuổi trẻ lập gia đình muộn hơn sẽ hạnh phúc hơn bởi điều đó được quyết định bởi những kinh nghiệm và sự từng trải có giá trị của bản thân tuổi trẻ.

Đó là thực trạng ẩn chứa nhiều rủi ro đối với tuổi trẻ trong vấn đề tình yêu và hôn nhân. Theo khảo sát của các nhà nghiên cứu, tuổi biết yêu của giới trẻ ngày càng thấp, trẻ biết yêu sớm đang bùng phát trong xã hội. Nếu trước đây, khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, tình cảm đối với người khác giới mới nảy nở và tình yêu mới bắt đầu xuất hiện. Ngày nay, tuổi dậy thì của trẻ đến sớm hơn do điều kiện vật chất và chăm sóc tốt của gia đình, cộng thêm sự tác động của xã hội, tuổi biết yêu của giới trẻ cũng dần giảm xuống.

Trẻ biết yêu sớm là dấu hiệu bất thường của xã hội bởi nó ẩn chứa nhiều rủi ro rất lớn. Khi trẻ biết yêu sớm, nhận thức về tình yêu sẽ lệch lạc, trẻ không chăm lo học hành và mau chóng bị cuốn hút vào tệ nạn xã hội. Nhà trường và xã hội đang hết sức nỗ lực để điều chỉnh và khắc phục hiện trạng này.

Khi một vài ràng buộc về lễ nghi, đạo đức, văn hóa và trách nhiệm của con người trong tình yêu của truyền thống dân tộc không còn sức mạnh định hướng tư tưởng con người, trong khi đó những giá trị mới chưa kịp hình thành, tuổi trẻ thực sự lúng túng trong vấn đề tình yêu và hôn nhân. Yêu và sống trong tình yêu như thế nào là phù hợp, là bền vững, là cao đẹp là một điều mơ hồ đối với nhiều bạn trẻ. Cùng với đó, các quan niệm mới trong tình yêu từ các luồng văn hóa khác ào ạt du nhập và tác động mãnh liệt khiến cho tuổi trẻ có cái nhìn lệch lạc, thiếu chuẩn mực đối với tình yêu. Từ đó, đua đòi, sĩ diện, sống ảo, yêu theo phong trào khá phổ biến trong giới trẻ.

Tuổi trẻ ngày nay dễ yêu hơn ngày trước và yêu một cách dễ dãi. Chỉ cần một vài lần gặp gỡ là có thể tiến đến hẹn hò và yêu đương. Trong tình yêu, tuổi trẻ cũng hết sức cởi mở và không lường hết được những hậu quả của nó. Nhiều người ngộ nhận mối quan hệ giữa tình yêu và tình dục. Họ cho rằng tình dục là điều tất yếu xảy ra trong tình yêu. Bởi thế, quan hệ tình dục trước hôn nhân là điều khá phổ biến. Đó thực sự là một quan niệm sai lầm và hết sức nguy hại.

Từ suy nghĩ đó, ta cũng dễ thấy rằng ngày nay các bạn trẻ thiếu tôn trọng lẫn nhau. Họ xem tình yêu chỉ là một cuộc trải nghiệm những cảm xúc của bản thân. Và khi nhận thấy những điều không phù hợp giữa hai người thì họ sẵn sàng chia tay để tìm kiếm tình yêu mới. Các vấn đề về đạo đức, nhân cách, nhân phẩm bị xem nhẹ. Họ sống buông thả hơn, mau yêu chóng chán, coi trọng vật chất hơn là sự gắn kết tình cảm đích thực và lâu bền.

Muốn có được một tình yêu cao đẹp, chân chính và tìm kiếm được hạnh phúc cho cuộc đời mình, tuổi trẻ trước hết phải nghiêm túc trong tình yêu. Không yêu vội vàng và trao tình yêu hay nói yêu ai đó khi chưa thực sự thấu hiểu về họ. Một khi đã gắn kết với ai đó trong tình yêu thì phải biết tôn trọng, cảm thông và có lòng vị tha cao cả. Không vì những điều không hài lòng mà vội từ bỏ hoặc gây đau khổ đối với người khác.

Không cùng một lúc mà yêu nhiều người. Yêu như thế là kẻ cơ hội và giả dối. Trái tim nên chỉ có một tình yêu chân thành dành cho một người nào đó và dành hết tình yêu thương cho họ. Phải làm cho họ được sống trong tình yêu trong sáng, thủy chung và hạnh phúc.

Tình yêu có thể nảy nở sớm nhưng hãy yêu thực sự khi bạn trưởng thành. Bởi khi trưởng thành, bạn mới có nhận thức rõ ràng trong tình yêu, có bản lĩnh trong hành động và có quyết định đúng đắn trong. Khi yêu ai thì phải yêu thật lòng, không lừa dối và không nên vụ lợi. Bởi tình yêu mang lại cho con người những giá trị lớn lao, và khi thất bại, nó cũng gây ra những tổn thương không thể hàn gắn được.

Thế nhưng, sự chân thành vẫn chưa đủ để tạo nên một tình yêu chân chính. Sự tôn trọng và tấm lòng thủy chung chỉ là điều kiện đầu tiên đưa ta bước đến với tình yêu. Quan trọng hơn là nguồn sức mạnh để kết tinh tình yêu và duy trì nó với thời gian. Nguồn sức mạnh ấy không có gì khác chính là sự hiểu biết về tình yêu và trách nhiệm của bản thân đối với nó. Nghĩa là bạn phải chăm lo học tập thành công, rèn luyện nhân cách, nhân phẩm tốt đẹp, xây dựng đời sống vật chất ổn định để mầm xanh tình yêu nảy sinh và phát triển bền vững. Tình yêu đích thực mãi mãi nằm lại ở trong tim và khẳng định nơi hành động. Còn tình yêu giả dối chỉ ngọt ngào trên lời nói và sự phản bội cay đắng sẽ xảy đến sau đó.

Đã không còn cái thời “một túp lều tranh, hai quả tim vàng” như trước nữa. Khi đời sống vật chất tăng cao, quyền làm chủ của con người được giải phóng, con người có đầy đủ điều kiện để duy trì và phát triển tình yêu như mình mong muốn và cũng cần những điều kiện ấy ở người khác. Thế nên, muốn có được một tình yêu chân chính không những chuẩn bị những điều kiện tinh thần mà còn chuẩn bị cả điều kiện vật chất đầy đủ để duy trì và phát triển tình yêu trong tương lai.

Tình yêu biến những gì vô nghĩa của cuộc đời thành những gì có ý nghĩa và làm cho những ai bất hạnh trở nên hạnh phúc. Điều đó có hay không chính là do con người có dành tặng tình yêu đích thực cho nhau hay không. Ta vẫn thường thấy, phía sau một tình yêu thất bại là những bi kịch và số phận đáng thương. Bởi thế, tuổi trẻ hãy yêu khi trưởng thành và yêu một cách chân thành, thủy chung bằng tất cả những cảm xúc chân thành và tinh thần trách nhiệm cao cả nhất của mình.

Nghị luận về tình yêu của giới trẻ - Mẫu 7

Từ bao đời nay, tình yêu vẫn luôn là đề tài muôn thuở của văn học, âm nhạc và điện ảnh với nhiều tác phẩm độc đáo. Đặc biệt, trong cuộc sống hiện nay, tình yêu của giới trẻ là một trong số những vấn đề nhận được sự quan tâm của cả xã hội.

Trước hết, nên hiểu như thế nào là tình yêu. Từ xưa đến nay, có lẽ có rất nhiều người đã cố gắng đi tìm một lời định nghĩa, một sự giải thích rõ ràng nhất về tình yêu nhưng điều đó chẳng hề dễ dàng. Bởi lẽ cũng như ông hoàng thơ tình Xuân Diệu cũng đã từng viết "Đố ai định nghĩa được tình yêu". Có thể rất khó để tìm ra một lời giải thích chính xác về tình yêu nhưng có lẽ tình yêu chính là sự rung động, sự hòa điệu trong tâm hồn của hai con người. Tình yêu là nỗi nhớ, là khao khát được gặp mặt mỗi lần chia xa. Tình yêu còn là sự bao dung, vị tha, thấu hiểu và sẻ chia... Tình yêu, hai tiếng ấy thật thiêng liêng và chắc hẳn mỗi người sẽ có cho riêng mình một định nghĩa về nó. Nhưng dù hiểu theo cách nào, dù giải thích ra sao đi chăng nữa thì tình yêu cũng chính là một tình cảm đẹp đẽ, trong sáng và thiêng liêng của con người.

Tình yêu là tình cảm đẹp, nó xuất hiện và gắn liền với cuộc sống của mỗi con người từ lúc trường thành cho tới lúc già đi và đặc biệt là tuổi trẻ. Tình yêu ở bất cứ độ tuổi nào cũng là tình cảm đẹp, đáng được trân trọng và tuổi trẻ cũng không ngoại lệ. Tình yêu mang đến cho những người trẻ động lực để biết cố gắng và nỗ lực nhiều hơn. Giữa muôn vàn khó khăn, thử thách và nhất là những lúc vấp ngã, tình yêu chính là cứu cánh, tiếp thêm cho ta niềm tin, sức mạnh để cố gắng và đứng lên từ nơi vấp ngã. Có tình yêu nghĩa là chúng ta có một nơi để sẻ chia, để san sẻ bao nỗi niềm buồn vui trong cuộc sống và trong công việc. Đặc biệt, tình yêu còn giúp chúng ta cố gắng học tập, rèn luyện để ngày càng hoàn thiện bản thân, trở thành những con người tốt, có ích và cùng nhau thực hiện được ước mơ, dự định của bản thân mình. Một tình yêu đẹp chính là nền tảng, là cơ sở vững chắc nhất cho cuộc sống gia đình ấm êm và hòa thuận. Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, có biết bao câu chuyện cảm động về tình yêu của tuổi trẻ. Đó là câu chuyện về tình yêu mười năm, từ lúc cả hai anh chị còn là học sinh cơ sở đến lúc cùng nắm tay nhau vào Đại học và có tổ ấm nhỏ hạnh phúc của riêng mình. Là câu chuyện tình yêu của hai anh chị - cả hai đều không may bị cụt mất một chân, họ đã tìm đến nhau và trở thành những mảnh ghép hoàn hảo nhất của nhau. Tình yêu chân thành là thế, không cần ồn ào, vội vã, cũng chẳng cần phô trương, chỉ cần họ thật lòng ở cạnh nhau và làm cho người kia hạnh phúc.

Tuy nhiên, bên cạnh ý nghĩa, sức mạnh lớn lao mà tình yêu mang đến cho cuộc sống của chúng ta, tình yêu trong giới trẻ hiện nay đâu đó vẫn còn những hạn chế. Có nhiều cô cậu học sinh vì mải mê với tình yêu đầu đời mà chểnh mảng việc học và hơn thế nữa còn để lại những hậu quả khôn lường, kìm hãm sự phát triển của tương lai, để lại bao hệ lụy đáng buồn về sau. Có những câu chuyện đau thương, chỉ vì hết yêu mà người ta sẵn sàng giết chết cả người mình đã từng yêu. Thêm vào đó, nhiều người xem tình yêu như một trò chơi, một trò đùa để thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Nhiều người yêu nhưng vụ lợi, thực dụng và tính toán thiệt hơn. Chính những con người như thế đã dần làm mất đi sự trong sáng, thiêng liêng của tình yêu tuổi đôi mươi.

Tình yêu ở độ tuổi nào cũng đẹp và có lẽ trong những năm tháng tuổi trẻ nó lại càng rực rỡ, hạnh phúc và thiêng liêng hơn bao giờ hết. Bởi vậy, mỗi người hãy tìm và giữ cho mình một tình yêu đẹp với trái tim ấm nóng nhưng cũng cần một cái đầu lạnh để đủ lý trí, quyết đoán trước những cám dỗ, không mù quáng trong tình yêu. Đặc biệt, là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hãy giữ cho mình một tình yêu thật đẹp, trong sáng, hồn nhiên như lứa tuổi của chính mình. Hãy để tình yêu trở thành động lực, niềm tin để chúng ta không ngừng cố gắng, tiến bước trên con đường tương lai. Đừng để tình yêu mất đi vẻ đẹp, ý nghĩa của nó khi dắt ta vào những tối tăm với tương lai mịt mờ.

Tình yêu vẫn luôn là tình cảm đẹp đẽ, trong sáng đối với tất cả mỗi người. Tình yêu có sức mạnh tinh thần to lớn, bởi vậy, mỗi người chúng ta hãy yêu một cách trong sáng và biến nó thành động lực để tự hoàn thiện chính mình.

Nghị luận về tình yêu của giới trẻ - Mẫu 8

Tình yêu là vấn đề của muôn đời. Từ xa xưa đến mai sau, có lẽ nhịp đập của trái tim con người vẫn cứ bồi hồi, xao xuyến, khắc khoải, thao thức... như thế trước tiếng gọi của tình yêu. Nhưng quan niệm và cách ứng xử trong tình yêu thì chắc chắn sẽ có những đổi thay theo từng thời đại. Trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, có khá nhiều điều cần phải bàn luận, suy ngẫm về tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ với tình yêu.

So với các thế hệ trước, con người hiện đại đã có được sự bình đẳng, tự do trong tình yêu. Họ không còn phải chịu cảnh "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy"; cũng không bị trói buộc bởi các hủ tục xã hội khắt khe như thời xưa. Hầu hết mọi người được tự do lựa chọn và có thể chủ động trong việc kiếm tìm hạnh phúc. Chúng ta không còn phải chứng kiến nỗi đau khổ của lứa đôi yêu nhau tha thiết mà không được nên vợ nên chồng chỉ vì sự cách biệt về tài sản, đẳng cấp. Người phụ nữ cũng không còn phải nếm trải nỗi khổ vì thân phận lệ thuộc "Thân em như tấm lụa đào - Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai"; hoặc "Em thương anh cũng muốn kết nghĩa giao hoà - Sợ mẹ bằng biển, sợ cha bằng trời"... Thậm chí, sau khi kết hôn, nếu tình yêu không còn, họ có thể chia tay và đi tìm hạnh phúc mới mà không phải gánh chịu "búa rìu dư luận" nghiệt ngã như thời xưa (Nứa trôi sông không dập thì gãy - Gái chồng giãy không chứng nọ cũng tật kia...).

Nhưng cũng chính môi trường của cuộc sống hiện đại đã làm nảy sinh không ít quan niệm lệch lạc và nhiều hiện tượng chưa đẹp trong tình yêu. Hình như chuyện đến và đi trong tình yêu có chiều hướng ngày càng dễ dãi và không hiếm bạn trẻ thay đổi người yêu như thay áo. Nhiều bạn yêu theo "trào lưu" - lớp mình, trường mình có các đôi cặp kè thì mình cũng thế cho khỏi "tụt hậu". Có người coi việc chinh phục được đối tượng là một chiến tích, càng nhiều "chiến công" càng tự hào về tài "chinh chiến" của mình! Có người biến tình yêu thành phương tiện để thoả mãn nhu cầu ăn chơi, hưởng lạc. Không ít đôi dễ dàng "sống thử" cuộc sống vợ chồng trước hôn nhân. Kết quả là những tình cảm "giống như tình yêu" ấy thường nhanh chóng tan vỡ, để lại nỗi chán chường, thất vọng và có khi là nỗi hận thù. Đáng buồn nhất là cách ứng xử của một số bạn trẻ khi tình yêu không được đáp lại hoặc dang dở, chia ly: nhẹ thì bôi xấu, lăng mạ; nặng thì "cho một trận đòn dằn mặt"; thậm chí có người nhẫn tâm huỷ hoại hình hài người yêu bằng axit hoặc cướp đi cả sinh mệnh của họ.

Tôi hoàn toàn không tin khi có người nói rằng những hành động kia bắt nguồn từ tình yêu, vì "quá yêu" mà hành động mù quáng. Bởi vì, tình yêu thực sự không bao giờ chung sống với thói vị kỷ, sự tàn nhẫn. Trái lại, tình yêu luôn gắn liền với lòng chung thuỷ, vị tha và đức hi sinh. Tình yêu phải khiến con người biết hướng tới những hành động đẹp đẽ, cao thượng. Nó sẽ trở thành nguồn sức mạnh kì diệu giúp mỗi người vượt qua khó khăn, thử thách trên con đường đời. Tôi nhớ những câu ca xưa:

"Muối ba năm muối đương còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta tình nặng nghĩa dày
Có xa nhau đi nữa ba vạn sáu ngàn ngày mới xa".

Tôi nhớ mãi câu chuyện có thật về một chàng trai miền biển, đến bệnh viện chăm sóc người thân, tình cờ gặp một cô gái mang bệnh hiểm nghèo và đem lòng yêu thương cô. Anh đã vượt qua sự phản đối của gia đình, sự mặc cảm của cô gái để trở thành người bạn đời thuỷ chung, ân cần. Hai người đã nên vợ nên chồng và họ hạnh phúc bất chấp những nhọc nhằn, gian khó của cuộc sống đời thường.

Như thế, yêu không chỉ là đắm say, nồng nàn, nhớ nhung da diết, mà trước hết phải biết sống có trách nhiệm với mình, với người yêu. Ở trường tôi học, có một đôi thường được các lứa "đàn em" nhắc đến với lòng ngưỡng mộ. Anh và chị đều là học sinh sống trong khu nội trú. Khi anh học lớp 12 thì chị vào lớp 10. Mọi người xung quanh chỉ thấy anh quan tâm, săn sóc chị như một cô em gái mà không có chuyện hò hẹn, cặp kè như nhiều đôi khác. Vào đại học rồi, anh vẫn thường xuyên trở về thăm các em, giúp đỡ mọi người từ chuyện học hành đến việc treo lại một cái giá sách, đóng lại cái mắc áo... Ngày chị có kết quả thi đại học, anh mới trao cho chị cuốn nhật ký của ba năm được viết từ khoảnh khắc trái tim anh bồi hồi, xao xuyến trước gương mặt ngơ ngác của cô bé lớp 10 vừa nhập học; ghi lại bao lần anh phải kìm giữ lòng mình không dám thổ lộ tình yêu để giữ cho cô bé ấy những ngày tháng hồn nhiên, êm đềm của tuổi học trò... Tôi nghĩ, mình nghe kể đã thấy xúc động, cảm phục rồi, thì "người trong cuộc kia" không biết sẽ hạnh phúc đến thế nào khi được trao, được nhận một tình yêu như thế. Họ chính là những con người biết nâng niu, trân trọng tình yêu.

Khi tình yêu không được đáp lại hoặc tan vỡ vì một lý do nào đó, con người càng phải có trách nhiệm cao hơn để gìn giữ vẻ đẹp của tình cảm thiêng liêng này. Chắc hẳn mỗi chúng ta còn nhớ "cảnh ngộ" của chàng trai trong bài thơ Tôi yêu em của Puskin: tâm hồn bị giằng xé bởi bao cảm xúc trái ngược của mối tình đơn phương, khi lặng lẽ, âm thầm, lúc hậm hực ghen tuông, lúc chân thành đằm thắm... Vậy mà chàng trai ấy đã tự nguyện giã từ vì tôn trọng sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn người con gái mình yêu thương. Anh từ biệt cô với lời chúc phúc "Cầu em được người tình như tôi đã yêu em". Trong cuộc sống, cũng có bao nhiêu đôi lứa không nên duyên chồng vợ vẫn có thể là bạn hoặc vẫn nhớ về nhau với những kỉ niệm tốt lành. Họ đã vượt lên nỗi đau khổ, thất vọng của riêng mình mà không làm tổn thương người khác, không xúc phạm tình yêu. Bố tôi có một người bạn thân từ nhỏ, bác ấy yêu một cô học cùng trường đại học nhưng cô ấy lại yêu người khác. Suốt mấy năm bác kiên trì "theo đuổi", rồi thất vọng, đau khổ nhưng không có một lời oán trách, giận hờn dù tình cảm chân thành của mình chẳng được đáp lại. Khi mỗi người đã có gia đình riêng, bác vẫn quan tâm đến cuộc sống của cô, lặng lẽ giúp đỡ lúc cô ấy đau ốm, hoạn nạn. Năm 49 tuổi, cô ấy qua đời vì căn bệnh nan y, bác đi công tác xa về, cùng bố tôi đến nghĩa trang, đốt trên mộ cô tờ giấy có những dòng chữ ố vàng từ ba mươi năm trước: "Người mình yêu thương mãi mãi vẫn yêu thương"... Tôi nghĩ, chính những con người như thế đã tôn vinh giá trị của tình yêu giữa cuộc đời.

Mỗi một thời đại có thể thêm và bớt đi những tiêu chí định giá con người và cuộc sống. Nhưng riêng với tình yêu, có lẽ "chuẩn giá trị" vẫn là một hằng số không đổi. Con đường đến với tình yêu muôn màu muôn vẻ và tình yêu có thể mang đến niềm vui, hạnh phúc; cũng có thể khiến ta đau khổ, xót xa, tiếc nuối song tình cảm ấy mãi mãi là món quà vô giá của cuộc sống. Tất nhiên, tùy thuộc vào cách mỗi người trao và nhận nó. Với tôi, yêu là phải biết sống đẹp hơn...

Nghị luận về tình yêu của giới trẻ - Mẫu 9

Tuổi trẻ là tuổi của sức sống, của những khát khao, đam mê, của việc hình thành và mài dũa bản thân, mài dũa tương lai. Tuổi trẻ cũng là tuổi để yêu và được yêu. Có thể thấy, tình yêu có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn, đặc biệt đối với người trẻ hiện nay.

Tình yêu đầu tiên là những rung cảm, muốn gắn bó, hòa hợp của một người nam và người nữ. Tình yêu hiểu rộng hơn còn là tình yêu gia đình, quê hương, đất nước và phấn đấu xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, tận hưởng những vẻ đẹp mà cuộc sống mang lại.

Tình yêu của tuổi trẻ là động lực để người trẻ vươn lên trong học tập và trau dồi để hoàn thiện bản thân. Nó giúp ta có suy nghĩ, hành động đúng đắn hơn và được mọi người xung quanh yêu quý, tin tưởng, sẽ lan tỏa được nhiều thông đẹp tốt đẹp hơn ra cộng đồng. Khi chúng ta biết yêu người, chúng ta sẽ có thêm điểm tựa tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. Khi chúng ta yêu đời, chúng ta sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, đáng sống hơn. Khi chúng ta sống giữa tình yêu, mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn và chúng ta cũng mạnh mẽ bước qua những thử thách hơn. Tình yêu rất đẹp, nhưng hãy yêu một cách văn minh, phù hợp và có trách nhiệm với nó, để tình yêu trở thành chất xúc tác thăng hoa cho cuộc sống chứ không phải nỗi buồn phiền, áp lực.

Tình yêu chỉ đẹp khi con người hiểu đúng và làm đúng, hướng đến những điều tích cực, cao đẹp. Nếu không phải tình yêu đôi lứa thì hãy để tình yêu thương gia đình, quê hương, đất nước dìu dắt cho bạn trở thành một người có ích cho xã hội, đóng góp những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Tình yêu tồn tại ở mọi vật, hiện hữu xung quanh chúng ta, chỉ cần ta có một lối suy nghĩ tích cực, ta sẽ có được tình yêu và mạnh mẽ hơn trên con đường mình đã chọn.

Nghị luận về tình yêu - Mẫu 10

Có ai sống ở trên đời mà chưa một lần được nếm hương vị ngọt ngào của tình yêu, dẫu biết yêu là chết ở trong lòng một ít (Xuân Diệu)? Tình yêu - chỉ hai chữ đơn giản mà đã làm hao tốn bao giấy mực của văn nhân, thi sĩ, triết gia... từ xưa đến nay bởi nó đã trở thành đề tài muôn thuở của con người. Vai trò của tình yêu lớn lao như vậy nhưng bản chất của nó là gì ? Bàn về vấn đề này, nhà thơ Đức Rên-nơ Ma-ri-a Rin-kê cho rằng: Tình yêu của một người đối với một người khác, đó có lẽ là sự thử thách khó khăn nhất đối với mỗi một người trong chúng ta. Nếu hiểu tình yêu với nghĩa hẹp là tình yêu nam nữ thì trước hết và cơ bản nó là chuyện của trái tim. Tình yêu lứa đôi là tình cảm hoàn toàn tự nhiên của con người. Không nói đến những trường hợp tình yêu nảy sinh đột ngột như sét đánh, còn bình thường, tình yêu được xây dựng dần dần trên cơ sở của sự hiểu biết và thông cảm lẫn nhau. Bắt đầu bằng những ánh mắt, nụ cười làm quen, từ ngượng ngùng rồi thành thân thiết. Rồi thương vì nết, trọng vì tài, cái tài ăn nói có duyên, cái nụ cười như thể hoa ngâu, cái khăn đội đầu như thể hoa sen... đều có vai trò mở đường vào con tim. Thế là tình yêu đến lúc nào không biết.

Vậy tình yêu là gì ? Theo từ điển Tiếng Việt, tình yêu là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật (nghĩa rộng). Tình yêu là tình cảm yêu đương giữa nam và nữ (nghĩa hẹp). Cùng với Rin-kê, có rất nhiều nhà văn đã nói về tình yêu. Xtăngđan nói: Một nửa và là một nửa đẹp nhất của cuộc đời vẫn là khép kín với những ai chưa từng yêu say đắm. Vích-to Huy-gô đã khẳng định: Tình yêu là bông hoa, cuộc đời là mật ngọt... Thế giới không có người biết yêu thì mặt trời sẽ tắt. Lép Tôn-xtôi ca ngợi: Tình yêu biến những điều vô nghĩa của cuộc đời thành có ý nghĩa, làm cho những bất hạnh thành hạnh phúc. Còn Đô-xtôi-ép-xki tuyên bố: Tình yêu là sức mạnh toàn năng đến mức nó tái sinh chính bản thân ta. Bên cạnh đó là những băn khoăn, nghi ngờ như một nhà thơ cổ điển Pháp từng nói: Tình yêu là điều mà con người không thể hiểu nổi. Nhà thơ lãng mạn Xuân Diệu cũng trăn trở, day dứt hoài, không biết giải thích sao cho thoả đáng: Làm sao cắt nghĩa được tình yêu ? Tự nhiên như hơi thở, cần thiết như cơm ăn áo mặc hằng ngày, thế nhưng tình yêu là gì thì khó ai giải thích nổi. Sức quyến rũ ghê gớm của nó có lẽ là ở chỗ đó chăng ? Chỉ biết: Từ lúc yêu nhau hoa nở mãi, thấy người mình yêu đẹp hơn, cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong trắng của nàng Giu-li-et đã thôi thúc chàng Rô-mê-ô si tình đến với tình yêu trong tiếng hót của chim dạ loan. Khi đã quyết định yêu Giu-li-et, có nghĩa là Rô-mê-ô chấp nhận mọi khó khăn, thử thách. Bất chấp mọi trở lực ngang trái cách ngăn của hai dòng họ, hai người đến với nhau bằng trái tim nồng nhiệt, đắm say. Nghe Giu-li-et cảnh báo về sự nguy hiểm đến tính mạng của mình, chàng Rô-mê-ô vẫn khăng khăng khẳng định: Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu; mấy bức tường đá ngăn sao được tình yêu; mà cái gì tình yêu có thể làm là tình yêu dám làm; vậy người nhà em ngăn sao nổi tôi ?! Cả hai người đều quyết tâm đến bằng được với nhau, mặc cho mối hận thù truyền kiếp giữa hai dòng họ. Cho dù mối tình say đắm của Rô-mê-ô và Giu-li-et kết thúc bằng một bi kịch đau thương nhưng ý nghĩa lớn lao, sâu sắc của nó sống mãi trong lòng nhân loại. Nó khẳng định rằng tình yêu là lửa cháy, tình yêu mạnh hơn cả oán thù!

Trong kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, trong lần gặp gỡ đầu tiên, dáng dấp phong nhã, hào hoa của Kim Trọng đã khiến Thuý Kiều phải liếc mắt ghé theo dù khách đã lên ngựa. Những bước chân Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình của nàng Kiều tìm sang tình tự với người yêu cho đến nay vẫn còn làm cho bao kẻ giật mình sửng sốt. Trước cơn vạ gió tai bay bất kì của gia đình, Thuý Kiều đã thức suốt đêm với nỗi dằn vặt: Bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn và rồi đi đến quyết định trong nước mắt: Để lời thệ hải minh sơn, Làm con trước phải đền ơn sinh thành. Phải chia tay người yêu đầu và mối tình đầu, Thuý Kiều vô cùng đau đớn nhưng nàng không nghĩ tới nỗi đau của mình mà trước hết nghĩ tới nỗi đau của chàng Kim. Bằng quyết định trao duyên cho em gái là Thuý Vân, Thuý Kiều chân thành muốn phần nào đền đáp nghĩa tình cho Kim Trọng. Ý nghĩ và hành động ấy của nàng đáng trân trọng biết nhường nào! Suốt mười lăm năm lưu lạc góc bể chân trời: Khi Vô Tích, khi Lâm Tri, nơi thì lừa đảo, nơi thì xót thương nhưng Thuý Kiều luôn nhớ tới Kim Trọng bởi tất cả tình yêu tha thiết thuỷ chung nàng đã dành cho chàng:

Tiếc thay chút nghĩa cũ càng,
Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng.

Hiểu nhau càng sâu thì độ dày của tình yêu càng tăng, hoa tình yêu càng nở đẹp và đến lúc ấy thì hai người như đã hòa làm một. Yêu và nhớ là hai mặt của tình yêu. Yêu say đắm thì nhớ thiết tha. Người xưa có câu: Nhất nhật bất kiến như tam thu hề (Một ngày không gặp nhau dài tựa ba thu). Ca dao cũng có câu hỏi bâng quơ:

Gió sao gió mát sau lưng,
Dạ sao dạ nhớ người dưng thế này?

Khi yêu nhau, người ta luôn mong muốn được gặp gỡ để tâm sự cùng nhau:

Nơi nào em cũng nghĩ,
Hướng về anh - một phương.

(Xuân Quỳnh)

Những người đang yêu bao giờ cũng hướng về nhau, dành cho nhau những tình cảm, ý nghĩ tốt đẹp nhất. Họ như mặt trời suốt đời soi sáng và sưởi ấm cho nhau. Tình yêu gắn với niềm say mê nồng nàn, mãnh liệt. Trương Chi nổi sóng tình trước nhan sắc kiều diễm của Mị Nương thì Kim Trọng cũng sóng tình lai láng trước vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Thuý Kiều. Còn người bình dân thì: Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, Ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu thập đèo cũng qua. Nét đặc trưng nhất của tình yêu là không chấp nhận sự hững hờ, lạnh nhạt. Tình yêu chân chính không có chỗ cho sự tính toán vị kỷ, nhỏ nhen mà chỉ có sự quên mình, hy sinh cho nhau. Điều đó chính là thử thách đối với mỗi chúng ta. Dường như tình yêu đã thổi bùng lên ngọn lửa thiêu đốt những cái tầm thường để những người đang yêu biết sống vì nhau, có trách nhiệm với nhau hơn. Khi yêu, người ta mang đến cho nhau hạnh phúc. Đó là sự sung sướng, là niềm vui và người ta cảm thấy mình có ích, cuộc đời của mình thật ý nghĩa. Những người đang yêu thường lo lắng cho nhau, đón trước ý nghĩ, ý thích của nhau để làm một cái gì đó đem lại niềm vui cho người mình yêu trong cuộc sống hằng ngày.

Tình yêu trong sáng, nồng nàn khiến cho ngón đàn của Thuý Kiều càng thêm say đắm: Tay tiên gió táp mưa sa, lúc thì rộn rã, náo nức như tiếng sắt tiếng vàng chen nhau, lúc thì thủ thỉ, quyến rũ như tiếng chim yêu đương, mời gọi... Tình yêu khiến cho Kim Trọng sung sướng ngất ngây khi được thưởng thức tài nghệ tuyệt vời của người yêu và cảm thấy mình may mắn tột đỉnh bởi được sánh vai với một giai nhân tài sắc vẹn toàn như Thuý Kiều. Một lứa đôi trai tài gái sắc gắn bó từ độ sâu của tâm hồn như thế, nếu được chung sống với nhau, họ sẽ đem lại cho nhau biết bao hạnh phúc! Tình yêu dang dở ám ảnh Kim Trọng suốt bao năm trời, cho nên tuy sống trong cảnh vinh hoa phú quý cùng Thuý Vân nhưng chàng không lúc nào nguôi nhớ tới Thuý Kiều. Thuý Kiều vẫn mãi mãi là người tình trong mộng của chàng. Nhiều phen Kim Trọng: Rắp tâm treo ấn từ quan, Mấy sông cũng lội, mấy ngàn cũng qua để tìm cho được Thuý Kiều mong đền đáp và bù đắp những thiệt thòi mà nàng phải gánh chịu. Tình yêu đến độ chín sẽ trở thành niềm say mê làm cho người khác được hạnh phúc là như vậy. Ở đời, không ít kẻ ích kỷ trong tình yêu, tình yêu của họ thường gắn với sự tính toán thiệt hơn về quyền lợi vật chất chứ không gắn với cảm xúc tự nhiên, chân thành của trái tim. Sự ích kỷ bộc lộ qua thái độ luôn khẳng định quyền sở hữu đối với người mình yêu, hoặc ghen bóng ghen gió, hiểu lầm đến mức giết chết tình yêu, không nghĩ gì đến nỗi đau khổ của người mình yêu... Cái đó không thể gọi là tình yêu bởi vì nó chỉ làm cho hai tiếng tình yêu thiêng liêng bị tầm thường hoá đi mà thôi. Tình yêu chân chính sẽ nâng người mình yêu lên một giá trị cao hơn, làm cho con người có thêm niềm vui, niềm tin vào cuộc sống, thôi thúc ước mơ để hướng tới một tương lai tốt đẹp. Lê-nin đã nói về tình yêu: Tình yêu là ngọn lửa nồng nhiệt, nhưng đừng để nó thiêu cháy sự nghiệp. Đây cũng là lời nhắc nhở hữu ích dành cho các cô gái, chàng trai đang yêu nhau say đắm.

Tuy vậy, tình yêu không chỉ giới hạn trong phạm vi nam nữ. Con người cần có những tình yêu lớn như tình yêu gia đình, bè bạn, yêu cuộc đời, quê hương, đất nước. Đặt trong tình yêu lớn, ý nghĩa của tình yêu lứa đôi và hạnh phúc gia đình mới thật sự cao đẹp, lớn lao. Cuộc sống của con người cần tình yêu biết bao! Con người không có tình yêu chẳng khác chi trái đất không có ánh mặt trời. Tình yêu say mê của các nhà khoa học là được hy sinh sức lực, thời gian, có khi kéo dài cả một đời để nghiên cứu, phát minh, sáng tạo ra những điều tốt đẹp, đem lại hạnh phúc cho con người. Tình yêu của người chiến sĩ là giữ gìn sự thanh bình cho đất nước. Người chiến sĩ hiểu rất rõ rằng: tính mạng của mình là đáng quý và tình yêu rất đẹp, nhưng để bảo vệ chủ quyền độc lập, tự do của dân tộc, Tổ quốc, họ có thể hi sinh tất cả. Những suy nghĩ đúng đắn đó đều bắt nguồn từ tình yêu lớn, từ lòng vị tha và đức hi sinh rất đáng ca ngợi.

Tình yêu là quy luật muôn đời. Tình yêu đòi hỏi con người phải không ngừng vươn lên vượt qua mọi thử thách trên con đường đến với tình yêu đích thực. Ý nghĩa câu nói của Rin-kê không chỉ có giá trị trong phạm vi tình yêu đôi lứa mà còn có giá trị to lớn trong đời sống tinh thần của cả cộng đồng. Nội dung của câu nói ấy khá gần gũi với quan điểm đạo lí Á Đông nên dễ hiểu và dễ chấp nhận. Mỗi chúng ta hãy coi bài học về lòng vị tha và đức hi sinh trong tình yêu là bài học lớn trong cuộc đời.

Nghị luận về tình yêu - Mẫu 11

Tình yêu trong văn học Việt Nam và trong văn học thế giới đã trở thành một chủ đề hết sức quen thuộc, là mảnh đất màu mỡ mà giới văn nghệ sĩ thích thú tìm tòi và khai thác hơn cả. Xuân Diệu từng định nghĩa về tình yêu như này: “Yêu là chết ở trong lòng một ít vì mấy khi yêu mà chắc được yêu. Cho rất nhiều nhưng nhận chẳng có bao nhiêu. Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết”. Tôi thường nghĩ vẩn vơ nếu cuộc sống không có tình yêu thì con người sẽ ra sao, có cảm thấy khuyết thiếu điều gì trong cuộc sống không nhỉ? Tình yêu nào cũng đẹp cũng tuyệt vời nhưng tình yêu của giới trẻ ngày nay có lẽ là vấn đề có nhiều điều đáng bàn hơn cả.

Từ trước đến nay, chưa một ai có thể định nghĩa được chính xác về tình yêu, có người nói rằng yêu là sự khoan dung, thông cảm và ở cạnh nhau trong mọi hoàn cảnh, có người lại nói yêu là hy sinh là cho đi tình cảm của mình mà không cần nhận lại, lại cũng có người bảo yêu là loại cảm xúc sinh ra từ sự tăng cao của một loại hormon trong cơ thể, là sự thu hút không thể cưỡng lại giữa hai cá thể với nhau,… Dù là kiểu khái niệm nào thì cũng đúng một phần và cũng vẫn chưa thể lý giải hết được thứ cảm xúc phức tạp này. Nhưng chắc chắn một điều rằng trong tình yêu thì sự chung thủy, tin tưởng, không vụ lợi và gắn bó với nhau là không thể thiếu được, nếu thiếu đi thì đó chẳng còn là tình yêu đích thực nữa. Tình yêu cũng luôn gắn liền với nỗi nhớ nhung tha thiết, khao khát được bên cạnh nhau, được hy sinh, được chia sẻ, được thấu hiểu lẫn nhau, đó là những cảm xúc rất đỗi bình thường và luôn luôn có trong tình yêu, khiến con người ta trở nên vui vẻ, yêu đời, nhìn thế giới và cuộc sống một cách tích cực hơn hẳn.

Tình yêu của giới trẻ hiện nay, khẳng định là rất đẹp. Thanh xuân của con người nói dài không dài, ngắn không ngắn nhưng là đáng quý và đáng trân trọng nhất. Trong độ tuổi ấy người ta có nhiều ước mơ, hi vọng, khao khát về việc tìm kiếm hạnh phúc, thành công trong cuộc sống. Và tình yêu là một trong những thứ mà giới trẻ hằng hướng đến hơn cả, trong lúc thanh xuân phơi phới, xuân sắc tràn đầy, làm sao có thể cưỡng lại sự thu hút lẫn nhau của các cá thể. Một chàng trai lỡ chết chìm trong sóng mắt tựa nước mùa thu của cô gái, một thiếu nữ trẻ tuổi lỡ tương tư bóng hình một người chàng trai ấm áp chẳng hạn, đó vốn là quy luật tự nhiên của cuộc sống, không thể trái được. Tình yêu có ý nghĩa cao đẹp và thiêng liêng bởi tình yêu là nền tảng của một gia đình hạnh phúc, là cơ sở của sự duy trì giống nòi nhân loại, tình yêu giúp con người vượt qua mọi khó khăn gian khổ, khiến cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, tình yêu khiến con người có động lực phấn đấu, tạo ra những thành tựu to lớn. Đặc biệt tuổi trẻ là lúc con người ta dễ chơi vơi, vô định vì chưa tìm được hướng đi của cuộc đời, dễ cảm thấy cô đơn, chán nản, tình yêu là một liều thuốc tăng lực và an thần cần thiết và hữu hiệu.

Lứa tuổi học sinh cũng được tính là giới trẻ, ai dám khẳng định rằng giữa các em học sinh không có tình yêu, các em không ngấm ngầm yêu đương với nhau? Có, thậm chí trong xã hội hiện đại, viễn thông phát triển, cuộc sống dần cởi mở hơn rất nhiều, việc các em học sinh yêu sớm cũng dần trở nên phổ biến và trở thành một chuyện rất đỗi bình thường như việc chúng ta ăn cơm mỗi ngày vậy. Nhưng đó chẳng phải việc gì quá to tát cả, các em học sinh tính ra cũng đã bắt đầu có những nhận thức nhất định về cuộc đời, việc yêu đương là một trong những nhu cầu tâm sinh lý của các em. Mọi người vẫn thường nghĩ rằng, học sinh mà yêu đương thì chẳng ra làm sao, là hư đốn, là mất nết, nhưng đó là suy nghĩ vô cùng tiêu cực và phổ biến của các bậc phụ huynh. Bởi tôi chứng kiến rất nhiều cặp học sinh yêu nhau, nhưng họ vẫn ngoan ngoãn nghe lời thầy cô, chăm ngoan học tập, thậm có bạn vốn học rất kém nhưng nhờ sự động viên an ủi của bạn trai/bạn gái mà dần trở nên tiến bộ hơn hẳn. Tình yêu của lứa tuổi học sinh rất đẹp, rất trong sáng đó là những rung động đầu đời, dù có thể rất lâu về sau này vì một lý do nào đó mà các em không thể cùng nhau đi hết cuộc đời, thì nó vẫn luôn để lại trong tim các em những kỷ niệm không bao giờ quên. Dẫu biết rằng, còn trẻ người non dạ đôi lúc dễ vì vài chuyện vụn vặt mà tổn thương nhau, nhưng đó sẽ là kinh nghiệm để các em trưởng thành hơn trong cuộc sống, chứ không phải là điều gì quá xấu xa.

Ngoài những tác động tích cực trong tình yêu đối với giới trẻ, có thể nhận thấy rằng các bạn trẻ ngày nay dường như có những suy nghĩ và cách ứng xử trong tình yêu chưa thật sự phù hợp. Trước hết là xuất phát từ sự bồng bột, nông nổi trong suy nghĩ, thứ hai đó là các bạn chưa được giáo dục một cách bài bản về tình yêu, về cách đối nhân xử thế và thứ ba là đến từ chính nhân cách và đạo đức trong tâm hồn mỗi con người. Tôi thấy thật lạ lùng rằng tình yêu vốn là một thứ tình cảm đẹp và thiêng liêng thế mà nhiều bạn trẻ lại xem nó như trò chơi, yêu đương chớp nhoáng, không thì cũng là sự không chung thủy phản bội nhau, tình tay ba tay tư, hết sức hỗn loạn. Có nhiều người xem tình yêu là thứ để kinh doanh, vụ lợi, nhân danh tình yêu để lợi dụng người yêu của mình, làm họ bị tổn thương sâu sắc. Thậm chí có người coi việc yêu đương là thứ để thỏa mãn cái tham vọng chinh phục, thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân, chán thì lại bỏ rơi không thương tiếc, đầy tàn nhẫn. Đó là biểu hiện của suy đồi đạo đức, sự xuống cấp trong nhân cách của lớp trẻ ngày nay, là vấn nạn của xã hội. Nhiều bạn trẻ yêu đương, rồi sinh hoạt tình dục không an toàn dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc, bệnh tật lây nhiễm, có thai ngoài ý muốn,… ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và tương lai sau này… Đó là hậu quả của việc thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức, nông nổi trong cuộc sống và cái giá phải trả thật quá lớn. Với lứa tuổi học sinh, nhận thức tuổi đời chưa đủ, việc yêu đương sớm dễ khiến các bạn chểnh mảng trong học tập, vì ham vui với tình yêu, thứ khiến các em có nhiều cảm xúc mới lạ mà chưa bao giờ các em được trải nghiệm. Có nhiều trường hợp có quan hệ tình dục quá sớm dẫn tới có thai ngoài ý muốn, một là phải bỏ học lập gia đình khi tuổi đời còn quá trẻ, hai là phải bỏ thai, dẫn tới những ám ảnh tâm lý nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới con đường học tập và tương lai của các em.

Thế nên các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh hãy nhận thức rõ ràng: Tình yêu là cảm xúc nhưng hành động của các bạn phải lý trí. Tình yêu không quan trọng sớm hay muộn, nhưng các bạn phải ý thức được hành động của bản thân, yêu đương không được trái với đạo đức, vi phạm nguyên tắc tối thiểu trong tình yêu; không nên quá mù quáng trong tình yêu mà quên đi những phần khác trong cuộc sống này, bởi chỉ riêng tình yêu thì không thể làm nên cuộc đời các bạn được. Tuổi trẻ không chỉ để yêu mà còn để xây dựng tương lai, thực hiện ước mơ bằng tất cả sự nỗ lực và cố gắng ngày hôm nay của các bạn. Đối với các bạn học sinh, yêu sớm cũng được, nhưng các bạn phải tỉnh táo và lý trí, hãy để tình yêu nâng bước, tạo niềm tin, động lực cho các bạn học tập và tu dưỡng tốt hơn. Đừng để tình yêu dẫn lối các bạn đi vào con đường sa đọa, tăm tối, tự chặt đứt tương lai của mình nhé.

Tình thân, tình bạn, tình yêu là ba thứ tình cảm cốt lõi làm nên đời sống tâm hồn của một cá nhân, thiếu sót một trong ba thứ tình cảm ấy cũng làm cho chúng ta kém hoàn thiện về cả thể chất lẫn tinh thần. Hãy yêu một cách đúng đắn, hãy có một tình yêu thật đẹp, thật trong sáng, tình yêu không có lỗi đừng bắt nó gánh chịu những cái tội mà do chính bản thân chúng ta gây ra.

Nghị luận về tình yêu - Mẫu 12

Tuổi trẻ là tuổi của sức sống, của những khát khao, đam mê, của việc hình thành và mài dũa bản thân, mài dũa tương lai. Tuổi trẻ cũng là tuổi để yêu và được yêu. Có thể thấy, tình yêu có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn, đặc biệt đối với người trẻ hiện nay.

Tình yêu đầu tiên là những rung cảm, muốn gắn bó, hòa hợp của một người nam và người nữ. Tình yêu hiểu rộng hơn còn là tình yêu gia đình, quê hương, đất nước và phấn đấu xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, tận hưởng những vẻ đẹp mà cuộc sống mang lại.

Tình yêu của tuổi trẻ là động lực để người trẻ vươn lên trong học tập và trau dồi để hoàn thiện bản thân. Nó giúp ta có suy nghĩ, hành động đúng đắn hơn và được mọi người xung quanh yêu quý, tin tưởng, sẽ lan tỏa được nhiều thông đẹp tốt đẹp hơn ra cộng đồng. Khi chúng ta biết yêu người, chúng ta sẽ có thêm điểm tựa tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. Khi chúng ta yêu đời, chúng ta sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, đáng sống hơn. Khi chúng ta sống giữa tình yêu, mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn và chúng ta cũng mạnh mẽ bước qua những thử thách hơn. Tình yêu rất đẹp, nhưng hãy yêu một cách văn minh, phù hợp và có trách nhiệm với nó, để tình yêu trở thành chất xúc tác thăng hoa cho cuộc sống chứ không phải nỗi buồn phiền, áp lực. Tình yêu chỉ đẹp khi con người hiểu đúng và làm đúng, hướng đến những điều tích cực, cao đẹp. Nếu không phải tình yêu đôi lứa thì hãy để tình yêu thương gia đình, quê hương, đất nước dìu dắt cho bạn trở thành một người có ích cho xã hội, đóng góp những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

Tình yêu tồn tại ở mọi vật, hiện hữu xung quanh chúng ta, chỉ cần ta có một lối suy nghĩ tích cực, ta sẽ có được tình yêu và mạnh mẽ hơn trên con đường mình đã chọn.

Suy nghĩ về tình yêu của tuổi trẻ - Mẫu 13

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng viết trong “Sóng” rằng: Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong ngực trẻ. Câu thơ đã khái quát về một quy luật tình cảm tất yếu của con người ở mọi thời đại, đó là cứ đến thời trẻ là chúng ta lại biết rạo rực, bồi hồi trước tình yêu. Và cuộc sống hiện nay cũng vậy, tình yêu của tuổi trẻ khiến chúng ta có nhiều suy ngẫm.

Tình yêu có lẽ là tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ và cao cả nhất của loài người. Nó mang lại thật nhiều ý nghĩa cho thế giới của chúng ta. Yêu và được yêu là một niềm hạnh phúc vô bờ bến. Và thời đẹp nhất của tình yêu chính là thời trẻ. Trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, đất nước phát triển, xu thế hội nhập và sự tác động của công nghệ càng cho chúng ta cơ hội được chứng kiến nhiều tình yêu đẹp. Gần đây hình ảnh Ông Cao Thắng cầu hôn ca sĩ Đông Nhi đã làm nức lòng biết bao người hâm mộ, vì tình yêu của họ đã trải qua được 10 năm và có một kết quả viên mãn. Và hàng trăm, hàng vạn những bạn trẻ ngoài kia chắc chắn cũng như thế. Họ đã có với nhau một tình yêu thực sự và đang làm cho cuộc sống của họ những tháng ngày hạnh phúc.

Tuy nhiên, tình yêu của tuổi trẻ hiện nay cũng có nhiều điều phải lên tiếng. Có nhiều người thể hiện tình yêu quá lố, thiên về khoe khoang, màu mè; có nhiều cuộc tình chớp nhoáng; rồi có nhiều người lại yêu một cách thực dụng, lợi dụng nhau… Và một điểm rất dễ nhận ra là họ có tình yêu một cách quá đơn giản, dễ dãi. Đối tượng chúng ta thấy rõ nhất là các bạn học sinh. Ở độ tuổi cấp 2 đã bắt đầu biết yêu, lên cấp 3 thay đổi tình yêu rất nhanh chóng. Dù không phải là tất cả, nhưng xu hướng phải có người yêu như một phong trào vậy! Có nhiều bạn học sinh đã chẳng thể kiểm soát được và dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc là kết hôn sớm, không được tiếp tục học hành, li hôn cũng nhiều, là mẹ đơn thân,… Tình yêu trước đó rất đẹp khiến các bạn ngộ nhận về một tương lai tốt đẹp. Nhưng sau đó, hậu quả có khi không chỉ riêng mình mà cả gia đình bị kéo theo. Những câu chuyện về tình yêu của những người trẻ bây giờ thực sự là không thiếu.

Thời buổi công nghệ phát triển, những tình yêu đó lại càng dễ được lan tỏa nhanh. Như một lời nhắn nhủ, người trẻ ơi, tình yêu rất đẹp, nhưng hãy yêu một cách văn minh, phù hợp và có trách nhiệm với nó, để tình yêu trở thành chất xúc tác thăng hoa cho cuộc sống chứ không phải nỗi buồn, áp. Cái gì cũng sai được, nhưng tình yêu chỉ cần sai một li là đi một dặm!

Nghị luận về tình yêu - Mẫu 14

Tình yêu là vấn đề của muôn đời. Từ xa xưa đến mai sau, có lẽ nhịp đập của trái tim con người vẫn cứ bồi hồi, xao xuyến, khắc khoải, thao thức... như thế trước tiếng gọi của tình yêu. Nhưng quan niệm và cách ứng xử trong tình yêu thì chắc chắn sẽ có những đổi thay theo từng thời đại. Trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, có khá nhiều điều cần phải bàn luận, suy ngẫm về tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ với tình yêu.

So với các thế hệ trước, con người hiện đại đã có được sự bình đẳng, tự do trong tình yêu. Họ không còn phải chịu cảnh "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy"; cũng không bị trói buộc bởi các hủ tục xã hội khắt khe như thời xưa. Hầu hết mọi người được tự do lựa chọn và có thể chủ động trong việc kiếm tìm hạnh phúc. Chúng ta không còn phải chứng kiến nỗi đau khổ của lứa đôi yêu nhau tha thiết mà không được nên vợ nên chồng chỉ vì sự cách biệt về tài sản, đẳng cấp. Người phụ nữ cũng không còn phải nếm trải nỗi khổ vì thân phận lệ thuộc "Thân em như tấm lụa đào - Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai"; hoặc "Em thương anh cũng muốn kết nghĩa giao hoà - Sợ mẹ bằng biển, sợ cha bằng trời"... Thậm chí, sau khi kết hôn, nếu tình yêu không còn, họ có thể chia tay và đi tìm hạnh phúc mới mà không phải gánh chịu "búa rìu dư luận" nghiệt ngã như thời xưa (Nứa trôi sông không dập thì gãy - Gái chồng giãy không chứng nọ cũng tật kia...).

Nhưng cũng chính môi trường của cuộc sống hiện đại đã làm nảy sinh không ít quan niệm lệch lạc và nhiều hiện tượng chưa đẹp trong tình yêu. Hình như chuyện đến và đi trong tình yêu có chiều hướng ngày càng dễ dãi và không hiếm bạn trẻ thay đổi người yêu như thay áo. Nhiều bạn yêu theo "trào lưu" - lớp mình, trường mình có các đôi cặp kè thì mình cũng thế cho khỏi "tụt hậu". Có người coi việc chinh phục được đối tượng là một chiến tích, càng nhiều "chiến công" càng tự hào về tài "chinh chiến" của mình! Có người biến tình yêu thành phương tiện để thoả mãn nhu cầu ăn chơi, hưởng lạc. Không ít đôi dễ dàng "sống thử" cuộc sống vợ chồng trước hôn nhân. Kết quả là những tình cảm "giống như tình yêu" ấy thường nhanh chóng tan vỡ, để lại nỗi chán chường, thất vọng và có khi là nỗi hận thù. Đáng buồn nhất là cách ứng xử của một số bạn trẻ khi tình yêu không được đáp lại hoặc dang dở, chia li: nhẹ thì bôi xấu, lăng mạ; nặng thì "cho một trận đòn dằn mặt"; thậm chí có người nhẫn tâm huỷ hoại hình hài người yêu bằng axit hoặc cướp đi cả sinh mệnh của họ.

Tôi hoàn toàn không tin khi có người nói rằng những hành động kia bắt nguồn từ tình yêu, vì "quá yêu" mà hành động mù quáng. Bởi vì, tình yêu thực sự không bao giờ chung sống với thói vị kỉ, sự tàn nhẫn. Trái lại, tình yêu luôn gắn liền với lòng chung thuỷ, vị tha và đức hi sinh. Tình yêu phải khiến con người biết hướng tới những hành động đẹp đẽ, cao thượng. Nó sẽ trở thành nguồn sức mạnh kì diệu giúp mỗi người vượt qua khó khăn, thử thách trên con đường đời. Tôi nhớ những câu ca xưa:

"Muối ba năm muối đương còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta tình nặng nghĩa dày
Có xa nhau đi nữa ba vạn sáu ngàn ngày mới xa".

Tôi nhớ mãi câu chuyện có thật về một chàng trai miền biển, đến bệnh viện chăm sóc người thân, tình cờ gặp một cô gái mang bệnh hiểm nghèo và đem lòng yêu thương cô. Anh đã vượt qua sự phản đối của gia đình, sự mặc cảm của cô gái để trở thành người bạn đời thuỷ chung, ân cần. Hai người đã nên vợ nên chồng và họ hạnh phúc bất chấp những nhọc nhằn, gian khó của cuộc sống đời thường.

Như thế, yêu không chỉ là đắm say, nồng nàn, nhớ nhung da diết, mà trước hết phải biết sống có trách nhiệm với mình, với người yêu. Ở trường tôi học, có một đôi thường được các lứa "đàn em" nhắc đến với lòng ngưỡng mộ. Anh và chị đều là học sinh sống trong khu nội trú. Khi anh học lớp 12 thì chị vào lớp 10. Mọi người xung quanh chỉ thấy anh quan tâm, săn sóc chị như một cô em gái mà không có chuyện hò hẹn, cặp kè như nhiều đôi khác. Vào đại học rồi, anh vẫn thường xuyên trở về thăm các em, giúp đỡ mọi người từ chuyện học hành đến việc treo lại một cái giá sách, đóng lại cái mắc áo... Ngày chị có kết quả thi đại học, anh mới trao cho chị cuốn nhật kí của ba năm được viết từ khoảnh khắc trái tim anh bồi hồi, xao xuyến trước gương mặt ngơ ngác của cô bé lớp 10 vừa nhập học; ghi lại bao lần anh phải kìm giữ lòng mình không dám thổ lộ tình yêu để giữ cho cô bé ấy những ngày tháng hồn nhiên, êm đềm của tuổi học trò... Tôi nghĩ, mình nghe kể đã thấy xúc động, cảm phục rồi, thì "người trong cuộc kia" không biết sẽ hạnh phúc đến thế nào khi được trao, được nhận một tình yêu như thế. Họ chính là những con người biết nâng niu, trân trọng tình yêu.

Khi tình yêu không được đáp lại hoặc tan vỡ vì một lí do nào đó, con người càng phải có trách nhiệm cao hơn để gìn giữ vẻ đẹp của tình cảm thiêng liêng này. Chắc hẳn mỗi chúng ta còn nhớ "cảnh ngộ" của chàng trai trong bài thơ Tôi yêu em của Puskin: tâm hồn bị giằng xé bởi bao cảm xúc trái ngược của mối tình đơn phương, khi lặng lẽ, âm thầm, lúc hậm hực ghen tuông, lúc chân thành đằm thắm... Vậy mà chàng trai ấy đã tự nguyện giã từ vì tôn trọng sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn người con gái mình yêu thương. Anh từ biệt cô với lời chúc phúc "Cầu em được người tình như tôi đã yêu em". Trong cuộc sống, cũng có bao nhiêu đôi lứa không nên duyên chồng vợ vẫn có thể là bạn hoặc vẫn nhớ về nhau với những kỉ niệm tốt lành. Họ đã vượt lên nỗi đau khổ, thất vọng của riêng mình mà không làm tổn thương người khác, không xúc phạm tình yêu. Bố tôi có một người bạn thân từ nhỏ, bác ấy yêu một cô học cùng trường đại học nhưng cô ấy lại yêu người khác. Suốt mấy năm bác kiên trì "theo đuổi", rồi thất vọng, đau khổ nhưng không có một lời oán trách, giận hờn dù tình cảm chân thành của mình chẳng được đáp lại. Khi mỗi người đã có gia đình riêng, bác vẫn quan tâm đến cuộc sống của cô, lặng lẽ giúp đỡ lúc cô ấy đau ốm, hoạn nạn. Năm 49 tuổi, cô ấy qua đời vì căn bệnh nan y, bác đi công tác xa về, cùng bố tôi đến nghĩa trang, đốt trên mộ cô tờ giấy có những dòng chữ ố vàng từ ba mươi năm trước: "Người mình yêu thương mãi mãi vẫn yêu thương"... Tôi nghĩ, chính những con người như thế đã tôn vinh giá trị của tình yêu giữa cuộc đời.

Mỗi một thời đại có thể thêm và bớt đi những tiêu chí định giá con người và cuộc sống. Nhưng riêng với tình yêu, có lẽ "chuẩn giá trị" vẫn là một hằng số không đổi. Con đường đến với tình yêu muôn màu muôn vẻ và tình yêu có thể mang đến niềm vui, hạnh phúc; cũng có thể khiến ta đau khổ, xót xa, tiếc nuối song tình cảm ấy mãi mãi là món quà vô giá của cuộc sống. Tất nhiên, tuỳ thuộc vào cách mỗi người trao và nhận nó. Với tôi, yêu là phải biết sống đẹp hơn...

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 100
  • Lượt xem: 205.414
  • Dung lượng: 469,7 KB
Sắp xếp theo