5 bài văn nghị luận xã hội 200 chữ tiêu biểu Viết đoạn văn 200 chữ hay nhất

TOP 5 bài văn nghị luận xã hội 200 chữ tiêu biểu giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng viết văn ngày một hay hơn.

Những đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ dưới đây giúp các em nắm được nội dung ý cần triển khai trong đoạn văn. Hi vọng tài liệu này sẽ là những người bạn thân thiết, cùng bạn đồng hành trên hành trình chinh phục mục tiêu 9+ môn Ngữ văn. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết văn các bạn xem thêm dẫn chứng nghị luận xã hội, kết đoạn nghị luận xã hội.

Những bài văn nghị luận xã hội 200 chữ tiêu biểu

Đề bài 1: Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến sau: “Mối nguy hiểm của quá khứ là con người bị biến thành nô lệ. Mối nguy hiểm của tương lai là con người có thể trở thành rô bốt”. (Erich Fromm)

Bài làm:

Ý kiến trên nhằm khẳng định sự nguy hiểm của quá khứ là có thể khiến con người bị trói buộc, không còn khả năng để làm bất cứ việc gì và nhấn mạnh rằng cuộc sống số hóa hiện nay có thể khiến con người chai sạn cảm xúc, máy móc trong suy nghĩ và hành động, chịu sự chi phối năng nể bởi những thiết bị công nghệ. Quả thật, một khi không thể thoát ra khỏi quá khứ, con người có cái nhìn bi quan và phó mặc hiện tại, tương lai cho số phận. Điểu này ảnh hưởng tới các mối quan hệ và chất lượng cuộc sống. Thế nhưng nếu gắn chặt và bị phụ thuộc với cuộc sống công nghệ hiện đại trong tương lai, chúng ta sẽ đối diện với nguy cơ đánh mất nhiều điều quan trọng và ý nghĩa trong đời, mất khả năng cảm nhận cuộc sống, thiếu quan tâm đến những người xung quanh. Do vậy, quan trọng nhất vẫn chính là thái độ sống tích cực, chủ động của mỗi cá nhân. Khi tự tin để không lệ thuộc vào bất cứ điều gì, chúng ta có thể sống mạnh mẽ chứ không sợ hãi nếu nghĩ đến và đón nhận những tác động không hay của quá khứ và tương lai.

Đề bài 2: Viết đoạn văn khoảng 200 từ, trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Tương lai của bạn phụ thuộc vào nhiều thứ, nhưng chủ yếu vẫn phụ thuộc vào bạn ” (Frank Tyger).

Bài làm:

Với nhiều người, xây dựng một tương lai tốt đẹp là do nhiều yếu tố góp thành, nhưng với riêng tôi để có được một tương lai tốt đẹp thì việc cần làm chính là vượt lên bản thân, vươn tới tương lai bằng chính bản thân mình. Và Frank Tyger cũng đã nói rằng: “Tương lai của bạn phụ thuộc vào nhiều thứ, nhưng chủ yếu vẫn phục thuộc vào bạn”. “Tương lai” là khoảng thời gian chưa diễn ra, con người chưa biết được, còn “phụ thuộc” là lệ thuộc vào đối tượng một cách trực tiếp. Câu nói có ý nghĩa tương lai của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố xung quanh như gia đình, bạn bè, xã hội… đó là những yếu tố khách quan có ảnh hưởng, tác động đến tương lai của mỗi người, nhưng chủ yếu vẫn phụ thuộc vào bản thân, tức là yếu tố chủ quan. Mỗi người cần tự tin vào chính mình, cần chủ dộng, phát huy mọi nỗ lực cá nhân trong mọi hoàn cảnh thì mới có được những thành công trong cuộc sống. Bên cạnh đó chúng ta cần phê phán những người sống lệ thuộc, ỷ lại vào người khác mà thiếu nỗ lực vươn lên. Câu nói của Frank Tyger như một lời động viên và nhắc nhở mỗi người phải biết vươn lên trong cuộc sống để tạo tạo cho mình một tương lai tươi sáng.

Đề bài 3: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay

Bài làm mẫu 1

Có lẽ cụm từ “sống ảo” đã không còn xa lạ thậm chí quá quen thuộc và trở thành thói quen của xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhưng hiện nay hiện tượng này càng có xu hướng phát triển thái quá và dường như có những hệ lụy tiêu cực. Phải chăng sống ảo có nguy cơ đánh mất giá trị thực? “Sống ảo” là khái niệm chỉ cách sống trong hoang tưởng, không đúng với thực tại bản thân hay cố ý tự tô vẽ cho mình một cuộc sống tốt đẹp, hoàn hảo trong mắt người khác mà cuộc sống đó khác với thực tại. “Sống ảo” thường thể hiện rõ nhất qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram. Còn giá trị thực không chỉ dừng lại là sự thật về mỗi người trong cuộc sống hằng ngày mà còn là những giá trị tinh thần tốt đẹp và chuẩn mực đạo đức của xã hội. Việc xác định hai giá trị giữa “sống ảo” và “giá trị thực” khiến chúng ta phải suy ngẫm. Hiện tượng sống ảo xuất hiện tràn lan dưới nhiều hình thức. Các bạn trẻ có thể kết bạn, nói chuyện, tâm sự những điều thầm kín hay thậm chí là yêu đương với những người mới biết qua mạng xã hội dù chưa hề gặp mặt. Họ còn dùng mạng xã hội như công cụ để khoe khoang những thứ không có thực của bản thân như giàu có, danh tiếng.Sống ảo còn là gây sự chú ý, khiến mình nổi tiếng bằng những nội dung không lành mạnh hay bịa đặt hay thường xuyên trở thành “anh hùng bàn phím”, dùng lời nói hoa mĩ, tỏ ra mình văn minh, nhân ái. Cách sống này tạo ra một thế hệ chìm đắm trong ảo vọng, thích khoe khoang, dối trá, chỉ cố tô vẽ cho hình ảnh bản thân bằng những thứ không tồn tại, phớt lờ cuộc sống thực tế. Và khi trút bỏ vẻ ngoài hào nhoáng trở về cuộc đời thực, họ lạ lẫm, không xác định được hướng di của chính mình, làm phân tán, ảnh hưởng đến học tập và lao động cũng như các mối quan hệ thực. Sự tăng chóng mặt của các trang mạng xã hội, sức hút của những nút “like”, những lời ca tụng ảo khiến “sống ảo” trở thành căn bệnh khó chữa, ảnh hưởng đến nhân cách, tinh thần của giới trẻ. Mỗi chúng ta cần tự ý thức sao cho việc sử dụng mạng xã hội hay công nghệ một các phù hợp. Phải nhìn nhận, đánh giá đúng bản thân và hiện thực cuộc sống, không chạy theo xu hướng. Những mối quan hệ trên mạng có thể đúng đắn nếu ta biết cân bằng, hài hòa với cuộc sống thực tại. Hãy chủ động thay đổi, điều chỉnh lại cách sống. Công nghệ là con dao hay lưỡi. Nếu biết cách sử dụng đó sẽ là công cụ vô cùng hiệu quả nhưng chỉ cần nhìn nhận sai nó sẽ là con dao giết chết tâm hồn bạn.

Bài làm mẫu 2

Hiện nay, lối sống "ảo" ở một bộ phận giới trẻ đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Vậy, "sống ảo" là gì? Nó có tác động như thế nào tới cuộc sống của chúng ta? Theo tôi, đó là lối sống quá phụ thuộc vào mạng xã hội, thiếu đi sự liên hệ cần có với cuộc sống thực tại. Lối sống này đã và đang để lại rất nhiều hệ lụy cho một bộ phận thanh thiếu niên. Trước hết, dành quá nhiều thời gian lang thang trên mạng sẽ khiến ta thiếu đi cơ hội học tập, giao tiếp trực tiếp với những người xung quanh cũng như gây ra các vấn đề về thể chất: cận thị, cong vẹo cột sống. Đồng thời, đắm mình trong một thế giới mà mọi thứ đưa lên đều được chỉnh sửa kĩ lưỡng và đầy hào nhoáng, ta sẽ dễ cảm thấy ghen tị và rơi vào trạng thái tự ti, bất hạnh. Đó là chưa kể đến một số bị ám ảnh bởi những nút "like", những lời khen sáo rỗng trên mạng xã hội để rồi dùng đủ mọi chiêu trò để thu hút sự chú ý. Chẳng hạn, cách đây không lâu, dư luận đang xôn xao trước sự việc một nam thanh niên nhảy cầu Tân Hóa sau khi nhận được 40 nghìn lượt thích hay một người khác tự thiêu khi có được điều tương tự. Đây đều là những hành động mù quáng, gây tổn hại cho bản thân cũng như tác động tiêu cực tới xã hội. Bởi vậy, tất cả chúng ta cần nghiêm túc lên án những hiện tượng này, cẩn trọng khi ấn từng nút "like", từng lời bình luận và trân trọng hơn những giá trị đích thực của cuộc sống. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Hãy sử dụng một cách thông minh và chắc chắn nó sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích.

Bài làm mẫu 3

Sống ảo là thói quen sống trong thế giới ảo – bản sao dị dạng của thế giới thực: giả tạo, mơ hồ và đơn độc. Với sự tiếp xúc với các môi trường như truyện tranh, game online, và đặc biệt là mạng xã hội… thói quen sống ảo dần được hình thành. Từ đó xuất hiện hai con người, hai cá tính ảo và thực, có nhiều mặt đối lập hoàn toàn với nhau, nó không giống với hình ảnh “kẻ song trùng”. Thói quen sống ảo tựa như một chất gây nghiện nhưng đồng thời mở ra một chân trời mới cho những ai biết vận dụng, kiểm soát nó. Trong giới trẻ hiện nay, thói quen sống ảo dường như đã trở nên phổ biến. Ta dễ dàng bắt gặp ở những người bạn quanh mình. Đó là những mối tình ảo, các mối quan hệ ảo theo kiểu ngôn tình… Để gây sự chú ý của mọi người, nhiều bạn trẻ đã chìm trong cuộc sống ảo với những trò lố khoe tiền, đồ hiệu, giả chết, khoe những hình ảnh nóng lên các trang mạng xã hội. Đã có nhiều vụ việc dở khóc dở cười quanh việc sống ảo, có thể kể đến câu chuyện của cô gái Lê Thị Tú Ngà có tài khoản Facebook tên Lê Khả Ái đã làm dậy sóng cộng đồng mạng khi nhìn thấy mặt mộc của cô gái. Những viễn cảnh cuộc sống viển vông, khác xa với cuộc sống thực tại. Thói quen sống ảo đã ăn sâu vào tâm trí một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ và thật đáng quan ngại khi hầu hết ít bạn kiểm soát được.

Đề bài 4: Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến sau: “Hãy sống khát khao, hãy sống dại khờ” (Steve Jobs)

Bài làm:

Ý kiến của Steve Jobs đã khẳng định tuổi trẻ cần có và cần chấp nhận mạo hiểm, va vấp, bồng bột, sai sót như những trải nghiệm tất yếu, cũng như mơ ước lớn lao, dự định táo bạo chính là động lực quan trọng để thanh niên hoàn thiện bản thân. Quả thật, khát khao đem lại hi vong mãnh liệt vào tương lai, nó truyền cảm hứng để con người lao động, học tập, sáng tạo từng ngày và làm nên bao điều kì diệu. Sức mạnh của khát khao còn thể hiện ở sự lan tỏa mạnh mẽ, làm cho những người xung quanh cũng hồ hởi, yêu đời và hạnh phúc hơn. Chúng ta cũng cần nhận thức được rằng cuộc sống vốn đầy những bất ngờ, ngẫu nhiên, vì vậy phải hành động, dấn thân chứ không nên mất thời gian để đắn đo, băn khoăn suy tính. Chỉ qua những trải nghiệm dù đau thương, sai lầm, con người mới lớn dần lên, kinh nghiệm sống, sự khôn ngoan cũng được hình thành. Tuy vậy, ta cần hiểu đúng quan điểm trên, không lấy nó để bao biện cho cách sống tùy tiện, bản năng; cũng cần tránh thái độ sợ hãi, lúng túng, bi quan những lúc gặp trở ngại. Trong mọi trường hợp, mỗi người cần tỉnh táo, vững lòng, bền chí cũng nhu khả năng rút kinh nghiệm sau những sai sót, vấp ngã. Thanh niên cũng cần phải phấn đấu hết mình để biến khát khao, ước mơ thành hiện thực vì nó không sẵn có để chờ ta đạt được dễ dàng.

Đề bài 5: Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến sau: “Nghệ thuật sống không phải thể hiện ở việc bạn tìm cách chối bỏ khó khăn mà ở việc bạn học cách trưởng thành từ những khó khăn đó ” (W. M.Stone)

Bài làm mẫu 1

Nghệ thuật sống chính là cách thức làm cho cuộc sông tốt đẹp, có ý nghĩa hơn. Từ đó, có thể thấy kiến trên đã đề cao thái độ sống tự tin, bản lĩnh, dám đương đầu với thử thách, khó khăn. Bao giờ con người cũng có xu hướng chiều chuộng bản thân, thỏa hiệp với hoàn cảnh. Khi chối bỏ khó khăn , con người sẽ tạo nên thói quen, lối sống thiếu bản lĩnh, đánh mất cơ hội thể hiện bản thân, không tích lũy được vốn sống, sự trải nghiệm cần thiết. Chúng ta cần hiểu rằng khó khăn không đồng nghĩa với thất bại. Chính thử thách sẽ tạo nên cơ hội, khó khăn sẽ tạo động lực, sức bật phát huy khả năng vốn có và đánh thức tiềm lực của mỗi người. Chấp nhận dương dầu với thử thách sẽ tạo sự chủ động trước hoàn cảnh, khiến con người có bản lĩnh, thái độ bình tĩnh, lạc quan, có điều kiện rèn luyện được ý chí, trưởng thành hơn và thu được những kinh nghiệm qúy báu để thành công. Mỗi người nên hiểu rõ đương đầu với thử thách không có nghĩa là tự tin thái quá, chủ quan và liều lĩnh trước khó khăn. Dù có thể động viên, kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ để vượt qua khó khăn; nhưng trong mọi hoàn cảnh và điều kiện, chúng ta cố gắng phát huy yếu tố bản thân, cần rèn luyện ý chí để vươn lên, trưởng thành trong cuộc sống.

Bài làm mẫu 2

Cuộc sống của mỗi người là một bức tranh muôn hình vạn trạng. Bạn chọn màu sắc nào cho những khó khăn trắc trở? Chắc hẳn là gam màu trầm lạnh, u tối. Nhưng khi được biết đến nhận định của W.S.Stone, tôi chọn màu sắc tươi sáng nhất để gọi tên những khó khăn trong cuộc đời mình: “Nghệ thuật sống không phải thể hiện ở việc bạn tìm cách chối bỏ khó khăn mà ở việc bạn học cách trưởng thành từ những khó khăn đó.” “Nghệ thuật sống” chính là cách thức làm cho cuộc sông tốt đẹp, có ý nghĩa hơn. Từ đó, có thể thấy ý kiến trên đã đề cao thái độ sống tự tin, bản lĩnh, dám đương đầu với thử thách, khó khăn. Bao giờ con người cũng có xu hướng chiều chuộng bản thân, thỏa hiệp với hoàn cảnh. Ai cũng mong muốn có được một cuộc sống yên bình, nhiều thuận lợi. Thế nhưng, cuộc sống không bao giờ hết những khó khăn, thử thách.Khi chối bỏ khó khăn, con người sẽ tạo nên thói quen, lối sống thiếu bản lĩnh, đánh mất cơ hội thể hiện bản thân, không tích lũy được vốn sống, sự trải nghiệm cần thiết. Chúng ta cần hiểu rằng khó khăn không đồng nghĩa với thất bại. Chính thử thách sẽ tạo nên cơ hội, khó khăn sẽ tạo động lực, sức bật phát huy khả năng vốn có và đánh thức tiềm lực của mỗi người. Chấp nhận đương dầu với thử thách sẽ tạo sự chủ động trước hoàn cảnh, khiến con người có bản lĩnh, thái độ bình tĩnh, lạc quan, có điều kiện rèn luyện được ý chí, trưởng thành hơn và thu được những kinh nghiệm qúy báu để thành công. Thương hiệu gà rán KFC nổi tiếng toàn thế giới mà chúng ta biết đến hiện nay là kết quả của hơn một nghìn lần đứng dậy sau vấp ngã của Harland Sanders trước những lời từ chối của các nhà hàng. Ta cũng vô cùng khâm phục và ngưỡng mộ những tài năng trẻ của thể thao nước nhà như Ánh Viên, Công Phượng, Đặng Văn Lâm… đã quyết tâm chiến thắng thử thách, khó khăn, đem vinh quang về cho dân tộc. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên hiểu rõ đương đầu với thử thách không có nghĩa là tự tin thái quá, chủ quan và liều lĩnh trước khó khăn. Dù có thể động viên, kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ để vượt qua khó khăn; nhưng trong mọi hoàn cảnh và điều kiện, chúng ta cố gắng phát huy yếu tố bản thân, cần rèn luyện ý chí và nghị lực vươn lên, không bao giờ đầu hàng trước khó khăn, thử thách, trưởng thành trong cuộc sống. Còn bạn, bạn sẽ tô vẽ bức tranh cuộc đời mình ra sao, khi bảng màu và cây bút luôn nằm trong tay bạn?

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 1.164
  • Lượt xem: 32.265
  • Dung lượng: 159,1 KB
Sắp xếp theo