Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn viết về ý nghĩa của việc giữ gìn những phong tục tốt đẹp trong ngày Tết  Giữ gìn nét đẹp văn hóa trong phong tục Tết

Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn viết về ý nghĩa của việc giữ gìn những phong tục tốt đẹp trong ngày Tết cổ truyền gồm 2 bài văn mẫu khác nhau cực hay. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo.

Viết đoạn văn về phong tục ngày Tết cực chất dưới đây sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết văn các bạn xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Viết đoạn văn về giữ gìn những phong tục tốt đẹp trong ngày Tết

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc lại có một nét đẹp văn hóa khác nhau, là công dân của một nước, chúng ta cần có ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy những nét đẹp đó. Một trong những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam chính là ngày tết cổ truyền. Ngày Tết cổ truyền là ngày các thành viên trong gia đình tụ họp bên nhau sau một năm dài làm ăn, xa cách. Trong ngày Tết mọi người thường dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, bên cạnh đó còn là tục đi chùa xin lộc, cầu bình an, may mắn cho một năm tới. Ngày Tết cổ truyền từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam, là một phần không thể thiếu của cuộc sống, con người Việt Nam ta đi đến đâu cũng luôn nghĩ về ngày Tết, về truyền thống văn hóa này. Ngày tết người ta thường chúc nhau những lời chúc mừng, những điều may mắn nhất để có một năm mới thêm hạnh phúc, bình an và phát đạt hơn. Ngày tết cổ truyền gắn liền với mâm cỗ, với các món ăn truyền thống và với tục thờ cúng tổ tiên. Bên cạnh việc tụ họp bên nhau thì ba ngày tết còn là thời gian con người du xuân, đi lễ chùa, du ngoạn, thưởng thức vẻ đẹp cuộc sống. Ngày tết cổ truyền có ý nghĩa vô cùng quan trọng và to lớn đối với con người Việt Nam: Ngày tết như một nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam, mỗi năm đến tết con người lại háo hức, nô nức chuẩn bị để có một cái tết trọn vẹn. Ngày tết cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của mọi người sau một năm làm việc vất vả. Ngày tết gắn kết con người lại với nhau khiến cho tình cảm gia đình thêm bền chặt. Mỗi chúng ta dù hằng năm có làm ăn đâu xa, bận bịu trăm nghìn công việc cũng nên dành khoảng thời gian ngày tết bên gia đình, bạn bè, người thân để cùng nhau trò chuyện, chia sẻ, có như vậy, cuộc sống không chỉ tươi đẹp hơn mà ngày tết cũng vẹn tròn hơn.

Viết đoạn văn về phong tục ngày Tết

Nhắc đến Tết, không thể không nhắc đến những hoạt động khác được tổ chức xung quanh ngày tết như các trò chơi dân gian, những phiên chợ tết, phiên chợ ngắm hoa. Các trò chơi dân gian được tổ chức chủ yếu như là đập niêu, nhảy bao bố, kéo co, nhảy dây… Được tổ chức nhằm khuấy động không khí ngày tết thêm rộn ràng hơn. Các phiên chợ tết, chợ ngắm hoa cũng được tổ chức ra hàng năm để tăng thêm sự rộn ràng và sức nhộn nhịp của ngày tết. Thêm vào đó là sự đông đúc từng lớp người lên đình chùa để cầu mong một năm mới với hi vọng mới và niềm vui mới. Đây là điều thể hiện sự tâm linh của người Việt. Từ người già đến người trẻ cùng nhau lên chùa để mong có một năm mới thuận lợi hơn. Ngày tết có rất nhiều hoạt động bên lề được chờ đón. Những đêm văn nghệ chào mừng năm mới luôn là điều khiến không khí ngày tết "nóng" hơn, những tiếng cười của gia đình người thân được đoàn tụ về với gia đình, gương mặt rạng rỡ của trẻ nhỏ khi nhận được phong bao lì xì đỏ thắm, cành đào cành mai khoe sắc, nồi bánh chưng bập bùng ánh lửa. Đó là những hình ảnh đẹp không thể nào quên của ngày tết. Tết là ngày sum vầy đoàn tụ, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Việt. Những người xa quê ngày tết không có điều kiện để trở về thèm lắm bữa cơm ngày tết cùng gia đình. Vài ba câu đối đỏ đã trở thành hình ảnh quen thuộc của ngày tết quê hương, Thích nhất là cảnh gói bánh chưng, trông nồi luộc bánh chưng. Tết về, các bà các mẹ lại quây quần bên nhau gói những chiếc bánh chưng thật đẹp thật vuông vắn. Mấy đứa trẻ con cũng nhao nhao đòi gói đòi buộc làm cho không khí góc bếp càng rộn ràng hơn. Rồi không khí trông nồi bánh chưng chín để chờ đến thời khắc giao thừa thiêng liêng ngắm pháo hoa và nhận lì xì từ bố mẹ. Đó là cái khoảnh khắc không thể nào quên của một đời người. Ngày tết cổ truyền đã là biểu tượng văn hóa, ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt. Ngoài là dịp để con cháu quây quần bên gia đình, đoàn tụ với người thân. Không khí đầm ấm của ngày tết là điều mà không ai có thể quên được.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 4.275
  • Dung lượng: 105,3 KB
Sắp xếp theo