Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách (3 Dàn ý + 28 mẫu) Nghị luận về đọc sách

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về đọc sách bao gồm 28 mẫu cực hay kèm theo 3 gợi ý cách viết chi tiết nhất. Qua đó giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận về một vấn đề xã hội ngày một hay, đạt điểm cao hơn.

Nghị luận về tầm quan trọng của việc đọc sách cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội, nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Dàn ý nghị luận về tầm quan trọng của việc đọc sách

1. Mở bài

  • Vai trò của tri thức đối với loài người
  • Một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách bởi sách là tài sản quý giá, người bạn tốt của con người.

2. Thân bài

- Giải thích: Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt. Bởi sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội.

- Chứng minh tác dụng của sách:

  • Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất (nêu dẫn chứng).
  • Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta, để chúng ta trở thành người tốt (dẫn chứng)
  • Sách là người bạn động viên,chia sẻ làm vơi đi nỗi buồn (dẫn chứng)
  • Tác hại khi không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết, tâm hồn cằn cỗi.

- Phương pháp đọc sách:

  • Phải chọn sách tốt, có giá trị để đọc
  • Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
  • Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày.

3. Kết bài

  • Khẳng định sách là người bạn tốt
  • Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách.

..................

Nghị luận về tầm quan trọng của việc đọc sách - Mẫu 1

Maxim Gorki từng viết: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Thật vậy, và đọc sách là một việc làm không hề phức tạp mà lại có ý nghĩa lớn lao. Ai cũng biết sách chứa rất nhiều kiến thức trong cuộc sống, giúp chúng ta tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn và tích lũy được vốn từ ngữ phong phú.

Do đó đọc sách là một cách để ta thưởng thức cuộc sống, đó chẳng khác gì một sự trải nghiệm phong phú đủ mọi cung bậc trên từng trang sách. Bên cạnh đó đọc sách còn là một biện pháp tự học hữu hiệu và thiết thực mà ai cũng có thể làm được. Khi đọc sách mọi người sẽ không chỉ cảm thấy không còn đơn độc mà họ cảm thấy vô cùng tĩnh tâm. Nó có thể ươm mầm trong chúng ta những ý nghĩa cao thượng, những ý tưởng để làm việc trong nhiều lĩnh vực và hiểu biết sâu rộng. Rèn luyện thói quen đọc sách sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn; là một thói quen tốt gIúp cho bộ não của chúng ta khỏe mạnh và linh hoạt.

Đọc sách đem lại sự thư giãn, là nguồn gốc tuyệt vời của sự hưởng thụ, mọi nguồn cảm hứng, chỉ cho chúng ta mọi con đường đi với những kiến thức tuyệt vời, nó cũng giúp ta trở thành một người thành công trong cuộc sống này. Những cuốn sách thú vị và bổ ích giống như người bạn tốt, nhất là với những người say mê đọc nó. Bill Gates, một tỉ phú thế giới vẫn sống cuộc đời của một “mọt sách”. Ông đọc hơn 50 đầu sách mỗi năm và duy trì thói quen luôn đọc sách một tiếng trước khi đi ngủ bất chấp công việc bận ra sao. Ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg cũng tương tự khi mời cả thế giới tham gia vào thử tách của chính mình vào năm 2015: Đọc một cuốn sách mới vào mỗi hai tuần.

Bạn thấy đấy, sách là kho tri thức không chối từ ai, chỉ cần ta hiểu được giá trị của kho tri thức ấy để rồi tự xây dựng cho mình thói quen đọc sách hàng ngày. Nhờ đọc sách, tôi tin chắc chắn chúng ta sẽ ngày một ưu tú hơn.

Nghị luận về vai trò của việc đọc sách - Mẫu 2

Sách là nguồn tri thức bất tận của nhân loại – một tài sản tinh thần vô giá bởi nó cung cấp cho chúng ta sự hiểu biết về phong tục tập quán, văn hoá lịch sử của tất cả các nước trên thế giới giúp cho tâm hồn con người phong phú thêm trí óc ta phát triển, tiến bộ lên và ta cảm thấy đời sẽ đẹp và đáng sống hơn nữa!

Trước khi có những phương tiện nghe nhìn thì sách là con đường ngắn nhất giúp con người tiếp nhận lịch sử, văn hoá và kiến thức. Ngày nay, ngoài sách, con người còn tiếp thu tri thức từ những phương tiện thông tin đại chúng như Tivi, Radio, Internet....... Văn hoá đọc đang có những bước chuyển biến về lượng. Các phương tiện nghe nhìn tỏ ra có nhiều lợi thế hơn, phong phú hơn so với sách, và thực tế chúng đang có xu hướng cạnh tranh lấn át văn hoá đọc.

Nếu trước đây, đọc sách là một thú vui, một thói quen của rất nhiều người thì ngày nay thói quen đó đang có xu hướng biến mất dần đi. Tất nhiên đối với những nhà nghiên cứu lý luận, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, sinh viên, học sinh. .. đọc sách như là một công việc quan trọng, thường xuyên vì nếu thiếu vắng nó người ta sẽ khó khăn mà có được một chuyên môn tốt, một khối lượng kiến thức đủ rộng để đáp ứng công việc, còn hiện nay quần chúng đang có xu hướng giải trí qua phim ảnh, băng đĩa nhiều hơn.

Mặc dù vậy, đọc sách vẫn phải được coi là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng biệt của bản thân nó như một cách thưởng thức văn hóa tinh tế và có chiều sâu; là phương tiện hữu hiệu nhất giúp chúng ta có vốn liếng ngôn ngữ của con người. Những thuộc tính gắn liền với việc đọc là suy nghĩ, quan sát, nghiên cứu, ghi chép,..... là nền tảng cần thiết cho việc nâng cao tri thức, hiểu biết, xây dựng các vỉa tầng phong phú trong cả hệ thống kiến thức, nhận thức của từng con người. Không thể hình dung nếu một ai đó suốt cả cuộc đời mình không chú trọng việc đọc mà lại có thể có được một trữ lượng thông tin, kiến thức khổng lồ. Khối lượng kiến thức thu nhận được qua việc đọc sách là một thước đo đánh giá trình độ tri thức của từng người. Nhiều ông bố bà mẹ mong muốn hình thành cho con có một thói quen tốt là say mê đọc sách từ thủa ấu thơ.

Không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin, người đọc đến với sách còn thưởng thức vẻ đẹp của kiến thức dưới lăng kính sáng tạo của mình. Trong một bài báo mới đây, giáo sư Trần Bạch Đằng nêu một ý kiến hết sức sâu sắc, rằng: "Không thể lấy lăng kính" hàn lâm "để đánh giá việc đọc sách của công chúng, mà hãy dùng lăng kính của xã hội soi vào việc viết sách của chúng ta......".

Rõ ràng, khi đưa ra khái niệm văn hoá đọc có nghĩa là chúng ta đang ngày càng coi trọng khả năng sáng tạo và tính thưởng thức văn hoá thực sự qua việc đọc sách, vượt lên trên khái niệm đọc thông thường. Tóm lại, "Không có sách thì không có tri thức", còn việc đọc ở trên đời, thực tế, tất cả mọi người coi sách là người bạn không thể thiếu của con người. Đó là nguồn tri thức vô tận mà mỗi chúng ta có thể tự khám phá trong suốt cuộc sống của mình.

Sách là kho kiến thức vô giá của loài người, khi đọc sách bạn sẽ có cảm giác như mình cũng đang được đi vào Thế Giới trong sách và bạn sẽ càng hiểu sâu hơn học ra những điều hay. M.Gorki đã nói rằng "Mỗi cuốn sách chỉ là một bậc thang nhỏ mà khi bước qua, tôi rời khỏi con vật và đến rất gần con người, tới những quan điểm về cuộc sống cơ bản nhất và về nỗi khát khao cuộc sống. Như vậy đọc sách mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích. Sách là tài sản của mỗi người. Hãy biết trân trọng và nâng niu sách. Hãy để nó là cây cầu nối dẫn chúng ta đến với ngày mai.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 3

Tri thức là kho tàng quý giá nhất trong lịch sử giúp loài người phát triển cả về trí tuệ lẫn tâm hồn. Hiểu được những giá trị to lớn của sách, chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân thói quen đọc sách hằng ngày để ngày một tốt hơn.

Sách là nguồn tri thức vô tận của con người, là phương tiện lưu trữ tri thức, lịch sử, văn hóa từ hàng nghìn đời nay nhằm giúp cho thế hệ sau này có tài liệu tìm hiểu, mở mang hiểu biết.

Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân. Sách trước tiên mở ra nhiều thế giới kì diệu của những công trình khoa học, của những thành phố tương lai từ đó bồi đắp và nuôi lớn những ước mơ cao đẹp cho trẻ thơ, cho những người học sinh. Từ sách, chúng ta có những hiểu biết về các công việc, các ngành nghề, từ đó có định hướng học tập, rèn luyện để phấn đấu cho tương lai. Bầu bạn với sách là cách dễ nhất để tâm tĩnh tại, mở rộng tầm nhìn để khám phá được muôn điều hay, mới lạ. Qua sự hấp thụ và tích lũy kiến thức từ sách vở, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình để hướng đến một cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đọc thêm những cuốn sách văn học, kĩ năng sống để hoàn thiện đạo đức, tâm hồn của mình ngày càng tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Lại có những cuốn sách có nội dung đen, gây kích động con người, chứa nội dung phản cảm,… Chúng ta cần có sự lựa chọn thông minh mỗi khi lựa chọn sách để đọc. Càng ngày càng xuất hiện nhiều loại sách khác nhau, hãy trở thành một độc giả thông minh để tìm ra những cuốn sách tốt đẹp nhất để nuôi dưỡng con người mình.

Nghị luận xã hội về đọc sách - Mẫu 4

Đọc sách mới có lợi. Trong thực tế, đọc để học tập và củng cố kiến thức cho mình là lợi ích lớn nhất của việc đọc sách. Khi học bài, làm bài, ta phải học, phải đọc sách giáo khoa. Muốn học lên cao hơn nữa thì ta phải đọc và làm bài tập trong sách tham khảo.

Những quyển sách đó sẽ là công cụ giúp chúng ta học tập và việc đọc sách cũng là một cách học tập. Vì mang trong mình những hiểu biết thuộc mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, lịch sử và địa lý, nên sách cho chúng ta lượng kiến thức vô tận. Có đọc sách, ta mới biết Trái Đất của chúng ta ra đời từ đâu, có bao nhiêu đồi núi, sông ngòi. Có đọc sách ta mới biết đất nước Việt Nam mình có những trang lịch sử oai hùng như thế nào. Có đọc sách ta mới hiểu biết về thực vật và cấu tạo của chúng vì ta vẫn thường trông thấy chúng mỗi ngày. Lượng kiến thức rộng lớn đó cũng là do việc đọc sách mà ra.

Sách thực sự là người thầy của mỗi con người vì lượng kiến thức hiểu biết mà sách mang đến cho chúng ta. Không chỉ mang nguồn kiến thức vô tận, việc đọc sách còn bồi đắp tâm hồn cho chúng ta và dạy ta làm người. Đọc sách ta mới biết sự nhọc nhằn của người nông dân khi làm ra hạt lúa, hạt gạo và nỗi vất vả của những anh bộ đội trong thời kỳ chiến tranh với giặc ngoại xâm. Chính vì vậy, đọc sách dạy cho chúng ta lòng biết ơn. Chính sách và việc đọc sách đã dạy bảo chúng ta trở thành người có ích. Không chỉ trong học tập, việc đọc sách cũng giúp chúng ta thư giãn sau mỗi buổi học căng thẳng. Sau khi học bài về, ta đọc câu chuyện trong sách tinh thần sẽ vui vẻ và sảng khoái biết bao. Sách cũng như người bạn cùng học, cùng vui chơi với chúng ta.

Mỗi ngày, bạn nên dành cho mình ít nhất 30 phút để đọc sách. Bạn sẽ thấy có quá nhiều điều lý thú và cũng rất nhiều thứ chúng ta cần học. Sách sẽ dạy chúng ta tất cả những điều chúng ta cần học. Hãy chịu khó đọc sách để trau dồi tri thức và kĩ năng cũng như bồi dưỡng tâm hồn của mỗi người. Chỉ với 30 phút mỗi ngày, có thể bạn sẽ thấy mình hiểu thêm rất nhiều thứ và học được thật nhiều điều. Nếu không đọc sách, bạn sẽ không thể biết được ông cha mình đã sống và đã chết như thế nào?

Bạn cũng sẽ không thể biết được những người nổi tiếng họ thành công bằng cách nào? Và làm thế nào mà bạn có thể thành công hơn họ? Thật đáng buồn cho những ai không nắm rõ lợi ích của việc đọc sách. Tóm lại, “Không có sách thì không có tri thức”, ngoài việc học ở ngoài đời, thực tế, từ mọi người xung quanh sách là người bạn không thể thiếu của con người. Đó là nguồn tri thức vô giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời của mình.

Sách là nguồn kiến thức vô tận của nhân loại, khi đọc sách bạn sẽ có cảm giác như mình như đang được dẫn vào thế giới trong sách, bạn sẽ thấy hiểu rõ hơn biết thêm nhiều điều hay. M.Gorki từng nói rằng “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú và đến tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống.Vì vậy, ta rất cần đọc sách nhưng nhất thiết phải chọn cho mình những loại sách có giá trị thật sự làm giàu tri thức và hoàn thiện nhân cách.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 5

Có ai đó đã từng nói rằng: “Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc”. Quả thật đọc sách có một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người.

Trải qua hàng nghìn năm phát triển, kho tri thức quý báu của nhân loại đã được lưu giữ trong “sách”. Kể từ khi con người sáng tạo ra chữ viết, trong quá trình học tập, lượng kiến thức cần ghi nhớ là quá tải so với bộ não của con người. Và sách để tạo ra để ghi chép lại toàn bộ những kiến thức vô tận trong đời sống, từ khoa học, nghệ thuật, văn hóa... Có rất nhiều những định nghĩa khác nhau về sách. Mỗi một người cũng đều có những cảm nhận riêng về sách. Nhưng có thể hiểu đơn giản nhất rằng sách chính là tri thức, là nơi con người có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi và rèn luyện bản thân mình. Hiện nay, có rất nhiều loại sách khác nhau: sách khoa học, sách giáo khoa, sách giải trí… Mỗi loại sách có một vai trò và chức năng khác nhau.

Tuy nhiên, những vai trò chung nhất của sách đối với đời sống nhân loại có thể kể đến như sau. Trước hết, sách cung cấp cho con người những tri thức khác nhau thuộc mọi lĩnh vực trong đời sống. Giống như một nhà văn từng nói: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Sách có thể giúp người đọc vượt qua mọi không gian và thời gian, thậm chí là mọi ngôn ngữ. Khi đọc sách, chúng ta giống như đang được “xuyên không” từ quá khứ đến hiện tại và ngay cả tương lai nữa. Lạc vào thế giới của sách, con người sẽ đến với những chuyến hành trình bất tận, khám phá được nhiều điều mới mẻ và thú vị mà chỉ phải bỏ ra một số tiền rất nhỏ. Thật là kì diệu!

Sách giống như một người bạn vậy. Khi đọc được một quyển sách tốt, bạn không chỉ học hỏi được những kiến thức mà còn bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết thương mà bạn trải qua trong cuộc sống. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra những phần mà bản thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính mình trở nên tốt đẹp hơn. Ngược lại, những cuốn sách vô bổ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm hồn người đọc. Không chỉ vậy, sách còn là nơi giúp con người giải trí sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Nhiều cuốn sách đã trở thành những tác phẩm bất hủ của thời đại - nó chứa đựng những giá trị tư tưởng mà tác giả muốn gửi gắm về con người và thời đại khi đó. Chắc hẳn không có ai mà không biết đến bộ “Tấn trò đời” của nhà văn Balzac đã khắc họa hiện thực xã hội nước Pháp nửa đầu thế kỷ XIX một cách chân thực và sống động. Cuốn sách này được xem là “một trong những công trình bát ngát mênh mông nhất mà một con người dám đơn độc cấu tứ”. Đôi khi sách còn trở thành thứ vũ khí đắc lực phục vụ cho công cuộc giải phóng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Người có nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Con rồng tre, Vi hành, Bản án chế độ thực dân Pháp, Đường Kách Mệnh, Tuyên ngôn độc lập… đã trở thành vũ khí đắc lực cho cách mạng.

Vậy làm thế nào để đọc sách một cách có hiệu quả. Tôi từng đọc trong tác phẩm “Bàn về đọc sách”, Chu Quang Tiềm có viết: “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ”. Quả thật, khi đọc sách “đọc sách không cốt lấy nhiều”? Từ xa xưa cho đến nay, con người đã viết được rất nhiều cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Kho tri thức có được từ những cuốn sách ấy là vô hạn. Mà quỹ thời gian của mỗi người thì quá ngắn ngủi để có thể đọc hết toàn bộ được số sách khổng lồ đó. Những kiến thức mà chúng ta học được giống như một giọt nước giữa đại dương vô tận. Vậy nên, khi đọc sách, chúng ta không nên quá quan trọng việc mình đã đọc được bao nhiêu cuốn, đó là nhiều hay ít.

Vì việc đọc sách không phải là một cuộc chạy đua đuổi theo số lượng. Mà thứ cần thiết phải theo đuổi khi đọc sách cần lại là chất lượng: “ quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ”. Mỗi người đọc, khi lựa chọn một cuốn sách cần chú ý đến mục đích đọc sách (đọc sách để nghiên cứu lĩnh vực mình đang theo đuổi hay đọc để giải trí). Nội dung chính của cuốn sách đó cũng là một yếu tố quan trọng để chọn lựa. Khi đọc sách lại cần “đọc cho kĩ” tức là vừa đọc vừa ngẫm nghĩ, vừa đọc vừa chiêm nghiệm để hiểu được cuốn sách đó một cách sâu sắc nhất. Đôi khi, những cuốn sách có dung lượng lớn khiến chúng ta quên ngay sau khi đọc. Vì vậy việc đọc sách kết hợp với ghi chép lại nội dung chính, những vấn đề liên quan đến cuốn sách đó theo một hệ thống cũng là một phương pháp hiệu quả.

Quả là như Marcus Tullius Cicero - một nhà lý luận chính trị La Mã từng nói: “Sách không chỉ là sách, chúng là cuộc sống, là trái tim và hạt nhân của những thời đại đã qua, là lý do mà con người lao động và chết, là cốt lõi và tinh hoa của bao cuộc đời”.

Nghị luận về việc đọc sách - Mẫu 6

Người ta hay nói rằng sách là nguồn tri thức của thế giới. Có một câu danh ngôn về việc đọc sách như thế này: "Tìm thấy một quyển sách hay nên mua ngay cho dù đọc được hoặc không đọc được, thì sớm muộn gì cũng dùng đến nó". Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận mà ta sẽ khó lòng có thể khám phá được.

Có rất nhiều những loại sách: sách lịch sử, sách địa lý, sách kinh tế,.. Mỗi loại sách như vậy sẽ cho chúng ta những kiến thức và hiểu biết khác nhau và thích hợp với các đối tượng khác nhau. Doanh nhân sẽ tìm sách kinh tế mà đọc. Bác sĩ sẽ đọc sách của ngành y. Còn học sinh thì nên đọc những loại sách địa lý, văn học và lịch sử để củng cố kiến thức cho từng môn học. Trên thị trường hiện nay có quá nhiều các loại sách có những nội dung không lành mạnh. Vậy nên, việc lựa chọn sách để đọc là rất cần thiết, vì các kiến thức trong sách sẽ tác động vào tư duy và suy nghĩ của con người.

Việc đọc sách không những giúp chúng ta mở mang hiểu biết về tri thức mà sách còn giúp chúng ta rèn luyện nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Sách dạy chúng ta đạo lý làm người, cách cư xử với bố mẹ và những người xung quanh. Sách dạy chúng ta phải sống tốt và sống có ích.

Ngoài ra sách còn dạy chúng ta biết yêu thương chính bản thân và yêu thương đồng loại. Sách giúp chúng ta biết khóc khi thấy những hoàn cảnh đáng thương bằng cách dõi theo từng diễn biến tâm lý của các nhân vật trong truyện. Sách khiến ta biết đọc để cảm thấy tâm hồn được rộng mở và đón nhận những điều tốt lành sẽ đến với ta. Để hiểu hết các kiến thức trong sách ta phải có phương pháp đọc sách tốt. Đầu tiên, bạn nên đọc lướt để biết những nội dung cơ bản của quyển sách. Sau đó, bạn đọc kỹ từng câu từng chữ mới hiểu hết sự phức tạp của mỗi nội dung. Chúng ta không chỉ đọc một lần mà còn phải đọc đi đọc lại nhiều lần, có như thế ta mới hiểu hết nội dung của sách một cách tường tận. Khi đọc sách, bạn nên tập trung chứ không nên vừa làm việc khác vừa đọc sách, bởi vì như thế bạn sẽ có cái nhìn không tổng quan và khó có thể hiểu thấu đáo được nội dung. Nói cách khác, chúng ta phải có cái tâm khi đọc sách, khi ấy ta mới thực sự hiểu hết tâm tư, nguyện vọng mà mỗi tác giả mong muốn gửi gắm trong từng trang sách.

Mỗi ngày, bạn nên dành cho mình ít nhất 30 phút để đọc sách. Bạn sẽ thấy có quá nhiều điều lý thú và cũng rất nhiều thứ chúng ta cần học. Sách sẽ dạy chúng ta tất cả những điều chúng ta cần học. Hãy chịu khó đọc sách để trau dồi tri thức và kĩ năng cũng như bồi dưỡng tâm hồn của mỗi người. Chỉ với 30 phút mỗi ngày, có thể bạn sẽ thấy mình hiểu thêm rất nhiều thứ và học được thật nhiều điều. Nếu không đọc sách, bạn sẽ không thể biết được ông cha mình đã sống và đã chết như thế nào? Bạn cũng sẽ không thể biết được những người nổi tiếng họ thành công bằng cách nào? Và làm thế nào mà bạn có thể thành công hơn họ? Thật đáng buồn cho những ai không nắm rõ lợi ích của việc đọc sách. Nếu không đọc sách, bạn sẽ trở thành người tụt hậu bởi sự hiểu biết của bạn bị hạn chế và vì vậy bạn sẽ khó thành công.

Việc đọc sách của mỗi người là rất cần thiết. Bởi sách là nguồn tri thức vô giá mà nhân loại đã ban tặng cho bạn. Bạn nên có thói quen đọc sách và xem sách là bạn đồng hành trên con đường hướng đến thành công của bạn. Bạn nên trân trọng từng cuốn sách và luôn cố gắng tiếp thu và thực hành các kiến thức trong sách – chắc chắn bạn sẽ có được nhiều điều mà bạn mong muốn!

Nghị luận về việc đọc sách - Mẫu 7

Nhà bác học Lê Quí Đôn từng viết:

"Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng
Chẳng bằng kinh sử một vài pho",

Chỉ mười bốn chữ thôi cũng đủ để ta thấy sách có vai trò to lớn đến nhường nào. Với học sinh, sinh viên, những người đang ở độ tuổi học tập, sách càng có giá trị lớn lao hơn nữa.

Có thể hiểu, sách là phương tiện lưu trữ kho tàng tri thức của nhân loại, là cánh cửa kì diệu mở ra thế giới tri thức của loài người. Mọi kiến thức của loài người từ cổ chí kim hầu hết đều được ghi lại trong sách. Theo thời gian, sách có thể được làm từ những tấm đất sét, từ thẻ tre trúc, từ giấy và hiện nay còn có cả sách điện tử nữa.

Như đã nói trên, sách là người bạn đồng hành không thể thiếu trên con đường học tập của học sinh, sinh viên. Trước hết, nó cung cấp tri thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, mọi lĩnh vực cần thiết để nâng cao học vấn, vốn hiểu biết cho những bạn trẻ ấy. Có tri thức, con người ta mới sống tốt, thậm chí có thể thoát hiểm trong những tình huống nguy cấp, đó là chưa kể nhờ đó, họ có cơ hội thành công, có cuộc sống tốt đẹp.

Không phải tất cả những người đọc sách đều sẽ thành công nhưng có một điều chắc chắn tất cả những người thành công đều rất đam mê đọc sách. Buffett dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách, Elon Musk học cách phát minh ra tên lửa chỉ thông qua việc đọc còn Bill Gates đọc không dưới 50 đầu sách mỗi năm. Bên cạnh đó, một vai trò không nhỏ của sách góp phần lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, sinh viên. Việc đọc sách sẽ rèn luyện được tính kiên trì, tỉ mỉ, sự tĩnh tâm cần thiết. Đó là chưa kể đến việc có nhiều cuốn sách còn bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho các bạn trẻ. “Truyện Kiều” khiến chúng ta biết cảm thông với số phận của những con người tài hoa bạc mệnh; những cuốn sách danh nhân chắp cánh cho con người ta ước mơ, khát vọng, hoài bão và ý chí …

Sách còn giúp học sinh, sinh viên rèn luyện tư duy logic chặt chẽ, trí tưởng tượng sáng tạo bay bổng. Ngôn ngữ trong sách là ngôn ngữ chọn lọc, chuẩn mực, vì thế sách có tác dụng giúp các bạn trẻ rèn luyện chính tả, tăng thêm vốn từ, nâng cao khả năng diễn đạt ngôn ngữ . Sách cũng góp phần bồi dưỡng năng lực thẩm mĩ, giúp học sinh sinh viên biết cảm thụ cái đẹp của văn chương, nghệ thuật; biết ngưỡng mộ tài năng, trí tuệ của những người tài giỏi được nói đến trong sách. Sách khi là thầy, cũng có khi là bạn để ta gửi gắm vui buồn, giải trí. Những lúc căng thẳng, buồn bực, bạn chỉ cần chọn một góc nhỏ, nhâm nhi ly trà và thả hồn vào cuốn sách đang mở ra trên tay … vậy là bao nỗi buồn sẽ tiêu tan trong chốc lát.

Sách có có biết bao giá trị như thế. Thảo nào người Do Thái luôn coi sách là tài sản giá trị nhất trong đời. Vậy nên các bạn học sinh, sinh viên phải biết nâng niu, quý trọng tài sản tuyệt vời ấy. Nhưng cũng cần hiểu rằng, sách chỉ phát huy hết vai trò, giá trị của nó nếu giới trẻ biết tìm đến những cuốn sách hay, sách quí chứ không phải những cuốn sách có nội dung dễ dãi, nhảm nhí, phản cảm. Và đừng quên, bên cạnh đó, bạn trẻ phải có thói quen đọc sách hằng ngày, biết trân quý sách, đam mê sách, có như vậy mới tận hưởng hết những giá trị lớn lao mà sách đem lại cho chúng ta.

Là một học sinh, em tự nhủ với bản thân cần xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày, lập kế hoạch mỗi mùa hè phải chinh phục được ít nhất năm cuốn sách có giá trị hoặc tìm đến những diễn đàn về sách để nâng cao hiểu biết và kinh nghiệm đọc sách cho bản thân.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 8

Trong cuộc sống, mỗi sự vật đều có giá trị, ý nghĩa riêng. Một trong những vật có giá trị vô cùng lớn và mang ý nghĩa quyết định đến đời sống con người chính là sách.

Sách là nơi lưu trữ những kiến thức từ lâu đời ở nhiều lĩnh vực khác nhau giúp người đọc mở mang hiểu biết cũng như bồi dưỡng tâm hồn. Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân.

Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Bên cạnh đó, chính chúng ta cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở, viết lách.

Bạn thử nghĩ xem, nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta liệu sẽ có những bài học bổ ích? Và xã hội sẽ liệu có phát triển được như bây giờ? Sách lưu giữ thông tin của nhiều lĩnh vực, bên cạnh việc cung cấp tri thức, sách còn giúp ta rèn giũa tâm hồn cũng như giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và sẽ bị tụt về phía sau.

Mỗi người hãy lựa chọn cho mình những quyển sách tốt nhất để học tập và trau dồi bản thân, giúp cho cuộc sống này trở nên ý nghĩa hơn.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 9

Mỗi chúng ta ai cũng biết sách là kho tàng kiến thức khổng lồ, nơi lưu trữ tri thức loài người. Và việc đọc sách có tác động to lớn đến sự thay đổi của con người.

Để hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách, trước hết ta phải hiểu những lợi ích to lớn mà sách mang lại cho ta. Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất. Những tinh hoa tri thức từ bao đời nay của con người được ghi chép lại chủ yếu dưới dạng sách vở. Nói đến việc học, chúng ta ai cũng biết học gắn liền với sách và vở. Sách để đọc, để tham khảo kiến thức và ghi chép những tri thức đó theo ý hiểu của mình vào vở để tạo thành bài học cho riêng mình.

Bên cạnh đó, sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta, để chúng ta trở thành người tốt. Những cuốn sách văn học, kĩ năng sống, những mẩu truyện sẽ chứa đựng những bài học để con người hoàn thiện tình cảm cho riêng mình. Nếu không đọc sách, tầm hiểu biết của con người mãi chỉ hạn hẹp, tâm hồn cằn cỗi, không mở mang tầm hiểu biết thì sẽ không phát triển và dần thụt lùi so với xã hội.

Để việc đọc sách đạt hiệu quả tối ưu, trước hết chúng ta phải chọn được những cuốn sách tốt, có giá trị để đọc. Khi đọc phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích từ những ý của cuốn sách đó. Cuối cùng là việc thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày.

Là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần tích cực trau dồi kiến thức, cố gắng đọc và nghiền ngẫm nhiều cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để tìm được đam mê, lẽ sống cho bản thân mình cũng như để mở mang tầm hiểu biết, mở ra con đường rộng lớn hơn để bước đến tương lai.

Cuộc sống quá ngắn má kho tàng kiến thức lại mênh mông vô tận, hãy khai thác tối đa nguồn tài nguyên tốt đẹp đó và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 10

Người ta thường nói, sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Có một câu danh ngôn về việc đọc sách như sau: “Gặp được một quyển sách hay nên mua liền dù đọc được hay không đọc được, vì sớm muộn gì cũng cần đến nó”.

Sách là nguồn cung cấp tri thức khổng lồ mà ta sẽ khó có thể khai thác hết. Có rất nhiều các loại sách: sách khoa học, sách văn học, sách kinh doanh,..Mỗi loại sách đó sẽ cho ta những kiến thức và hiểu biết khác nhau và phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Doanh nhân sẽ tìm sách kinh doanh để đọc. Bác sỹ sẽ đọc sách về ngành y. Còn học sinh chúng ta nên đọc những loại sách khoa học, văn học và lịch sử để bổ sung kiến thức về các môn học. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại sách có những nội dung không văn minh. Vậy nên, việc chọn sách để đọc là vô cùng quan trọng, bởi những kiến thức trong sách sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và suy nghĩ của chúng ta.

Việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết về chuyên môn mà sách còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Sách dạy ta đạo làm người, cách đối nhân xử thế với cha mẹ và những người xung quanh. Sách dạy ta phải sống lương thiện và sống có ích. Ngoài ra sách còn dạy ta biết yêu thương bản thân mình và yêu thương nhân loại. Sách giúp ta biết khóc khi gặp những cảnh ngộ đáng thương bằng cách đi theo từng diễn biến tâm trạng của những nhân vật trong chuyện. Sách khiến ta biết cười để thấy tâm hồn mình rộng mở và chào đón những điều tốt đẹp sẽ đến với ta.

Để tiếp nhận được những kiến thức trong sách ta phải có phương pháp đọc sách đúng đắn. Đầu tiên, bạn nên đọc lướt để biết được nội dung chính của cuốn sách. Sau đó, bạn đọc kỹ từng câu từng từ để hiểu được một cách kỹ càng của từng chi tiết. Chúng ta không chỉ đọc một lần mà phải đọc đi đọc lại nhiều lần, có như vậy ta mới hiểu được nội dung cuốn sách một cách thấu đáo. Khi đọc sách, bạn nên tập trung chứ không nên vừa làm việc khác vừa đọc sách, vì như vậy bạn sẽ có cái nhìn không tổng thể và khó có thể hiểu được từng nội dung. Nói cách khác, chúng ta cần có cái tâm khi đọc sách, khi đó ta mới có thể hiểu được tâm tư, nguyện vọng mà các tác giả muốn truyền đạt thông qua từng cuốn sách.

Mỗi ngày, bạn nên dành cho mình ít nhất 30 phút để đọc sách. Bạn sẽ thấy có rất nhiều điều thú vị và còn rất nhiều thứ chúng ta phải học. Sách sẽ dạy chúng ta tất cả những gì chúng ta muốn học. Hãy chịu khó đọc sách để hoàn thiện kiến thức và kỹ năng cũng như nuôi dưỡng tâm hồn của chính chúng ta. Chỉ với 30 phút mỗi ngày, dần dần bạn sẽ thấy mình biết thêm rất nhiều thứ và học được rất nhiều điều. Nếu không đọc sách, bạn sẽ không thể hiểu được ông cha ta đã sống và đã hy sinh như thế nào? Bạn cũng sẽ không thể biết được những người nổi tiếng họ thành công bằng cách nào? Và làm thế nào để bạn có thể được như họ?. Thật đáng tiếc cho những ai không hiểu được tác dụng của việc đọc sách. Nếu không đọc sách, bạn sẽ trở thành người lạc hậu bởi sự hiểu biết của bạn bị hạn hẹp và vì thế bạn sẽ không thể thành công.

Việc đọc sách đối với mỗi người là vô cùng quan trọng. Bởi sách là nguồn tri thức quý giá mà nhân loại đã trao tặng cho bạn. Bạn nên có thói quen đọc sách và chọn sách là bạn đồng hành trên con đường hướng đến thành công của bạn. Bạn hãy trân trọng từng quyển sách và hãy cố gắng tiếp thu và thực hành những kiến thức trong sách – chắc chắn bạn sẽ có được những thứ mà bạn muốn!

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 11

Ngày nay khi công nghệ thông tin vô cùng phát triển, người ta có thể dễ dàng tìm được những nguồn giải trí khác nhau. Thế nhưng đối với rất nhiều người, đọc sách vẫn là một thói quen thú vị mang đến nhiều lợi ích. Chúng ta bắt đầu bước vào cuộc sống, bắt đầu bước vào những tháng ngày học tập và rèn luyện bằng những ngày tháng học tập và rèn luyện bằng những cuốn sách thân yêu.

Sách mở mang cho ta trí tuệ, đem đến cho ta hiểu biết, dẫn dắt chúng ta vào những chỗ sâu xa và giải thích cho chúng ta những gì bí ẩn. Sách là sông, là biển, là rừng. Sách là cả xã hội rộng lớn bao la. Sách đưa chúng ta đến những thiên hà nghĩa là đưa chúng ta đến những thế giới vượt xa ngoài tầm với. Thế nhưng cũng có những cuốn sách viết về những thế giới vi mô. Khi ấy, chúng ta mới biết ngay trong bàn tay nhỏ bé của mình cũng là cả một thế giới riêng đang ngự trị. Sách đem đến cho chúng ta hiểu biết nhưng sách còn giúp chúng ta thư giãn. Khi buồn ta có thể giải khuây bằng những mẩu chuyện hài. Khi vui, chúng ta có thể thư thái mà cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống qua những áng văn chương.

Xem phim ảnh, chúng ta thấy vô cùng thích mắt. Thế nhưng trí tưởng tượng chắc chắn không được phát huy mạnh mẽ bằng khi ta đọc sách. Đọc một cuốn sách, chúng ta có thể thỏa sức bay lượn theo những thú chơi của ngôn từ để mà hình dung, để mà tưởng tượng. Đọc sách nhiều, chúng ta sẽ có những ý nghĩa hay, những ngôn từ đẹp. Và thế là khi cần ta có thể pha trò hay có thể tự tin mà giao tiếp với xung quanh.

Lợi ích của việc đọc sách còn là ở chỗ: sách không bị giới hạn về không gian và thời gian. Bạn có thể đi về quá khứ, đi đến tương lai. Bạn có thể kiếm tìm bất cứ những gì mình thích. Bởi ngay cả khi đã có thêm máy tính thì sách vẫn là công cụ quan trọng nhất lưu giữ trí khôn của nhân loại bao la. Chính việc sách không bị giới hạn về không gian và thời gian mà đọc sách sẽ giúp chúng ta học cũ mà biết mới. Từ đó mà ấp ủ, nâng niu, vun đắp và xây dựng cho những khát vọng trong tương lai.

Trong những ý nghĩa lớn lao của sách, chúng ta đặc biệt quan tâm đến việc sách làm đẹp tâm hồn. Đọc sách nhất là sách văn chương, chúng ta được đi đến những miền đất bao la. Ở đó, chúng ta có thể gặp những người hạnh phúc hay những người bất hạnh. Những người ấy có thể vui sướng hay đau khổ hơn cuộc sống của chúng ta. Chính vì thế mà chúng ta có thể vui mừng hay cảm động chia sẻ, tự hào, thích thú hay thất vọng, nhói đau. Tất cả những tình cảm ấy, dần dần bồi đắp tình thương yêu cho tâm hồn của mỗi chúng ta. Nó nối kết chúng ta với mỗi người trong cùng một dân tộc hay cả nhân loại bao la.

Như vậy đọc sách đem đến cho chúng ta nhiều lợi ích. Sách là báu vật của mỗi người. Hãy biết quý trọng và nâng niu nó. Hãy để nó là chiếc cầu đưa chúng ta đến với tương lai.

Thực tế có ý kiến cho rằng: "Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ". Ý kiến này một lần nữa đã khẳng định những tác dụng lớn lao mà sách đem lại cho con người.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 12

Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Đó còn là một tài sản tinh thần vô giá vì nó làm cho tâm hồn ta phong phú thêm trí óc ta mở mang, văn minh hơn và ta thấy đời sẽ ý nghĩa và đáng yêu biết bao!

Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa và tri thức. Đến nay thì ngoài sách, con người còn tiếp thu thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như Truyền hình, phim ảnh, mạng... Văn hóa đọc vì thế có những bước thay đổi về chất...Các phương tiện nghe nhìn tỏ ra có nhiều ưu thế hơn, hấp dẫn hơn so với sách, và thực tế chúng đang có xu hướng cạnh tranh lấn át văn hóa đọc. Nếu trước đây, đọc sách là một thú vui, một thói quen của rất nhiều người thì ngày nay thói quen ấy đang có nguy cơ bị mất dần đi. Tất nhiên đối với các nhà nghiên cứu khoa học, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, sinh viên, học sinh... đọc sách vẫn là một công việc bắt buộc, thường xuyên mà nếu thiếu nó người ta rất khó để có được một chuyên môn tốt, một khối lượng kiến thức đủ rộng để phục vụ công việc, nhưng đông đảo quần chúng đang có xu hướng giải trí bằng phim ảnh, băng đĩa nhiều hơn.

Mặc dù vậy, đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của chính nó, một cách thưởng thức văn hoa sang trọng và có chiều sâu; là phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người. Những thuộc tính đi liền với việc đọc là suy nghĩ, suy ngẫm, tra cứu, tìm tòi... là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao tri thức, hiểu biết, tạo dựng những vỉa tầng sâu sắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, nhận thức của mỗi con người. Không thể hình dung nếu một ai đó trong suốt cuộc đời mình không coi trọng việc đọc mà có thể có được một trữ lượng thông tin, kiến thức lớn. Khối lượng kiến thức thu thập được từ việc đọc chính là một thước đo đánh giá tầm vóc tri thức của mỗi người. Nhiều ông bố bà mẹ mong muốn tạo cho con mình một thói quen tốt là ham mê đọc sách từ thuở ấu thơ. Không chỉ dừng lại ở việc thu nhận thông tin, người ta đến với sách để thưởng thức vẻ đẹp của kiến thức thông qua lăng kính sáng tạo của tác giả. Trong một bài viết mới đây, giáo sư Trần Bạch Đằng nêu một ý kiến rất xác đáng, rằng: "Không thể lấy lăng kính "hàn lâm" để nhìn việc đọc sách của công chúng, mà phải lấy lăng kính của công chúng soi lại việc viết sách của chúng ta...". Rõ ràng, khi nêu ra khái niệm văn hóa đọc có nghĩa là chúng ta đang ngày một đề cao tính nghệ thuật, tính thưởng thức văn hóa đích thực trong việc đọc sách, vượt lên trên khái niệm đọc đơn thuần.

Tóm lại, "Không có sách thì không có tri thức", ngoài việc học ở ngoài đời, thực tế, từ mọi người xung quanh sách là người bạn không thể thiếu của con người. Đó là nguồn tri thức vô giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời của mình. Sách là nguồn kiến thức vô tận của nhân loại, khi đọc sách bạn sẽ có cảm giác như mình như đang được dẫn vào Thế Giới trong sách, bạn sẽ thấy hiểu rõ hơn biết thêm nhiều điều hay. M.Gorki từng nói rằng "Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú và đến tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống.Vì vậy, ta rất cần đọc sách nhưng nhất thiết phải chọn cho mình những loại sách có giá trị thật sự làm giàu tri thức và hoàn thiện nhân cách.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 13

Sách là kho kiến thức bất tận của nhân loại. Người đọc sách là những người miệt mài đi tìm hiểu đến tận cùng của kho báu quý giá ấy. Chính vì vậy, việc đọc sách của mỗi người là vô cùng cần thiết. Vai trò của việc đọc sách đối với việc tìm hiểu kiến thức cũng như để hoàn thiện bản thân mình ngày càng cần thiết và được trau dồi hơn.

Có rất nhiều định nghĩa về sách, mỗi người lại có cách hiểu, cách nhìn nhận riêng về sách. Tuy nhiên có thể nói ngắn gọn sách chính là tri thức, là nơi con người có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi và rèn luyện bản thân mình. Hiện nay, sách có rất nhiều loại: Sách giải trí, sách khoa học, sách nấu ăn, sách chuyên đề,…Mỗi loại sách lại mang trong mình những đặc điểm riêng biệt, cung cấp cho người đọc những thông tin khác nhau.

Chính vì thế mà đọc sách có rất nhiều tác dụng, trước hết từ chức năng của từng loại sách sẽ tương ứng với những tác dụng khác nhau.

Trước hết, đọc sách để tìm hiểu, nâng cao kiến thức. Chúng ta không phải cái gì cũng biết, cái gì cũng tường tận. Vì thế chỉ có cách là tự mò mẫm trong những cuốn sách chuyên về lĩnh vực đó. Khi đọc sách chúng ta sẽ vỡ ra được cái mình cần tìm như thế nào. Lê nin từng nói “Học, học nữa, học mãi”. Vấn đề học liên quan đến vấn đề đọc sách, vì chúng ta học cũng xuất phát từ việc đọc sách mà ra.

Kiến thức trong sách vô cùng, vô tận, bạn nên lựa chọn, chắt lọc kiến thức để đọc, để có thể vận dụng vào cuộc sống hằng ngày. Bạn sẽ thấy rất thú vị khi tìm hiểu được những thông tin bổ ích đó.

Cuộc sống của mỗi người bận rộn, thời gian nghỉ ngơi rất ít, nhiều khi bạn muốn tìm một phương tiện nào đó để xả stress. Sách chính là một nơi bạn có thể tìm đến để ru ngủ tâm hồn, để làm phong phú và thư giãn cho tâm hồn. Ở vấn đề này có mảng sách giải trí như truyện tranh, truyện ngôn tình, truyện trinh thám. Những cuốn sách này sẽ giúp bạn mở mang đầu óc, thư giãn tâm hồn, có thể hiểu thêm về cuộc sống xung quanh mình tốt hơn.

Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức mà đọc sách còn giúp chúng ta biết yêu thương và trân trọng những người xung quanh mình hơn. Sách với những nội dung giới thiệu tấm gương vượt khó, những hoàn cảnh khó khăn. Đọc để chúng ta thấy được ý chí, nghị lực phi thường của những điều tưởng chừng như không thể. Đến với sách, trái tim chai sạn bỗng nhiên như được tắm táp trở nên mềm mại, hiền hòa hơn.

Ở mỗi lứa tuổi tương ứng với những cách đọc sách, loại sách riêng, giúp mỗi người cảm thấy mình học tập và rèn luyện được rất nhiều từ sách. Đọc sách có vai trò, tác dụng lớn đối với mỗi người song phải đọc sách như thế nào, phương pháp đọc sách ra sao cũng là một vấn đề cần được đặt ra. Việc chọn sách để đọc, chọn môi trường đọc, chọn kiến thức để tìm hiểu rất cần thiết. Nó có thực sự phù hợp và cần thiết đối với cuộc sống của bạn hay không. Người ta bảo chọn sách để đọc cũng như việc chọn bạn mà chơi là vì thế. Những cuốn sách tốt sẽ khiến bạn tốt lên và ngược lại. Bởi vậy chọn sách vô cùng quan trọng.

Như vậy, cuộc sống của mỗi người, để không bị tụt hậu, để có thể tự tin hơn trong cuộc sống thì việc đọc sách là cực kỳ cần thiết và nên được rèn luyện hằng ngày. Tạo thói quen đọc sách để không ngừng nâng cao trí tuệ bản thân hơn.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 14

Sách có từ bao giờ? Có lẽ sách chỉ ra đời khi con người có nhu cầu ghi lại những gì mà người ta nhận thức về thế giới xung quanh, nhằm lưu giữ và truyền lại cho hậu thế.

Ta được biết, ban đầu sách có nguồn gốc là những chiếc mai rùa, xương thú có ghi chữ viết, sau đó là thẻ tre, da động vật. Chỉ đến khi nền công nghiệp giấy ra đời, công nghệ in phát triển, ta mới có những quyển sách được in giấy như bây giờ. Sự có mặt của sách trên thế gian này là như thế.

Trước khi có sách, tri thức của nhân loại được tích lũy bằng con đường truyền khẩu. Những kinh nghiệm gieo trồng, cách đoán biết về thời tiết, những phát hiện về đời sống về vũ trụ, về giới tự nhiên… tất cả đều đã được lưu giữ trong những ca dao tục ngữ, thậm chí cả trong những truyện ngụ ngôn, cổ tích…, và được truyền miệng từ đời này sang đời khác.

Cùng với chữ viết, sách là phương tiện để con người ghi lại những nhận thức của mình về thế giới. Sự ghi lại ấy lại được chia thành những lĩnh vực khác nhau: khoa học, triết học, thơ ca… Mỗi lĩnh vực lại là một cuộc hành trình dài của con đường chiếm lĩnh và khám phá thế giới tự nhiên và tâm hồn con người. Các thế hệ nối tiếp nhau đã ghi lại những thành quả lao động, học thuật của mình. Vì thế, Chu Quang Tiềm cho rằng: sách là “kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại" (Bàn về đọc sách)

Cùng với ý nghĩa này, sách đã trở thành chiếc cầu nối vững chắc giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Con người các thế hệ tiếp nối nhau, trong hành trình tìm hiểu, chiếm lĩnh thế giới, vừa tiếp thu những thành quả nhận thức của các thế hệ cha anh, vừa không ngừng làm dày thêm kho tàng tri thức nhân loại bằng những phát hiện của mình, làm cho sách ngày càng trở thành tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ. Chúng ta, những người đọc thế hệ sau, có thể nhìn thấy qua sách hình ảnh con đường mà xã hội loài người đi đến tương lai.

Bên cạnh vai trò là phương tiện tri thức nhân loại, sách còn là phương tiện để con người tìm hiểu về thế giới quanh mình. Đối với mỗi cá nhân, sách luôn mở ra những chân trời mới (chữ dùng của Lê-nin). Những tư tưởng khoa học, những phát hiện, những dự đoán, những đánh giá., của thế hệ trước là những gợi ý quý giá để con người tiếp tục khát vọng chinh phục vũ trụ của mình.

Tuy nhiên, cũng có khi, sách với tất cả những kết tinh quý giá của tinh thần nhân loại, lại chỉ là đối tượng thưởng lãm của con người. Cũng giống như một bức tranh, một tia nắng hay một bài thơ, sách mang lại cho con người cảm giác thư thái, bình yên. Trong những thú vui tao nhã của nhà Nho, không thể không kể đến thú vui đọc sách. Nguyễn Trãi – nhà Nho, nhà tư tưởng thế kỉ XV đã từng có câu thơ rằng: “Suốt ngày nhàn nhã khép phòng văn. Khách tục không ai bén mảng gần”. Đây là một cách để tạo ra một không gian đầy thú vị cho thú đọc sách, ngâm thơ của minh.

Ngày nay, cùng với sách, các phương tiện thông tin ngày càng trở nên đa dạng. Văn hóa đọc hình thành từ khi có sách, đến nay không còn giữ nguyên ý nghĩa là đọc trong sách mà mở rộng thêm: đọc trong báo, đọc trên mạng… Sách tồn tại trong cuộc sống không chỉ là sách được bán ở hiệu sách mà sách được đưa lên mạng… Dù dưới hình thức nào, đối với con người, nhu cầu tìm hiểu thế giới tự nhiên và thế giới con người không bao giờ vơi cạn. Vì thế, sách mãi mãi vẫn giữ vai trò quan trọng của mình trong đời sống nhân loại, là phương tiện giúp con người nhận thức về thế giới và khám phá thế giới.

Chừng nào con người vẫn còn nhu cầu nhận thức về thế giới và thưởng thức vẻ đẹp của trí tuệ, chừng nào loài người còn biết đề cao văn hóa, và các giá trị tinh thần, thì chừng ấy sách vẫn còn là một công cụ hữu hiệu và vô giá trong công cuộc khai hóa nền văn minh.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 15

Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại – một tài sản tinh thần vô giá vì nó cung cấp cho chúng ta những hiểu biết về phong tục tập quán, văn hoá lịch sử của tất cả các dân tộc trên thế giới làm cho tâm hồn ta phong phú thêm trí óc ta mở mang, văn minh hơn và ta thấy đời sẽ ý nghĩa và đáng yêu biết bao!

Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa và tri thức. Ngày nay, ngoài sách, con người còn tiếp thu thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như Truyền hình, phim ảnh, Internet… Văn hóa đọc vì thế có những bước thay đổi về chất…Các phương tiện nghe nhìn tỏ ra có nhiều ưu thế hơn, hấp dẫn hơn so với sách, và thực tế chúng đang có xu hướng cạnh tranh lấn át văn hóa đọc. Nếu trước đây, đọc sách là một thú vui, một thói quen của rất nhiều người thì ngày nay thói quen ấy đang có nguy cơ bị mất dần đi. Tất nhiên đối với các nhà nghiên cứu khoa học, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, sinh viên, học sinh… đọc sách vẫn là một công việc bắt buộc, thường xuyên mà nếu thiếu nó người ta rất khó để có được một chuyên môn tốt, một khối lượng kiến thức đủ rộng để phục vụ công việc, nhưng đông đảo quần chúng đang có xu hướng giải trí bằng phim ảnh, băng đĩa nhiều hơn

Mặc dù vậy, đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của chính nó, một cách thưởng thức văn hóa sang trọng và có chiều sâu; là phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người. Những thuộc tính đi liền với việc đọc là suy nghĩ, suy ngẫm, tra cứu, tìm tòi… là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao tri thức, hiểu biết, tạo dựng những vỉa tầng sâu sắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, nhận thức của mỗi con người.

Không thể hình dung nếu một ai đó trong suốt cuộc đời mình không coi trọng việc đọc mà có thể có được một trữ lượng thông tin, kiến thức lớn. Khối lượng kiến thức thu thập được từ việc đọc chính là một thước đo đánh giá tầm vóc tri thức của mỗi người. Nhiều ông bố bà mẹ mong muốn tạo cho con mình một thói quen tốt là ham mê đọc sách từ thuở ấu thơ. Không chỉ dừng lại ở việc thu nhận thông tin, người ta đến với sách để thưởng thức vẻ đẹp của kiến thức thông qua lăng kính sáng tạo của tác giả.

Trong một bài viết mới đây, giáo sư Trần Bạch Đằng nêu một ý kiến rất xác đáng, rằng: “Không thể lấy lăng kính “hàn lâm” để nhìn việc đọc sách của công chúng, mà phải lấy lăng kính của công chúng soi lại việc viết sách của chúng ta…”. Rõ ràng, khi nêu ra khái niệm văn hóa đọc có nghĩa là chúng ta đang ngày một đề cao tính nghệ thuật, tính thưởng thức văn hóa đích thực trong việc đọc sách, vượt lên trên khái niệm đọc đơn thuần. Tóm lại, “Không có sách thì không có tri thức”, ngoài việc học ở ngoài đời, thực tế, từ mọi người xung quanh sách là người bạn không thể thiếu của con người. Đó là nguồn tri thức vô giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời của mình. Sách là nguồn kiến thức vô tận của nhân loại, khi đọc sách bạn sẽ có cảm giác như mình như đang được dẫn vào Thế Giới trong sách, bạn sẽ thấy hiểu rõ hơn biết thêm nhiều điều hay. M.Goroki từng nói rằng “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú và đến tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống. Vì vậy, ta rất cần đọc sách nhưng nhất thiết phải chọn cho mình những loại sách có giá trị thật sự, làm giàu tri thức và hoàn thiện nhân cách.

Sách có vai trò vô cùng quan trọng như vậy, tuy nhiên vấn đề đọc sách như thế nào để có hiệu quả nhất lại là vấn đề đáng lưu tâm.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 16

Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Là kết tinh từ ngàn đời, sách đem lại những kiến thức mới lạ về những vùng đất ta chưa từng đặt chân tới, những điều ta không hề biết đến và là nguồn giải trí vô cùng bổ ích và lí thú. Vì vậy, đọc sách đóng một vai trò quan trọng trong đời sống con người.

Sách được con người sử dụng từ lâu đời như một công cụ để ghi chép, nhắc nhở. Mỗi một cuốn sách là một nền tri thức khác nhau: “Bạn càng đọc nhiều, bạn càng biết nhiều. Bạn càng học nhiều, bạn càng đi nhiều”. Sách lịch sử cho ta biết lịch sử hình thành và phát triển của loài người, sách sinh học mở ra một chân trời về thế giới sinh vật muôn loài, sách văn học đem đến những ý nghĩa, bài học cao cả về cuộc sống xung quanh. Đọc sách là một nhu cầu thiết yếu của con người. Đó là một hình thức giải trí có chiều sâu, nâng tầm trí tuệ con người. Đọc sách thường đi liền với suy ngẫm, tìm tòi, khám phá, khơi dậy đam mê của mỗi người trong từng lĩnh vực khác nhau. Đọc sách trở thành thói quen của nhiều người, văn hóa của nhiều cộng đồng.

Công nghệ ngày một phát triển, con người cũng trở nên dễ dàng trong việc tiếp cận tri thức. Bên cạnh việc đọc sách, chúng ta có thể sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng như phim ảnh, truyền hình, mạng. Ưu điểm của việc sử dụng công nghệ để đó chính là việc thu thập thông thông tin trở nên nhanh chóng và thuận tiện. Bởi vậy văn hóa đọc cũng đang đứng trước những nguy cơ và thách thức bị lấn át do sự thay đổi thói quen của một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ. Dù vậy, việc đọc sách vẫn có tầm ảnh hưởng lớn tới con người. Các thông tin thu thập được trên báo đài tuy nhanh gọn nhưng thường thiếu sót và đôi khi là sai sót trong khi sách lại là sự tổng hợp của một quá trình lâu dài. Sách có một hệ thống kiến thức đầy đủ mang lại khối lượng thông tin cần thiết cho con người thu nạp.

Đọc sách là cần thiết nhưng nhất thiết phải chọn cho mình những loại sách có giá trị, làm giàu tri thức và hoàn thiện nhân cách: “Sách hay, cũng như bạn tốt, ít và được chọn lựa; chọn lựa càng nhiều, thưởng thức càng nhiều”.Hiện nay, có rất nhiều loại sách được bày bán trong các nhà sách, cửa hàng sách. Nếu ta không đọc sách một cách có chọn lọc sẽ dễ bị sa đà vào những cuốn sách không cần thiết hoặc vô bổ. Thậm chí, có những cuốn sách mang nội dung tiêu cực, nếu không không được xem xét cẩn thận có thể làm lệch lạc tư duy, nhận thức của bản thân.

Sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Để rèn luyện bản thân có thói quen đọc sách không phải chuyện ngày một, ngày hai nhưng nếu kiên trì, đó sẽ là một thói quen tốt mang lại nhiều lợi ích cho bản thân.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 17

M. Gorki nói “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Quả thật, mỗi lần đọc một cuốn sách tôi lại như được sống trong một thế giới khác nhau. Việc đọc sách không hề nhàm chán hay tốn thời gian như nhiều người nghĩ, nó thú vị và có tác dụng tích cực.

Sách là những kết tinh trí thức vĩ đại và thực tế nhất của nhân loại trong sản phẩm vật chất dưới dạng ngôn ngữ ký tự văn bản. Sách rất đa dạng và cung cấp khối lượng khổng lồ tri thức. Khó lòng có thể thống kê được số lượng sách trên toàn thế giới. Hoạt động đọc sách cũng rất đa dạng, được thực hiện theo ý thích theo, nhu cầu, trình độ… tùy thuộc vào mỗi người. Việc đọc sách không phải một hành động trong giai đoạn nhất thời mà là một thói quen thói quen nghiêm túc, hữu ích cần có ở mọi người.

Đọc sách cung cấp cho chúng ta lượng tri thức, thông tin tuyệt vời. Tác dụng sơ khai của sách chính là lưu trữ và cung cấp thông tin cho từ người này đến người khác với cấp số nhân. Theo thời gian, người ta ngày càng hiểu được vai trò to lớn của sách. “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”, Rene Descartes nói. Đọc sách sẽ giúp bạn tiếp nhận những tri thức kinh nghiệm thực tế nhất đã được chắt lọc của người viết. Khi bạn muốn tìm hiểu về trồng hoa bạn có thể tìm các đầu sách liên quan tới nông nghiệp, ứng dụng nông nghiệp, kĩ thuật chăm sóc cây trồng… Tác giả của mỗi cuốn sách đều là chuyên gia, những người đã từng trồng hoa và trồng thành công. Bạn có thể không cần đến trường nếu như bạn có khả năng đọc – hiểu được các loại sách giáo khoa…

Sách là một công cụ giải trí thú vị. Hãy thử bắt đầu một buổi sáng bằng mẩu truyện vui, đó sẽ là một khởi đầu tích cực. Tất cả các loại sách truyện tranh, tiểu thuyết, truyện cười, tự truyện, tản mạn, kí… đều có mục đích giúp con người giải tỏa căng thẳng, tìm lại niềm yêu sống. Mỗi cuốn Doraemon là một chuyến hành trình phiêu lưu cổ tích tuyệt vời mà mỗi khi đọc một chương truyện, bạn như được tham gia vào chuyến đi ấy.

Và một điều ý nghĩa đặc biệt hơn, đọc sách giúp chúng ta nuôi dưỡng tâm hồn. Mỗi câu chuyện mỗi bài học, mỗi cuốn sách để lại cho chúng lời ta răn dạy về cách ứng xử, lối sống, tư tưởng… đúng đắn. Đọc “Tấm Cám” ai cũng khắc ghi bài học “Ở hiền gặp lành”, truyện “An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy” dạy bài học giữ nước, bạn sẽ hiểu đạo lí “Thương người như thể thương thân” từ truyện “Sự tích Hồ Ba Bể”…

Tuy vậy, trong xã hội hiện đại dường như một bộ phận đông đảo người dân coi thường ý nghĩa của việc đọc sách. Văn hóa đọc bị bỏ ngỏ và người ta ưa văn hóa hình ảnh “soán ngôi”. Hầu hết người trẻ ngày nay thích xem phim ảnh, học quan internet, mạng xã hội… Đó là một chuyện tốt. Tuy nhiên, tri thức hay thông tin trên đó ít có độ tin cậy, sự kiểm chứng kém và thiếu chắt lọc. Mặt khác, chính sự thiếu hấp dẫn của sách khiến giá trị của nó suy giảm. Thị trường sách cũng thiếu đi sự quan tâm của nhà nước. Do vậy, việc nâng cao hơn nữa giá trị của việc đọc sách phụ thuộc vào bản thân mỗi người và vào chính phủ.

Đọc sách là thói quen hữu ích. Mỗi chúng ta nên rèn luyện để có thói quen này. Tất nhiên, nó không phải bắt buộc. Nhưng nếu thức dậy vào buổi sáng và bắt đầu một ngày làm việc hay học tập bằng những trang sách thú vị.

Nghị luận về đọc sách - Mẫu 18

Con người chỉ khi học tập, trau dồi bản thân mới có thể phát triển cũng như cống hiến cho đất nước, cho xã hội. Có thể nói, việc học tập của con người vô cùng quan trọng, chính vì thế, việc lựa chọn những quyển sách tốt có ý nghĩa to lớn với mỗi con người.

“Quyển sách tốt” là quyển sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,… Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định: sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, đồng thời mỗi con người cần tích cực đọc sách và tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại.

Sách trước tiên là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự hấp thụ và tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình có cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Ngoài ra, một công dụng không thể không nhắc đến của sách là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm,… Chính vì thế, con người muốn trở nên tốt hơn thì phải đọc sách, chẳng có ai không học mà trở thành người có ích cho xã hội. Sách cũng là cách đánh giá con người, người ham học hỏi là người luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Thế nên mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lại chỉ biết cặm cụi vào sách vở mà không chịu rèn luyện thêm kĩ năng sống hoặc thực hành, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống nên vẫn chưa tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại, chúng ta cần phải điều chỉnh, cân bằng giữa học tập trong sách vở và áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Chúng ta không thể phủ định được tầm quan trọng của sách cũng như cần phải trau dồi bản thân mình để cống hiến cho xã hội. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, mỗi người cũng chỉ được sống một lần duy nhất nên hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách của riêng mình.

Nghị luận về thói quen đọc sách - Mẫu 19

Mỗi con người khi sinh ra không tự nhiên mà trở nên thành công hay tài giỏi. Tất cả đều là do quá trình rèn luyện, tu dưỡng mà nên. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự trưởng thành của con người chính là việc đọc sách. Chính vì thế, ý kiến: “Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách” là hoàn toàn đúng đắn.

Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức khổng lồ mà con người đã đúc kết được để tự rút ra bài học hoàn thiện bản thân về trí tuệ và vốn sống, giúp chúng ta suy nghĩ đúng đắn hơn, quan trọng nhất là đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân.

Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, mà hiện nay, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Nếu xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta sẽ không có những bài học bổ ích và xã hội sẽ không phát triển như bây giờ. Bên cạnh đó, ngày nay và mai sau, mỗi người chúng ta cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở. Sách vở còn giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi bằng những câu chuyện cười hài hước.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cuốn sách hay, bổ ích không chỉ giúp con người mở mang hiểu biết mà còn dạy cho ta cách sống, cách làm người, đối nhân xử thế. Hồi còn nhỏ đến lúc trưởng thành, làm bạn với hầu hết chúng ta là những cuốn sách giáo khoa của các lớp, tổng hợp kiến thức của các lĩnh vực khác nhau giúp ta phát triển cả về tư duy và tâm hồn. Lớn thêm một chút, chúng ta lựa chọn được nghề nghiệp để theo đuổi nó, ta sẽ được học những kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra con người có thể tìm đến những cuốn sách nổi tiếng như Đắc Nhân Tâm, Tony Buổi sáng,… để tìm hiểu thêm kiến thức. Mỗi cuốn sách sẽ mang đến cho con người những giá trị và lợi ích bổ ích khác nhau.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác hoặc mải chạy theo những thú vui tiêu khiển mà làm lãng phí thời gian của chính mình. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và đáng bị chỉ trích.

Mỗi con người chỉ có quỹ thời gian một ngày như nhau, việc ta sống và làm việc thế nào là do chính ta lựa chọn, hãy sống và học tập thật chăm chỉ để trở thành một con người có ích, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội để sau này không có gì phải hối tiếc.

................

Tải file tài liệu để xem thêm bài văn nghị luận về đọc sách

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
263
  • Lượt tải: 853
  • Lượt xem: 596.852
  • Dung lượng: 597,1 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quỳnh Chi Lê
    Quỳnh Chi Lê

    hay lắm ạ xin cẻm ơn

    Thích Phản hồi 16:18 15/05