Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về Ta không được chọn nơi mình sinh ra 3 đoạn văn mẫu lớp 12

Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về Ta không được chọn nơi mình sinh ra.

Tài liệu bao gồm 3 đoạn văn mẫu lớp 12, mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn học sinh khi làm bài văn nghị luận xã hội.

Nghị luận Ta không được chọn nơi mình sinh ra - Mẫu 1

Có ai đó đã từng nói rằng: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được lựa chọn cách mình sống” để khuyên nhủ con người về việc lựa chọn cách sống. Đầu tiên “nơi mình sinh ra” chỉ hoàn cảnh xuất thân của mỗi người, đó là điều con người không có quyền chủ động lựa chọn. Còn “cách mình sẽ sống” là cách ứng xử với cuộc đời của bản thân, đây là điều mà mỗi người có thể tự lựa chọn. Câu nói muốn khẳng định rằng con người khi sinh ra không thể lựa chọn cho mình vạch xuất phát điểm ban đầu (gốc gác, xuất thân) nhưng lại có thể lựa chọn cách sống sao cho phù hợp để trở thành một người có ích. Mỗi người đến với cuộc đời là một sự sắp đặt kỳ diệu của số phận. Không có một ai được tự lựa chọn bố mẹ của mình, gia đình của mình giàu có hay nghèo khổ, quê hương của mình ở đâu. Nhưng có nhiều thứ trong cuộc đời mà con người có thể lựa chọn. Một trong những thứ đó chính là cách sống. Nhân cách, đạo đức của một con người có thể được định hình và thay đổi theo thời gian. Khi con người được định hướng và lựa chọn một lối sống đúng đắn thì cuộc đời sẽ trở nên tốt đẹp, hạnh phúc và thành công hơn. Ngược lại, trong xã hội hiện đại hôm nay, có rất nhiều người lựa chọn lối sống thực dụng, chạy theo những ham muốn về vật chất. Họ không chịu cố gắng trau dồi kiến thức cũng như phẩm chất đạo đức. Đó là cách sống sai lầm, cần tránh xa. Đối với một học sinh cuối cấp, câu nói trên đã đem đến lời khuyên quý giá để tôi tích cực học tập rèn luyện chăm chỉ, cố gắng đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới để tương lai trở thành một người có ích cho xã hội. Như vậy, con người không thể lựa chọn cho mình xuất thân, nhưng có thể lựa chọn cách sống.

Nghị luận Ta không được chọn nơi mình sinh ra - Mẫu 2

“Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống” - một lời khuyên quý giá về sự lựa chọn trong cuộc sống. Mỗi người sinh ra đều có một cuộc đời khác nhau: có người hạnh phúc, sung sướng cũng có người bất hạnh khổ cực. Chẳng ai có thể tự vẽ ra cho bản thân rằng bố mẹ của ta sẽ là ai, gia đình của ta sẽ như thế nào, quê hương nơi ta sinh sống ở đâu. Đó là điều chúng ta không thể lựa chọn. Nhưng con người có quyền lựa chọn cách sống cho mình. Lựa chọn làm một người có ích, biết vượt lên trên mọi khó khăn nghịch cảnh. Hay chỉ làm một người tự ti, mặc cảm với xuất thân và coi đó là nguyên nhân để bản thân tìm đến với con đường sai trái. Abraham Lincoln - tổng thống thứ 16 của nước Mỹ - là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người thành công. Ông cũng xuất thân từ gia đình nghèo khổ, khó khăn và thiếu thốn đủ điều. Cha mẹ Lincoln cũng là những nông dân thất học và mù chữ. Bản thân ông cũng không được đến trường thường xuyên. Năm 21 tuổi, ông phải đánh xe bò và bắt đầu cuộc đời tự lập cho chính mình. Sau một thời gian trải qua nhiều nghề nhưng thất bại, ông phát hiện ra mình thích ngành luật. Vào năm 1836, ông đậu kỳ thi trở thành luật sư và bắt đầu hành nghề. Cuộc đời của A. Lincoln từng gặp phải nhiều thất bại nhưng ông chưa bao giờ lựa chọn từ bỏ bản thân. Sau mỗi thất bại, bài học rút ra được luôn nhiều hơn những gì mất đi. Nếu như vì hoàn cảnh gia đình mình, A.Lincoln lựa chọn chấp nhận số phận thì bản thân sẽ không có được thành công như ngày hôm nay. Đối với một học sinh cuối cấp, tôi luôn tự hứa cố gắng học tập chăm chỉ, trau dồi phẩm chất đạo đức. Để từ đó, trên đường đời phía trước, tôi có thể tự mình lựa chọn một cách sống ý nghĩa. Câu nói trên quả là một lời khuyên giá trị cho con người về sự lựa chọn cách sống của chính mình.

Nghị luận Ta không được chọn nơi mình sinh ra - Mẫu 3

Cuộc đời của mỗi người không giống nhau, bởi vậy mà có câu: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống”. Con người không thể được lựa chọn gia đình, xuất thân - đó là điều mà khi sinh ra chúng ta đã được sắp đặt bởi số phận. Yếu tố đó hoàn toàn là khách quan, không thể quyết định trực tiếp đến tương lai của mỗi người. Còn “cách mình sẽ sống” là cách ứng xử với cuộc đời của bản thân. “Được chọn” là có quyền chủ động quyết định điều mà bản thân mong muốn. Như vậy, câu nói trên khẳng định rằng con người khi sinh ra không thể lựa chọn cho mình vạch xuất phát điểm ban đầu (gốc gác, xuất thân) nhưng lại có thể lựa chọn cách sống sao cho phù hợp với bản thân để trở thành một người có ích, thành công. Trong quá khứ, dân tộc Việt Nam đã kiên cường đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược. Biết bao chàng trai, cô gái tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại mang trong mình khát vọng cống hiến cho đất nước. Tuy mỗi người một xuất thân khác nhau nhưng cùng chung hoài bão, lý tưởng cách mạng. Còn trong hôm nay, khi đất nước đang phải đối đầu với đại dịch Covid-19, không ít người đã lựa chọn cách sống cao đẹp. Hàng trăm sinh viên y khoa ghi danh lên tuyến đầu chống dịch, hàng trăm chiến sĩ bộ đội phải ngày đêm canh giữ vùng biên giới… Họ đều là những người đã lựa chọn cho mình cách sống đẹp, sống có ích. Xã hội ngày càng phát triển, nhiều người đã lựa chọn lối sống vô cảm hoặc chạy theo vật chất… Tất cả đều là cách sống đáng phê phán. Là một học sinh, tôi luôn ý thức được về việc lựa chọn cách sống sao cho đúng đắn. Tôi lựa chọn cho mình cách sống cống hiến: nỗ lực trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức và nâng cao kỹ năng mềm để trở thành một phiên bản tốt hơn trong tương lai. Từ đó, đem sức lực của mình đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Như vậy, câu nói trên là một lời khuyên đúng đắn, thôi thúc con người sống có ích.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 353
  • Dung lượng: 401,9 KB
Sắp xếp theo