Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về yếu tố tạo nên sự thành công (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

Thành công là điều mà con người luôn hướng tới trong cuộc sống. Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công. Chính vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về yếu tố tạo nên sự thành công.

Tài liệu bao gồm 3 đoạn văn mẫu lớp 12, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn học sinh khi ôn tập về bài văn nghị luận xã hội chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc Gia sắp tới.

Đoạn văn nghị luận về yếu tố tạo nên sự thành công - Mẫu 1

Con người luôn mong muốn có được thành công, nhưng để tạo nên thành công cần có rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, thành công là gì? Hiểu một cách đơn giản, thành công có thể hiểu là đạt được một kết quả mà bạn mong muốn, hay hoàn thành mọi thứ trong công việc một cách tốt nhất... Và để dẫn đến thành công, cần có hai yếu tố khách quan và chủ quan. Yếu tố khách quan ở đây chính là thời cơ. Đó là hoàn cảnh thuận lợi nhất mà chúng ta có được trong một thời điểm quan trọng. Nếu biết chớp lấy thời cơ thuận lợi ấy, chúng ta có thể bước trước một bước trên con đường thành công so với những người xung quanh. Một ví dụ điểm hình về việc chớp thời cơ trong lịch sử dân tộc. Vào những năm kháng chiến chống Pháp, Hồ Chủ Tịch đã tận dụng thời cơ quan trọng để tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa tháng tám năm 1945 và giành chiến thắng lịch sử cho dân tộc ta. Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là yếu tố chủ quan, xuất phát từ chính mỗi người. Chúng ta cần tích cực học hỏi để có được một nền tảng kiến thức vững chắc. Bên cạnh đó, đam mê chính là chìa khóa giúp vượt qua khó khăn. Nếu có đam mê, con người cũng sẽ vạch ra những mục tiêu rõ ràng để thực hiện. Khi học tập hay làm việc bằng đam mê, những nỗ lực của chúng ta sẽ là hai trăm phần trăm. Từ đó, chúng ta càng cố gắng học hỏi không ngừng. Bởi thành công chỉ dành cho những người không ngừng nỗ lực. Ngoài ra, việc trau dồi thêm những ngoại ngữ, kỹ năng mềm cũng giúp ích cho con đường bước tới thành công. Như vậy, sự thành công có được chính là sự kết hợp của tất cả những yếu tố trên. Đối với một học sinh cuối cấp như em khi hiểu được những yếu tố của sự thành công, em sẽ cố gắng để rèn luyện trí tuệ và phẩm chất đạo đức, cũng như tìm được đam mê của bản thân để đạt được mục tiêu trước mắt cũng như những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Tóm lại muốn có được sự thành công, con người phải biết tận dụng tốt những yếu tố khách quan và chủ quan.

Đoạn văn nghị luận về yếu tố tạo nên sự thành công - Mẫu 2

Ai cũng đều khao khát đạt được thành công, nhưng để đạt được điều đó cần phải chuẩn bị cho mình một hành trang thật tốt. Hành trang đó chính là những yếu tố tạo nên sự thành công. Yếu tố đầu tiên mà chúng ta có thể kể đến chính là thời cơ. Tuy không đóng vai trò quyết định nhưng đây cũng là một yếu tố khá quan trọng. Nếu như khi cơ hội đến với bạn, và bạn biết cách nắm bắt nó để tận dụng thật tốt thì đó chính là một khởi đầu hoàn hảo. Nhưng thời cơ không quyết định tất quả, mà quan trọng vẫn phải từ mỗi người. Yếu tố tiên quyết chính là việc rèn luyện cho mình một trí tuệ vững mạnh sẽ biến ta thành người nắm lợi thế để đến với thành công nhanh nhất. Học vấn luôn là con đường ngắn nhất đến với thành công. Chắc hẳn ai cũng ý thức được điều đó. Khi bạn am hiểu sâu rộng ở một lĩnh vực nhất định, chắc chắn bạn sẽ có được một nền tảng tốt cho công việc của mình. Người nông dân muốn có vụ mùa bội thu thì phải có hiểu biết về giống cây mình trồng (cách gieo trồng, chăm sóc, tưới tiêu, thu hoạch). Nhờ có trí tuệ mà chúng ta có khả năng phân tích và xử lý những tình huống phát sinh trong công việc một cách tốt nhất. Có trí tuệ thôi chưa đủ, lòng say mê với công việc cũng rất cần thiết. Nếu như làm một việc gì đó vì bị ép buộc sẽ khiến bản thân cảm thấy chán nản, không muốn cố gắng và dễ dàng bỏ dở giữa chừng. Nhưng khi bản thân cảm thấy yêu thích, say mê và muốn cống hiến cho công việc ấy thì hiệu quả công việc sẽ tốt hơn rất nhiều. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phải trau dồi kỹ năng, cũng như phẩm chất tốt đẹp… Không có con đường nào đến với thành công là dễ dàng, mỗi người cần phát huy tối đa khả năng của bản thân để tìm đến đích của trái ngọt.

Đoạn văn nghị luận về yếu tố tạo nên sự thành công - Mẫu 3

Chắc hẳn trên hành trình chinh phục thành công, mỗi người đều tự hỏi những yếu tố nào tạo nên sự thành công. Yếu tố đầu tiên làm nên sự thành công chính là tích cực trau dồi kiến thức. Khi bạn am hiểu sâu rộng ở một lĩnh vực nhất định, chắc chắn bạn sẽ có được một nền tảng tốt để hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Một nhà phê bình văn học cần phải hiểu biết nhiều về các tác phẩm văn học, phong cách sáng tác của nhà văn hay những trào lưu văn học… mới có thể nghiên cứu và đánh giá tác phẩm một cách toàn diện nhất. Bên cạnh đó, việc trau dồi những kỹ năng mềm như khả năng lắng nghe, hợp tác cũng sẽ giúp cho hiệu quả công việc của bạn cao hơn. Cuộc sống luôn chứa đựng nhiều thay đổi, có đôi khi thử thách sẽ khiến con người rơi vào thất bại. Khi có được kiến thức vững chắc, kĩ năng linh hoạt thì con người có thể nhanh chóng vượt qua thất bại để tiến về phía trước. Một điều cũng rất quan trọng nữa chính là niềm đam mê hay ước mơ của mỗi người. Khi cảm thấy yêu thích, mỗi người sẽ tự cố gắng học hỏi không ngừng và nỗ lực chạm đến thành công. Chắc không ai là không biết đến Picasso, họa sĩ thiên tài người Tây Ba Nha. Ngay từ khi còn nhỏ, Picasso đã bộc lộ sự say mê và năng khiếu trong lĩnh vực hội họa, theo mẹ ông kể lại thì từ đầu tiên mà cậu bé Pablo nói được chính là “piz”, cách nói tắt của từ “lápiz” (trong tiếng Tây Ba Nha có nghĩa là bút chì). Cha của Picasso là một họa sĩ, ông chính là người dạy cho Picasso những kiến thức đầu tiên về hội họa để đến ngày hôm nay, chúng ta có một họa sĩ tài năng như vậy. Ngoài ra, ở mỗi lĩnh vực khác nhau lại có những yếu tố riêng quyết định đến sự thành công, nhưng những yếu tố kể trên đóng vai trò quan trọng hơn cả. Đối với một học sinh cuối cấp như em thì thành công lớn nhất lúc này là thi đỗ kỳ thi cấp 3. Khi hiểu được những yếu tố của sự thành công, em sẽ cố gắng để rèn luyện trí tuệ và phẩm chất đạo đức, cũng như tìm được đam mê của bản thân để đạt được mục tiêu trước mắt cũng như những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Con người hãy tích cực hoàn thiện bản thân để có thể vươn tới thành công.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 15
  • Lượt xem: 2.898
  • Dung lượng: 398,3 KB
Sắp xếp theo