Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về tình trạng học lệch, ôn thi lệch của học sinh hiện nay Dàn ý & 7 bài văn mẫu lớp 12

Nghị luận về tình trạng học lệch, ôn thi lệch của học sinh bao gồm 7 mẫu cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết nhất. Qua đó giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận về một vấn đề xã hội ngày một hay, đạt điểm cao hơn.

TOP 7 bài văn nghị luận về học lệch dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội, nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Dàn ý suy nghĩ về hiện tượng học lệch của học sinh

1. Mở bài

  • Giới thiệu về vấn đề học lệch của học sinh hiện nay
  • Đánh giá chung: là hiện tượng không tốt với người học

2. Thân bài

* Giải thích

Học lệch là học không cân đối, không đều các môn, chú trọng quá một môn mà xao lãng môn khác

* Biểu hiện

  • Thích học các môn tự nhiên vì không phải ghi chép nhiều
  • Có bạn thích học môn xã hội vì không cần tính toán nhiều
  • Có người chỉ chú trọng học ngoại ngữ mà không quan tâm đến các môn khác

* Tác hại:

  • Hổng kiến thức cơ bản
  • Kết quả học tập thấp, gây chán nản, ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện
  • Kìm hãm vốn hiểu biết sâu rộng

* Nguyên nhân

Chủ quan

  • Do sở thích của người học
  • Do năng khiếu của mỗi người
  • Do ngại học, ngại nghiên cứu

Khách quan

  • Do mục đích học tập là để thi đỗ Đại học
  • Do cha mẹ định hướng

* Giải pháp

  • Tuyên truyền để ai cũng nắm bắt được hết hậu quả của việc học lệch
  • Kiên quyết không học lệch
  • Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để thêm phần thú vị

3. Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề
  • Liên hệ bản thân

Nghị luận về học lệch - Mẫu 1

Hiện tượng học lệch, học tủ thường xảy ra rất phổ biến đối với các bạn sinh viên, nhất là trong các đợt thi cử, khi thời gian ôn thi không còn nhiều mà khối lượng kiến thức thì lớn nên các bạn chỉ tập trung ôn luyện và những chủ đề nhất định, bỏ sót rất nhiều lượng kiến thức khác. Hiện tượng này rất đáng báo động và không nên chạy theo nó vì gây ra không ít khó khăn, hậu quả cho các bạn học sinh. Hơn nữa, những người nào có kiến thức toàn diện thì bao giờ cũng luôn được ưu tiên, xem trọng hơn người chỉ tập trung vào một nội dung, một môn học nhất định.

Từ trước đến giờ, học lệch vẫn thực sự là một việc rất nguy hiểm để lại hậu quả không lường, thế nhưng tình trạng học lệch học tủ này lại không hề có gì xa lạ với một bộ phận các bạn học sinh ngày nay. Lý do dẫn tới tình trạng này cũng hết sức quen thuộc, tiêu biểu là việc các bạn có tư tưởng phân biệt thành môn chính – môn phụ hay những định hướng từ các bậc phụ huynh chỉ muốn cho con em mình tập trung vào việc học những môn mà mình cho là quan trọng. Quan niệm sai lầm này khiến các bạn học sinh vô hình chung có ý xem nhẹ, coi thường những môn học còn lại nên chỉ dành thời gian, đầu tư công sức cho những môn tủ này.

Điều trước tiên là bạn nhất định phải tự hình thành cho mình một suy nghĩ rằng tất cả các môn học đều có tầm quan trọng như nhau, không có môn nào là chính, môn nào là phụ cả. Những kiến thức có trong chương trình học tập trên lớp sẽ bổ sung, trợ giúp lẫn nhau, giúp ích cho bạn ở rất nhiều mảng kiến thức không chỉ khi bạn làm bài tập, các bài kiểm tra, thi cử mà còn cả khi bạn đã bước ra ngoài cuộc sống, tham gia vào các hoạt động ngoại khoá lành mạnh khác.

Từ việc thay đổi trong nhận thức bạn sẽ tự biết cách sắp xếp, phân bổ đồng đều thời gian, công sức cho những môn học đó.

Những môn học trên lớp là rất nhiều, không chỉ có một mà nhiều lĩnh vực khác nhau. Chắc chắn rằng trong số các môn học ấy, sẽ có những môn được coi là sở trường của bạn, những môn đem lại cho bạn sự hứng khởi, yêu thích nhiều hơn các môn khác mà bạn cảm thấy khó nhằn, khó khăn, và rồi đương nhiên bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm tòi và nghiên cứu chúng. Tuy nhiên, điều này cũng đã vô tình dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ. Từ lúc bản thân mình đã ý thức được rằng các môn học đều có tầm quan trọng như nhau và chính mình nên tìm các cách để có thể cân bằng, hài hòa tất cả, bạn sẽ biết mình phải tự phân bổ thời gian sao cho hợp lý hơn cho giữa các môn học.

Nếu như bố mẹ nhất quyết đưa ra định hướng buộc bạn phải theo đuổi bằng được một hoặc một tổ hợp các môn học nhất định nào đó và có suy nghĩ coi thường, xem nhẹ những môn học còn lại trên lớp, đồng thời bạn đã biết rằng điều đó là hoàn toàn sai trái và cũng không đúng theo ý thích, nguyện vọng tương lai của bạn, vì thế khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi khi phải chịu mớ áp lực đó – thì lúc đấy đừng sợ hãi và chấp nhận yêu cầu của phụ huynh, hãy thẳng thắn nói suy nghĩ cho bố mẹ mình hiểu. Thậm chí là đưa ra phản biện, nguyên cớ để tìm ra được cách học hiệu quả nhất. Một lần không được, có thể nhiều lần, thậm chí có thể nhờ đến sự can thiệp, khuyên bảo của ông bà, thầy cô – những người mà luôn hiểu rõ vấn đề và đứng về phía bạn. Người học là bạn cơ mà, bố mẹ chỉ ở sau hỗ trợ chứ không trực tiếp học hộ bạn được đâu vậy nên, đừng để bất cứ ai có thể quyết định thay cho cuộc đời của bạn.

Thực tế hiện nay cho thấy nhiều bậc phụ huynh luôn thúc ép con em mình phải học những môn khoa học tự nhiên định hướng sau này làm kỹ sư, bác sĩ,… mặc cho sở thích của con mình có là hội họa, văn chương hay nghệ sĩ đi nữa. Nhiều bố mẹ không ủng hộ đam mê của con nên buộc con học những môn do họ chỉ định, ra sức đầu tư tiền bạc và thời gian cho con tham gia các khóa học ấy. Thế nhưng họ có một lần nào hiểu được những cảm nhận, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến của con mình. Nếu bạn đang ở trong tình trạng ấy, thì hãy nhớ rằng người quyết định tương lai của bạn không ai khác, chính là bản thân bạn. Hãy theo đuổi đam mê của mình đến cùng và chứng minh cho bố mẹ thấy nó là quyết định đúng đắn và khiến họ luôn cảm thấy tự hào về bạn.

Không thể phủ nhận rằng kiến thức cần phải học từ các môn học rất nhiều, nếu đến gần thời gian thi mới bắt đầu ôn tập thì chắc chắn sẽ không kịp và kết quả là dẫn tới hiện tượng học lệch, học tủ. Chính vì vậy, để không mắc phải hiện tượng nước đến chân mới nhảy, các bạn nên chủ động tự học tập, phân bổ thời gian cho tất cả các môn học mỗi ngày sao cho hiệu quả nhất. Ví dự như hôm nay học môn nào, kiến thức gì thì sẽ làm bài tập dứt điểm và nắm vững kiến thức đó, tránh để tình trạng kiến thức bị tồn đọng rồi đến lúc thi mới đụng đến. Như thế sẽ vừa không nhớ bài vừa không có thời gian để học hết phần kiến thức vô cùng nhiều này. hãy tự chủ động trong việc học của mình, mà không cần ai phải nhắc nhở, khi ấy, bạn sẽ thấy việc ôn tập của mình không hề vất vả, mệt mỏi mà sẽ nhàn hơn rất nhiều đấy.

Tất nhiên việc có kiến thức toàn diện thì bao giờ cũng sẽ được ưu tiên hơn là việc chỉ tập trung vào một nội dung, một chuyên môn nhất định. Nếu như bạn thực sự là một người cầu tiến, luôn có mong muốn làm sao để cho kho kiến thức, sự hiểu biết của bản thân mình được không ngừng tăng lên thì chính bạn sẽ tránh được hiện tượng học lệch – điều có thể mà rất nhiều bạn học sinh biết nhưng lại không hề muốn tránh khỏi.

Nghị luận về hiện tượng học lệch - Mẫu 2

Học sinh là những cánh chim non, những chủ nhân tương lai của đất nước và trong tương lai sẽ đưa đất nước phát triển đi lên sánh vai với các cường quốc năm châu. Chính vì vậy mà ngay từ bây giờ việc học tập của học sinh đang được Đảng và Nhà nước quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa xác định đúng đắn được mục đích và động cơ học tập nên vẫn còn tình trạng học lệch diễn ra.

Học lệch là việc học không cân đối, không đều các môn, chú trọng môn này mà xao lãng môn khác, chỉ chú tâm đến môn mình sẽ thi đại học hay là đi theo sở thích cá nhân chứ không phải học để có kiến thức toàn diện.

Biểu hiện của việc học lệch rất rõ ràng nhận ra trong suốt quá trình học tập và qua những lần kiểm tra, thi cử. Có những bạn chỉ thích học các môn tự nhiên vì chúng không đòi hỏi phải học thuộc quá nhiều và cũng không cần ghi chép đến mức mỏi tay mà chỉ cần có một bộ não tư duy sắc bén. Hay có những bạn lại thích học các môn xã hội vì nó không khô khan như công thức toán lí hóa và chỉ cần chăm chỉ là có thể học tốt. Bên cạnh đó còn có xu hướng chuyên tâm học Ngoại ngữ mà quên đi các môn học còn lại. Vì sao vậy? Vì trong bối cảnh đất nước đang trên đà giao lưu, hội nhập có khả năng ngoại ngữ tốt là một hành trang vô cùng hữu ích cho những ai muốn nâng cao vị trí, tầm quan trọng của mình trong xã hội.

Học lệch là học chuyên sâu về một vài lĩnh vực nào đó và quả thật là chúng ta sẽ có kiến thức vô cùng vững vàng và chắc chắn trong lĩnh vực ấy. Thế nhưng đó cũng là cách ta tự tạo ra một lỗ hổng kiến thức cho mình. Kiến thức cơ bản không có người ta trở nên chán ghét môn học, dần dần cảm thấy chán nản khi nhắc đến và không muốn học. Khi đó, kết quả học tập giảm sút làm ảnh hưởng đến chính người học và sau cùng là suy giảm chất lượng giáo dục. Giáo dục kém, đất nước thiếu đi những nhân tài toàn diện là điểm yếu của một đất nước trong giai đoạn đang phát triển.

Xét về nguyên nhân, đầu tiên là phải bàn đến bản thân người học. Đôi khi là do sở thích vốn có, chỉ thích môn này, môn kia mà bỏ bê những môn còn lại. Cũng có thể do bệnh lười ăn sâu, ngại học, ngại tìm tòi, nghiên cứu. Tuy vậy yếu tố khách quan cũng có tác động mạnh. Đó là tác động của kì thi Trung học phổ thông quốc gia. Các sĩ tử chỉ tập trung vào môn học xét tuyển đại học để có được điểm số cao, đỗ vào trường mình mơ ước để sau này dễ tìm kiếm việc làm.

Bởi những hậu quả khó lường mà học lệch gây ra, mỗi chúng ta cần có ý thức nói không với học lệch, tích cực với tất cả các môn, vận dụng lý thuyết vào thực tế để ghi nhớ, khắc sâu. Cần tuyên truyền đến mọi người về những tác hại do học lệch gây ra, tham gia các diễn đàn, chương trình học tập để nâng cao vốn tri thức.

Nói tóm lại, học lệch gây ra rất nhiều tác hại, không những hổng kiến thức mà còn làm cho kiến thức không lâu bền, dễ phai mờ. Ý thức được điều đó, em sẽ phân chia thời gian cho các môn học sao cho hợp lí mà vẫn có thể nâng cao hơn những môn thi đại học.

Nghị luận về hiện tượng học lệch của học sinh - Mẫu 3

Học tập là quá trình tiếp nhận tri thức để giúp chúng ta sống và làm việc tốt hon. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đòi hỏi con người cần trang bị cho mình những tri thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong những lĩnh vực đó, phải cần đến kiến thức chung của các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay vì nhiều lí do khác nhau, nhiều học sinh có tình trạng học sinh học lệch, đó là hiện tượng thích những môn tự nhiên nhưng không mấy quan tâm đến các môn xã hội. Các bạn chưa hiểu được rằng, học lệch sẽ để lại một hệ lụy rất lớn về sau, lúc đó chúng ta cần học lại cũng thật khó khăn vì mất nhiều thời gian, công sức.

Học lệch là hiện tượng thích môn học này mà xem thường môn học kia, có thể là việc thích học các môn tự nhiên mà thiếu quan tâm đến các môn xã hội hoặc là học tập những môn không yêu thích chưa đến nơi đến chốn.

Vì sao học sinh lại học lệch? Vì tâm lí chung của phần lớn học sinh là chỉ muốn vượt qua các kì kiểm tra, kì thi để học môn khác mà mình yêu thích. Cũng có thể nhiều học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi học lệch để dành thời gian chú trọng đến các môn thi sở trường. Do sự phân hóa về việc làm và thu nhập trong xã hội. Một thực tế dễ nhìn thấy là học ngành xã hội khó kiếm việc làm và thu nhập thấp. Do chương trình nặng nề, học sinh phải thuộc lòng nhiều kiến thức. Việc học các môn xã hội chỉ nằm trên lý thuyết mà chưa đi sát vào thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó cũng có một phần người dạy còn nhàm chán, chưa thu hút học sinh.

Nếu học lệch sẽ để lại nhiều hậu quả sau này cho bản thân ta: Có thể bạn học giỏi tự nhiên nhưng giao tiếp xã hội kém, thiếu kinh nghiệm sống. Khi cần viết một văn bản hay trình bày một vấn đề trước đám đông, chúng ta sẽ gặp lúng túng. Nhiều môn khoa học xã hội giúp ta hoàn thiện nhân cách, hiểu được lịch sử vẻ vang của cha ông hoặc răn dạy chúng ta về những bài học đạo lý. Trong nhiều lĩnh vực, ngoài kiến thức chuyên môn, đòi hỏi chúng ta cần có sự năng động, ứng xử nhanh nhạy, giao tiếp tốt. Chưa kể, nếu cố tình học lệch, chúng ta sẽ mất cân bằng về tư duy. Thiếu kiến thức xã hội, ta khó cảm nhận về nghệ thuật của cuộc sống đa chiều, muôn vẻ.

Chính vì thế trong nhà trường giáo viên cần tạo sự lôi cuốn, truyền đạt hấp dẫn khi dạy những kiến thức xã hội. cần dạy trực quan sinh động để tạo sự hứng thú cho học sinh. Việc học phải gắn liền với thực tiễn cuộc sống, phải được vận dụng vào đời sống hàng ngày hay trong công việc.

Học sinh phải có ý thức chủ động tiếp thu kiến thức để làm phong phú cho tâm hồn, cho cuộc sống. Phải xác định rõ, một con người muốn có đủ tài năng, trí lực thì cần phải có kiến thức toàn diện từ lĩnh vực tự nhiên cho đến khoa học nhân văn.

Học đều các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành con người toàn diện. Chúng ta hãy biết quan tâm hơn đến các môn xã hội vì những giá trị văn hóa, tinh thần, vẻ đẹp sẽ được khám phá qua các môn này.

Một tâm hồn phong phú sẽ giúp bạn học tập tốt hơn, thu nhận kiến thức tốt hơn. Hiểu được điều đó, học sinh chúng ta sẽ chủ động, có hứng thú trong học tập và không còn hiện thượng học lệch nữa.

Nghị luận về hiện tượng học lệch của học sinh - Mẫu 4

Học tập là quá trình trang bị tri thức giúp mỗi chúng ta bước vào cuộc sống một cách tự tin và trở thành một công dân mẫu mực, một con người văn minh. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đòi hỏi mỗi con người cần trang bị cho mình những kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, do một số yếu tố khách quan và áp lực thi cử, thường xảy ra tình trạng các bạn học sinh học tủ, học lệch, dẫn đến những hệ luỵ cho chính các bạn sau này.

Học lệch là hiện tượng phổ biến hiện nay. Các bạn học sinh thường tập trung học các môn tự nhiên (toán lý hoá) mà thiếu quan tâm đến các môn xã hội, hoặc có quan tâm cũng không đến nơi đến chốn. Tâm lý chung của các bạn đều muốn "đủ sống" trong các kỳ thi, kỳ kiểm tra. Ngoài các bạn luyện thi trong đội tuyển học sinh giỏi thì đa số các bạn học lệch vì áp lực của kỳ thi đại học, cao đẳng. Do sự phân hoá về việc làm và thu nhập trong xã hội, một số nhóm ngành có thu nhập cao như dầu khí, tài chính, ngân hàng…đều được các bậc phụ huynh ngắm đến và hướng cho con em mình quyết tâm giành một suất trong trường đại học. Một số môn như tin học, ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để xin việc nên cũng được các bạn chú trọng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, còn một số môn phụ, ít quan trọng hơn thì các bạn hầu như bỏ qua hoặc ít quan tâm đến.

Có rất nhiều hậu quả của việc học lệch. Nhiều bạn mải học các môn tự nhiên mà không để ý đến các môn xã hội. Sau này các bạn trở thành những nhà khoa học giỏi nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, có những bạn tốt nghiệp bằng giỏi trường quản trị kinh doanh, nhưng do giao tiếp kém nên không xin được một công việc tốt. Hiện tượng học lệch cũng dẫn đến tư duy lệch. Các bạn học giỏi và thiên về các môn tự nhiên sẽ có ý xem thường các môn xã hội, cho đó chỉ là các môn phù phiếm, dẫn đến "thiếu cân bằng" về tư duy.

Học đều các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành một con người toàn diện. Các bạn có thể chú trọng hơn về các môn tự nhiên, nhưng cần dành thời gian xứng đáng cho các môn xã hội. Những giá trị văn hoá, tinh thần, những vẻ đẹp của quê hương đất nước sẽ được khám phá qua việc học tập các môn xã hội. Một tâm hồn phong phú sẽ giúp bạn học tốt hơn, nạp kiến thức tốt hơn, và những kiến thức xã hội đến lượt mình sẽ giúp các bạn học tốt hơn các môn tự nhiên.

Trong trường học, các môn xã hội cần được giảng dạy một cách trực quan, sinh động để tạo hứng thú cho học sinh. Các bạn học sinh nên coi những giờ học tập môn xã hội chính là những giờ thư giãn, giúp bạn lấy lại tinh thần để học những môn tự nhiên. Có như vậy các bạn sẽ không thấy nhàm chán.

Nghị luận về hiện tượng học lệch của học sinh - Mẫu 5

Học tập luôn là vấn đề nóng nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Phương pháp học luôn là điều quan trọng với mỗi người học. Cũng có câu "Học thầy không tày học bạn". Chính vì thế các phương pháp học luôn được tìm tòi và trở thành trào lưu. Có rất nhiều trào lưu phương pháp học đúng đắn chẳng hạn như việc học trực tuyến. Đây là một phương pháp học rất phù hợp với sự phát triển của giáo dục ngày nay. Nhưng bên cạnh những phương pháp học tiến bộ và phù hợp đó vẫn có lối học không tốt. Cụ thể là tình trạng học lệch ôn thi lệch của học sinh ngày nay.

Học lệch ôn thi lệch là học và ôn thi chỉ tập trung vào một số môn cụ thể mà không quan tâm đến những môn khác. Tình trạng này xảy ra phổ biến nhất ở bậc trung học phổ thông. Bởi với bậc trung học phổ thông kỳ thi vào đại học là quan trọng nhất. Và kì thi đại học được thi phân loại theo từng nhóm môn học khác nhau. Giáo dục Việt Nam bao gồm những khối học truyền thống như A(Toán, Lý, Hóa); B(Toán, Hóa, Sinh); D(Toán, Văn, Anh); C(Văn, Sử, Địa). Một số khối học, tổ hợp môn học mới như A1(Toán, Lý, Anh), (Toán, Hóa, Anh)…. Chính vì thế mà học sinh cấp ba thường chỉ tập trung vào khối thi đã chọn của mình và sao nhãng những môn học khác có trong chương trình cơ bản trong phần giáo dục bắt buộc theo quy định của Bộ giáo dục hiện nay. Nhưng vấn đề là việc học lệch và ôn thi lệch không hề đem lại hậu quả ngay tức khắc. Ngược lại, nó còn có thể mang lại kết quả tốt đẹp. Việc học lệch và ôn thi lệch còn mang kết quả tốt hơn so với việc học đồng đều. Khả năng của con người là có hạn và người học cũng vậy. Việc học lệch và ôn thi lệch tạo điều lý tưởng để người học có thể tập trung nhiều thời gian để đem lại hiệu quả tốt nhất cho môn học đó. Chính vì lý do này mà tình trạng học lệch vẫn tiếp diễn mặc dù nhà trường đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này. Bởi vậy, giảm tình trạng học lệch luôn là vấn đề nan giải và đau đầu với nhà trường cũng như những nhà phát triển giáo dục. Việc học lệch có thể mang lại kết quả tốt ngay tức thì nhưng hậu quả của nó là mãi về sau này. Học lệch, tập trung vào một số môn học sao nhãng, lơ là các môn học còn lại làm cho bạn bị thiếu hụt kiến thức.

Không phải ngẫu nhiên mà người phát triển giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục lại sắp xếp, lựa chọn chương trình các môn học. Tất cả các môn học đều có lợi cho sự phát triển tri thức một cách đồng đều. Việc học lệch có thể làm lu mờ tầm quan trọng của những môn học khác. Nhưng tôi dám khẳng định với bạn rằng, chắc chắn một ngày nào đó bạn phải sử dụng đến những kiến thức mà bạn đã từng lãng quên ấy. Không cần phải xa xôi đâu cả. Ngay khi bạn học đại học, những kiến thức mà có thể bạn đã từng lãng quên ấy là hành trang không thể thiếu để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của bạn. Ngoài ra việc học lệch ôn thi lệch còn khiến cho não bộ phát triển không đồng đều. Nguyên nhân của tình trạng này có rất nhiều. Cũng có nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân chủ quan là do người học không quyết tâm, cố gắng, không học đúng nghĩa của người học. Họ học không đúng nghĩa đam mê tìm tòi học hỏi với mục đích phát triển trí tuệ. Họ chỉ học bởi bố mẹ cho đi học chỉ học như một việc rất đỗi bình thường. Với thái độ học tập như vậy nên việc học đều là điều ít có thể xảy ra. Nguyên nhân khách quan là do phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa tạo được hứng thú cho học sinh. Giáo viên chưa truyền hết được nhiệt huyết của mình với môn học khiến cho học sinh không yêu, không nhiệt huyết với môn học khiến cho việc học lệch ngày càng gia tăng. Không hứng thú với môn học dù là do nguyên nhân nào đi nữa cũng là tác nhân chính gây nên hiện tượng học lệch và ôn thi lệch. Trước tình trạng này, mọi người và đặc biệt là người quan tâm đến giáo dục nước nhà luôn tìm cách để khắc phục chúng. Như cải cách, đổi mới phương pháp giảng dạy và thi cử. Khẳng định rõ vai trò và vị trí của những môn học nền tảng còn lại. Không còn đặt suy nghĩ với học sinh khái niệm môn phụ môn chính, tạo điều kiện cho học sinh học đều và toàn diện. Học lệch và ôn thi lệch cũng giống như cái cây lớn lên mà không đủ rễ. Nó vẫn có thể sống nhưng không thể phát triển khỏe mạnh như những cây khác cũng loài. Học lệch và ôn thi lệch không thể giúp người học phát triển trí tuệ một cách toàn diện. Không đạt được điều đó, ta vẫn chưa thể đạt được mục đích thật sự của việc học hỏi. Với phương chân là phát triển toàn diện, chúng ta cần nhận rõ ý nghĩa cũng như hiểm họa mà việc học lệch gây ra. Học sinh nên cần được giáo dục nhận thức hàng ngày để hiểu rõ mình đi học để làm gì? Nhận thức được điều đó tự khắc nội dung trong chương trình học tập sẽ được học sinh tiếp thu tìm hiểu một cách khoa học nhất. Không phải chỉ có học lệch và ôn thi lệch mới có kết quả cao nhất trong học tập. Đã có rất nhiều tấm gương học đều học xuất sắc. Không cần phải đi tìm kiếm tấm gương ở đâu xa. Trong lớp học của bạn chắc chắn có không ít những bạn học đều giỏi tất cả các môn học. vậy thì tại sao những người khác lại phải chọn con đường học và ôn lệch. Thiết nghĩ điều đó là không cần thiết. Hãy để kiến thức trên trường lớp là hành trang quý báu để bạn bước vào đời.

Học lệch và ôn thi lệch là một phương pháp không hợp lý. Trái lại với học lệch và ôn thi lệch là học đồng đều với đam mê tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và tối ưu nhất. Như tôi đã nói ở trên, học lệch giống như cái cây sống không đủ rễ vậy. Không đủ rễ không chỉ không phát triển vượt trội mà còn dễ bị quật ngã trước bão táp sóng gió của cuộc đời. Kiến thức, tri thức không bao giờ là thừa thãi. Hãy cố gắng lấp đầy nó để tự tin bước trên con đường mình đã chọn.

Nghị luận về hiện tượng học lệch của học sinh - Mẫu 6

Học lệch là một phạm phù không phải xa lạ đối với học sinh, sinh viên thời nay. Phải chăng vấn đề này nó đã diễn ra từ nhiều năm về trước và cũng không mấy ai quan tâm, chú ý nhiều. Thời gian những năm gần đây tình trạng này nó đã trở thành trào lưu phổ biến trong giới học sinh, sinh viên và trở nên đáng báo động. Vấn đề này tuy đã được nhiều thầy cô giáo lên tiếng nhưng so với xu hướng hiện nay tình trạng này cũng chưa có gì thuyên giảm.

Học lệch thực ra chỉ là một hình thức học đối phó với thầy cô, đối phó với kỳ thi còn kiến thức hiểu biết sâu sắc về nó chắc hẳn không được đánh giá cao bởi lẽ những người học tốt, học giỏi là những người biết xâu chuỗi kiến thức trong mỗi bài học lại với nhau. Chính vì vậy, nhiều em học sinh lên tiếng rằng học tủ, làm bài tốt tại sao không tốt mà các em hoàn toàn không biết lý do của nó là gì? Tại sao bài làm của mình lại không được đánh giá cao? Câu trả lời hoàn toàn là do bài làm không có tính sáng tạo, không có tư duy tốt như những em học sinh khác.

Rất nhiều em học sinh biết trước được điều đó nhưng các em vẫn học tủ,học lệch bởi lẽ có lẽ đó là truyền thống mà các em học được từ các bậc anh chị đi trước nó đã ngấm sâu vào các thế hệ học sinh sau này hoặc chính từ một số thầy cô trực tiếp giảng dạy. Điều quan trọng hơn nữa là các em tin rằng cũng có những người học tủ, học lệch với nhưng vẫn đạt số điểm cao trong các kỳ thi lớn.

Hơn nữa, nhiều em học sinh mong đợi quá nhiều vào học tài thi phận, hy vọng vào cảm giác của mình quá nhiều, cách học này mang tính rủi ro rất cao và hậu quả của nó để lại nghiêm trọng nếu đề thi trái ngược lại với những gì các em đã suy đoán từ trước, thêm vào đó “ học tủ, học lệch” khiến các em thụ động trong tất cả mọi thứ từ cách thức diễn đạt cho đến áp dụng nó vào bài thi. Bởi lẽ một bài thi được điểm tuyệt đối luôn là bài thi sáng tạo, thể hiện sự thông minh trong cách giải quyết ngay trong chính bài làm chứ không phải một bài thi rập khuôn mà ai cũng biết.

Đây là một vấn đề gây sức ép từ phía phụ huynh và nhà trường, cả hai bên phải hòa hợp cùng tìm ra phương pháp giáo dục tâm lý cho con em hiểu hơn về mặt tiêu cực của học tủ, học lệch và tìm ra hình thức giúp các em tư duy học tập ở nhiều góc độ giúp các em phát huy tài năng, tỏa sáng, tự tin sải bước trong những kỳ thi lớn bằng vốn kiến thức khổng lồ của mình.

Nghị luận về học lệch - Mẫu 7

Những năm gần đây, có một thực trạng đáng báo động đó là tình trạng học sinh coi thường các môn học Khoa học xã hội và nhân văn. Ớ xu thế xã hội nào, các môn học này vẫn có vai trò vô cùng quan trọng đến nhân cách và văn hóa ứng xử. Do đó, học sinh coi thường các môn xã hội đã gây ra những tác hại nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ của mỗi học sinh. Vậy nguyên nhân dẫn đến những thái độ đó của học sinh là gì?

Trước tiên có thể thấy, các môn khoa học xã hội và nhân văn đã không tạo được niềm hứng thú đối với các môn khoa học tự nhiên. Thường ngày trong chương trình học không chỉ có các môn tự nhiên, các môn xã hội mà còn có rất nhiều môn học khác như sinh học, thể dục. Vì vậy các em không những học bài mà còn phải chuẩn bị rất nhiều bài tập trước khi đến lớp. Thêm vào đó, các môn khoa học xã hội như văn học, lịch sử, địa lí... kiến thức vô cùng rộng với những sự kiến thức dài dễ tạo ra học sinh cảm giác chán nản, mệt mỏi. Không như các môn khoa học xã hội và nhân văn, các môn tự nhiên tạo được cho học sinh nhiều hứng thú hơn với những con số, công thức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ học thuộc, từ đó các môn này tạo cho học sinh được cảm giác kích thích, đào sâu suy nghĩ và tìm tòi hướng giải quyết.

Thứ đến phải kể là cách giảng dạy của giáo viên. Cách học “cô đọc trò chép” đã làm cho học sinh trở nên thụ động, lười suy nghĩ. Chính vì vậy, những giờ học môn khoa học xã hội và nhân văn đã không được học sinh yêu thích và coi trọng.

Khi nhìn nhận một vấn đề ta không chỉ nhìn từ một phía, có thể thấy do bản chất của các môn học xã hội, do cách truyền đạt của giáo viên mà học sinh coi thường các môn học xã hội nhưng đã bao giờ ta thử lật ngược lại vấn đề? Nếu như các bạn học sinh yêu thích các môn học xã hội thì liệu có dẫn đến tình trạng chán nản đó hay không?

Gorki đã từng nói: “Văn học là nhân học” tức là Văn học không chi cung cấp những kiến thức về môn học đó nói chung mà các môn học xã hội còn hướng con người sống “chân, thiện, mỹ, giúp con người yêu thương con người hơn.

Hậu quả của việc coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn để lại là vô cùng nghiêm trọng, tác hại của sự thiên lệch trong tư duy đã làm cho một số học sinh rơi vào những cảnh tiếc nuối. Và chỉ khi ở trong những cảnh tiếc nuối đó, học sinh học lệch mới thấy học đều các môn tốt biết bao.

Nhìn chung, vấn đề học sinh coi thường các môn học khoa học xã hội và nhân văn đang được rất nhiều nhà trường quan tám. Vì vậy, ta nên có thái độ tích cực và bình đẳng đối với tất cả môn khoa học xã hội và nhân văn và các môn học tự nhiên. Như vậy, ta vừa có thêm kiến thức, vừa không gặp những rủi ro mà việc học đem lại.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
62
  • Lượt tải: 138
  • Lượt xem: 82.005
  • Dung lượng: 217,9 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • thái sơn phạm
    thái sơn phạm

    ✌mẫu 1-2 giống nhau

    Thích Phản hồi 30/03/23
    • Trịnh Thị Thanh
      Trịnh Thị Thanh

      Cảm ơn bạn. Chúng tôi đã cập nhật lai rồi ạ.

      Thích Phản hồi 31/03/23