Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận về lối sống giản dị của con người (6 Mẫu) Những bài văn hay lớp 12

TOP 6 Dàn ý về lối sống giản dị mà Download.vn giới thiệu trong bài viết dưới đây sẽ là tư liệu cực kì hữu ích với các bạn học sinh. Qua đó các bạn nhanh chóng nắm được các luận điểm, luận cứ rõ ràng, rành mạch để biết cách viết bài văn nghị luận hay.

Lối sống giản dị có vai trò vô cùng quan trọng, sống giản dị giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, không bị chi phối bởi những việc vô bổ. Đồng thời giúp con người có khả năng hòa đồng với thiên nhiên, quan tâm tới mọi người xung quanh nhiều hơn. Vậy sau đây là 6 dàn ý lối sống giản dị mời các bạn đón đọc. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: dàn ý về bệnh vô cảm, dàn ý nghị luận về tinh thần tự học.

Dàn ý về lối sống giản dị - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: đức tính giản dị.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có đức tính giản dị:

  • Tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ.
  • Không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người.
  • Giản dị không đi kèm với bần hàn, người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất.

- Ý nghĩa của đức tính giản dị đối với con người:

  • Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.
  • Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.
  • Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có lối sống, đức tính giản dị nổi bật, tiêu biểu để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những con người này.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức tính giản dị, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý suy nghĩ về sống giản dị - Mẫu 2

1. Mở bài:

- Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận: lối sống giản dị.

2. Thân bài:

a, Giải thích:

- Giản dị là sống đơn giản, tiết kiệm, tránh cầu kì, khoa trương.

- Đây là một phẩm chất đáng quý, cần được trân trọng và noi theo.

b, Biểu hiện của lối sống giản dị:

- Được bộc lộ trên nhiều khía cạnh: cách ăn mặc, thói quen ăn uống, cách đối nhân xử thế,...

- Người giản dị thường có cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái, không cầu kì.

c, Ý nghĩa của việc sống giản dị:

- Giúp con người bớt đi nhiều gánh nặng.

- Tạo sự gần gũi, dễ dàng hòa nhập với mọi người.

- Giúp con người nhận ra nhiều ý nghĩa của cuộc sống hơn.

d, Mở rộng vấn đề:

- Phê phán lối sống xa hoa, lãng phí.

- Giản dị không đồng nghĩa với lối sống khuôn mẫu, cứng nhắc, cẩu thả hay giản dị một cách nửa vời.

e, Bài học nhận thức:

- Mỗi người cần tự rèn luyện cho bản thân một lối sống tiết kiệm, phù hợp, tránh lãng phí, khoa trương.

- Không ham mê những thứ vật chất phù phiếm, vô nghĩa.

- Cần học cách hòa nhập với mọi người, học tập và phát triển bản thân từng ngày.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại ý nghĩa của lối sống giản dị với con người.

Lập dàn ý về lối sống giản dị - Mẫu 3

I. Mở bài

Trong cuộc sống, mỗi người có một tính cách, một lối sống riêng. Có người ưa sự giàu sang, thích sang trọng, lộng lẫy, nổi bật. Nhưng vẫn có người chọn cho mình một lối sống giản dị, bình thường.

II. Thân bài

1. Giải thích ý kiến

- Giản dị là sống một cách đơn giản, tự nhiên, không cầu kì phô trương trong lối sống.

2. Bàn luận

a) Biểu hiện của lối sống giản dị

- Lối sống giản dị bộc lộ ở nhiều phương diện: trang phục, ăn uống, thói quen, giao tiếp, nói năng, phong cách làm việc...

  • Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, gọn gàng và tiện dụng, tránh cầu kì, loè loẹt.
  • Cách ứng xử lịch sự, đúng mực; cách suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, không hoa mĩ, cầu kì rắc rối...
  • Cách sinh hoạt: hòa đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi trong cách cư xử; không tự coi mình là người đặc biệt, khác người mà cần thấy mình bình thường như những người khác.

- Cốt lõi của lối sống giản dị là sự ý thức sâu sắc về mục đích và cách sống sao cho hoà đồng và thoải mái, tự nhiên để tạo thành một phong cách sống. Sống giản dị cũng là biểu hiện của sự sâu sắc trong nhận thức về cuộc sống.

b) Tác dụng của lối sống giản dị

  • Giản dị khiến người ta dễ hòa nhập với mọi người, làm cho con người trở nên thân thiện với nhau và giúp ta có thêm bạn bè... góp phần làm sáng lên nhân cách của mỗi con người.
  • Giản dị tạo nên sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn và sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống. Khiến con người hòa đồng với tự nhiên, gắn bó sâu sắc với các cá nhân khác.
  • Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa.
  • Sống giản dị giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự hòa đồng, bình đẳng, nhân ái.

c) Mở rộng, phản đề

  • Lối sống giản dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, lạc hậu, gò bó, khuôn mẫu; giản dị cũng không đồng nghĩa với tiết kiệm, hà tiện... giản dị phù hợp với điều kiện, với hoàn cảnh vẫn thể hiện được sự tao nhã, thanh lịch, văn hóa.
  • Phê phán lối sống xa hoa, đua đòi hay giản dị một cách giả tạo.
  • Để sống giản dị, con người phải trải qua sự rèn luyện, cần một năng lực sống, quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.

3. Bài học nhận thức và hành động

  • Nhận thức được giản dị là một lối sống đẹp.
  • Là học sinh, mỗi chúng ta cần học tập phong cách sống giản dị, chân thành. Ở tuổi học đường, nên chú ý đến việc học tập và tu dưỡng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mở, chân thành, đơn giản.

III. Kết bài

Người xưa có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” để chỉ hình thức bên ngoài không quan trọng bằng bản chất bên trong của con người. Sống khiêm tốn, thật thà, giản dị hay sống xa hoa, bon chen, đua đòi theo vật chất, danh lợi là tùy cách nhận thức của mỗi người. Nhưng sống sao cho đẹp lòng người, sống có ích và không cảm thấy hối tiếc thì thật sự là một điều rất khó. Bởi thế chúng ta hãy chọn cho mình một cách sống tốt nhất bằng cách cùng tạo dựng cho bản thân một “lối sống giản dị” riêng.

Xem thêm: Nghị luận về lối sống giản dị của một con người

Dàn ý nghị luận về lối sống giản dị - Mẫu 4

I. Mở bài:

- Xã hội hiện đại, văn minh và xu thế thay đổi trong lối sống.

- Sự cần thiết của việc trở lại với lối sống giản dị.

II. Thân bài:

1. Trình bày nhận thức về vấn đề:

- Khái niệm: “giản dị” là đơn giản một cách tự nhiên. Sống giản dị là một phong cách sống lấy tự nhiên và đơn giản làm mục đích, tránh sự phức tạp, rắc rối, cầu kì không cần thiết.

- Biểu hiện:

  • Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, gọn gàng và tiện dụng, tránh cầu kì, loè loẹt.
  • Cách ứng xử lịch sự, đúng mực; cách suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, không hoa mĩ, cầu kì rắc rối,...
  • Cách sinh hoạt: hoà đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi trong cách cư xử; không tự coi mình là người đặc biệt, khác người mà cần thấy mình bình thường như những người khác.

- Cốt lõi của lối sống giản dị là sự ý thức sâu sắc về mục đích và cách sống sao cho hoà đồng và thoải mái, tự nhiên để tạo thành một phong cách sống. Sống giản dị cũng là biểu hiện của sự sâu sắc trong nhận thức về cuộc sống. Không nên nhầm lẫn sống giản dị với sống xuề xoà, dễ dãi, cẩu thả, vì trong những trường hợp này, cái giản đơn bên ngoài là biểu hiện của sự thiếu ý thức ở bên trong.

2. Đánh giá giá trị của lối sống giản dị:

- Tạo nên sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn và sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống.

- Khiến con người hòa đồng với tự nhiên, gắn bó sâu sắc với các cá nhân khác.

- Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa.

3. Chứng minh:

- Tấm gương của Hồ Chủ tịch: dép cao su, áo vải, mà “hồn muôn trượng” vì luôn dành cả trái tim mình cho Tổ quốc, nhân dân. Vì thế sự sống của Người đã vượt mọi giới hạn thông thường về không gian, thời gian.

- Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Khuyến rất giàu trách nhiệm, nặng tình đời song không tham đua chen chốn quan trường mà chọn thanh bần đế chan hoà với không gian suối rừng thôn dã, tìm sự tự do và thanh thản trong tâm hồn.

4. Đề xuất ỷ kiến:

- Đế sống giản dị, cần một năng lực sống, năng lực tâm hồn và quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.

- Ở tuổi học đường, nên chú ý đến việc học tập và tu dưỡng, xây dựng môi quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mở, chân thành, đơn giản. Đó là cách sông đế có được sự quý mến của những người bạn chân chính.

III. Kết bài:

Có thể kể ngắn gọn một câu chuyện nhỏ, một sự việc có thật trong đời sống làm cơ sở để rút ra bài học và những suy nghĩ, cảm xúc chân thành, thấm thìa.

Dàn ý về đức tính giản dị - Mẫu 5

I. Mở bài

Việt Nam ta luôn có truyền thống yêu nước, dung cảm, bất khuất,…. Một dân tộc tràn đầy sức sống và niềm tin mãnh liệt. Một đức tính vô cùng tốt đẹp của dân tộc được lưu truyền từ đời này đến đời khác, qua bao thế hệ đó là đức tính giản dị. chúng ta cùng đi tìm hiểu về đức tính giản dị của con người Việt Nam.

II. Thân bài: nghị luận về đức tính giản dị

1. Giải thích thế nào là giản dị:

- Giản dị là có lối sống phù hợp với hoàn cảnh với cuộc sống của mỗi chúng ta

- Không sống xa hoa, lãng phí, ăn chơi trác táng

- Lối sống này dễ hòa nhập với con người do cùng hoàn cảnh và cuộc sống

2. Lối sống giản dị:

- Là lối sống đẹp, không khoa trương, không diện nhưng dễ thu hút lòng người

- Chúng ta cần tu dưỡng và rèn luyện để có lối sống giản dị

- Giản dị là một biểu hiện trong cuộc sống

- Là một đạo đức, truyền thống của dân tộc Việt Nam

3. Biểu hiện của lối sống giản dị:

a. Trong cuộc sống:

- Ăn uống bình thường, không xa xỉ

- Ăn mặc giản dị, đường hoàng

- Có lối sống giản dị

- Đối xử tốt với mọi người xung quanh

b. Trong lối sống:

- Hòa nhã với mọi người

- Đối xử tốt với mọi người

- Yêu thương và giúp đỡ người khác

4. Ví dụ về tấm gương đức tính giản dị:

Bác Hồ có lối sống giản dị, từ ăn uống đến cách ăn mặc,….

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về đức tính giản dị

- Chúng ta nên có lối sống giản dị

- Học tập những tấm gương giản dị

Dàn ý lối sống giản dị - Mẫu 6

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: đức tính giản dị. (Một trong những đức tính quý báu của con người chính là đức tính giản dị).

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu.

b. Phân tích

  • Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn, giản dị để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.
  • Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.
  • Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

  • Học sinh tự lấy những dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.
  • Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.
  • Gợi ý: chủ tịch Hồ Chí Minh cả đời sống và làm việc vô cùng giản dị,…

d. Phản biện

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức tính giản dị, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Hàn Vũ
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 66
  • Lượt xem: 50.996
  • Dung lượng: 169,7 KB
Sắp xếp theo