Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về giá trị của bản thân (Dàn ý + 25 mẫu) Viết đoạn văn 200 chữ về giá trị bản thân

Viết đoạn văn 200 chữ về giá trị bản thân gồm 25 bài văn mẫu siêu hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đoạn văn nghị luận giá trị của bản thân các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Viết đoạn văn 200 chữ về giá trị của bản thân được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Viết đoạn văn về giá trị của bản thân

Dàn ý viết đoạn văn về giá trị bản thân

1. Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: giá trị của bản thân trong cuộc sống. (Mỗi con người sinh ra đều có những đặc điểm, cá tính riêng. Để đạt được những thành công mà chúng ta mong đợi, trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ giá trị của bản thân mình).

2. Thân đoạn

a. Giải thích

Giá trị của bản thân: là những điều cốt yếu tạo nên mỗi con người bao gồm ngoại hình, tính cách, cá tính, nhân phẩm, ý chí. Mỗi con người đều có những đặc điểm và giá trị khác nhau tạo nên dấu ấn riêng biệt của người đó.

b. Phân tích

  • Nhờ có những giá trị riêng biệt của bản thân mà con người có những khả năng khác nhau, tư duy khác nhau tạo nên sự đa dạng cho cuộc sống, cho xã hội.
  • Xã hội phát triển là nhờ vào những giá trị riêng biệt của nhiều cá nhân tạo thành.

c. Chứng minh

  • Học sinh tự lấy dẫn chứng tiêu biểu, xác thực để minh họa cho bài làm của mình.
  • Hướng dẫn: những người làm nghệ thuật nhờ vào khả năng đặc biệt của bản thân mà cống hiến được cho đời những tác phẩm tiêu biểu,…

3. Kết đoạn

Khái quát lại tầm quan trọng của những giá trị của bản thân và liên hệ bản thân, đưa ra bài học.

Viết đoạn văn 200 chữ về giá trị của bản thân

Cuộc sống của con người là một hành trình dài vượt qua những khó khăn thử thách. Chúng ta sẽ có những lúc gặp phải khó khăn, thử thách khiến bản thân mình thất bại, vấp ngã. Nhưng chúng ta cần phải biết giá trị của bản thân mình, đứng dậy, vượt qua thất bại đó và rút ra bài học để đi tiếp con đường mình đã chọn. Con người hãy luôn giữ lấy lòng kiên trì, sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần kiên trì theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, lòng kiên trì chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Con người khi đã thành công thì giá trị của bản thân cũng được nâng tầm thêm nhiều bậc. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Người có lòng kiên trì luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta được sống một lần duy nhất và mỗi người lại có một giá trị riêng, hãy luôn cố gắng trong cuộc sống của mình; trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Viết đoạn văn làm thế nào để nâng cao giá trị bản thân

Sự hiện diện của mỗi chúng ta trên cuộc đời này đã là một niềm vinh dự và hạnh phúc lớn lao mà chúng ta cần biết trân trọng. Tạo hóa ban cho chúng ta những hình hài khác nhau, những giá trị khác nhau, chính vì thế, mỗi chúng ta cần biết trân trọng giá trị của bản thân mình trong cuộc sống. Giá trị của bản thân chính là những nét cá tính, những thế mạnh, những đặc trưng riêng của mỗi người để phân biệt ta với người khác, khiến ta nổi bật trong đám đông, không bị lẫn lộn với bất cứ ai. Mỗi người có những thế mạnh, những giá trị của bản thân khác nhau, có người có ngoại hình xinh đẹp, nước da trắng, có người lại nổi bật bởi nước da ngăm khỏe khoắn. Có người mang vẻ ngây thơ, dễ thương nhưng cũng có người mang vẻ đẹp trí tuệ, sắc sảo,… Tất cả những thứ tồn tại trong con người ta, hoặc do ta rèn luyện, nỗ lực mà có được đều là những giá trị tốt đẹp đáng được trân trọng, được nâng niu, được tự hào. Chỉ khi bạn buông xuôi, tâm không tốt, làm những việc có hại có người khác hoặc để bản thân mình phát triển theo chiều hướng tiêu cực bạn mới thực sự đáng trách, cần kiểm điểm và xem xét lại bản thân. Có những giá trị tốt đẹp mà bản thân ta sẵn có, nhưng có những giá trị chỉ có khi chúng ta nỗ lực rèn luyện bản thân, cố gắng trau dồi từng ngày. Chính vì thế, để mình tốt lên, bắt buộc mỗi người cần phải nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống, học hỏi những điều hay, lẽ phải, tìm ra con đường, định hướng để phát triển mình. Bên cạnh đó, ta cũng cần thẳng thắn phê phán những người có lối sống buông thả, không có ý chí hoàn thiện bản thân, hoặc quá tự ti, nhút nhát,… Cuộc sống của ta do chính ta làm chủ, mỗi người cần biết cố gắng trau dồi bản thân nhiều hơn nữa để trở thành người công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội và ghi lại dấu ấn trong đời, trong lòng người khác.

Viết đoạn văn về giá trị bản thân cực hay

Trong đời sống, các hoạt động của con người đều hướng đến thực hiện những mục tiêu, giá trị lớn lao. Nhưng nó cũng là hành trình dài ta đi để nhận ra giá trị bản thân mình. Giá trị của bản thân ở đây không phải là giá trị được đo đạc bằng tiền bạc mà nó là sự thể hiện của tâm hồn, trái tim và khối óc... Nhận ra giá trị bản thân sẽ giúp chúng ta biết định hướng các hướng đi cho mình. Cũng nhờ đó mà con đường tương lai của ta có được định hướng rất rõ ràng, cụ thể để từ đó tìm đến thành công thật sự. Nhận ra ý nghĩa giá trị bản thân, ta sẽ không bị tác động bởi những con người, bởi những giá trị vật chất xung quanh. Ta biết mình đang ở đâu, mình cần làm gì để bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn. Đồng thời, việc ta nhận ra giá trị bản thân sẽ giúp ta không dễ mắc sự ảo tưởng, hoang tưởng vào mình mà nhận thức được điều gì là phù hợp, là tốt cho mình. Và cũng vì thế mà ta không hạ thấp mình với những giá trị tiền bạc bên lề. Giá trị là thứ làm nên một con người với những vẻ đẹp thật sự. Đừng để giá trị của ta phải chạy theo những thước đo, những phẩm giá không thuộc về ta. Mỗi người đều có một giá trị riêng. Việc của ta là phát hiện, tìm ra, nhận ra và gìn giữ giá trị bản chất của mình để làm đẹp bản thân, làm đẹp cuộc đời này.

Đoạn văn nghị luận về giá trị của bản thân

Đoạn văn mẫu 1

Giá trị của bản thân chính là ý nghĩa của sự tồn tại của mỗi con người, là nội lực riêng trong mỗi con người. Đó là yếu tố để mỗi người khẳng định được vị trí trong cuộc đời. Giá trị của bản thân là ưu điểm, điểm mạnh vượt trội của mỗi người so với những người khác khiến mình có một cá tính riêng, dấu ấn riêng không trộn lẫn với đám đông. VD: Bạn là một doanh nhân tài giỏi, có tầm nhìn sâu rộng, luôn thành công trong công việc, giá trị của bạn chính là tài năng kinh doanh. Ai cũng có những ưu khuyết điểm riêng, không mạnh về mặt này sẽ mạnh về mặt kia, bởi vậy mỗi người lại có giá trị khác nhau, không thể đem so sánh giữa người này với người khác. Giá trị của bản thân không đơn thuần là điểm mạnh của bản thân mà còn là sự đóng góp, là vai trò của mỗi người với mọi người xung quanh. VD: Bạn không cần là một đứa trẻ xuất sắc mọi mặt, những bạn vẫn là niềm tự hào, là nguồn động lực của cha mẹ. Đấy chính một phần giá trị con người bạn. Biết được giá trị bản thân sẽ biết được điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế, như vậy sẽ đạt nhiều thành công trong cuộc sống. Mỗi người đều có giá trị của riêng mình, nhiều người trong xã hội cùng hòa vào sẽ tạo ra giá trị cuộc sống, xã hội ngày càng phát triển.

Đoạn văn mẫu 2

Trong cuộc sống, bạn có bao giờ tự hỏi về giá trị của bản thân? Con người là một phần không thể thiếu để tạo nên cuộc sống này. Tuy nhiên, giá trị của con người không thể đo bằng địa vị hay cấp bậc mà người đó đạt được mà thực tế được đo bằng những đóng góp của họ cho xã hội. Nhiều ý kiến đã bàn về giá trị của bản thân con người, và mỗi người đều có giá trị của riêng mình dù có chỗ đứng và công việc khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được giá trị của mình. Có những kẻ luôn coi mình là số một, cho rằng nếu không có họ thì không có gì thành công, và tỏ ra khinh thường người khác. Điều này chỉ là suy nghĩ của những kẻ độc tài. Ngược lại, cũng có những người nhút nhát và sợ sệt, không nghĩ rằng mình có thể đóng góp cho xã hội. Cuộc sống là hành trình để tìm kiếm và khẳng định giá trị bản thân. Hãy sống đẹp và nâng cao giá trị của mình để được người khác ngưỡng mộ. Hãy cố gắng trở thành người tốt và có giá trị trong cuộc sống này.

Đoạn văn về giá trị bản thân

Đoạn văn mẫu 1

Mỗi người có một đặc điểm riêng, một cá tính riêng. Chúng ta không nên tự ti về những khuyết điểm của mình mà cần cố gắng hoàn thiện để nâng cao giá trị bản thân trong cuộc sống. Giá trị của bản thân chính là những ưu điểm nổi bật, thành quả kiến thức, đạo đức tốt đẹp mà chúng ta rèn luyện được và cũng là thước đo để đánh giá bản thân ta. Mỗi người cần cố gắng học hỏi, nâng cao giá trị của bản thân, thay đổi bản thân để trở thành một công dân có ích cho xã hội. Người biết cố gắng nâng tầm giá trị bản thân là những người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh đó, họ cũng là những người biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục; có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó. Việc thay đổi, hoàn thiện và nâng tầm giá trị bản thân trước hết làm cho bản thân chúng ta ngày càng tốt hơn cũng như mở mang tầm hiểu biết cho mình. Ngoài ra, việc cố gắng hoàn thiện bản thân sẽ giúp ta khắc phục được những khuyết điểm của mình từ đó tự tin hơn và sẽ được được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán và cần xem xét lại cách sống của bản thân nếu muốn có cuộc đời ý nghĩa hơn. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần trong đời, hãy hoàn thiện mình, nâng cao giá trị của bản thân mình và cống hiến những điều tốt đẹp nhất, ý nghĩa nhất cho cuộc đời trở nên văn minh hơn.

Đoạn văn mẫu 2

Có đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bản thân mình thật vô dụng, những lúc như thế hãy tự nhủ rằng “chắc chắn mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị sẵn có sẵn và chính bạn hơn ai hết, trước ai hết phải hết mình phải nhận ra những giá trị đó”, “giá trị có sẵn” là những giá trị bản thân vốn có và để nhận ra nó. Con người cần phải kiên nhẫn từng ngày, từng giờ, nỗ lực làm việc, học tập, chúng ta có thể không thông minh nhưng chúng ta có sự chuyên cần để bù đắp. Có thể chúng ta là người không hát hay, nhưng đổi lại chúng ta là người không bao giờ trễ hẹn. Cuộc sống là vậy luôn rất công bằng, bạn có thể không có những khả năng đặc biệt. Những năng khiếu trời phú, những ẩn sâu bên trong bạn là những giá trị tốt đẹp và trước ai hết bạn phải sớm nhận ra nó để có thể phát huy thật tốt những điểm mạnh của mình.Nguyễn Ngọc Ký Nhà giáo ưu tú của Việt Nam, dù bị liệt hai tay nhưng nhận ra rằng đôi chân mình cũng có thể viết được thầy, đã cố gắng nỗ lực rất nhiều và bằng sự thông minh cùng nỗ lực thầy đã trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên trong thực tế, không phải ai cũng có thể nhận ra những giá trị sẵn có của bản thân, những người chỉ biết than thân trách mình vô dụng mà không biết tìm kiếm những giá trị sẵn có. Nhiều người lại cảm thấy xấu hổ với những giá trị của mình không bằng người khác, mỗi người trong chúng ta hãy phê phán những người có những suy nghĩ tiêu cực sai lầm trên, hãy cố gắng tìm ra những giá trị vốn có của mình để tự tin làm những điều mình muốn. Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy cố gắng học tập, phát huy thật tốt những giá trị của bản thân và những công việc trong cuộc sống hàng ngày.

Đoạn văn mẫu 3

Sống trong đời sống có bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn có những giá trị gì chưa? Con người chính là một phần không thể thiếu để có thể tạo dựng lên được cuộc sống này. Giá trị của con người thực tế nó dường như không bao giờ đo bằng địa vị, bằng cấp mà người ta có mà nó được đo chính bằng những ích lợi mà người đó có thể đóng góp cho xã hội họ đang sống. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau bàn về giá trị của bản thân con người trong cuộc sống. Nếu như bạn đang giữ một chức vụ trong một xã hội, một tập thể thì bạn thực sự cũng có giá trị đối với tập thể đó. Con người trong xã hội được tạo dựng từ rất nhiều mối quan hệ khác nhau, ở mỗi một không gian khác nhau con người lại nắm một địa vị khác nhau và lại có giá trị cũng khác nhau. Tuy mỗi người có những công việc, có những chỗ đứng trong xã hội không giống nhau nhưng họ cũng sẽ đều có những giá trị của riêng mình. Quan trọng là họ có biết giá trị của bản thân đó của họ không mà thôi. Song, không phải ai cũng có được nhận thức đúng đắn về điều đó. Bạn biết không? Thực tế cuộc sống lại có những kẻ luôn luôn ngộ nhận về khả năng cũng như giá trị của mình trong cuộc sống. Luôn luôn coi mình là số một, nếu như không có họ thì tất cả mọi việc sẽ không bao giờ thành công cũng như suôn sẻ được. Họ như nhầm tưởng về sức mạnh của bản thân chính họ và cho mình những quyền tự phụ và tự cho mình các quyền khinh thường người khác. Thực tế này cũng thật đáng buồn biết bao nhiêu. Đây thực chất là những suy nghĩ của những kẻ độc tài mà thôi. Bên cạnh đó lại có những người nhút nhát, sợ sệt mọi thứ, không bao giờ nghĩ rằng mình có thể làm được điều gì có ích cho xã hội cả. Chính vì vậy chúng ta cũng nhận thấy được rằng chính cuộc sống là hành trình con người đi tìm mình và tự khẳng định mình. Hãy sống thật tốt, sống đẹp để có thể nâng cao giá trị của chính bản thân bạn. Người ta sẽ nhìn nhận vào bạn bằng một sự ngưỡng mộ, hãy cố gắng không ngừng để trở thành người tốt, người có giá trị trong chính cuộc sống này bạn nhé!

Đoạn văn mẫu 4

Không một ai trên đời là hoàn hảo, trong chúng ta, mỗi người đều có những khuyết điểm riêng đòi hỏi con người cần phải cố gắng hoàn thiện hơn từng ngày. Tuy nhiên, mỗi người cũng là những cá thể duy nhất, có giá trị của bản thân trong cuộc sống mà chúng ta cần trân trọng. Giá trị của bản thân là những phẩm chất cốt lõi tốt đẹp, là đặc trưng tốt đẹp của mỗi người để ta lấy đó làm nền tảng phát triển bản thân mình. Có nhiều người giá trị của họ ở ngoại hình, họ có một vẻ ngoài ưa nhìn, bắt mắt, nhưng cũng có những người giá trị của họ lại ở tài năng hoặc lòng tốt của họ,… Dù ở bất cứ khía cạnh nào thì những giá trị đó cũng đều đáng được trân trọng và những con người ấy càng được yêu quý, tin tưởng, tôn vinh hơn nữa khi biết nỗ lực nhiều hơn từng ngày để hoàn thiện, nâng cao giá trị của bản thân mình. Giá trị của bản thân đôi khi nó cũng được đong đếm bằng chính quá trình vượt qua những gian khó mà con người sống trong cuộc đời này. Thông qua những khó khăn và vất vả đó thì mỗi người bộc lộ nhiều phẩm chất, đức tính của mình. Ngược lại, nếu đến chính giá trị của bản thân mình bạn cũng không hiểu thì thật khó để lựa chọn được con đường đúng đắn, thiếu tự tin với chính quyết định của mình và từ đó cũng dễ dàng gặp thất bại. Mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt, độc đáo, mỗi người có giá trị riêng. Có những người ngay từ khi sinh ra đã có những ưu điểm nổi trội, nhưng lại có những người cần rèn luyện, phấn đấu để tạo ra giá trị đích thực của mình. Dù là giá trị sẵn có hay cố gắng xây dựng thì mỗi chúng ta hàng ngày hàng giờ vẫn phải không ngừng nỗ lực, cố gắng, rèn rũa bản thân để khẳng định được giá trị của chính mình. Cuộc sống quá ngắn ngủi để bỏ mặc bản thân mình, hãy nỗ lực hơn từng ngày để hoàn thiện bản thân mình, giữ cho mình một ý chí tiến thủ, một tinh thần ham học hỏi rồi bạn sẽ nhận lại được những thành quả xứng đáng với công sức, tâm huyết mà bản thân mình đã bỏ ra.

Đoạn văn mẫu 5

Con người sinh ra không có ai là hoàn hảo, có người tài giỏi, có người kém hơn nhưng ai cũng có trong mình những giá trị bản thân cần được tôn trọng. Giá trị bản thân dù lớn lao hay nhỏ bé thì nó cũng là yếu tố cốt lõi tạo nên con người bạn, không lẫn với bất kì một ai. Giá trị bản thân không nằm ở việc bạn làm gì, có chức tước gì hay là kiếm được bao nhiêu tiền, nó cũng không nằm ở một kết quả nhất thời mà chính quá trình ta chinh phục cái đích mới là sự thể hiện rõ ràng nhất của giá trị con người. Có những người sinh ra không có trí thông minh cực đỉnh nhưng suốt quãng đường học tập họ luôn chăm chỉ, chịu khó vươn lên. Chính sự miệt mài không quản khó khăn đã để lại trong lòng người khác một sự kính nể và tôn trọng. Có những người, làm chức to, ông này bà kia nhưng lại không nhận được sự tôn trọng của người khác. Bởi vì sao? Chức tước đó là do họ mua chuộc bằng tình, bằng tiền và do những mối quan hệ không sòng phẳng. Thực chất thì họ không có đủ khả năng và trí tuệ để có thể làm được công việc đó. Ở một địa vị cao sang nhưng không thanh liêm thì người khác cũng nhìn vào bằng con mắt khinh thường, chế giễu. Giá trị của bản thân được gây dựng bằng chính đôi bàn tay của chủ thể. Chẳng ai quan tâm bạn bắt đầu, xuất phát ở chỗ nào và cái đích bạn đạt được có cao hay không, chỉ cần quá trình bạn đi đến mục đích nó được xây dựng trên chính nỗ lực và ý chí của bạn. Con đường đi đến thành công chưa bao giờ là bằng phẳng và dễ dàng, nó đầy rẫy những gian nan và thử thách. Chính quá trình vượt qua khó khăn ấy con người mới bộc lộ phẩm chất và giá trị bản thân mình. Đừng đánh giá một ai đó qua cái nhìn mà bạn thấy trước mắt, hãy suy xét thật kĩ lưỡng thực chất bên trong của chúng, bởi vì giá trị sẽ chẳng bao giờ là kết quả ở một thời điểm nhất định, nó là cả một quá trình, một con đường dài mà con người phải trải qua bằng chính sức lực và đôi chân của mình.

Đoạn văn mẫu 6

Giá trị của bản thân là gì? Có thể hiểu giá trị của bản thân là những điều mang ý nghĩa tích cực mà mỗi người sở hữu. Nhờ những điều đó, con người có thể chạm đến với thành công trong con đường chinh phục những mục tiêu mà bản thân họ đặt ra và đồng thời có thể đóng góp sức mình để mang lại những lợi ích cho cộng đồng, xã hội. Giá trị bản thân tạo nên ý nghĩa của sự tồn tại và góp phần khẳng định được vị trí của mỗi con người trong cuộc đời rộng lớn, bao la. Nó thường biểu hiện qua những khả năng, ưu điểm, thế mạnh của mỗi con người về một lĩnh vực, vấn đề nào đó trong cuộc sống. Ngoài ra, bản thân mỗi người sẽ bộc lộ được giá trị của mình thông qua những đóng góp, vai trò của mình đối với những người xung quanh chứ không nhất thiết cứ phải có những điểm mạnh thì mới có giá trị. Giá trị bản thân của mỗi người thật sự có tầm quan trọng đặc biệt với chính con người ấy. Chính giá trị riêng của mỗi người sẽ là điều cốt lõi nói cho thấy ý nghĩa sự tồn tại của mỗi người. Vì “tương lai của bạn phụ thuộc vào nhiều điều, nhưng chủ yếu là do bạn” (Frank Tyger), thế nên khi đã được may mắn sinh ra thì hãy bộc lộ và cống hiến những khả năng của bản thân cho cuộc đời, điều đó sẽ giúp cho sự sống của ta trở nên có ý nghĩa, đồng thời cũng góp phần giúp cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Có làm được điều đó, giá trị của bạn tạo nên cho đời dù có bình dị và giản đơn nhưng nếu nó có được nhờ vào sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân bạn thì đó vẫn là giá trị được đón nhận và trân trọng.

Đoạn văn mẫu 7

Mỗi con người sinh ra đều có những đặc điểm, cá tính riêng. Để đạt được những thành công mà chúng ta mong đợi, trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ giá trị của bản thân mình. Vậy thế nào là giá trị của bản thân? Giá trị của bản thân là những điều cốt yếu tạo nên mỗi con người bao gồm ngoại hình, tính cách, cá tính, nhân phẩm, ý chí. Mỗi con người đều có những đặc điểm và giá trị khác nhau tạo nên dấu ấn riêng biệt của người đó. Nhờ có những giá trị riêng biệt của bản thân mà con người có những khả năng khác nhau, tư duy khác nhau tạo nên sự đa dạng cho cuộc sống, cho xã hội. Xã hội phát triển là nhờ vào những giá trị riêng biệt của nhiều cá nhân tạo thành. Nếu con người không có những giá trị riêng biệt, xã hội sẽ bão hòa, không có những sự phong phú, đa dạng ngành nghề,… và dần dần xã hội mất đi niềm vui, con người sẽ biến thành những chiếc máy. Chính vì thế, mỗi người cần phải tự nhận biết được những giá trị riêng biệt của bản thân để phát triển mình và tìm cho mình hướng đi thích hợp nhất. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những người không nhận biết được những giá trị của mình mà chỉ nghe theo sự sắp xếp của cha mẹ, của người khác, sống cuộc sống không vui không buồn. Lại có những người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về giá trị của bản thân mình cho mình là hơn người,… những người này đáng bị thẳng thắn phê phán. Mỗi người có cá tính, một giá trị bản thân khác nhau. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Viết đoạn văn về giá trị bản thân

Đoạn văn mẫu 1

Một trong những điều cần thiết nhất mà con người phải làm, đó là nhận ra giá trị của mình trong cuộc đời. Giá trị của bản thân chính là ý nghĩa của sự tồn tại của mỗi con người, là nội lực riêng trong mỗi con người. Điều đó làm nên sự khác biệt, khẳng định vị trí của mỗi người giữa thế giới hơn 7 tỉ người này. Ai cũng có những ưu khuyết điểm riêng, bởi vậy mỗi người lại có giá trị khác nhau, không thể đem so sánh giữa người này với người khác bởi đó là sự so sánh khập khiễng. Đồng thời, giá trị không chỉ tồn tại ở cá nhân mà nó còn hướng đến tập thể, là những gì mà con người cống hiến, mang lại cho xã hội. Điều gì mà con người đóng góp cho xã hội sẽ tạo nên giá trị cho người đó. Ai sinh ra cũng mang trong mình những giá trị riêng biệt, vì vậy không nên tự ti khi mình không giỏi bằng người khác ở mặt này hay mặt khác. Điều quan trọng là biết được điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế, như vậy sẽ đạt nhiều thành công trong cuộc sống.

Đoạn văn mẫu 2

Giá trị của con người là ở những nội lực sẵn có trong mỗi cá nhân, là trí tuệ, sắc đẹp, nhân cách,… Giá trị của một con người còn là những việc làm cụ thể mà con người đó dùng để phục vụ cộng đồng, xã hội. Đường phố sạch đẹp, xanh tươi và bầu không khí trong lành là công sức, vai trò của những công nhân vệ sinh môi trường. Đó là những giá trị thực, cần được nhìn nhận. Trong khi một người may mắn lành lặn, được học tập tử tế lại lầm đường lạc lối thành một kẻ phạm tội truy nã, một ca sĩ xinh đẹp hát hay lại lâm vào đường dây ma túy, mại dâm. Tôn trọng bản thân là hạt giống để sự tự tin lớn lên. Khi biết tôn trọng bản thân, ta dễ dàng tôn trọng người khác. Có những người tự tin thái quá, luôn đề cao bản thân mình, họ cho rằng họ luôn là nhất, nếu họ đứng thứ hai thì cũng chẳng có ai đứng ở vị trí số một. Chính vì tự tin thái quá và tự phụ nên họ có cái nhìn không đúng về giá trị của những người xung quanh. Cần cố gắng bộc lộ hết khả năng của mình để khẳng định mình nhưng không tự tin thái quá về năng lực của bản thân, tự tin thái quá dễ dẫn đến thất bại vì không chịu học hỏi từ người xung quanh. Đừng coi ta bé nhỏ, sống làm sao cho ta lớn hơn, trưởng thành hơn !

Đoạn văn mẫu 3

Sự hiện diện của mỗi chúng ta trên cuộc đời này đã là một niềm vinh dự và hạnh phúc lớn lao mà chúng ta cần biết trân trọng. Giá trị của bản thân chính là những nét cá tính, những thế mạnh, những đặc trưng riêng của mỗi người để phân biệt ta với người khác, khiến ta nổi bật trong đám đông, không bị lẫn lộn với bất cứ ai. Mỗi người có những thế mạnh, những giá trị của bản thân khác nhau, có người có ngoại hình xinh đẹp, nước da trắng, có người lại nổi bật bởi nước da ngăm khỏe khoắn. Tất cả những thứ tồn tại trong con người ta, hoặc do ta rèn luyện, nỗ lực mà có được đều là những giá trị tốt đẹp đáng được trân trọng, được nâng niu, được tự hào. Chỉ khi bạn buông xuôi, tâm không tốt, làm những việc có hại có người khác hoặc để bản thân mình phát triển theo chiều hướng tiêu cực bạn mới thực sự đáng trách, cần kiểm điểm và xem xét lại bản thân. Có những giá trị tốt đẹp mà bản thân ta sẵn có, nhưng có những giá trị chỉ có khi chúng ta nỗ lực rèn luyện bản thân, cố gắng trau dồi từng ngày. Chính vì thế, để mình tốt lên, bắt buộc mỗi người cần phải nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống, học hỏi những điều hay, lẽ phải, tìm ra con đường, định hướng để phát triển mình. Bên cạnh đó, ta cũng cần thẳng thắn phê phán những người có lối sống buông thả, không có ý chí hoàn thiện bản thân, hoặc quá tự ti, nhút nhát. Cuộc sống của ta do chính ta làm chủ, mỗi người cần biết cố gắng trau dồi bản thân nhiều hơn nữa để trở thành người công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội và ghi lại dấu ấn trong đời, trong lòng người khác.

Đoạn văn mẫu 4

Mỗi con người sinh ra, đến với thế giới này đều có những giá trị đặc biệt. Giá trị đó là ở tự thân của mỗi người, giống như viên ngọc đang đợi được mài sáng vậy. Giá trị bản thân là những nội lực riêng biệt của mỗi người, được thể hiện qua bản chất năng lực, trí tuệ, hành động để đem đến thành công trong công việc, học tập, tạo lập vị thế, vai trò trong xã hội. Là con người, ai cũng có những ưu điểm lẫn khuyết điểm riêng, cũng không có ai có thể hoàn hảo. Bạn có thể có điểm mạnh về mặt này, nhưng cũng có thể có yếu điểm về mặt kia. Giá trị bản thân là của riêng bạn có, không thể sao chép hay vay mượn được từ người khác. Nó cũng không được dùng để so sánh giữa người này và người kia. Giá trị của bản thân không dựa trên công việc, ngành nghề mà bạn đang làm. Bạn là một công nhân, làm việc trong xưởng chế biến thực phẩm, giá trị con người bạn chính là nhân lực cung cấp thực phẩm cho thị trưởng. Đường phố sạch đẹp, xanh tươi và bầu không khí trong lành là công sức, vai trò của những công nhân vệ sinh môi trường. Đó là những giá trị thực, cần được nhìn nhận. Giá trị bản thân là lòng tốt, sự hi sinh và sẵn sàng giúp đỡ những người gặp nạn. Tạo nên giá trị bản thân là chính là sự cố gắng, nỗ lực của chính bản thân bạn. Có ai đó đã từng nói: “Khi tôi là chính bản thân mình, tôi hạnh phúc và có kết quả tốt”. Có rằng, thành công, quả ngọt và dấu ấn của bản thân bạn chỉ có thể do chính bạn quyết định trong hiện tượng và tương lai. Bên cạnh sự nỗ lực nội tại của bản thân, góp phần tạo nên giá trị của bạn còn có sự đóng góp của bố mẹ, những người xung quanh. Bạn không cần phải là đứa trẻ xuất sắc về mọi mặt, nhưng bạn vẫn là niềm tự hào, là nguồn động lực của bố mẹ. Đây chính là một phần giá trị con người bạn. Giá trị mỗi con người luôn được soi chiếu trên những trục giá trị chung của nhân loại, mà trong đó, trục giá trị mang ý nghĩa quyết định chính là nhân cách. Nghĩa là điều kiện tiên quyết để khẳng định giá trị là cách bạn nhìn nhận cuộc sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và kính trọng. Biết được giá trị bản thân sẽ biết được điểm mạnh để phát huy, đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận điểm yếu để biết cách khắc phục, hạn chế. Có như vậy mới giúp bạn đạt nhiều thành công trong cuộc sống.

Đoạn văn mẫu 5

Trong cuộc sống luôn có những điều mà ta chẳng bao giờ hài lòng, có những lời nói khiến ta bị tổn thương, có những cách đối xử làm ta buồn rười rượi…Nhưng điều quan trọng là sau tất cả những điều đó, ta vẫn có lòng vị tha. Ngạn ngữ có câu: “Hãy tha thứ và hãy quên!”, nhưng phần lớn chúng ta thường cảm thấy quên dễ hơn nhiều so với việc tha thứ cho một người nào đó đã làm ta đau lòng, việc tha thứ đòi hỏi một người phải có tấm lòng nhân hậu sâu sắc, biết yêu thương mọi người và bỏ qua tất cả tội lỗi mà họ đã làm. Nhưng so với thực tế, chẳng mấy ai có thể làm được như vậy. Song nếu nhìn lại, việc tha thứ cho một người nào đó có thể khiến ta cảm thấy thật sự thanh thản, nhẹ nhõm. Nếu cứ gặm nhấm những nỗi đau và âm ỉ sự phục thù, ta sẽ bị hao mòn cả về thể xác lẫn tinh thần. Tha thứ sẽ là một liều thuốc giải độc mạnh mẽ. Tha thứ được thể hiện qua nhiều hành động trong cuộc sống hằng ngày, vui vẻ nở nụ cười khi có ai đó vô tình giẫm phải chân mình, hay chẳng chấp người bạn ngồi cùng bàn hay có tính mượn đồ của mình trong giờ học…Những việc làm đó sẽ khiến cho mình đáng yêu hơn trong mắt của mọi người. Vì vậy, hãy học cách sống mà có lòng vị tha vì nó là đức tính quý báu của mỗi con người chúng ta.

Viết đoạn văn 200 chữ về giá trị bản thân

Đoạn văn mẫu 1

Giá trị bản thân là những giá trị cốt lõi của con người, có vai trò kiến tạo nên các giá trị khác. Cũng có thể hiểu, giá trị bản thân là tổng hòa các giá trị mà con người đã sở hữu được. Để cuộc sống trở nên có ý nghĩa, mỗi người cần cần tạo dựng giá trị cho riêng bản thân mình. Nếu bạn không thể tạo dựng giá trị cho bản thân, thì bạn cũng không thể tạo được giá trị cho người khác. Bản thân sở hữu được càng nhiều giá trị thì bạn càng dễ thành công hơn người khác. Tri thức, nhân các, lối sống tạo nên giá trị bản thân mỗi con người và ngược lại, chính giá trị bản thân bền vững sẽ tạo nên tri hiểu biết, phẩm đức cao quý và lối sống tốt đẹp ở mỗi con người. Giá trị bản thân đối với con người cũng như nước đối với dòng sông, không có nước, dòng sông không thể có cuộc sống trù phú. Bởi thế, đừng đánh mất giá trị bản thân chỉ vì sự tham lam, ích kỷ, hèn nhát. Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu bạn không tự mình làm điều đó. Đừng kiêu căng, tự mãn, tự phụ bản thân mà nên khiêm tốn, giản dị, cân đối hài hoà mối quan hệ giữa lối sống và công việc, bản thân và tập thể. Hiểu rõ vai trò của giá trị của bản thân, bạn cần phải kiên trì xây dựng, tích lũy giá trị từng ngày, hướng đến một cuộc sống ý nghĩa, tự hoàn thiện bản thân, sống chân thực, có trách nhiệm, lạc quan bước tới. Giá trị đích thực của đời người không nằm ở những gì bạn sở hữu mà là những gì bạn đã cho đi. Càng biết cho đi, càng biết sống vì người khác, giá trị bản thân càng được nâng cao.

Đoạn văn mẫu 2

Cuộc sống của chúng ta là một hành trình dài tìm kiếm và khẳng định giá trị của bản thân. Liệu bạn đã hiểu đúng giá trị của bản thân mình, liệu giá trị bản thân là ở vẻ ngoài hào nhoáng. Nhưng “Cái giá trị của một người không đo bằng địa vị, bằng cấp mà đo bằng sự ích lợi của người đó đối với đồng bào, xã hội ngoài công việc mà người đó làm để mưu sinh”. Giá trị bản con người là ở những nội lực sẵn có trong mỗi cá nhân, là trí tuệ, sắc đẹp, nhân cách,… Giá trị của một con người còn là những việc làm cụ thể mà con người đó dùng để phục vụ cộng đồng, xã hội. Giá trị của con người không phải chỉ toát lên ở sắc đẹp, những khối tài sản khổng lồ người đó sở hữu mà quan trọng nhất vẫn là toát lên ở nhân cách cao đẹp, lối sống vị tha, sẵn sàng hi sinh, phục vụ cho cộng đồng, dân tộc. Trong cuộc sống, ngoài sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, mỗi chúng ta cần phải ý thức được giá trị của bản thân mình. Khi bạn ý thức được giá trị của bản thân tức là khi bạn đã biết được điểm mạnh, điểm yếu của chính mình. Và lúc ấy bạn sẽ biết làm thế nào để phát huy tối đa những tiềm lực vốn có của mình và sửa chữa những khuyết điểm còn tồn tại. Đồng thời khi đã biết những điểm mạnh của bản thân cũng giúp chúng ta tự tin trong hành động, luôn luôn cố gắng để đạt tới cái đích mà mình đã lựa chọn. Ngược lại, nếu đến chính giá trị của bản thân mình bạn cũng không hiểu thì thật khó để lựa chọn được con đường đúng đắn, thiếu tự tin với chính quyết định của mình. Và từ đó cũng dễ dàng gặp thất bại.

Đoạn văn mẫu 3

Giá trị bản con người là ở những nội lực sẵn có trong mỗi cá nhân, là trí tuệ, sắc đẹp, nhân cách. Giá trị của một con người còn là những việc làm cụ thể mà con người đó dùng để phục vụ cộng đồng, xã hội. Giá trị của con người không phải chỉ toát lên ở sắc đẹp, những khối tài sản khổng lồ người đó sở hữu mà quan trọng nhất vẫn là toát lên ở nhân cách cao đẹp, lối sống vị tha, sẵn sàng hi sinh, phục vụ cho cộng đồng, dân tộc. Mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt, độc đáo, mỗi người có giá trị riêng. Có những người ngay từ khi sinh ra đã có những ưu điểm nổi trội, nhưng lại có những người cần rèn luyện, phấn đấu để tạo ra giá trị đích thực của mình. Dù là giá trị sẵn có hay cố gắng xây dựng thì mỗi chúng ta hàng ngày hàng giờ vẫn phải không ngừng nỗ lực, cố gắng, rèn rũa bản thân để khẳng định được giá trị của chính mình. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, cách để các bạn tạo ra giá trị bản thân không gì khác chính là học tập, tu dưỡng đạo đức. Hãy là con ngoan, trò giỏi, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ, hăng hái tham gia các hoạt động phong trào để trau dồi kĩ năng cho chính mình. Rèn luyện bản thân ở thời điểm hiện tại chính là cách để bạn khẳng định giá trị của mình ở tương lai. Hành trình để khẳng định giá trị của chính mình không hề là hành trình đơn giản. Mà nó là một hành trình đầy khó khăn, gian khổ, hành trình của khẳng định tri thức và rèn luyện nhân cách. Không có quả ngọt nào được hưởng thụ mà không phải trải qua đắng cay, thất bại, và hành trình đi đến giá trị của mình cũng vậy. Bản thân mỗi người cần nỗ lực, cố gắng hết mình để tìm thấy giá trị đích thực của bản thân.

Đoạn văn mẫu 4

Mỗi chúng ta là một bản thể sống, sinh ra trong cuộc đời là điều vô cùng may mắn và cuộc đời mình có giá trị hay không là ở chính chúng ta. Giá trị con người trở thành một “khái niệm” mà nhiều người ao ước và khao khát có được, nhưng có lẽ mỗi người nên biết rằng tự bản thân chúng ta đã mang một giá trị riêng, một nét riêng biệt và độc đáo không thể nhầm lẫn, cái chính là chúng ta có phát huy nó hay không? Hay theo thời gian để nó tự mất đi, rồi không thể tồn tại. Giá trị mỗi người cũng không phải nằm ở ngoại hình. Dù đẹp hay xấu, dù sinh ra may mắn có một cơ thể khoẻ mạnh hay bị khiếm khuyết một bộ phận nào đó thì cũng không làm mất đi giá trị của con người. Cái quan trọng là người đó nỗ lực đến đâu, phấn đấu như thế nào và sống cuộc sống ra sao. Một cậu bé sinh ra bị liệt cả tay lẫn chân quyết tâm trở thành một nhà diễn thuyết tràn đầy năng lượng, truyền nhiệt huyết sống cho mọi người. Một em bé khuyết tật vẫn không ngừng nỗ lực thực hiện ước mơ của mình để trở thành cô giáo, một cô bé bị khiếm thị vẫn miệt mài bên những trang sách chữ dẫu biết rất khó khăn. Trong khi một người may mắn lành lặn, được học tập tử tế lại lầm đường lạc lối thành một kẻ phạm tội truy nã, một ca sĩ xinh đẹp hát hay lại lâm vào đường dây ma túy, mại dâm. Một hoa hậu khiến người người trầm trồ đại diện cho quốc gia lại trở thành kẻ bán dâm quốc tế. Bởi vậy, giá trị còn người là ở ý chí, ở nghị lực và tinh thần hướng thiện, hướng đến những điều tốt đẹp cho chính bản thân họ và cho cuộc sống xung quanh.

Đoạn văn mẫu 5

“Giá trị của bản thân trong cuộc sống” là gì? Đó là những thứ ta tin rằng quan trọng đối với chính mình và đem đến thành công, hạnh phúc cho những công việc của ta hàng ngày khi. Khi những việc bạn làm và cách bạn cư xử hòa hợp với giá trị của bạn, cuộc sống dường như nhiều màu sắc; trở nên vui vẻ và công việc không còn là gánh nặng. Như vậy, bản thân bạn trong cuộc sống chính là con người độc đáo nhất thế gian này. Giá trị của bạn trong cuộc sống chính là điều làm nên thành công và hạnh phúc cho bạn. Người ta nói: “Không ai có thể tồn tại trên đời này một mình”; nhưng nhìn lại thật sự bản chất của con người vẫn là cô đơn và nếu chúng ta còn không thể hiểu rõ mình nghĩ gì, muốn gì, có thể làm được gì, thì thật là sai lầm. Bởi bản thân chúng ta là một cá nhân tự tạo dựng nên cuộc sống của mình, ta tự tạo cho mình sự thành công, tự cho mình sự tự tin, cho mình tình yêu thương với mọi người. Tự cho mình một đoạn đường đi tới ước mơ đầy rẫy chông gai nhưng đẹp tuyệt vời. Vì vậy, hãy luôn là chính mình - đó chính là giá trị đầu tiền, giá trị tạo nên bản thân chúng ta trong cuộc sống.

Đoạn văn mẫu 6

Giá trị bản thân là một trong những thước đo để đánh giá sự thành công của con người. Nó là những nét đặc trưng riêng biệt, không thể trộn lẫn, dùng để khẳng định vị thế của cá nhân trong tập thể. Mỗi người sinh ra lại mang trong mình những giá trị riêng. Có thứ hiển hiện rõ ràng như vẻ đẹp ngoại hình, có thứ lại ẩn giấu, chờ đợi được tìm thấy và khai thác như những tài lẻ, năng lực,... Việc hiểu rõ giá trị bản thân chính là đi sâu tìm hiểu năng lực của chính mình. Chỉ khi nắm rõ điều đó, ta mới có thể phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu còn tồn tại. Từ đó, con người sẽ hoàn thiện bản thân hơn, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Vì thế giới có quá nhiều sự đa dạng nên ta không thể đánh đồng, quy chụp tất cả mọi người vào một khuôn mẫu nào đó. Giống như câu: "Không thể đánh giá một con cá qua khả năng trèo cây", giá trị của mỗi cá nhân chỉ có thể được khai phá, phát huy hiệu quả nhất ở nơi thích hợp. Chính vì vậy, ta cần không ngừng học hỏi, khám phá. Chỉ khi đặt mình vào một hoàn cảnh phù hợp, ta mới có đủ nhận thức để phát triển hết khả năng, đem lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội. Giống như nhân vật "tôi" trong "Xem người ta kìa" đã khẳng định: "Chỗ giống nhau nhất của mọi người trên thế gian này là... không ai giống ai cả".

Đoạn văn mẫu 7

Việc nhận ra giá trị của chính mình là một trong những điều cần thiết nhất trong cuộc sống. Giá trị của bản thân là tạo nên sự khác biệt của mỗi người, là sự định vị của mỗi người trong gần 8 tỷ người trên thế giới này. Mỗi người đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng, do đó, giá trị của mỗi người là khác nhau và không thể so sánh với người khác. Giá trị không chỉ tồn tại ở cá nhân mà còn hướng đến cộng đồng, là những đóng góp của con người mang lại cho xã hội. Đó là điều tạo nên giá trị cho mỗi người. Mỗi người đều có những giá trị đặc biệt, không nên tự ti khi không giỏi bằng người khác ở một mặt nào đó. Quan trọng là biết điểm mạnh và điểm yếu của mình để phát triển bản thân, giới hạn điểm yếu và phát huy điểm mạnh, như vậy sẽ đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
165
  • Lượt tải: 287
  • Lượt xem: 507.054
  • Dung lượng: 274,5 KB
Sắp xếp theo