Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về lòng tốt trong cuộc sống (Dàn ý + 15 mẫu) Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn nghị luận về lòng tốt của con người gồm 15 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

TOP 15 đoạn văn 200 chữ về lòng tốt của con người cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết đoạn văn nghị luận các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về lời xin lỗi, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về mục tiêu trong cuộc sống.

Viết đoạn văn nghị luận về lòng tốt của con người

Dàn ý viết đoạn văn về lòng tốt

1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề lòng tốt

2. Thân đoạn: Bàn luận về lòng tốt

- Giải thích: Lòng tốt là gì? Nhận diện người có lòng tốt và biểu hiện?

  • Lòng tốt là những hành động, việc làm cao đẹp xuất phát từ tấm lòng nhằm giúp đỡ người khác.
  • Người có lòng tốt sẵn sàng cảm thông, chia sẻ; luôn nhường nhịn, hi sinh; không bao giờ tranh giành quyền lợi hay ghen ghét, đố kị, cũng không nghĩ xấu, nói xấu cho ai…

– Biểu hiện của lòng tốt: nhỏ là dắt người già qua đường, nhặt được của rơi trả người đánh mất; lớn là cứu người bị nạn, mở lòng từ bi dành cả đời mình làm việc thiện. Nói lòng tốt là của cải nghĩa là lòng tốt được so với của cải, quý giá, quan trọng và cần thiết như của cải.

- Bàn luận mở rộng

  • Lòng tốt không mua được bằng tiền; lòng tốt cho đi mà không vơi, không mất. Vì thế, lòng tốt là tài sản tinh thần vô giá.
  • Nhưng con người không phải ai cũng tốt, cái ác vẫn còn tồn tại. Vì tham lam, đố kị, vì bổng lộc, quyền hành, thậm chí vì những thứ hão huyền, vô nghĩa đôi khi người ta vẫn ứng xử với nhau thật tàn nhẫn: vu oan, trù dập, gạt lừa,…

- Chúng ta cần:

  • Phê phán, lên án và đấu tranh chống lại cái ác.
  • Quý trọng người có lòng tốt
  • Nâng niu, nuôi dưỡng hạt mầm thương yêu để lòng tốt nảy nở từ những việc làm nhỏ nhất…
  • Mặt khác không để lòng tốt bị lợi dụng

3. Kết đoạn: Khẳng định lại tầm quan trọng của lòng tốt trong cuộc sống ngày hôm nay

Ví dụ:

Hàng ngày, mỗi chúng ta cần làm việc tốt để cuộc sống ngày càng thêm tươi đẹp như câu nói “Sống trong đời cần có một tấm lòng” (Trịnh Công Sơn)

Viết đoạn văn nghị luận về lòng tốt

Vào giờ tan tầm, con đường Phạm Hùng quen thuộc bỗng trở nên đông đúc, tiếng còi xe xin đường huyên náo cả một khu, tôi chợt bắt gặp một hình ảnh thật xúc động. Một chú xe ôm công nghệ ngồi trên chiếc xe máy "cà tàng", trên người là chiếc áo đồng phục màu xanh lá đã sờn màu vì mưa nắng đang vuốt thằng từng tờ tiền để tặng lại cho người ăn xin bên đường. Hình ảnh ấy đã khơi dậy trong tôi thật nhiều xúc cảm đặc biệt, hơn hết đó chính là vẻ đẹp của lòng tốt. "Lòng tốt" là tình cảm yêu thương, hành động sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ người khác. Lòng tốt làm cho con người trở nên thật đáng quý, đó là thứ tình cảm cao đẹp giúp con người vượt lên những ích kỉ tầm thường để sống vì người khác. Lòng tốt của chúng ta không chỉ giúp đỡ những người gặp khó khăn có thêm niềm tin, động lực vào cuộc sống, nó còn là chìa khóa mở ra thế giới tình cảm đầy phong phú bên trong tâm hồn mình. Mặt khác, khi giúp đỡ người khác, chúng ta sẽ cảm nhận được cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, bình yên. Cuộc sống của chúng ta sẽ tươi đẹp biết mấy nếu con người biết yêu thương con người. Lòng tốt là thứ tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng mà bất cứ ai cũng có, chúng ta đừng giữ lại trong tim mà hãy lan tỏa tình cảm đẹp đẽ ấy đến mọi người bằng những hành động cụ thể. Đừng ngần ngại khi giúp đỡ một ai đó đang gặp khó khăn, cũng đừng tính toán thiệt hơn khi ta trao đi lòng tốt của mình vì "sống là để cho, đâu chỉ nhận riêng mình".

Nghị luận 200 chữ về lòng tốt

Đoạn văn mẫu 1

Dân tộc ta có rất nhiều truyền thống tốt đẹp từ trước đến nay. Một trong số đó phải kể đến chính là lòng tốt. Lòng tốt là sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác. Lòng tốt là một đức tính cao đẹp, quý báu mà mỗi chúng ta ai cũng cần có để xã hội này tốt đẹp hơn. Người có lòng tốt thường là người sống chan hòa với người khác, sẵn sàng giúp đỡ, cho đi mà không mong nhận lại. Lòng tốt vô cùng quan trọng trong cuộc sống, mỗi chúng ta hãy sống, yêu thương người khác cũng như yêu thương chính bản thân mình. Người sống có lòng tốt là những người sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình mà không màng đến tư lợi của bản thân. Họ sống vì tập thể, vì người khác, biết nghĩ đến lợi ích chung của tập thể, của mọi người. Bên cạnh đó, họ cũng là những người biết lan tỏa những hành động, những thông điệp tốt đẹp đến người khác cũng như tuyên truyền những thông điệp đó để nó lan tỏa tốt hơn. Lòng tốt có vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống của con người: Khi giúp đỡ, san sẻ với người khác, ta không chỉ giúp cuộc sống của họ tốt hơn mà ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của họ dành cho mình. Một xã hội tràn ngập tình yêu thương, lòng tốt là một xã hội vô cùng đáng sống. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, dù trong khả năng của mình cũng không giúp đỡ người khác… những người này cần phải xem xét lại thái độ sống của bản thân mình. Mỗi người sống yêu thương, chan hòa một chút thì cuộc sống này sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

Đoạn văn mẫu 2

William Arthur Ward- nhà giáo dục người Mỹ từng nói "Sự vĩ đại không nằm trong tài sản, quyền lực, danh vọng hay tiếng tăm. Nó được phát hiện trong lòng tốt, sự nhún nhường, sự phụng sự và tính cách". Câu nói đã khẳng định vai trò của lòng tốt và những giá trị tinh thần, nhân cách tốt đẹp bên trong mỗi con người. "Lòng tốt" được hiểu là tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người, lòng tốt được bộc lộ trực tiếp qua những lời nói động viên, an ủi, những hành động sẻ chia, giúp đỡ với những người xung quanh. Người có lòng tốt luôn sẵn sàng giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình mà không tính toán, so đo thiệt hơn. Họ còn là những người biết lắng nghe, đồng cảm để thấu hiểu hơn hoàn cảnh của người khác. Lòng tốt là một thứ tình cảm đầy diệu kì, nó giúp xoa dịu những nỗi đau, hàn gắn vết thương và mở ra những cơ hội mới cho những người được đón nhận nó. Mặt khác, người trao đi lòng tốt của mình cũng sẽ nhận lại được cảm giác bình yên, nhẹ nhõm trong tâm hồn. Người có lòng tốt cũng nhận lại được sự quý mến, kính trọng của những người xung quanh mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay, vẫn có rất nhiều người sống không có tình thương, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Điều đó thật đáng lên án. Để xây dựng lên một xã hội tốt đẹp, nhân văn, nơi con người sống với nhau bằng tình thương, đối xử với nhau bằng sự chân thành, mỗi chúng ta hãy học cách yêu thương, giúp đỡ người khác, hãy học cách cho đi mà không cần nhận lại.

Viết đoạn văn về lòng tốt của con người

Con người sống trong xã hội vội vã ngày nay cần có nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong số đó phải kể đến chính là lòng tốt. Lòng tốt chính là sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác. Lòng tốt là một đức tính cao đẹp, quý báu mà mỗi chúng ta ai cũng cần có để xã hội này tốt đẹp hơn. Người sống có lòng tốt là những người sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không ngại khó ngại khổ, không so đo tính toán thiệt hơn; sẵn sàng sẻ chia, lắng nghe những niềm vui, nỗi buồn của người khác. Họ cũng là những người có những hành động thiết thực vì cộng đồng, tham gia những chiến dịch tình nguyện, tuyên truyền những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người. Lòng tốt có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống: Việc chúng ta có lòng tốt yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Bên cạnh đó vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, cũng có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… đây là những tính xấu mà chúng ta cần phải bài trừ ra khỏi xã hội. Mỗi người hãy sống và đối xử với mọi người bằng lòng tốt, bằng tấm chân thành để cuộc đời ý nghĩa hơn.

Viết đoạn văn ngắn về việc giúp đỡ người khác

Đoạn văn mẫu 1

Có thể nói sự giúp đỡ giữa người với người trong cuộc sống là vô cùng quan trọng và mang ý nghĩa lớn. Sự giúp đỡ sẽ giúp người gặp khó khăn có thêm niềm tin động lực để vượt qua chông gai. Nó sẽ giúp con người có sự gắn kết, yêu thương, xích lại gần nhau hơn tạo nên những tình cảm tốt đẹp biết bao. Qua đó,giúp đỡ người khác sẽ giúp bản thân trau dồi để có một trái tim nhân hậu, luôn muốn đem lại sự tốt đẹp cho người khác, hoàn thiện về nhân cách. Hơn nữa, giúp đỡ người khác sẽ giúp chúng ta vui vẻ, hạnh phúc, thanh thản với lòng mình. Sự giúp đỡ đôi khi chỉ thể hiện ở những việc rất nhỏ như giúp bà cụ qua đường hay giúp đỡ bạn tiến bộ trong học tập. Mặc dù vậy, không phải ai cũng luôn giúp đỡ người khác chỉ có những người có tấm lòng yêu thương đồng loại mới có thể làm như vậy. Một thế giới sẽ đầm ấm, tươi đẹp biết mấy nếu có những con người luôn giúp đỡ nhau. Mỗi chúng ta hãy học cách giúp đỡ người khác trong khả năng của mình để tạo nên bản nhạc hạnh phúc vô vàn của cuộc sống.

Đoạn văn mẫu 2

Trong xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều những hoàn cảnh, những mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Mỗi ngày, vẫn có những nhà hảo tâm, những người tốt mang những yêu thương đi sẻ chia cho những số phận đó. Đó là việc giúp đỡ người khác – một trong những hoạt động tích cực đang được lan rộng hiện nay. Giúp đỡ người khác là hoạt động chia sẻ, giúp đỡ người yếu thế xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương của con người. Ngày nay, hoạt động được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau của cả các tổ chức, cá nhân hay tập thể. Đó có thể là quyên góp tiền của cho những hoàn cảnh khó khăn, quyên góp quần áo, sách vở cho những bạn học sinh tại những vùng núi thiếu thốn, là những đợt cứu trợ nhân đạo do thiên tai bão lũ, là những đợt xóa đói giảm nghèo… Truyền thống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau được truyền từ đời này qua đời khác, nó như một nét đẹp tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Mỗi năm, mỗi tháng hay thậm chí mỗi ngày luôn có những chiến dịch ủng hộ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ở các trường học đều có những đợt quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng sâu vùng xa hay những hòm từ thiện 1000 đồng đầy ý nghĩa. Những hành động từ thiện nhỏ bé như thế thôi nhưng lại ẩn chứa tình cảm, sự sẻ chia vô cùng lớn lao. giúp đỡ người khác cần được tổ chức cũng như tìm hiểu một cách bài bản để đem lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, vẫn có những con người sống vô cảm, thờ ơ với chính những hoàn cảnh khó khăn bên cạnh mình. Những con người ấy cần được giáo dục để thay đổi nhận thức một cách đúng đắn hơn. Mỗi người trong chúng ta mở rộng tấm lòng mình hơn để thấy cuộc đời này vẫn còn rất nhiều những số phận cần giúp đỡ. Sự giúp đỡ ấy không cần phải là những khối tài trợ lớn, những vật phẩm giá trị mà đôi khi chỉ cần những hành động nhỏ, những lời hỏi thăm động viên từ tấm lòng là đủ.

Đoạn văn nghị luận về lòng tốt trong cuộc sống

Đoạn văn mẫu 1

Một trong những điều có giá trị và giúp gắn kết cuộc sống này đó chính là lòng tốt. Lòng tốt là sự tốt bụng, bao dung, quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác mỗi khi khó khăn. Lòng tốt rất quan trọng vì trước hết với mỗi các nhân, nó giúp rèn luyện một phẩm chất tốt đẹp. Khi ta biết yêu thương, đồng cảm và sẻ chia với người khác, đó là lúc ta đã ý thức rõ được giá trị của cuộc sống, quan tâm đến người xung quanh hơn và dần dần hình thành được một thói quen tốt đẹp, có ý nghĩa cho xã hội. Bên cạnh đó, ta cũng sẽ nhận lại được sự cảm kích, yêu quý của mọi người. Lòng tốt, đối với xã hội nói chung, là một sợi dây gắn kết con người ta lại với nhau. Một tập thể, rộng ra là một dân tộc, một quốc gia, nếu ai cũng có lòng tốt thì xã hội ấy sẽ ngày càng phát triển, giảm thiểu được những tệ nạn, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng đất nước. Đó là lý do mà vì sao ngày càng có nhiều những tấm lòng thiện nguyện, những tổ chức thiện tâm xuất hiện và thực hiện những chiến dịch, những hành động cao đẹp nhằm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Vậy nên, mỗi người chúng ta cần ý thức được vai trò quan trọng của lòng tốt và biết yêu thương, sẻ chia nhiều hơn.

Đoạn văn mẫu 2

“Cuộc sống có vô vàn những thứ quý giá như sức khỏe, thời gian bởi người ta thường nói ” có sức khỏe là có tất cả” và “thời gian là vàng”. Song có một thứ quý giá vô cùng mà ta không thể không kể đến đó là lòng tốt: “lòng tốt là của cải”. Vậy lòng tốt là gì? Lòng tốt là hành động, việc làm xuất phát từ tấm lòng nhằm giúp đỡ người khác. Nói “lòng tốt là của cải” là so sánh “lòng tốt” với “của cải” nó quý giá và càn thiết như mọi thứ vật chất khác. Người có lòng tốt giúp đỡ người khác như tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và người được giúp đỡ sẽ trở lên hân hoan, có niềm tin để vượt qua khó khăn, những trẻ em nghèo, những người nhiễm chất độc da cam sẽ yên tâm hơn với cuộc sống, nhờ có lòng tốt của người khác mà những người nghèo được đón Tết đầy đủ, vui vẻ hơn. Có thể nhờ có lòng tốt mà cuộc sống của con người với con người trở lên tốt đẹp hơn. Người có lòng tốt luôn quan tâm, chia sẻ giúp đỡ những người khác, không nghĩ xấu, nói xấu ai, không đố kị, không tranh giành quyền lợi… Biểu hiện của lòng tốt trong cuộc sống rất đa dạng và phong phú, nhỏ nhất là việc dắt cụ già đi qua đường, nhặt được của rơi trả lại người mất… lớn hơn là giúp đỡ người khi gặp hoạn nạn…Tuy nhiên, trên thực tế con người không phải ai cũng tốt, cái ác vẫn tồn tại vì tham lam, đố kị, vì bổng lộc quyền hành nhiều khi cả những cái hão huyền mà người ta đối xử với nhau một cách tàn nhẫn, chúng ta cần lên án đấu tranh chống lại cái ác, đồng thời quý trọng người có lòng tốt. Như vậy “lòng tốt là của cải”, nhưng lòng tốt không mua được bằng tiền, lòng tốt quý hơn của cải, của cải dùng mãi sẽ hết còn lòng tốt thì không bao giờ cạn. Lòng tốt là giá trị tinh thần vô giá không gì đánh đổi được nên ngay từ hôm nay chúng ta hãy nâng niu, nuôi dưỡng hạt mầm yêu thương để lòng tốt nẩy nở từ những việc làm nhỏ nhất.

Đoạn văn mẫu 3

Từ xưa đến nay cha ông ta luôn dạy con người cần phải biết cách đối nhân xử thế. Trong đó thể hiện lòng tốt của mình đối với những người xung quanh là điều cần thiết trong cuộc sống. Nhưng hiện nay, xã hội càng ngày càng phát triển, con người chạy theo đồng tiền nên nhiều lúc lòng tốt của chúng ta lại bị người khác lợi dụng. Chúng ta vẫn biết lòng tốt là cho đi mà không cần nhận lại. Có thể giúp đỡ được một người gặp khó khăn qua hoàn cảnh hoạn nạn đó cũng chính là lòng tốt. Cũng vì lý do này mà nhiều người đã dựa vào lòng tốt của người khác để lợi dụng nhằm đem lại lợi ích cho bản thân. Người ta thường nói "một nắm khi đói bằng một gói khi no" khi gặp những người ăn xin tàn tật phải lê bản thân đi khắp nơi xin ăn thì chúng ta không thể nào mà không động lòng. Nhưng đằng sau những hình ảnh đáng thương đó là họ giả dạng lợi dụng lòng tốt của mọi người nhằm kiếm lợi cho bản thân. Họ đã bao giờ từng nghĩ rằng chính hành động đó vô tình biến họ thành người xấu, bị xã hội lên án. Họ sử dụng đồng tiền kiếm được từ việc đi lừa gạt người khác mà có thì dần dần tạo cho họ có tư tưởng ỷ lại, không chịu làm việc chân chính để kiếm tiền. Một khi lòng tốt của chúng ta bị lợi dụng thì điều đương nhiên là chúng ta sẽ luôn luôn cảnh cảnh giác và đề phòng. Nhưng vậy sẽ làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn lại không có thể nhận được lòng tốt của chúng ta. Chúng ta cần là những người tỉnh táo để có thể đặt lòng tốt vào đúng nơi, đúng chỗ.

Đoạn văn mẫu 4

Lòng tốt là một trong những điều không thể thiếu trong cuộc sống con người hiện nay. Lòng tốt chính là lòng yêu thương, quan tâm, sẻ chia, vị tha đến những người xung quanh và rộng ra là đến cả muôn vật muôn loài xung quanh ta. Người có lòng tốt là người biết quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia với người khác, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn. Đường đời vốn nhiều chông gai, không ai là không từng vấp ngã. Khi người ngã, đưa đôi tay nắm lấy bàn tay đang cần sự giúp đỡ của họ để rồi khi chính bản thân rơi vào hoàn cảnh tương tự, sẽ có một bàn tay khác nắm lấy tay ta, sẻ chia, giúp đỡ. Lòng tốt không chỉ giúp cho con người gần con người hơn, biết sống yêu thương nhau hơn mà còn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Hãy thử tưởng tượng một xã hội chỉ toàn những con người xấu xa, ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho chính mình thì thế giới này sẽ chỉ toàn những ganh ghét, hãm hại lẫn nhau, rồi sự sống sẽ đi về đâu? Hơn thế nữa, lòng tốt là một trong những quy chuẩn đạo đức của con người. Nó giúp cho con người sống người hơn, rời xa với lớp thú không có tình yêu,không có cảm xúc. Hãy sống và đối xử tốt với mọi người. Nhưng không phải là lòng tốt một cách ngu ngốc và mù quáng. Lòng tốt đặt không đúng chỗ hại mình mà hại cả những người xung quanh.

Đoạn văn mẫu 5

Mỗi con người chỉ được sống duy nhất một lần trên đời, chúng ta hãy sống hết mình và ghi dấu ấn trong lòng người khác cũng như để bản thân mình không phải hối hận về bất cứ điều gì. Một con người có tấm lòng tốt bụng, hướng thiện sẽ được yêu quý, trân trọng. Vậy thế nào là lòng tốt? Lòng tốt là sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia niềm vui, nỗi buồn với mọi người. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định lòng tốt vô cùng quan trọng trong cuộc sống dù ở bất cứ thời đại nào. Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Hơn nữa, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của họ và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn. Mỗi cá nhân con người khi biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác. Lại có những người sống lạnh lùng, vô cảm mặc kệ những nỗi đau của đồng loại,… những người này sẽ khiến cho xã hội ngày càng xa cách nhau, tình cảm con người ngày càng nhạt nhòa, chúng ta cần thẳng thắn phê phán, chỉ trích. “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”. Lời bài hát là một bài học sâu sắc cho con người về tấm lòng, sự yêu thương, chia sẻ. Mỗi người nên bớt đi cái tôi của mình một chút, sẵn sàng yêu thương chúng ta sẽ được đền đáp xứng đáng.

Đoạn văn mẫu 6

Trong cuộc sống, ai ai mà chả cần phải có một thứ sức mạnh vô cùng giá trị như này. Chắc ai cũng biết đấy là gì. Sức mạnh của lòng tốt trong cuộc sống ai đã nghe chưa? Nghe xong không biết bạn có hiểu thế nào là sức mạnh của lòng tốt chưa? Sức mạnh của lòng tốt chính là một hành vi được đánh dấu bởi các đặc điểm đạo đức, một khuynh hướng dễ chịu, và quan tâm và cân nhắc cho người khác. Lòng tốt trong cuộc sống là rất hiếm có. Thông thường mọi người đều ít ai có. Lòng tốt là một thứ hành vi mà trong cuộc sống rất cần thiết. Thử hỏi xem trong cuộc sống không có lòng tốt bạn sẽ ra sao? Chắc hẳn ai cũng rất hoang mang đúng không nào. Thử tưởng tượng như ở đời xem, khi bạn gặp một người nghèo khổ đói không được ăn đã từ lâu rồi thì bạn có thể hiện lòng tốt của mình chứ. Tôi thì có đấy , tôi chắc chắn sẽ giúp họ. Cho họ một chút đồ ăn, thức uống hay một chút tiền để ủng hộ , giúp họ vượt qua khó khăn hay ta cho đi một chút lòng tốt của mình thì đâu đáng kể. Ngược lại, nếu bạn là người nghèo thì sao? Chắc chắn bạn cũng sẽ được đối xử tốt như vậy. Lòng tốt là một hành vi mà không phải thứ thứ thích cho thì cho mà thích lấy thì lấy. Nó chính là của cải, báu vật của mỗi người. Lòng tốt được coi là một sản vật vô cùng quý giá. Nó không thể bán đi hay mua lại được bởi nó xuất phát từ chính tâm hồn của mỗi người. Đôi lúc, một số người vì tham lam, vô tâm mà đã phá bỏ đi cái hành vi tốt đẹp như thế. Nhưng một số người tuy tham lam, chức cao họ lại rất tốt bụng. Họ đối xử với người khác rất hảo tâm. Từ đó, nếu bạn là một con người có tấm lòng tốt hãy nâng cao, nâng niu tấm lòng của mình ngày ngày nên một bước cao đẹp hơn và phê phán những ai dám phá bỏ, tàn nhẫn chà đạp lên hành vi này một cách vô tâm.

Đoạn văn nghị luận về lòng tốt trong cuộc sống

Đoạn văn mẫu 1

Tất cả chúng ta đều biết lòng tốt là những hành động, việc làm cao đẹp xuất phát từ tấm lòng nhằm giúp đỡ người khác. Người có lòng tốt sẵn sàng cảm thông, chia sẻ; không bao giờ tranh giành quyền lợi hay ghen ghét, đố kị,…Lòng tốt cũng biểu hiện qua những việc làm hết sức giản dị nhưng lại mang đến bao điều hạnh phúc và ấm lòng người khác, như những đứa trẻ dắt những cụ già qua đường, nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất. Nói lòng tốt là của cải nghĩa là lòng tốt được so với của cải, quý giá, quan trọng và cần thiết như của cải. Lòng tốt không mua được bằng tiền và cũng không mất đi, mà lòng tốt xuất phát từ ý thức của mỗi người. Vì thế, lòng tốt là tài sản tinh thần vô giá. Nhưng con người không phải ai cũng tốt, kẻ xấu cái ác vẫn luôn tồn tại. Vì tham lam, đố kị, vì bổng lộc, quyền hành, thậm chí vì những thứ hão huyền, vô nghĩa đôi khi người ta vẫn ứng xử với nhau thật tàn nhẫn. Chúng ta cần phê phán, lên án và đấu tranh chống lại cái ác, nâng niu, nuôi dưỡng hạt mầm thương yêu để lòng tốt nảy nở từ những việc làm nhỏ nhất…Trong môi trường toàn cầu hóa giao tiếp con người càng rộng thì lòng yêu thương cần được mở rộng lớn hơn, đó là động lực để chúng ta hợp tác cùng nhau nâng cao hiểu biết, tích cực cải thiện cuộc sống con người, chỉ có yêu thương mới xoa dịu những ngăn cách giàu nghèo. Tạo ra thế giới hòa bình, hạnh phúc, văn minh và giàu mạnh.

Đoạn văn mẫu 2

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” Đúng vậy, con người được coi là động vật cao cấp nhất vì chúng ta có tình cảm. Chính vì vậy, chúng ta cần sống với nhau bằng lòng tốt. Lòng tốt là sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác. Lòng tốt là một đức tính cao đẹp, quý báu mà mỗi chúng ta ai cũng cần có để xã hội này tốt đẹp hơn. Người có lòng tốt là những người luôn sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Họ cũng là những người luôn yêu thương mọi người, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại, không ích kỉ nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn với người khác; sống chan hòa với mọi người xung quanh, luôn mang những điều tích cực đến cho mọi người và lan tỏa được những thông điệp, hành động tốt đẹp ra xã hội. Lòng tốt có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong xã hội loài người vì cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn, những thông điệp tốt đẹp sẽ được lan tỏa đến mọi người. Ngoài ra, khi chúng ta sống yêu thương, ta sẽ thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, mọi người sẽ yêu quý, tôn trọng chúng ta nhiều hơn. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của lòng tốt là một xã hội mơ ước, đáng sống, sẽ đẩy xa được sự ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ, vô cảm, lạnh lùng, bàng quan với thế giới xung quanh, chỉ biết đến bản thân mình. Lại có những người sống chỉ muốn nhận lại mà không muốn cho đi,… Những người này cần xem xét lại bản thân mình nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều tình yêu thương hơn. Mỗi người mang một sứ mạng riêng nhưng sứ mạng chung của chúng ta chính là sống với nhau bằng lòng tốt.

Đoạn văn mẫu 3

Cuộc sống của con người có khổ cực, có đau đớn, tất cả những điều này mỗi cá nhân cần trải qua để trưởng thành hơn. Tuy nhiên, sẽ thật đáng sợ nếu con người sống với nhau mà không có lòng tốt, không có sự rung cảm. Chính vì vậy, chúng ta có thể khẳng định: lòng tốt có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hôm nay. Lòng tốt là sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác. Lòng tốt là một đức tính cao đẹp, quý báu mà mỗi chúng ta ai cũng cần có để xã hội này tốt đẹp hơn. Lòng tốt rất quan trọng vì trước hết với mỗi các nhân, nó giúp rèn luyện một phẩm chất tốt đẹp. Khi ta biết yêu thương, đồng cảm và sẻ chia với người khác, đó là lúc ta đã ý thức rõ được giá trị của cuộc sống, quan tâm đến người xung quanh hơn và dần dần hình thành được một thói quen tốt đẹp, có ý nghĩa cho xã hội. Lòng tốt không chỉ giúp cho con người gần con người hơn, biết sống yêu thương nhau hơn mà còn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Không cần phải là những việc làm to tát, Lòng tốt hiện diện xung quanh cuộc sống thường ngày của chúng ta như việc dắt tay bà cụ qua đường; an ủi, lắng nghe, sẻ chia niềm vui nỗi buồn với bạn bè, người thân; cùng quyên góp những đồ vật nhỏ bé cho các chiến dịch giúp người,… Tuy nhiên, trên thực tế con người không phải ai cũng tốt, cái ác vẫn tồn tại vì tham lam, đố kị, vì bổng lộc quyền hành nhiều khi cả những cái hão huyền mà người ta đối xử với nhau một cách tàn nhẫn, chúng ta cần lên án đấu tranh chống lại cái ác, đồng thời quý trọng người có lòng tốt. Để rèn luyện lòng tốt, mỗi người trước hết cần phải sống chân thành, yêu thương, chan hòa với những người xung quanh. Bên cạnh đó, có những suy nghĩ đúng đắn, hành động chuẩn mực không vi phạm đạo đức; có y thức giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, tham gia vào các hoạt động công ích xã hội,… Mỗi ngày rèn luyện bản thân một chút, sống tích cực hơn một chút sẽ giúp cho cuộc sống tươi đẹp, bản thân và mọi người tốt hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
58
  • Lượt tải: 112
  • Lượt xem: 176.433
  • Dung lượng: 220,4 KB
Sắp xếp theo