Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về Thương người như thể thương thân (6 Mẫu) Viết đoạn văn về một tư tưởng đạo lý

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về câu tục ngữ Thương người như thể thương thân gồm 6 mẫu khác nhau siêu hay. Qua đoạn văn suy nghĩ về câu tục ngữ Thương người như thể thương thân các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức của mình để hoàn thành đoạn văn nghị luận.

TOP 6 đoạn văn nêu suy nghĩ về câu tục ngữ thương người như thể thương thân được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm một số tài liệu như: đoạn văn nghị luận về vai trò của gia đình, đoạn văn nghị luận về rác thải nhựa, đoạn văn nghị luận về hiện tượng sống ảo.

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về câu tục ngữ Thương người như thể thương thân - Mẫu 1

Lòng nhân đạo yêu thương con người của nhân dân ta là một truyền thống tốt đẹp, điều đó được thể hiện qua câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân”. "Thương người" thương yêu, quan tâm, đùm bọc những người xung quanh, có trái tim đồng cảm với họ, lo lắng cho những người xung quanh còn nhiều vất vả, khó khăn."Thương thân" nghĩa là yêu thương, chăm sóc chính bản thân mình. Câu tục ngữ đã sử dụng một cách rất hiệu quả biện pháp tu từ so sánh " Thương người như thể thương thân". Qua đó, đem đến cho người đọc bài học sâu sắc. Đó là chúng ta yêu thương, trân trọng, chăm sóc bản thân mình như thế nào thì hãy mở rộng tấm lòng của mình yêu thương những người xung quanh mình như thế đó. Ta quý trọng, yêu thương bản thân bao nhiêu thì càng phải quý trọng, yêu thương những đồng bào quanh ta bấy nhiêu. Điều đó thể hiện sự đùm bọc, tinh thần tương thân tương ái giàu truyền thống của người Việt ta. Tóm lại, câu tục ngữ "thương người như thể thương thân" đã đúc rút một bài học đúng đắn và vẫn còn giá trị to lớn trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mỗi chúng ta cần giữ gìn và phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách" của dân tộc để xây dựng một cuộc sống tươi đẹp, văn minh.

Viết đoạn văn Thương người như thể thương thân - Mẫu 2

Dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay luôn coi trọng truyền thống yêu thương con người, đó là những việc làm mang lại nhiều ý nghĩa to lớn trong cuộc sống, tình yêu thương con người luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu trong xã hội hiện nay. Đúng như dân gian ta đã có câu “ Thương người như thể thương thân” hay lá lành đùm lá rách. Thương người như thể thương thân đây là câu tục ngữ quen thuộc của dân tộc Việt Nam, nó đã được đúc kết từ rất lâu đời và được nhiều người truyền tụng và noi theo. Vậy thương người như thể thương thân là gì? Câu nói này đang muốn nói đến tình yêu thương của con người với con người trong xã hội. Nghĩa đen của câu nói này ý nói thương người như thể thương thân của mình. Nhưng ngoài ra còn muốn nói đến tình yêu thương to lớn, quan trọng của con người trong xã hội, đó là những việc làm mang lại ý nghĩa nhân sinh to lớn trong xã hội, để lại những ý nghĩa to lớn, quan trọng để tạo nên những giá trị, cũng như những ảnh hưởng vô cùng quan trọng to lớn mà mỗi cá nhân chúng ta cần làm.

Đoạn văn về Thương người như thể thương thân - Mẫu 3

Từ bao đời nay, truyền thống Thương người như thể thương thân chính là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nó đã được ông cha ta đã đúc kết ra câu tục ngữ: "Thương người như thể thương thân". Để răn dạy con cháu về tình yêu thương con người, tinh thần tương thân tương ái. Vậy câu tục ngữ có ý nghĩa gì? Câu tục ngữ cho chúng ta hiểu rằng thương ng khác cũng chính như thương chính bản thân mk, đó cũng chính là tinh thần thương thân tương ái. Tinh thần tương thân tương ái có vai trò rất quan trọng với đời sống của chúng ta. Nó giúp cho mối quan hệ giữa người với người trở nên gần gũi hơn, làm cho những người lầm đường lạc lối trở nên biết thay đổi, quay lại với cuộc sống hơn. Đơn giản như nắm tay 1 cụ già qua đường hay rộng hơn đó là quyên góp quần áo, gạo, tiền,... để giúp đỡ ủng hộ cho người có hoàn cảnh khó khăn. hay trong đại dịch covid-19 thì nhà nước đã bỏ ra 1 số tiền lớn để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người không có công ăn việc làm không chỉ vậy đối với bản thân chúng ta nó còn làm cho mọi người quý mến. Khi chúng ta biết giúp đỡ, chia sẻ với người khác thì chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ. Còn người được chúng ta giúp đỡ thì sẽ đỡ khó khăn, biết quý trọng, biết cảm ơn chúng ta. Tuy nhiên trong cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào chúng ta cũng giúp đỡ người khác, bởi vì có những sự giúp đỡ người khác sẽ tạo nên cho họ thói ỷ lại, không muốn cố gắng, phấn đấu. Hay có những người lợi dụng lòng tốt của chúng ta để làm việc xấu, gây hại cho xã hội.

Đoạn văn về Thương người như thể thương thân - Mẫu 4

Nhân dân ta có câu :"Thương người như thể thương thân".Quả là đúng đắn. Trước hết ta cần phải hiểu "thương người " là gì, "thương thân là gì "? Thương thân hiểu một cách nôm na là có lòng yêu bản thân, biết chăm sóc bản thân. Còn thương người là có lòng quan tâm, suy nghĩ đến người khác. Trong cuộc sống, ai cũng có lòng yêu bản thân, tức là thương thân. Nhưng hãy nhìn ra ngoài xã hội, còn rất nhiều người cần sự quan tâm, cần sự giúp đỡ. hãy dành cho họ một ít sự quan tâm. Đó cũng nhỏ thôi. Ví dụ như gặp người ăn xin bên đường, bạn cho họ một chai nước khoáng trên tay là đã thể hiện sự thương người, kể cả khi bạn chẳng có thứ gì bên mình nhưng chỉ cần bạn đưa lời an ủi, động viên họ là họ cũng đã thấy ấm lòng rồi.Có một em nhỏ bị lạc, bạn giúp em tìm đường về nhà là bạn đã thương người rồi. Trong cuộc sống, ta không thể sống cô độc, đơn lẻ mà cần phải có sự hòa nhập cộng đồng. Người này giúp người kia, cùng nhau vượt qua khó khăn để xã hội ngày càng phát triển,ngày càng tiến bộ. Hơn nữa, việc bạn "thương người như thể thương thân" cũng là việc thể hiện sự thương thân. Bởi lẽ, khi giúp đỡ người khác tâm hồn bạn sẽ thật thanh thản. Nhận được sự biết ơn từ người khác thì tự ta thấy tự hào biết bao. Vậy nên, vì bản thân, và vì cộng đồng hãy"thương người như thể thương thân", bạn nhé !

Đoạn văn về Thương người như thể thương thân - Mẫu 5

Trong kho tàng văn học Việt Nam tồn tại từ xưa đến nay, mỗi câu chuyện, mỗi câu ca dao, tục ngữ, mỗi bài thơ luôn đề cập đến một truyền thống quý báu của dân tộc. Đó là truyền thống “Thương người như thể thương thân”, ca ngợi lòng thương người và phê phán những kẻ thờ ơ với người khác.Là một câu tục ngữ đầy ý nghĩa, “thương người như thể thương thân” đề cao việc yêu thương mọi người xung quanh như chính bản thân mình. Ta quý trọng, yêu thương bản thân bao nhiêu thì càng phải quý trọng, yêu thương những đồng bào quanh ta bấy nhiêu. Truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta đã được truyền lại qua nhiều thế hệ bằng các câu ca dao tục ngữ hay qua các câu chuyện, bài thơ. Đây là một nghĩa cử đẹp, thể hiện nhân cách của con người.Thật vậy! Chúng ta ai cũng hiểu rằng: là người sống trong xã hội, không ai sống lẻ loi, đơn độc được mà phải tập hợp thành đoàn thể, cộng đồng. Trong gia đình ta có mối quan hệ anh em, những người cùng huyết thống, cùng có những kỉ niệm vui buồn bên nhau. Họ chẳng khác nào như chân với tay trong cùng một cơ thể. Do đó khi có ai gặp hoạn nạn khó khăn, mọi người đâu nỡ quay mặt làm ngơ cho được, bởi "máu chảy ruột mềm”

Viết đoạn văn về thương người như thể thương thân - Mẫu 6

Ông cha ta đã khuyên nhủ bài học về tình yêu thương qua câu: “Thương người như thể thương thân”. Trước hết, “thương người” là tình cảm yêu mến gắn liền với hành động quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh. Còn “thương thân” chính là trân trọng, yêu thương chính bản thân. Cách so sánh “thương người như thể thương thân” nhằm nhắn nhủ mỗi con người hãy biết yêu thương những người xung quanh giống như yêu chính bản thân. Mỗi người sinh ra đều có quyền được mọi người xung quanh yêu thương, tôn trọng. Không chỉ vậy, tình yêu thương giữa con người sẽ luôn đem đến những điều tốt đẹp xóa đi mọi khoảng cách, giúp xã hội trở nên văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn còn nhiều người sống vô cảm, ích kỉ. Họ thờ ơ khi thấy người đang gặp khó khăn. Đó là những hành động cần lên án, tránh xa. Như vậy, câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” gửi gắm bài học vô cùng giá trị.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
66
  • Lượt tải: 76
  • Lượt xem: 43.453
  • Dung lượng: 117,6 KB
Sắp xếp theo