Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về Có ba cách để tự làm giàu mình là mỉm cười, cho đi và tha thứ (2 Dàn ý + 7 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

Nghị luận có 3 cách để tự làm giàu mình mỉm cười cho đi và tha thứ gồm 7 mẫu siêu hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết trong bài viết dưới đây do Download.vn tổng hợp sẽ giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức, biết cách viết bài văn nghị luận hay, đủ ý.

TOP 7 Bài viết suy nghĩ về có 3 cách để tự làm giàu mình mỉm cười cho đi và tha thứ sẽ là tư liệu hữu ích, giúp các bạn học sinh tự tin không phải lo nghĩ quá nhiều về việc làm sao để viết được bài văn hay. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết văn nghị luận các bạn xem thêm: nghị luận về ô nhiễm môi trường, nghị luận về câu nói Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật.

Dàn ý nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình

Dàn ý số 1

I. Mở bài:

Một kẻ dù có nhiều tiền bạc, của cải đến đâu mà nhân cách không có thì cũng chẳng có giá trị sống đích thực. Bởi vậy, có câu: "Có ba cách tự làm giàu cho chính mình chính là mỉm cười , cho đi và tha thứ".

II. Thân bài:

- Mỉm cười chính là tinh thần lạc quan trọng cuộc sống, là những niềm vui tìm thấy trong gian khó

- Cho đi chính là sự san sẻ, sẻ chia cả về vật chất và tinh thần của mình cho những người xung quanh mà không hề toan tính

- Tha thứ là sự bao dung trong tâm hồn cho những lỗi lầm của người khác

- Mỉm cười cũng giúp ta thấy được những ánh sáng ngay cả lúc tăm tối nhất

- Mỉm cười xua tan những ưu phiền, lắng lo trong cuộc sống

- Cuộc sống là cho đi, cùng san sẻ yêu thương cho những người khác để họ cảm thấy mình được quan tâm, được chia sẻ

- Tha thứ như một liều thuốc tốt nhất cho mọi lỗi lầm, cứu rỗi tâm hồn con người.

- Những biểu hiện của mỉm cười, cho đi, tha thứ

III. Kết bài:

Mỗi chúng ta, để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, bạn hãy đong đầy niềm tin, sự bao dung và lòng nhân hậu, điều đó sẽ giúp bạn vươn tới niềm hạnh phúc, vượt qua những ích kỷ tầm thường để chạm đến những chân giá trị tuyệt mỹ nhất cho bản thân.

Dàn ý số 2

1. Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề cần nghị luận.

+ Ví dụ mở bài: Một kẻ dù có nhiều tiền bạc, của cải đến đâu mà nhân cách không có thì cũng chẳng có giá trị sống đích thực. Cho nên, bản thân chúng ta đừng nên quá coi trọng sự giàu có. Có rất nhiều cách để chúng ta làm giàu, không nhất thiết phải về mặt vật chất. Bởi vậy, mới có câu: "Có ba cách tự làm giàu cho chính mình chính là mỉm cười, cho đi và tha thứ".

2. Thân bài:

+ Giải thích từ khóa:

  • “Mỉm cười”: Chính là tinh thần lạc quan trọng cuộc sống, là những niềm vui tìm thấy trong gian khó.
  • “Cho đi”: Chính là sự san sẻ, sẻ chia cả về vật chất và tinh thần của mình cho những người xung quanh mà không hề toan tính.
  • “Tha thứ”: Chính là sự bao dung trong tâm hồn cho những lỗi lầm của người khác.

+ Phân tích - chứng minh:

  • Mỉm cười cũng giúp ta thấy được những ánh sáng ngay cả lúc tăm tối nhất.
  • Mỉm cười xua tan những ưu phiền, lắng lo trong cuộc sống.
  • Cuộc sống là cho đi, cùng san sẻ yêu thương cho những người khác để họ cảm thấy mình được quan tâm, được chia sẻ.
  • Tha thứ như một liều thuốc tốt nhất cho mọi lỗi lầm, cứu rỗi tâm hồn con người.
  • Những biểu hiện tích cực của mỉm cười, cho đi, tha thứ.

+ Đánh giá – mở rộng:

  • Hãy nhớ cho đi và nhận lại luôn là một quy luật tất yếu trong cuộc sống bộn bề này, muốn nhận được sự giúp đỡ từ người khác thì đầu tiên chúng ta cần phải cho đi.
  • Một ngày nếu bạn không nở nụ cười chính là bạn đang bỏ lỡ tuổi xuân vui vẻ của chính mình.

+ Rút ra bài học cho bản thân:

  • Về nhận thức: Cần phải mở rộng lòng yêu thương, sự chia sẻ, biết bao dung cho lỗi lầm của người khác để tinh thần được thoải mái.
  • Về hành động: Chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm của người khác.

3. Kết bài: Khái quát lại vấn đề.

+ Ví dụ kết bài: Mỗi chúng ta, để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, bạn hãy đong đầy niềm tin, sự bao dung và lòng nhân hậu, điều đó sẽ giúp bạn vươn tới niềm hạnh phúc, vượt qua những ích kỷ tầm thường để chạm đến những chân giá trị tuyệt mỹ nhất cho bản thân mình.

Nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình - Mẫu 1

Sự giàu có của một người không phải chỉ được đong đếm bằng vật chất mà ở cả những giá trị tinh thần. Một kẻ dù có nhiều tiền bạc, của cải đến đâu mà nhân cách không có thì cũng chẳng có giá trị sống đích thực. Bởi vậy, cha ông ta thường có câu: "Có ba cách tự làm giàu cho chính mình chính là mỉm cười, cho đi và tha thứ".

Mỉm cười chính là tinh thần lạc quan trọng cuộc sống, là những niềm vui tìm thấy trong gian khó, nụ cười ẩn dụ cho những hạnh phúc, những điều tốt đẹp trong cách nhìn của bạn với cuộc sống. Cho đi chính là sự san sẻ, sẻ chia cả về vật chất và tinh thần của mình cho những người xung quanh mà không hề toan tính. Tha thứ là sự bao dung trong tâm hồn, không ích kỷ, nhỏ nhen, hờn giận những lỗi lầm, sai trái của người khác. Tha thứ, mỉm cười và cho đi là ba cách tự làm giàu bản thân tức là khi bạn có ba thứ ấy, tâm hồn bạn sẽ trở nên thật tuyệt vời và đẹp đẽ, được thanh lọc tất thảy để vươn tới chân, thiện, mỹ, những cảm quan tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn. Đó còn như một lời nhắn nhủ bạn hãy sống trọn vẹn nhất cuộc sống của mình bằng cách: mỉm cười, cho đi và tha thứ.

Những áp lực, bon chen, những khó khăn, thử thách của cuộc sống đôi khi khiến bạn mệt mỏi, tưởng chừng như gục ngã, nhưng chính nụ cười của ai đó sẽ khiến bạn trở nên có động lực hơn, và khi đó nếu bạn dành một nụ cười cho chính mình thì không gì tuyệt vời hơn nữa. Nụ cười như một liều thuốc tinh thần giúp ta thấy lòng nhẹ nhàng và an yên, khích lệ động viên ta tiến lên mỗi ngày. Nụ cười nở trên môi không chỉ cho chính chúng ta mà còn mang lại sự an tâm cho gia đình, sự yêu thương của xã hội, nó sẽ kết nối con người lại gần nhau hơn. Mỉm cười cũng giúp ta thấy được những ánh sáng ngay cả lúc tăm tối nhất, như một nguồn sống mà ai cũng cần có, cuộc sống mà không có nụ cười thì nhàm chán biết bao! Chẳng ai có thể sống mãi trong sự buồn phiền, than vãn, đau thương cả. Để đối diện với mọi điều trong cuộc sống, bạn hãy mỉm cười như một đứa trẻ vô lo để thấy đời nhẹ nhàng hơn biết bao nhiêu. Là nụ cười yêu thương, nụ cười bao dung thứ tha, nụ cười khích lệ, nụ cười mãn nguyện và cả những nụ cười trong khổ đau, có bao nhiêu bạn hãy dành trọn vẹn cho những nụ cười của chính mình để làm giàu chính bạn.

Và hơn thế nữa, đó còn là sự cho đi, là những việc làm, hành động thể hiện tâm hồn cao đẹp, nghĩa khí và nhân văn của một con người. Trong cuộc sống, ai cũng muốn nhận cho riêng mình những điều tốt đẹp, nhưng nếu ai cũng chỉ muốn có được thì ai là người sẵn sàng cho đi. Bởi vậy, khi ta cho đi cũng chính là khi ta nhận lại, đó là hai quá trình tồn tại song song, bởi chỉ có tình yêu thương mới mang con người đến gần nhau hơn và hướng thiện lương tri mỗi người. Khi bạn cho đi tức là bạn đã làm giàu cho chính đời sống tâm hồn mình, bạn sẽ tìm thấy ở đó những niềm vui khi giúp đỡ được người khác vượt qua những gian nan, khó khăn trong cuộc đời. Cuộc sống là cho đi mà không cần nhận lại, cùng san sẻ yêu thương cho những người khác để họ cảm thấy mình được quan tâm, được chia sẻ, để họ luôn thấy mình không đơn độc giữa cuộc đời và vững niềm tin trước cuộc sống. Sự cho đi giúp ta nhận lại được sự yêu thương, quý trọng, lòng biết ơn từ người khác, đặc biệt tâm hồn ta sẽ thấy vui hơn, thanh thản hơn khi thấy mình thực sự có ích cho cuộc sống này.

Tha thứ chính là cách thứ ba mà bạn làm giàu cho mình, ai cũng có những lỗi lầm trong cuộc sống bởi chẳng ai có thể hoàn hảo cả. Có khi người ta làm bạn thất vọng vì một lời hứa chưa thực hiện được, khi người khác lỡ buông lời chê bai bạn, khi ai đó sai lầm với bạn, điều đầu tiên bạn nên làm là suy nghĩ thật kỹ và trong mọi vấn đề nên có cái nhìn bao dung và thứ tha, nhân hậu. Đó là cách tốt nhất để bạn có được sự bình yên trong chính tâm hồn mình, không giận hờn, trách móc hay toan tính, hận thù, bởi điều đó càng khiến bạn trở nên ích kỷ hơn mà thôi. Tha thứ như một liều thuốc tốt nhất cho mọi lỗi lầm, cứu rỗi tâm hồn con người.

Trong thực tế, ta thấy không ít những biểu hiện của sự mỉm cười, cho đi và tha thứ luôn mang lại những điều tốt đẹp. Đó là nụ cười lạc quan của Bác Hồ trong hoàn cảnh tù đày nơi đất khách quê người. Là những nụ cười đầy yêu thương của các mạnh thường quân dành cho những em nhỏ không may bị bệnh hiểm nghèo. Là những nụ cười chứa chan hy vọng ngập tràn trong ánh mắt của bạn nhỏ bị ung thư đang cận kề với giây phút sinh tử. Đó còn là nụ cười của những kiếp người mưu sinh giữa phố trong đêm mưa lạnh ánh lên sự vui vẻ, niềm nở khi có vị khách vội ghé qua, tất cả đều đẹp đẽ và đáng trân trọng biết bao. Và đâu đây, ta thấy thấy được những nghĩa cử đầy cao đẹp của con người trước những hoàn cảnh đáng thương. Là chiếc bánh mì nóng hổi cho cậu bé lượm ve chai, là sự hỗ trợ kịp thời cho những đồng bào đang gặp nạn trong bão lũ. Là lời động viên, ân cần hỏi han, quan tâm, trước những khó khăn của người khác, là cái nắm tay ấm áp, nụ cười yêu thương, là giọt nước mắt đồng cảm trước số phận đầy trớ trêu của những kiếp người bất hạnh. Và đó còn là sự tha thứ cho những lỗi lầm của người khác đã gây ra cho mình, là tấm lòng bao dung, rộng lượng trước những sai lầm của họ.

Mỗi chúng ta, để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, hãy sống như cách mà chúng ta muốn, sống đẹp và làm giàu chính mình bằng mỉm cười, cho đi và tha thứ. Cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng với một ai cả, vì vậy hãy học cách chấp nhận, mỉm cười và bước tiếp, yêu thương nhiều hơn, vun đắp tâm hồn mình bằng sự yêu thương và thứ tha. Mọi lỗi lầm sẽ tan biến như một ngọn gió, trên đôi tay của bạn sẽ đong đầy niềm tin, sự bao dung và lòng nhân hậu, đôi tay ấy giúp bạn vươn tới niềm hạnh phúc, vượt qua những ích kỷ tầm thường để chạm đến những chân giá trị tuyệt mỹ nhất cho bản thân.

Nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình - Mẫu 2

Người giàu chưa hẳn đã là người hạnh phúc, mà người hạnh phúc mới là người giàu có. Bạn đã khi nào cảm thấy mình là người giàu thực sự chưa? riêng tôi sang giàu không phải ở giá trị và chất mà nằm ở chính tâm hồn con người đó. Vậy nên cũng có ý kiến cho rằng: “có ba cách để tự làm giàu mình, mỉm cười, cho đi và tha thứ”.

Điều kiện đầu tiên nếu bạn muốn làm giàu chính mình đó là mỉm cười. Đó là một trạng thái tâm lý biểu hiện sự vui vẻ, lạc quan và tin tưởng, là cách làm cho cuộc sống của bạn thú vị, dễ chịu, bớt căng thẳng hơn. Liệu rằng cuộc sống sẽ như thế nào nếu bạn thiếu đi những nụ cười, chắc chắn rằng nó sẽ nhàm chán và vô vị. Không những thế muốn giàu có tâm hồn bạn cần phải biết cho đi để nhận lại, cho đi là một hành động, một cử chỉ tự nguyện, chia sẻ những gì mà mình sẵn có với những người khác trong điều kiện cho phép. Bạn có thể cho đi món quà về vật chất, nhưng cũng có thể về mặt tinh thần. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng tất cả đều đáng trân trọng và quý giá, yếu tố cuối cùng làm nên dư giả tâm hồn đó chính là tha thứ. Đây là một cử chỉ cao quý hơn bao giờ hết, Tha thứ là chấp nhận và bao dung cho những lỗi lầm của người khác, hãy biết tha thứ để cuộc sống thoải mái và như vậy bạn đã cho người khác thêm một cơ hội, một động lực để làm lại cuộc đời đó. Vậy nên nếu muốn hạnh phúc, hay nói cách khác là tự làm giàu tâm hồn bạn phải biết mỉm cười, biết cho đi và học cách tha thứ, đây là kim chỉ nam hướng thiện của con người.

Nụ cười là liều thuốc bổ giúp con người tự tin, thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc, ai cũng có nụ cười quan trọng là bạn có muốn trao gửi hay không. Một nụ cười rạng rỡ sẽ giúp mọi khó khăn, gánh nặng trở nên nhẹ nhõm, dễ chịu hơn. Nhờ vào nụ cười mà bạn lại có thêm một lý do nữa để cố gắng, hãy biết mỉm cười mỗi khi buồn bã để thấy cuộc sống còn nhiều điều kỳ diệu đang chờ đón bạn, mời gọi ta phía trước nụ cười, là sự lạc quan yêu cuộc sống, yêu con người và sự tin tưởng tuyệt đối vào nhân loại, một đầu óc khôi hài dí dỏm sẽ làm cho mọi khó khăn trở nên dễ chịu hơn. Thử thách vẫn thế, nhưng tùy thuộc vào cách nhìn, cách nghĩ của mỗi người, con người đều gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau, những người có tâm hồn rộng mở thì nỗi buồn sẽ tan nhanh và không làm cho mất đi niềm vui, sự yêu đời đắm chìm trong cảm giác thất vọng chỉ làm cho khó khăn trở nên trầm trọng. Vậy nên hãy mỉm cười trong gian khó để tạo được sức mạnh tiến về phía trước.

Một nụ cười thân thiện sẽ giúp bạn dễ thương hơn trong mắt mọi người, chính nụ cười của bạn đã chuyển niềm tin sức mạnh đến với người xung quanh bạn, sẽ ra sao nếu không biết cười nhỉ. Vậy thì hẳn rằng cuộc sống của bạn cũng sẽ như mảnh đất cằn cỗi kia, không có một giọt nước nào từ mẹ thiên nhiên bạn sẽ héo úa, già nua theo năm tháng. Vì cuộc sống của bạn quá chật hẹp, tù túng, đó sẽ như chim ca bị nhốt vào lồng mà không tìm thấy niềm vui, hạnh phúc. Thế giới xung quanh bạn chỉ toàn là những gam màu xám xịt mà không có một màu hồng tươi sáng, cuộc sống sẽ trở nên vô vị, nhạt nhẽo làm gì vậy. Hãy mỉm cười trong mọi hoàn cảnh để biết tận hưởng những dư vị ngọt ngào mà cuộc sống mang lại niềm vui, hạnh phúc, sự mãn nguyện biểu hiện ở vui cười tỏa nắng của bạn và nó cũng sẽ làm cho người đối diện vui vẻ, thoải mái hơn, cười nhiều lên nhé, vì nụ cười của bạn có thể đang làm cho ai đó hạnh phúc. Hãy trao cho cuộc đời những gì thật nhất là nụ cười rạng rỡ, một ánh mắt ấm áp…

Bạn cũng sẽ chẳng có gì nếu không biết cho đi! Vâng cho đi và cũng là nhận lại, hay cho đi điều gì thì cũng sẽ nhận lại như thế. Cho đi yêu thương sẽ nhận lại yêu thương, gieo rắc thù oán sẽ nhận lại oán thù. Nếu bạn quá nhỏ nhen, ích kỷ thì bạn cũng sẽ không có gì ngoài lòng ghen ghét, đố kị. Nếu bạn sống chỉ vì mình thì sẽ thành thừa đối với người còn lại, vậy nên hãy học cách cho đi để thấy rằng cuộc sống này là quá tươi đẹp.

“Nếu là con chim chiếc lá thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Sống ở trên đời này cũng vậy, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Những vần thơ của Tố Hữu lại một lần nữa khẳng định giá trị của sự cho đi yêu thương. Thượng đế đã cho anh một khuôn mặt và anh hãy tự tạo khuôn mặt khác cho chính mình. Hãy viết cho đi để nhận lại yêu thương, tôn trọng. Đừng nên sống bon chen, ích kỷ, nhỏ nhen chẳng yêu ai và cũng sẽ chẳng được ai yêu thương đâu. Những con người như vậy rồi sẽ bị xã hội tẩy chay, đào thải, sẽ nhận được số 0 tròn trĩnh. Hãy biết yêu thương con người, để được yêu thương hãy làm chủ ý chí và làm nô lệ cho lương tâm bạn, tương lai cao thượng nếu bạn biết cho đi, biết chia sẻ cho đời.

Bạn ơi bạn hãy tin rằng, nếu chúng ta thân thiện cởi mở với mọi người, thì tất yếu bạn cũng sẽ nhận lại tấm lòng yêu thương từ họ. Ngược lại nếu bạn cố tình ghét bỏ, thù oán với bất kỳ một ai, thì rồi một ngày bạn cũng bị ghét bỏ mà thôi. Dẫu biết rằng cuộc sống phức tạp, rối rắm, nó là ranh giới mong manh giữa tốt và xấu, yêu và ghét, thực chất và giả tạo. Bạn không thể tốt hết với tất cả mọi người mà bạn cũng không thể xấu tính với tất cả mọi người xung quanh bạn, nhưng bạn ơi càng yêu thương, nhân ái, thân thiện, chan hòa bao nhiêu thì bạn càng dễ thương hơn trong mắt mọi người vậy. Có khi nào bạn mệt mỏi, thậm chí thất vọng vì bạn đã trao tặng tình yêu rất nhiều và nhận lại chẳng bao nhiêu. Tôi chỉ có thể nói rằng hãy cứ tin yêu vào bản thân, thời gian sẽ chứng minh cho bạn thấy việc bạn làm là hoàn toàn đúng đắn.

“Con ong làm mật yêu hoa
Con cá bơi yêu nước
Con chim ca yêu trời
Con người muốn sống con ơi
Phải yêu đồng chí yêu người anh em”.

Chúng ta cần mở rộng lòng mình hơn, biết yêu thương và cho đi yêu thương vì “người yêu người, sống để yêu nhau”. Hãy để tình yêu lan tỏa bạn sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp biết bao, không có yêu thương thì cuộc sống sẽ vô cùng căng thẳng, xung đột sẽ xảy ra không bao giờ có hai chữ Hòa Bình, không cho đi bạn cũng sẽ chẳng có gì ngoài lòng đố kỵ, ganh ghét, con người rất dễ cô đơn bởi vì họ chỉ lo xây tường chứ không lo xây nhịp cầu. vậy còn mối liên hệ nào nữa? người với người nữa. Riêng tôi, tôi nghĩ rằng mình không thể gặp ai cũng yêu, gặp ai cũng thương, nhưng với tất cả mọi người Tôi sẽ luôn cố gắng đi tìm hạt ngọc ẩn trong họ. Để trân trọng họ hơn, hãy suy nghĩ bằng trái tim, hãy học cách cho đi để được nhận lại bạn nhé.

Và để vươn tới những đẳng cấp của nhân loại, bạn cần phải biết tha thứ, nghĩa là biết chấp nhận bao dung và độ lượng với tội lỗi của người khác, không nên vì kẻ thù mà đốt lên ngọn lửa căm hờn hừng hực, thiêu cháy chính mình. Vậy nên bạn hãy cứ cao thượng hơn trước sự hẹp hòi của người khác, khoan hồng chính là vẻ đẹp của mọi sự vẻ vang. Nếu bạn đóng cửa với mọi sai lầm thì chân lý vào nhà bạn bằng lối nào? hãy biết thứ tha để nhận được sự nhẹ nhõm, thoải mái của tâm hồn, bởi lòng chất đầy những đố kỵ, nhỏ nhen chỉ là mỏi ý nghĩ của bạn thôi.

Những hiệp hội ấy sẽ giết chết bạn lúc nào không hay. Vậy nên hãy buông bỏ tất cả và tha thứ cho người mắc lỗi, bạn đã đã cứu giúp một con người, một linh hồn ta sẽ là cơ hội để họ có thêm lý do cố gắng thay đổi, làm lại từ đầu những bước chân lầm lỡ, lại một lần nữa được sống, được cứu vớt. Họ sẽ cố gắng, quyết tâm làm người tốt, người có ích cho xã hội. Nếu bạn không bao giờ chấp nhận hãy tha lỗi có lẽ rằng họ sẽ chán nản không bao giờ được xã hội chấp nhận, sẽ lại xa thân vào con đường tội lỗi, hãy cho người khác cơ hội một lối đi mới để họ cảm thấy được cứu vớt, như thế bạn sẽ trở nên cao thượng hơn đấy. Nếu khoan dung với người dưới bởi lòng trắc ẩn và với người trên bởi lòng tự trọng, khi ta biết tha thứ bạn sẽ mỉm cười nhiều hơn, biết cảm nhận sâu sắc và thông cảm với người khác, không những người có cử chỉ cao đẹp như vậy như dòng sông chân lý trải qua những con kênh lầm lỗi như để mang lại dòng nước mát lạnh tinh khiết cho cuộc đời.

Con người dẫu sao cũng chỉ là một sinh vật bất toàn, một vòng tròn chưa hoàn hảo, vậy nên ai cũng có những sai lầm, quan trọng là họ có biết sửa đổi hay không. Nếu đã quyết tâm thay đổi thì hãy nên tha thứ cho những lỗi lầm trong quá khứ đó, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn. Đừng nên mang đá vào người chứa đựng lòng thù hận trong lòng đó chỉ đang làm bạn mệt mỏi, ngạt thở hơn thôi. Hãy biết cho đi cơ hội thay đổi cho những người xung quanh bạn, để thấy cuộc đời thật đáng để sống, đáng để yêu, đáng để quý chứ đừng nên hẹp hòi, ích kỷ với người khác để nhận lại sự nặng nề, tha thứ và được tha thứ sẽ luôn là điều quý giá nhất mà tạo hóa ban tặng, hóa công đã nhọc nhằm tạo ra con người, nên hãy sống cho xứng đáng. Nói như vậy có nghĩa là chúng ta không nên mắc vào lỗi lầm, không phải cứ mắc vào lỗi lầm rồi sẽ được tha thứ, rồi lại tiếp tục sai lầm. Không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy, không phạm sai lầm là điều cần thiết, nhưng biết sai mà sửa chữa thì còn đáng quý hơn.

Như vậy để tạo nên sự giàu có về mặt tâm hồn con người có 3 cột mốc cần có đó là nụ cười, biết cho đi để nhận lại tính toán, cộng thêm sự tha thứ, bao dung, mỉm cười để cuộc sống thú vị hơn, tươi vui, dễ chịu hơn, cho đi để nhận lại tình yêu, lòng kính trọng và tha thứ để cao thượng hơn, đó là ba cách để làm giàu. điều đó không khó tùy thuộc vào cách nhìn, cách nghĩ của bạn mà thôi. Dẫu cuộc sống phức tạp, thậm chí rối rắm, nhiều thách thức, hãy ban tặng cho cuộc đời những gì thật nhất mà mình có. Hãy biết mỉm cười trong gian khó, cho đi vật chất tinh thần và khoan dung, độ lượng và bạn sẽ nhận lại được nhiều tình cảm, nhiều yêu thương hơn và bạn ơi hãy biết xin lỗi nếu mắc sai lầm nhé. Bởi một lời xin lỗi vụng về vẫn tốt hơn im lặng, họ sẽ không tiếc chỉ yêu thương mà tha thứ cho bạn đâu.

Tuy nhiên, ba yếu tố đó chưa phải là duy nhất để tạo nên sự giàu có bền vững. Ngoài ra bạn cần phải thật tỉnh táo xem xét sự việc để đi đến quyết định, không phải ai cũng mỉm cười, ai cũng cho đi, ai cũng tha thứ, bạn không được phép cười lên nỗi đau của người khác mà hãy cảm thông, chia sẻ, hay không nên cười với thái độ mỉa mai, khinh bỉ người khác, cũng không nên cho đi mãi được, chỉ cho người đáng để cho, không nên chu cấp cho họ, họ sẽ trông chờ cầu cạnh vào bạn. cho đi đúng lúc, đúng người mới là quý, bạn cũng không cần phải tha thứ với những con người không biết hối lỗi, không biết quay đầu là bờ, không thành thật xin lỗi hay sửa đổi để làm giàu cho bản thân. Bạn còn cần phải kiên nhẫn, thông minh, bình tĩnh không vội vàng và biết chấp nhận.

Một lần nữa tôi muốn khẳng định rằng, hãy biết làm giàu cho tâm hồn hoàn thiện bản thân và nhân cách từng ngày một “anh có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất. Nhưng tuyệt đối không được bán rẻ linh hồn mình”. Hãy làm giàu lương tri bằng ba cách mỉm cười cho đi và tha thứ, mỉm cười để làm cho cuộc sống vui vẻ, cho đi để nhận lại và tha thứ để cao thượng hơn.

Nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình - Mẫu 3

Có một định luật trong cuộc sống mà ai cũng phải công nhận đó là một ngọn lửa lan tỏa, là một ngọn lửa sẽ chia, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lời, đôi môi có hé mở thì mới có được một nụ cười, bàn tay có mở rộng thì mới mong nhận được tha thứ (Quà Tặng Cuộc Sống). Thật vậy con người ta lúc cảm thấy hạnh phúc, thanh thản nhất chính là khi biết mỉm cười với cuộc sống, biết chia sẻ những điều tốt đẹp cho mọi người xung quanh và luôn rộng lòng tha thứ với mọi lỗi lầm. Bởi lẽ đó ba cách để tự làm giàu mình : mỉm cười cho đi và tha thứ (trích Hạt Giống Tâm Hồn)

Mỉm cười là hình ảnh ẩn dụ chỉ đến niềm vui, sự lạc quan trong cuộc sống, luôn biết hạnh phúc thỏa mãn với bản thân mình. Cho đi là sự san sẻ, sẻ chia những điều tốt đẹp của mình một cách không toan tính, lợi nhuận. Và tha thứ chính là sự nhân hậu, luôn bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác. “Mỉm cười, cho đi và tha thứ” chính là ba cách để tự làm giàu mình, tức là làm cho tâm hồn con người luôn giàu đẹp, thanh thản, ngập tràn vui sướng. Quan niệm trên chính là một bài học dạy cho ta cách làm đẹp tâm hồn, đó chính là phải luôn biết mỉm cười chia sẻ và thứ tha.

Tâm hồn ta sẽ trở nên thư thái, nhẹ nhàng hơn khi chúng ta luôn biết mỉm cười với cuộc sống. Bởi lẽ nụ cười là mười thang thuốc bổ, khi nụ cười hé nở, nó sẽ làm tan biến bao mệt nhọc, xua tan đi mọi lo âu buồn phiền, áp lực mà ta phải đối mặt hàng ngày. Hơn nữa nụ cười như liều thuốc tinh thần, khích lệ mỗi khi chúng ta gục ngã. Chỉ cần nhìn thấy nụ cười hy vọng luôn hé nở trên môi người thân ta lại có dũng khí bước tiếp và nụ cười ấy như một sự lạc quan, tin tưởng bước vào cuộc sống. Giúp con người không nề hà, gian khổ mà vững bước trên con đường đi lên.

Tâm hồn cũng trở nên lương thiện, thanh thản hơn khi chúng ta biết cho đi và tha thứ với những người xung quanh. Cho và nhận là một quan hệ mật thiết thiết yếu trong cuộc sống có nhận thì phải có cho, vì thế nên sự chia sẻ là một nhu cầu đặc biệt, là sự chia sẻ yêu thương khi ta biết chia sẻ niềm vui với một ai đó, biết giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn thì ta cảm thấy như mình đang làm một việc ý nghĩa cho cuộc đời, thấy tâm hồn như thanh thản hơn, nhưng khi cho đi mà không biết thứ tha cho mọi lỗi lầm luôn để thù hận chất chứa trong lòng thì ta cũng chẳng thể nào thanh thản nổi. Thù hận, ghen ghét, ganh đua luôn ẩn sâu trong tâm hồn thì ta làm sao có thể hạnh phúc. Vì vậy sự mở rộng vòng tay yêu thương, vị tha cao thượng cho qua mọi lỗi lầm chính là một cách giúp tâm hồn ta thêm giàu đẹp và phong phú.

Trong cuộc sống đã có rất nhiều người, nhiều việc làm để tâm hồn được giàu đẹp bằng một trong những cách ấy. Nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên trong những năm tháng luyện tập ở vị trí, đã gặp biết bao khó khăn thử thách nhưng chị luôn chọn cách mỉm cười để đối đầu với những thử thách ấy, giữ cho tâm hồn luôn thoải mái hạnh phúc và không bị áp lực. Bởi đó mới chính là vũ khí đưa con người tới thành công, hay như đất nước Việt Nam ta có những nhà hảo tâm luôn hoạt động từ thiện, mỗi công dân Việt lại tích góp một phần chi phí nho nhỏ cho cuộc sống để ủng hộ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Hay đồng bào vùng sâu xa phải chị gánh chịu thiên tai, nó cũng chính là một cách làm cho thanh thản tâm hồn. Quan niệm trên là một bài học triết lý nhân sinh sâu sắc dạy cho ta cách giữ cho tâm hồn giàu đẹp, từ đó hoàn thiện nhân cách bản thân. Nhưng bên cạnh đó cũng lên án phê phán những người có tâm hồn vẩn đục, đen tối luôn mang trong mình những tư tưởng xấu xa hoặc những người không biết tự làm giàu, làm đẹp cho bản thân tâm hồn mình. Nhưng trong cuộc sống chứa đựng nhiều cạm bẫy, muốn giữ được tâm hồn giàu đẹp là chuyện không đơn giản, không phải lúc nào cũng mỉm cười thì cuộc sống sẽ luôn thuận lợi, phải biết mỉm cười nhưng phải giữ một thái độ kiên quyết, vững chãi và cũng phải biết trao yêu thương đúng chỗ, không cho đi một cách mù quáng. Tha thứ với những người đã biết ăn năn hối hận, có làm được như vậy thì con người mới làm giàu mình lên được và tâm hồn mới thực sự hạnh phúc.

Mỉm cười cho đi và tha thứ đúng là ba cách giúp con người tự làm giàu mình, nhưng mỗi chúng ta hãy biết tự rèn luyện trau dồi nhân cách bản thân để tâm hồn mình thêm trong sáng, giàu đẹp. Bằng nhiều cách khác nữa đặc biệt là những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trung thực trong mọi công việc. Đó cũng là một cách giúp tâm hồn thêm giàu đẹp, tâm hồn là một phần vô cùng quan trọng của mỗi con người, nó là thước đo nhân cách cao cả, thế nên mỗi chúng ta phải luôn biết mỉm cười tha thứ và cho đi để giữ lại tâm hồn đó luôn được vẹn nguyên đẹp đẽ. Bởi lẽ nó là một phần quan trọng không thể thiếu đúng, nghe nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết. sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi.

Nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình - Mẫu 4

Cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ không có gì là tuyệt đối, hôm nay có thể là niềm vui, nhưng chưa chắc ngày mai niềm vui đó đã đón nhận ta. Vậy nên, trong cuộc sống ta nên tự nhủ với mình rằng: “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi, tha thứ.”

Đã bao giờ ta tự hỏi chính mình, rằng cuộc sống của mình giàu hay không? Có những người luôn tìm cách làm giàu cho chính mình bằng tiền bạc, của cải, vật chất. Thứ họ luôn tìm kiếm suốt đời là tiền bạc và của cải, không có gì quan trọng hơn với họ là tiền bạc của cải. Nhưng trong quan điểm trên, người ta lại cho rằng, con người không nhất thiết phải theo đuổi những hư vinh, mà giá trị sự giàu có đích thực luôn ẩn chứa bên trong chính mình.

Trong câu nói có nhắc đến “tự làm giàu mình” đó chính là cách tự nuôi dưỡng và bồi đắp nhân cách mình trở nên tốt đẹp hơn về bản chất bên trong của mình. Và với mỗi người có ba cách để làm việc đó, là “mỉm cười” một trong những cách con người thường thể hiện niềm vui, lạc quan yêu đời. Hơn nữa, họ còn biết cách “cho đi” có nghĩa biết quan tâm chia sẻ giúp đỡ với mọi người. Không những vậy, họ luôn biết cách “tha thứ” chính là bộc lộ thái độ bao dung, độ lượng với tấm lòng của người khác.

Trong cuộc sống ta vẫn thường nghe nhắc đến ý nghĩa của “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” đó là thể hiện niềm vui nâng lên sự lạc quan yêu đời và giúp ta vượt lên trên thử thách khó khăn, tạo dựng niềm vui cho bản thân và vươn tới khát vọng. Câu nói mang bản chất, khi con người biết cách tạo cho mình sự “giàu có” ấy là khi họ biết cách nhân lên niềm vui, tạo dựng sự lạc quan, rèn luyện cho mình một tinh thần thép, ý chí cao, không ích kỷ mà có trách nhiệm yêu thương, niềm tin tưởng. Nhờ đó ta luôn được thanh thản trong tâm hồn, được sự tin yêu, tôn trọng của mọi người và chắc chắn khi ta gặp khó khăn cũng sẽ nhận lại sự giúp đỡ của người khác.

Điển hình như trong những tác phẩm “bình ngô đại cáo”, trong đó có câu nói từng viết rằng: “Mã Kì, Phương Chính cấp cho 500 chiếc thuyền/ Vương Thông, Mã Anh cấp cho hàng nghìn cỗ ngựa” hay như trong tuyên ngôn độc lập Bác có viết: “Tuy vậy dân tộc Việt Nam trước sau vẫn giữ thái độ khoan dung nhân đạo ấy với kẻ thù thất thế” Khẳng định giá trị của lòng nhân đạo khoan dung, sự “giàu có” về mặt tinh thần của ta, phê phán những ai thực dụng, chỉ biết theo đuổi sự giàu sang vật chất, chai sạn tâm hồn..

Cuộc sống luôn đưa ra cho ta những khó khăn, hãy đáp trả lại bằng thái độ luôn lạc quan. Hãy luôn làm giàu cho chính mình bằng cách mỉm cười, cho đi và tha thứ, để cuộc sống của mình luôn tốt đẹp hơn.

Nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình - Mẫu 5

Đã có khi nào bạn thử hỏi liệu cuộc sống của mình giàu có hay không ? Và giàu có mà tôi muốn nói đến ở đây là giàu có về tinh thần. Có ý kiến cho rằng “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ” nhắn nhủ mỗi chúng ta về cách nuôi dưỡng tâm hồn.

“Tự làm giàu mình” chính là tự nuôi dưỡng và bồi đắp nhân cách, tâm hồn bên trong. Và có ba cách để giúp ta làm việc đó: “mỉm cười” – biểu hiện của niềm vui, sự lạc quan, yêu đời; “cho đi” là biết quan tâm, chia sẻ với mọi người và “tha thứ” là khi ta bao dung, độ lượng với lỗi lầm của người khác. Tâm hồn con người sẽ trở nên trong sáng, giàu đẹp hơn nếu biết lạc quan, sống sẻ chia và rộng mở tấm lòng với mọi người. Ta vẫn quen với câu nói “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Lạc quan, yêu đời không chỉ giúp con người vượt lên khó khăn, thử thách mà còn tạo niềm tin về bản thân và giúp ta hướng đến khát vọng tốt đẹp. Và khi ta biết sẻ chia, quan tâm đến những người xung quanh là ta đã chiến thắng sự vô cảm, ích kỷ để sống giàu trách nhiệm và yêu thương hơn. Mang lại niềm vui cho người khác ta sẽ thấy thanh thản trong tâm hồn, được sự tin yêu, tôn trọng của mọi người và chắc chắn khi ta gặp khó khăn sẽ nhận được sự giúp đỡ của người khác. Và nếu muốn trút bỏ đau khổ, thù hận để sống thanh thản và mang lại niềm vui cho mọi người thì hãy bao dung, độ lượng hơn. Ngoài sự lạc quan, sẻ chia, độ lượng, con người còn có thể bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng những ứng xử tốt đẹp. Hãy xem cách dân tộc Việt Nam tha thứ cho kẻ thù xâm lược để thấy được truyền thông nhân đạo, nhân ái của ông cha ta đáng khâm phục đến nhường nào. Trong “Bình Ngô đại cáo”, Nguyễn Trãi viết: “Mã Kì, Phương Chính cấp cho 500 chiếc thuyền/Vương Thông, Mã Anh cấp cho hàng nghìn cỗ ngựa”. Trong “Tuyên ngôn độc lập” Bác đã khẳng định: “Tuy vậy, dân tộc Việt Nam trước sau vẫn giữ thái độ khoan hồng, nhân đạo với kẻ thù thất thế”… Hẳn là khi viết lại những hành động khoan dung, nhân đạo ấy của dân tộc ta, các tác giả phải tự hào biết bao! Sự giàu có về tâm hồn có ý nghĩa quyết định sự hoàn thiện nhân cách của mỗi người.

Mỗi chúng ta cần có ý thức gìn giữ và bồi đắp để đời sống tinh thần, tình cảm của bản thân không bị xói mòn và chai sạn bởi mặt trái của cuộc sống hiện đại. Để làm được điều đó, hãy bắt đầu từ những thái độ sống tích cực, có ý nghĩa với bản thân, gia đình và xã hội.

Nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình - Mẫu 6

Trong cuộc sống, chúng ta thường luôn nỗ lực để làm cho mình giàu có, giàu có không chỉ về tiền tài mà còn giàu có về tâm hồn, tình cảm. Theo cuốn Hạt giống tâm hồn thì “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ”.

Cuộc đời mỗi người luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức; không phải lúc nào mọi chuyện cũng êm xuôi vui vẻ mà có lúc đầy rẫy sóng gió, chông gai. Nhưng điều con người cần làm đó chính là mỉm cười trước hiện thực cuộc sống. Mỉm cười ở đây là thái độ chấp nhận, vị tha, độ lượng đối với mọi việc, đối với người khác. Nếu với chuyện gì ta cũng chấp nhặt, so đo, tính toán thì cuối cùng người chịu khổ, chịu thiệt thòi cũng chính là ta.

Bên cạnh việc học cách chấp nhận, tha thứ, con người cũng cần phải học cách để cho đi. “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” thực chất mỗi khi bạn cho đi một thứ gì đó thì cũng chính là bạn đang nhận về những thứ khác. Một người biết yêu thương, san sẻ, đùm bọc đồng loại; biết cảm thông, giúp đỡ những người gặp hoạn nạn, khó khăn thì sẽ nhận được lại sự yêu mến, kính trọng và biết ơn của mọi người.

Tha thứ là việc ta mở tấm lòng, biết sống vị tha độ lượng với mọi người, có thể bỏ qua những lỗi lầm của người khác, và hướng đến tương lai tích cực hơn. Tha thứ sẽ khiến chúng ta cảm thấy nhẹ lòng, không còn vướng bận, không sân si, không khó chịu cau có để ý tới những lỗi lầm mà người khác phạm phải. Biết tha thứ khiến cho tâm hồn con người cảm thấy thanh thản, vui sống với những điều khác thay vì phải suy nghĩ lo lắng, căm ghét một điều gì.

Mỉm cười, cho đi và tha thứ chính là thể hiện thái độ sống của con người. Những người có trách nhiệm, lòng nhân hậu, sự vị tha thì sẽ khiến cho tâm hồn họ được thanh thản, cuộc sống sẽ được mọi người yêu quý, không vướng bận về những điều tủn mủn, vụn vặt và đó chính là một cách tự làm giàu mình.

Đây là một bài học giáo dục con người về suy nghĩ và cách sống. Nếu ai cũng biết san sẻ, biết yêu thương, dẹp bỏ được tính ích kỷ, toan tính, vụ lợi thì con người sẽ trở nên yêu thương, gắn bó với nhau hơn, xã hội sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu ích kỷ, hẹp hòi, vô tâm, vô trách nhiệm, tham sân si thì chỉ khiến con người đau đầu, cả ngày chỉ suy nghĩ, dằn vặt và như vậy chỉ khiến lương tâm, tâm hồn chúng ta thêm nặng nề, tù túng. Chẳng hạn có hai gia đình, một gia đình thì luôn biết vui vẻ với những gì họ đang có, tích cực làm việc thiện, tích đức cho mọi người, nhân ái, độ lượng với những người xung quanh. Các thành viên trong gia đình đều sống hạnh phúc, sum vầy với nhau, họ chăm lo làm ăn và hướng tới một tương lai đủ đầy. Trái lại nhà hàng xóm bên cạnh lại luôn so đo, tính toán, săm soi nhà bên này có nhiều tiền không, giàu có không, làm gì mà sống hạnh phúc đến vậy. Họ để ý và nhìn ngó nhà bên cạnh, rồi lại đàm tiếu chuyện nhà họ, rồi lại than thân trách phận, cuộc sống của họ chỉ là những chuỗi ngày than thở, lo lắng, buồn rầu, ghét bỏ và lo toan.

Sống thế nào là do mỗi người quyết định, lựa chọn cho mình một cuộc sống thư thái sẽ khiến bạn làm giàu cho bản thân mình. Thậm chí không có nhiều tiền nhưng biết hài lòng với những gì mình có thì đó cũng thực sự là một hạnh phúc đáng trân trọng biết bao.

Nghị luận Có ba cách để tự làm giàu mình - Mẫu 7

Trong cuộc sống một người được coi là giàu có không chỉ có vật chất, nhiều của cải mới được coi là giàu có. Mà giàu có ở đây không chỉ nói đến về mặt vật chất mà nó còn cả về tinh thần. Một người được coi là giàu có nếu có đủ cả “mỉm cười, cho đi và tha thứ”.

“Tự làm giàu chính mình” chính là tự bồi đắp nhân cách nuôi dưỡng tâm hồn bên trong. Và có ba cách giúp ta làm được việc đó: mỉm cười - biểu hiện của niềm vui sự lạc quan và yêu đời, “cho đi” là sự quan tâm biết chia sẻ với mọi người và “tha thứ” là khi ta bao dung, độ lượng với lỗi lầm của người khác. Tâm hồn con người sẽ trở nên trong sáng giàu đẹp hơn nếu biết lạc quan và chia sẻ mở rộng tấm lòng với tất cả mọi người. Ta vẫn quen câu nói” một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” lạc quan yêu đời không chỉ giúp con người vượt lên khó khăn thử thách mà còn tạo niềm tin giúp ta hướng đến khát vọng tốt đẹp. Và khi ta biết quan tâm sẻ chia đến những người xung quanh là ta đã chiến thắng sự ích kỷ của bản thân để sống có trách nhiệm hơn yêu thương hơn, mang lại niềm vui cho người khác ta sẽ thấy thanh thản cho tâm hồn, được sự tin yêu và tôn trọng của những người xung quanh. Và chắc chắn khi ta gặp khó khăn sẽ nhận được sự giúp đỡ của người khác, nếu muốn chút bỏ mọi thù hận đau khổ hãy chọn cách tha thứ bao dung cho lỗi lầm của người khác.

Ngoài sự lạc quan, cảm thông chia sẻ, độ lượng bồi đắp con người có thể nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng những ứng xử tốt đẹp. Hãy xem lại cách Việt Nam ta tha thứ cho kẻ thù xâm lược nước ta như thế nào để thấy được truyền thống nhân đạo, nhân ái của ông cha ta đáng khâm phục đến nhường nào khiến chúng những nước đế quốc lớn phải khiếp sợ.

Mỉm cười nhiều để nhận lại những nụ cười và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nụ cười mang lại cho ta niềm vui trong cuộc sống, nó còn là di sản đáng quý của mỗi người nếu biết tận dụng nó sẽ trở nên giàu có. Nhưng ta không chỉ có làm cho bản thân mình vui vẻ mà nụ cười nó cũng cần phải lan tỏa, lan rộng cho mọi người xung quanh, biết cách làm cho mình thoải mái tận hưởng cuộc sống.

Nếu một ngày làm việc mệt mỏi đầy căng thẳng khiến bạn lúc nào cũng cau có, khuôn mặt lúc nào cũng đầy ắp những khó chịu và căng thẳng thì đương nhiên ngày hôm đó khiến tâm trạng của bạn càng tồi tệ hơn. Nhưng ngược lại bạn chào đón một ngày mới với một nụ cười tươi tắn và một khuôn mặt vui vẻ thì ngày làm việc của bạn thật hiệu quả và thời gian trôi qua rất nhanh. Chính vì thế nụ cười không những làm cho ta thêm xinh đẹp và rạng rỡ nó còn có tác dụng xua tan mệt mỏi và những áp lực trong cuộc sống mà ta gặp.

Một ngày nếu bạn không mỉm cười chính là bạn đang lãng phí thời gian và tuổi xuân của chính mình. Chúng ta sống là để trải nghiệm tích lũy kinh nghiệm cho bản thân chứ không phải là một cỗ máy chỉ biết nói cười và làm việc quần quật liên tục trong những tháng ngày buồn tẻ lúc nào cũng chỉ biết chúi đầu vào công việc vây quanh cuộc sống cơm áo gạo tiền.

Còn đối với người khác nụ cười mang đến cho những người xung quanh những giây phút thư giãn có thể xua tan đi những mệt mỏi áp lực của cuộc sống và nụ cười chính là sự đáp trả của những tâm hồn đang cảm thấy bình yên và hạnh phúc.

Giữa bộn bề cuộc sống sự cân bằng giữa cho đi và nhận lại được cho rằng là một quy luật tất yếu. Nhà thơ Tố Hữu từng có câu:

“Nếu là con chim chiếc lá
Thì chiếc lá phải xanh
Sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình”

Thật vậy nếu một người biết sử dụng những nụ cười của mình để mang lại những niềm vui cho người khác thì ta cũng nhận được những niềm vui đó chính là sự thoải mái về tinh thần. Nếu chúng ta cho đi những sự tốt đẹp thì chúng ta cũng nhận lại được sự tốt đẹp đó. Ví dụ như ta làm một điều tốt thì ta sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp nhất. Chẳng may khi ra đường gặp những người có hoàn cảnh khó khăn, bản thân họ không được may mắn như ta thì điều họ cần lúc này chính là sự quan tâm giúp đỡ của những người xung quanh có thể là một chiếc áo cũ để sưởi ấm vào tiết trời giá lạnh hay thậm chí chỉ là một vài nghìn lẻ nhưng cũng có thể giúp họ có được một bữa ăn, thì lúc đó thứ ta nhận được chính là nụ cười của họ điều đó làm ta cảm thấy vui vẻ mà trong lòng như chút được gánh nặng.

Một khi những lòng tốt được cho đi thì những lòng tốt khác lại được chia sẻ. Chúng ta không nên sống vì bản thân mình quá vì đó chính là một cái tôi không nên có ở bản thân mỗi người.

Không chỉ vậy làm giàu bản thân mình còn là sự tha thứ. Nghĩa cử cao đẹp nhất của con người có hai điều đó chính là cho đi yêu thương và sự tha thứ. Yêu thương là thứ mà con người ta vẫn thể hiện hàng ngày cũng là thứ mà con người luôn có những hành động và cử chỉ để người khác thấy họ được yêu thương và làm họ vượt qua gian nan thử thách. Còn sự tha thứ vượt qua cả tình yêu thương sự tha thứ dường như là điều cao cả nhất mà con người cảm thấy khó làm nhất. Tha thứ chính là lúc cái tâm hồn mình yên và cảm thấy bình yên nhất và sự ích kỷ của bản thân cũng được buông bỏ thay vào đó là sự đồng cảm sẻ chia.

Nếu như một người sếp mà suốt ngày đăm đăm khó tính, cau có với nhân viên của mình lúc nào cũng chỉ biết nhìn vào những lỗi sai của nhân viên đó để bắt lỗi nhưng lại không nhìn thấy được những điểm sáng tạo mà người đó đã làm trong công việc thì sẽ làm quan hệ cấp trên cấp dưới ngày càng trở nên căng thẳng hơn, không mang lại hiệu quả trong công việc. Nhưng ngược lại những người sếp lại luôn biết tha thứ và cho nhân viên của mình một cơ hội, biết chỉ ra những lỗi sai và tán thưởng những việc làm tốt của nhân viên thì khiến mọi người làm việc tích cực hơn và mang lại hiệu quả trong công việc.

Trong cuộc sống với một xã hội phát triển như ngày nay thì sự phân chia giàu nghèo càng thấy rõ được sự giàu nghèo, sự phân chia ấy đã tạo nên rào cản giữa con người với con người. Vậy làm thế nào để mọi người có thể gần nhau hơn đó chính là cần ở mỗi người sự giúp đỡ sự cho đi.

Mỗi chúng ta cần phải có ý thức giữ gìn và bồi đắp để đời sống tinh thần, tình cảm của bản thân không bị xói mòn và chai sạn bởi cuộc sống của hiện đại. Để làm được điều đó hãy bắt đầu từ những thái độ sống tích cực có ý nghĩa với bản thân gia đình và xã hội.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 101
  • Lượt xem: 46.517
  • Dung lượng: 307,5 KB
Sắp xếp theo