Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu nói Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới Dàn ý & 18 mẫu tham khảo lớp 7

Download.vn muốn giới thiệu về Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu nói Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới, hướng dẫn giải thích câu nói trên.

Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới
Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới

Nội dung bao gồm 2 dàn ý và 18 bài mẫu, cung cấp thêm ý tưởng cho các bạn học sinh lớp 7. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Dàn ý Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu câu nói của M. Goóc-ki: Sách là kho tàng tri thức quý giá của nhân loại. Bởi vậy mà M. Goóc-ki đã khẳng định rằng: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.

2. Thân bài

a. Ý nghĩa của câu nói

- “Sách” có thể hiểu đơn giản là một dạng văn bản được in ra thành quyển, chứa đựng một khối lượng thông tin và kiến thức đã được đúc kết qua nghiên cứu, kinh nghiệm của người viết.

- “Những chân trời mới” là hình ảnh mang tính biểu tượng, ý chỉ những nguồn tri thức mới mẻ chưa được khám phá.

=> Cách nói “Sách mở rộng những chân trời mới” có nghĩa là sách giúp mở rộng hiểu biết của con người, khám phá ra những tri thức mới mẻ.

b. Bình luận vấn đề

- Sách là nơi lưu giữ tri thức của nhân loại, vì vậy khi đọc sách, con người sẽ tìm tòi, khám phá ra được những chân trời kiến thức mới mẻ.

- Sách có thể giúp con người vượt mọi giới hạn về không gian và thời gian, mọi ngôn ngữ.

- Đọc một cuốn sách hay, cũng giống như đang trò chuyện với một người uyên bác, chúng ta sẽ tích lũy thêm nhiều bài học.

- Sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi người giữa cuộc sống nhiều bộn bề, lo toan này.

=> Những chân trời mới mà cuốn sách đã gợi mở ra trước mặt con người.

c. Mở rộng và liên hệ với bản thân

- Những cuốn sách chứa nội dung độc hại, cần phải tránh xa.

- Biết cách lựa chọn sách và có phương pháp đọc sách sao cho phù hợp, đúng đắn.

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của câu nói: Câu nói của M. Goóc-ki tuy ngắn gọn nhưng có giá trị lớn. Con người cần trân trọng, giữ gìn sách như một nguồn tài nguyên quý giá của nhân loại.

Giải thích Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới ngắn gọn

Đoạn văn mẫu số 1

M. Goóc-ki đã khẳng định rằng “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói trên có thể được hiểu là sách đem đến cho con người những nguồn kiến thức mới mẻ, vô cùng bổ ích. Kiến thức giống như một đại dương mênh mông. Còn hiểu biết của con người chỉ là một giọt nước nhỏ bé. Nhờ có sách, chúng ta đã khám phá ra được những chân trời kiến thức mới mẻ. Đọc một cuốn sách hay, cũng giống như đang trò chuyện với một người uyên bác, chúng ta có thể học thêm những kiến thức bổ ích. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi người giữa cuộc sống nhiều bộn bề, lo toan này. Hiểu được tầm quan trọng của sách, con người cần có thái độ và phương pháp đọc sách đúng đắn. Lời khẳng định của M.Goóc-ki giúp cho mỗi người hiểu được tầm quan trọng của sách.

Đoạn văn mẫu số 2

Câu nói của M. Goóc-ki “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới” đã cho thấy tầm quan trọng của sách trong cuộc sống. Sách là sản phẩm do con người sáng tạo ra, có thể được in thành từng quyển với kích thước, độ dày khác nhau. “Những chân trời mới” là hình ảnh mang tính biểu tượng, ý chỉ những nguồn tri thức mới mẻ chưa được khám phá. Cách nói “sách mở rộng những chân trời mới” có nghĩa là sách giúp mở rộng hiểu biết của con người, khám phá ra những tri thức mới mẻ. Tri thức của nhân loại giống như một đại dương mênh mông. Còn hiểu biết của con người lại chỉ như một giọt nước nhỏ bé giữa đại đương đó. Nhưng nhờ đọc sách, chúng ta sẽ khám phá, phát hiện thêm được nhiều tri thức mới mẻ. Nhờ có những cuốn sách cũng giúp mỗi người rèn luyện được tư duy, trí tưởng tượng. Sách có thể giúp con người vượt mọi giới hạn về không gian và thời gian hay rào cản về ngôn ngữ. Tuy nhiên, vẫn có những cuốn sách chứa nội dung độc hại. Điều đó đòi hỏi chúng ta cần phải biết cách lựa chọn sách, và phương pháp đọc sách sao cho phù hợp, đúng đắn. Chọn sách phải dựa trên mục đích của người đọc. Đọc sách không nên chú trọng số lượng, mà cần đọc cho tinh, cho kĩ. Có vậy, những cuốn sách mới đem đến hiệu quả tích cực. Lời khẳng định của M. Goóc-ki tuy ngắn gọn nhưng có giá trị lớn. Mỗi người cần trân trọng sách - tài sản vô cùng quý giá của nhân loại.

Đoạn văn mẫu số 3

M. Goóc-ki đã khẳng định “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Đầu tiên, về khái niệm “sách” có thể hiểu đơn giản là một sản phẩm do con người sáng tạo ra, được in ra thành từng quyển, chứa đựng một khối lượng thông tin và kiến thức đã được đúc kết qua nghiên cứu, kinh nghiệm của người viết. Còn “những chân trời mới” là hình ảnh mang tính biểu tượng, ý chỉ những nguồn tri thức mới mẻ chưa được khám phá. Cách nói “sách mở rộng những chân trời mới” có nghĩa là sách giúp mở rộng hiểu biết của con người, khám phá ra những tri thức mới mẻ. Tri thức của nhân loại giống như một đại dương mênh mông, còn hiểu biết của con người chỉ giống như một giọt nước. Khi đọc sách, chúng ta sẽ tìm tòi, khám phá ra được những kiến thức mới mẻ. Đọc một cuốn sách hay, cũng giống như đang trò chuyện với một người uyên bác, tăng thêm vốn hiểu biết cho bản thân. Một cuốn sách hay giúp t ích lũy cho mình một nguồn kiến thức mới, một bài học mới, một lối tư duy khác. Chúng ta cũng sẽ khám phá ra nhiều điều mới lạ mà trước đây chưa từng thấy, hoặc thấy rồi nhưng sẽ theo một chiều hướng khác, tích cực hơn. Ngoài ra, sách cũng giúp mọi người xác định được cho mình những mục tiêu, gây dựng những ước mơ tốt đẹp để có thêm động lực trong cuộc sống và bồi dưỡng thêm những tình cảm tốt đẹp. Như vậy, câu nói của M. Goóc-ki thật giá trị, giúp con người hiểu thêm về tầm quan trọng của sách.

Giải thích Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới

Bài văn mẫu số 1

Những cuốn sách đem đến cho con người rất nhiều giá trị. Bởi vậy mà M. Goóc-ki đã khẳng định rằng “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói giúp người đọc hiểu được vai trò của sách trong cuộc sống.

“Sách” là sản phẩm sáng tạo của con người, một văn bản được in ra thành quyển, bên trong có chứa một khối lượng thông tin, kiến thức đã được đúc kết qua nghiên cứu, kinh nghiệm của các tác giả. Còn “những chân trời mới” là một hình ảnh giàu tính biểu tượng, ý chỉ những điều mới mẻ trong cuộc sống mà con người chưa biết đến, chưa khám phá hết. Như vậy, sách đem đến cho con người những nguồn kiến thức mới mẻ, vô cùng bổ ích.

Kiến thức giống như một đại dương mênh mông. Mà những hiểu biết của con người chỉ là một giọt nước nhỏ bé. Nhưng nhờ có những cuốn sách, chúng ta đã tìm tòi, khám phá ra được những chân trời kiến thức mới mẻ. Đọc một cuốn sách hay, cũng giống như đang trò chuyện với một người uyên bác, chúng ta sẽ học thêm những kiến thức bổ ích. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi người giữa cuộc sống nhiều bộn bề, lo toan này.

Thời gian có thể trôi qua hàng nghìn năm, nhưng những sự việc đã xảy ra, hay điều được phát hiện khi được lưu lại trong sách sẽ vẫn còn mãi. Bởi vậy mới nói, sách có thể giúp con người vượt mọi giới hạn về không gian và thời gian. Chúng ta đang sống ở thế kỉ XXI, nhưng vẫn có thể hiểu được con người nguyên thủy sống như thế nào. Cũng như chúng ta là một người Việt Nam nhưng có thể biết được phong tục, tập quán của người dân Trung Quốc… Từ đó, kiến thức mà con người học được không chỉ nằm ở hiện tại, mà còn cả quá khứ hay cả tương lai.

Hiểu được tầm quan trọng của sách, con người cần có thái độ và phương pháp đọc sách đúng đắn. Trong “Bàn về đọc sách”, Chu Quang Tiềm có viết: “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ”. Điều đó có nghĩa khi đọc sách, chúng ta không nên chú trọng vào số lượng - mình đã đọc được bao nhiêu cuốn, mà cần quan tâm đến chất lượng. Trước khi đọc, mỗi người cần phải tìm hiểu rõ chủ đề, mục đích để tìm ra những cuốn sách phù hợp. Khi đọc sách cần phải ghi chép, nghiền ngẫm để hiểu rõ hơn về nội dung mà cuốn sách muốn truyền tải. Bên cạnh đó, cần tránh đọc những cuốn sách có nội dung độc hại, làm lãng phí thời gian cũng như ảnh hưởng đến suy nghĩ, tư duy của bản thân.

Lời khẳng định của M.Goóc-ki giúp cho mỗi người hiểu được tầm quan trọng của sách. Từ đó, chúng ta biết trân trọng những cuốn sách và tích cực đọc sách hơn.

Bài văn mẫu số 2

M. Gorki từng nhận định: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Qua đó, mỗi người hiểu được tầm quan trọng của sách đối với đời sống nhân loại.

Đầu tiên “sách” là một dạng văn bản được in ra thành quyển chứa đựng một khối lượng thông tin, kiến thức đã được đúc kết qua nghiên cứu, kinh nghiệm của các tác giả. “Những chân trời mới” là hình ảnh mang tính biểu tượng, ý chỉ nguồn tri thức mới. Cách nói “sách mở rộng những chân trời mới” có nghĩa là sách giúp mở rộng hiểu biết của con người, khám phá ra những tri thức mới mẻ.

Lưu giữ toàn bộ kiến thức của nhân loại, sách giúp con người mở mang tri thức. Có rất nhiều loại sách khác nhau như sách khoa học, sách nghệ thuật, sách đời sống… Từ đó, chúng ta có thể lựa chọn ra những lĩnh vực cần tìm hiểu, khám phá để. Khi đọc một cuốn sách, bạn đọc giống như đang được đi du lịch miễn phí đến những miền đất xa xôi, hay ra ngoài vũ trụ kì bí. Thậm chí, chúng ta còn có thể xuyên không để trở về quá khứ hay bước vào thế giới viễn tưởng để hình dung về cuộc sống trong tương lai. Những cuốn sách giúp kết nối các thời đại với nhau. Bộ tiểu thuyết “Tấn trò đời” của nhà văn Balzac đã khắc họa hiện thực xã hội nước Pháp nửa đầu thế kỷ XIX một cách chân thực và sống động. Có người đã nhận xét về tác phẩm này “một trong những công trình bát ngát mênh mông nhất mà một con người dám đơn độc cấu tứ”. Thế giới mà sách mang lại luôn mới mẻ, thú vị.

“Chân trời mới” không chỉ dừng lại ở kiến thức, kĩ năng. Harvey MacKay nói rằng: “Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc”. Một cuốn sách hay giúp tích lũy cho mình một nguồn kiến thức mới, một bài học mới, một lối tư duy khác. Chúng ta cũng sẽ khám phá ra nhiều điều mới lạ mà trước đây chưa từng thấy, hoặc thấy rồi nhưng sẽ theo một chiều hướng khác, tích cực hơn. Ngoài ra, sách cũng giúp mọi người xác định được cho mình những mục tiêu, gây dựng những ước mơ tốt đẹp để có thêm động lực trong cuộc sống.

Hiểu được tầm quan trọng của sách, chúng ta cần có phương pháp đọc sách đúng đắn. Lựa chọn sách phù hợp với nhu cầu và mục đích của bản thân. Đọc sách không nên quá quan trọng việc mình đã đọc được bao nhiêu cuốn, đó là nhiều hay ít. Mà quan trọng nhất là khi đọc sách cần vừa đọc, vừa ngẫm nghĩ để hiểu được nội dung cuốn sách đó một cách sâu sắc nhất. Cần tránh xa những cuốn sách có nội dung xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân.

Như vậy, nhận xét của M. Goóc-ki là hoàn toàn đúng đắn, giúp mỗi người hiểu ra giá trị tốt đẹp sau mỗi cuốn sách.

Bài văn mẫu số 3

Sách từ lâu đã được biết đến là một người bạn đồng hành tin cậy trong cuộc sống của con người. Bàn về vai trò to lớn của sách trong đời người, M. Gorki từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.

“Sách” là nguồn tri thức tập trung tri thức phục vụ đời sống con người. Còn “chân trời mới” - ẩn dụ chỉ những khoảng tri thức mới, điều mới mẻ, tốt đẹp, những hiểu biết mang tính sâu rộng hơn. “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới” có nghĩa là đối với M. Goóc-ki mà nói, sách chính là công cụ giúp ông có thêm những hiểu biết mới về thế giới. Nhờ sách, M. Goóc-ki nhìn nhận được những điều mới mẻ trong cuộc đời. Điều ấy có lẽ không phải chỉ đúng với riêng ông mà đúng với tất cả mọi người trong xã hội.

Thực tế sẽ chứng minh vì sao sách lại “mở ra trước mắt” con người “những chân trời mới”. Như mọi người đều biết, sách là nơi lưu trữ những tri thức, những thành tựu của con người có được trong quá khứ. Và mục đích người ta ghi lại bằng sách, là để thế hệ sau có thể học hỏi, nghiên cứu, khám phá. Chính bởi vậy, có thể nói, sách cung cấp cho con người những hiểu biết trên tất cả các lĩnh vực. Thông qua bất kì một quyển sách nào, chúng ta ít nhất cũng sẽ thu nhận được một điều mới mẻ nào đó. Từ cội nguồn của sách, bao nhiêu ý tưởng thú vị mang ý nghĩa đã ra đời… Con người từ một đứa trẻ ngây thơ vừa mới chập chững bước vào lớp 1, để trở thành một người chững chạc và hiểu biết khi học hết lớp 12, đều nhờ một phần không nhỏ ở việc chúng ta được học các kiến thức trong sách vở hằng ngày. Những cuốn sách khoa học tự nhiên cung cấp cho con người kiến thức chuyên ngành. Những cuốn sách lịch sử lưu giữ, mở ra trước mắt ta “chân trời” quá khứ dân tộc, để ta hiểu và tự hào. Sách thiên văn học giúp ta tìm hiểu về vũ trụ, sách kĩ năng mở ra cho con người những hiểu biết về các kỹ năng mềm trong xã hội. Sách địa lí mở ra cho chúng ta hiểu biết về các địa điểm nổi tiếng thế giới mà không nhất thiết phải đến tận nơi, sách ẩm thực mở ra “chân trời” các món ăn…Đến với những cuốn sách văn học, ta lại có dịp được nhìn ra một “chân trời mới” ngay trong chính bản thân mình, đó là chân trời của tâm hồn, của cái đẹp… Còn rất nhiều những “chân trời mới” mà mỗi cuốn sách khác nhau đang sẵn sàng mở ra trước mắt con người, chỉ cần con người có khát khao khám phá.

Sẽ có thể kể ra rất nhiều dẫn chứng về những người thành công nhờ hiểu đúng vai trò của sách. Ngay chính người đã nói câu nói trên cũng đã trở thành một nhà văn kiệt xuất của văn học Nga thế XX. Chúng ta biết đến Oprah Winfrey như một biểu tượng “truyền thông” - một tỷ phú da đen đầu tiên trên thế giới. Trước khi có được thành công ấy, bà đã trải qua những năm tháng tuổi thơ tủi nhục, bị cha mẹ bỏ rơi, bị xâm hại, là nạn nhân của phân biệt chủng tộc. Nhưng chính nhờ “làm quen với sách khi mới 3 tuổi và sớm phát hiện ra cả một thế giới thú vị từ sách để chinh phục”, đặc biệt nhờ thông điệp bà nhận ra từ cuốn sách “The Power of Now” của Eckhart Tolle: “giá trị tuyệt vời của thời điểm hiện tại. Không phải quá khứ, không phải tương lai mà chính là ngay bây giờ”, Oprah Winfrey đã vượt qua tất cả… Ngoài kia, khi hỏi bất cứ một người tốt chân chính nào về vai trò của sách, chắc chắn họ sẽ công nhận đó là thứ đóng vai trò to lớn làm nên giá trị con người họ hôm nay.

Sách đóng vai trò đặc biệt quan trọng, vậy mà không phải lúc nào chúng ta cũng dành cho sách sự trân trọng xứng đáng. Hành động của các em học sinh cấp 3 đốt sách vở trong suốt ba năm học ngay sau khi tốt nghiệp. Cũng không thiếu những hình ảnh sách vở quăng quật khắp nơi, không được giữ gìn cẩn thận, có những cuốn sách quý đôi khi còn bị đem ra bán theo cân… Rồi mỗi lần đọc sách, con người đọc một cách qua loa, hời hợt, đọc cốt nhiều chứ không cốt chất lượng, như thế làm sao có thể thực sự tìm được “chân trời mới” trong mỗi một cuốn sách. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, hiện nay, trên thị trường cũng ngập tràn các loại sách, có nhiều người phát hành sách chỉ để thu lợi nhuận, nên lượng tri thức ở mỗi cuốn sách không cao, không đảm bảo, điều đó cũng làm giảm đi giá trị đích thực của sách.

Vậy nên, để sách thực sự có thể mở ra trước mắt ta những chân trời mới, mỗi người cần thực sự hiểu và trân trọng giá trị của sách vở. Phải lựa chọn cho mình những cuốn sách thực sự cần thiết và bổ ích, đặc biệt phù hợp với hoàn cảnh, công việc của bản thân. Ngoài ra, cũng nên đọc thêm các loại sách bổ trợ kĩ năng và sách có thể giúp chúng ta có thêm hiểu biết về xã hội. Đọc sách không được đọc qua loa mà phải đọc thật kĩ, kết hợp vừa đọc vừa suy ngẫm, bởi đọc sách mà vô tội vạ, đọc qua loa sẽ chẳng đọng lại được điều gì, thế thì chân trời mới mãi vẫn chỉ là “chân trời mới”. Trong quá trình đọc sách, đặc biệt cần vận dụng linh hoạt những gì trong sách, không nên rập khuôn sáo rỗng, có như thế khả năng tư duy của bản thân mới được mở rộng và giới hạn của bản thân mới được khám phá.

Tựu trung lại, sách “mở ra” trước mắt con người “những chân trời mới”, có nghĩa là “sách” là một cánh cửa để “mở ra” “chân trời”, còn khám phá “chân trời” ấy theo cách nào là việc của mỗi chúng ta. Điều quan trọng là phải nỗ lực biến “chân trời mới” trong mỗi cuốn sách trở nên quen thuộc hơn. Khi đó, con người thực sự sẽ nâng thêm một bậc vốn hiểu biết của mình. Câu nói của văn hào M. Goóc-ki vẫn luôn mang giá trị thời đại sâu sắc.

Bài văn mẫu số 4

Đời sống xã hội càng hiện đại, nhu cầu đọc sách càng phát triển. Thực tế ấy đã được lịch sử chứng minh qua nhiều thiên niên kỷ. M. Goóc-ki từng nhận định: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.

Trong cuộc sống của mình, con người luôn luôn có ý thức học tập, tìm hiểu khám phá thế giới tự nhiên và xã hội. Những kinh nghiệm, suy nghĩ của con người được ghi chép, lưu giữ lại để truyền cho muôn đời con cháu mai sau. Và vì vậy, sách trở thành một con đường quan trọng để con người đến với tri thức. Con người lưu lại vào sách những suy nghĩ tâm tư, tình cảm của mình về những vấn đề trong cuộc sống… Tuỳ vào loại tri thức con người lưu giữ mà sách có nhiều loại: sách khoa học, sách nghệ thuật, sách đời sống, …

Do những điều trên mà khi con người đọc sách, sách sẽ cung cấp tri thức cho con người, con người biết được mọi chuyện Đông, Tây, kim cổ, trên vũ trụ xa vời hay dưới lòng đất thẳm sâu. Đến với sách, ta sẽ được “du lịch miễn phí” đến những quốc gia xa xôi, bay đến những vì sao, thám hiểm trong lòng biển. Không chỉ thế, ta còn có thể ngược dòng lịch sử trở về quá khứ thậm chí bay vào thế giới viễn tưởng để hình dung về cuộc sống trong tương lai. Kì diệu hơn, ta còn có thể thâm nhập vào thế giới vi mô của sự vật hiện tượng để biết về nguồn gốc chung của cả vũ trụ…

Mỗi trang sách không những chứa đựng những thông tin mà qua đó sách còn giúp con người giao lưu với thế giới bên ngoài. Khi đọc sách, người đọc cũng bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ của mình. Nếu Hoài Thanh viết trong “Ý nghĩa văn chương”: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm sẵn có…”, thì ta cũng có thể nói rằng: sách đã cho ta những tình cảm ta chưa có, còn bồi đắp cho ta những tình cảm ta sẵn có. Khi đọc sách sử, người ta có thể thêm yêu nước, thêm yêu đồng loại. Sách có thể cho ta một cách sống thế nào cho ý nghĩa mà có thể trường học, đường đời chưa dạy ta. Đó là những triết lý cuộc sống mà chúng ta tìm được khi đọc một câu chuyện, một lời tâm sự trên trang sách. Khi đọc sách ta có thể nhận ra cuộc sống muôn màu muôn vẻ, và chứa trong đó nhiều giá trị cao đẹp, giúp ta nhìn nhận chính mình cũng như người xung quanh chính xác hơn.

Như vậy, trong câu nói của nhà văn Nga, “chân trời mới” có thể được hiểu là những chân trời tri thức mới, những chân trời cảm xúc mới. Tất cả đã giúp con người đẹp thêm, có văn hóa hơn, nhân ái hơn…

Vậy vấn đề đặt ra là đọc sách thế nào để có hiệu quả, làm thế nào để sách thật sự là người bạn thân thiết của mỗi người? Khi còn trẻ nên đọc sách để tiếp thu những tri thức nhân loại, để tôn trọng những thế hệ trước. Còn những người có tuổi, bản thân họ đã là một quyển sách, một bộ tiểu thuyết nhưng không vì thế mà họ không cần đọc sách. Những người đã già cũng cần đọc sách để giải trí, để suy ngẫm, để thấy cuộc sống có ý nghĩa ngay cả khi ta sắp lìa đời. Nói như Đacuyn: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”. Nói rằng sách là sự thu nhỏ của biển trời tri thức nhưng không phải lúc nào sách cũng làm được điều như vậy, vì có người tạo ra sách không vì mục đích trong sáng, không hướng tới mục tiêu giáo dục. Lịch sử càng tiến lên, di sản tinh thần của nhân loại càng phong phú thì sách vở tích lũy những điều đó càng đồ sộ, việc đọc lại trở nên quan trọng. Khi đọc sách phải có phương pháp thích hợp, có mục đích rõ ràng. Khi đọc không chỉ bằng mắt, mà phải tư duy theo sách, phải nhập tâm, và nên kết hợp với ghi chép. Bởi những điều trong sách là những điều có ích cho cuộc sống mà tác giả đã chứng kiến hoặc đã trải nghiệm sau đó viết ra để là bài học kinh nghiệm cho đọc giả.

“Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói của M. Gorki luôn là một tiếng kèn hiệu thúc giục mỗi người chăm chỉ đọc sách để khám phá những chân trời tươi đẹp của nhân loại.

Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới

Bài văn mẫu số 1

M. Gorki - nhà văn bậc thầy của giai cấp vô sản, con người được nhân dân thế giới kính trọng vì một vốn hiểu biết văn hóa vừa rộng lớn vừa sâu sắc. Ông đã đưa ra một nhận định vô cùng đúng đắn: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.

Từ lâu con người đã biết đến sự kì diệu của sách. Sách, đó là cái thần bí trong những cái thần kỳ mà nhân loại đã sáng tạo nên. Thật không thế hình dung một nền văn minh mà không có sách. Từ hàng nghìn năm trước chưa có chữ in, chưa có máy in, chưa có cả giấy bút nào, thì nhân loại đã nghĩ đến sách dõi, đã có những hình thức đầu tiên của sách. Nó là cái cần có của con người lưu giữ và truyền lại cho người khác, cho thế hệ khác, những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh, những khám phá về vũ trụ, về con người, cả những ý nghĩ, những quan niệm, những mong muốn về cuộc sống cần gửi đến cho mọi người và trao gửi đến đời sau.

Sách, đó là kho tàng chứa đựng những hiểu biết của con người đã được khám phá, chọn lọc, thử thách, tổng hợp. Sách là nơi kết tinh những tư tưởng tiên tiến nhất của các thời đại, những hoài bão mạnh mẽ nhất, những tình tha thiết nhất của con người. Chỉ có những gì mà con người cảm thấy bức xúc cần nói, cần truyền lại, mới đi vào sách.

Tác động của sách không hề bị giới hạn bởi thời gian và không gian. Con người ngày nay vẫn không giảm sút hứng thú tìm lại những trang sách đã có hàng mấy nghìn năm nay, từ những hình vẽ bí hiểm trên những phiến đất sét những chữ cái từ lâu đã trở nên lạ lùng trên các tấm da cừu, những con chữ tượng hình trên các thẻ tre… cho đến hôm nay, những cuốn sách được in hàng loạt bằng những máy in điện tử hiện đại. Một người sống ở một làng hẻo lánh châu Á cũng có thể đọc được cuốn sách của một người viết từ một đất nước xa xôi ở châu Mĩ. Thật có thể không ngoa rằng: có sách, các thế kỉ và các dân tộc xích lại gần nhau.

Những cuốn sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và dân tộc xa xôi. Những quyển khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những quy luật của nó, hiểu được quả đất tròn mang trên mình nó bao nhiêu đất nước khác nhau với những hoàn cảnh thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội học giúp hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thông, những khát vọng. Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học, giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong của con người, qua các thời kỳ khác nhau, ở các dân tộc khác nhau, nhưng niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ.

Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của mỗi người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự. Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng.

Đã từng có những cuốn sách không chỉ "mở rộng những chân trời mới" cho người, trăm người, triệu người, mà cho cả nhân loại. Những trang sách Bruno, Galile về quả đất và thái dương hệ đã mở ra cho loài người một thời mới trên con đường chinh phục tự nhiên. Những trang sách của Đacuyn về các giống loài không chỉ giúp con người hiểu rõ về các giống loài sinh vật mà còn hiểu rõ hơn về chính con người. Sách của Sêcxpia, của Diderot, Monteskier, của Mac, Angghen… thực sự đã giúp con người làm những cuộc cách mạng. Đọc Bangdac ta hiểu về thế giới tư bản với sức mạnh lạ lùng của đồng tiền. Đọc thơ Tago, thơ Lý Bạch, Đỗ Phủ, ta hiểu đời sống và tâm hồn của cả những dân tộc. Đọc Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Cao Bá Quát… ta hiểu xưa cha ông ta từng đau khổ và ước mơ những gì… Không thể kể hết về “chân trời mới” mà các trang sách đã mở rộng trước mắt ta. Có thể nói một tóm tắt rằng: lợi ích của sách là vô tận.

Những cuốn sách tốt giúp con người hiểu rõ về số phận của mình để có ý thức đúng về nghĩa vụ của mình trong đời sống. Một quyển sách tốt phải giúp cho các dân tộc hiểu biết nhau hơn. Nó phải ca ngợi sự công bằng và tình hữu nghị giữa các dân tộc. Nó phải khiến cho con người tự hào về mình, thêm vững tin ở cuộc sống để chiến đấu cho cuộc sống mỗi người một hợp lí và hạnh phúc hơn. Nó phải khiến cho tâm hồn con người ta phong phú hơn, độ lượng hơn, trong sáng hơn. Đọc những cuốn sách như thế, đúng là chân trời mở rộng không chỉ mắt ta mà còn cả trong tâm hồn ta. Ta không chỉ tăng thêm hiểu biết mà còn tăng thêm giá trị và sức mạnh.

Một cuốn sách “xấu” là khi nó xuyên tạc đời sống mang đến cho người đọc những kiến thức giả trá về thế giới xung quanh. Chúng đặt cao dân tộc này mà bôi nhọ dân tộc kia, chúng gây thù hằn và ngờ vực giữa các dân tộc, đề cao bạo lực và chiến tranh, kích động những thị hiếu bản năng yếu hèn của con người. Khi tiếp cận với những cuốn sách như vậy, người đọc không những không tăng những hiểu biết mà còn trở nên dốt nát, mê muội hơn. Đọc những cuốn sách thế tâm hồn người đọc không những không hề mở rộng chân trời mà còn khô cằn vì những thú tính độc ác, những ước muốn tầm thường ích kỷ, những tình cảm bạc nhược đớn hèn. Sách có thể là một thứ thuốc bồi dưỡng cực kỳ công hiệu, cũng có thể là một thứ ma túy, một thứ thuốc độc cực kì nguy hiểm.

Bởi vậy, từ câu nói của nhà văn vô sản Nga, ta có thể tự xác định cho mình một thái độ đối với sách. Trước hết, phải biết quý trọng sách và coi việc đọc sách là một công việc rất cần thiết, vừa rất thú vị vừa rất bổ ích. Sống mà không đọc sách, không ham mê sách, là một điều không thể chấp nhận được. Nhưng phải chọn sách để đọc. Không bị mê hoặc bởi sự hấp dẫn của hình thức, không để bị lôi cuốn bởi những thị hiếu tầm thường, phải tìm đến những cuốn sách thực sự tốt, có ích.

Mặt khác, đọc sách không chỉ là một sự hưởng thụ, mà còn là một cách hành động ở đời. Cho nên, đọc sách là để rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống tốt hơn, hành động có hiệu quả hơn. Đọc sách mà không tiêu hóa được không vận dụng được vào hành động, thì dẫu đọc hàng nghìn cuốn sách cũng không hơn gì cái tủ mọt đựng sách.

Hàng ngàn năm qua, con người đã sáng tạo ra sách và mê đọc sách. Nhưng nếu xưa kia niềm vui ấy chỉ là đặc quyền của một số người rất nhỏ thì ngày nay

Niềm vui, là quyền lợi của cả những con người bé nhỏ bình thường. Sách vẫn tiếp tục phát huy tác dụng kì diệu của nó. Ta không thế hình dung một thế giới không có sách. Không còn sách, nền văn minh nhân loại cũng sẽ không còn.

Bài văn mẫu số 2

Hiện nay xã hội ngày càng phát triển công nghệ thông tin ngày càng nhiều nhưng sách vẫn đóng vai trò rất quan trọng và đó là nguồn kiến thức khổng nó của nhân loại đúng như câu nói: Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”.

Sách là một dụng cụ dùng để đọc và nó bao gồm rất nhiều loại sách khác nhau, đa dạng về thể loại và chủng loại mỗi người có thể tìm các loại sách khác nhau để đọc, và nó cung cấp cho người đọc những nguồn tri thức khổng lồ và có ý nghĩa nhất, những vai trò to lớn mà sách để lại cho con người đó là những vốn tri thức lớn và mỗi chúng ta cần phải trân trọng và giữ gìn nó. Từ xưa đến nay sách đã mở rộng cho con người rất nhiều vốn tri thức, nó đa dạng về lĩnh vực, từ xưa đến nay sác đã mở cho con người chúng ta những vốn tri thức khổng lồ và to lớn, nó không chỉ để lại giá trị tinh thần to lớn của nhân loại mà còn lưu truyền những nguồn kiến thức quý giá mà chỉ có trong sách vở mới có.

Câu nói trên hoàn toàn đúng nó như một lời nhắc nhở mỗi chúng ta cần phải biết giữ gìn và coi trọng thứ tài sản tinh thần to lớn mà nhân loại đã dành cho mình, những người yêu thích sách và ham đọc sách sẽ khai thác được trong nó có rất nhiều cái đáng quý và đáng được trân trọng, tình cảm của chúng ta dành cho sách vở phải luôn luôn được đặt lên hàng đầu bởi giá trị của nó để lại quý giá và đáng được giữ gìn và phát huy. Câu nói trên không chỉ để cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc về sách vở mà còn có suy nghĩ đúng đắn hơn về những điều mà chúng ta đang làm có như vậy chúng ta mới làm nên được những giá trị quý giá và đáng được phát triển cho đến ngày hôm nay.

Từ xưa đến nay giá trị của sách cũng chưa bao giờ bị phôi phai mặc dù ngày nay công nghệ thông tin rất phát triển nhưng lượng sách trên thị trường vẫn rất nhiều và nó đã góp phần vào vốn tri thức mạnh mẽ của nhân loại, những vốn tri thức được đánh giá ca khi tác giả đã dành những tình yêu chân thành và giá trị nhất dành cho nó, trong những cuốn sách đó là biết bao những tri thức, những kinh nghiệm được viết ra, đây quả thực là những tài sản đáng quý cho mọi thời đại mà chúng ta đã thấy. Sách không chỉ đem lại những giá trị to lớn cho mỗi chúng ta mà tài sản của nó dành cho nhân loại cũng vô cùng đáng được trân trọng những tình cảm đó rất có ý nghĩa và mang lại những vai trò vô cùng quan trọng của mỗi người.

Sách mở mang nguồn kiến thức của những nguồn chưa bao giờ có ai khơi, và sáng tạo nên những điều mà con người chưa biết, có thể nói rằng sách mở cho con người cả một chân trời mới, những chân trời của vốn tri thức vô tận của cả những bề rộng tương lai, nó đem lại những giá trị to lớn và có ý nghĩa nhất của mỗi người, mỗi con người chúng ta đang mỗi ngày được học hỏi và phát triển những điều đáng quý từ sách và học hỏi những kiến thức mà trong sách đã truyền lại. Đó là thứ tài sản đáng quý dành cho mỗi người.

Sách không chỉ là người bạn tri âm tri kỷ gắn bó với con người, mà giá trị của nó đối với cuộc sống không bao giờ nguôi đi giá trị, bởi nó đã để lại những điều quý giá nhất cho mỗi chúng ta, chắc hẳn mỗi người khi đọc những tác phẩm có giá trị sẽ không bao giờ quen, và những điều mà họ học được cũng đáng quý tới vô ngần. Sách đã mang lại nguồn sống mạnh mẽ và giá trị của nó không chỉ để cho mỗi chúng ta những cái nhìn sâu sắc nhất về nó, mà là nguồn công cụ hữu ích cho con người đọc và khai thác kiến thức mỗi ngày, giá trị to lớn của nó đã được nhân loại khai sáng và cần phải biết giữ gìn và trân trọng nó mỗi ngày.

Trong cuộc sống chúng ta nhìn thấy rất nhiều người luôn luôn biết giữ gìn những sản phẩm có giá trị từ cuộc sống, và đặc biệt họ biết khai thác và vận dụng những điều tuyệt vời nhất mà sách đã đem lại, giá trị của nó để lại cho nhân loại những điều cần thiết và có ý nghĩa nhất, trong cuộc đời của mỗi người ai cũng đã từng đọc sách, và chúng ta cũng nên chọn lựa đọc những cuốn có giá trị và ý nghĩa nhất cho chính bản thân mình. Bên cạnh những con người luôn luôn tìm tòi đọc những cuốn sách mà nhân loại để lại thì có người không biết trân trọng điều đó, và họ xem sách vở như những thứ không có giá trị đây là những tư tưởng sai lầm mỗi chúng ta cần phải chấn chỉnh lại suy nghĩ và cần có cái nhìn và nhận thức đúng đắn về vai trò của sách vở dành cho mình.

Sách có vai trò rất quan trọng cho con người, không chỉ hôm nay và còn có giá trị cho cả mai sau, đây là tài sản tinh thần to lớn và giá trị nhất mà nhân loại để lại cho chúng ta.

Bài văn mẫu số 3

M. Goóc-ki - nhà văn hào Nga vĩ đại. Ôn đã từng khẳng định: “Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói đã đem đến ý nghĩa sâu sắc cho mỗi người.

Loài người có ngôn ngữ và văn tự rồi mới có sách. Sách gắn liền với những chặng đường đi lên của nhân loại. Có sách là tấm đá với những nét khắc. Có sách được ghi trên thẻ tre, mai rùa hay da cừu. Văn minh nhân loại sáng chế ra giấy, mực về sau là máy in bằng chữ con chì, ngày nay là máy in hiện đại. Sách là kho tàng trí tuệ nhân loại, là giá trị tinh thần vô giá của loài người được tích lũy, chọn lọc, phân tích, tổng hợp và lưu trữ cho mai sau. Sách thể hiện tài năng của tác giả, cho thấy bộ mặt tinh thần, bản sắc nền văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Sách có sức sống phi thường, vượt mọi giới hạn về thời gian và không gian, làm cho các dân tộc, các chủng tộc xích lại gần nhau. Sách là sản phẩm kì diệu của con người trên con đường đi tới văn minh.

Sách rất cần thiết đối với mỗi người, bởi vậy nên M. Goóc-ki mới nói rằng "sách mở rộng" trước mắt chúng ta "những chân trời mới". Sách giúp mọi người phát triển trí tuệ, nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn. Có sách dạy ta biết đọc, biết viết, biết tính toán. Có sách văn chương, có sách khoa học, có muôn ngàn thứ sách thể hiện trí tuệ con người. Sách giúp ta hiểu biết nhiều mặt về con người và xã hội, về lịch sử và địa lí ở mọi thời gian và không gian. Sách khoa học dạy ta mở mang trí tuệ, nâng cao tầm "khôn: để lao động, sáng tạo và phát minh. Trên con đường hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước, sách khoa học kĩ thuật mở ra trước mắt thanh niên chúng ta những chân trời mới về toán học, tin học, sinh vật học, y học,... . về những kĩ thuật hiện đại. Sạch văn chương nghệ thuật hướng thiện nhân tâm, dạy cho ta biết yêu, biết ghét đúng đạo lí, bồi đắp cái đẹp, cái cao cả, nhân văn cho tâm hồn ta. Ta yêu một bài hát ru về "Công cha như núi Thái Sơn…" , ta suy ngẫm về một câu thơ Kiều "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài", ta tự hào về tiếng nói của Nguyễn Trãi: trong "Bình Ngô đại cáo".

"Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu"

Nếu không có sách thì con người sẽ sống trong tối tăm dốt nát, chỉ là phường giá áo, túi cơm. Nói rằng " sách mở rộng" ra trước mắt chúng ta "những chân trời mới" ‐ đó là chân trời ước mơ và hy vọng. Con người đích thực là con người biết hướng về tương lai bằng niềm tin và ước mơ. Trong kháng chiến giao lao, nhân dân ta tin tưởng ngày thắng trận, xây dựng lại đất nước "Mười lần đẹp hơn". Sách giúp chúng ta tự khám phá mình, chiều sâu tâm hồn mình để tự hoàn thiện nhân cách mình. Sách là nguồn mạch cho nhân văn, cho mọi sự phát triển, tiến bộ khoa học. Nhà bác học cũng phải không ngừng học và đọc sách là vậy. Mọi phát minh khoa học đều mang tính kế thừa. Công trình nối tiếp công trình, phát minh nối tiếp phát minh. Mọi nhà khoa học trở nên vĩ đại là nhờ "đứng trên vai những người khổng lồ" như Niu‐tơn đã nói, nghĩa là nhờ sách mà thành đạt. Henry Fabre, nhà côn trùng học vĩ đại của nước Pháp trong thế kỉ XIX, trên con được đến với toán học và khoa học đã nhờ đọc sách và tự học. Ông mê toán học như mê thơ và cũng tìm thấy trong đại số, hình học nhiều cái đẹp không kém thơ. Ông bảo những con số có tài đức vạn năng, là chìa khóa mở cửa vũ trụ, là những năng lực chỉ huy không gian và thời gian ﴾dẫn theo Nguyễn Hiến Lê﴿. Đọc truyện "Bắt sấu rừng U Minh Hạ" của Sơn Nam, ta nhìn thấy, cảm thấy và yêu mến thêm Cà Mau ‐ miền đất mũi, một vùng thiên nhiên giàu tiềm năng, sông nhiều tôm cá, rừng tràm nhiều chim quý, cá sấu, rắn rùa, con người thì cần cù, dũng cảm, tài ba, trọng nghĩa khinh tài…

Sách quý như vậy nhưng sách không tự đến với con người. Chỉ khi nào con người hiếu học, yêu sách, ham mê đọc sách và có phương pháp đọc sách thì sách mới thật sự trở thành người bạn, người thầy, người hướng dẫn và sách mở rộng ra trước mắt người đọc những chân trời mới. Đọc sách để học tập điều hay lẽ phải, để học tập những kiến thức đem vận dụng vào cuộc sống thì mới có ích.

Ngoài ra, câu nói của M. Goóc-ki còn hàm chứa việc tự học. Chúng ta phải biết chọn sách để đọc. Đọc sách để giải trí đã là quý; đọc sách để tự học, tự nghiên cứu càng quý hơn. Có người đọc sách là để khoe khoang lòe đời, theo lối "ăn sống nuốt tươi", đầu óc trở thành "hòm đựng sách" mà vô dụng. Viên Mai (đời Thanh) trong cuốn "Tùy viên thi thoại" viết: "Tằm ăn lá dâu nhưng nhả tơ chứ không phải nhả ra lá dâu. Ong hút nhụy hoa mà gây thành mật chứ không phải thành nhụy hoa. Đọc sách như ăn cơm vậy, kẻ "khéo ăn" tinh thần sẽ lớn lên, kẻ "không khéo ăn" sinh ra đờm, bướu".

Độc giả phải trở thành người đồng sáng tạo với tác giả. Nghĩa là đọc sách với tinh thần chủ động, suy ngẫm nghiền ngẫm để chiếm lĩnh những kiến thức, những tư tưởng, tình cảm cao đẹp, sâu sắc hàm chứa trong sách. Nói rằng, đọc sách là để hành động, để vươn tới ánh sáng là vậy.

Các bậc vĩ nhân, danh nhân đã từng nêu cao những tấm gương về sống, làm việc, đọc sách. Vua Lê Thánh Tông, bậc minh quân đời Lê có viết:

"Trống dời canh còn đọc sách
Chiêng xế bóng chửa thôi chầu"

Đó là đọc sách để lo việc nước. Còn thi thánh Đỗ Phủ thì đọc sách không biết mệt mỏi là để sáng tác nên những thần cú, những kiệt tác văn chương:

"Độc thư phá vạn quyển
Hạ bút như hữu thần"

Tóm lại câu nói của M. Goóc-ki là một lời khuyên chí lí đối với mỗi chúng ta, nêu rõ tầm quan trọng của văn hóa đọc. Học giỏi và đọc sách, say mê đọc sách và nghiên cứu để trở thành người lao động có văn hóa, có kĩ thuật để đem tài năng góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Bài văn mẫu số 4

M.Goóc-ki đã từng khẳng định rằng: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Quả thật trong cuộc sống của con người, sách đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Đầu tiên, “sách” là khái niệm dùng để chỉ một dạng văn bản được in ra thành quyển, trong cuốn sách đó có chứa đựng những thông tin chính cần đề cập tới, đó là những kiến thức đã được đúc kết qua nghiên cứu, kinh nghiệm, của nhiều tác giả hoặc ý kiến cá nhân tác giả. Sách được hình thành từ khi con người sáng tạo ra chữ viết, khi họ muốn lưu lại vào sách những suy nghĩ tâm tư, tình cảm của mình về những vấn đề trong cuộc sống: khoa học, nghệ thuật, đời sống… Còn “chân trời mới” là hình ảnh biểu tượng để chỉ những điều mới mẻ mà con người khám phá ra được. Cách nói “sách mở ra những chân trời mới” của M. Goóc-ki muốn khẳng định vai trò quan của sách với ông, cũng là đối với cuộc sống của nhân loại.

Sách đã cung cấp cho con người những nguồn thông tin, kiến thức phong phú. Không chỉ là những tri thức của hiện tại mà còn là những nghiên cứu, những tinh hoa mà phải trải qua một quá trình dài mới có thể đúc kết ra được. Qua những trang sách, chúng ta có thể tìm về với quá khứ, bước đến tương lai hoặc có thể phiêu lưu khắp mọi nơi trên thế giới. Harvey MacKay nói rằng: “Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc”. Quả vậy, khi bạn đọc xong một cuốn sách có nghĩa là đã tự cung cấp cho mình một nguồn kiến thức mới, một bài học mới, một lối tư duy khác. Bạn cũng sẽ khám phá ra nhiều điều mới lạ mà trước đây bạn chưa từng thấy, hoặc thấy rồi nhưng theo một chiều hướng khác.

Nhưng không chỉ mở ra những “chân trời mới” về tri thức, sách còn đem đến những giá trị giáo dục. Sách giống như một người bạn vậy. Khi đọc được một quyển sách tốt, bạn không chỉ học hỏi được những kiến thức mà còn bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết thương mà bạn trải qua trong cuộc sống. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra những phần mà bản thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính mình trở nên tốt đẹp hơn. Giống như Hoài Thanh trong cuốn “Thi nhân Việt Nam” đã từng viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có luyện những tình cảm ta sẵn có”.

Nhưng bên cạnh một “cuốn sách tốt”, thì một “cuốn sách xấu” sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến người đọc. Đó là những cuốn sách cần tránh xa. Hiện nay, vì có quá nhiều và quá sẵn những hình thức tiếp nhận thông tin tiện lợi và hiện đại dẫn đến việc nhiều người coi thường vai trò của sách. Đó là một thực tế đáng buồn. Việc chúng ta đang thờ ơ với sách sẽ dẫn đến những lối sống thụ hưởng, buông thả, những tâm hồn nghèo nàn và cằn cỗi. Lạm dụng các phương tiện tiếp nhận thông tin quá tiện dụng như băng hình, phim ảnh… khiến con người dễ rơi vào tình trạng tiếp nhận thông tin thụ động.

M.Goóc-ki đã đem đến một nhận định đúng đắn. Những cuốn sách là kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Bởi “Sách không chỉ là sách, chúng là cuộc sống, là trái tim và hạt nhân của những thời đại đã qua, là lý do mà con người lao động và chết, là cốt lõi và tinh hoa của bao cuộc đời” (Marcus Tullius Cicero - một nhà lý luận chính trị La Mã).

.........Mời tham khảo chi tiết tại file tải dưới đây..........

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
55
  • Lượt tải: 181
  • Lượt xem: 164.956
  • Dung lượng: 356,5 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn đức Thi
    Nguyễn đức Thi

    được quá

    Thích Phản hồi 18/04/22