Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về giá trị của thời gian (Dàn ý + 19 Mẫu) Giá trị của thời gian

Viết đoạn văn về giá trị của thời gian gồm 19 mẫu khác nhau siêu hay và gợi ý cách viết. Qua đoạn văn về giá trị của thời gian các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình để viết đoạn văn nghị luận xã hội hay.

TOP 19 Đoạn văn về giá trị của thời gian được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm một số tài liệu như: đoạn văn nghị luận về vai trò của gia đình, đoạn văn nghị luận về rác thải nhựa, đoạn văn nghị luận về hiện tượng sống ảo.

Viết đoạn văn về giá trị của thời gian

Đề bài: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về thời gian

Dàn ý viết đoạn văn về giá trị của thời gian

I. Mở đoạn

- Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: giá trị của thời gian

II. Thân đoạn

1. Bàn luận, phân tích

  • Thời gian là một thứ trừu tượng, trôi qua từng ngày, ta không cảm nhận thời gian một cách trực quan như nhìn hay chạm vào, ta cảm sự trôi chảy của thời gian qua sự thay đổi của sự vật tồn tại xung quanh mình.
  • Thời gian là thứ tiền bạc không thể mua được, một đi không trở lại, một khi đã qua đi không thể nào lấy lại được.

2. Mở rộng vấn đề

Quý trọng thời gian không có nghĩa là phải sống gấp gáp, chạy theo thời gian mà là biết trân trọng từng giây, sống hết mình, cống hiến hết mình cho cuộc đời.

Không chỉ dành thời gian ra để làm việc như một cỗ máy mà cũng cần cả thời gian nghỉ ngơi hợp lí, quan tâm yêu thương mọi người xung quanh có như vậy mới là tận dụng hết giá trị đích thực của thời gian.

3. Liên hệ bản thân

  • Cần có thái độ phê phán những người không biết quý trọng thời gian.
  • Là một học sinh cần ý thức được giá trị quý báu của thời gian để tránh làm lãng phí thời gian của mình cũng như của những người xung quanh.

III. Kết đoạn

- Mỗi người hãy trân trọng từng phút giây mình đang sống, bạn có thể trì hoãn nhưng thời gian thì không.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về giá trị của thời gian

Thời gian là một thứ tài sản vô cùng giá trị mà con người không thể kiểm soát được. Đây là khái niệm dùng để biểu thị diễn biến của các sự việc xảy ra trong cuộc sống. Thời gian của vũ trụ thì vô tận, nhưng thời gian của con người lại rất hữu hạn. Trung bình mỗi người chỉ xuất hiện trên đời khoảng 70 - 80 năm rồi sẽ lại biến mất. Quy luật ấy cứ tuần hoàn, khiến con người nhận thức rõ hơn về cái được và cái mất. Trên thực tế, rất nhiều người tận dụng tốt quỹ thời gian của bản thân, làm nên nhiều thành tựu đáng kể cho xã hội. Có thể kể đến các triết gia, học giả, những vĩ nhân đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, lí giải thế giới, xây dựng vô số kì quan, giúp nhân loại ngày một phát triển văn minh, tiến bộ hơn. Nhưng ngược lại, cũng có trường hợp lãng phí thời gian của bản thân. Họ cho rằng mình còn trẻ, không cố gắng lúc này thì lúc khác. Chính suy nghĩ ấy khiến họ bỏ lỡ bao cơ hội quý giá, dần thụt lùi so với xã hội. Vậy nên mỗi cá nhân cần không ngừng rèn luyện để biết cách sử dụng quỹ thời gian của mình thật hiệu quả. Hãy xây dựng kế hoạch học tập và làm việc cụ thể, phù hợp, tranh thủ trau dồi bản thân mọi lúc mọi nơi. Đừng để thời gian trôi qua một cách lãng phí, khiến bản thân phải hối hận trong muộn màng.

Viết đoạn văn về ý nghĩa của thời gian

Thời gian là một khái niệm tuyến tính, luôn di chuyển và thay đổi không ngừng. Không ai có thể chờ đợi hoặc kéo dài thời gian, do đó chúng ta nên tận dụng từng khoảnh khắc của cuộc sống. Hơn nữa, chúng ta cần chia sẻ thời gian của mình với những người khác để tạo ra những trải nghiệm hạnh phúc. Trong thiên nhiên, thời gian được coi là điều đáng quý nhất và cũng đáng sợ nhất vì nó có thể làm thay đổi mọi thứ. Thời gian cũng được xem là tài sản và báu vật quý giá của con người. Nó cũng có thể biến đổi sự trưởng thành và sức khỏe của một người từ cậu bé trở thành ông già hoặc mầm non trở thành đống củi. Thời gian cũng giúp ta trưởng thành và làm những việc cần thiết trong cuộc sống, tuy nhiên, điều đặc biệt về thời gian đó là nó không thể quay trở lại. Mỗi giây, mỗi phút, mỗi giờ đều di chuyển và thay đổi, tạo nên quá khứ không thể lấy lại được. Nếu ta biết quý trọng và sử dụng thời gian một cách khoa học và bài bản, thì nó sẽ trở thành báu vật quý giá. Ngược lại, nếu không biết sử dụng và quản lý thời gian của mình, thì thời gian sẽ trở thành vô nghĩa và không có giá trị.

Viết đoạn văn 200 chữ về giá trị của thời gian

Thời gian, một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, có vẻ như không bao giờ cạn kiệt. Tuy nhiên, đối với mỗi con người, cuộc sống lại chỉ kéo dài một thời gian hữu hạn. Thời gian đã trôi qua sẽ không bao giờ quay lại, và vì vậy, chúng ta cần thấu hiểu và trân trọng giá trị của nó. Sự trân trọng thời gian là việc cao quý, biểu thị sự quan trọng và quý giá của thời gian trong cuộc sống, khuyến khích con người tránh lãng phí và làm mất đi thời gian. Thời gian giúp con người trưởng thành, phát triển, làm những việc cần thiết trong cuộc sống và tạo ra giá trị kinh tế thông qua công việc. Thời gian không thể định giá bằng tiền bạc vì nó giúp con người nhận ra giá trị và sử dụng thời gian một cách hiệu quả để đạt được thành công, niềm vui và hạnh phúc. Ngoài ra, thời gian còn chứng tỏ giá trị của từng cá nhân trong cuộc sống này. Đối với những người có ý chí và ý nghĩa trong cuộc sống, những người đóng góp cho sự phát triển của nhân loại, thời gian là bằng chứng vĩnh cửu cho sự tồn tại của họ. Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta có thời gian dồi dào hơn so với người lớn. Hãy tận dụng tối đa thời gian để hoàn thiện bản thân, sống có ý nghĩa hơn và nỗ lực để thực hiện những ước mơ và hoài bão mà chúng ta đã đề ra, đồng thời không để lãng phí bất kỳ khoảnh khắc nào. Câu "Thời gian là vàng" thật không sai trong mọi thời đại. Hãy trân trọng thời gian, trân trọng cuộc sống và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc sống của chúng ta.

Viết đoạn văn suy nghĩ về giá trị của thời gian

Trong xã hội ngày nay, thời gian chiếm vị trí rất quan trọng đối với cuộc sống mỗi con người. Khi thời gian đã trôi đi thì không bao giờ quay trở lại, cũng như ly nước khi đã đổ đi rồi thì không thể nào lấy lại được. Nên người xưa có ngạn ngữ "Thời gian là vàng ". Thời gian mang lại cho chúng ta những niềm vui, buồn tủi, những bài học quý giá trong cuộc sống. Vậy thời gian là gì ? Vì sao lại nói thời gian là vàng ? Thời gian là khoảng thời giờ được quy định trong ngày, trong tháng, trong năm,... Có thời gian chúng ta có thể làm được nhiều công việc trong cuộc sống, có thể nói thời gian là điều kiện quan trọng để tạo nên cuộc sống muôn màu muôn vẻ chúng ta. Đối với từng người, thời gian là sự sống, là tiền, là tri thức, .... Nói chung, thời gian là vô giá, không thể mua được bằng tiền, và nó cứ trôi mãi một cách lạnh lùng trong xã hội ngày càng tiến bộ này. Con người ta có thể phát minh ra những công trình, sáng tạo vĩ đại trong một khoảng thời gian ngắn. Thế mà lại có những con người không biết quý thời gian, mặc kệ thời gian trôi đi mà làm những điều vô ích. Thực sự thời gian vô cùng quý báu, quý hơn vàng. Nhưng điều quan trọng là ta phải biết làm gì thật đúng đắn và có ích cho mọi người, xã hội với khoảng thời gian mà mình có. Vậy nên chúng ta nên hiểu được giá trị của thời gian, tận dụng từng giây từng phút để làm những việc có ích, để ta sẽ không bao giờ hối hận, nuối tiếc vì đã lãng phí, đã để thời gian chi phối ta.

Đoạn văn viết về giá trị của thời gian

Đoạn văn mẫu 1

Tôi đã từng đọc một bài thơ của Văn Cao:

Thời gian qua kẽ tay
Làm khô những chiếc lá
Kỷ niệm trong tôi
Rơi như tiếng sỏi trong lòng giếng cạn.
Riêng những câu thơ còn xanh
Riêng những bài hát còn xanh
Và đôi mắt em như hai giếng nước.

Quả thực là như vậy. Thời gian dường như có khối lượng, ta có thể cân đo đong đếm, cảm nhận được sự hiện diện của nó. Thời gian trôi qua rất nhanh, thoáng chốc trời đã sáng, đã tối, thoáng chốc mà ta đã lớn khôn thành người. “Gã” đi qua một cách êm đềm, thầm lặng mà không chờ đợi một ai cả, có sức tàn phá khủng khiếp đến vạn vật xung quanh. Những công trình kiến trúc dù xây kiên cố thế nào rồi cũng bị thời gian làm mục nát, những hoài bão, khát vọng mà ta nung nấu ý định thực hiện rồi cũng bị dập tắt đi cả. Tuy nhiên, những giá trị tinh thần, sức sống của tình yêu mãnh liệt thì bất chấp tất cả, vượt qua mọi trở ngại về không gian và thời gian mà tồn tại vĩnh cửu. Dù chỉ là một câu ca, một vần thơ nhưng lại có thể lưu giữ qua hàng ngàn năm để cho người thế hệ sau biết đến. Từ những câu chuyện cổ tích như Tấm Cám, Thanh Sanh,.. đến sự kiện lịch sử hào hùng như Hai Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc hay Chủ tịch Hồ Chí Minh Tìm đường cứu nước tuy đã xảy ra lâu lắm rồi mà người đời vẫn còn nhắc tên mãi. Qua đó, mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng những khoảnh khắc, phút giây thiêng liêng, quý giá, lưu giữ những kí ức, kỉ niệm đẹp trong lòng này để nó mãi khắc ghi và tồn tại mãi mãi.

Đoạn văn mẫu 2

Thời gian là tuyến tính nó luôn luôn vận động và biến đổi không ngừng. Thời gian không chờ cũng chẳng đợi ai cả, chúng ta cũng nên hãy tận hưởng từng giây, từng phút mà bạn có. Và bạn cũng đừng quên mà chia sẻ thời gian cùng với mọi người để biến thời gian của bạn thành những khoảnh khắc hạnh phúc nhất bạn nhé! Nếu nói trong thiên nhiên, tạo hóa điều gì đáng trân trọng và cũng đáng sợ nhất thì chắc có lẽ chính là thời gian. Thời gian thực sự rất quan trọng, thời gian cũng chính là tài sản, là báu vật của con người. Thời gian đồng thời cũng là thứ đáng sợ nhất nó có thể biến được một cậu bé trở thành một ông già, và cũng có thể biến một mầm non thành một đống củi. Thời gian đồng thời cũng như đã giúp ta khôn lớn, trưởng thành, để lao động và làm tất cả những việc cần thiết và quan trọng trong đời. Nhưng, ta như thấy được chính điều đặc biệt tạo nên vị trí, vai trò của thời gian ở đây nó cũng chính là tính chất một đi không trở lại. Quả thực thời gian cũng như lời đã nói ra không thể nào lấy lại được, thời gian cũng như tên đã bắn ra không thể nào có thể rút về. Ta như thấy được mỗi một giây, một phút, một giờ thời gian như cứ đều có nhiều sự thay đổi, trôi đi tạo nên quá khứ không bao giờ lấy lại được nữa. Thời gian chính là bạc là vàng nếu như chúng ta biết quý trọng và thực hiện một cách có sự phân chia thật bài bản và khoa học nhất. Và thời gian cũng sẽ thật vô nghĩa khi nó nằm trong tay ai không biết sử dụng và có thể hoạch định thời gian của chính mình.

Đoạn văn mẫu 3

Thời gian là nguồn tài nguyên vô giá của cả vũ trụ. Đó là một khái niệm hết sức trừu tượng, khó mà giải thích được kĩ càng. Thời gian cứ thế từng ngày thay đổi vạn vật. Nhìn vào thực tế cuộc sống, con người sinh ra, lớn lên, trưởng thành, già đi rồi lại biến mất. Một cái cây hay một loài động vật cũng vậy, ngay cả đến xã hội cũng thay đổi, biến chuyển không ngừng. Đó chính là sự tuần hoàn của thời gian mà không ai ngăn cản được. Vậy nên con người cần phải biết trân quý khoảng thời gian hữu hạn của bản thân, phải làm cuộc sống trở nên ý nghĩa, đóng góp nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Thế nhưng hầu hết chúng ta đều chưa thực sự làm được điều này. Sự phát triển và lan rộng của đa dạng các nền tảng mạng xã hội, hình thức giải trí mới mẻ khiến con người bị xao nhãng. Đôi khi chỉ vô tình lướt Tiktok để thư giãn thôi nhưng ta lại bị những nội dung trên đó lôi cuốn, chẳng mấy chốc mà lãng phí cả tiếng đồng hồ. Cũng có trường hợp do chưa ý thức rõ tầm quan trọng của việc sử dụng thời gian hợp lí, dẫn đến bỏ lỡ biết bao cơ hội trong học tập, công việc. Để khắc phục được tình trạng này, mỗi người nên học cách tự lên kế hoạch chi tiết cho cuộc sống. Thay vì tốn thời gian vào những thứ vô bổ, hãy tập trung phát triển chính mình bằng việc rèn luyện thể chất, nâng cao tri thức,... Có như vậy, con người mới dần hoàn thiện hơn mỗi ngày, đóng góp thêm nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Viết đoạn văn về giá trị của thời gian

Đoạn văn mẫu 1

Người ta vẫn thường nói rằng “Thời gian là vàng”. Quả thực đúng như vậy, thời gian với vũ trụ tuần hoàn, còn đối với con người lại một đi không trở lại. Bởi vậy nó vô cùng quý giá đối với cuộc sống và mỗi chúng ta cần biết quý trọng thời gian. Quý trọng thời gian là việc đề cao tầm quan trọng, quý giá của thời gian đối với cuộc sống con người nhằm thúc đẩy con người để tránh làm mất hoặc lãng phí thời gian. Bên cạnh đó còn là việc biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, làm những việc có ích. Thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí thì sẽ đánh mất đi những cơ hội quý giá và để lại sự hối tiếc cho chính bản thân mình về sau. Thời gian tuy vô hạn nhưng cuộc sống của con người hữu hạn, mỗi người chỉ có thời gian nhất định, nếu muốn làm được nhiều việc thì chúng ta phải cố gắng. Khi chúng ta biết tiết kiệm và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, chúng ta sẽ làm được nhiều việc có ích cho bản thân mình và xã hội. Việc quý trọng thời gian của bản thân mình sẽ giúp chúng ta có nhận thức đúng đắn và quý trọng thời gian của người khác. Người biết quý trọng thời gian sẽ là người sử dụng thời gian hợp lí, cố gắng vươn lên, hoàn thiện bản thân cũng như tận hưởng được trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người chưa biết quý trọng thời gian, lãng phí thời gian vào những việc làm vô ích, bỏ lỡ nhiều cơ hội quý báu,… những người này đáng bị thẳng thắn phê phán. Thời gian của mình ngắn lắm, chúng ta hãy biết quý trọng nó và sống có ích giúp người, giúp đời để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đoạn văn mẫu 2

Tài nguyên lớn nhất và có giá trị nhất của con người chính là thời gian. Bởi thế, không có sự tiết kiệm nào ý nghĩa bằng việc tiết kiệm thời gian. Để răn dạy con người tiết kiệm thời gian, ông cha ta đã viết nên câu tục ngữ “thời gian là vàng”. Tiết kiệm thời gian là sử dụng thời gian cho những công việc mang lại ý nghĩa chân thực trong chính cuộc sống của mỗi chúng ta và cho người khác. Tiết kiệm thời gian là không phung phí thời gian cho những công việc vô nghĩa, không mang lại lợi ích gì. Thời gian là vô giá. Không có gì có thể đánh đổi được thời gian trong cuộc đời bạn. Tiết kiệm thời gian và dùng nó để tạo ra các giá trị hữu ích cho bản thân và cho cuộc sống. Con người ai cũng có giới hạn của họ và họ đều cần có những phút giây nghỉ ngơi để có thể bắt đầu làm việc một cách thoải mái và hiệu quả nhất. Đừng sống bằng cuộc đời của người khác trong khi bạn không có đủ thời gian cho chính mình. Đừng cố thực hiện theo những giáo điều vốn đã cũ kĩ, lạc hậu và không còn giá trị nào nữa. Đừng sống bằng quá khứ huy hoàng khi bạn có thể tạo ra một tương lai tốt hơn. Đừng để những âm thanh cao giọng, hồ đồ lấn át giọng nói của bạn đi. Hãy giữ lấy sự can đảm để đi theo trái tim và trực giác. Chúng biết bạn thực sự muốn trở thành con người như thế nào. Chính thời gian và lòng tin của chính bạn mới là nguồn sức mạnh tạo ra mọi thứ bạn muốn. Thời gian là vàng bạc, là giá trị không thể đánh đổi được, chúng ta phải luôn biết tiết kiệm nó. Người nào đang lãng phí thời gian tức là họ chưa sống cuộc sống đích thực. Lãng phí thời gian chính là sự lãng phí lớn nhất của con người. Bởi thế, tiết kiệm thời gian là một nhiệm vụ cần được thực hiện ngay nếu ta còn mong muốn xây dựng một cuộc đời đầy ý nghĩa.

Đoạn văn mẫu 3

Hiện nay rất nhiều người chưa biết cách sử dụng thời gian đúng đắn, phù hợp vì vậy để phản ánh thực trạng này có ý kiến cho rằng "thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá ". Trước hết ta thấy thời gian quý giá như vàng nhưng thời gian lại không mua được nên thời gian là vô giá. Thời gian là vô hình khó nắm bắt không thể mua được. Mất đi rồi không lấy lại được và cũng không thể mua được bằng tiền. Ý cả câu muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian, sự quý báu của việc trân trọng thời gian. Thời gian là vàng vì thời gian được tính bằng giây, bằng phút, bằng giờ,.. nó luôn luôn chảy trôi và một đi không trở lại. Thời gian giúp con người ta khôn lớn, trưởng thành, lao động, làm mọi việc cần thiết trong cuộc sống. Nó tạo ra giá trị tiền bạc dưới bàn tay lao động của con người. Thời gian là vô giá bởi nó giúp con người biết trân trọng nó, sử dụng nó một cách hợp lý để đạt đến vinh quang, niềm vui và hạnh phúc. Thời gian chính là báu vật của cuộc sống. Lãng phí thời gian, không biết trân trọng nó khiến con người nuối tiếc, hụt hẫng về những giá trị đã qua. Quý trọng thời gian là quý trọng giá trị của cuộc sống. Mỗi con người phải có ý thức được giá trị của thời gian, sống đẹp trong từng ngày, trân trọng từng phút giây.

Đoạn văn mẫu 4

Trên cuộc đời này có bao điều quý giá nhưng có lẽ, quý giá nhất chính là thời gian. Thời gian là quá trình tuần hoàn có quy ước, là quá trình diễn ra các sự việc, hiện tượng trong cuộc sống. Thời gian là một quà tặng kỳ diệu của cuộc sống. Vậy vì sao lại thế? Con người sống không ngoài quy luật, chính vì thế, mà thời gian không ngừng trôi chảy và một khi trôi qua sẽ không bao giờ trở lại được. Thời gian trôi qua sẽ để lại cho con người những hạt phù sa quý giá của cuộc sống. Thời gian giúp con người trưởng thành, chín chắn hơn, thời gian đem đến cho con người sự hiểu biết, bồi đắp cho tâm hồn con người thêm đẹp. Thời gian có giá trị to lớn trong mọi mặt của cuộc sống. Trong kinh doanh, đúng thời điểm là lãi, sai thời điểm là lỗ. Trong chiến tranh, đúng thời cơ là thắng, sai thời cơ là thua. Còn trong học tập, nếu mỗi người nhận thức được giá trị của thời gian, biết tiết kiệm thời gian sẽ có cơ hội để trau dồi kiến thức, am hiểu hơn về nhiều thứ và đó chính là cơ sở của sự thành công sau này. Thời gian sẽ là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho bạn. Nếu biết trân trọng và tiết kiệm thời gian, bạn sẽ làm được nhiều điều có ích cho bản thân và xã hội. Còn ngược lại, nếu phung phí thời gian bạn sẽ làm mất đi nhiều cơ hội và thứ các bạn nhận được sẽ chỉ là thất bại trong cuộc sống. Phê phán một số người nhất là các bạn trẻ không biết quý trọng thời gian, sử dụng thời gian phung phí vào những việc vô bổ, không có ý nghĩa,… Mỗi người cần nhận thức được tầm quan trọng của thời gian và nhớ rằng thời gian trôi qua sẽ không trở lại được. Từ đó biết tiết kiệm thời gian, dùng thời gian để không ngừng học tập, trau dồi tri thức, đạo đức, để sau này trở thành một con người có ích. Hãy biết tiết kiệm thời gian bởi: “Mọi sự tiết kiệm suy cho cùng cũng là tiết kiệm thời gian” – M. Gorki.

Đoạn văn mẫu 5

Mỗi con người sinh ra, lớn lên và mất đi như một quy luật tự nhiên của cuộc sống. Chính vì thế, chúng ta hãy sống thật tốt, thật trọn vẹn để không phải hối tiếc về những gì đã qua. Để sống được trọn vẹn cuộc sống của mình, trước hết ta cần hiểu và trân trọng những giá trị của thời gian. Thời gian vô cùng quan trọng, quý giá thời gian đối với cuộc sống con người. Mỗi người chỉ có một quỹ thời gian nhất định, chúng ta cần phải trân trọng quỹ thời gian của chính mình. Mỗi ngày chỉ có hai mươi tư giờ, người biết quý trọng thời gian sẽ làm được nhiều việc có ích hơn trong khoảng thời gian đó so với người không trân trọng thời gian, từ đó tạo ra nhiều giá trị, lợi ích hơn cho xã hội. Thời gian tuy vô hạn nhưng cuộc sống của con người hữu hạn, mỗi người chỉ có thời gian nhất định, nếu muốn làm được nhiều việc thì chúng ta phải cố gắng. Một điều mà ai cũng nhận ra đó là khi thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí thì sẽ đánh mất đi những cơ hội quý giá và để lại sự hối tiếc cho chính bản thân mình về sau. Hơn nữa việc lãng phí thời gian, chúng ta không chỉ làm ảnh hưởng đến công việc của bản thân mà còn gây ảnh hưởng đến người khác, có khi là cả một tập thể, một xã hội thu nhỏ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa biết quý trọng thời gian của chính mình cũng như của người khác, lãng phí thời gian vào những việc làm vô ích, bỏ lỡ nhiều cơ hội quý báu. Lại có những người nhận thức được tầm quan trọng của thời gian nhưng chưa biết cách tận dụng thời gian của mình một cách hiệu quả,… những người này đáng bị thẳng thắn phê phán. Mỗi người để sống được trọn vẹn cuộc đời của mình cần phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Một trong những nhân tố quyết định chính là thời gian, chính vì vậy hãy trân trọng thời gian của bản thân cũng như của người khác ngay từ hôm nay.

Xem thêm: Đoạn văn nghị luận về lòng vị tha

Đoạn văn nghị luận về giá trị của thời gian

Có bao giờ chúng ta thử đặt câu hỏi trên đời này cái gì quý nhất, có vô vàn suy nghĩ khác nhau, chắc hẳn một khía cạnh chúng ta dễ dàng kể đến đó là thời gian. Suy nghĩ sâu sắc nó vô hạn giữa đời người hữu hạn, nó luôn vận động không ngừng nhằm kiến tạo lên được vô vàn sự đổi thay và thời gian luôn được gọi là quà tặng kì diệu của cuộc sống, những gì đã trôi qua theo thời gian chúng ta sẽ không thể lấy lại. Vậy đấy, nếu ý thức được ý nghĩa của thời gian càng sớm, ta sẽ ý thức nhiều điều phải, biết gìn giữ, dang tay đón nhận nó bằng cả tấm lòng mình.Thời gian là thứ gì đó chúng ta không thể định nghĩa được cụ thể, chỉ có thể hiểu là thứ vô hình, chầm chậm trôi qua từng ngày, có thể làm thay đổi vạn vật chúng ta không thể kiểm soát được. Đặc trưng của nó để chúng ta phải xuýt xoa, tâm đắc chính là nó đã đi qua thì không bao giờ có thể lấy lại được, và đó là điều hiển nhiên, vô cùng quan trọng của nó. Nó chẳng khác nào một kì diệu, một sự độc đáo của tạo hóa, không thể nào có thể thấy nó có sự trùng lặp, trở lại của khoảnh khắc thời gian cũ, không thể nào lưu trữ như của riêng, cũng không thể để dành “cất vào trong hòm khóa lại”… Và với mỗi người tự cảm nhận thời gian theo những cách khác nhau, làm cho tính thiết thực, quan trọng của nó ngày càng phong phú.

Đoạn văn suy nghĩ về giá trị của thời gian

Đoạn văn mẫu 1

Con người thường có rất nhiều quan niệm về thời gian, nổi bật trong số đó là sự quý trọng thời gian. Thời gian là thứ gì đó chúng ta không thể định nghĩa được cụ thể, chỉ có thể hiểu là thứ vô hình, chầm chậm trôi qua từng ngày. Đó là thứ vô hình, được tính bằng tích tắc, bằng giây, bằng phút, giờ. Và để nói về thời gian, chắc hẳn đa số mọi người đều cho rằng 'Thời gian là vàng" bởi giá trị của thời gian là không có gì sánh bằng. Thời gian quý giá như vậy bởi lẽ nó một đi không trở lại, con người chẳng thể nào níu kéo mãi được 1 khoảnh khắc từ quá khứ. Nó như như mũi tên đã bắn đi nên không lấy lại được. Thời gian giúp con người ta khôn lớn, trưởng thành, lao động, làm mọi thứ cần thiết trong cuộc sống. Nó tạo ra giá trị tiền bạc dưới bàn tay lao động của con người. Thời gian là vô giá bởi nó sẽ đem lại cho người biết trân trọng nó, sử dụng nó hợp lí vinh quang, niềm vui và hạnh phúc. Thời gian là báu vật của cuộc sống. Vì vậy, lãng phí thời gian, không biết trân trọng nó khiến con người sẽ có cảm giác nuối tiếc, hụt hẫng về những giá trị đã qua. Tuy nhiên, quý trọng thời gian không có nghĩa là sống vội, sống gấp, sống chỉ biết tận hưởng mà cần sống, học tập, lao động và cống hiến cho xã hội. Mỗi con người phải ý thức được giá trị của thời gian, sống đẹp trong từng ngày của hiện tại, trân trọng từng phút giây.

Xem thêm: Đoạn văn nghị luận về khát vọng 

Đoạn văn mẫu 2

Thời gian vô cùng quý giá, không gì có thể nói lên hết được giá trị của chúng. Mỗi khoảnh khắc chúng ta được sống, được hoạt động là duy nhất trên cõi đời này, sẽ không bao giờ lấy lại được những cái đã qua. Thời gian giúp ta ngày càng trưởng thành, mạnh mẽ, sau khi vượt qua những giông tố trong cuộc đời, con người bao giờ cũng già dặn, chín chắn hơn. Thời gian là liều thuốc tôi luyện con người ra trưởng thành. Thời gian còn giúp xóa đi những hận thù, làm nhòa đi những ân oán. Thời gian là liều thuốc tốt nhất giúp ta cân bằng lại cuộc sống sau những khổ đau và mất mát. Không chỉ vậy, thời gian còn có ý nghĩa khẳng định giá trị của mỗi cá nhân trong cuộc sống này. Bạn có thể bỏ ra rất nhiều tiền để trang hoàng lên bản thân những món đồ xa xỉ, đắt tiền, nhưng thời gian trôi đi bạn sẽ bị lãng quên vào quá khứ. Để quản lí thời gian tốt cần lên cho mình những kế hoạch cụ thể với thời gian cụ thể. Trong các khoảng thời gian đó cần có sự phân bố hợp lí giữa thời gian học, vui chơi, giải trí, làm việc,… để bản thân luôn có một trạng thái tinh thần tốt nhất. Bên cạnh những người biết sử dụng thời gian hợp lí, có hiệu quả lại có rất nhiều người lãng phí thời gian vào những việc vô bổ. Và đặc biệt giới trẻ hiện nay lãng phí quá nhiều thời gian vào việc lướt web, xem các mạng xã hội,… mà không nhằm mục đích gì. Những việc làm đó không chỉ lãng phí thời gian, mà còn lãng phí cả thanh xuân, tuổi trẻ và đang dần đánh mất tương lai của chính bạn.

Đoạn văn mẫu 3

Kho tàng văn học dân gian Việt Nam có rất nhiều câu ca dao tục ngữ hay, nhiều ý nghĩa, một trong số đó phải nhắc đến chính là câu: “Thời gian là vàng”. Vàng vốn là một thứ kim loại quý giá mà con người dùng để tích trữ, dùng làm tài sản cho bản thân mình, người nào có càng nhiều vàng càng chứng tỏ tiềm năng kinh tế vững chắc của họ. Ông cha ta so sánh thời gian với vàng nhằm mục đích đề cao vai trò, tầm quan trọng, quý giá của thời gian đối với cuộc sống con người nhằm thúc đẩy con người để tránh làm mất hoặc lãng phí thời gian. Một ngày có 24 tiếng và quỹ thời gian của mỗi con người như nhau, khi thời gian trôi đi thì sẽ không lấy lại được, chính vì thế, chúng ta phải biết trân trọng thời gian, cố gắng làm việc, học tập, trau dồi để hoàn thiện bản thân. Khi chúng ta biết tiết kiệm và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, chúng ta sẽ làm được nhiều việc có ích cho bản thân mình và xã hội, đồng thời không bỏ lỡ những cơ hội tốt, quý giá trước mắt. Người biết quý trọng thời gian là người yêu cuộc sống, biết sống có ích đồng thời họ cũng là những người biết trân trọng thời gian của người khác. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa biết quý trọng thời gian, lãng phí thời gian vào những việc làm vô ích, bỏ lỡ nhiều cơ hội quý báu, những người này đáng bị thẳng thắn phê phán. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải biết dành quỹ thời gian của mình cho việc học, ưu tiên việc học và phát triển bản thân hàng đầu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần dành thời gian cho những người thân yêu và theo đuổi những sở thích, đam mê riêng của bản thân. Thời gian tuy vô hạn nhưng cũng hữu hạn, mỗi chúng ta hãy biết trân trọng thời gian mỗi ngày và sống có ích cho xã hội.

Xem thêm: Đoạn văn nghị luận về giá trị của bản thân

Đoạn văn mẫu 4

Thời gian tưởng như vô hạn nhưng thời gian của một đời người lại là hữu hạn. Thời gian trôi đi cũng sẽ không lấy lại được. Chính vì thế chúng ta cần biết quý trọng thời gian. Quý trọng thời gian chính là đề cao tầm quan trọng, quý giá của thời gian đối với cuộc sống con người nhằm thúc đẩy con người để tránh làm mất hoặc lãng phí thời gian. Bên cạnh đó, quý trọng thời gian còn là việc biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, làm những việc có ích. Thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí thì sẽ đánh mất đi những cơ hội quý giá và để lại sự hối tiếc cho chính bản thân mình về sau. Thời gian tuy vô hạn nhưng cuộc sống của con người hữu hạn, mỗi người chỉ có thời gian nhất định, nếu muốn làm được nhiều việc thì chúng ta phải cố gắng. Thời gian giúp con người ta khôn lớn, trưởng thành, lao động, làm mọi việc cần thiết trong cuộc sống. Nó tạo ra giá trị tiền bạc dưới bàn tay lao động của con người. Thời gian là vô giá bởi nó giúp con người biết trân trọng nó, sử dụng nó một cách hợp lý để đạt đến vinh quang, niềm vui và hạnh phúc. Không chỉ vậy, thời gian còn có ý nghĩa khẳng định giá trị của mỗi cá nhân trong cuộc sống này. Đối với những người có ý chí, nghị lực, dành những thành tựu to lớn cho nhân loại, thì thời gian chính là chứng nhân minh chứng cho sự trường tồn vĩnh cửu của bạn. Chúng ta còn trẻ, quỹ thời gian còn nhiều hơn những người trưởng thành. Hãy tận dụng tối đa thời gian để hoàn thiện bản thân mình, sống có ích hơn, nỗ lực thực hiện những ước mơ, hoài bão mà bản thân đã đề ra và không để bất cứ giây phút nào trôi đi trong lãng phí. “Thời gian là vàng” quả là câu nói không sai trong bất cứ thời đại nào. Hãy trân trọng thời gian, trân trọng cuộc sống và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc đời mình.

Đoạn văn mẫu 5

“Thời gian là vàng” - câu nói đó là đúng với mọi hoàn cảnh vì thời gian luôn vận động vĩnh hằng trong cuộc sống. Mỗi giây mỗi phút đi qua nó sẽ không bao giờ quay trở lại nữa vì vậy chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian. Thời gian là sự vận động vĩnh hằng trong vũ trụ. Nó luôn luôn vận động và không ngừng chuyển động. Mỗi giây, mỗi phút đều quý giá. Nếu chúng ta biết quý trọng thì sẽ làm được những điều có ích cho xã hội. Nếu con người để thời gian trôi đi và lãng phí khoảng thời gian đó khi ngoảnh đầu lại chúng ta sẽ cảm thấy hối tiếc vì những gì mà mình đã đánh mất, trên đời này có rất nhiều thứ đi qua có thể lấy lại được nhưng duy nhất có thời gian nếu đi qua chúng ta sẽ vĩnh viễn sẽ không bao giờ lấy lại được. Khi để thời gian trôi đi khỏi vòng tay chúng ta mới cảm thấy yêu quý thời gian. Quý trọng đó là chúng ta phải biết giữ gìn và trân trọng những giây những phút đó, nếu chúng ta biết quý trọng thời gian chúng ta thực sự sẽ trở thành những con người khoa học. Những ai biết quý trọng thời gian thì học sẽ thành công và làm được những điều có ích cho xã hội này. Có rất nhiều những biểu hiện chứng minh sự quý trọng thời gian của con người. Đó là sự trân trọng từng giây từng phút không để thời gian trôi đi vô ích. Trong học tập, học sinh biết chia biết chia thời gian ra để học tập, vui chơi một cách hợp lý. Trong công việc, chúng ta biết sắp xếp mức độ quan trọng để thực hiện các công việc… Bên cạnh đó vẫn có nhiều cá nhân trong xã hội không biết quý trọng thời gian. Khi còn trẻ, họ không chịu học tập, rèn luyện. Đến lúc trưởng thành mới cảm thấy hối tiếc. Lời dạy: “Hãy biết quý thời gian” là vô cùng đúng đắn. Điều đó sẽ giúp chúng ta trở thành những con người có ích cho xã hội.

Đoạn văn mẫu 6

Mỗi người trong chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian. Thời gian là gì? Thời gian là một thứ trừu tượng, trôi qua từng giây phút, ta không thể nhìn hay chạm vào, mà chỉ cảm nhận bằng sự thay đổi của sự vật xung quanh mình. Thời gian là vàng, thời gian được xem là một trong những thứ có giá trị nhất trong cuộc đời mỗi người, vì thời gian trôi qua không bao giờ trở lại. Mỗi con người chúng ta chỉ được sống trong một khoảng thời gian nhất định nên hãy biết quý trọng thời gian. Nếu biết tận dụng tốt thời gian sẽ khiến giá trị của bạn tăng lên: trưởng thành, hiểu biết… Đừng để thời gian trôi qua một cách vô ích. Tôn trọng thời gian không có nghĩa là sống gấp, sống vội mà phải tận dũng phù hợp với công việc hoàn cảnh, sống hết mình, cống hiến cho đời. Nhưng ngày nay vẫn còn rất nhiều người không biết quý trọng thời gian, dùng thời gian vào những việc vô bổ, thật đáng chê trách.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
111
  • Lượt tải: 198
  • Lượt xem: 333.838
  • Dung lượng: 266,2 KB
Sắp xếp theo