Giới thiệu một câu chuyện về tình cảm họ hàng, làng xóm (3 mẫu) Trao đổi Em đọc sách báo - Tiếng Việt 4 Cánh diều

Giới thiệu một câu chuyện về tình cảm họ hàng, làng xóm gồm 3 mẫu, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều thông tin bổ ích, dễ dàng giới thiệu một câu chuyện, bài thơ, bài văn hay bài báo về tình cảm họ hàng, làng xóm.

Họ hàng

Qua đó, cũng giúp các em học sinh lớp 4 dễ dàng trả lời câu hỏi tiết Nói và nghe: Trao đổi Em đọc sách báo - SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 94. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để tích lũy vốn từ cho mình.

Đề bài: Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về tình cảm họ hàng, làng xóm.

Giới thiệu một câu chuyện về tình cảm họ hàng, làng xóm - Mẫu 1

Tình làng nghĩa xóm trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ được thể hiện qua chi tiết bà cụ hàng xóm đã sang thăm và cho gia đình nhà chị Dậu mấy bơ gạo để nấu cháo. Chi tiết này thể hiện tình làng nghĩa xóm vô cùng sâu sắc bởi trong hoàn cảnh đói kém là vậy. Mọi người lo cho thân mình còn khó khăn cùng cực. Vậy mà bà cụ sẵn sàng đem bơ gạo (khi ấy bơ gạo còn quý hơn vàng) cho nhà chị Dậu và khuyên chị bằng những lời lẽ hết sức chân tình: "Bảo anh ấy có chạy trốn đi đâu thì chạy chứ cứ nằm đây chốc nữa sai nha đến thúc sưu họ lại đánh cho thì khổ." Lời lẽ ấy và hành động ấy là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình làng nghĩa xóm và truyền thống đạo lí tự ngàn đời của người Việt Nam "Lá lành đùm lá rách".

Giới thiệu một câu chuyện về tình cảm họ hàng, làng xóm - Mẫu 2

Nhà ông bà ngoại em có trồng một vườn rau, hằng ngày bà vẫn ra vườn vun xới. Thế nhưng hè vừa rồi, bố mẹ em nghe tin bà bị ngất giữa vườn. Cả nhà em vội vàng về thăm bà. Hỏi ra mới biết hôm đó ông không ở nhà, một mình bà ra vườn. Vì trời nắng quá mà bà say nắng, bị ngất giữa vườn. May mà có bác hàng xóm đi qua, thấy bà nằm đó liền hô hoán mọi người đưa bà vào viện. Cả xóm đổ ra đưa bà vào chỗ râm, người bóp tay bóp chân, người quạt mát. Khi xe cứu thương đến thì bà cũng tỉnh táo lại đôi chút. Thế mới biết, "Bán anh em xa mua láng giềng gần". Những người hàng xóm xung quanh mình rất tốt bụng, đáng trân trọng.

Giới thiệu một câu chuyện về tình cảm họ hàng, làng xóm - Mẫu 3

Trong bài thơ "Cuộc sống quê tôi", tác giả Trương Tuyết có viết:

"Giúp nhau những việc gì cần
Hai làng đoàn kết không phân biệt gì
Đường làng thông thoáng lối đi
Giao lưu qua lại những khi hội hè."

Em thấy được tình làm nghĩa xóm của những con người thôn quê rất khăng khít, gắn bó. Họ cùng đoàn kết giúp đỡ nhau trong những việc thường nhật lẫn việc xây dựng đường sá, giúp cho lối đi được thông thoáng. Tình cảm từ đó lại càng bền chặt.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
80
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 5.415
  • Dung lượng: 138,4 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vũ Văn Mạnh
    Vũ Văn Mạnh

    văn đc tôi cho 5 sao tròn trịa :)

    Thích Phản hồi 19:51 03/12