-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Lập dàn ý kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Lập dàn ý kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu gồm 4 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều thông tin bổ ích, biết cách lập dàn ý kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể, Người ăn xin, Ba lưỡi rìu thật hay.
Sau khi lập xong dàn ý, các em sẽ dựa vào đó để triển khai thành bài văn hoàn chỉnh, đầy đủ những ý quan trọng. Mời các em cùng theo dõi bài viết để trả lời các câu hỏi trong tiết Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 17.
Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện lớp 4
Dàn ý kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu
Mở bài: Giới thiệu câu chuyện:
- Tên truyện
- Tên nhân vật
- ?
Thân bài: Ghi vắn tắt diễn biến của câu chuyện theo một trong hai cách sau:
- Cách 1: Ghi từng sự việc theo trình tự thời gian.
- Cách 2: Ghi từng sự việc gắn với mỗi địa điểm hoặc tình huống.
Lưu ý:
- Mỗi sự việc cần nêu cụ thể:
- Sự việc diễn ra khi nào?Ở đâu?
- Chuyện gì xảy ra với nhân vật?
- Nhân vật đã giải quyết ra sao?
- Ghi chép cụ thể hơn đối với sự việc chính, thể hiện lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu của nhân vật trong câu chuyện.
Kết bài: Nêu kết thúc câu chuyện. Có thể bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về nội dung câu chuyện.
Dàn ý Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể
a, Mở bài: Giới thiệu câu chuyện:
- "Sự tích hồ Ba Bể" là câu chuyện nói về sự ra đời của hồ Ba Bể.
- Câu chuyện có các nhân vật là bà lão ăn xin và mẹ con góa bụa.
b, Thân bài: Ghi từng sự việc gắn với địa điểm hoặc tình huống:
- Trong lễ hội, có một bà lão ăn xin xuất hiện. Đi đến đâu bà cũng bị xua đuổi vì thân hình gầy còm, lở loét.
- Hai mẹ con nhà này thấy bà lão tội nghiệp liền mời bà vào nhà, lấy cơm cho ăn rồi mời nghỉ lại qua đêm.
- Sáng hôm sau, bà lão nói vùng này sắp có lụt lớn. Bà cho hai mẹ con gói tro và dặn phải rắc quanh nhà. Bà cụ còn đưa hai mẹ con mảnh vỏ trấu để cứu giúp những người gặp nạn.
- Bà lão biến mất. Hai mẹ con đi báo tin cho mọi người nhưng không ai tin.
- Sau đó, một trận lụt diễn ra, nhà cửa, người và vật đều chìm trong biển nước. Nước đến đâu, nền nhà của hai mẹ con cao lên đến đấy nên họ rất an toàn. Lo lắng cho mọi người, họ đặt vỏ trấu xuống nước, nó liền biến thành hai chiếc thuyền lớn đưa mẹ con đi cứu người khác.
- Sau này, chỗ lũ lụt chính là hồ ba bể còn nền nhà của hai mẹ con trở thành đảo nhỏ.
c, Kết bài:
- Nêu suy nghĩ của em về nội dung câu chuyện: Những người có lòng nhân ái, biết cứu giúp người khác lúc hoạn nạn khó khăn nhất định sẽ được đền đáp xứng đáng.
Dàn ý Kể lại câu chuyện Người ăn xin
1. Mở bài:
- Tên truyện: Người ăn xin
- Nhân vật: cậu bé và người ăn xi
2. Thân bài:
- Cụ ăn xin co ro đưa bàn tay xin cậu giúp đỡ
- Cậu bé muốn giúp cụ nhưng trong người không có gì cả
- Cậu bé đành nắm lấy bàn tay xin lỗi cụ
- Cụ già cảm ơn trong nỗi xúc động
3. Kết bài:
- Chú bé và ông lão đều nhận được điều gì đó từ nhau.
- Câu chuyện hết sức xúc động và có ý nghĩa giúp chúng ta thấy được tình yêu thương con người luôn quanh ta.
Dàn ý Kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu
a, Mở bài: Giới thiệu câu chuyện:
- "Ba lưỡi rìu" là câu chuyện dân gian nổi tiếng.
- Nhân vật chính là chàng tiều phu nghèo nhưng rất chăm chỉ.
b, Thân bài: Ghi từng sự việc theo trình tự thời gian.
- Một hôm, chàng tiều phu vào rừng chặt củi thì lưỡi rìu văng xuống dòng sông chảy xiết. Không biết làm gì, anh bèn ngồi bên bờ sông òa khóc.
- Một cụ già xuất hiện hỏi hoàn cảnh của chàng và ngỏ ý muốn giúp chàng tìm lại lưỡi rìu.
- Lần thứ nhất, ông cụ cầm lưỡi rìu bạc sáng loáng lên hỏi "Đây có phải lưỡi rìu của con không?". Chàng tiều phu thật thà trả lời không phải.
- Lần thứ hai, ông cụ mang lưỡi rìu bằng vàng lên và hỏi "Đây có phải lưỡi rìu của con không?". Chàng tiều phu vẫn lắc đầu và nói không phải.
- Lần thứ ba, ông cụ mang lưỡi rìu bằng sắt lên bờ. Chàng tiều phu reo lên sung sướng, rối rít cảm ơn ông cụ.
- Ông cụ đã tặng lại chàng tiều phu thêm lưỡi rìu vàng và lưỡi rìu bạc vì yêu quý đức tính trung thực, không tham lam của chàng trai.
c, Kết bài:
Nêu suy nghĩ của em về nội dung câu chuyện:
- Đề cao đạo lí "Ở hiền gặp lành".
- Khẳng định người trung thực, thật thà, chăm chỉ làm việc sẽ gặp được những điều tốt đẹp.

Chọn file cần tải:
- Lập dàn ý kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu 37,4 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Dàn ý Thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của trường em
Kể câu chuyện về tính trung thực (Dàn ý + 21 mẫu)
Lập dàn ý kể lại một câu chuyện mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
Viết đoạn mở bài trực tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn kể chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu
Chủ đề liên quan
Lớp 4 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Đoạn văn về tình yêu quê hương đất nước (39 mẫu)
100.000+ 1 -
Kế hoạch dạy học lớp 3 bộ Chân trời sáng tạo (11 môn)
10.000+ -
Nghị luận về thái độ sống tích cực (4 Dàn ý + 25 Mẫu)
1M+ -
KHTN Lớp 6 Bài 18: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống
10.000+ -
KHTN Lớp 6 Bài 41: Biểu diễn lực - Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 147
10.000+ -
Dàn ý viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
100.000+ 1 -
5 bài văn nghị luận xã hội 200 chữ tiêu biểu
10.000+ -
Nghị luận xã hội về tinh thần tự học (Sơ đồ tư duy)
1M+ 3 -
KHTN 8 Bài 41: Hệ sinh thái - Giải KHTN 8 Cánh diều trang 188, 189, 190, 191, 192
10.000+ -
Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến Hai Bà Trưng (Dàn ý + 7 mẫu)
100.000+ 9
Mới nhất trong tuần
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
- Chia sẻ về một món quà em được tặng hoặc đã tặng cho bạn bè, người thân
- Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất
- Nói về 1 - 2 cuộc thi viết, vẽ,... dành cho thiếu nhi
- Dàn ý kể câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu
- Viết 3 - 4 câu giới thiệu về quê hương em
- Mở bài và kết bài cho bài văn kể chuyện về lòng trung thực hoặc nhân hậu
- Kể về một kỉ niệm vui của em với bạn bè
- Mở bài và kết bài cho bài văn kể chuyện về lòng dũng cảm hoặc trí thông minh
- Nói 2 - 3 câu về món ăn em thích
- Viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh
- Viết 2 - 3 câu về một hoạt động vui chơi mà em thích
- Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện
- Viết bài văn kể lại câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu
- Đóng vai, nói đáp lời khen của bố mẹ và chị Dua với Liêm
- Viết đơn gửi thầy cô giáo lớp em để xin nghỉ học
Mảnh ghép yêu thương
- Nói về một lần em đi thăm họ hàng hoặc người thân
- Viết lại đoạn văn kể sự việc chính thể hiện lòng dũng cảm hoặc trí thông minh
- Nói hoặc viết lời yêu thương gửi tới một người thân của em (3 mẫu)
- Kể một việc làm thể hiện tình cảm của em với người thân
- Chia sẻ suy nghĩ của em khi nhận được sự quan tâm của người thân
- Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt
- Viết lời cảm ơn người thân khi nhận được món quà
- Nói về nơi em ở và những người hàng xóm của em
- Viết đoạn văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm
- Kể về một lần em đã giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ
- Viết đoạn mở bài trực tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn thuật lại một việc tốt
- Chia sẻ những điều em biết về quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa
- Viết bài văn thuật lại một việc tốt
- Viết báo cáo cho một buổi thảo luận của nhóm em
- Chia sẻ với bạn về một khu vườn mà em biết
- Viết 2 - 3 câu bày tỏ suy nghĩ về Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu
Ôn tập giữa học kì I
- Viết đoạn văn kể về một hoạt động trải nghiệm thú vị của em ở trường
- Kể lại một câu chuyện có nhân vật là đồ vật hoặc con vật (4 mẫu)
- Kể lại câu chuyện Cóc kiện trời
- Kể lại câu chuyện Cuộc chạy đua trong rừng
- Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm thú vị của em ở trường
- Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm
Những người tài trí
- Viết đoạn văn tả một loài hoa thường có vào dịp Tết
- Dàn ý Thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
- Chia sẻ về một tấm gương hiếu học mà em biết
- Kể về một anh hùng hoặc một tài năng nhỏ tuổi mà em biết
- Viết đoạn văn thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
- Viết đoạn văn kể về một việc em đã làm để thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”
- Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
- Viết giấy mời bạn đến dự sinh nhật
- Viết giấy mời bố mẹ hoặc các bạn lớp khác đến dự một hoạt động do lớp em tổ chức
- Giới thiệu một công trình ở quê hương em hoặc nơi em ở
- Thuyết trình về trí tuệ và tài năng của con người
- Viết thư cho người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em
- Kể lại Chuyện cổ tích về loài người bằng lời của em
- Viết đoạn văn nói về tài năng của một nhân vật mà em đã học
- Viết thư cho một người bạn mới quen hoặc một người bạn ở xa để thăm hỏi
- Viết 3 - 4 câu giới thiệu về những đồ dùng học tập của em
Những ước mơ xanh
- Viết đoạn văn kể về việc làm của Tin-tin và Mi-tin sau khi tham quan Công xưởng Xanh
- Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt
- Đóng vai thuyền trưởng, diều và bầy ong
- Sử dụng biện pháp nhân hóa, ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật
- Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em với một người gần gũi, thân thiết
- Chia sẻ với bạn về một buổi tối Trung thu có ý nghĩa đối với em
- Viết đoạn văn về mơ ước của em trong đêm Trung thu
- Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích
- Viết đoạn văn nêu lí do em thích câu chuyện Tấm Cám
- Viết đoạn văn nêu lí do em thích câu chuyện Thạch Sanh
- Viết đoạn văn nêu lí do em thích câu chuyện Cây tre trăm đốt
- Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện về tình cảm gia đình hoặc tình bạn
- Chia sẻ về giai điệu em nghe được từ những chiếc chuông gió
Ôn tập cuối học kì I
- Nói về một kỉ niệm đẹp của em với gia đình, bạn bè hoặc thầy cô giáo
- Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết về một loài cây hoặc một loài vật em thích
- Thuật lại một ngày hội được tổ chức ở trường em
- Viết thư cho thầy giáo hoặc cô giáo cũ để hỏi thăm và kể về việc học tập của em
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện về tình bạn hoặc tình cảm gia đình
Cuộc sống mến yêu
- Dàn ý Tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở
- Viết đoạn mở bài cho bài văn tả một cây bóng mát
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật (gốc, thân, lá,…) của một cây bóng mát
- Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết
- Viết đoạn kết bài không mở rộng tả một cây bóng mát
- Đóng vai hướng dẫn viên giới thiệu một món ăn ở địa phương em
- Tả một cây có bóng mát
Việt Nam quê hương em
- Dàn ý tả một cây hoa
- Tả cây hoa mà em yêu thích
- Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở
- Viết đoạn văn tả một loại quả em thích
- Viết đoạn văn tả hoa của một cây hoa mà em thích
- Nói nối tiếp để cùng bạn tả một loài hoa em biết, trong đó có hình ảnh so sánh
- Viết đoạn văn tả một loài hoa mà em thích, trong đoạn văn có câu chủ đề
- Giới thiệu một cảnh vật là niềm tự hào của người dân Việt Nam
- Đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ
- Đóng vai hướng dẫn viên giới thiệu một vài nét đẹp của chợ quê
- Viết đoạn văn nói về cảnh đẹp hoặc tình cảm của em với quê hương
- Viết 2 - 3 bước hướng dẫn làm hoặc sử dụng một sản phẩm đơn giản
Ôn tập giữa học kì II
Thế giới quanh ta
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật về hình dáng hoặc hoạt động, thói quen của một con vật em thích
- Kể câu chuyện Cậu bé gặt gió
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em về nhân vật trong truyện Cậu bé gặt gió
- Chia sẻ với bạn về vẻ đẹp của một bãi biển hoặc hòn đảo mà em biết
- Đặt 2 - 3 câu giới thiệu về một loài cây hoặc con vật mà em biết
- Dàn ý tả con vật nuôi trong nhà
- Nói 2 - 3 câu về vẻ đẹp của đất nước Cu-ba
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật về hình dáng của con vật nuôi trong nhà
- Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của con vật nuôi trong nhà
- Chia sẻ với bạn những điểm thú vị về một công trình kiến trúc mà em biết
- Giới thiệu về một công trình kiến trúc mà em thích
- Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng Tả một con vật nuôi trong nhà (4 mẫu)
- Tả một con vật nuôi trong nhà
- Đóng vai hướng dẫn viên giới thiệu về một cảnh đẹp ở quê hương Việt Nam
Vòng tay thân ái
- Lập dàn ý cho bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên
- Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của em
- Đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của con vật sống trong môi trường tự nhiên
- Viết bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích
- Viết hướng dẫn thực hiện một việc nhà đơn giản
- Viết đoạn văn suy nghĩ về Liên hoan Thiếu nhi ba nước Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia
- Kể lại câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao
Ôn tập cuối năm học
- Viết 3 - 4 câu nói về một hoạt động góp phần xây dựng trường học xanh sạch đẹp
- Viết đoạn văn ngắn nêu lí do em thích một bài đọc đã học ở lớp Bốn
- Viết bài văn tả một con vật hoặc loài vật thông minh mà em biết
- Viết bài văn tả một cây được trồng nhiều ở địa phương hoặc nơi em ở
- Viết bài văn tả một con vật có ích mà em biết
- Không tìm thấy