Văn mẫu lớp 9: Trình bày suy nghĩ của em về ATM gạo Dàn ý & 2 mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống

Văn mẫu lớp 9: Trình bày suy nghĩ của em về ATM gạo gồm dàn ý chi tiết, kèm theo 2 bài văn mẫu. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của cây ATM gạo.

ATM gạo

Cây ATM gạo là một trong những hành động đầy tính nhân văn, mang ý nghĩa tương thân tương ái, đùm bọc sẻ chia. Có biết bao gia đình, biết bao người nghèo, người mất việc làm được cưu mang, đùm bọc trong đại dịch Covid-19 vừa qua. Vậy mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt kiến thức Ngữ văn 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

Dàn ý suy nghĩ về cây ATM gạo

A. Mở bài

  • Giới thiệu về những hành động đầy tính nhân văn của con người trong mùa dịch Covid 19
  • Giới thiệu về một biểu hiện của lối sống nhân văn: cây ATM gạo

B. Thân bài

1. Thế nào là ATM gạo?

  • Chiếc máy này do anh Hoàng Tuấn Anh - CEO Công ty PHGLock (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) tận dụng máy móc có sẵn của công ty chế tạo.
  • Máy hoạt động như cây ATM, chỉ cần nhấn nút, gạo sẽ tự động tuôn ra, mỗi lần được 1,5kg gạo, dành cho 2-3 người ăn trong khoảng 1 tuần.
  • Tại địa điểm nhận gạo còn được thiết kế thành các khu vực đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và các làn đường riêng cho từng người. Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận đã đứng ra hướng dẫn, hỗ trợ để đảm bảo khoảng cách giữa những người đến nhận gạo.

=> “ATM gạo” đầu tiên ra đời, mô hình này đã được nhanh chóng lan tỏa khắp Thành phố và các tỉnh lân cận . Đây là một sáng tạo độc đáo , giúp ích cho người nghèo trong thời gian dịch bệnh khó khăn.

2. Ý nghĩa của cây ATM gạo

  • ATM gạo như một cứu tính cho người nghèo trong thời điểm dịch bệnh không thể đi làm để kiếm tiền và sinh hoạt cuộc sống.
  • ATM gạo thể hiện sự nhân văn, tình cảm tương thân tương ái giữa con người với con người trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống.
  • ATM gạo đã được người dân đồng lòng hưởng ứng , còn các mạnh thường quân khắp nơi đã tích cực chở gạo tới tới hỗ trợ người nghèo
  • Đã có rất nhiều cây ATM gạo khác được lập ra ở trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh; số 281 đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh ; số 48, đường 48, khu phố 6 và phường Linh Chiểu (số 25, đường Hoàng Diệu 2).
  • ATM gạo đã chứng minh cho mọi người thấy về giá trị của tình người trong những hoàn cảnh khó khăn, về sự sẻ chia và đồng cảm giữa con người với con người.
  • Nó kích thích sản sinh lòng nhân ái trong cộng đồng và phần nào giúp con người dẹp bỏ ích kỉ cá nhân.

C. Kết bài

  • Khẳng định ATM gạo là một mô hình hay, cho thấy tinh thần yêu thương và sự sẻ chia cộng đồng.

Trình bày suy nghĩ của em về cây ATM gạo - Mẫu 1

Em vẫn nhớ hai câu thơ mà Tố Hữu đã từng viết: "Còn gì đẹp trên đời hơn thế nữa - Người với người sống để yêu nhau". Quả thật, tình người là thứ đẹp nhất, quý nhất trên cuộc đời này. Máy "ATM - phát gạo" là một minh chứng cho lòng tốt vẫn còn hiện diện giữa đời thường, sự đùm bọc ấy còn đáng quý hơn nữa trong lúc con người đang gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh nCoV.

Hiện nay, Nhà nước đang yêu cầu người dân thực hiện nghiêm "cách li toàn xã hội". Nhiều người không đi làm, như các cô chú bán hàng rong, bán vé số,... cuộc sống trước kia vốn dĩ đã khó khăn nay còn khó khăn gấp bội. Vì thế mà chú Hoàng Tuấn Anh đã phát minh ra máy "ATM gạo" nhằm giúp đỡ những người gặp khó khăn. Chiếc máy "ATM gạo" ấy chính là niềm tự về một con người Việt Nam sáng tạo bằng lòng nhân ái. Lấy ý tưởng từ máy ATM rút tiền, ở nhiều nơi trên thế giới cũng đã có máy ATM mỹ phẩm, thức ăn,... nhờ đó chú Tuấn Anh đã có ý tưởng phát minh nên một sản phẩm giúp được cho nhiều người. Tại đây, người dân không phải tụ tập đông đúc, chen lấn, xô đẩy mà xếp hàng cách nhau 2m, rửa tay, lấy bịch, nhấn nút và gạo sẽ chảy ra. Mỗi người được nhận 1,5kg và lấy không quá 2 lần/ngày.

Nghe tin về chiếc máy “ATM gạo” của chú Tuấn Anh giúp hàng ngàn người nghèo trong mùa dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, người dân tại Sài Gòn và vùng lân cận đã tới tiếp sức hỗ trợ. Có người 20kg, có người 50kg, 100kg, nhưng em biết rằng, không quan trọng là góp ít hay nhiều bởi vì tấm lòng của mọi người mới là cái mà họ góp vào trong máy ATM - phát gạo này. Có người còn chở cả xe ô tô gạo từ mạnh thường quân, các chiến sĩ công an cũng chung tay giúp đỡ. Những xe đầy ắp gạo, đầy ắp yêu thương. Dịch bệnh là nỗi sợ, là hiểm nguy, nhưng trong những lúc khó khăn như thế này chúng ta mới biết được là tình người luôn tồn tại. Kể cả những người khó khăn đến nhận gạo cũng có những lời nói đầy xúc động: "Tôi lấy 1,5kg gạo là gia đình đủ ăn 2 ngày rồi. Chứ mình không lấy dư vì còn nhiều người cần hơn mình".

Xin cảm ơn chú Hoàng Tuấn Anh, cảm ơn các mạnh thường quân đã chung tay góp gạo, đã giúp đỡ rất nhiều người khó khăn. "Tất cả rồi sẽ qua đi, chỉ còn tình người ở lại". Rồi một ngày nào đó, dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, nhưng người ta vẫn nhớ mãi một cái tên, một máy "ATM biết nhả gạo", và một Sài Gòn, một Việt Nam đầy ắp tình yêu thương.

Trình bày suy nghĩ của em về cây ATM gạo - Mẫu 2

Năm 2020 là năm đầy thử thách đối với nước ta và toàn thế giới. Trong đó có một vấn đề quan trọng khiến Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung gặp khủng hoảng đó là Covid-19. Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra nước ta vô vàng khó khăn, khủng hoảng như: kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng là vấn đề chưa bao giờ nguội trên các thông tin truyền thông hiện nay.

Trong thời gian dịch bệnh gần đây, ta có thể nhận ra các máy ATM gạo xuất hiện ngày càng phổ biến. ATM gạo bắt đầu xuất hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh và càng ngày được lan rộng ra các tỉnh thành khác. Cây ATM gạo đã thực sự mang lại nhiều lợi ích và ý nghĩa đến cho nhiều người. Vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đã khiến cho nhiều người nghèo gặp khó khăn, mất việc làm và đã được cứu giúp phần nào nhờ vào chiếc máy ATM này và là nguồn cứu trợ duy nhất thời gian này.

ATM gạo là nơi mọi người thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người , lòng nhân ái, đùm bọc lẫn nhau giữa lúc hoạn nạn. Dịch Covid-19 là một thử đối với nước ta và ATM gạo cũng là một phép thử về sự đoàn kết của dân tộc ta, chúng ta thà rằng lùi lại một bước để sau này tiến mười bước.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 13
  • Lượt xem: 2.669
  • Dung lượng: 144,4 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan