Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về hiện tượng nói tục chửi thề của học sinh 4 Dàn ý & 18 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất (Sơ đồ tư duy)

Nói tục chửi thề đang trở thành một hiện tượng phổ biến trong môi trường học đường, ảnh hưởng tiêu cực tới nhân cách, phẩm chất của các em. Với 18 bài Nghị luận về nói tục, chửi thề của học sinh hiện nay ngắn gọn, sẽ giúp các em thấy rõ những tác hại, hậu quả mà nói tục, chửi thề gây ra.

Chửi thề

Nói tục, chửi thề là một thói xấu đáng chê trách, lên án. Để đẩy lùi hiện tượng này, cần xây dựng những nội quy về chuẩn mực, phép tắc trong giao tiếp giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm vốn từ, ngày càng học tốt môn Văn 9.

Nghị luận xã hội về hiện tượng nói tục chửi thề

Sơ đồ tư duy Nghị luận xã hội về hiện tượng nói tục chửi thề

Sơ đồ tư duy Nghị luận xã hội về hiện tượng nói tục chửi thề

Nói tục, chửi thề là gì?

Nói tục, chửi thề là cách nói năng, giao tiếp sử dụng các từ ngữ kém văn hóa, mang ý nghĩa tiêu cực gây xúc phạm đến đối tượng giao tiếp.

Dàn ý nghị luận hiện tượng nói tục, chửi thề

I. MỞ BÀI

Dẫn dắt, nêu vấn đề nói tục chửi thề. Nhận xét, ý kiến cá nhân về vấn đề này.

II. THÂN BÀI

Giải thích khái niệm: Nói tục chửi thề là gì? Cách nói năng, giao tiếp sử dụng các từ ngữ kém văn hóa, mang ý nghĩa tiêu cực gây xúc phạm đến đối tượng giao tiếp.

Nêu thực trạng nói tục chửi thề của giới trẻ và học sinh hiện nay:

  • Nói tục chửi thề đang trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều tầng lớp trong xã hội đặc biệt là giới trẻ.
  • Tốc độ lây lan và gia tăng của thói xấu này ngày càng nhanh chóng.
  • Nói tục chửi thề có xu hướng trở thành thói quen của một bộ phận người trong xã hội.
  • Việc ngăn chặn và kiểm soát vấn đề chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Nguyên nhân của nói tục chửi thể:

  • Ý thức cá nhân của giới trẻ con kém, chưa ý thức được tác hại và bản chất của việc nói tục chửi thề.
  • Quan niệm chưa chín chắn về thói nói tục chửi thề ở giới trẻ (xem đây là cách hơn thua, thể hiện bản thân, chứng tỏ,…).
  • Ảnh hưởng từ môi trường sống thiếu lành mạnh (bạn bè, người lớn nói tục chửi thề khiến trẻ học theo).
  • Gia đình và nhà trường chưa có biện pháp giáo dục và quan tâm thích đáng.
  • Sự yếu kém trong kiểm soát các mạng xã hội, game online, phim ảnh,… có sử dụng yếu tố nói tục chửi thề.

Hậu quả của nói tục chửi bậy:

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách, phẩm chất con người.
  • Đánh mất đi vẻ đẹp văn minh của xã hội.
  • Làm giảm giá trị của một con người, khiến họ không nhận được sự tôn trọng và đánh giá cao từ những người xung quanh.
  • Làm tăng sự mâu thuẫn và tranh chấp giữa người và người trong xã hội có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiệm trọng như đánh nhau thậm chí tới tính mạng

Lời khuyên để tránh nói tục chửi thể:

  • Rèn luyện, nâng cao ý thức cá nhân.
  • Học hỏi, chọn lọc và tiếp thu những lời hay, ý đẹp.
  • Nhà trường và gia đình có sự quan tâm và điều chỉnh hợp lí trong cách giáo dục và chăm sóc trẻ.
  • Các cơ quan nên có sự kiểm soát chặt chẽ hơn các văn hóa phẩm trước khi phát hành.

III. KẾT BÀI

Khẳng định lại vấn đề (nhận định, suy nghĩ của em về nói tục chửi thề). Rút kinh nghiệm, đưa ra lời nhắn nhủ,…

....

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề ngắn gọn

Công bằng mà nói, tuổi trẻ thời nay có những ưu điểm vượt trội so với các thế hệ trước như khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật rất nhanh, năng động, sáng tạo trong nếp nghĩ, nếp làm việc… Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người lại mắc phải những thói hư tật xấu, trong đó có tật nói tục, chửi thề. Đây là hiện tượng đáng phê phán bởi nó là biểu hiện của nhận thức lệch lạc và cách sống thiếu văn hóa.

Dân gian đã nói: Người thanh tiếng nói cũng thanh… hoặc: Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe, với ý khẳng định thông qua lời ăn tiếng nói của một cá nhân nào đó, ta có thể đánh giá được phần nào tính cách, phẩm giá của cá nhân đó. Trong cuộc sống hằng ngày, ngôn ngữ là một phương tiện giao tiếp hết sức quan trọng, không gì thay thế được. Ngoài ngôn ngữ chung của toàn xã hội, còn có ngôn ngữ riêng của từng người. Khi giao tiếp, chúng ta phải sử dụng đồng thời hai loại ngôn ngữ đó để đạt được mục đích giao tiếp.

Ông cha ta dạy con cháu phải Học ăn, học nói, chính là học cách sử dụng ngôn ngữ sao cho đúng, cho hay. Tiếng Việt là thứ tiếng giàu và đẹp, có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của con người. Nhiệm vụ của các thế hệ sau là phải học tập, gìn giữ và phát huy tinh hoa của tiếng mẹ đẻ. Ấy vậy nhưng có một thực tế đáng lo ngại là nhiều người không nhận thức được điều đó mà ngược lại còn vô tình hay cố ý phá hoại thứ của cải tinh thần vô giá ấy.

Hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện rất nhiều ở những nơi công cộng, kể cả ở trường học là nơi kỉ luật khá nghiêm túc, chặt chẽ. Để ý một chút, ta sẽ thấy hễ cứ dăm ba bạn trai tụ tập với nhau là y như hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện. Có bạn hầu như cứ mở miệng ra là văng tục trước rồi mới nói sau. Mãi thành quen, cứ tự nhiên, bất chấp những người xung quanh muốn nghĩ sao thì nghĩ. Tệ hại hơn, có nhiều bạn lại cho rằng dám nói tục chửi thề mới là “dân chơi sành điệu”.

Trong những năm gần đây, ở Hà Nội và một số địa phương khác, trong học sinh, sinh viên còn nảy sinh hiện tượng “tự chế” ra những từ mới mà họ cho là hay, là độc đáo. Ví dụ như khi khen một cái gì đó, họ nói: “Cái áo này hơi bị đẹp!”; “Món này hơi bị ngon!”, “Cậu hơi bị yết kiêu đấy!”… Rồi thì “tinh vi”, “bố tướng”, “lăn tăn”, “chập cheng”, “ẩm IC”, “xong phắt”, “nói cho nhanh”, “bùng”, “phắn”, “biến”, “lặn”, “bà vãi”, “ông khốt”, “thằng chíp hôi”… cùng bao nhiêu từ bậy bạ khác không hề có trong từ điển, trong cung cách nói năng đường hoàng, lễ độ xưa nay. Nghe những từ ngữ, những câu nói chối tai của họ, nhiều người nhăn mặt, khó chịu và cho rằng đó là biểu hiện của lối sống thiếu văn hóa, văn minh, làm ô nhiễm môi trường xã hội.

Nói tục, chửi thề là một thói xấu đáng chê trách, phê phán. Lứa tuổi học sinh chúng ta không nên bắt chước thói xấu đó. Hãy luôn nhớ lời khuyên của ông cha: Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Để có thể nói đúng, nói hay, chúng ta cần phải có ý chí và nghị lực rèn luyện trong quá trình lâu dài thì mới đạt kết quả tốt.

Nghị luận bàn về hiện tượng nói tục chửi thề của học sinh hiện nay

Hiện nay, hiện tượng nói tục chửi thề của học sinh đang trở nên phổ biến và đáng lo ngại. Nhiều học sinh đã quen với việc nói những từ ngữ không chỉ thiếu văn hóa, mà còn khiến người nghe hoặc đối tượng bị chỉ trích cảm thấy bực tức, khó chịu.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể là do tác động của các yếu tố xã hội như phim ảnh, truyền thông và cách thức giáo dục không phù hợp. Bên cạnh đó, một số học sinh có thể nói tục chửi thề để thể hiện sự thích thú, sự đồng cảm với bạn bè hoặc muốn tỏ ra mạnh mẽ và tự tin.

Tuy nhiên, nói tục chửi thề là một hành động không chỉ thiếu văn hóa, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ xã hội. Việc sử dụng từ ngữ thô tục có thể dẫn đến những cuộc cãi vã, xung đột và hủy hoại các mối quan hệ giữa bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thân. Nó cũng có thể gây tổn thương tâm lý đến các đối tượng bị chỉ trích và ảnh hưởng đến tình hình học tập và làm việc.

Do đó, để ngăn chặn hiện tượng này, cần phải tăng cường giáo dục đạo đức và văn hóa cho học sinh. Trường học cần đưa ra các chính sách nghiêm ngặt đối với hành vi nói tục chửi thề, và các giáo viên cần thường xuyên giảng dạy về ý nghĩa của từ ngữ và giới hạn sử dụng chúng. Cha mẹ cũng cần chịu trách nhiệm trong việc giáo dục con em mình và kiểm tra các hành động nói tục chửi thề của con em.

Trên tất cả, nói tục chửi thề là một hành động không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ xã hội mà còn có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của người nghe. Chúng ta cần phải có sự nhạy cảm với việc sử dụng từ ngữ.

Nghị luận nói tục chửi thề

Xã hội ngày càng phát triển, mối quan hệ giữa người với người cũng được mở rộng, kéo theo đó là hình thức giao tiếp qua lại với nhau cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Bên cạnh những lời hay ý đẹp thì vẫn còn tồn tại nhiều lời nói tục, chửi bậy. Đặc biệt ở thế hệ trẻ thì hiện tượng nói tục chửi bậy ngày càng diễn biến phức tạp.

Nói tục chửi bậy là một biểu hiện trong giao tiếp của mỗi con người. Sự tương tác qua lại với nhau bằng ngôn ngữ nhưng không lịch sự, thô lỗ, không có văn hóa. Có thể đó chỉ là lời nói đối với họ là chuyện bình thường nhưng ở trong mối quan hệ giao tiếp thì nó không phù hợp.

Hiện tượng nói tục chửi bậy hiện nay diễn ra rất nhiều, ở nhiều lứa tuổi, nhưng tập trung ở lứa tuổi thanh niên. Bởi rằng ở lứa tuổi này, lời ăn tiếng nói chưa được rèn giũa, chưa có chừng mực, cách ứng xử chưa được khéo léo dẫn đến nói tục, chửi bậy nhau. Nhiều người xem nói tục chửi bậy chỉ là câu ‘chửi thề” rất bình thường. Những lời nói đó sẽ trở thành thói quen, câu cửa miệng mỗi khi cất tiếng nói. Một khi đã là thói quen thì sẽ rất khó bỏ, ăn sâu vào tiềm thức.

Người ta vẫn nói

“Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

hay

“Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.

Đó đều là những câu nói khuyên nhủ chúng ta nên lịch sự trong giao tiếp để có thể tạo môi trường lành mạnh, trong sáng nhất.

Nói tục chửi bậy là một “hiện tượng” rất bình thường, diễn ra với mực độ dày đặc và thường xuyên ở một số tầng lớp người.

Khi giao tiếp với nhau, nhất là những bạn nam thanh niên, mức độ nói tục, chửi bậy rất nhiều. Các bạn có thể nói ở mọi lúc, mọi nơi, chửi ở bất cứ lúc nào có thể, và họ coi đó là những từ ngữ giao tiếp quá bình thường để thể hiện cái ‘tôi’ cá nhân. Không chỉ giới hạn ở nam thanh niên mà ở nữ giới cũng diễn ra rất nhiều. Bạn bè tụ tập nhau, trong buổi nói chuyện chỉ toàn chửi thề, văng tục, chửi bậy làm mất cảnh quan và gây ảnh hưởng đến mọi người.

Hơn hết nói tục chửi bậy thời hiện đại đã được chuyển biến sang những dạng từ ngữ khác, mà các bạn trẻ gọi đó là ngôn ngữ thời @. Chúng ta có thể kể đến như “vãi chưởng” “ nhìn bé đó ngon nhỉ”, “đừng có lăn tăn”, “bố tướng”….Mặc dù nó không vi phạm thuần phong mỹ tục nhưng nó lại khiến cho lời nói trở nên thiếu lịch sự, thiếu văn hóa.

Rất nhiều bạn trẻ về nhà còn mang những từ ngữ đó giao tiếp với bố mẹ, với những người lớn tuổi. Họ sẽ nghĩ bạn như thế nào. Hậu quả ra sao là tự bạn gánh lấy.

Nói tục chửi bậy rất khó sửa nhưng không phải không thể. Chúng ta có thể tham gia vào rất nhiều chương trình, trò chuyện với nhiều người để rèn luyện cho mình lời ăn tiếng nói hằng ngày. Như thế thì bản thân mình mới có thể ứng xử có văn minh trong khi giao tiếp được.

Để là một người trưởng thành thì lời ăn tiếng nói vô cùng quan trọng. Người ngoài sẽ đánh giá phẩm chất của bạn qua cách ứng xử, qua lời ăn tiếng nói hằng ngày đó. Hãy để hiện tượng nói tục chửi bậy thuyên giảm bằng cách ứng xử có văn hóa, lịch sự hơn trong những lần giao tiếp.

Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong đời sống

Xã hội các nước đang dần một đi lên, phát triển theo từng ngày và theo một xu hướng mới. Nhưng ngược lại với thế mạnh ấy, những hiện tượng xấu vẫn còn xảy ra và khá phổ biến trong xã hội này: hiện tượng sống vô cảm, nghiện điện tử hay đánh nhau…. Nhưng vấn đề nói tục chửi thề vẫn là hiện tượng đang làm nhức nhức nhối trong đời sống xã hội ngày nay.

Vấn nạn nói tục chửi thề được hiểu theo nhiều ý hiểu khác nhau. Ý nghĩa sâu rộng nhất là: khi con người ta nói những câu, những từ ngữ tục để xúc phạm người khác hay còn gọi là chửi thề.

Vấn đề nêu trên có thể xảy ra bất cứ đâu hoặc trong hoàn cảnh nào, do chính từ người nói ra. Nó xuất hiện trong mọi nơi, trong đời sống xã hội…Nói tục chửi thề không chỉ là người lớn mà thế hệ trẻ con hoặc những người có ý thức tốt cũng có thể nói được. Ngay cả trong môi trường giáo dục vẫn còn xuất hiện hiện tượng ấy. Ngay tại lúc này, ngôn ngữ ấy đã thành phổ biến hay gọi là câu cửa miệng. Ngôn ngữ đó sẽ lan truyền tới những người khác. Nó sẽ và đang trở thành thói quen đối với một số người. Một khi thói quen ấy đã phổ biến thì chắc chắn sẽ không sửa được, vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa.

Vì đâu mà có những hiện tượng ấy và vì sao lại trở thành phổ biến trong xã hội này? Một phần là do sự phát triển của kinh tế, cũng là vì do sự xâm nhập của tiếng ngoại lai. Người nước này sử dụng tiếng nói tục của nước khác để có thể chửi lại người nước mình. Cũng là vì không hiểu nghĩa của từ ngữ đó, mà họ đã sử dụng để xúc phạm những người không biết. Họ không biết vì họ tưởng những ngôn ngữ ấy chỉ là đùa vui, giao tiếp… Nhưng thực chất đó là những câu chửi tục, chửi thề.Không chỉ vậy, mà nguyên nhân cũng là do sự đua đòi của giới trẻ hiện nay. Ngay cả khi lớn lên, ngôn ngữ ấy vẫn thấm bên trong chúng. Họ mắng nhau , họ chửi nhau, dùng bằng những từ thô tục, thiếu văn hóa. Rồi nạn nhân sẽ là những đứa trẻ còn ngây dại, không biết được ý nghĩa của những từ như vậy. Chúng sẽ nghe theo và học lại ngôn từ ấy để nói người này, người kia. Trẻ em học lại những từ như trên vì chúng chưa biết cách nhận thức, chưa biết gì là đúng hay sai. Đáng lẽ người lớn phải dạy cho chúng điều hay lẽ phải chứ không phải là những thứ như vậy. Vậy nên, ngay từ bây giờ hãy xóa khỏi tư tưởng xấu ấy ra khỏi trí nhớ nếu không muốn những hậu quả trên xảy ra. Thường xuyên nói tục chửi thề làm đạo đức và nhân cách của người nói bị suy giảm. Khi người ngoài nhìn vào, họ sẽ đánh giá và nhận xét mình là người vô ý thức, vô đạo đức. Còn với bạn bè mình thì họ sẽ xa lánh, không chơi với mình bởi vì họ đã bị xúc phạm bằng những câu tục. Bạn bè không phải là thứ ảnh hưởng nghiêm trọng ,mà ảnh hưởng lớn hơn là đến gia đình và xã hội. Nghiêm trọng hơn cả là nếu không ngăn chặn thói quen xấu này thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường: Người này nói tục rồi đến người kia nói tục và cứ thế là lan truyền ra xã hội. Cứ vậy, ngôn ngữ, bản sắc dân tộc sẽ vùi lấp còn những lời nói thô tục, chửi thề sẽ phổ biến rộng rãi ư? Chúng ta phải rèn luyện nhân cách để tình trạng ấy sẽ không còn nghiêm trọng hơn. Phải tự mình có một cái nhìn đúng đắn về thói quen xấu này một cách khả quan hơn.

Ngay khi từ bé, chúng ta cần phải rèn luyện ngay bản thân mình để họ nhìn vào, học tập theo. Cũng như để nâng cao ngôn ngữ, bản sắc của dân tộc bằng những từ hay và ý nghĩa và không nên sa vào những hiện tượng xấu trong xã hội.

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề hay nhất

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề - Mẫu 1

“Lời nói gói vàng” câu nói xưa đã nhắc nhở chúng ta về giá trị của lời nói. Nhưng với xã hội ngày nay ngôn ngữ đang ngày càng bị lạm dụng một cách vô văn hóa với những câu nói tục chửi thề. Khiến nét đẹp của ngôn ngữ nói chung hay Tiếng Việt nói riêng dần mất hết sự thuần khiết.

“Ngôn ngữ ”được coi là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người giúp con người truyền đạt được thông tin mình muốn biểu đạt. Ngôn ngữ ngoài chức năng đưa thông tin từ người này sang người khác thì ngôn ngữ còn như một phép thử để biết được tính cách và nhân phẩm của một con người. “Chửi thề” là nói những lời thô tục không có văn hóa, thiếu tế nhị mục đích là để xúc phạm hay mắng chửi, bôi nhọ, sỉ nhục người khác. Hiện trạng nói tục chửi thề ngày nay đang diễn ra tràn lan từ người già cho đến trẻ con bình thường cũng có thể văng tục và coi đó như câu nói cửa miệng. Đó là một thói hư tật xấu gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với đạo đức và hành vi ứng xử của con người.

Việc nói tục chửi thề có ở khắp mọi nơi chủ yếu là ở giới trẻ độ thanh thiếu niên. Đặc biệt là xuất hiện rất nhiều ở các trường học. Học sinh thường dùng những lời lẽ thô tục, thiếu lễ độ, vi phạm nghiêm trọng các huấn mực đạo đức, văn hóa nhà trường trong giao tiếp. Không chỉ có ở độ tuổi bồng bột đang thiếu sự dạy bảo mà đôi khi ngay cả người lớn tuổi có lúc cũng kìm chế được bản thân và nói ra những câu tục bậy. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến nạn chửi thề vô tội vạ đó là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Nguyên nhân chủ quan đến từ chính bản thân người sử dụng ngôn ngữ họ không ý thức được điều mình đang nói giận quá mất khôn. Trong lúc tức giận không kìm chế được đã nói ra những lời không sạch sẽ. Họ không kiên định để giữ được phẩm giá trong lời nói của mình bị hoàn cảnh, nhưng dung tục cuốn đi. Họ thiếu nhận thức về tác hại của việc nói tục. Còn lại là nguyên nhân khách quan đến từ phía xã hội. Do cuộc sống công nghệ ngày càng phát triển mà những văn hóa ngoại lai xâm nhập vào nước ta khiến những ai tiếp cận không đúng dẫn đến lệch lạc về mặt kiến thức dùng những từ được coi là “teen, ngầu…” mà không biết đó là lai căng, kệch cỡm, a dua vô tình chúng ta đang tiếp tay cho những ngôn ngữ bên ngoài làm vấy bẩn ngôn ngữ Việt. Từ một vài cá nhân nói tục chửi thế trở dẫn đến cả tập thể nói tục chửi thề. Người lớn thiếu gương mẫu trở thành tấm gương xấu cho người trẻ noi theo.

Thường xuyên nói tục chửi thề sẽ trở thành thói quen khó sửa, làm đạo đức nhân cách con người bị suy đồi. Biến con người ta trở thành kẻ vô văn hóa thiếu thế nhị thô lỗ, làm khả năng giao tiếp giảm sút. Chửi thề không chỉ làm ảnh hưởng đến trực tiếp người nói mà nó còn ảnh hưởng đến người xung quanh khi nói chuyện xuất hiện những từ tục tĩu sẽ khiến bầu không khí mất vui, đối phương sẽ thấy mình bị thiếu sự tôn trọng. Nhiều trường hợp vì một câu chửi thề mà gây xung đột đánh nhau dẫn đến hậu quả khó lường.. Chửi thề còn là nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội và hành động phạm pháp.

Để xóa nạn chửi thề thì mỗi người phải tự rèn luyện nhân cách, nâng cao vốn sống sự hiểu biết, bản lĩnh trước những thứ dung tục của cuộc sống. Trau dồi ngôn ngữ, học tập cách sống lành mạnh, ăn nói tế nhị lịch sự không sử dụng tiếng lóng, nhại lại… Tôn trọng đối phương khi nói chuyện, tôn trọng nhân cách và phẩm giá tốt đẹp của người xung quanh không tùy tiện xúc phạm hay chửi mắng mà chưa tìm hiểu kĩ sự việc… Tránh xa những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội bởi đó là vực thẳm không lối thoát làm phá hủy nhân cách con người.

Hãy nói và hành động đúng theo nghĩa của hai từ “văn minh” đừng để mình bị cuốn theo những thói hư tật xấu ở trên đời.

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề - Mẫu 2

Từ xa xưa, ông cha ta vẫn luôn răn dạy chúng ta về lời ăn, tiếng nói hằng ngày bằng những câu ca dao, tục ngữ đầy ý nghĩa:

“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”

Thế nhưng hiện nay, có một hiện tượng đáng quan ngại đang diễn ra đang từng ngày làm mất đi nét đẹp, sự trong sáng của văn hóa ngôn ngữ, văn hóa ứng xử: đó là hiện tượng nói tục chửi thề một cách bừa bãi.

Nói tục chửi thề, hiểu một cách đơn giản, là dùng những lời lẽ thô tục, vô duyên, thiếu văn minh, tế nhị trong giao tiếp hằng ngày nhằm thể hiện sự bức xúc, cảm xúc ức chế của bản thân hoặc sỉ nhục, xúc phạm người khác. Không thể phủ nhận rằng, nói tục chửi thề là một trong những cách giải tỏa sự ức chế vô cùng hiệu quả, có tác dụng tức thì, bằng chứng là bất kì một nền văn hóa, một dân tộc, một ngôn ngữ nào cũng có những từ tục. Ở một mức độ hợp lí, nói tục không xấu mà có thể giúp ta giảm bớt sự tức giận, căng thẳng. Thế nhưng, hiện nay, nói tục chửi thề dường như đang bị lạm dụng khi đi đến bất cứ đâu, kể cả những nơi đòi hỏi sự văn minh, thanh lịch, ta cũng có thể nghe thấy những tiếng chửi thề với mức độ vi phạm nghiêm trọng những chuẩn mực văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc, và như vậy, hiện tượng nói tục chửi thề quả là lợi bất cập hại.

Đối với người phát ngôn, nói nhiều những lời lẽ không hay lâu dần sẽ trở thành những câu cửa miệng, thói quen xấu nói tục trong mọi trường hợp, thậm chí nó có thể ảnh hưởng đến nhân cách của người nói. Lợi ích giải tỏa cảm xúc chỉ là nhất thời, nhưng những hậu quả mà nó để lại lại rất lớn. Thói quen nói tục chửi thề khiến cho kĩ năng giao tiếp ứng xử giảm sút bởi ta đã quen sử dụng ngôn ngữ lệch chuẩn. Trong những cuộc gặp cần thái độ văn minh cao như gặp gỡ đối tác, khi nói chuyện với người lớn tuổi hơn mình,… những lời nói tục bạn nói ra sẽ gây ra ấn tượng không mấy tốt đẹp trong lần đầu gặp gỡ,bởi không ai đánh giá cao một người nói tục, chửi bậy bừa bãi, thiếu suy nghĩ: “Lời nói là tấm gương của tâm hồn: anh nói như thế nào, anh là như vậy” (Publilius Syrus). Như vậy, nói tục chửi thề chính là con đường bạn tự hạ thấp giá trị của bản thân mình. Và cũng những lời nói tục, chửi thề ấy, thậm chí đôi khi chỉ là một ánh mắt mà người ta cho là “nhìn đểu” đã gây ra những vụ bạo lực gây hậu quả vô cùng đáng tiếc! Một xã hội mà quá nhiều người thường xuyên nói tục chửi thề trong những trường hợp không đáng có sẽ trở nên bê bối đến nhường nào khi những giá trị văn hóa, đạo đức bị vi phạm nghiêm trọng?

Không chỉ đối với người phát ngôn, người nghe những lời nói tục cũng bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực. Những lời lẽ khó nghe có thể gây ra cho người xung quanh cảm giác khó chịu, bực bội, cũng có thể bị lây nhiễm, nhất là đối với trẻ em khi tâm hồn chúng chi như một tờ giấy trắng, rất dễ bị bôi bẩn nếu lớn lên trong một môi trường có nhiều người nói tục chửi thề, các em dễ bị nhiễm thói quen xấu và hình thành một tư tưởng rằng nói tục chửi thề không có gì sai cả! Trong trường hợp những lời nói tục, chửi thề được dùng với mục đích lăng mạ, sỉ nhục, bôi nhọ danh dự người khác, nó có sức sát thương vô cùng lớn, gây ra những tổn thương, những vết thương khó lành trong tâm hồn người bị xúc phạm: “Kiếm làm tổn hại thân thể, ngôn từ làm tổn thương tâm hồn” (Menander).

Hiện tượng nói tục chửi thề xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Về mặt khách quan, đó là do môi trường sống thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của con người, sự thiếu quan tâm, sự quản lí lỏng lẻo của gia đình, nhà trường và xã hội, sự xâm nhập của văn hóa ngoại lai, ngôn ngữ mạng của thời đại công nghệ làm mai một sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc. Về mặt chủ quan, đó là do nhận thức còn yếu kém, ý thức chưa tốt, tư tưởng đua đòi của một số bộ phận, đặc biệt trong giới trẻ, thích thể hiện mình, cho rằng nói tục là “ngầu”, là “người lớn”,… Để giải quyết tình trạng này, mỗi chúng ta cần tự ý thức được lời ăn, tiếng nói của mình, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi vốn ngôn ngữ, tôn trọng người đối diện,… Đó là cách chúng ta chung tay xây dựng một xã hội lành mạnh, thân thiện.

Có những câu thơ rất hay và ý nghĩa rằng:

“Một lời bất cẩn có thể nhóm lên xung đột.
Một lời tàn nhẫn có thể phá hỏng một cuộc đời.
Một lời đúng lúc có thể xua đi căng thẳng.
Nhưng một lời yêu thương có thể chữa lành và chúc phúc.”

Đừng quên rằng, một lời ta nói ra có thể gây ra hạnh phúc hoặc tổn thương. Vì vậy, hãy luôn cẩn thận với những lời mình nói ra để bản thân không bao giờ phải hối hận, bạn nhé!

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề - Mẫu 3

Môi trường học đường của chúng ta hiện nay đang đứng trước nhiều thói hư tật xấu như: bạo lực học đường, nói tục chửi thề, gian lận trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục. Một trong những vấn đề thách thức hàng đầu hiện nay đó chính là hiện tượng học sinh “nói tục chửi thề”. Đây là một hiện tượng xấu có nhiều tác hại mà ta cần lên án và loại bỏ.

Trước hết ta cần hiểu “nói tục chửi thề” là gì? Nói tục chửi thề là hiện tượng học sinh dùng những từ ngữ thiếu văn hóa, thiếu chuẩn mực để giao tiếp với nhau hằng ngày. Biểu hiện của hiện tượng này, là việc học sinh dùng những từ ngữ thô tục để lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm người khác hoặc đôi khi chỉ nói quen miệng nhưng gây nên sự phản cảm lớn đối với người nghe.

Theo cách giải thích ở trên, ta thấy hiện tượng nói tục chửi thề là hiện tượng có nhiều tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân cách, đạo đức của thế hệ học sinh nói riêng và xã hội hiện nay nói chung. “Nói tục chửi thề” làm đạo đức và nhân cách của người học sinh bị suy đồi. Biến con người mình thành kẻ thiếu học thức, bị đánh giá là vô văn hóa, bị mọi người xa lánh, ghê tởm như căn bệnh. Việc nói tục chửi thề làm cho kỹ năng giao tiếp của học sinh trở nên yếu kém vì những phát ngôn lệch chuẩn. Từ đó khiến cho các cuộc giao tiếp trở nên thiếu lịch sự, đôi khi trở thành “thảm họa”. Không chỉ vậy, việc nói tục, chửi thề còn ảnh hưởng rất lớn đến người khác. Nhất là trong các trường hợp nói tục chửi thề với mục đích lăng mạ, sỉ nhục người đối diện. Hành động đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, lòng tự trọng của người bị lăng mạ. Nếu việc này lặp đi lặp lại xảy ra nhiều lần, có thể gây ra tâm lý bức bối, không kiểm soát được bản thân, có những hành động có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Thực sự đã có nhiều vụ bạo lực học đường đau lòng xảy ra cũng chỉ vì một lời nói tục, một cái nhìn đểu. Nguy hiểm hơn nữa là nếu không ngăn chặn thói xấu này, dần sẽ tạo nên một hệ lụy khôn lường. Từ một người nói tục, cả bàn nói tục, cả lớp nói tục, cả trường nói tục rồi lan ra cả ngoài xã hội. Khi đó xã hội văn minh sẽ biến mất mà thay vào đó là một xã hội thiếu văn hóa trầm trọng.

Từ việc phân tích tác hại đã nêu ở trên, ta cần tìm ra nguyên nhân. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến “nói tục chửi thề” nhưng chủ yếu là những nguyên nhân sau. Nhiều học sinh xuất thân trong gia đình có bố mẹ, anh chị làm nghề tự do. Do có mối quan hệ xã hội phức tạp nên đôi khi mang những lời nói tục tĩu về nhà. Từ đây, việc học cái tốt thì rất khó, nhưng học điều xấu thì lại rất dễ bởi “nghe quen tai, nói quen miệng”. Chắc chắn lời nói của người lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngôn ngữ của giới trẻ. Cũng một phần do học sinh tiếp xúc với nhiều phần tử xấu trong xã hội hoặc học sinh cá biệt. Cũng có thể là do nói quen miệng, khi trở thành thói quen rất khó bỏ. Phía nhà trường chưa có những sự tác động tích cực đến việc giáo dục học sinh.

Từ tác hại và những nguyên nhân trên, ta thấy cần phải có những biện pháp để khắc phục tình trạng nói tục chửi thề này. Trước hết là trong gia đình, cha mẹ phải cẩn trọng với từng lời nói của mình. Phải giáo dục trẻ, để trẻ không giao du với các thành phần xấu. Trong trường lớp thì cần phải tổ chức thêm nhiều hoạt động Đoàn, Đội lành mạnh để các em vui chơi, giao lưu học hỏi những điều tốt đẹp. Bản thân mỗi người cần rèn luyện nhân cách phẩm giá của mình để tránh xa những thói hư tật xấu.

Tóm lại, nói tục chửi thề là một hiện tượng xấu, có nhiều tác hại ảnh hưởng lớn đến môi trường học đường và đời sống xã hội. Mỗi cá nhân và tập thể cần lên án, đấu tranh và loại bỏ thói xấu ấy ra khỏi môi trường sống của chúng ta. Vì một môi trường học đường văn minh, tất cả hãy nói không với “Nói tục chửi thề”.

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề - Mẫu 4

Ông bà ta đã có câu “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, ý muốn nói đến tầm quan trọng của những ngôn từ, lời nói trong mối quan hệ giữa người với người. Thế nhưng, bên cạnh những lời hay ý đẹp thì vấn nạn chửi tục, nói bậy vẫn thường xuyên xuất hiện trong các cuộc đối thoại đời thường. Đặc biệt, hiện tượng này liên tục xảy ra ở giới trẻ, gây nên những hệ quả khôn lường.

Nói tục chửi bậy là một biểu hiện xấu trong phong cách giao tiếp của mỗi người. Thay vì họ tích cực nói những lời hay lẽ phải, dịu dàng ôn hòa trong văn hóa ứng xử, thì họ lại sử dụng những từ ngữ thô lỗ, thiếu lịch sự và có phần phản cảm. Những lời nói đó có thể dẫn đến tổn thương tinh thần, nhân phẩm của mỗi cá nhân và gây nên những tranh cãi, ẩu đả ngoài tầm kiểm soát.

Hiện tượng này xảy ra ở rất nhiều tầng lớp, lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Khi họ đang trong độ tuổi trưởng thành, chưa rèn rũa, suy nghĩ cẩn trọng về văn hóa ứng xử, giao tiếp dẫn đến việc tiếp thu những ngôn ngữ “xấu”. Nhiều người xem việc nói tục là những câu nói rất bình thường, còn thể hiện độ chịu chơi, cá tính. Thế nhưng, nếu những lời nói đó trở thành cửa cửa miệng, ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người và là một thói quen thì sẽ thật khó chịu, phản cảm, hình thành nên một văn hóa giao tiếp vô cùng xấu.

Hay ngay cả những người trưởng thành, họ cũng hay dùng những câu chửi bậy một cách vô tư thoải mái. Vô tình, những điều đó trở thành tấm gương, hình ảnh cho con trẻ học tập. Đã có rất nhiều vụ ẩu đả, xô xát vì việc đùa giỡn, chửi nhau vì một câu nói tục mà dẫn đến giết người. Hay khi cả một nhóm người tụ tập, vui đùa ở nơi công cộng, hình ảnh những con người chững chạc nhưng lại thốt ra những câu cục cằn, thô lỗ thì thật là đáng lo ngại. Do du nhập từ các nền văn hóa, phim ảnh và sự biến chất của ngôn ngữ, các bạn trẻ gọi là “ngôn ngữ thời @”. Những cô cậu bé trẻ măng, nhưng khi nói thì luôn kèm theo “vãi chưởng”, “định mệnh”... đến cả những bậc phụ huynh, ông bà cũng không thể hiểu nổi ý nghĩa của lời nói ấy.

Nói tục chửi bậy khi đã là thói quen, xu hướng sẽ rất khó bỏ, thế nhưng không phải là không thể. Bằng cách gìn giữ ngôn ngữ đẹp, nhận thức được tầm quan trọng của lời nói để bài trừ những ngôn ngữ xấu. Trường học cần xây dựng những nội quy chuẩn mực, phép tắc trong giao tiếp người mỗi người với nhau. Người đời có câu “Dạy con từ thuở còn thơ”, những đứa trẻ như tờ giấy trắng thì người lớn cần có ý thức bảo ban, dạy dỗ những lời ăn tiếng nói hàng ngày.

Xã hội ngày càng văn minh, con người cần tích cực loại bỏ những thói hư ăn nói bậy bạ trong môi trường sống để giúp xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp.

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề - Mẫu 5

Thế hệ trẻ hôm nay có những ưu điểm vượt trội so với các thế hệ trước như khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật rất nhanh, năng động, sáng tạo trong nếp nghĩ, nếp làm việc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người lại mắc phải những thói hư tật xấu, trong đó có nói tục, chửi thề. Đây là hiện tượng đáng phê phán bởi nó là biểu hiện của nhận thức lệch lạc và cách sống thiếu văn hóa.

Dân gian đã nói: “Người thanh tiếng nói cũng thanh” hoặc “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe” với ý khẳng định thông qua lời ăn tiếng nói của một cá nhân nào đó, ta có thể đánh giá được phần nào tính cách, phẩm giá của cá nhân đó. Trong cuộc sống hằng ngày, ngôn ngữ là một phương tiện giao tiếp hết sức quan trọng, không gì thay thế được. Ngoài ngôn ngữ chung của toàn xã hội, còn có ngôn ngữ riêng của từng người. Khi giao tiếp, chúng ta phải sử dụng đồng thời hai loại ngôn ngữ đó để đạt được mục đích giao tiếp.

Ông cha ta dạy con cháu phải “Học ăn, học nói, học gói, học mở” chính là học cách sử dụng ngôn ngữ sao cho đúng, cho hay. Tiếng Việt là thứ tiếng giàu và đẹp, có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của con người. Nhiệm vụ của các thế hệ sau là phải học tập, gìn giữ và phát huy tinh hoa của tiếng mẹ đẻ. Ấy vậy nhưng có một thực tế đáng lo ngại là nhiều người không nhận thức được điều đó mà ngược lại còn vô tình hay cố ý phá hoại thứ của cải tinh thần vô giá ấy.

Hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện rất nhiều ở những nơi công cộng, kể cả ở trường học là nơi kỉ luật khá nghiêm túc, chặt chẽ. Để ý một chút, ta sẽ thấy hễ cứ dăm ba bạn trai tụ tập với nhau là y như hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện. Có bạn hầu như cứ mở miệng ra là văng tục trước rồi mới nói sau. Mãi thành quen, cứ tự nhiên, bất chấp những người xung quanh muốn nghĩ sao thì nghĩ. Tệ hại hơn, có nhiều bạn lại cho rằng dám nói tục chửi thề mới là “dân chơi sành điệu”.

Trong những năm gần đây, ở Hà Nội và một số địa phương khác, trong học sinh, sinh viên còn nảy sinh hiện tượng “tự chế” ra những từ mới mà họ cho là hay, là độc đáo. Ví dụ như khi khen một cái gì đó, họ nói: “Cái áo này hơi bị đẹp!”; “Món này hơi bị ngon!”, “Cậu hơi bị yết kiêu đấy!”. Rồi thì “tinh vi”, “bố tướng”, “lăn tăn”, “chập cheng”, “ẩm IC”, “xong phắt”, “nói cho nhanh”, “bùng”, “phắn”, “biến”, “lặn”, “bà vãi”, “ông khốt”, “thằng chíp hôi” cùng bao nhiêu từ bậy bạ khác không hề có trong từ điển, trong cung cách nói năng đường hoàng, lễ độ xưa nay. Nghe những từ ngữ, những câu nói chối tai của họ, nhiều người nhăn mặt, khó chịu và cho rằng đó là biểu hiện của lối sống thiếu văn hóa, văn minh, làm ô nhiễm môi trường xã hội.

Nói tục, chửi thề là một thói xấu đáng chê trách, phê phán. Lứa tuổi học sinh chúng ta không nên bắt chước thói xấu đó. Hãy luôn nhớ lời khuyên của ông cha: “Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Để có thể nói đúng, nói hay, chúng ta cần phải có ý chí và nghị lực rèn luyện trong quá trình lâu dài thì mới đạt kết quả tốt.

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề - Mẫu 6

“Lời nói chẳng mất tiền mua – Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” - câu ca dao trên đã nói lên tầm quan trọng của lời nói trong giao tiếp hàng ngày. Vậy mà ngày nay, hiện tượng học sinh nói tục, chửi thề đang diễn ra rất phổ biến gây ảnh hưởng tới giá trị nhận thức của cộng đồng.

Nói tục, chửi thề là hiện tượng học sinh dùng những từ ngữ không hay, trái với thuần phong mỹ tục, thiếu văn minh, văn hóa khi giao tiếp với bạn bè, người lớn tuổi thậm chí cả những lúc tức giận vô thức thốt lên lời chửi thề. Bất cứ lúc nào, bất kỳ cuộc nói chuyện với ai họ đều nói tục, với họ nói tục cũng giống như những lời nói bình thường trong giao tiếp.

Đôi khi là bạn học sinh này bắt chước bạn khác nói tục, chửi thề rồi dần dần trở thành một thói quen xấu khiến người giao tiếp với họ bực mình, khó chịu, không muốn giao tiếp. Và các bạn học sinh không nhận ra rằng khi họ nói tục, chửi bậy sẽ tạo ra phản cảm với người đối diện, trở thành người thiếu văn minh, kém hiểu biết trong mắt người khác. Người nói tục, chửi thể nghiễm nhiên không được mọi người yêu thích thậm chí là xa lánh.

Nguyên nhân chủ quan của hiện tượng này là học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của lời ăn tiếng nói lịch sự. Họ nói cho vui miệng, nói như một cách để thể hiện bản thân mình khác, mình chất. Họ cũng chưa hiểu được nói tục chửi bậy là hành vi xấu, là biểu hiện của những người kém văn minh. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải xét đến nguyên nhân khách quan là do từ nhỏ, những học sinh đó đã tiếp xúc trong môi trường sống không lành mạnh, toàn những người nói tục thô thiển khiến họ lây nhiễm tật xấu nói tục và chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề.

Vì vậy, để ngăn chặn hiện tượng học sinh nói tục, chửi thề, thì bố mẹ và nhà trường có trách nhiệm rất quan trọng. Ngay từ khi còn nhỏ trẻ dễ học những thói xấu đó từ bên ngoài cho nên bố mẹ cần có trách nhiệm không được để trẻ học những thói hư, tật xấu đó. Nhà trường cũng nên tuyên truyền cho các học sinh biết tầm quan trọng của lời nói, dùng lời hay ý đẹp trong giao tiếp và ngăn cấm triệt để hiện tượng học sinh ăn nói thiếu văn minh.

Như vậy, để trở thành một con người văn minh, tài giỏi thì trước hết bản thân mỗi người phải ý thức được tầm quan trọng của lời nói và không nói tục, chửi thề trong mọi trường hợp.

....

Nghị luận nói tục chửi thề của học sinh

“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”

Ông cha ta xưa đã có những lời răn dạy rất tế nhị về cách giao tiếp trong cuộc sống sao cho phù hợp nhất. Vậy mà hiện trạng ngày nay, con người ta nói tục chửi thề một cách vô tư và thoải mái không kém gì những ngon từ sang trọng, vẻ đẹp của ngôn ngữ đã dần bị suy đồi từ lúc nào.

Về nói tục chửi thề, đây đều là những lời nói thô tục, vô văn hóa, thường khiến người nghe cảm thấy không thoải mái, đây đều là những từ không nên nói ra trong văn hóa giao tiếp. Trên lí thuyết là vậy, nhưng hiện tay, những câu nói tục chửi thề lại xuất hiện rộng khắp mọi nơi và ở không chỉ ở những người lớn, học sinh cũng sử dụng rất nhiều. Người ta có thể dễ dàng buông một lời chửi bố mẹ, ông bà tổ tiên ai đó chỉ vì một hành động nhỏ như chẳng may va phải nhau trên đường hay ai đó làm những điều mà họ không thích. Cách ứng xử với những điều tiêu cực là vậy, một góc độ nào đó ta cũng có thể giảm nhẹ đi cho họ cái danh “thiếu văn minh”, nhưng một số người thậm chí còn thản nhiên nói tục, chửi thề trong những câu chuyện phiếm với bạn bè như một gia vị làm câu chuyện thêm phần hấp dẫn. Có lẽ chỉ những câu chửi thề mới diễn tả được đầy đủ cảm xúc của họ? Học sinh cũng ngày càng dễ dàng văng ra những lời nói thiếu văn minh đó trong mọi hòn cảnh, kể cả với những người lớn tuổi hơn mình.

Nguyên nhân có lẽ cũng là do sự phát triển của xã hội hiện đại, con người ta dần quan niệm “thời đại nào rồi mà nói tục còn bị coi như là thiếu văn hóa”, “đó chỉ đơn giản là cách bày tỏ cảm xúc rất tự nhiên”. Một số người thì nói tục chửi thề vì nó “sang”, cả xã hội dùng mà mình không dùng thì sẽ trở nên lạc hậu, và họ cứ thế đua đòi. Đám đông dạy đám đông, ngày trước đi ngoài đường ai đó nói tục sẽ bị mọi người quay lại nhìn, vậy mà bây giờ người ta nhìn nhau để cười và sảng khoái với phát ngôn của mình. Từ những người bình thường cho đến những người nổi tiếng có tiếng nói, buông một câu chửi thề giờ đây dường như không phải chuyện gì khó nhằn. Học sinh, những người trẻ thì không biết tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc, “người lớn chửi được thì mình chửi được”, và hệ thống nói tục chửi thế thành một sợi dây hoàn chỉnh từ già đến trẻ, có những đứa trẻ nói chưa sõi tiếng Việt đã biết nói vài câu chửi thề.

Có thể một số người đã quá quen với việc này thấy nó không có gì là nghiêm trọng, tuy nhiên, nhìn ở góc độ văn hóa, con người ta như đang chà đạp lên chính mình. Ngôn ngữ văn hóa dân tộc giờ đây ngày càng bị mài mòn bởi những cái mà người ta cho là hiện đại và sang trọng, con người trở nên thiếu văn minh mà lại nghĩ là mình bắt kịp xu thế, và cả một thế hệ trẻ hiện nay sẽ phát ngôn gì trong tương lai trên những mặt báo hay những buổi đàm phán ngoại giao với bạn bè quốc tế, lại thoải mái chửi thề? Mỗi chúng ta, từ cá nhân đến cộng đồng và các cơ quan thẩm quyền, cần dần dần giảm đi hiện tượng này, biến mất là không thể nhưng nên để mọi người biết khi nào thì mình có thể buông những lời khó nghe đó. Hậu quả sẽ khó lường biết chừng nào nếu một ngày nói tục chửi thề đã trở thành phong tục?

Lời nói là cách mà con người ta gửi gắm yêu thương, trao đổi thông tin. Là phương tiện giao tiếp không bao giờ có thể thay thế. Hãy văn minh trong giao tiếp, nếu muốn có một xã hội văn minh!

Nghị luận hiện tượng nói tục chửi thề trong giới trẻ hiện nay

Từ xa xưa, ông bà ta đã có câu tục ngữ để răn dạy con cháu ngay từ thuở còn thơ rằng: "Học ăn, học nói, học gói, học mở", như vậy, chứng tỏ lời ăn tiếng nói là một vấn đề hết sức quan trọng, cần phải học hỏi và trau dồi liên tục. Lời nói là phương tiện giao tiếp chủ yếu nhất của con người, thông qua đó những tâm tư tình cảm được bộc lộ một cách rõ ràng và trực tiếp nhất mà không một phương tiện giao tiếp nào khác có thể thay thế được. Lời ăn, tiếng nói cũng thể hiện được những nét đẹp riêng biệt trong ngôn ngữ của mỗi quốc gia dân tộc, việc phát ngôn bất kỳ một vấn đề nào cũng cần được kiểm tra và có sự chuẩn bị, không phải cứ thích là nói, là buông lời một cách vô tổ chức, chẳng thế mới có cây: "Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói". Thế nhưng có một thực trạng rất đáng buồn hiện nay rằng một bộ phận giới trẻ không nhận thức được tầm quan trọng của lời nói và những phát ngôn của bản thân mình khi đứng trong một cuộc giao tiếp với người khác. Họ dễ dàng buông ra những lời nói thiếu văn hóa, những câu nói tục, chửi thề mà không biết ngượng miệng, thậm chí còn cho đó là trò vui, là cách thể hiện bản thân. Đây là một vấn đề hết sức đáng quan tâm và cần chấn chỉnh để có một xã hội văn minh, sạch đẹp hơn.

Nói tục chửi thề là một khái niệm chung để chỉ tất cả những phát ngôn đi ngược lại với đạo đức thuần phong mỹ tục, xúc phạm đến danh dự ông bà tổ tiên, xúc phạm người khác bằng những từ ngữ thô tục, thiếu lịch sự, kém văn minh. Những người nói tục chửi bậy không có ý thức tôn trọng người đối diện, khi cứ ào ào tuôn ra những lời lẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, bực dọc, còn bản thân người nói lại cho rằng đó là vui, là cách thể hiện bản thân. Nói tục chửi thề vốn không còn là vấn đề lạ lẫm, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay, việc nói bậy trở thành thói xấu khó bỏ. Chúng ta thường nghĩ rằng, chỉ khi gặp những chuyện quá ức chế, bất bình người ta mới có thể văng tục, chửi thề những lời bất bình, để giải tỏa bản thân, tuy nhiên không đến mức thái quá. Còn hiện nay, việc nói tục chửi thề xuất hiện đầy rẫy ở mọi nơi, hầu như đi đâu cũng có thể bắt gặp ai đó đang phun ra những lời không mấy tốt đẹp, mặc dù nhìn ngoài họ vẫn đang cười đùa vui vẻ, chứ chẳng giống đang điên tiết vì chuyện bất bình nào đó. Không chỉ giới hạn đối tượng giao tiếp là bạn bè, thậm chí giới trẻ ngày nay còn ngông cuồng sẵn sàng phát ra những lời hàm hồ, kém văn minh với cả bậc cha, anh, những người lớn tuổi. Họ không hề cảm thấy đó là việc xấu hổ hay thiếu tôn trọng bản thân và người khác mà cho rằng đó là chuyện đương nhiên, có người còn cố biện hộ rằng nói tục nhưng tâm hồn họ không hề xấu xa. Thử hỏi tâm hồn đẹp, biết tự trọng bản thân, tôn trọng người khác thì liệu cái miệng họ có thể vô ý vô tứ phát ngôn ra những lời thiếu văn minh, thiếu lịch sự khiến người khác ngán ngẩm như vậy hay không? Thực chất đó là biểu hiện của một nhân cách thiếu giáo dục, thiếu văn hóa, thiếu cả suy nghĩ thì đúng hơn.

Nói tục chửi thề theo tôi thấy chẳng mang lại được một thứ lợi ích nào cả, mà chỉ chồng chất những tác hại, đôi khi người nói vẫn chưa thể nhận thức được. Thứ nhất, khi bạn nói tục chửi thề, tức là khả năng ngôn ngữ của bạn bị hạn chế, bạn chưa tìm được một cách diễn giải hợp lý cho cảm xúc của mình dẫn tới nói đại mà nói đại thì thường dẫn tới nói sai. Và bạn thất bại ngay từ bước đầu trong giao tiếp, người nghe không hiểu bạn muốn trình bày cảm xúc gì bằng những lời tục tĩu ấy, thêm nữa họ sẽ ngay lập tức có ấn tượng không mấy tốt đẹp về bạn, và bạn sẽ khó có thể tiếp chuyện với họ thêm nữa. Việc nói tục chửi thề lâu dần thành một thói quen khó bỏ, trở thành câu cửa miệng, khiến cho bất cứ ai nhìn vào cũng phải nhìn nhận lại về tư cách đạo đức của bạn, bởi người ta thường tin vào những gì mình, nghe thấy nhìn thấy trước tiên. Thêm vào đó việc bạn kém lịch sự, duyên dáng trong giao tiếp, khiến mọi người dần trở nên sợ hãi và xa lánh, bởi họ không muốn bị nhiễm những cái xấu vào người. Chẳng có chàng trai hay cô gái nào ưa thích việc bạn gái bạn trai của mình suốt ngày văng tục chửi thề như tát nước vào mặt người khác cả. Trên tất cả, họ cũng sợ bị đánh giá khi giao tiếp với một người luôn có những phát ngôn thiếu cẩn trọng, thiếu suy nghĩ, thích chêm vào những từ ngữ tục tĩu không phù hợp với hoạt cảnh giao tiếp.

Với người giao tiếp với bạn, trước hết họ không thể diễn giải và định nghĩa được những lời kém văn minh của bạn, họ sẽ lâm vào trạng thái ức chế, khó chịu và không muốn nói chuyện với một người thiếu văn hóa thêm nữa. Họ sẽ dễ có cái nhìn nhận đánh giá không mấy tốt đẹp dành cho bạn, đồng thời có những suy nghĩ làm sao để kết thúc cuộc nói chuyện, chưa kể họ sẽ có những lời bình, lan truyền về tật nói tục của bạn cho nhiều người khác nữa. Thêm vào đó, việc bạn nói tục trước mặt trẻ con, đặc biệt là lứa tuổi nhỏ nhận thức chưa có chúng sẽ dễ dàng bắt chước, vấy bẩn cái tâm hồn trong sáng, biến chúng thành những đứa trẻ hư, không có giáo dục, nề nếp.

Nghiêm trọng hơn việc nói tục chửi thề của bạn sẽ trở thành thước đo để người ta đánh giá cha mẹ bạn, gia đình bạn rằng đó là gia đình thiếu văn hóa, không biết dạy con, người ta sẽ không tôn trọng cả bạn và cha mẹ các bạn. Đồng thời việc giới trẻ văng tục chửi thề ở mọi nơi ngày càng gia tăng đã ngày càng làm giá trị đạo đức xã hội đi xuống, ảnh hưởng đến tầm nhận thức của con người và văn hóa tốt đẹp của đất nước.

Một vài nguyên nhân chính dẫn tới việc nói tục chửi thề diễn ra phổ biến chủ yếu là do tiếp xúc với môi trường kém lành mạnh, sớm phải nghe những lời nói kém văn minh lịch sự, từ bề trên, từ bạn bè, anh chị,... Cha mẹ, gia đình, nhà trường trong quá trình giáo dục còn lơ là, chưa đủ quan tâm uốn nắn việc giao tiếp ứng xử của các em, khiến các em nói theo bản năng, mà không nhận thức được hậu quả, lâu dần trở thành thói quen khó từ bỏ, bởi chúng đã ăn sâu vào tâm hồn, trở nên chai lì với những tác động nhằm cải thiện vấn đề. Chủ quan bản thân các bản trẻ thì vẫn chưa đủ nhận thức về tầm quan trọng của lời nói, hành động, còn thiếu hiểu biết, thiếu suy nghĩ, tâm tính bốc đồng non dại sớm muốn thể hiện bản thân, nên thường chọn cách tiêu cực là nói tục chửi thề để gây chú ý, thể hiện bản thân mình là người mạnh bạo, không sợ trời không sợ đất. Một bộ phận khác xem việc ứng xử kém văn minh ấy là trò vui đùa, giải tỏa bản thân, nhưng không thèm quan tâm đến cảm xúc của người đối diện.

Tuy nhiên sau tất cả, đó cũng chỉ là một bộ phận giới trẻ có lối ứng xử kém văn minh, còn đại đa số các bạn trẻ đều có văn hóa, hiểu biết được tầm quan trọng của lời ăn tiếng nói, có cách hành xử đúng chuẩn mực đạo đức xã hội. Luôn phát ngôn cẩn thận, dùng lời hay ý đẹp, khéo léo trong giao tiếp tạo cảm giác thân thiện, dễ chịu trong cuộc giao tiếp. Những người như vậy chắc chắn sẽ dễ thành công trong cuộc sống hơn hẳn với một bộ phận dùng lời nói kém văn minh, thô thiển kia.

Chung quy lại, chúng ta đang sống ở thời buổi công nghiệp hóa hiện đại hóa, việc cư xử văn minh đúng mực là vô cùng cần thiết, đó là bước đệm cho chúng ta tiến tới các mối quan hệ vững bền tốt đẹp, người có văn hóa sẽ được mọi người tôn trọng và yêu quý hơn cả. Vậy nên mỗi người cần tự ý thức được tầm quan trọng của lời nói, ra sức tuyên truyền vận động mọi người cùng đối xử và giao tiếp với nhau một cách văn minh lịch sự, bài trừ những lời nói vô duyên, khiếm nhã, kém lịch sự, đặc biệt là việc nói tục chửi thề. Hãy thể hiện mình là một con người văn minh sống trong xã hội văn minh.

Nghị luận xã hội về vấn đề nói tục chửi bậy

Để có một môi trường học tập lành mạnh, học sinh, gia đình và nhà trường đều đang nỗ lực đẩy lùi những vấn nạn về việc học vẹt, học gạo, gian lận trong thi cử, … Trong đó, hiện tượng nói tục chửi bậy cũng cần được lên án và loại bỏ.

Nói tục chửi bậy là việc học sinh sử dụng những ngôn ngữ thiếu văn hóa trong giao tiếp thường ngày. Đó thường là những từ ngữ thô tục để lăng mạ, xúc phạm người khác nhưng đôi khi cũng chỉ là lời nói quen mồm nhưng lại mang lại cảm giác phản cảm.

Nói tục chửi bậy có nhiều ảnh hưởng xấu tới học sinh. Thứ nhất, việc nói tục chửi bậy làm ảnh hưởng tới đạo đức của học sinh, làm các em trở thành người bị coi là vô văn hóa, thiếu giáo dục. Người nghe, người giao tiếp cùng nhiều lúc cảm giác khó chịu và dần xa lánh. Họ cho rằng đó là biểu hiện của việc thiếu lịch sự. Thứ hai, việc nói tục chửi bậy với mục đích lăng mạ người khác, nhiều khi gây ra những cuộc ẩu đả không đáng có. Hơn thế nữa, khi nói tục chửi bậy trở thành thói quen của một người, nó có thể là thói quen của nhiều người khác. Lúc đó, ta không chỉ có một học sinh, mà là một nhóm, một lớp … nói tục chửi bậy, tạo một nếp văn hóa rất xấu trong nhà trường.

Nguyên nhân hình thành những câu nói tục chửi bậy nhiều khi do chính gia đình, đặc biệt là bố mẹ các em. Lời nói, khẩu ngữ của bố mẹ tác động trực tiếp và liên tục đến các em, ảnh hưởng lớn đến tư duy ngôn ngữ của con trẻ. Hoặc cũng có thể, thông qua các bộ phim truyền hình, các chương trình trên ti vi hay chính những người các em giao tiếp thường ngày như bạn bè, hàng xóm, … cũng tác động đến lời ăn tiếng nói của các em.

Để bài trừ thói hư này, mỗi học sinh, gia đình và nhà trường cần có những hành động tích cực. Trường học cần xây dựng những nội quy về chuẩn mực, phép tắc trong giao tiếp giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Về phía gia đình, các bậc cha mẹ cần có ý thức trong lời ăn tiếng nói hàng ngày.Và bản thân mỗi một học sinh phải luôn có ý thức tự giác tránh xa những thói hư tật xấu trên.

Xã hội đang ngày một văn minh, con người cần đẩy lùi những hiện tượng xấu ra khỏi môi trường sống của bản thân. Không nói tục chửi bậy không chỉ tạo nên một nét đẹp văn hóa, mà còn giúp cho cuộc sống thêm tươi đẹp, lành mạnh.

...

>> Tải file để tham khảo các mẫu còn lại!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
417
  • Lượt tải: 956
  • Lượt xem: 706.106
  • Dung lượng: 593 KB
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Minh Nguyệt Trần
    Trần Thị Minh Nguyệt Trần

    😃

    Thích Phản hồi 30/03/23
    • _Minh Dung_
      _Minh Dung_

      hi

      Thích Phản hồi 21:04 26/09
      • Bao Từ
        Bao Từ

        hay quá 🥰😍🥰 mình thích mẫu 1

        Thích Phản hồi 17:14 31/01
        • Bích Nguyễn Ngọc
          Bích Nguyễn Ngọc

          Chép na ná xong cô cho 4,5đ 😑

          Thích Phản hồi 20:31 14/04

          Chủ đề liên quan