Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận 2 khổ cuối Sang thu của Hữu Thỉnh Ý nghĩa 2 khổ cuối bài thơ Sang thu

Cảm nhận 2 khổ cuối Sang thu SIÊU HAY, cung cấp những thông tin hữu ích, giúp các em học sinh lớp 9 thấy được bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, cùng khung cảnh đất trời khi chuyển từ hạ sang thu.

Sang thu

Bài thơ Sang thu không chỉ mở ra bức tranh tuyệt đẹp của đất trời thời khắc giao mùa, mà còn chứa đựng những suy ngẫm sâu sắc về con người, cuộc đời của nhà thơ hữu Thỉnh. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt môn Văn 9:

Dàn ý Cảm nhận 2 khổ cuối Sang thu

1. Mở bài:

Giới thiệu được bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh và nêu cảm nhận, ý kiến khái quát về hai khổ thơ cuối.

(Gợi ý: bài thơ biểu hiện những cảm xúc tinh tế của nhà thơ khi đất trời chuyển từ mùa hạ sang thu. Chỉ với 3 khổ thơ 5 chữ nhưng những cảm nhận, những hình ảnh và sức gợi của bài thơ lại hết sức mới mẻ).

2. Thân bài

a. Khổ 2: Khung cảnh đất trời lúc vào thu và cảm nhận tinh tế của nhà thơ

  • Không gian nghệ thuật của bức tranh thu mở ra vô cùng rộng lớn từ “sông” cho đến bầu trời nơi tung những đàn chim tung cánh.
  • Hình ảnh nhân hóa đối lập: “sông - dềnh dàng”, “chim - vội vã” -> làm nổi bật sự thay đổi, chuyển biến của mùa thu.
  • Sông “dềnh dàng” bởi mùa thu, tiết trời yên ả, ôn hòa, gió nhè nhẹ nên sông cũng trôi chầm chậm, thong thả và êm dịu.
  • Chim “vội vã” bởi thu đã qua, thời gian để tìm nơi trú ẩn, thức ăn cho mùa đông cũng không còn nhiều, phải tất bật hơn.
  • Hình ảnh thời khắc giao mùa độc đáo, tinh tế: “đám mây mùa hạ” - “vắt nửa mình sang thu” -> dường như mùa hạ còn lưu luyến chút ít dư vị nhân gian nên còn ngần ngại, tinh nghịch “vắt nửa mình sang thu.”
  • Đặc sắc nghệ thuật: hình ảnh thơ nhiều sức gợi, các sự vật được miêu tả sống động, có hồn, sử dụng biện pháp đối lập làm tăng thêm vẻ đẹp độc đáo khi chuyển giao qua mùa thu.

c. Khổ 3: Những biến chuyển biến âm thầm của tạo vật và suy ngẫm về cuộc đời người lúc chớm thu

+ Dần sang thu, nắng vẫn còn nhưng đã nhạt, mưa ít đi, sấm cũng bớt đi, “hàng cây đứng tuổi”- nhân hóa chỉ những cây cổ thụ già, lâu năm

⇒ Tín hiệu mùa hạ vẫn còn nhưng đã nhạt dần

+ Lớp nghĩa ẩn dụ đem đến cho bài thơ sự đặc sắc: Sấm là những biến đổi bất thường, hàng cây đứng tuổi chỉ những con người từng trải sẽ vững vàng hơn

3. Kết bài

Tổng kết những thành công về nội dung nghệ thuật: Cách sử dụng từ ngữ độc đáo, cảm nhận tinh tế, giọng thơ êm đềm sử dụng các biện pháp tu từ quen thuộc.

Cảm nhận 2 khổ thơ cuối Sang thu

"Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội và
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu"

Nếu ở khổ một, mùa thu mới chỉ là sự đoán định với ít nhiều bỡ ngỡ, thì ở khổ thơ này, tác giả đã có thể khẳng định: Thu đến thật rồi. Thu có mặt ở khắp nơi, rất hiện hình, cụ thể. Dòng sông không còn cuồn cuộn dữ dội như những ngày mưa lũ mùa hạ mà trôi một cách dềnh dàng, thanh thản. Mọi chuyển động dường như có phần chậm lại, chỉ riêng loài chim là bắt đầu vội vã. Trời thu lạnh làm cho chúng phải chuẩn bị những chuyến bay chống rét khi đông về. Phải tinh tế lắm mới có thể nhận ra sự bắt đầu vội vã trong những cánh chim bay bởi mùa thu chỉ vừa mới chớm, rất nhẹ nhàng, rất dịu dàng. Điểm nhìn của nhà thơ được nâng dần lên từ dòng sông, rồi tới bầu trời cao rộng:

"Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu"

Cảm giác giao mùa được Hữu Thỉnh diễn tả thật thú vị. Đây là một phát hiện rất mới và độc đáo của ông. Mùa thu mới bắt đầu vì thế mây mùa hạ mới thảnh thơi, duyên dáng "vắt nửa mình sang thu". Đám mây như một dải lụa mềm trên bầu trời đang còn là mùa hạ, nửa đang nghiêng về mùa thu. Bức tranh chuyển mùa vì thế càng trở nên sinh động và giàu sức biểu cảm.
Ở khổ cuối, khoảnh khắc giao mùa không còn được nhà thơ diễn tả bằng cảm nhận trực tiếp mà bằng sự suy ngẫm, chiêm nghiệm:

"Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi"

Nắng cuối hạ vẫn còn nồng, còn sáng nhưng đang nhạt dần. Những ngày giao mùa này đã vơi đi những cơn mưa rào ào ạt. Vẫn là nắng, vẫn là mưa, sấm như mùa hạ nhưng mức độ đã khác rồi. Lúc này, những tiếng sấm bất ngờ cùng những cơn mưa rào không còn nhiều nữa. Hai câu thơ cuối gợi cho ta nhiều suy nghĩ, liên tưởng thú vị.

"Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi"

Giọng thơ trầm hẳn xuống, câu thơ không đơn thuần chỉ là gượng kể, là sự cảm nhận mà còn là sự suy ngẫm, chiêm nghiệm. Cụm từ "hàng cây đứng tuổi" gợi cho người đọc nhiều liên tưởng. Đời người như một loài cây, cũng non tơ, trưởng thành rồi già cỗi. Phải chăng, cái đứng tuổi của cây chính là cái đứng tuổi của đời người. Hình ảnh vừa có ý nghĩa tả thực, vừa có ý nghĩa biểu tượng. Vẻ chín chắn, điềm tĩnh của hàng cây trước sấm sét, bão giông vào lúc sang thu cũng chính là sự từng trải, chín chắn của con người khi đã đứng tuổi. Phải chăng mùa thu của đời người là sự khép lại những ngày tháng sôi nổi bồng bột của tuổi trẻ, để mở ra một mùa mới, một không gian mới thâm trầm, điềm đạm, vững vàng hơn. Ở tuổi "sang thu", con người không còn bất ngờ trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời.

Xưa nay, mùa thu thường gắn liền với hình ảnh lá vàng rơi ngoài ngõ, lá khô kêu xào xạc... Và ta ngỡ như chỉ những sự vật ấy mới chính là đặc điểm của mùa thu. Nhưng đến với "Sang thu" của Hữu Thỉnh, người đọc chợt nhận ra một làn hương ổi, một màn sương, một dòng sông, một đám mây, một tia nắng. Những sự vật gần gũi thế cũng làm nên những đường nét riêng của mùa thu Việt Nam và chính điều này đã làm nên sức hấp dẫn của "Sang thu".

Bài thơ kết câu theo một trình tự tự nhiên. Đó cũng là diễn biến mạch cảm xúc của tác giả vào lúc sang thu. Bài thơ gợi cho ta hình dung một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp vào thời điểm giao mùa hạ - thu ở vùng nông thôn Bắc Bộ. Những câu thơ của Hữu Thỉnh như có một chút gì đó thâm trầm, kín đáo, rất hợp với cách nghĩ, cách nói của người thôn quê. Bài thơ giúp ta cảm nhận được tình cảm thiết tha, tâm hồn tinh tế của nhà thơ giàu lòng yêu thiên nhiên của nhà thơ.

Bài thơ ngắn với thể thơ năm chữ mộc mạc, ngôn ngữ giản dị mà ý nghĩa sâu sắc, hình ảnh đơn sơ mà gợi cảm. Hữu Thỉnh đã phác họa một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp bằng nhiều cảm xúc tinh nhạy. Đọc thơ Hữu Thỉnh ta càng cảm thấy yêu quê hương đất nước hơn, càng cảm thấy mình cần phải ra sức góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cảm nhận của em về 2 khổ cuối Sang thu

Khoảnh khắc giao mùa chắc là khoảnh khắc đẹp đã nhất của tự nhiên, nó gieo vào trong lòng người những rung động nhẹ nhàng khiến ta như giao hoà, đồng điệu. Bài thơ thể hiện rõ nét nhất chính là bài thơ “Sang Thu” của Hữu Thỉnh. Bài thơ đã thể hiện những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước những biến đổi của thiên nhiên ở thời khắc giao mùa từ hạ sang thu. 2 khổ cuối bài thơ “Sang thu” thể hiện sâu sắc tình cảm nhẹ nhàng mà tinh tế của nhà thơ trước thiên nhiên và cuộc đời.

Từ sự cảm nhận ở khổ một vô hình, qua khổ hai là một sự cảm nhận hữu hình. Bức tranh thu được miêu tả ở tầm xa hơn, cao hơn, từ mặt đất hướng lên bầu trời:

“Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

Cụm từ “dềnh dàng” là thống thả, từ từ, như đang lắng lại, trầm xuống. Đối lập với cảnh ấy là những đàn chim bắt đầu “vội vã” nhưng chỉ là cái “vội vã” mới chớm, mới bắt đầu: Những đàn chim đua nhau chạy đi tìm nơi trú ẩn ở phương Nam để tránh rét của mùa thu sắp tới. Không như dòng sông chảy chậm rãi kia. Từ ngữ đối lập “dềnh dàng” với “thong thả” cho ta hiểu được tất cả hiện thực của mùa thu.

Cảm giác mùa lại được nhà thơ Hữu Thỉnh diễn tả đầy thú vị:

“Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

Dù đã sang mùa thu nhưng đám mây kia vẫn mang một sự luyến tiếc. Nghệ thuật nhân hoá, thể hiện sự níu kéo, cho thời gian hãy trôi chậm lại, khoan hãy bước sang mùa thu. Hình ảnh này có tính tạo hình trong không gian nhưng có ý nghĩa diễn tả sự vận động của thời gian. Mây là thực, ranh giới múa chỉ là ảo, đó là sản phẩm của trí tưởng tượng rất nên thơ và độc đáo của thi nhân.

Đến khổ cuối ta chợt nhận ra vẻ đẹp của bài thơ chính là vẻ đẹp của sự chuyển mùa, vẻ đẹp của tâm hồn con người gần gũi, giao cảm với thiên nhiên để lắng nghe và dự cảm:

“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”

Sang thu rồi, những tia nắng cuối hạ vẫn còn nồng, vẫn còn sáng nhưng đã phai nhạt dần, trong những ngày giao mùa này, trời cũng đã bớt đi nhiều cơn mưa ào ạt. “Nắng mưa”, hai hình ảnh đầy tương phản, tia nắng kia đang là hiện tại nhưng mưa lại là quá khứ. Chính hai hình ảnh đầy tương phản này, đã một lần nữa thấy được sự ngập ngừng đầy chủ động của vạn vật trước thời gian.

Lúc sang thu, tiếng sấm đã không làm cho những hàng cây kia bất ngờ, hay giật mình. “Hàng cây đứng tuổi”, gợi cho ta về hình tượng con người đã trải qua bao sóng gió, đã là một con người từng trải, “sấm” chính là những tác nhân ngoại cảnh bất ngờ:

“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”

Khi một người từng trải bao nhiêu khó nhọc của cuộc sống, sẽ không lấy động bởi những tác động ngoại cảnh đầy bất ngờ. Hữu Thỉnh có lần tâm sự với những hình ảnh có giá trị tả thực về phong cảnh, thiên nhiên: “khi con người ta đã từng trải thì sẽ vững vàng hơn, trước những tác động của ngoại cảnh, bất ngờ”.

2 khổ cuối bài thơ “Sang thu” không chỉ mang đến cho người đọc những cảm nhận mới về mùa thu quê hương, mà còn làm sâu sắc thêm tình cảm quê hương trong trái tim của mọi người. Bài thơ chính là một bức tranh quê bình dị để mọi người có thể nhìn thấy hình ảnh quê hương, hình ảnh tâm hồn mình. Miêu tả mùa thu bằng bước chuyển của vạn vật. Hữu Thỉnh đã tạo nên một cách nhìn riêng, một cách nhìn riêng, một lối miêu tả riêng, thoát khỏi những ước lệ, khẳng định vị trí của mình trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

Cảm nhận 2 khổ cuối bài thơ Sang thu

Mùa thu là nguồn cảm hứng vô tận đối với các nhà văn, nhà thơ . Không một ai có thể dửng dưng trước vẻ đẹp của mùa thu và đối với Hữu Thỉnh cũng vậy. Ông là một tâm hồn nhạy cảm, thơ mộng, rung động trước vẻ đẹp của mùa thu. Ông đã viết về khoảnh khắc giao mùa của mùa thu bằng một cái nhìn khác biệt so với những nhà thơ khác.

Sự chuyển mình từ mùa hạ sang mùa thu là một trong những thay đổi tự nhiên đã để lại trái tim ta sầu đa cảm của Hữu Thỉnh. Sang Thu của Hữu Thỉnh cho đến nay vẫn được đánh giá là một trong những bài thơ miêu tả hay nhất về mùa thu. Đặc biệt là những ý thơ đặc sắc ở hai khổ cuối bài thơ

Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu

Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.

Mở đầu khổ cuối là cảm xúc ngạc nhiên và ngỡ ngàng của tác giả khi nhận ra sự chuyển mình từ hạ sang thu. Ta thấy mùa thu thể hiện rõ ràng hơn trước bằng các hình ảnh

Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã

Thu đến dòng sông không còn phải gồng mình lên bởi những cơn mưa lũ của mùa hạ, những cánh chim đã bắt đầu đi tìm nơi trú ẩn trước một mùa đông giá rét và cả những đám mây trắng trên bầu trời cao cũng đã đến lúc nói lời chào tạm biệt với mùa hè. Nhưng hình ảnh vắt nửa mình sang thu của đám mây mùa hạ thể hiện sự luyến tiếc của đám mây trước sự thay đổi của thiên nhiên, đất trời và cũng là sự luyến tiếc của lòng người trước sự giao mùa.

Đoạn thơ được tác giả sử dụng một loạt các từ láy như "Dềnh dàng", "vội vã" đã thể hiện sự chuyển dịch của sự vật những sự vật, của tự nhiên đã được nhân hóa với những hành động khi nhanh, khi chậm vô cùng sinh động trước con mắt của tác giả.

Khổ thơ cuối bài Hữu Thỉnh không còn cảm nhận mùa thu bằng những thay đổi của tự nhiên nữa mà thay vào đó là sự đan xen, trên chiêm nghiệm về cuộc đời

Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi

Hình ảnh nắng cuối hạ vẫn còn những màu hồng, vẫn còn sáng nhưng đã nhạt đi nhiều so với trước kia và bầu trời cũng không còn những cơn mưa rào chợt đến chợt đi và tiếng sấm nổ vang trời khiến cho mọi người phải giật mình nữa. Bởi Thu đã đến thật rồi. Hai dòng thơ cuối cùng là sự chiêm nghiệm của tác giả về cuộc đời

Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi

Với hình ảnh ẩn dụ hàng cây đứng tuổi gợi cho chúng ta nhiều liên tưởng. Ta có thể hiểu hàng cây đứng tuổi tượng trưng cho một lớp người từng trải, đã đi qua bao giông tố của cuộc đời để trưởng thành hơn. Hay mùa thu của đất nước chính là mùa thu của đời người. Khi đã đi qua những năm tháng thanh xuân rực rỡ của tuổi trẻ thì con người ta trở nên trưởng thành hơn, chín chắn hơn và không còn bất ngờ trước những tác động của ngoại cảnh. Có thể nói đây là hình ảnh ẩn dụ, nhiều ý nghĩa, gợi nhớ liên tưởng về cuộc đời. Phải chăng là một người từng trải mới có thể có được những cảm xúc như vậy.

Với những câu chữ mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần tinh tế. Hai khổ cuối của Sang Thu, Hữu Thỉnh đã mở ra trước mắt chúng ta một bức tranh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp và sinh động.

Cảm nghĩ của em về 2 câu thơ cuối bài Sang thu

Hữu Thỉnh là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Ông viết nhiều, viết rất hay về con người, về mùa thu. Những vần thơ của ông mộc mạc, bình dị mà gợi bao cảm xúc bâng khuâng, lưu luyến. Tiêu biểu nhất cho tài năng và phong cách thơ văn của Hữu Thỉnh có thể kể đến là Sang thu. Sang thu không chỉ mở ra bức tranh tuyệt đẹp của đất trời trong khoảnh khắc chuyển giao từ hạ sang thu mà còn chứa đựng những suy ngẫm sâu sắc về con người, cuộc đời của nhà thơ, điều này được thể hiện rõ nét nhất trong hai câu thơ cuối của bài.

Trong những khổ thơ đầu, nhà thơ Hữu Thỉnh đã tập trung khắc họa những biến chuyển từ mơ hồ đến rõ nét của cảnh vật khi đất trời "chuyển mình" sang thu. Đến hai câu thơ cuối, nhà thơ tiếp tục phát hiện ra những thay đổi của thiên nhiên, vạn vật, từ đó kết nối với cuộc đời con người và bộc lộ những suy ngẫm mang tính triết lí:

"Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi"

"Sấm" là một hiện tượng tự nhiên, thường xuất hiện trước và sau những cơn mưa mùa hạ. "Hàng cây đứng tuổi" là những cây cổ thụ đã được trồng lâu năm. Bước sang thu, những cơn mưa rào đã vơi bớt, sấm cũng không "rền vang" như khi giữa hạ, bởi vậy mà nó cũng không còn gây giật mình, bất ngờ cho con người. Thế nhưng, ý nghĩa, thông điệp mà nhà thơ Hữu Thỉnh muốn gửi gắm trong hai câu thơ kết lại nhiều hơn thế. Nhà thơ không chỉ đơn thuần tái hiện lại những thay đổi của tự nhiên nữa mà đã có sự kết nối chặt chẽ với cuộc đời, với con người.

Sấm và hàng cây đứng tuổi được nhắc đến trong hai câu thơ cuối mang tính đa nghĩa, nó không chỉ mang nghĩa tả thực khi gợi nhắc về hiện tượng, sự vật của tự nhiên mà còn biểu tượng cho cho những biến động và sự từng trải của con người. Sấm cũng giống như những nghịch cảnh, những biến động bất thường của cuộc sống, nó có thể đến bất ngờ khiến cho con người phải nao núng, sợ hãi. Cây đứng tuổi lại gợi liên tưởng đến những con người từng trải, đã từng bước qua mọi thăng trầm, biến cố của cuộc đời nên vững vàng, bản lĩnh. Họ đã từng đối diện, trải qua tất cả những biến động dữ dội của cuộc đời nên sẽ không nao núng trước những sóng gió, biến cố bất thường "Sấm cũng bớt bất ngờ - Trên hàng cây đứng tuổi".

Như vậy, có thể thấy nhà thơ Hữu Thỉnh không chỉ tinh tế trong cảm nhận và phát hiện những thay đổi của cảnh vật, đất trời trong khoảnh khắc giao mùa mà còn mang đến những suy nghĩ, chiêm nghiệm về đời người: Cuộc đời con người sẽ trải qua những phút giây rộn rã, náo nhiệt như mùa hạ và trở nên dịu dàng, lắng sâu hơn khi sang thu. Con người khi đã trải qua mọi biến động của cuộc đời sẽ trở nên bản lĩnh, vững vàng trước những khó khăn của hoàn cảnh.

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
53
  • Lượt tải: 207
  • Lượt xem: 67.142
  • Dung lượng: 242,3 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan