Nghị luận xã hội về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học 3 Dàn ý & 13 bài văn mẫu hay nhất lớp 9

Nói chuyện riêng trong giờ học là một hiện tượng khá phổ biến, gây mất trật tự lớp học, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Với 13 bài Nghị luận xã hội về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học hay nhất, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ những tác hại của nói chuyện riêng.

Nói chuyện riêng

Có nhiều kiểu nói chuyện riêng như thì thầm, dùng ám hiệu, thậm chí nói chuyện to như chốn không người ảnh hưởng việc tiếp thu kiến thức. Vậy nên khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, tập trung vào học tập để hiểu kỹ, hiểu sâu kiến thức.

Dàn ý về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học

Dàn ý 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh hiện nay.

2. Thân bài

a. Thực trạng

  • Trong các lớp học, giờ học không khó để bắt gặp những em học sinh nói chuyện, cười đùa, không tập trung vào bài giảng.
  • Có nhiều kiểu nói chuyện riêng trong giờ học: thì thầm cũng có, dùng ám hiệu cũng có và thậm chí là nhiều học sinh vô ý thức còn nói chuyện to như chốn không người.

b. Nguyên nhân

  • Nguyên nhân của tình trạng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, muốn thể hiện mình, hoặc do thú vui riêng của bản thân,…
  • Nguyên nhân khách quan: do các bạn chưa được dạy bảo đến nơi đến chốn, do sự quản lí lỏng lẻo của thầy cô, nhà trường,…

c. Hậu quả

  • Gây mất trật tự lớp học, ảnh hưởng đến những người xung quanh.
  • Tạo thói quen xấu cho chính người hay nói chuyện, không tiếp thu được bài giảng.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng của các thầy cô,…

d. Giải pháp

  • Mỗi người cần có ý thức tự giác của bản thân, không làm ồn trong giờ học, tập trung học tập để phát triển bản thân mình.
  • Nhà trường và các thầy cô giáo cần có những biện pháp nghiêm minh để xử lí những tình trạng vi phạm, nói chuyện riêng trong giờ học.
  • Gia đình, cha mẹ cần dạy dỗ, quan tâm đến con em mình nhiều hơn, rèn luyện cho con em mình nâng cao ý thức tự giác.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý 2

1. Mở bài:

Nói chuyện riêng là hành động xấu cần loại bỏ bởi đó là một đức tính xấu ảnh hưởng lớn đến vấn đề học tập của học sinh trong học đường…

2. Thân bài.

- Gọi tên: Nói chuyện riêng giờ học là rì rầm bàn tán, chuyện to chuyện nhỏ, chuyện lớn lao… không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô đang giảng trên lớp.

- Biểu hiện: trao đổi, bàn tán về một vấn đề nào đó mà chúng ta đang quan tâm. Cho dù những chuyện đó là nhỏ hay lớn đều được đem ra bàn luận rất hào hứng bằng nhiều hình thức: viết giấy, hành động, cử chỉ.

- Nguyên nhân: Do ý thức kém, chưa chú ý học tập chưa chú ý vào vấn đề học tập, chưa coi việc học là việc quan trọng hàng đầu. Do học kém, do bị bạn bè rủ rê, lôi kéo nói chuyện. Do tò mò thích khám phá những vấn đề của người khác hoặc thích người khác chú ý đến mình, do thầy cô chưa nghiêm khắc hoặc xử phạt quá nhẹ với học sinh vi phạm.

- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nói chuyện riêng trong giờ học nhưng cho dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa thì việc nói chuyện riêng là một thói xấu đáng chê trách cần phải loại bỏ.

- Tác hại:

  • Mất đi một lượng kiến thức mà thầy cô đã giảng
  • Không hiểu bài giảng của thầy cô dẫn đến chán học, bỏ học, chơi bời lêu lổng
  • Ảnh hưởng tới người xung quanh, làm cho mọi người xung quanh có ấn tượng không tốt với mình
  • Hao tốn tiền bạc của gia đình là cho cha mẹ phải lo lắng
  • Ảnh hưởng đến quá trình giảng bài của thầy cô có thể thầy cô bị ức chế không thể giảng bài hay không thể truyền tải đủ lượng kiến thức như vậy học sinh mất đi lượng kiến thức.

- Biện pháp: Đây là một hành vi xấu, vì vậy mỗi chúng ta cần khắc phục những thói xấu đó bằng nhiều cách

  • Cách 1: Rèn luyện về ý thức, xây dựng mục đích học tập đúng đắn khi đến trường
  • Cách 2: Quan tâm đến vấn đề thầy cô đặt ra trong quá trình giảng bài bằng cách hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến xây dựng bài.

- Góp ý, phê bình với những bạn hay nói chuyện riêng. không những tập thể phê bình mà mỗi cá nhân trong lớp cũng phải có trách nhiệm phê bình, thầy cô phải xử phạt thật nghiêm khắc đối với những bạn nói chuyện riêng trong giờ, bị nhắc mà không sửa đổi.

- Học sinh chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, tập trung vào học tập để hiểu kỹ, hiểu sâu kiến thức, muốn được như vậy thì ngay từ hôm nay chúng ta cần phải loại bỏ thói xấu này để không còn tồn tại trong ngôi trường học tập của chúng ta.

3. Kết bài:

Nói chuyện riêng trong giờ học là hành động xấu cần phải loại bỏ, mỗi chúng ta hãy chung tay góp sức vì môi trường học đường văn minh, vì tương lai tươi sáng của đất nước.

Dàn ý 3

1. Mở bài

Nhận định việc nói chuyện riêng trong giờ học là vấn đề còn tồn tại ở môi trường sư phạm Việt Nam hiện nay.

Nói chuyện riêng trong giờ là thói quen không tốt cần bỏ.

2. Thân bài

a. Biểu hiện, Thực trạng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh hiện nay

Tuổi học sinh là tuổi đẹp nhất bởi lúc này, chúng ta vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường, được học tập và vui chơi cùng bạn bè, thầy cô. Người ta nói: “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”, bởi đẹp nhất là tuổi học trò nhưng nghịch nhất cũng là học trò. Không khó bắt gặp những cô cậu học trò xúm nhau nói chuyện trong giờ, thì thầm to nhỏ rồi cười khúc khích trong khi thầy cô giáo đang giảng bài.

Nói chuyện riêng trong giờ đôi khi không chỉ là nói bằng miệng, nhiều khi là những dòng viết tay trên trang giấy xé vội mà các học sinh lén truyền cho nhau. Có khi là ám hiệu bằng tay mà họ đã thống nhất từ trước để giao tiếp.

Nói chuyện riêng thì lớp học nào cũng có, điều này gây nhiều rắc rối cho chính học sinh cũng như giáo viên.

b. Nguyên nhân dẫn đến việc nói chuyện riêng trong giờ của học sinh

  • Do bản thân học sinh không thích học hoặc cảm thấy những câu chuyện riêng cùng bạn bè thích hơn là nghe giảng bài. Có nhiều trường hợp là học sinh không muốn nghe giảng vì không nhận thấy được mục đích của việc học những kiến thức thầy cô đang giảng dạy.
  • Do thời gian học quá nhiều dẫn đến học sinh mệt mỏi, khó tiếp thu thêm kiến thức trên nhà trường nên nói chuyện riêng trong giờ như một “phương pháp” để giải tỏa.
  • Do bài giảng quá khô khan, không gây được sự chú ý, tò mò, muốn lắng nghe từ học sinh.

c. Tác hại của việc nói chuyện riêng trong giờ

  • Với học sinh: không tiếp thu được bài giảng; làm ảnh hưởng đến những bạn khác học tập; gián đoạn bài giảng của thầy cô.
  • Với thầy cô: Gây cảm giác khó chịu vì cảm thấy thầy cô giảng dạy nhưng không được học sinh lắng nghe; mất cảm hứng dạy học, đứt “mạch” bài giảng.

d. Bài học nhận thức và hành động

  • Đối với học sinh: cần biết tôn trọng thầy cô hơn, hạn chế tối đa việc nói chuyện riêng trong giờ; chăm chú nghe giảng để tiếp nhận thêm kiến thức.
  • Đối với giáo viên, nhà trường: Cần thay đổi cách truyền đạt để hấp dẫn học sinh học tập hơn; cho học sinh cảm thấy sự quan trọng của việc học đối với cuộc sống sau này của các em.
  • Đối với gia đình: Phụ huynh cần động viên con em học tập; không chỉ trích mà cần lắng nghe con mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề.

Nghị luận về nói chuyện riêng trong giờ học ngắn gọn

Trong trường học hiện nay xuất hiện nhiều hiện tượng khiến các thầy cô phải đau đầu tìm cách giải quyết ví dụ như hút thuốc, đánh lộn, sử dụng điện thoại,.. Trong đó tình trạng học sinh nói chuyện riêng trong giờ học tuy không phải vấn đề xấu xa gì, nhưng nó lại đang có ảnh hưởng không tốt đến việc học tập của các bạn học sinh.

Việc nói chuyện riêng trong giờ dường như đã trở thành trào lưu, trong giờ học lúc nào cũng nghe thấy tiếng nói chuyện. Nguyên nhân chủ yếu là do các bạn học yếu ngồi trong lớp không yên được, mệt mỏi nên nói chuyện để giết thời gian chờ đợi lúc đánh trống hết giờ. Còn có nguyên nhân nữa là do thấy các bạn xung quanh nói chuyện rôm rả nên cũng muốn nhập cuộc cho vui. Các bạn có lẽ không biết rằng việc các bạn nói chuyện riêng trong giờ học sẽ khiến lớp bị ảnh hưởng không tốt.

Các thầy cô khó tính khi thấy các bạn nói chuyện quá nhiều trong lớp sẽ tức giận và hậu quả là lớp phải nhận giờ B, C, cũng có khi giờ D trong sổ đầu bài. Nói chuyện còn ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các bạn. Khi các bạn nói chuyện riêng sẽ bị sao nhãng và tất nhiên sẽ không hiểu bài. Còn có bạn thậm chí còn bị đình chỉ học vì nói chuyện quá nhiều, không có ý thức sửa chữa. Nói chuyện riêng đã trở thành thói quen lâu dài, vì vậy muốn khắc phục, loại bỏ tình trạng này cần thời gian dài.Các thầy cô có thể sử dụng nhiều phương pháp đổi mới trong cách giảng dạy khiến các bạn chú ý trong học tập. Các biện pháp cưỡng ép chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, thường không đem lại hiệu quả cao. Các bạn học sinh thì cần có ý thức hơn, có chuyện trò gì thì để ra chơi nói.

Bản thân em đôi lúc cũng nói chuyện riêng, nhưng em vẫn cố gắng khắc phục để không làm ảnh hưởng đến thầy cô, bạn bè và chính bản thân em. Nói chuyện không phải là xấu, điều quan trọng là ta nói lúc nào, ở đâu.

Nghị luận nói chuyện riêng trong giờ học điểm cao

Môi trường học đường vẫn tồn tại nhiều vấn nạn tiêu cực phố biến nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh và toàn dư luận. Một trong số đó chúng ta phải kể đến hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh. Người ta nói: “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”, chúng ta không khó bắt gặp những bạn học sinh xúm nhau nói chuyện trong giờ, thì thầm to nhỏ rồi cười khúc khích trong khi thầy cô giáo đang giảng bài.

Nói chuyện riêng trong giờ đôi khi không chỉ là nói bằng miệng, nhiều khi là những dòng viết tay trên trang giấy xé vội mà các bạn lén truyền cho nhau. Có khi là ám hiệu bằng tay mà họ đã thống nhất từ trước để giao tiếp. Hiện tượng nói chuyện riêng thì lớp học nào cũng có, bạn học sinh nào gần như cũng mắc phải, điều này gây nhiều rắc rối cho quá trình dạy và học của cô trò cũng như chất lượng bài giảng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do bản thân học sinh không thích học, bài giảng quá khô khan, không gây được sự chú ý, tò mò, muốn lắng nghe hoặc cảm thấy những câu chuyện riêng cùng bạn bè thú vị hơn là nghe giảng bài. Bên cạnh đó, thời gian học quá nhiều dẫn đến học sinh mệt mỏi, khó tiếp thu thêm kiến thức trên nhà trường nên nói chuyện riêng trong giờ như một “phương pháp” để giải tỏa.

Việc nói chuyệ riêng sẽ khiến cho các bạn học sinh không tiếp thu được bài giảng, bỏ lỡ những kiến thức quý báu. Ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến những bạn khác học tập; gián đoạn bài giảng của thầy cô. Về phía thầy cô sẽ cảm giác khó chịu vì giảng dạy nhưng không được học sinh lắng nghe; mất cảm hứng dạy học, đứt “mạch” bài giảng. Để khắc phục cũng như giảm tải việc nói chuyện riêng trong giờ học, trước hết các bạn học sinh cần biết tôn trọng thầy cô hơn, hạn chế tối đa việc nói chuyện riêng trong giờ; chăm chú nghe giảng để tiếp nhận thêm kiến thức. Các thầy cô giáo cần thay đổi cách truyền đạt để hấp dẫn học sinh học tập hơn; cho học sinh cảm thấy sự quan trọng của việc học đối với cuộc sống sau này của các em. Nhà trường cần đưa ra những quy chế nghiêm khắc xử lí những tình trạng hay nói chuyện riêng để răn đe các em.

Mỗi người cùng cao ý thức của bản thân, xây dựng một môi trường học đường tích cực hơn sẽ đẩy lùi được tình trạng nói chuyện riêng cũng như khiến cho bản thân mình thêm tốt hơn.

Suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học hay ngắn gọn

"Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò". Chính sự tinh nghịch, hiếu động và non nớt của học sinh đã dẫn đến rất nhiều vấn đề trong giáo dục. Từ những việc nhỏ như ăn quà vặt, chơi điện tử đến sự vụ nghiêm trọng hơn như bạo lực học đường. Một trong số các vấn đề vẫn còn tồn tại đến tận ngày ngay chính là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ. Điều này mới nghe qua thì có vẻ không đáng để tâm, nhưng nó lại mang đến nhiều hậu quả tiêu cực cho chính bản thân người học và cả cộng đồng xung quanh.

Nói chuyện riêng trong giờ là hiện tượng không còn quá xa lạ với con người. Đó là những tiếng thì thầm, những mẩu giấy được truyền tay nhau với nội dung nằm ngoài phạm vi bài học. Thậm chí, có bạn học sinh còn ý thức kém đến mức dám nói chuyện to như chốn không người ngay khi thầy cô đang giảng bài. Đây là một hiện tượng vô cùng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến không chỉ bản thân người học mà còn làm giảm chất lượng của buổi dạy của thầy cô.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực này. Trước tiên chính là do ý thức chấp hành nội quy của người học chưa cao. Học sinh vẫn là những đối tượng cần phải dạy dỗ, chỉ bảo. Có những bạn chưa thực sự ý thức được sự ảnh hưởng mà hành động của mình mang lại. Họ chỉ đơn giản nghĩ là có một câu chuyện hay, một điều thú vị nào đó và muốn chia sẻ với bạn bè mình. Nhưng thay vì chọn giờ ra chơi hoặc lúc tan học, họ lại nói ngay trong tiết học. Một lí do khác cho hiện tượng nói chuyện riêng của học sinh chính là cách quản lí còn lỏng lẻo của thầy cô, nhà trường. Nhiều thầy cô có thấy nhưng lại nhắm mắt cho qua, dần tạo cho học sinh sự chủ quan cũng như thói quen nói chuyện, làm việc riêng trong lớp.

Hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp gây ra rất nhiều hậu quả cho mỗi học sinh. Trong một tập thể, một vài cá nhân gây ồn ào, mất trật tự sẽ gây ảnh hưởng đến việc học tập của các thành viên khác. Điều này còn tạo nên những thói quen xấu cho người học. Nếu chỉ mải nói chuyện mà không tập trung tiếp thu bài giảng khiến thành tích của người đó ngày càng thụt lùi, giảm sút. Ngoài ra, chất lượng bài dạy của thầy cô ngày hôm đó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu thử đặt mình vào vị trí của thầy cô - những người đang hăng say giảng bài trên bục, ta sẽ phải thất vọng thế nào khi thấy học sinh bến dưới không chú ý lắng nghe.

Để khắc phục được trình trạng này, cần kết hợp giữa sự cố gắng của mỗi cá nhân và cả tập thể. Mỗi người nên tự giác nâng cao ý thức của bản thân, nghiêm túc chấp hành nội quy trường lớp. Hãy giữ cho trường lớp được văn minh, đem lại môi trường học tập phù hợp nhất cho bản thân và các bạn cùng trang lứa. Bên cạnh đó, thầy cô và nhà trường cần có thêm các biện pháp xử phạt nghiêm khắc với những đối tượng cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến tập thể. Việc giáo dục, bảo ban của phụ huynh cũng góp phần quan trọng giúp hình thành thói quen tốt ở con trẻ.

Có thể khẳng định, việc nói chuyện riêng đã và đang gây ra rất nhiều bất cập đối với giáo dục. Vậy nên mỗi người hãy tự rèn luyện ý thức bản thân, cùng giúp đỡ nhau để tiến bộ trong học tập cũng như trong cuộc sống sau này. Điều đó cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền giáo dục nước nhà theo hướng tích cực hơn.

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 1

Hiện nay, khi mà đất nước ta đang trên đường phát triển, phát triển về kinh tế – xã hội và song song với đó chính là một sự phát triển về nền văn hóa, đó cũng chính là sự phát triển nền văn minh nước nhà. Ta có thể nhận định được ngày nay, những lối sống văn hóa, hay văn minh dường như cũng đã phát triển và lan tỏa rộng khắp xã hội ta. Tuy vậy nhưng ta thấy được đâu đó vẫn còn tồn đọng rất nhiều những hành vi không tốt đẹp. Đặc biệt là trong nhà trường, ta như thấy được trong giờ học thì hiện tượng học sinh nói chuyện riêng hay làm việc riêng trong giờ là một hiện tượng phổ biến. Nó dường như xuất hiện ở hầu hết các trường học và là một vấn đề rất lo ngại cho cả xã hội chúng ta hiện nay.

Đầu tiên ta phải hiểu được vấn đề nói chuyện riêng trong giờ học là một hành động như thế nào mà lại bị coi là một hành vi thiếu văn hóa? Khi nói chuyện riêng hay làm việc riêng trong giờ tức là họ – những người học sinh kia ngay trong giờ học làm những hành động không phải là học bài. Các em dường như có bàn bạc và thảo luận về những vấn đề từ nhỏ nhặt cho đến những chuyện lại rất “trọng đại, lớn lao” ko hề liên quan đến những bài học hay mà người giáo viên đang giảng dạy trên lớp. Trong lúc cô giáo đang giảng bài thì các bạn quay ra nói những câu chuyện riêng tư đời sống của mình chẳng hạn như “bộ phim hôm qua như thế nào?”, “Bạn có thấy kiểu tóc mới của mình hợp không?”,…Có vô vàn những câu chuyện vụn vặt không liên quan đến bài học của các bạn. Và khi chúng ta tập trung đến những câu chuyện được đánh giá là vô bổ đó, những câu chuyện không đi đến đâu cứ tràn lan mà làm cho các bạn mất đi lượng kiến thức cô giảng dạy trên lớp. Và điều đó thật đáng buồn bởi học sinh chúng ta đi học là để tiếp thu tri thức, tiếp thu tri thức là mục đích của việc ngày ngày bạn cắp cặp đến trường. Vậy mà bạn lại không tận dụng được nó, mà sao nhãng lãng phí vào những việc làm việc riêng trong lớp.

Có thể nói được rằng chính những cái việc bàn luận những sự việc như thế trong giờ học dường như đã trở thành những câu “chuyện thường ngày” nó được diễn ra ở hầu hết các trường học, lớp học ở nước ta. Đây thực sự là một điều đáng buồn biết bao nhiêu.

Để rồi, ta như thấy được rằng khi mà những người học sinh đấy sẽ phải bỏ lỡ một phần hoặc chính họ cũng đã bỏ tất cả những kiến thức. Bỏ cả một lượng thông tin về bài học mà người giáo viên đang giảng dạy. Quả thật lúc đó thì dường như mọi thứ nào chỉ có “họ làm họ chịu”. Đặc biệt hơn ta như thấy được ngay cả những người bạn ngồi xung quanh họ dù đang cố gắng học tập, ghi chép lại bài giảng thì dường như cũng phải bị ảnh hưởng một phần từ những tiếng ồn mà do những người làm việc riêng đã gây ra.

Khi được đánh giá trên tất cả những hành vi nói chuyện riêng hay làm việc riêng ngay trong giờ học có thể nói là một hành vi không hề có văn hóa một chút nào. Ta như thấy được rằng, cũng sẽ thật khó có thể chấp nhận dc khi nó được thực hiện bởi những người – những thế hệ được coi là chủ nhân tương lai của đất nước đã và đang học văn hóa trong trường lớp. Thông qua đây ta như thấy được hành vi này vô văn hóa ở chỗ những người thực hiện nó. Ta như hiểu điều đó tức là mỗi người học sinh đã không dành sự tôn trọng cho người đang truyền giảng kiến thức cho mình. Hơn nữa còn làm ảnh hưởng đến chính mình, chính những người xung quanh.

Xét một cách toàn diện, ta như thấy được chính những hành vi này là kết quả của sự kết hợp giữa những người học sinh đã đánh mất đi lòng tự trọng. Có lẽ rằng chính chúng ta cũng như đã đánh mất đi tinh thần hiếu học của học sinh. Thêm một nguyên do đó là người truyền dạy kiến thức cũng cần phải có một bài giảng hấp dẫn để gây ra được sự chú ý của các em học sinh. Không thể khi mà người thầy không biết được truyền tải kiến thức mà học sinh lại chú ý nghe được. Các thầy cô hãy biết đa dạng hóa bài mình dạy để có thể thu hút các em.

Tất cả chúng ta hãy để hành vi vô văn hóa này sẽ phải triệt tiêu và loại bỏ hoàn toàn ra khỏi môi trường tri thức trường lớp thì trước hết. Ta như thấy được dường như mỗi người học sinh cần phải biết đến lòng tự trọng và chính các bạn dường như cũng cần phải xác định được mục đích học tập là gì để từ đó xác định được học tập như thế nào ở trong lớp học.

Tóm lại ta như hiểu được rằng chính việc nói chuyện riêng trong giờ học sẽ chẳng mang lại gì cho các bạn. Hơn nữa chúng ta cũng phải hiểu được rằng đối với những người xung quanh ngoài những điều bất lợi. Thế nên, mọi người cũng hãy từ bỏ và đấu tranh với nó để loại bỏ hoàn toàn hành vi này khỏi trường học, loại bỏ ngay ra khỏi lớp học của chính mình nhé.

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 2

Học đường và các vấn nạn trong học đường luôn là đề tài được nhiều người quan tâm. Bởi học đường chính là nơi rèn luyện, xây dựng cho các em học sinh một hành trang vững chắc để bước chân ra cuộc đời. Mà hiện tượng học sinh nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học là một trong số đó. Nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc của tập của học sinh.

Học sinh, những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Mang trong mình những sứ mệnh to lớn, sau này sẽ gánh vác một phần giang sơn. Công việc đầu tiên của học sinh đó chính là học. Là trang bị những kiến thức cần thiết, để tương lai bước vào đời.

Chính bởi nhiệm vụ quan trọng như vậy, nên việc học đối với học sinh là một việc cực kì trọng đại. Nó quyết định con đường tương lai của người đó. Nếu một người không chịu khó học tập, tương lai sẽ khó có thể làm lên được sự nghiệp, công danh như mong muốn.

Mà nếu còn vướng vào những thói hư tật xấu làm ảnh hưởng tới quá trình học tập. Người ấy còn phải chịu nhiều hậu quả khác ở trong tương lai. Hiện tượng học sinh nói chuyện riêng, làm việc riêng đã dần phổ biến hơn trong lớp học. Nó là hệ lụy của quá trình phát triển kinh tế, văn hóa nước nhà. Cuộc sống của con người trở lên đầy đủ hơn. Học sinh cũng phân biệt ra giàu nghèo nhiều hơn. Những bạn học sinh nhà có hoàn cảnh khá giả, thì chẳng ham mê gì học tập. Chỉ bởi vì sự bắt buộc của cha mẹ, làm cho những học sinh ấy phải đi học. Tạo ra cảm giác chán học trong học sinh, dẫn đến tình trạng mất trật tự, làm việc riêng trong giờ học.

Hay là do sự phát triển của văn hóa giải trí. Công nghệ thông tin phát triển mạnh. Con người hòa nhập với thế giới một cách dễ dàng. Những thứ mà học sinh tiếp cận cũng rất nhiều, và hay hơn hẳn những bài giảng của thầy, cô. Cho nên những chủ đề mà học sinh đưa ra bàn luận trong lớp mới là điều mà học sinh thích thú, còn những bài giảng khô khan, làm cho học sinh trở lên chán ngán.

Nhưng không phải bởi vì có kinh tế, có đam mê thứ khác mà học sinh từ bỏ việc học. Chỉ tập trung vào làm việc riêng, nói chuyện riêng trong giờ học. Bởi mỗi con người sống trong xã hội cần vận động để có thể tồn tại. Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng. Con người nếu không có kiến thức, kĩ năng cần thiết. Khi ra đời sẽ chẳng được ai đón nhận cả. Chính vì vậy, việc học chưa bao giờ là mất đi giá trị của nó.

Tình trạng nói chuyện riêng, làm việc riêng vẫn luôn diễn ra trong các lớp học. Điều ấy thể hiện những hành động thiếu suy nghĩ, thiếu văn hóa của học sinh. Bởi các em đang trong độ tuổi mới lớn, bước đầu hòa mình vào cuộc sống. Có rất nhiều thứ mới mẻ để các em tiếp cận. Vì vậy, các em quan tâm tới những việc xung quanh hơn bài giảng cũng là một điều dễ hiểu.

Cái chúng ta cần để cải thiện tình trạng này là việc làm sao cho học sinh hứng thú với việc học. Việc thay đổi phương pháp dạy học của giáo viên, hay có những biện pháp phù hợp hơn là một trong những giải pháp để khắc phục tình trạng đó. Thiết nghĩ, chính bản thân các bạn học sinh. Cần có một thái độ học tập tích cực, bởi các bạn nên biết rằng. Của cải vật chất chỉ là thứ bên ngoài, sẽ mất đi. Chỉ những kiến thức mà các bạn học tập được, mới là hành trang vững chắc nhất cho các bạn, trên bước đường tương lai của mình. Chỉ có làm chủ được kiến thức, mới có thể làm chủ được tương lai.

Hiện tượng nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp học, gây ra những hệ lụy rất xấu cho sự phát triển của học sinh. Đòi hỏi mỗi học sinh cần tự ý thức và trách nhiệm hơn với bản thân mình. Để có thể học tập cho tốt, cho giỏi. Để tương lai sau này góp sức mình vào việc xây dựng, làm giàu quê hương đất nước.

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 3

Tương lai của mỗi quốc gia phụ thuộc vào thế hệ thanh thiếu niên, những mầm non ấy phát triển ra sao sẽ quyết định đến tương lai của chính đất nước đó. Giáo dục nước nhà ngày càng nhận được sự đầu tư, có những bước phát triển vượt bậc. Nhưng bên cạnh những thành tích đã đạt được lại còn có rất nhiều vấn đề hạn chế đáng lưu tâm. Và một trong những vấn đề đó chính là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học.

Nói chuyện riêng trong giờ học là hành vi nói chuyện, bàn bạc những vấn đề không liên quan đến nội dung bài giảng của giáo viên. Hành động này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như trao đổi trực tiếp bằng lời hay trao đổi thư từ qua lại cho nhau. Nhưng dù bất cứ hình thức nào thì hành vi nói chuyện riêng trong giờ cũng là hành vi xấu, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với giáo viên và những bạn đang tập trung học, đồng thời cũng là không tôn trọng chính bản thân mình.

Nói chuyện riêng trong giờ học để lại những hậu quả khôn lường, mà bản thân mỗi học sinh không thể lường hết. Trước hết nói chuyện riêng trong giờ gây ảnh hưởng đến quá trình nhận thức và kết quả học tập của chính bản thân học sinh đó. Các bạn không chú ý đến việc học, lơ đãng, dẫn đến không hiểu bài, hiểu sai kiến thức. Gây lãng phí thời gian, tiền bạc học tập. Không chỉ vậy nói chuyện riêng còn gây ảnh hưởng đến không khí học tập của những bạn khác. Người ta vẫn thường nói “im lặng là vàng” và trong những giây phút cô giáo giảng bài thì sự im lặng là vô cùng quý báu. Những tiếng xì xầm, nhỏ to sẽ khiến những bạn xung quanh không thể tập trung vào bài giảng của giáo viên. Như vậy, chỉ vì một hành động thiếu ý thức của bản thân lại gây ảnh hưởng tới rất nhiều người xung quanh.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể kể đến như ý thức học sinh kém, chưa chú ý đến học tập, các em không xác định được học tập là vấn đề quan trọng hàng đầu với lứa tuổi của mình, bởi vậy luôn luôn xao lãng. Cũng có thể do các bạn học kém, khả năng tiếp thu không tốt, khiến chán nản, không muốn học hành, nói chuyện để giết thời gian. Ngoài ra còn do môi trường, nơi các em ngồi học. Nếu ngồi cạnh những bạn hay nói chuyện, mất trung trong giờ, ắt người còn lại dần dần sẽ bị lây nhiễm thói xấu mà sinh ra tật nói chuyện riêng. Các em đang trong độ tuổi mới lớn, có nhiều sở thích và những điều mới mẻ cần quan tâm, hơn nữa bản tính tò mò chưa biết tiết chế khiến các em muốn tìm hiểu những gì các bạn đang nói chuyện. Điều đó khiến các em không lưu tâm đến chuyện học, mà xoay sang khám phá những chuyện quanh mình. Ngoài ra cũng còn phải nói đến thái độ, cách ứng xử của mỗi giáo viên đối với hành vi nói chuyện riêng trong giờ của học sinh. Nhiều thầy cô giáo chưa có những mức xử phạt thích đáng, mới chỉ là nhắc nhở, răn đe,.. khiến học sinh không sợ, tiếp tục tái phạm hành vi sai trái của mình.

Để loại bỏ thói quen xấu này trong học sinh không phải không thể nhưng cần sự hợp tác từ nhiều phía. Sự hợp tác trước hết là từ các bạn học sinh, chỉ khi các bạn có ý thức học tập, có lòng tự trọng để không làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh thì khi ấy mới có thể chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng. Thầy cô giáo cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn khi có học sinh nói chuyện riêng, đồng thời đưa ra các phương pháp giảng dạy tích cực, đòi hỏi sự tham gia, đóng góp của người học, tạo nên những giờ học lí thú thu hút các em tham gia học tập. Chỉ khi có sự kết hợp hài hòa của các yếu tố trên thì vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ mới được đẩy lùi.

Nói chuyện riêng trong giờ là một việc làm xấu, đáng lên án và loại bỏ. Tập trung, chú ý, không nói chuyện riêng sẽ đem lại cho chúng ta biết bao lợi ích: sự tập trung, kiến thức tiếp thu dễ dàng, kết quả học tập nâng cao; ngoài ra còn thể hiện mình là người có văn hóa. Bởi vậy, tôi cùng các bạn cần tích cực chung tay đẩy lùi vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ.

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 4

Xã hội ngày càng phát triển thì giáo dục lại càng được coi trọng và đặt lên vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục hiện nay, bên cạnh những hiện tượng tiêu cực xảy ra như nói tục chửi bậy, quay cóp bài, bạo lực học đường...thì hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh đã và đang trở thành mối quan tâm "đau đầu, nhức óc" hằng ngày của những nhà giáo dục tâm huyết.

Nói chuyện riêng trong giờ học là việc trao đổi, bàn tán những câu chuyện ngoài lề trong cuộc sống, ngoài nội dung bài giảng mà học sinh đem lại bằng rất nhiều những hình thức khác nhau như truyền thư tay, trực tiếp nói bằng miệng hoặc thậm chí là tự độc thoại một mình... Đây là một hành vi xấu, tiêu cực xuất hiện trong môi trường học tập vì nó có tác hại rất lớn tới bản thân học sinh và người dạy, mở rộng ra là thành tích thi đua của tập thể nhà trường, tương lai của đất nước. Cho nên, các nhà giáo tâm huyết luôn tích cực tìm ra đủ mọi cách để có thể loại bỏ hiện tượng này nhưng đến bây giờ nó vẫn trở thành một hiện tượng rất đáng quan ngại vì chưa có giải pháp hiệu quả.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên. Đó trước hết là do ý thức học tập của học sinh còn kém, chưa đề cao việc học nên chưa chú trọng vào việc nghe giảng, thu nạp kiến thức. Tâm lí của các em ở mỗi lứa tuổi khác nhau và càng lên lớp cao hơn thì cái tôi của các em càng lớn. Các em có đủ mọi chuyện bên ngoài xã hội tác động vào nên không làm chủ được suy nghĩ, hành động của bản thân và tìm mọi cách để có thể giải tỏa ở mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trong giờ học. Thậm chí còn do tính tò mò, tắt mắt, muốn hiểu chuyện người khác nên các em cảm thấy nội dung kiến thức bài học mới trên lớp không đủ hấp dẫn. Vì thế, một đòi hỏi tất yếu đặt ra là năng lực bản thân người dạy có đủ để lôi cuốn, hấp dẫn, kích thích sự tìm hiểu bài học của học sinh hay không?. Đồng thời, việc nói chuyện riêng của học sinh còn do chương trình học tập của các cấp học còn quá nặng về kiến thức hàn lâm, ít có sự tương tác với ứng dụng thực tiễn bên ngoài nên vô hình chung dẫn tới tình trạng chán học, không có hứng thú học là điều dễ hiểu.

Hậu quả của việc nói chuyện riêng trong giờ học là người học không theo kịp được kiến thức mà thầy cô giáo giảng, dẫn tới tình trạng không hiểu bài và không làm bài tập được, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả thi cử, học tập của các em. Nếu để tình trạng đó tiếp diễn thì việc chán học, bỏ học rồi sa vào các tệ nạn như nghiện game, cờ bạc, rượu chè... là không thể tránh khỏi. Và tất nhiên, đất nước không những không thể phát triển mà bản thân họ còn trở thành gánh nặng cho gia đình, cho xã hội. Bản thân những cá nhân nói chuyện riêng ấy còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới các bạn trong lớp và bài giảng của thầy cô giáo. Các bạn xung quanh thì không tập trung học được, các thầy cô giáo thì không thể hoàn thành tốt bài giảng tâm huyết muốn gửi tới học trò của mình. Vì thế, nói chuyện riêng là một hành vi ích kỉ, bất lịch sự, thiếu tôn trọng mọi người...

Vậy, để có thể loại bỏ hiện tượng nói chuyện riêng này ra khỏi môi trường giáo dục, bản thân học sinh cần tự ý thức trong hoạt động giao tiếp của mình. Cần chia sẻ đúng lúc, đúng chỗ mà không ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Hơn nữa, người học cũng cần xác định cho mình phương pháp học tập hiệu quả, tập trung nghe giảng trên lớp, không làm việc và nói chuyện riêng trong giờ học. Đồng thời bản thân các thầy cô giáo cần nâng cao kĩ năng, phương pháp dạy học tích cực, kết hợp với nhà trường đề ra các qui định để xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm. Các em học sinh cần tích cực phê phán những hành vi, thói quen tiêu cực trong môi trường giáo dục, trong đó có hành vi nói chuyện riêng.

Tóm lại, hành vi nói chuyện riêng trong giờ học là một việc làm xấu, không những không đem lại lợi ích cho bản thân mà còn gây mất trật tự, ảnh hưởng không tốt tới mọi người xung quanh. Vì thế, các em học sinh hãy góp sức loại bỏ một trong những thói xấu này để môi trường giáo dục trở nên tốt đẹp hơn.

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 5

Đất nước ta đang trên đường phát triển, phát triển về kinh tế – xã hội và song song với đó là phát triển về nền văn hóa, nền văn minh nước nhà. Lối sống văn hóa, văn minh đã phát triển và lan tỏa rộng khắp xã hội ta. Thế nhưng đâu đó, vẫn còn những hành vi không phù hợp với nền văn hóa tiên tiến nước ta tồn tại. Đặc biệt, trong một môi trường đầy tri thức như trường học thì những hành vị đó lại tồn tại một cách khá phổ biến, đó là quay cóp, chửi tục,…nhưng hành động thường gặp nhất vẫn là nói chuyện riêng trong giờ học.

Nói chuyện riêng trong giờ học, tức là họ – những người học sinh – nói, bàn bạc và thảo luận về những vấn đề rất “trọng đại, lớn lao” không hề liên quan đến những gì mà người giáo viên đang giảng dạy trên lớp, chẳng hạn như “bộ phim hôm qua như thế nào”, “kiểu tóc mới của mình ra sao”, …

Và cái việc bàn luận những sự việc như thế trong giờ học dường như đã trở thành “chuyện thường ngày” ở hầu hết các trường học, lớp học ở nước ta.

Để rồi những người học sinh đấy sẽ phải bỏ lỡ một phần hoặc tất cả những kiến thức, thông tin về bài học mà người giáo viên đang giảng dạy. Và mọi thứ nào chỉ có “họ làm họ chịu” mà ngay cả những người bạn ngồi xung quanh họ cũng phải bị ảnh hưởng một phần từ những tiếng ồn do họ gây ra.

Trên tất cả, hành vi nói chuyện riêng trong giờ học có thể nói là một hành vi vô cùng vô văn hóa, thật khó có thể chấp nhận được khi nó được thực hiện bởi những người đã và đang học văn hóa trong trường lớp. Hành vi này vô văn hóa ở chỗ những người thực hiện nó, tức là đã không dành sự tôn trọng cho người đang truyền giảng kiến thức cho mình, cho những người xung quanh mình và cho cả chính bản thân mình.

Hành vi này là kết quả của sự kết hợp giữa những người học sinh đã đánh mất đi lòng tự trọng, đã đánh mất đi tinh thần hiếu học với những người cầm phấn có một phương pháp giảng dạy rất ư là “hấp dẫn”, “hấp dẫn” đến nỗi khiến người học khó có thể mà tập trung vào bài học được. Một tiết học mà người dạy vô cùng nhàm chán, khô khan thì làm sao có thể khiến học sinh chú ý và một học sinh lười biếng, không có lòng tự trọng thì dù tiết học có hay, sinh động đến thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể khiến người học sinh đó chú ý được.

Để hành vi vô văn hóa này được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi môi trường tri thức trường lớp thì trước hết, mỗi người học sinh cần phải biết đến lòng tự trọng và phải xác định được mục đích học tập là gì để từ đó xác định được học tập như thế nào ở trong lớp học. Ngoài ra, những người đứng lớp cũng phải tự xem xét lại phương pháp giảng dạy của mình tại sao lại không thể thu hút được sự chú ý của học sinh để từ đó sửa chữa, rút kinh nghiệm. Và cuối cùng thì sự phản đối, thái độ đấu tranh của các bạn khi gặp những hành vi này cũng khiến nó trở nên dần dần biến mất.

Nói chuyện riêng trong giờ học sẽ chẳng mang lại gì cho các bạn và những người xung quanh ngoài những điều bất lợi. Thế nên hãy từ bỏ và đấu tranh với nó để loại bỏ hoàn toàn hành vi này khỏi trường học, lớp học của chính mình nhé.

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 6

Một trong những vấn đề luôn xảy ra trong trường học nhiều năm nay, qua nhiều thế hệ học sinh mà không thể không nhắc đến chính là hiện tượng nói chuyện riêng.

Tuổi học sinh là tuổi đẹp nhất bởi lúc này, chúng ta vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường, được học tập và vui chơi cùng bạn bè, thầy cô. Người ta nói: “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”, bởi đẹp nhất là tuổi học trò nhưng nghịch nhất cũng là học trò. Không khó bắt gặp những cô cậu học trò xúm nhau nói chuyện trong giờ, thì thầm to nhỏ rồi cười khúc khích trong khi thầy cô giáo đang giảng bài. Nói chuyện riêng trong giờ đôi khi không chỉ là nói bằng miệng, nhiều khi là những dòng viết tay trên trang giấy xé vội mà các học sinh lén truyền cho nhau. Có khi là ám hiệu bằng tay mà họ đã thống nhất từ trước để giao tiếp. Nói chuyện riêng thì lớp học nào cũng có, điều này gây nhiều rắc rối cho chính các bạn học sinh cũng như giáo viên.

Nguyên nhân của hiện tượng này không thể không nhắc đến do bản thân người học sinh đó không thích học hoặc cảm thấy những câu chuyện riêng cùng bạn bè thích hơn là nghe giảng bài. Có nhiều trường hợp là học sinh không muốn nghe giảng vì không nhận thấy được mục đích của việc học những kiến thức thầy cô đang giảng dạy. Bên cạnh đó, thời gian học quá nhiều dẫn đến học sinh mệt mỏi, khó tiếp thu thêm kiến thức trên nhà trường nên nói chuyện riêng trong giờ như một “phương pháp” để giải tỏa. Một nguyên nhân nữa là do bài giảng quá khô khan, không gây được sự chú ý, tò mò, muốn lắng nghe từ học sinh.

Việc nói chuyện riêng trong giờ học gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực: đối với học sinh, các bạn sẽ không tiếp thu được bài giảng; làm ảnh hưởng đến những bạn khác học tập; gián đoạn bài giảng của thầy cô. Còn thầy cô sẽ cảm giác khó chịu vì cảm thấy thầy cô giảng dạy nhưng không được học sinh lắng nghe; mất cảm hứng dạy học, đứt “mạch” bài giảng.

Để khắc phục tình trạng này, học sinh chúng ta cần biết tôn trọng thầy cô hơn, hạn chế tối đa việc nói chuyện riêng trong giờ; chăm chú nghe giảng để tiếp nhận thêm kiến thức. Về phía giáo viên, nhà trường: Cần thay đổi cách truyền đạt để hấp dẫn học sinh học tập hơn; cho học sinh cảm thấy sự quan trọng của việc học đối với cuộc sống sau này của các em. Các bậc phụ huynh cần động viên con em học tập; không chỉ trích mà cần lắng nghe con mình.

Mỗi người chung tay một chút, cố gắng một chút sẽ tạo ra một thế hệ học sinh tốt đẹp hơn và cống hiến nhiều hơn cho xã hội, cho tương lai và đặc biệt là hạn chế, khắc phục được tình trạng nói chuyện riêng.

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 7

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh chúng ta cũng cần phải biết tuân thủ những quy định của trường của lớp. Khi vào trong lớp học thì cần phải biết lắng nghe thầy cô giáo giảng bài. Nhưng một trong số đó vẫn còn hiện trạng nói chuyện riêng hay làm việc riêng trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc học của chính mình và của mọi người xung quanh.

Chính việc nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, hay là những lời bàn tán, những câu chuyện to chuyện nhỏ không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp. Đó chính là tình trạng mà các thầy cô giảng bài trong khi đó các bạn dường như cũng lại không chú ý mà lại đi nói chuyện riêng. Và đây cũng chính là một hiện tượng xấu thể hiện thái độ của học sinh trong học tập. Ta nhận ra được rằng một bài giảng hay mà thầy cô tâm huyết truyền đạt cho học sinh lẽ ra các bạn phải chăm chú nghe giảng thế nhưng một bộ phận các bạn khác lại làm việc riêng. Hiện tượng học sinh ngày nay không nghe giảng, làm việc riêng trong khi thầy cô giáo giảng bài không còn là một việc xa lạ. Nhưng việc này lại càng diễn ra phổ biến và đang ngày càng được gia tăng.

Trước tiên ta phải hiểu như thế nào là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học. Nói chuyện riêng trong giờ chính là một hiện tượng khá phổ biến trong nhà trường. Ta dường như cũng thấy được cũng chính từ những em học sinh cấp một đến các anh chị cấp 3 dường như cũng lại đều có thói quen nói chuyện riêng trong giờ học. Các bạn học sinh trao đổi, hay cũng có thể bàn tán về một vấn đề nào đó mà họ quan tâm. Ta dường như cũng thấy được rằng, cho dù chuyện đó là chuyện nhỏ hay chuyện lớn thì các bạn như đều đem ra bàn luận rất hào hứng bằng nhiều hình thức khác nhau như viết giấy hay lại có những hành động hoặc cử chỉ để có thể trao đổi với nhau. Ta nhận thấy được tất cả những hành động đó ngay lập tức đã làm gián đoạn bài giảng của thầy cô đang truyền đạt kiến thức cho cả lớp. Không những vậy các bạn cũng sẽ nhận thấy được chính hành động không tốt như nói chuyện riêng trong giờ này làm cho lượng kiến thức mà họ thu được sẽ ít hơn các bạn chăm chú nghe giảng đi rất nhiều nữa.

Thầy cô giáo bước vào lớp hiện nay sẽ luôn luôn phải nhắc các bạn trật tự thì mới có thể giảng bài được. Thế nhưng, thực tế cho thấy thì lại có một số học sinh do có ý thức kém, chưa chú ý đến học tập. Các bạn dường như chưa coi việc học tập là hàng đầu chính vì vậy đã xảy ra hiện tượng nói chuyện riêng. Đồng thời ta như thấy được nếu như mà các bạn đi học mà không để ý đến việc học các bạn đang lãng phí thời gian của mình, đồng thời lại gây ra sự hao tốn tiền của bố mẹ và sự ảnh hưởng của các bạn tới các bạn học sinh khác nữa.

Có thể nhận thấy được cũng thêm một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học là do học kém. Hay đó cũng chính là do bị bạn bè rủ rê lôi kéo nói chuyện. Đặc biệt là khi các bạn có khả năng tiếp thu kém thì bạn sẽ cảm thấy chán nản với bài giảng của thầy cô. Lúc đó bạn đi lôi kéo thêm một số bạn bè xung quanh đó để nói chuyện với chính mình. Và như vậy bạn đã không tôn trọng người truyền dạy kiến thức cho mình và cũng không coi trọng những người xung quanh mà làm phiền họ.

Thực tế, ta cũng có thể nhận thấy được rằng lại cũng có một số thầy cô giáo chưa nghiêm khắc với học sinh. Đặc biệt hơn đó chính là việc khi mà lại bắt gặp học sinh nói chuyện riêng trong giờ học chỉ nhắc nhở. Thực sự thầy cô chưa bao giờ quát mắng, phạt nặng đối với các học sinh nói chuyện riêng trong giờ học. Có lẽ chính vì nhân nhượng cho học sinh nhiều quá mà ngay cả chính các em cũng không hề sợ hay nhận ra được đó chính là việc làm không cần thiết. Ta như thấy được trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học, trong các bài giảng. Và cho dù là bất kể nguyên nhân gì chăng nữa thì việc nói chuyện riêng trong giờ học lại là một trong những chuyện không nên làm và nó ảnh hưởng đến trực tiếp và bài giảng cũng như khả năng có thể thu nhận thông tin của chính mình và những người xung quanh.

Ta có thể thấy được chính hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến bài giảng đó mà nó dường như cũng lại còn ảnh hưởng tới những bài học tiếp theo do bài trước không chú ý nên không hiểu bài sau. Tất cả những điều này như thành một dây chuyền khiến cho lượng kiến thức của chúng ta bị hao hụt đáng kể.

Thực sự việc nói chuyện chuyện riêng trong giờ học là một thói quen và hành động xấu. Chính vì thế mà chúng ta cần loại bỏ và khắc phục ngay tình trạng này tránh để nó thành một thói quen ăn sâu vào mỗi học sinh chúng ta. Việc để kiến thức bị trôi tuột khỏi tầm tay thực sự là một điều đáng tiếc trong khi chúng ta có thể thu nhận được nó. Hãy loại bỏ thói quen không tốt là nói chuyện và làm việc riêng trong lớp bạn nhé!

Nghị luận hiện tượng nói chuyện riêng - Mẫu 8

“Tiên học lễ, hậu học văn” được coi là một trong những triết lí hay nhất về giáo dục. Quả thực, trước khi trở thành một người giỏi về kiến thức, học sinh cần được trau dồi về đạo đức, ý thức sống hằng ngày. Chính vì thế, việc giáo dục học sinh biết trật tự, tôn trọng người thầy, tôn trọng tiết học và mọi người xung quanh là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên, hiện nay, hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh đang ngày càng phổ biến, trở thành một vấn đề nóng hổi. Hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học chính là hành động học sinh trò chuyện, bàn tán những điều ngoài nội dung bài giảng khi chưa có sự cho phép của giáo viên. Đây là hiện tượng phổ biến, diễn ra ở mọi lứa tuổi học sinh ở bất kì ngôi trường nào. Thậm chí, với sự nghịch ngợm của lứa tuổi học trò, nhiều học sinh còn sáng tạo ra các hình thức trò chuyện mới trong giờ như truyền thư tay, nhắn tin.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ấy trước hết xuất phát từ tự vô tư, tinh nghịch và cả ý thức kém của học sinh. Ngoài ra, sự giáo dục của gia đình và nhà trường chưa đủ chặt chẽ cũng là lí do dẫn tới hiện tượng này. Không chỉ vậy, nếu bài giảng của người giáo viên đứng lớp không đủ thu hút học sinh thì học sinh cũng dễ dàng lơ là, đánh mất sự tập trung. Dù có xuất phát đơn thuần từ sự hiếu động, vô tư của học sinh nhưng hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học lại mang tới nhiều tác động tiêu cực. Trước hết, hành động này thể hiện sự thiếu ý thức, không tôn trọng giáo viên và mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, giờ học là khoảng thời gian tiếp thu tri thức mới nên việc bàn tán, chuyện trò còn khiến bản thân học sinh không thể tập trung vào bài giảng, học lực sa sút. Từ đó, tập thể sẽ bị ảnh hưởng. Những học sinh ấy khi trưởng thành sẽ thành những người không biết giữ ý thức trước đám đông.

Muốn khắc phục tình trạng trên, bản thân mỗi học sinh cần tự ý thức về trách nhiệm của mình trước tập thể, trau dồi kỷ luật sống. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần có những biện pháp đúng đắn để giáo dục thế hể trẻ. Có như vậy, môi trường giáo dục và con người mới có thể phát triển tiến bộ.

Suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học

Đức và tài là hai yếu tố làm nên giá trị của con người. Trong đó, đạo đức được đặt lên hàng đầu. Việc giáo dục tác phong, ý thức cho là mục tiêu quan trọng của mỗi nhà trường. Hiện nay, hiện tượng học sinh nói chuyện riêng trong giờ học đang trở thành vấn đề nhức nhối, đi ngược lại với mục tiêu giáo dục.

Nói chuyện riêng trong giờ học là việc học sinh trò chuyện, bàn tán những điều ngoài nội dung bài giảng ngay trong tiết học. Ta có thể bắt gặp hiện tượng này ở bất cứ đâu, bất cứ ngôi trường nào. Nó dường như trở thành một nét “văn hóa” đối với lứa tuổi học trò. Những lớp học “Ầm ầm như chợ vỡ”, những tiếng xì xào khi cô giáo giảng bài,… đều không phải điều mới mẻ.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Học sinh vô tư, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập cũng như chưa biết tôn trọng thầy cô, bạn bè một cách đúng đắn. Các em đang ở lứa tuổi nghịch ngợm, rất dễ bắt chước và ảnh hưởng đến nhau. Về nguyên nhân khách quan, gia đình và nhà trường vẫn chưa có những biện pháp hợp lí để giáo dục học sinh. Ngoài ra, có những trường hợp học sinh lơ đễnh, nói chuyện trong giờ vì bài giảng của người giáo viên đứng lớp không đủ hấp dẫn.

Hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học có rất nhiều tác hại. Nó tạo nên thói quen xấu, cung cách ứng xử thiếu nhân văn cho lớp trẻ. Tiết học vốn là khoảng thời gian để lĩnh hội tri thức mới nên việc chuyện trò quá nhiều sẽ khiến bản thân học sinh không thể tập trung học và cả tập thể sẽ bị ảnh hưởng.

Để giải quyết vấn đề trên, bản thân mỗi học sinh cần rèn luyện tác phong sống kỉ luật, biết tôn trọng không gian chung. Gia đình và nhà trường cần kết hợp để giáo dục con trẻ, giúp trẻ trở thành những công dân tốt ngay trong gia đình và xã hội.

Viết đoạn văn suy nghĩ về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh hiện nay

Nói chuyện riêng trong giờ học là một hiện tượng khá phổ biến, gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho việc giáo dục. Đến một giờ học bất kì, rất dễ để bắt gặp cảnh tượng hai hoặc một vài học sinh đang thì thầm, truyền tay những mẩu giấy, ra "ám hiệu" cho nhau khi giáo viên vẫn đang giảng bài phía trên. Sự mất tập trung này diễn ra bởi nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do ý thức người học chưa cao. Họ sẵn sàng lãng phí buổi học với bao nhiêu kiến thức quý báu chỉ vì một vài câu chuyện bên lề. Mặt khác, việc quản lí lỏng lẻo của giáo viên bộ môn cũng là yếu tố khiến hiện tượng tiêu cực kia gia tăng đáng kể. Điều này đem đến vô số ảnh hưởng đối với trường, lớp. Nói chuyện riêng không chỉ khiến người nói không tiếp thu được bài giảng mà còn gây mất tập trung cho các thành viên khác trong lớp. Từ đó, kết quả học tập bị giảm sút, chất lượng buổi dạy cũng đi xuống, ảnh hưởng đến cả thành tích của thầy cô đứng lớp. Vậy, để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần làm gì? Đầu tiên, mỗi cá nhân cần có ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy định của trường, lớp. Việc giữ im lặng, tập trung trong giờ không chỉ giúp người học tiếp thu kiến thức tốt hơn mà còn bày tỏ được sự tôn trọng đối với giáo viên. Tiếp theo, gia đình cũng nên bảo ban, dạy dỗ con trẻ, giúp các bạn nâng cao ý thức từ sớm. Và cuối cùng, nhà trường và các thầy cô cần đưa ra hình thức xử phạt thật nghiêm khắc đối với những cá nhân cố tình vi phạm. Chỉ có như vậy, môi trường học đường mới ngày một lành mạnh, văn minh hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

12 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • Nguyễn Hương
    Nguyễn Hương

    Bình thường 

    Thích Phản hồi 09/04/23
    • 12 Traubau
      12 Traubau

      chả hay

      Thích Phản hồi 06/11/23
      • Đình Thương Bùi
        Đình Thương Bùi

        tạm ổn😔

        Thích Phản hồi 20/04/23
        • Đồng Nguyễn Văn
          Đồng Nguyễn Văn

          Cứ cảm thấy mấy bài văn này ko hay cho lắm...😐

          Thích Phản hồi 18/04/23
          • Nguyễn Hồng Nhung
            Nguyễn Hồng Nhung

            Mik thấy từ ngữ kiểu nó phong phú ý nhưng thấy nó chx được hợp lý ở một số câu, nhưng mà nhiều ý hay nhoo


            Thích Phản hồi 22:41 09/05
            • hoàng trần
              hoàng trần

              bài văn mẫu 8 kết bài câu cuối,ghi sai kìa môi trường mà ghi môi trườn

              Thích Phản hồi 20:30 05/05
              • Lê Thị tuyết Mai
                Lê Thị tuyết Mai

                Cảm ơn bạn đã góp ý

                Thích Phản hồi 08:43 06/05
            • hoàng trần
              hoàng trần

              bài văn mẫu 6 kết bài câu cuối, ghi sai kìa môi trường mà ghi môi trườn:))


              Thích Phản hồi 20:29 05/05
              • hoàng trần
                hoàng trần

                bài mẫu 6 ngay kết bài câu cuối môi trường mà ghi môi trường kìa:))

                Thích Phản hồi 20:27 05/05
                • Kien Trinh
                  Kien Trinh

                  binh thuong

                  Thích Phản hồi 21:35 17/04
                  • Nguyễn Quang Long
                    Nguyễn Quang Long

                    ok tạm ổn


                    Thích Phản hồi 21:08 03/04
                    Tải thêm bình luận
                    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm