Nghị luận về quan điểm Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc (Dàn ý + 4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

TOP 4 bài Nghị luận về quan điểm Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều thông tin bổ ích, hiểu rõ hơn ý nghĩa của quan điểm này.

Yêu thương

Tình yêu thương chính là thứ tình cảm thiêng liêng, đáng trân quý. Sự chia sẻ, cảm thông và đồng cảm của con người với con người sẽ giúp cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, ngày càng học tốt môn Văn 9.

Dàn ý nghị luận Cho đi yêu thương nhận lại hạnh phúc

I. Mở bài

- Cuộc sống của con người luôn tồn tại một thứ tình cảm thiêng liêng: tình yêu thương.

- Chỉ khi chúng ta biết yêu thương, mới có thể nhận lại được hạnh phúc.

II. Thân bài

1. Giải thích

- Tình yêu thương:

  • Là một khái niệm chỉ phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người.
  • Đó là tình cảm thương yêu, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau.
  • Là thứ tình cảm rất đỗi thiêng liêng, xuất phát từ thành tâm, thành ý.

- Hạnh phúc:

  • Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về hạnh phúc.
  • Theo góc độ khoa học: Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng.
  • Theo suy nghĩ cá nhân: Hạnh phúc lớn nhất trên đời này là tin rằng mình được yêu (Victor Hugo).

=> Khi con người biết yêu thương, sẻ chia với nhau thì họ sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc.

2. Chứng minh

- Từ khi sinh ra, con người đã nhận được sự yêu thương của gia đình và người thân: bố mẹ là người bao bọc, dạy dỗ...

- Khi lớn lên, chúng ta nhận được tình yêu thương từ những người xung quanh: người yêu, bạn bè, thầy cô…

- Sức mạnh của tình yêu thương:

  • Giúp con người vượt qua mọi nghịch cảnh trong cuộc sống.
  • Luôn cảm thấy vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc.

3. Bình luận

- Nhiều người không có tình yêu thương thì dễ mắc phải những căn bệnh tâm lý (trầm cảm, vô cảm…).

- Đôi khi, tình yêu thương không xuất phát từ trái tim chân thành sẽ đem đến những tổn thương.

4. Liên hệ bản thân

- Em có được tình yêu thương đến từ: gia đình, thầy cô, bạn bè.

- Em cũng học cách yêu quý, chia sẻ với những người xung quanh để bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn.

III. Kết bài

- Quan điểm sống “Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc” thực sự đúng đắn.

- Mỗi người hãy học cách sống biết yêu thương, sẻ chia hơn.

Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc - Mẫu 1

Cuộc sống của mỗi người luôn cần có được sự yêu thương, chia sẻ từ những người xung quanh. Giống như một quan điểm mà tôi vô cùng tâm đắc: “Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc”.

Vậy, tình yêu thương là gì? Tình yêu thương là một khái niệm chỉ phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người. Đó là tình cảm thương yêu, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau giữa con người với con người. Thứ tình cảm đó rất đỗi thiêng liêng, được xuất phát từ lòng chân thành chứ không có bất cứ mục đích nhu cầu vụ lợi nào. Còn với hạnh phúc, lại có rất nhiều định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Nếu xét theo góc độ khoa học: Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Nó là cảm xúc bậc cao, chỉ có ở loài người. Karl Marx từng nói rằng: “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”. Còn Trịnh Công Sơn lại định nghĩa hạnh phúc là: “Hạnh phúc là một điều không bao giờ có thật. Nếu có thật thì những nhà tiên tri vĩ đại đã không nhọc lòng bịa đặt thêm Thiên Ðường và Niết Bàn để làm gì nữa. Cái hạnh phúc ở Trần Gian chính là ý thức được khổ đau. Ðau khổ nên phải biết rộng lòng với nhau hơn, tử tế hơn, độ lượng hơn, biết tha thứ, nhân hậu hơn. Bài học ấy không dễ gì, bởi Cuộc Sống cho đến nay điều Thiện vẫn còn vắng bóng”. Và theo suy nghĩ cá nhân tôi lại cho rằng: “Hạnh phúc lớn nhất trên đời này là tin rằng mình được yêu” (Victor Hugo).

Đúng vậy, chỉ có khi chúng ta biết cho đi yêu thương, chúng ta mới nhận lại được yêu thương và hạnh phúc. Từ khi sinh ra, chúng ta đã nhận được tình yêu thương của bố mẹ. Họ là người đã đưa chúng ta đến với cuộc đời, ở bên chúng ta trong mọi hành trình của cuộc đời. Họ là người đã đưa tay ra ôm lấy khi chúng ta ngã trong những bước đi chập chững đầu tiên. Bố mẹ cũng là người luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay đón những đứa con của mình trở về mỗi khi vấp ngã. Nếu được sống trong tình yêu thương của bố mẹ, con người sẽ cảm thấy ấm áp và bình yên hơn bao giờ hết. Khi lớn lên, trong thế giới mỗi người sẽ có thêm nhiều người hơn: bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp... Thật hạnh phúc nếu như chúng ta có thể đón nhận tình cảm chia sẻ chân thành từ họ. Một người bạn thân sẽ luôn ở bên khi chúng ta cần, cùng nhau chia sẻ mọi khó khăn và buồn vui. Thầy cô dành cho chúng ta sự chỉ dạy tận tình. Những người đồng nghiệp tốt sẽ chia sẻ những kinh nghiệm đáng quý để chúng ta hoàn thành tốt những công việc. Những trái tim yêu mến chân thành và đồng cảm thật tâm sẽ đem đến niềm hạnh phúc cho những người nhận được.

Nhưng trong xã hội, có nhiều người kém may mắn khi không có được tình yêu thương. Nhiều đứa trẻ sinh ra đã thiếu thốn đi tình cảm của cha mẹ. Những người già neo đơn không có nơi nương tựa. Điều đó khiến cho họ luôn cảm thấy cô độc và tủi thân trong cuộc sống. Vậy tại sao chúng ta không đem đến cho họ một sự giúp đỡ. Không phải quá nhiều về của cải hay vật chất nhưng nếu dùng tình cảm chân thành để đối xử với những người như vậy, chắc chắn họ sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc biết bao. Đôi khi, tình yêu thương không xuất phát từ trái tim chân thành sẽ đem đến những tổn thương cho người nhận được. Có nhiều người bạn chỉ đến với nhau vì một mục đích có lợi về vật chất hay quyền lực nào đó. Để rồi khi đạt được, sẵn sàng nói ra và làm ra những hành động gây tổn thương. Những tổn thương về tình cảm như vậy sẽ khiến chúng ta không những không cảm thấy hạnh phúc mà có thể bị mắc phải những bệnh về tâm lý như trầm cảm, vô cảm.

Mỗi ngày qua đi, mỗi người đều sẽ nhận được những tình cảm yêu thương từ mọi người xung quanh. Và hạnh phúc chỉ đến khi bạn biết cách lan tỏa tình yêu thương cho những người xung quanh.

Đối với riêng tôi, mỗi người tôi đều cảm thấy hạnh phúc khi nhận được những tình cảm từ gia đình và bạn bè, thầy cô. Mỗi ngày, tôi đều được mẹ chuẩn bị cho những bữa ăn thật ngon miệng. Những lời hỏi thăm động viên cố gắng ôn tập tốt cho kỳ thi sắp tới của ba. Những lời giảng tận tình của thầy cô khi tôi còn chưa hiểu bài. Lời ủng hộ của những người bạn thân… Thì ra tình yêu thương được thể hiện từ những hành động rất nhỏ bé nhưng lại dễ dàng khiến chúng ta cảm thấy ấm áp trong lòng biết bao nhiêu. Khi nhận lại được hạnh phúc đó, tôi cũng muốn lan tỏa tình yêu thương với mọi người để bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn nữa.

Như vậy, có thể thấy quan điểm trên thực sự đúng đắn trong cuộc sống của mỗi người. Chúng ta hãy biết cho đi yêu thương để lan tỏa hạnh phúc.

Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc - Mẫu 2

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Những câu hát trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho người nghe những suy nghĩ sâu sắc về cách sống biết cho đi những yêu thương để nhận lại được hạnh phúc.

Tình yêu thương không chỉ có ở loài người. Nhưng đối với cuộc sống của con người, tình yêu thương quả thật là một thứ tình cảm thiêng liêng và trân quý. Sự chia sẻ, cảm thông và đồng cảm của con người với con người đã đem đến cho chúng ta sự hạnh phúc. Và nhắc đến từ hai chữ “hạnh phúc” thì phải có biết bao nhiêu định nghĩa về hạnh phúc mới đủ. Có ai đó đã từng nói rằng: “Hạnh phúc không phải mở đầu không phải kết thúc, mà là hành trình bước đi từ đầu đến kết thúc”. Hạnh phúc đôi khi cũng không đến từ những vật chất được thoả mãn: “Không phải mức độ giàu có tạo nên hạnh phúc mà đó là sự gần gũi của trái tim với trái tim và cách chúng ta nhìn thế giới. Cả hai thái độ này đều nằm trong tầm tay ta... một người hạnh phúc chừng nào anh ta còn chọn để mình hạnh phúc, và không ai ngăn cản anh ta được” (Aleksandr Solzhenitsyn). Còn đối với riêng tôi, tôi cho rằng: “Hạnh phúc lớn nhất trên đời này là tin rằng mình được yêu” (Victor Hugo).

Quả thật, nếu được yêu thương, chúng ta sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc. Tình yêu thương chính là một thứ ngôn ngữ cảm xúc kì diệu giúp con người kết nối trái tim. Chúng ta sinh ra trong cuộc sống đã nhận được sự nâng niu, che chở của cha mẹ. Đến khi lớn lên, chúng ta quen được những người bạn tốt, họ cũng yêu mến và giúp đỡ chúng ta những khó khăn trong công việc. Lúc trưởng thành, chúng ta gặp được người mà mình yêu thương, muốn chăm sóc cả đời. Khi đi làm, chúng ta nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, những chia sẻ và thấu hiểu về khó khăn. Cuộc sống của con người phải đối diện với nhiều mối quan hệ, nhưng nếu bạn biết yêu thương và chia sẻ tình cảm với mọi người xung quanh, chắc chắn bạn sẽ nhận lại được nhiều tình yêu hơn nữa. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc ta. Người được cả nhân dân Việt Nam gọi đầy thân thương là vị cha già kính yêu. Người được biết đến không chỉ là một danh nhân văn hóa thế giới, mà còn bởi lòng yêu thương bao la của mình. Đối với nhân dân, người luôn một lòng lo lắng từ cái ăn, cái mặc đến cuộc sống lao động khó khăn. Đối với thiếu nhi, có lẽ chẳng ai yêu được bằng Bác Hồ. Và đặc biệt cái vĩ đại nhất của Người là lòng thương với nhân dân lao động toàn thể giới. Trái tim Người rộng lớn như thế, nhưng vẫn dành cho gia đình và quê hương những tình cảm thiêng liêng nhất. Chính vì tình thương ấy, Hồ Chí Minh đã để lại trong lòng nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới một tình cảm yêu mến vô hạn dành cho Người.

Có những tình cảm đôi khi lại không mang đến sự hạnh phúc. Đó là lúc nó không xuất phát từ một trái tim chân thành. Đôi khi con người đến với nhau chỉ vì một lợi ích nhất định nào đó về tiền bạc, danh vọng hay quyền lực. Họ lợi dụng lòng chân thành và tình cảm của người khác để đạt được mục đích. Để rồi khi đạt được thì mới bộc lộ ra bản chất thật trong con người mình. Đó thực sự là những con người ích kỷ, vô tâm và sống vụ lợi. Những người như vậy, bản thân họ sẽ không có được hạnh phúc cũng như sự quan tâm, giúp đỡ của người khác. Cuộc sống của họ sẽ chỉ đối diện với những toan tính và sự cô độc mà thôi.

Đối với riêng tôi, mỗi người tôi đều cảm thấy hạnh phúc khi nhận được những tình cảm từ gia đình và bạn bè, thầy cô. Mỗi ngày, tôi đều được mẹ chuẩn bị cho những bữa ăn thật ngon miệng. Những lời hỏi thăm động viên cố gắng ôn tập tốt cho kỳ thi sắp tới của ba. Những lời giảng tận tình của thầy cô khi tôi còn chưa hiểu bài. Lời ủng hộ của những người bạn thân… Thì ra tình yêu thương được thể hiện từ những hành động rất nhỏ bé nhưng lại dễ dàng khiến chúng ta cảm thấy ấm áp trong lòng biết bao nhiêu. Khi nhận lại được hạnh phúc đó, tôi cũng muốn lan tỏa tình yêu thương với mọi người để bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn nữa.

Tạo hóa đã ban cho con người một vũ khí - tình yêu thương để biết ai chân thành ai giả dối. Nếu sống biết trao đi cơn gió yêu thương, cái nhận được sẽ là ánh mặt trời hạnh phúc.

Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc - Mẫu 3

Có khi nào chúng ta tự hỏi: “Nếu cuộc sống không có tình yêu thương, con người sẽ ra sao?”. Lúc đó, có lẽ chúng ta sẽ sống trong những ngày tháng lạnh lẽo và cô đơn. Vì vậy, hãy biết sống yêu thương, để được hạnh phúc.

Trước hết, tình yêu thương là một khái niệm chỉ phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người. Đó là tình cảm thương yêu, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau giữa con người với con người. Thứ tình cảm rất đỗi thiêng liêng, xuất phát từ lòng chân thành chứ không có bất cứ mục đích nhu cầu vụ lợi nào. Còn với hạnh phúc, có rất nhiều định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Nếu xét theo góc độ khoa học: Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Nó là cảm xúc bậc cao, chỉ có ở loài người. Có nhiều quan điểm khác nhau về hạnh phúc. Soren Kierkegaard - một triết gia người Đan Mạch cho rằng: “Cho đi đem lại hạnh phúc hơn nhận về, nhưng còn hạnh phúc hơn khi có thể không có mà vẫn sống được, hơn là buộc phải có”. Còn theo như lời Phật dạy: “Một người hỏi Đức Phật: - Tôi muốn hạnh phúc. Đức Phật nói: - Trước tiên loại bỏ cái tôi, đấy là tự ngã, sau đó loại bỏ muốn, đó là tham dục. Bây giờ thấy không, ngươi chỉ còn hạnh phúc”. Đối với tôi, những quan điểm trên thật khó hiểu, vì vậy tôi cho rằng: “Hạnh phúc lớn nhất trên đời này là tin rằng mình được yêu” (Victor Hugo).

Con người từ khi sinh ra đã có được tình yêu thương từ những người thân trong gia đình, đó là bố mẹ. Họ là người đã đưa chúng ta đến với cuộc đời, ở bên chúng ta trong hành trình trưởng thành. Họ là người đã đưa tay ra ôm lấy khi chúng ta ngã trong những bước đi chập chững đầu tiên. Bố mẹ cũng là người luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay đón những đứa con của mình trở về mỗi khi vấp ngã. Nếu được sống trong tình yêu thương của bố mẹ, con người sẽ cảm thấy ấm áp và bình yên hơn bao giờ hết. Đến khi lớn lên, chúng ta quen được những người bạn tốt, họ cũng yêu mến và giúp đỡ chúng ta những khó khăn trong công việc. Lúc trưởng thành, chúng ta gặp được người mà mình yêu thương, muốn chăm sóc cả đời. Khi đi làm, chúng ta nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, những chia sẻ và thấu hiểu về khó khăn.

Nhưng không phải ai cũng may mắn được sống trong hạnh phúc đó. Có lẽ tuổi thơ chúng ta, không ai là không từng đọc qua câu chuyện “Cô bé bán diêm”. Một cô bé còn nhỏ tuổi nhưng phải đi bán diêm giữa đêm đông lạnh giá. Chính sự ghẻ lạnh của người cha, sự thờ ơ của người qua đường chính là thủ phạm cướp đi sự sống của cô bé chứ không phải cái giá lạnh của thời tiết. Câu chuyện này cũng giúp chúng ta trả lời được câu hỏi: “Nếu thế giới không có tình yêu thương sẽ trở nên như thế nào?” Nếu như không có tình yêu thương, có lẽ cuộc sống của con người sẽ phải trả giá bằng cái chết lạnh lẽo như cô bé bán diêm vậy.

Đối với riêng tôi, mỗi người tôi đều cảm thấy hạnh phúc khi nhận được những tình cảm từ gia đình và bạn bè, thầy cô. Mỗi ngày, tôi đều được mẹ chuẩn bị cho những bữa ăn thật ngon miệng. Những lời hỏi thăm động viên cố gắng ôn tập tốt cho kỳ thi sắp tới của ba. Những lời giảng tận tình của thầy cô khi tôi còn chưa hiểu bài. Lời ủng hộ của những người bạn thân… Thì ra tình yêu thương được thể hiện từ những hành động rất nhỏ bé nhưng lại dễ dàng khiến chúng ta cảm thấy ấm áp trong lòng biết bao nhiêu. Khi nhận lại được hạnh phúc đó, tôi cũng muốn lan tỏa tình yêu thương với mọi người để bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn nữa.

Như vậy, giá trị của tình yêu thương thực sự lớn lao trong cuộc sống của con người. “Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc” chính là một quan điểm sống đáng giá để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc - Mẫu 4

Giữa con người với con người luôn tồn tại một thứ tình cảm rất thiêng liêng và cao cả. Đó là tình thương. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn khi có tình yêu thương giữa mỗi con người. Tình thương là nền tảng để làm bền vững và gắn bó hơn các cá nhân trong xã hội.

Tình thương là tình cảm yêu thương, chia sẻ, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau để cùng sống và cùng tồn tại. Tình yêu thương trong xã hội được biểu hiện rất phong phú và đa dạng dưới nhiều hình thức. Có thể chỉ là một lời nói, có thể là những cử chỉ quan tâm, ân cần hay những hành động to lớn hơn. Tất cả được xuất phát từ tình thương, từ chữ tâm trong mỗi con người. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi có tình yêu thương giữa mọi người với nhau. Đó không phải là thứ tình cảm quá vĩ đại, quá xa vời như nhiều người vẫn nghĩ. Đó chỉ là sự quan tâm, động viên, chia sẻ để có thể thấu hiểu nhau hơn.

Mỗi chúng ta từ lúc sinh ra đã được đón nhận tình yêu thương của ba mẹ, được lớn lên trong tình yêu của mọi người. Hằng ngày chúng ta được chở che, bao bọc, được dạy dỗ, được rèn luyện. Ngay trong gia đình, tình thương yêu được biểu hiện một cách rõ nét và chân thực nhất. Và tình thương yêu giữa các thành viên với nhau trong gia đình là nền tảng của hạnh phúc. Bởi thế có nhiều người vẫn thường bảo rằng tình thương là hạnh phúc.

Thật hạnh phúc khi chúng ta được đón nhận tình yêu thương thật tâm từ người khác. Và còn hạnh phúc hơn nữa khi bản thân mình có thể san sẻ tình yêu của mình cho những người ở bên cạnh mình. Hạnh phúc được làm nên từ những điều bình dị và nhỏ nhoi trong cuộc sống. Việc chia sẻ yêu thương cũng giống như việc chúng ta "cho" đi, rồi chúng ta sẽ được nhận lại. Là nhận lại được lời cảm ơn, nhận lại được cái nhìn đầy lòng biết ơn. Như vậy yêu thương không bao giờ là một chiều, có thể chúng ta không nhận lại điều chúng ta mong nhưng sẽ nhận lại được điều mà mình không ngờ tới.

Trong xã hội luôn có nhiều người kém may mắn hơn mình, họ thiếu thốn tình yêu, họ cần được cộng đồng giúp đỡ. Vậy tại sao những người có đầy đủ hạnh phúc, đầy đủ vật chất lại không thể dang tay sẵn sàng giúp đỡ họ. Có thể chúng ta giúp đỡ bằng tinh thần, có thể là vật chất, nhưng đó đều xuất phát từ tâm. Gặp một cụ già yếu ớt bán vé số ở nhà ga lúc xế chiều, có thể bạn đang vội vã lên tàu để kịp giờ về nhà, nhưng nếu bạn dừng lại một chút, mua cho bà một tấm vé, để bà vui, để bà có bữa cơm ăn. Chúng ta sẽ thấy được chuyển tàu trở về này ý nghĩa và hạnh phúc phải không?

Mỗi người, mỗi ngày đều được nhận rất nhiều tình yêu thương từ người khác. Và tình thương cũng chính là một nét văn hóa cần phải gìn giữ và phát huy. Tuy nhiên bên cạnh những người biết yêu thương người khác thì vẫn có những kẻ ích kỷ, nhỏ mọn chỉ biết sống cho riêng mình, không muốn san sẻ tình yêu. Họ làm ngơ trước sự khó khăn của người khác, họ đối xử không tốt với ba mẹ lúc về già, họ bỏ mặc tiếng kêu của đứa trẻ ăn xin ở cuối chợ. Thiếu đi tình thương họ sẽ trở thành những người vô tâm.

Để có thể thấy rằng cuộc sống này còn nhiều điều đáng trân trọng. Còn nhiều người cần mình giúp đỡ, bạn hãy mở lòng ra và sẻ chia đi yêu thương. Bạn sẽ nhận lại được hạnh phúc trong tâm hồn. Nhất là đối với những người trẻ thì tình yêu thương luôn là điều cần thiết nhận lại và cho đi. Sống cho bản thân, sống cho người khác là điều cần thiết phải rèn luyện.

Như vậy, tình yêu thương không bao giờ là thừa. Chúng ta hãy sống sao để cho mỗi ngày bắt đầu là một ngày tuyệt vời nhất.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 73
  • Lượt xem: 65.091
  • Dung lượng: 256,4 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan