Nghị luận về câu nói Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội (Dàn ý + 5 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 9

Chắc hẳn mọi người đều biết Bác Hồ từng nói "Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội", vậy các bạn có hiểu được ý nghĩa của câu nói này không?

Nghị luận về câu nói Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hộ

Để giải thích cho câu nói trên, sau đây chúng tôi xin mời tất cả thầy cô và các bạn cùng tham khảo dàn ý và 5 bài văn mẫu lớp 9: Nghị luận về câu nói Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội.

Dàn ý nghị luận về câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội

I. Mở bài:

- Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời mỗi con người. Bởi với tuổi trẻ có rất nhiều hoài bão và đam mê, quan trọng là tuổi trẻ con người ta luôn luôn có khát khao chiếm lĩnh và dám thử sức mình để đạt được những thành công, mặc dù tương lai còn rất nhiều chông gai cũng như thử thách.

II. Thân bài:

1. Một năm khởi đầu từ mùa xuân:

– Theo quy luật của thiên nhiên, mùa xuân mở đầu cho năm mới với mọi sự tốt lành. Mùa xuân là mùa đầy sức sống, vạn vật xanh tươi, lòng người phấn khởi, náo nức.

– Mùa xuân đem lại niềm vui và hy vọng.

2. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ:

– Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của đời người: sức khỏe sung mãn, trí tuệ sáng suốt, giàu ước mơ, khát vọng, có nhiều khả năng hành động để thực hiện lí tưởng và mục đích.

– Con người muốn tạo dựng sự nghiệp phải bắt đầu từ tuổi trẻ.

3. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội:

– Ở bất cứ xã hội nào, tuổi trẻ cũng là rường cột của cả nước trong mọi lĩnh vực.

– Tuổi trẻ có vai trò to lớn với vận mệnh quốc gia, dân tộc.

– Vì vậy tuổi trẻ phải có lí tưởng cao đẹp, có lối sống lành mạnh, hữu ích. Tránh lối sống tiêu cực làm phí hoài tuổi trẻ.

- Tuổi trẻ thường ôm ấp những lý tưởng, hoài bão lớn lao trong mình và luôn luôn làm việc rất nhiệt huyết để đạt được thành công. Như những cánh chim bằng, tuổi trẻ muốn được thử sức với trời cao, biển rộng… Những ước mơ, khát vọng tốt đẹp nảy sinh và trở thành động lực thúc đẩy hành động để đạt tới mục đích cuối cùng cũng đều bắt đầu từ tuổi trẻ. Với tuổi trẻ, mọi khó khăn đều không đáng ngại. Ngược lại, khó khăn được coi như là những thử thách cần thiết cho ý chí, nghị lực và sáng tạo. Con người muốn tạo dựng sự nghiệp cho mình phải bắt đầu từ tuổi trẻ là tuổi dám nghĩ, dám làm và có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện những ước mơ.

– Ở xã hội nào, tuổi trẻ cũng là lực lượng xung kích trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Trên đồng ruộng, trong xưởng máy và các lĩnh vực khoa học kĩ thuật… tuổi trẻ giữ vai trò quan trọng sản xuất ra của cải vật chất phục vụ đời sống. Nơi biên giới, hải đảo xa xôi, các chiến sĩ trẻ ngày đêm nắm chắc tay súng, bảo vệ biển trời Tổ quốc. Khắp nơi trên đất nước này, đâu đâu cũng có lực lượng thanh niên làm nòng cốt, làm đội quân tiên phong.

– Chính vì tuổi trẻ có vai trò to lớn đối với một quốc gia, dân tộc như vậy nên Bác đã coi Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Chúng ta phải biết sử dụng tuổi trẻ sao cho có ích. Có ích cho bản thân, gia đình và đất nước. Muốn vậy, mỗi người phải phấn đấu, tu dưỡng không ngừng trong học tập và công tác. Trước hết, nên xác định cho mình một lý tưởng cao đẹp: phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từ đó, định hướng cho mọi hành động trong suốt cuộc đời.

III. Kết bài:

– Lời dạy của Bác thật chí tình, thể hiện tình thương yêu và niềm tin to lớn của Bác đối với thế hệ trẻ.

– Thanh thiếu niên cần thấm nhuần lời dạy của Người: học tập tốt, rèn luyện tốt để xây dựng đất nước.

Nghị luận về câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội - Mẫu 1

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã có những nhận xét rất hay và đáng để suy ngẫm về tuổi trẻ, đó chính là câu “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Câu nói dường như rất ngắn gọn nhưng đẹp như một lời thơ, ca ngợi tuổi trẻ của xã hội, đất nước.

Tuổi trẻ của đời người ta như dường như thống nhất với mùa xuân của thiên nhiên, cũng gợi lên ý niệm về sức sống, niềm vui tương lai và hạnh phúc tràn đầy. Và dễ nhận thấy dường như ớt lứa tuổi hai mươi đầy nhiệt huyết, lòng hăm hở vui sướng bước vào đời, dù biết mình đang bị tù đày và có thể chết, Tố Hữu lúc này dường như vẫn say sưa với tuổi xuân của mình:

Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu
Hai mươi tuổi hồn quay trong gió bão
Gân đang săn và thớ thịt căng da
Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa.

Tuổi trẻ không đâu khác đó chính là tuổi phát triển rực rỡ nhất về thể chất, tài năng, trí tuệ… bao giờ như cũng muốn vươn lên cái đẹp nhất, hay nhất, tiên tiến nhất, cao thượng nhất (Lê Duẩn). Tuổi trẻ được biết đến là lứa tuổi hăng hái, sôi nổi, giàu nhiệt tình rất giàu chí tiến thủ và đặc biệt hơn nữa là có thể vượt qua khó khăn gian khổ để đạt được mục đích và ước mơ. Bác Hồ kính yêu của chúng ta, trong những ngày còn rất trẻ thì Bác dường như đã ôm ấp trong lòng một hoài bão và ước vọng lớn lao: tìm đường cứu nước. Chàng trai Nguyễn Tất Thành năm nào cũng đã vượt qua biển cả, gió rét thành Pari, Luân Đôn và để cho tới cuối cùng tìm được con đường cách mạng và giải phóng dân tộc Việt Nam. Và để có thể học tập gương Bác, hiện nay nhiều thanh niên đang cố gắng vươn lên và đó chính là bằng lòng quyết tâm và nghị lực mãnh liệt, vượt qua những khó khăn thực tại của đất nước, tự tạo cho mình một tương lai tươi sáng và như đã có thể góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Tuổi trẻ của mỗi người chúng ta nếu như cùng góp lại sẽ tạo thành mùa xuân của xã hội. Thế hệ trẻ là sức sống, niềm hy vọng và tương lai của đất nước. Và nếu như ngược dòng thời gian, ta như cũng nhớ đến tuổi trẻ quật khởi của cậu bé Thánh Gióng đã đánh tan giặc Ân từ thời vua Hùng dựng nước để đem lại thái bình cho dân tộc. Có thể thấy rằng chính tuổi trẻ Đinh Bộ Lĩnh với cờ lau dẹp tan mười hai sứ quân, đem lại sự thống nhất đất nước. Tuổi trẻ thật tài tình, tuổi trẻ trung dũng của Trần Quốc Toản với hình ảnh khó quên là lá cờ thêu sáu chữ vàng làm cho giặc Nguyên Mông kinh hồn bạt vía. Ta có thể thấy được uổi trẻ của “Anh Nhỏ” Kim Đồng, đây chính là tuổi trẻ của ngọn đuốc sáng Lê Văn Tám, của người con gái đất đỏ Võ Thị Sáu dường như cũng đã làm cho giặc phải cúi đầu kính phục. Tuổi trẻ của bao anh hùng liệt sĩ đổ xương máu để tô thắm lá cờ Việt Nam… Dường như chính những sức mạnh thanh niên là sức mạnh của dân tộc, chính sức mạnh đó góp phần tạo nên cuộc sống mới, góp phần điểm tô cho xã hội mới và tương lai mới cho đất nước.

Ngày nay, khi mà tuổi trẻ có sự đóng góp rất lớn là lực lượng đi đầu trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội văn minh. Thế hệ thanh niên hôm nay là những người rất xứng đáng với lớp cha anh ta đi trước. Dường như hình ảnh của những người lính trẻ nơi hải đảo xa xôi đã và đang ngày đêm canh giữ biển trời đất mẹ Việt Nam, trái tim họ vẫn ngân vang bản tình ca, dệt nên những bản nhạc tuyệt vời và chính cuộc đời họ cũng chính là những bài ca mùa xuân đất nước. Chúng ta thật tự hào biết bao tuổi trẻ Việt Nam!

Đất nước cũng như xã hội đặt niềm tin vào thanh niên; vậy thanh niên phải làm gì để xứng đáng với niềm tin ấy? Không ít bạn nghĩ cần phải làm gì thật to lớn ư? Không đâu điều đó không như bạn nghĩ, bạn hãy làm tốt những công việc bình thường, hãy cố gắng học tập và tu dưỡng đạo đức của chính mình. Và trong việc học tập và lao động cần không ngừng sáng tạo để có thể cống hiến nhiều nhất cho xã hội, cho đất nước.

Thanh niên hôm nay thì cần phải sống có mục đích, có lý tưởng cao cả nhé. Dường như chính lý tưởng ấy phải ở suy nghĩ, lời nói và những hành động cụ thể. Thanh niên sống không có lí tưởng cũng như con thuyền không có bến, như con sóng bạc giữa biển khơi, như những chiếc lá xanh không có nhựa sống, như con ngựa không có người cầm cương…, rồi sẽ không biết đi đâu về đâu.

Chúng ta đã thật buồn biết bao khi tuổi trẻ đang góp sức tạo thành mùa xuân của xã hội thì có một số thanh niên tự hủy diệt mùa xuân của mình. Chúng ta như nhận ra là cần phải nghiêm khắc phê phán những con người và cũng đã để tuổi trẻ của mình bên góc phố, lề đường hay cả trong các quán cà phê, bữa tiệc ồn ào hay trong các thú vui vô bổ, tầm thường. Và thật tiếc hơn thế nữa bởi vì còn rất nhiều thanh niên chưa có niềm tin vào bản thân mình, chưa biết vươn lên trong cuộc sống, chưa chọn cho mình một lý tưởng để theo đuổi, phấn đấu. Chính họ, chính họ dường như cũng đã để ngày xuân của mình khô héo, tàn lụi hay cũng như đã để nó trôi đi và cứ mòn mỏi dần. Tuổi xuân của họ thật là lãng phí có nghĩa là mùa xuân của xã hội đã bớt tươi thắm, rực rỡ. Thật đáng thất vọng biết bao!

Nghị luận về câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội - Mẫu 2

Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên Đán năm, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Theo quy luật tuần hoàn của thiên nhiên, ta thấy mùa xuân vừa là cái kết thúc cho một năm cũ vừa mở đầu cho một năm mới. Mùa xuân mang lại sự ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, xanh tươi đầy sức sống. Và con người thời trai trẻ khi bước vào mùa xuân cũng cảm thấy mình lớn hơn, cơ thể,trí tuệ, tư duy cũng phát triển hơn và cả ước mơ khát vọng của tuổi trẻ cũng tràn đầy mãnh liệt hơn. Như vậy sự liên tưởng giữa mùa xuân và tuổi trẻ trong câu viết của Bác là hết sức logic và thực tiễn; ở đây Bác đã rất đề cao vai trò của thanh niên trong xã hội, chính họ sẽ là những người sẽ làm đất nước tươi đẹp như mùa xuân. Điều đó được chứng minh trong những trang sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, biết bao thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tại sao họ có thể hoàn thành được sứ mệnh vinh quang đó bằng xương máu mà không chút e ngại, bởi họ có lý tưởng sống đúng đắn và cao đẹp: Tất cả cho Tổ quốc quyết sinh. Nhưng với hoàn cảnh sống, một môi trường sống khác tốt hơn, hạnh phúc hơn, yên bình hơn thì lý tưởng của thanh niên ngày nay là gì?

Có người nói rằng lý tưởng của thanh niên là làm giàu và điều đó đã được một số người hưởng ứng cổ vũ cho rằng là lẽ sống của thanh niên. Thật ra đó là một điều sai lầm, lý tưởng luôn là một cái gì đó cao cả, hướng con người đến cái khát vọng lớn lao mà không nằm ngoài mục đích mang lại lợi ích cho dân tộc mình. Mỗi thanh niên luôn có quan niệm riêng về lý tưởng, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, trình độ, cách sống của mình nhưng nếu lý tưởng đó phục vụ cho riêng lợi ích cá nhân của mình thì chỉ là lối sống vị kỉ, cá nhân. Còn lý tưởng đó phù hợp với xu thế chung của đại đa số thanh niên và vì mục đích trên thì đó chính là lý tưởng. Cũng giống như cái chung và cái riêng, lý tưởng riêng của mỗi thanh niên phong phú hơn lý tưởng chung nhưng lý tưởng chung bao quát và sâu sắc hơn. Và lý tưởng chung đó chính là xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước vững mạnh cũng như tự ngắm mình vào nhiệm vụ chống đói nghèo, lạc hậu, nuôi dưỡng bản thân, gia đình, đưa đất nước phát triển và hội nhập cùng quốc tế.

Nhưng thực tế hiện nay, khi đất nước có nguy cơ tụt hậu về kinh tế, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng thì thanh niên chưa chứng tỏ đầy đủ vai trò, trọng trách của mình trước sứ mệnh của đất nước. Đó là một bộ phận thanh niên sống mờ nhạt. Dưới tác động của cơ chế thị trường, nhiều thanh niên đã chạy theo lối sống thực dụng của đồng tiền, lo ăn chơi, hưởng thụ, lao vào các tệ nạn xã hội. Và điều đó đã được phản ảnh qua thông số thống kê trong tổng số người nghiện ma tuý thì thanh niên chiếm hơn 70%; cả nước có 63000 người bị nhiễm HIV thì thanh niên chiếm hơn 61%. Mỗi năm trong cả nước có từ 1,2 triệu đến 1,4 triệu ca nạo phá thai thỉ lứa tuổi thanh niên chiếm hơn 25%; 70,1% sinh viên nam và 62% sinh viên nữ ở thành phố coi sinh hoạt tình dục là trò giải trí; 30% – 40% nam nữ thanh niên từ 15-25 tuổi thừa nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân. Một điều không khỏi phải nhắc đến là tội phạm trong con cái những người có chức quyền có nguy cơ gia tăng, những thanh niên này thường được bố mẹ nuông chiều, thiếu sự giáo dục, lại cậy quyền thế, giàu có nên sống buông thả.

Cùng với việc gia tăng tội phạm trong thanh niên, thì nạn chảy máu chất xám trong giới trí thức thanh niên hiện nay cũng đang trở thành một vấn đề bức xúc. Nhiều thanh niên sau khi được nhà nước cho đi du học bằng tiền của nhân dân đã định cư nước ngoài không trở về, hoặc có trở về thì cũng đi làm cho các liên doanh nước ngoài để thu nhập cao. Có lẽ nguyên nhân do hoàn cảnh kinh tế, do ta chưa biết trọng nhân tài, thì điều quan trọng phải là do chính họ chạy theo lý tưởng sống thực dụng của đồng tiền mà quên đi đất nước – chính là nơi mình đã được sinh ra và nuôi dưỡng nên người. Thay vì họ phải chung sức lực, trí tuệ cùng nhân dân xây dựng, phát triển đất nước thì họ lại chạy theo lối sống cá nhân, hưởng thụ.

Hồ Chí Minh đã từng dạy thanh niên: “Chúng ta không một phút nào được quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho Tổ quốc ta hoàn toàn độc lập, cho chủ nghĩa xã hội hoàn toàn được thắng lợi trên đất nước ta...” Vì vậy kế thừa lời dạy về lý tưởng cho thanh niên của Bác, kết hợp với thực tiễn ngày hôm nay của đất nước, thanh niên có thể xây dựng cho mình một lý tưởng: Không ngừng phấn đấu xây dựng Việt Nam trở thành nước “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tất nhiên sự nghiệp to lớn này là của toàn dân tộc nhưng thanh niên giữ vai trò quan trọng, bởi sự nghiệp này không phải một sớm một chiều mà đạt được; cần có thời gian, ngắn hay dài phụ thuộc vào sự phấn đấu của chúng ta. Thanh niên là lớp người trẻ tuổi sẽ kế tục và biến sự nghiệp này thành hiện thực.

Nghị luận về câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội - Mẫu 3

Dòng chảy của thời gian cứ thế trôi nhanh và rồi con người cũng phát triển dần theo dòng chảy ấy. Góp phần vào sự phát triển đó phải nhắc đến những thế hệ thanh niên luôn nỗ lực để đạt được những điều tốt đẹp nhất cho quê hương. Chăm chỉ học tập, luôn ra sức xây dựng quê hương,… chính là những phẩm chất tốt đẹp lớp trẻ ngày nay. Bởi lẽ đó mà trong thư gửi thiếu niên nhi đồng năm 1946, Bác Hồ có viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là tương lai của đất nước”.

Có lẽ Bác muốn gửi đến ta một triết lý sống sâu sắc. Câu câu nói như được Bác chia thành ba phần. Mỗi phần đều được liên kết với nhau bằng tiếng trước của phần trước, tạo nên một kết cấu vô cùng chặt chẽ. Phần thứ nhất “một năm khởi đầu từ mùa xuân”. Mùa xuân là một mùa đẹp nhất trong năm, muôn hoa đâm chồi nảy lộc, chim muông hót ca ríu rít. Sang phần tiếp theo “một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”. Cách nói này như so sánh hai phần với nhau. Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của một đời người. Trong những giây phút ấy, ta có thể làm gì mà bản thân ta cảm thấy thích nhờ vào sức khỏe và ý chí của bản thân. Cuối cùng Bác nói rằng “tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Đây như là một sự tóm lại ý nghĩa của hai phần trước. Qua câu nói ấy, Bác như muốn dạy ta rằng tuổi trẻ hôm nay như một mùa xuân tươi đẹp, bởi vậy mà ta phải biết trân trọng nó và làm cho đất nước ngày càng phát triển.

Như vậy, tại sao chúng ta phải giúp ích cho đất nước như câu nói của Bác? “Tuổi trẻ” hai tiếng vang lên làm ta cảm thấy được sự nhiệt huyết của lứa tuổi đẹp nhất của đời người này. Phải chăng vì lẽ đó mà ta phải biết giúp ích cho đất nước. Vì trải qua một quá trình dựng nước, giữ nước đầy gian khổ, qua biết bao cuộc kháng chiến chống quân xâm lược đầy gian nan. Nhân dân ta phải sống trong cảnh nô lệ tăm tối. Khi hòa bình thì tuổi trẻ chúng ta phải biết trân trọng và khôi phục lại sự phát triển cho đất nước.

Ông cha ta ngày xưa đã cố gắng dựng nước và giữ nước thì chúng ta là những chủ nhân tương lai của đất nước phải biết đền đáp công ơn to lớn ấy của cha ông mình bằng cách bảo vệ và đưa đất nước đến một tầm cao mới.

“Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”

Câu nói ấy của Bác đã được bao lớp thanh niên từ ngàn đời ghi nhớ và học tập. Dường như câu nói ấy đã đi vào tâm trí của tuổi trẻ chúng ta khiến mỗi lần nhắc đến thì chúng ta lại muốn giúp ích cho đất nước nhiều hơn. Hãy là một mùa xuân có nghĩa để cho đất nước ngày càng phát triển.

“Trong ba thứ giặc: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm thì giặc dốt là thứ giặc đáng lo sợ nhất” – Bác đã dạy các chiến sĩ. Điều đó như đồng nghĩa với mối đe dọa cho tương lai của đất nước. Bởi lẽ giặc không biết đâu là đúng, đâu là sai nên hành động một cách thiếu suy nghĩ. Và chính điều đó sẽ kìm hãm sự phát triển của đất nước. Biết được điều này chúng ta phải cố gắng học tập và còn rèn luyện để đưa đất nước ngày một sánh vai với các đất nước khác.

Đất nước chúng ta vốn giàu tài nguyên, khoáng sản,… Với thiên nhiên như thế, nếu biết phát huy thì đất nước sẽ rất phát triển. Bởi lẽ đó mà mỗi chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện để tạo ra mùa xuân cho đất nước. “Rừng vàng, biển bạc”, núi non bạt ngàn, biển cả bao la, rất cần thế hệ trẻ chúng ta áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại để khai thác làm cho đất nước thêm giàu đẹp.

“Một con người ngu, cộng thêm sự nhiệt tình sẽ trở thành một kẻ phá hoại”. Tuổi trẻ chúng ta không ai muốn làm kẻ phá hoại cả đúng không? Vì vậy hãy cố gắng học tập thật tốt để con đường thành công công sẽ rộng mở chào đón ta. Từ sự thành côn ấy ta sẽ giúp đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

Thanh niên tốt thì gia đình và xã hội sẽ tốt. Gia đình lại là tế bào của xã hội nên sẽ làm cho tương lai đất nước cũng như xã hội trở nên vững chắc và phát triển mạnh mẽ. Và rồi chính cái xã hội ấy góp phần cho tuổi trẻ chúng ta hoàn thiện hơn. Mối liên hệ chặt chẽ này đã phần nào cho ta thấy trách nhiệm của mình trước tương lai đất nước nên ta phải ra sức phát huy và rèn luyện.

Tuy nhiên, trong cuộc sống không phải thanh niên nào cũng tốt, cũng chăm chỉ học tập để giúp ích cho đất nước. Một số bạn học sinh hiện nay cho rằng việc đến trường là để giải trí, gặp gỡ, nói chuyện với bạn bè cho vui. Một số khác lại cho rằng việc học là do cha, me, thầy, cô bắt ép nên đến trường với một tâm trạng khó chịu, nặng nề. Thử hỏi học như vậy làm sao có hiệu quả được? Như vậy thật không đúng. Đến trường để học bao điều thú vị và mới lạ thế mà các bạn ấy lại như thế thì thật đáng trách. Nếu đến trường với một tâm trạng hứng khởi thì việc này sẽ trở thành niềm vui mà còn vô cùng có ích nữa. Tất cả đều hướng đến tương lai của ta nên ta phải cố gắng để tạo nên mùa xuân đúng nghĩa cho đất nước.

Nghị luận về câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội - Mẫu 4

Xuân, hạ, thu, đông – bốn mùa trong một năm, có mùa nào đẹp như mùa Xuân? Cuộc đời 100 năm, tuổi trẻ khởi đầu một đời người, tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất. Tuổi trẻ – tuổi thanh xuân của một đời người, cũng là mùa xuân của đất nước, của xã hội. Rất yêu quý và tin cậy tuổi trẻ Việt Nam, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng cả nước, nhân dịp Tết năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu bằng tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Mùa xuân là mùa khởi đầu cho một năm mới. Sau mùa đông tàn tạ, vũ trụ trở lại mùa xuân. Mùa xuân là chúa muôn loài. Nó đem lại sinh khí nhựa sống cho tạo vật, cỏ cây, hoa lá, chim muông, con người, vạn vật như trẻ lại, đẹp lại cùng mùa xuân. Cây đâm chồi nảy lộc, hoa tưng bừng rực nở, nắng xuân ấm áp chan hoà:

“Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi”

(Xuân Diệu)

Mùa xuân đem đến sức sống mới cho muôn loài, đem đến niềm vui và hy vọng cho con người, nhất là tuổi trẻ. Mùa xuân khởi động trong thế đi lên của tạo vật. Hoa nở và kết trái. Mùa của kết đôi, mùa của hạnh phúc, của lễ hội. Con người vào xuân. Đất nước vào xuân:

“Xuân ơi xuân, em mới đến dăm năm
Mà cuộc sống đã tưng bừng ngày hội”

(Tố Hữu)

Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Người ta gọi tuổi trẻ là tuổi thanh xuân, tuổi hoa niên. Tuổi tràn trề nhựa sống. Tuổi sục sôi bầu nhiệt huyết. Sinh lực dồi dào, tâm hồn trong sáng, yêu đời, trí tuệ phát triển mạnh mẽ, phong phú. Tuổi trẻ là tuổi đua tranh để thực hiện lí tưởng, ước mơ và hoài bão của mỗi người. Như hoa khoe sắc đua hương, tuổi trẻ đánh dấu con đường học tập thành tài, mở đầu cho một sự nghiệp, xây dựng một nhân cách văn hoá. Tuổi trẻ Việt Nam xuân 1946 là tuổi của độc lập, tự do, của kháng chiến và cách mạng.

Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Là thế hệ trẻ trung, giàu thể chất và tiềm năng, cần cù và hiếu học, dũng cảm và yêu đời. Là lớp người nhạy cảm, ham tiến bộ, giàu tinh thần yêu nước, có tinh thần đổi mới và luôn hướng về cái mới theo sự vận động đi lên của lịch sử. Thời bình, tuổi trẻ là lực lượng chính trong sản xuất, nghiên cứu khoa học để xây dựng đất nước theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Lúc đất nước bị xâm lăng thì “người con trai ra trận – người con gái trở về nuôi cái cùng con (Nguyễn Khoa Điềm). Họ đã đem xương máu bảo vệ sơn hà xã tắc, đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Thế hệ trẻ là trụ cột của nước nhà: “Thanh niên lay trời, trời phải rung, thanh niên xoay đất, đất phải chuyển” như Phan Bội Châu đã nói. Một Trần Quốc Toản “phá cường địch, báo hoàng ân”, một Lý Tự Trọng, một Võ Thị Sáu hiên ngang bước ra pháp trường, một Cù Chính Lan dùng thủ pháo diệt xe tăng giặc Pháp, những cô gái Đồng Lộc, hàng nghìn hàng vạn chàng trai, cô gái “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” – tất cả là tuổi trẻ Việt Nam anh hùng. Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước vào tuổi 21, đồng chí Nguyễn Văn Cừ làm Tổng Bí thư Đảng năm 23 tuổi đời,… Các nhà thơ trong phong trào Thơ mới (1930-1945) làm nên một thời đại thi ca đều trong độ tuổi học sinh thanh niên- Nghệ sĩ Piano Đặng Thái Sơn giật giải nhất cuộc thi Sô-Panh khi trên ngực còn lấp lánh huy hiệu Đoàn Thanh niên Cộng Hồ Chí Minh. Thật vậy, thanh niên là mùa xuân của xã hội, là hình ảnh đẹp đẽ của dân tộc trong hiện tại và tương lai để bảo vệ và xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Tuổi trẻ là kỳ vọng của dân tộc, họ sẽ nối bước cha anh gánh vác sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, phấn đấu giành được nhiều thắng lợi to lớn trong mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Tuổi trẻ – thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh đã đi tiên phong trong sự nghiệp kháng chiến đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược giành lại độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc. Tự hào thay thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng. Tuổi trẻ Việt Nam là con em của dân tộc anh hùng. Họ mang trong dòng máu mình sức trai Phù Đổng. Để mãi mãi xứng đáng là mùa xuân của xã hội, tuổi trẻ cần tu dưỡng lý tưởng và đạo đức cách mạng, biết “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Con đường của tuổi trẻ Việt Nam đi tới ngày mai đầy ánh sáng và hy vọng. Những mùa xuân đẹp đang chờ đón họ. Con đường học tập, con đường nghiên cứu khoa học, con đường lao động sáng tạo là con đường của tuổi trẻ hai mươi. “Đừng ham chơi, đừng ham mặc, đừng ham ăn”, câu thơ của Phan Bội Châu vẫn là tiếng nói chân thành nhắc nhở chúng ta: Phải biết hướng sức trẻ, trí tuệ tuổi trẻ vào những việc ích nước lợi nhà. Những hiện tượng tiêu cực như sống buông thả, thích ăn chơi hưởng thụ, học hành lười biếng, sa sút về đạo đức,… trong một bộ phận thanh niên, thiếu niên hiện nay đã và đang làm nhức nhối lòng người. Đấu tranh chống lại các hiện tượng tiêu cực đó là để tâm hồn tuổi trẻ Việt Nam trong sáng hơn, chí khí thanh niên thêm hùng cường hơn, để tuổi trẻ Việt Nam mãi mãi là mùa xuân của xã hội, là trụ cột của nước nhà.

Nghị luận về câu Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội - Mẫu 5

Mùa đông giá rét, cây cối trơ cành sẽ qua đi, nhường bước cho mùa xuân với sức sống mãnh liệt, làm biến đổi cả đất trời. Và đến lúc mùa xuân cũng trôi qua, mùa hạ nồng nàn kéo đến… Cũng như quy luật của thiên nhiên, con người sinh ra, lớn lên và già đi, rồi một ngày kia trở về với cõi vĩnh hằng. Xuân của thiên nhiên qua đi rồi trở lại, nhưng tuổi trẻ của mỗi người chỉ có một lần. Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất, khỏe nhất và tươi sáng nhất của mỗi con người, vì thế tuổi trẻ thật quý giá. Hơn nữa, tuổi trẻ còn là mùa xuân, niềm tin và hy vọng của đất nước. Chính vì vậy, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng cả nước nhân mùa xuân năm 1946, Tết mở đầu cho một nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Câu nói ngắn gọn nhưng đẹp như một lời thơ, ca ngợi tuổi trẻ của xã hội, đất nước.

Một sớm kia thức dậy, nghe tiếng chim hót trong veo, cành mận ngoài vườn lung linh hoa trắng dưới làn mưa bụi đang bay, ta chợt thốt lên: “Ôi mùa xuân!” Mùa xuân xét theo thời gian là mùa mở đầu cho một năm. Xuân về trăm hoa đua nở, khí hậu ấm áp, cây cối đâm chồi… Vì vậy mùa xuân gợi lên trong ta ý niệm về sức sống, hy vọng, niềm vui và hạnh phúc.

Riêng đối với dân tộc Việt Nam, xuân còn gợi lại những chiến công oanh liệt của cha ông, khơi dậy trong lòng niềm tự hào sâu sắc, Làm sao quên được mùa xuân năm 1077, Lý Thường Kiệt đánh tan bôn vạn quân Tống xâm lược; mùa xuân năm 1428, đưa đất nước thoát khỏi sự đô hộ của giặc Minh, Chúng ta cùng hòa mình vào không khí hào hùng, tưng bừng của mùa xuân năm 1789; khi đó người anh hùng áo vải Quang Trung đại phá hơn hai mươi vạn quân Thanh. Ta hãy cùng sống lại mùa xuân năm 1975 với niềm tự hào, sung sướng; mùa xuân của độc lập tự do, mùa xuân của thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà.

Tuổi trẻ của đời người dường như thống nhất với mùa xuân của thiên nhiên, cũng gợi lên ý niệm về sức sống, niềm vui tương lai và hạnh phúc tràn đầy. Ở tuổi hai mươi đầy nhiệt huyết, lòng hăm hở vui sướng bước vào đời, dù biết mình đang bị tù đày và có thể chết, Tố Hữu vẫn say sưa với tuổi xuân của mình:

Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu
Hai mươi tuổi hồn quay trong gió bão
Gân đang săn và thớ thịt căng da
Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa.

Tuổi trẻ là tuổi phát triển rực rỡ nhất về thể chất, tài năng, trí tuệ… bao giờ cũng muốn vươn lên cái đẹp nhất, hay nhất, tiên tiến nhất, cao thượng nhất (Lê Duẩn). Tuổi trẻ là tuổi hăng hái, sôi nổi, giàu nhiệt tình, giàu chí tiến thủ, có thể vượt qua khó khăn gian khổ để đạt được mục đích và ước mơ. Bác kính yêu của chúng ta, từ ngày còn rất trẻ đã ôm ấp trong lòng một hoài bão và ước vọng lớn lao: tìm đường cứu nước. Chàng trai Nguyễn Tất Thành đã vượt qua biển cả, gió rét thành Pari, Luân Đôn để cuối cùng tìm được con đường cách mạng và giải phóng dân tộc Việt Nam. Học tập gương Bác, hiện nay nhiều thanh niên đang cố gắng vươn lên, bằng lòng quyết tâm và nghị lực mãnh liệt, vượt qua những khó khăn thực tại của đất nước, tự tạo cho mình một tương lai tươi sáng và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Tuổi trẻ của mỗi người cùng góp lại sẽ tạo thành mùa xuân của xã hội. Thế hệ trẻ là sức sống, niềm hy vọng và tương lai của đất nước. Ngược dòng thời gian, ta nhớ đến tuổi trẻ quật khởi của cậu bé Thánh Gióng đã đánh tan giặc Ân từ thời vua Hùng dựng nước. Tuổi trẻ Đinh Bộ Lĩnh với cờ lau dẹp tan mười hai sứ quân, đem lại sự thống nhất đất nước. Tuổi trẻ trung dũng của Trần Quốc Toản với lá cờ thêu sáu chữ vàng làm cho giặc Nguyên Mông kinh hồn bạt vía. Tuổi trẻ của “Anh Nhỏ” Kim Đồng, của ngọn đuốc sáng Lê Văn Tám, của người con gái đất đỏ Võ Thị Sáu đã làm cho giặc phải cúi đầu kính phục. Tuổi trẻ của bao anh hùng liệt sĩ đổ xương máu để tô thắm lá cờ Việt Nam… Sức mạnh thanh niên là sức mạnh của dân tộc, chính sức mạnh đó góp phần tạo nên cuộc sống mới, xã hội mới và tương lai mới cho đất nước.

Ngày nay, tuổi trẻ có sự đóng góp rất lớn là lực lượng đi đầu trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội văn minh. Thanh niên hôm nay là những người rất xứng đáng với cha anh đi trước. Những người lính trẻ nơi hải đảo xa xôi đang ngày đêm canh giữ biển trời đất mẹ Việt Nam, trái tim họ vẫn ngân vang bản tình ca, dệt nên những bản nhạc tuyệt vời và chính cuộc đời họ là những bài ca mùa xuân đất nước. Chúng ta tự hào biết bao tuổi trẻ Việt Nam!

Đất nước, xã hội đặt niềm tin vào thanh niên; vậy thanh niên phải làm gì để xứng đáng với niềm tin ấy? Bạn nghĩ cần phải làm gì thật to lớn ư? Không đâu, bạn hãy làm tốt những công việc bình thường, hãy cố gắng học tập và tu dưỡng đạo đức của chính mình. Trong học tập và lao động cần không ngừng sáng tạo để cống hiến nhiều nhất cho xã hội, cho đất nước.

Thanh niên hôm nay cần sống có mục đích, có lý tưởng cao cả. Lí tưởng ấy phải ở suy nghĩ, lời nói và những hành động cụ thể. Thanh niên sống không có lí tưởng cũng như con thuyền không có bến, như con sóng bạc giữa biển khơi, như lá xanh không có nhựa sống, như con ngựa không có người cầm cương…, rồi sẽ không biết đi đâu về đâu.

Chúng ta buồn biết bao khi tuổi trẻ đang góp sức tạo thành mùa xuân của xã hội thì có một số thanh niên tự hủy diệt mùa xuân của mình. Chúng ta cần phải nghiêm khắc phê phán những con người đã để tuổi trẻ của mình bên góc phố, lề đường, trong các quán cà phê, bữa tiệc ồn ào hay trong các thú vui vô bổ, tầm thường. Và thật tiếc, còn rất nhiều thanh niên chưa có niềm tin vào bản thân mình, chưa biết vươn lên trong cuộc sống, chưa chọn cho mình một lý tưởng để theo đuổi, phấn đấu. Chính họ đã để ngày xuân của mình khô héo, tàn lụi hay để nó trôi đi và cứ mòn mỏi dần. Tuổi xuân của họ lãng phí có nghĩa là mùa xuân của xã hội đã bớt tươi thắm, rực rỡ. Thật đáng thất vọng biết bao!

....................

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu tại file dưới đây!

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 55
  • Lượt xem: 44.528
  • Dung lượng: 230,8 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan