Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online 6 Dàn ý & 31 bài văn nghị luận lớp 9 hay nhất (Sơ đồ tư duy)

TOP 31 bài Nghị luận về tình trạng nghiện game online SIÊU HAY, kèm theo 6 dàn ý chi tiết, cùng sơ đồ tư duy, cung cấp những thông tin hữu ích, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ những tác hại, hậu quả mà nghiện trò chơi điện tử gây ra.

Tương tự nghiện Facebook, nghiện game online cũng khiến cuộc sống đảo lộn, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tinh thần. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới, ngày càng học tốt môn Văn 9:

Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online

Sơ đồ tư duy Nghị luận về tình trạng nghiện game online

Sơ đồ tư duy Nghị luận về tình trạng nghiện game online

Dàn ý nghị luận về tình trạng nghiện game online

I. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: hiện tượng nghiện game online trong học sinh và giới trẻ hiện nay

Ví dụ: Nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng đất nước, chính vì thế mà công nghệ thông tin của nước ta ngày càng phát triển. Sự phát triển này cũng có mặt lợi và mặt hại, mặt hại đáng quan tâm nhất là tình hình trẻ em đang trong tình trạng nghiện game online. Khi nghiện game online còn nguy hiểm hơn cả nghiệm ma túy. Chính vì thế mà đây là một vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.

II. Thân bài

1. Thực trạng học sinh trốn học chơi game online hiện nay

  • Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu giải trí ngày càng cao, chính vì thế mà game online ngày càng phổ biến
  • Các quán internet lúc nào cũng chật người
  • Tình trạng nghỉ học ở học sinh sinh viên ngày càng nhiều

2. Nguyên nhân dẫn đến nghiện game online

  • Do ham chơi, thiếu ý thức học tập
  • Bị bạn bè rủ rê
  • Nguyên nhân chủ yếu và quan trọng hơn hết là thiếu sự thiếu quan tâm của gia đình

3. Hậu quả của việc chơi game online

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: khoa học đã chứng minh, nếu chúng ta tiếp xúc với máy tính nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến cơ thể như: hại mắt, tổn thương đến hệ thần kinh,….
  • Khi chơi game thì sẽ không có thời gian học tập, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả của chúng ta bị giảm sút
  • Chơi game còn ảnh hưởng tới lối sống đạo đức, tác phong
  • Là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các tệ nạn xã hội như trộm cướp, móc túi,….
  • Đánh mất đi tuổi trẻ và quãng đời học sinh tươi đẹp

4. Biện pháp khắc phục tình trạng chơi game online

  • Nhà nước cần có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với các nhà sản xuất game, chỉ sản xuất những game bổ ích, nghiêm cấm các game bạo lực
  • Phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con cái mình hơn
  • Nhà trường cần có biện pháp kỉ luật mạnh đối với trường hợp nghỉ học để chơi game
  • Tự bản thân mỗi học sinh cần phải có ý thức trong công việc và học tập
  • Tố cáo những học sinh vi phạm

III. Kết bài

  • Khẳng định chơi game online là không tốt nhưng cũng có mặt tốt.
  • Bản thân em sẽ làm gì để tránh xa trò chơi nguy hiểm này.

....

Nghị luận về tình trạng nghiện game online chi tiết

Bài văn mẫu số 1

Trong cuộc sống thường nhật, có rất nhiều vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Một trong số đó phải kể đến là tình trạng nghiện Game online của trẻ em hiện nay.

Thực tế hiện nay thị trường Game online rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi game online phát triển cả về hình thức và chất lượng. Nếu ngày trước, game online được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động. Người chơi không cần phải ra quán net hay phải có máy tính, laptop nữa mà chỉ cần chiếc điện thoại cũng có thể trở thành game thủ chính hiệu.

Nguyên nhân của việc ngày càng nhiều trẻ em nghiện game online không thể không nhắc đến đó là sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ. Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop. Việc các em thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi và nghiện game online. Ngoài sự quản lí lỏng lẻo của phụ huynh thì tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

Hậu quả của việc nghiện game online đầu tiên phải kể đó là sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ khi mà trong suy nghĩ của các em lúc nào cũng hướng về game, bỏ qua lời dạy dỗ của thầy cô, cha mẹ. Không những thế, nghiện game còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn, thực tế có nhiều trường hợp trẻ em trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game… Bên cạnh đó, việc chơi game nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm. Đó là những hậu quả tất yếu của việc nghiện game.

Để khắc phục tình trạng nghiện game online ở trẻ em cần lắm những sự chung tay của người lớn. Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của game online. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn để bảo đảm hạn chế cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực quá sớm.

Chúng ta cần thẳng thắn phê phán những hành vi cổ vũ các em nhỏ tham gia trò chơi bạo lực để nhằm mục đích tư lợi; phê phán những bậc phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình để chúng tự do chơi các trò chơi điện tử không có chọn lọc.

Chơi game online để giải trí không xấu, nhưng để trẻ em chơi những trò chơi bạo lực và nghiện game là hành vi đáng bị lên án. Mỗi bậc phụ huynh hãy có cách dạy con thông minh để chúng phát triển tốt nhất và trở thành người có ích cho xã hội.

Bài văn mẫu số 2

Trong cuộc sống hiện đại thời nay làm việc với máy móc điện thoại máy tính bây giờ là rất cần thiết, song hành với những chiếc điện thoại và máy tính là những ứng dụng và các trò chơi điện tử. Game online đang là thứ không quá xa lạ với chúng ta bây giờ tuy nhiên không game không phải lúc nào tốt chúng ta không thể phủ nhận trò chơi điện tử đem lại sự sáng tạo và giải trí , tuy nhiên ngày nay trò chơi điện tử ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta , đặc biệt là các bạn học sinh.

Trò chơi điện tử là loại hình được ra trên hệ thống tương tác để người tham gia có thể chơi game. Ngày nay có rất nhiều loại hình tuy nhiên phổ biến nhất là trò chơi video, game online được chơi trên các thiết bị điện tử.

Trò chơi điện tử đang rất phổ biến và phát triển trong cuộc sống của chúng ta thường tạo ra những chủ đề hay hấp dẫn người chơi. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó đó là mặt tốt và mặt xấu. Mặt tích cực: Game giúp mọi người thư giãn sau thời gian học tập và làm việc mệt mỏi, giảm căng thẳng. Chơi Game còn giúp tăng khả năng sáng tạo và rèn luyện trí nhớ. Một vài tựa game còn giúp tăng khả năng tư duy và rèn luyện ngoại ngữ cho học sinh. Đó là lợi ích đến từ những game như nhìn hình đoán chữ, đoán nốt nhạc …. Chơi điện tử giúp ta giải trí tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều vào game .

Mặc dù vậy Game cũng có rất nhiều tác hại tìm ẩn. Nhiều bạn dành cả ngày chỉ để “cắm” mặt vào màn hình vi tính, chơi điện tử nhiều giờ mà không ngừng nghỉ. Việc làm đó ẩn chứa nhiều nguy cơ, ảnh hưởng to lớn đến tình hình học tập và tương lai của rất nhiều bạn trẻ.

Đầu tiên, game ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người chơi cái gì cũng vậy khi mới chơi cảm thấy rất hăng say là không cảm thấy mệt mỏi lâu dần cơ thể dần đau nhức suy yếu sức khỏe , ngồi lâu trên máy tính hoặc ôm đầu vào điện thoại khiến mắt mờ đi dần. Đầu óc mất khả năng tập trung chơi game làm suy giảm trí nhớ con người.

Chơi game tiêu tốn không ít thời gian của rất nhiều người. Một ngày thời gian chúng ta có thể dành cho việc học tập, vui chơi bên gia đình hoặc chơi các hoạt động thể theo nhưng chúng ta không làm vậy thay vào đó lại tiêu tốn quá nhiều thời gian vào game. Chơi game làm hại bản thân cũng như gia đình vừa tốn tiền vừa tốn thời gian lại làm suy yếu sức khỏe, việc học hành cũng sẽ sơ xuất dần đi.

Nhiều học sinh vì nghiện game bỏ bê học hành tiền đồ và tương lai của chính mình. Ban đầu có thể chơi game không có tiền cướp tiền của gia đình sau đó dần thành thói quen xấu đi trộm cắp ngoài đường. Một ngày nào đó khó tránh được con đường tội phạm phạm pháp gây sự nhục nhã cho gia đình. Nghiện game cũng là một trong những con đường dẫn đến tệ nạn xã hội.

Trò chơi điện tử ngày càng phát triển mạnh, không chỉ mang tính chất giải trí tuy nhiên bây giờ lại xuất hiện những tựa game có nội dung bắn giết gây phản cảm, mang hình ảnh đồi trụy bạo lực ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của người chơi. Nếu không nhận thức được sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng gây ra sự ảo tưởng và tính nóng nảy được nảy sinh ra từ đó khó kiểm soát được bản thân. Người nghiện game có thể chỉ thu hẹp mình lại trong phạm vi nào đó lẩn tránh thế giới bên ngoài đầu óc đầy hoang tưởng.

Ở Việt Nam ngày này xuất hiện rất nhiều bài báo về việc mê game cướp tiền và bị ảo tưởng những người mê game thường có hành vi cử chỉ khác lạ nếu không cứu chữa được thì chỉ có phạm pháp.

Tuổi trẻ cần phải nhận thức được cái lợi và cái hại của game online. Lấy tri thức làm sức mạnh phấn đấu tập trung học tập rèn luyện bản thân say mê học tập sẽ dừng đi những việc mê game . Rèn luyện nhân cách nhân phẩm bồi dưỡng đạo đức tốt . Nhận thức rõ ràng về game online đối với sức khỏe tương lai sự nghiệp của chúng ta, sống có bản lĩnh có ước mơ nghị lực sẽ giúp chúng ta vượt qua cám dỗ trong cuộc sống.

Game online cũng có mặt tốt và xấu của nó quan trọng là chúng ta nhìn ra được nhận thức được. Biết kiềm chế và đấu tranh thoát khỏi cám dỗ của trò chơi điện tử hãy xem game chỉ là trò chơi tiêu khiển sau giờ học và chỉ nên chơi một cách hợp lý. Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến con cái mình hơn tránh những rủi ro xấu xảy đến.

Trò chơi điện tử (game online) là một vấn đề nóng cần được giải quyết trong xã hội của chúng ta, sức xâm nhập và tác hại đối với chúng ta là rất lớn. Quan trọng là chúng ta biết nhận thức điều chỉnh khi nào cần chơi và không quá say mê vào game, thay vì game nỗ lực trau dồi tri thức làm những việc với gia đình tham gia thể thao để sức khỏe được dồi dào cần phải vượt qua sự cám dỗ của nó ra sức học tập cho cuộc sống tươi đẹp và làm được nhiều việc đầy ý nghĩa hơn.

Bài văn mẫu số 3

Hiện nay, trong xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người ngày càng cao dẫn đến sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin.

Trong đó, Internet - nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên. Trên Internet có rất nhiều thể loại giải trí khác nhau làm cho nhiều bạn trẻ lạm dụng dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.

Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lý chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lý các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.

Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại, Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi. Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện. Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.

Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lý, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện.

“Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”. Mỗi người trẻ cần ý thức được tác hại của game online để tránh rơi vào tình trạng nghiện game.

Bài văn mẫu số 4

Thế kỉ XXI là thời đại của khoa học công nghệ. Hiện nay, mạng Internet đã phủ sóng toàn cầu tạo điều kiện cho những người trẻ được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại. Công nghệ càng phát triển kéo theo những trò chơi điện tử cũng ngày càng tràn lan, đa dạng phong phú về thể loại, độ tuổi. Trò chơi điện tử cũng là một vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người hiện nay

Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí trên mạng. Đó là một thú vui tiêu khiển rất phổ biến của người trẻ hiện nay, chỉ cần có một máy tính có kết nối mạng là có thể chơi bất cứ trò gì mình thích.

Trò chơi điện tử mang tính giải trí rất cao, vì thế nó đã cuốn hút không ít bạn trẻ. Không thể phủ nhận mặt tích cực của trò chơi điện tử đã giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi ở trường, giảm stress, lấy lại tinh thần, năng lượng để học tập và làm việc. Trò chơi điện tử lại là một phương tiện giải trí không tốn nhiều tiền, người chơi ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể tìm cho mình trò chơi phù hợp với các mức độ khó dễ khác nhau. Hơn nữa, trò chơi điện tử cũng yêu cầu chúng ta phải vận dụng đầu óc một cách linh hoạt. Nếu biết chơi một cách hợp lí, trò chơi điện tử sẽ phát huy đúng tác dụng của nó, là một công cụ hữu ích giúp chúng ta giải tỏa áp lực, căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu chơi vượt quá mức độ phù hợp, chúng ta dễ dàng trở thành những con nghiện của trò chơi điện tử. Giống như con dao hai lưỡi, trò chơi điện tử cũng có những mặt hại khó lường được hậu quả. Trò chơi điện tử có ở khắp mọi nơi, từ máy tính đến điện thoại, ipad... Trước sức cám dỗ ghê gớm của nó, nhiều học sinh đã không thể kháng cự. Những quán net mọc lên nhiều như nấm sau mưa, đi qua có thể dễ dàng bắt gặp những học sinh đang say mê với trò chơi của mình, nhìn màn hình máy tính như có một sức hút lạ kỳ. Các bạn chơi đến quên ăn quên ngủ nên thường mệt mỏi, chán nản, hậu quả là bỏ bê học hành. Một số học sinh còn trốn học đi chơi điện tử, ảnh hưởng đến các bạn khác và làm cha mẹ, thầy cô buồn lòng. Một khi đã quá sa đà vào trò chơi điện tử thì sẽ không có lối ra. Trò chơi điện tử không chỉ làm tốn thời gian tiền bạc mà còn đạo đức của học sinh suy tồi. Nhiều bạn vì để có tiền chơi điện tử mà nói dối, ăn trộm tiền của bố mẹ. Chúng ta đã chứng kiến trên tivi, báo đài tin tức những bạn học sinh độ tuổi chỉ từ mười ba đến mười tám, nghiện trò chơi điện tử đến mức giết người cướp của, thậm chí để có tiền, các bạn còn nỡ xuống tay với cả những người thân yêu bên cạnh mình. Hiện trạng đó làm cho toàn xã hội phải bức xúc, nhà trường, phụ huynh, thầy cô và những người làm công tác giáo dục phải trăn trở, suy nghĩ. Vậy là từ mục đích chỉ để giải trí, trò chơi điện tử đã hủy hoại sức khỏe cùng đạo đức của học sinh, trở thành một vấn đề cấp thiết khiến toàn xã hội quan tâm.

Để trò chơi điện tử không ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân, chúng ta cần biết sắp xếp thời gian chơi một cách hợp lý: chỉ chơi sau giờ học, mỗi lần từ 30’ đến một tiếng. Các bạn cũng nên đặt học tập nên hàng đầu, tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. Nhà trường cũng nên tổ chức những sân chơi bổ ích cho học sinh, có sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh để theo dõi giờ giấc học tập của con em. Bản chất của trò chơi điện tử không xấu, nó ảnh hưởng như thế nào phụ thuộc vào chính bản thân chúng ta.

Trò chơi điện tử là một món ăn tinh thần quen thuộc với bất kì người học sinh nào. Mỗi chúng ta hãy biết khai thác những điểm tốt của trò chơi điện tử để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

.......

Nghị luận về tình trạng nghiện game online ngắn gọn

Bài văn mẫu số 1

Trong kỉ nguyên công nghệ như hiện nay, khi công nghệ và các trò chơi điện tử phát triển thịnh vượng như vũ bão thì cũng là lúc kéo theo nhiều vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm. Một trong số đó chúng ta phải kể đến chính là tình trạng nghiện game online.

Game online được hiểu là các trò chơi điện tử trên điện thoại di động hoặc máy tính được sinh ra với vai trò, nhiệm vụ là giúp con người thư giãn, giải trí sau thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên hiện nay con người đang lạm dụng những trò chơi này quá mức hoặc có nhiều người đã “nghiện” trò chơi điện tử gây ra những hậu quả khó lường. Khi chúng ta nghiện game online, ta sẽ dành nhiều thời gian cho nó, đồng thời sẽ không có thời gian cho những việc khác dẫn đến mọi thứ trì trệ. Bên cạnh đó, việc chúng ta tiếp xúc với thiết bị điện tử quá nhiều sẽ gây hại cho đôi mắt, suy giảm thị lực thậm chí là suy giảm hệ thần kinh. Để tránh xảy ra hiện trạng này trước hết mỗi người cần biết cân đối thời gian của bản thân mình, sử dụng thời gian thật hợp lí cũng như tích cực tham gia hoạt động bên ngoài.

Ngoài ra, chúng ta cần ưu tiên thời gian cho việc học tập, tu bổ đạo đức cũng như những sở thích, đam mê của bản thân để phát triển mình toàn diện nhất có thể. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được những mối nguy hại mà game online mang lại cũng như buông thả bản thân trôi theo những cám dỗ của trò chơi điện tử.

Mỗi người biết vượt qua chính mình, hướng đến những điều tốt đẹp sẽ trở thành người có ích hơn, tận hưởng được trọn vẹn vẻ đẹp, khoảnh khắc của cuộc sống hơn. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất, hãy sống và trải nghiệm thay vì ngồi đó với những trò chơi online.

Bài văn mẫu số 2

Trò chơi điện tử (game) vốn là một trò giải trí lành mạnh song hiện tượng đam mê trò chơi này mà sao nhãng học hành và gây nhiều hậu quả đã trở thành một vấn đề bức xúc ở lứa tuổi học sinh.

Có thể thấy ở khắp các phố phường và các nẻo đường thôn ngõ xóm những quán Internet. Học sinh đến đó không phải để truy cập thông tin phục vụ cho việc học mà để chơi điện tử. Nhiều bạn ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy, quên thời gian thậm chí bỏ học để chơi, trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến các trò chơi và ham muốn chinh phục khám phá nó khiến gương mặt ngơ ngẩn như mất hồn…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó. Do bố mẹ không quan tâm, do buồn, do bạn bè rủ rê, do không tự chủ được bản thân. Song vì lý do nào đi nữa, ham mê trò chơi điện tử cũng là một điều tai hại. Trước hết ngồi quá gần màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị cận thị, người mệt mỏi, sức khoẻ bị tổn hại. Không chỉ có thế, ham mê trò chơi điện tử còn dẫn đến sao nhãng nhiệm vụ chính của người học sinh là học tập. Mải chơi, bỏ tiết, trốn học, không hiểu bài, không làm bài tập, học tập sút kém dẫn đến chán học. Như vậy vô tình sự ham chơi nhất thời có thể tự huỷ hoại tương lai của chính bản thân mình. Trò chơi điện tử còn khiến tâm hồn bị đầu độc bởi bạo lực, chém giết, bắn phá, cuốn con người vào một thế giới ảo đầy những mưu mô, thủ đoạn. Hơn nữa ham chơi điện tử còn tiêu tốn tiền bạc một cách vô ích, có khi còn làm thay đổi nhân cách con người. Để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như dối trá, thủ đoạn, trộm cắp tiền bạc, tài sản của gia đình, bạn bè. Và không ai có thể lường trước được những hậu quả tai hại khác nếu niềm đam mê kia vẫn còn tiếp diễn.

Trò chơi điện tử tai hại như vậy, làm thế nào để ngăn chặn nó? Đây thực sự là một việc khó song không phải là không làm được. Quan trọng nhất là bản thân phải xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập, rèn luyện, tu dưỡng, không lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạc vào những việc vô bổ, thậm chí là có hại. Chỉ coi trò chơi điện tử như một trò giải trí, tiếp xúc với nó có chừng mực, biết chế ngự và làm chủ bản thân, không để bản thân bị tác động bởi những trò chơi và sự rủ rê của những người bạn xấu. Bên cạnh đó cũng cần có sự quan tâm thường xuyên và sự quản lý chặt chẽ của gia đình nhằm giúp con em mình tránh xa những đam mê tai hại. Nhà trường và xã hội cũng cần có sự phối hợp giáo dục thế hệ trẻ, tạo ra những hoạt động bổ ích, những sân chơi vui tươi lành mạnh để mọi học sinh đều được tham gia.Có như vậy vấn nạn học sinh say mê trò chơi điện tử mới được giải quyết triệt để.

Ham chơi điện tử - ham muốn nhất thời mà tác hại không lường hết được.Bởi vậy vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân vướng vào đam mê chết người đó.

Bài văn mẫu số 3

Nhu cầu dùng Internet đang ngày một gia tăng cho thấy càng ngày càng nhiều người có nhu cầu thu thập thông tin cũng như giải trí. Hiện nay, học sinh sử dụng mạng vào việc học là lớn do chịu nhiều áp lực về học tập. Từ đó dẫn đến việc các bạn chơi Game online để giải trí tuy nhiên giờ đây nó đã trở thành một vấn nạn học đường đáng quan tâm.

Game online ban đầu vốn là để cho mọi người được giải tỏa căng thẳng sau khi học tập và làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, do Game online có sức hút mạnh, đặc biệt là mới giới trẻ, dẫn đến việc một bộ phận không nhỏ số lượng học sinh bị sa đà vào các trò chơi vô bổ: đua xe, đánh nhau, bắn tỉa. Những trò chơi đó đang dần dần chiếm lĩnh phần lớn thời gian của các bạn, nên giờ đây hầu như không còn mấy ai biết đến những thú vui khi chơi đá banh, chọi gà.

Xuất phát vốn là để đem lại lợi ích cho con người, tuy nhiên hiện nay Game online lại đang đem lại nhiều tác hại. Những quán net mọc xung quanh các trường đã tạo “điều kiện” để học sinh tiếp cận và lao vào thú vui vô bổ. Các bạn có thể mải chơi đến quên ăn, quên ngủ. Không đảm bảo cân bằng giờ giấc sinh hoạt thường ngày, các bạn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, vì vậy thường hay ngủ gật trên lớp, không tiếp thu được bài giảng của thầy cô. Rồi khi về nhà, vì mải chơi game mà các bạn cũng không làm bài tập, dẫn đến việc học hành sa sút, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Không chỉ vậy, để có tiền chơi ở các quán net, nhiều bạn còn nói dối để xin tiền bố mẹ, thậm chí là ăn trộm tiền của gia đình, bạn bè xung quanh. Game online đã dần dần hủy hoại sức khỏe, kiến thức và cả đạo đức của chính bạn.

Chính vì vậy, thay vì để bản thân bị sa đà vào những trò chơi vô bổ, chúng ta cần phải làm chủ chính mình, sắp xếp thời gian biểu hợp lý giữa việc chơi và học. Để không bị Game online cám dỗ và ảnh hưởng tới cuộc sống, chúng ta cần tự giác tìm cho mình những thú vui khác không chỉ mang tính giải trí mà còn tốt cho sức khỏe cũng như trí tuệ của bản thân.

......

Nghị luận về vấn đề học sinh nghiện game online

Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng phát triển và tiến bộ mạnh mẽ về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, sự phát triển và tiến bộ ấy có thật sự đem lại cho con người những lối sống và thói quen tốt? Một trong những vấn đề đáng chú ý hiện nay đó chính là vấn đề học sinh nghiện game online.

Vậy “nghiện game” là hình thức gì mà lại khiến cuộc sống của chúng ta trở nên đảo lộn như vậy? Trước hết, “game” là tên gọi chung của những trò chơi điện tử có thể nhìn thấy trên nhiều thiết bị như tablet, smartphone, laptop, PC.. “Nghiện” là việc bị lệ thuộc hay sa đà quá nhiều vào game. Game là một phương tiện tuyệt vời giải tỏa căng thẳng, nhưng nghiện game thì rất tiêu cực. Ta có thể thấy rõ hình ảnh thực tế của một vài em học sinh có thể cầm chiếc điện thoại quay ngang hàng giờ đồng hồ, hay việc ngồi ì trước chiếc máy tính suốt cả một ngày. Quả thật, học sinh ghé thăm tiệm net còn nhiều hơn số lượng học sinh ghé vào những thư viện hay hiệu sách. Trước hết phải kể đến ý thức của một số người. Họ mải chơi, chán học hoặc có thể bị bạn bè dụ dỗ, rủ rê,.... Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ phía gia đình khi con cái thiếu vắng sự động viên, quan tâm của bố mẹ. Việc chơi game dẫn đến suy giảm sức khoẻ thể chất và tinh thần. Còn nguy hiểm hơn đó chính là khi tiếp cận phải những game bạo lực, cổ súy cho những hành vi dại dột. Có thể chúng ta chưa thể quên được game cá voi xanh, còn được gọi là "Thử thách cá voi xanh" yêu cầu người chơi tự tử.

Nghiện game dẫn đến sao nhãng việc học, bạn sẽ dễ dàng đánh mất tuổi trẻ và quãng đời học sinh đẹp đẽ của mình. Nghiện game là một hành vi hết sức nguy hiểm, vậy có biện pháp nào để chúng ta phòng tránh nó không? Trước tiên, chính bản thân mỗi người chúng ta phải xác định được rõ ràng việc chúng ta tìm đến game là một trò chơi giải trí cho vui, không được mê muội, đắm chìm vào nó quá nhiều.

Bên cạnh đó, thay vì chơi game, chúng ta có thể tăng thêm trải nghiệm cho bản thân bằng nhiều cách như tham gia các hoạt động ngoại khóa,du lịch, cắm trại, làm việc tình nguyện,… Nhà trường cũng như gia đình phải có biện pháp để giáo dục và ngăn chặn kịp thời những thói quen xấu đó. Mỗi người trẻ cần nhận thức rõ tác hại của game online để tránh sa vào tình trạng đáng báo động.

Suy nghĩ về hiện tượng nghiện game online của học sinh

Nghiện game online là một hiện tượng phổ biến, có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với vấn đề sức khỏe, học tập và nhân cách giới trẻ hiện nay.

Online Game (Trò chơi trực tuyến) là một dạng trò chơi được chơi thông qua mạng máy tính có kết nối internet, có tương tác giữa người chơi với nhau, hay giữa người chơi với hệ thống máy chủ (server) của trò chơi trong thời gian thực. Mạng máy tính thông thường là Internet hoặc các công nghệ tương đương. Rất nhiều game online có gắn với những cộng đồng ảo, biến nó trở thành một dạng hoạt động xã hội vượt qua khỏi những game một người chơi thông thường.

Nhiều bạn trẻ mê game, bỏ bê việc học, bất chấp lời khuyên của người lớn và sự cảnh báo của các chuyên gia. Giới trẻ thường nghiện game có tính chất bạo lực, đồi trụy, cờ bạc,…

Nghiện game thường ảnh hưởng sức khỏe, thời gian, tiền bạc. Học tập sa sút, đạo đức suy thoái nghiêm trọng, mất định hướng về các giá trị tốt đẹp, chuẩn mực của con người. Mê game là một trong những con đường dẫn đến tệ nạn xã hội.

Với bản thân giới trẻ cần quyết liệt cai nghiện game, chăm lo học tập, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện thân thể,…. Còn đối với gia đình, nhà trường và xã hội cần giáo dục những giá trị đạo đức tốt đẹp, nghiêm khắc nhắc nhở giúp giới trẻ từ bỏ game hướng đến học tập tiến bộ, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực.

Hiện nay vẫn còn có nhiều bạn trẻ say mê game bất chấp nguy hại. Những người như thế thật đáng chê trách. Game online dù ở bất kì hình thức nào cũng đều có hại. hãy tránh xa game, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực, tiến bộ. Là học sinh phải biết chăm lo học tập, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện thân thể trở thành người khỏe mạnh, có tri thức vững vàng mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Hiện tượng nghiện game online ở học sinh cần phải khắc phục ngay lập tức. Bác Hồ đã từng dạy: “Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Muốn thực sự là tương lai của đất nước thì tuổi trẻ phải chăm lo học tập tốt, rèn luyện nhân cách tốt, tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống lành mạnh tiến bộ.

Suy nghĩ về hiện tượng nghiện Game online của giới trẻ hiện nay

Trò chơi điện tử (game online) vốn là một trò chơi giải trí lành mạnh đã được du nhập từ các nước tiên tiến hay được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, có trí óc tưởng tượng cao. Tuy nhiên học sinh hiện nay vì quá ham điện tử mà xao nhãng việc học tập gây nên nhiều hậu quả tai hại.

Trò chơi điện tử (game online) là những trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể trực tiếp điều khiển trò chơi theo ý muốn của bản thân. Hình thức phổ biến nhất mà trò chơi điện tử mang lại là trò chơi video hay còn gọi là video game.

Trò chơi điện tử là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, thông minh, có trí óc tưởng tượng phong phú. Đó là trò tiêu khiển không chỉ đối với giới trẻ mà đối với những người lớn tuổi.

Nghiện game online là hiện tượng đầu nhập quá mức vào trò chơi điện tử, không thể kiểm soát cảm giác thèm chơi game, chơi liên tục và ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuộc sống đến mức lệ thuộc vào game dẫn đến những tác hại không mong muốn.

Một người nghiện game sẽ có những biểu hiện khác thường, thật dễ nhận thấy. Người nghiện game thường có thể ngồi chơi game online hơn 5 giờ/ngày mà không thấy mệt mỏi, hoặc không có cảm giác về thời gian và không gian khi đang chơi game online.

Do việc nghiện game là một hành vi có hại nên người nghiện game thường nói dối và giấu gia đình người thân đi chơi game online. Bởi quá sa đà vào game, sống bằng cảm giác ảo, người nghiện game có dấu hiệu quên mất các sự kiện quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ công việc, giảm năng suất làm việc hoặc thờ ơ với các hoạt động xung quanh như học tập và công việc.

Sức lôi cuốn mạnh mẽ của game khiến người nghiện game tiếp tiếp cận và chơi game say mê bất chấp những khó khăn trong công việc, học tập và các mối quan hệ bạn bè, gia đình. Đối với họ, game là tất cả.

Người nghiện game có những dấu hiệu của chứng suy nhược thần kinh, thể chất và có xu hướng hành xử như những hành vi trong game online. Họ thường trầm lặng, tỏ ra mệt mỏi, có dấu hiệu trầm cảm, xa lánh bạn bè và người thân.

Có thể thấy trên khắp nẻo đường, thôn xóm, đường phố những quán internet mọc lên rất nhiều. Nhiều người đến đó không chỉ để truy cập thông tin phục vụ công tác làm việc, học tập mà còn đến đó để chơi những trò chơi đã được cài đặt sẵn trên mạng vi tính.

Nhiều bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi như: liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… quên cả thời gian, quên ăn, lúc nào cũng chỉ muốn chinh phục, khám phá để trở thành người giỏi nhất.

Giới trẻ dành hầu hết thời gian cho game online, ít chơi với bạn bè, ít tham gia vào hoạt động xã hội, không giao tiếp với mọi người nên dẫn đến bị cô lập và cảm thấy cô đơn. Thời gian gần đây, đã có nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan đến người nghiện game online.

Do sự phát triển mạnh mẽ của đời sống xã hội và các sản phẩm khoa học công nghệ khiến cho việc tiếp cận game của giới trẻ hết sức dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi.

Do sự hấp dẫn vốn có của game online với thiết kế đánh trúng tâm lí, sở thích của giới trẻ, các phần thưởng ảo hấp dẫn. Các nhà sản xuất game đã lợi dụng tâm lí tò mò, sống ảo, tâm lí thích chinh phục và cả tâm lí ăn thu của nhiều bạn trẻ, đã sản xuất ra nhưng game chơi để kiếm lời, bất chấp những tác hại của nó.

Do nhiều bạn trẻ có ý thức bản thân kém, ham mê quá mức và chưa xác định được động cơ và mục đích học tập, dễ sa ngã vào các trò chơi dễ dãi và tai hại.

Do cha mẹ quá nuông chiều con, buông lỏng hoặc quá tin tưởng vào con, không quan tâm đến con. Nhiều bậc phụ huynh không có đủ thời gian để chăm sóc con cái một cách chu đáo. Nhiều phụ huynh khác không nhận thức được tác hại của game đối với con, cho phép các em tiếp cận quá nhiều đến internet và game.

Do sự thiếu hụt không gian vui chơi giải trí lành mạnh cho các bạn trẻ. Nhất là ở các thành phố lớn với nhịp sống tấp nập, không gian cộng đồng quá ít, nhiều bạn trẻ bị cách biệt với đời sống xung quanh, không có các hoạt động giải trí thiết thực và hữu ích.

Do tâm lí tò mò, thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, muốn khẳng định mình để bạn bè tôn vinh và bái phục. Một phần khác, là do buồn chán hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không tự chủ được bản thân.

Do các cơ quan chức năng chưa có những giải pháp cụ thể và nghiêm khắc trong việc quản lí nội dung game, hoạt động kinh doanh game, khiến cho game xấu phổ biến tràn lan trên internet.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghiện game ở các bạn trẻ nhưng nguyên nhân lớn nhất xuất phát ở bản thân giới trẻ thiếu bản lĩnh sống, không có lối sống lành mạnh, chưa say mê học tập, thích thụ hưởng nhiều hơn là cống hiến, thói đua đòi, tò mò, bắt chước, lối sống lệch lạc, thiếu tình cảm.

Ngồi quá gần so với màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Chơi game nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, suy nhược thần kinh và thể chất.

Việc chơi game tiêu tốn phần lớn thời gian của bản thân, tiền bạc của gia đình một cách vô ích. Không những thế, do nghiện game, nhiều người đã bất chấp vi phạm, sẵn sàng nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người để có tiền chơi game.

Ham mê trò chơi điện tử khiến học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém, kiến thức mơ hồ. Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.

Người nghiện game thường sống với thế giới ảo có trong game, ngộ nhận về bản thân, thiếu năng lực xây dựng các mối quan hệ trong đời sống. Bởi thế, các mối quan hệ bạn bè, gia đình ngoài thực tế giảm dần.

Con người tìm đến với game chứ game không thể tự tìm đến với con người. Bởi thế, việc làm quan trọng nhất là các bạn trẻ hãy ngừng việc chơi game ngay lập tức. Mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để không sa vào những trò chơi chết người đó.

Hãy khuyên những người bạn ham mê điện tử, bên cạnh đó phải có sự quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó.

Nhà trường cần giáo dục, phối hợp thế hệ trẻ tạo ra những sân chơi bổ ích có trí tuệ để tất cả các bạn đều tham gia.

Cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự cùng con, không nên cho con ở độ tuổi nhỏ chơi trò chơi điện tử. Tích cực cho con tham gia những hoạt động lành mạnh bên ngoài, những hoạt động xã hội bổ ích. Hãy theo dõi thời gian biểu của con để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của việc nghiện game. Không để con tiếp xúc với những môi trường dễ nghiện game. Khi phát hiện con nghiện game, hãy có những giải pháp đúng đắn, tích cực để giúp con từ bỏ game một cách an toàn.

Biết chơi game là có hại, thế nhưng, nhiều bạn trẻ vẫn thường chơi game và để bản thân rơi vào tình trạng nghiện game, buông bỏ việc học và phạm pháp, gây nên nhưng tổn thất lớn đối với bản thân, gia đình và xã hội. Những người như thế thật đáng chê trách.

Không phải game chơi nào cũng có hại nhưng các bạn trẻ cần tỉnh táo khi tiếp cận game. Hãy dừng lại hành động chơi game, nghiện game ngay lập tức nếu các bạn còn mong muốn học tập và làm việc thành công, muốn có đực một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc. Hãy sống thật với bản thân mình, xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, tích cực và tiến bộ.

Ham chơi điện tử là một ham muốn nhất thời nhưng tác hại vô cùng to lớn, vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân mắc vào những trò chơi tai hại đó. Tương lai tươi đẹp nằm trong tay bạn, đừng đánh mất nó trên bước đường đi tới tương lai.

Bàn về nghiện game online ở học sinh

Chúng ta đang được sống trong một xã hội văn minh, hiện đại, một xã hội mà ngành công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều trò giải trí ra đời. Đó cũng chính là nguyên nhân của hiện tượng rất nhiều học sinh nam trốn học đi chơi điện tử. Vậy làm sao để giải quyết được vấn đề này?

Vấn đề này hiện nay rất phổ biến và đang được đề cập rất nhiều trên các báo. Như chúng ta đã biết xã hội càng phát triển thì ngày càng nhiều trò chơi điện tử ra đời. Bên cạnh những trò giải trí lành mạnh thì không ít những trò giải trí bạo lực vẫn tồn tại và gây ảnh hưởng rất xấu đến toàn xã hội. Thực tế là nạn chơi điện tử hay nói cách khác là game online đang ngốn rất nhiều thời gian của các bạn. Mặc dù rất nhiều cơ quan nhà nước đã có nhiều biện pháp nhưng chưa đủ mạnh để giải quyết triệt để vấn đề này. Các công ty giải trí vẫn tung ra những game mới cho cư dân mạng và những trò chơi ấy cũng như ma tuý đã dính vào là không thể bỏ qua được. Chúng ta hãy thử đi một vòng quanh quán NET, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều hình ảnh phản cảm và gây sốc cho dư luận vì chỉ vì ham chơi quá mà họ đánh mất giá trị của người học sinh hay có lẽ là do “con ma” điện tử mà họ đã đánh mất chính mình. Chúng ta còn có thể thấy được rất nhiều hiện tượng trong trường học của chúng ta như: thức khuya, dậy sớm để chơi game, bỏ học, lừa cha mẹ, thầy cô để lấy tiền đi chơi game.

Vậy nguyên nhân của những hiện tượng trên là do đâu? Là do các bạn ham chơi, lười học nên tìm đến những trò chơi giải trí, ban đầu các bạn cứ nghĩ rằng chơi để giải trí sau những giờ học căng thẳng nhưng rồi càng chơi càng thích thú nên dẫn đến nghiện game hoặc có thể do bạn bè rủ rê, lôi kéo, hay do thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, do không có nghị lực, mất niềm tin vào việc học tập nên đã dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ đến chính bản thân họ và nhà trường, xã hội… Do chơi game quá nhiều, chơi từ sáng đến khuya thậm chí không cần ăn dẫn đến ảnh hưởng sức khoẻ, ngồi chơi nhiều sẽ hại mắt, do không tiếp xúc với môi trường ngoài nên tác phong chậm chạp, lười vận động. Chơi game bạo lực, game không lành mạnh sẽ gây tổn hại hệ thần kinh, ảnh hưởng đến đạo đức, cử chỉ hằng ngày như hay cáu giận, bực mình với bạn bè, người thân. Nghiện game dẫn đến bỏ bê việc học, và rất dễ đánh mất tuổi trẻ và quãng đời học sinh tươi đẹp của mình.

Đây thực sự là một vấn đề rất nan giải đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Vậy vấn đề này có thể giải quyết được không? Chúng ta phải làm thế nào để giúp các bạn cai nghiện điện tử? Theo em, trước hết, học sinh bản thân phải tự ý thức được việc này, phải hiểu rõ được tác hại của nó, tiếp đó là nhà nước phải có biện pháp mạnh hơn nữa đối với các công ty cung cấp dịch vụ giải trí ngừng cung cấp các game bạo lực và phụ huynh cần quan tâm, bám sát con em mình. Nhà trường cũng phải có biện pháp quản lí chặt hơn, chúng ta phải tuyên truyền về những tác hại của điện tử, cùng động viên, khuyến khích các bạn học tập, giúp các bạn “cai nghiện” điện tử.

Do đó chúng ta phải tự rút ra bài học riêng cho mình, phải tỉnh táo để nhìn nhận sự việc này một cách đúng đắn để không sa ngã, không đánh mất chính mình. Chúng ta đừng làm gì để sau này phải hối hận các bạn nhé.

Nghị luận về nghiện trò chơi điện tử

Cùng với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, đời sống vật chất và tinh thần của con người ngày càng được nâng cao. Bên cạnh những nhu cầu về ăn mặc, sinh hoạt thì nhu cầu giải trí của con người cũng tăng lên. Và để đáp ứng điều này, vô số trò chơi tiêu khiển đã ra đời. Nhưng đáng buồn thay, những trò chơi dân gian bổ ích và đậm đà bản sắc dân tộc lại mai một, rồi dần dần có nguy cơ biến mất, thay vào đó là sự bùng nổ và phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát của trò chơi điện tử. Thực trạng này đã gây ra rất nhiều hậu quả và hệ lụy bởi việc lạm dụng trò chơi điện tử và lún sâu vào thế giới ảo.

Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí được ra đời dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử. Một điều không thể phủ nhận là sự ra đời của mạng internet đã đem đến một số tiện ích cho cuộc sống con người như tìm kiếm thông tin nhanh hơn, giúp con người có thể kết nối với nhau dễ dàng, làm việc hiệu quả hơn,.... Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự phát triển này còn tạo tiền đề và nền tảng tốt cho sự ra đời của trò chơi điện tử. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, hay máy tính, laptop kết nối internet thì người dùng có thể lựa chọn một trò chơi tiêu khiển mà mình yêu thích trong vô vàn những trò chơi bằng hình thức online. Và hiện nay, số lượng các quán game, quán net mọc lên hàng loạt, và cảnh tượng thường thấy tại các địa điểm này là sự đông đúc. Đặc biệt, tỉ lệ số người sử dụng trò chơi điện tử chủ yếu rơi vào đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên, và chủ đề chính xuất hiện trong những cuộc nói chuyện giữa các bạn trẻ thường là những trò chơi điện tử nổi tiếng và có sức hấp dẫn như Liên quân, Liên minh huyền thoại,....

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, sự ra đời của trò chơi điện tử đã giúp con người giải tỏa bớt được những căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian làm việc. Trò chơi điện tử cũng vô cùng phong phú và đa dạng, người dùng có thể thoải mái lựa chọn trò chơi phù hợp với nhu cầu cũng như độ tuổi của bản thân. Như vậy, khi biết cách sử dụng một cách hợp lí về cách thức cũng như quỹ thời gian, trò chơi điện tử sẽ đem đến những lợi ích nhất định cho người chơi. Tuy nhiên, trên thực tế, con người đang lạm dụng cũng như đầu tư nhiều thời gian cho những trò chơi điện tử và vô tình khiến chúng trở thành những mối nguy hại. Trước hết, nghiện chơi điện tử sẽ làm ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc, còn đối với thế hệ trẻ, điều này sẽ làm giảm hứng thú, kết quả học tập. Khi dạo ngang qua các quán internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ tập trung cao độ vào màn hình máy tính, đắm mình trong những thế giới ảo. Không ít bạn học sinh sẵn sàng nói dối bố mẹ, thầy cô để trốn học, thậm chí, khi không còn tiền để đầu tư vào các trò game, các bạn sẵn sàng thực hiện những hành động vi phạm quy chuẩn đạo đức và pháp luật như trộm cắp, cướp giật tài sản. Như vậy, bắt nguồn từ nhu cầu giải trí, trò chơi điện tử lại trở thành những mối nguy hại và là một trong những con đường dẫn con người sa vào tệ nạn xã hội.

Trò chơi điện tử ngày càng gia tăng và phát triển cả về số lượng, chất lượng, khiến cho người dùng dễ dàng đắm mình vào thế giới ảo và quên đi thế giới thực tại. Lâu dần, con người sẽ không quản lí và làm chủ được quỹ thời gian của bản thân, rồi trở thành những con nghiện game. Sự cám dỗ của những trò chơi điện tử vô cùng hấp dẫn cũng như hậu quả mà nó để lại đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh và đáng báo động. Đứng trước thực trạng này, chúng ta cần có những biện pháp phù hợp để phòng tránh và ngăn chặn. Trước hết, ta cần tuyên truyền, phổ biến về những hậu quả mà trò chơi điện tử gây ra khi con người lạm dụng nó. Để tránh được điều này, con người cần biết sắp xếp và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, không dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi tiêu khiển vô bổ. Đồng thời, chúng ta nên giải trí bằng những trò chơi có lợi cho sức khỏe như vận động thể dục thể thao. Giữa gia đình, nhà trường cần có sự phối hợp trong việc định hướng cho học sinh tìm đến những trò chơi bổ ích và tránh xa trò chơi điện tử.

Như vậy, trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin nói chung và của mạng truyền thông, thiết bị điện tử thông minh nói riêng, con người cần có bản lĩnh để vững vàng trong việc sắp xếp, sử dụng quỹ thời gian hợp lí. Là học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần nhận thức rõ hơn điều này để không sa vào tệ nạn xã hội.

...

>> Tải file để tham khảo các mẫu còn lại!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
904
  • Lượt tải: 2.127
  • Lượt xem: 1.630.947
  • Dung lượng: 901,7 KB
16 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thanh Nguyễn
    Thanh Nguyễn

     thay vì game nỗ lực trau dồi tri thức làm những việc với gia đình tham gia thể thao để sức khỏe được dồi dào cần phải vượt qua sự cám dỗ của nó ra sức học tập cho cuộc sống tươi đẹp và làm được nhiều việc đầy ý nghĩa hơn.

    nên sưa lại nha bn

    Thích Phản hồi 20:59 17/04
    • Quỳnh Nguyễn Hương
      Quỳnh Nguyễn Hương

      Đọc comment toxic hơn cả game👎

      Thích Phản hồi 13:33 30/04
      • Tiến Mạnh Lưu
        Tiến Mạnh Lưu

        m toxic thi cs

        Thích Phản hồi 20:21 08/05
    • gia phong
      gia phong

      ước mơ tương lai của trẻ em là game thủ

      Thích Phản hồi 22:02 06/05
      • Ngân Khánh
        Ngân Khánh

        phải thêm tác hại vào chứ

        Thích Phản hồi 05:06 02/11
        • Tiêu Nại
          Tiêu Nại

          các bài có nói rõ rồi mà bạn

          Thích Phản hồi 08:23 02/11
      • Sad Boiz
        Sad Boiz

        siuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu

        Thích Phản hồi 10:51 04/05
        • Nguyễn Vũ Thùy Trâmm
          Nguyễn Vũ Thùy Trâmm

          dân nghiện game như tui h ngồi liê hệ bn k k bt liên hệ seo


          Thích Phản hồi 09:50 03/05
          • Đặng Hòe
            Đặng Hòe

            😀👍👍👍👍


            Thích Phản hồi 21:30 30/04
            • Thanh Hai Le Thi
              Thanh Hai Le Thi

              Mình thấy mấy bài cần sửa chấm,phẩy lại đọc khó quá à

              Thích Phản hồi 10:54 06/05
              • Sad Boiz
                Sad Boiz

                😎

                Thích Phản hồi 10:55 04/05
                • Mai Nguyễn Thị Mai
                  Mai Nguyễn Thị Mai

                  gfthfhfhg

                  Thích Phản hồi 08:57 01/05

                  Chủ đề liên quan