Văn mẫu lớp 9: Phân tích khổ 3 Đoàn thuyền đánh cá (Dàn ý + 5 mẫu) Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận

TOP 5 bài Phân tích khổ 3 Đoàn thuyền đánh cá hay, đặc sắc nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi, với khí thế lao động hăng say, đầy hứng khởi.

Đoàn thuyền đánh cá

Chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn trong khổ 3 Đoàn thuyền đánh cá, nhà thơ đã thâu tóm được cả không gian bao la, nâng con người lên tầm vóc vũ trụ. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, ngày càng học tốt môn Văn 9.

Dàn ý Phân tích khổ 3 Đoàn thuyền đánh cá

1. Mở bài:

Giới thiệu về khổ 3 của bài thơ Đoàn thuyền đánh cá

2. Thân bài:

Khí thế của những người đánh cá giữa biển đêm

  • Sự kiêu hùng và đẹp mắt của những đoàn thuyền đánh cá giữa biển đêm.
  • Trí tưởng tượng của tác giả đã bao trùm lên những đoàn thuyền đánh cá bằng những hình ảnh đẹp và cảm xúc.
  • Con thuyền lái gió đi giữa biển trời, cánh buồm làm bạn với gió trăng.

Tầm quan trọng của người đánh cá đối với thiên nhiên

  • Người lao động ra đi với quyết tâm chinh phục thiên nhiên và tô đắp cho thiên nhiên ngày càng tươi đẹp.
  • Người trên thuyền luôn tìm kiếm tài nguyên của biển phục vụ cho đời sống.

Kỹ thuật đánh cá của những người đánh cá

  • Hình ảnh đoàn thuyền đánh cá có kỹ thuật đan như một thế trận, để thu bắt những gì biển đã hào phóng trao tặng cho ta.
  • Mô tả không gian và thời gian mở đầu của một cuộc đánh cá đã tạo nên cho cả bài thơ một cái nền vừa đẹp, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.
  • Bút pháp liên tưởng lãng mạn nhưng giàu chất thơ và cảm xúc.

3. Kết bài:

Đoạn văn trên là một đoạn thơ miêu tả về cuộc đánh cá của người dân trên đoàn thuyền, tuy nhiên nó còn chứa đựng nhiều ý nghĩa và thông điệp về sự kiên trì, sự nỗ lực và tình yêu với thiên nhiên.

Phân tích khổ 3 Đoàn thuyền đánh cá ngắn gọn

Có ai đó từng cho rằng: một trong những nguồn gốc quan trọng của thơ ca chính là đời sống lao động của nhân dân. Điều đó hẳn đúng với bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận tái hiện qua khổ thơ:

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Con thuyền đánh cá vốn nhỏ bé trước biển trời bao la, đã trở thành con thuyền kì vĩ, lớn lao mang tầm vóc vũ trụ. Thuyền có gió làm lái, có trăng làm buồm, buồm được trăng chiếu vào trở thành buồm trăng, lướt giữa mây cao và biển bằng, giữa mây trời và sóng nước với tất cả sức mạnh chinh phục biển cả, chinh phục thiên nhiên. Nhà thơ kết hợp với động từ “lướt” vẽ ra một hình ảnh con thuyền đang băng băng lướt nhanh trên mặt biển thật nhẹ nhàng, khi thế hào hùng, sôi nổi của con thuyền được thể hiện qua hình ảnh “ lướt giữa mây cao với hiển bằng” để khẳng định tầm vóc của con thuyền đã được nâng lên, sáng ngang với vũ trụ. Hình ảnh này thể hiện rất rõ sự thay đổi trong cảm hứng nghệ thuật của Huy Cận trước và sau cách mạng. Không chỉ vậy, cả đoàn thuyền ra khơi, thăm dò tận dưới lòng biển khơi mà cứ như đi đánh trận thông qua động từ “dàn đan thế trận”, không phải là để chiến đấu mà là để thu phục những con cá qua đó thấy được sự am hiểu, thông minh của người dân chài;sự dũng mãnh, kiên cường, kinh nghiệm mới có thể hiểu biển để ra khơi. Con thuyền lúc này không cô đơn, lẻ loi nhỏ bé giữa biển khơi đất trời, vũ trụ mà hình ảnh những con thuyền kì vĩ, lớn lao. Con thuyền hay cũng là hoán dụ cho những người ngư dân trong tư thế làm chủ biển khơi, chinh phục thiên nhiên đất trời. Cuộc đánh bắt cá đã trở thành công cuộc chinh phục biển, nó thật sự là một trận chiến đấu đòi hỏi người ngư dân cần phải dày dặn kinh nghiệm chiến đấu. Các từ “dò”, “dàn đan thế trận” đã cho thấy sự thuần thục, khéo léo của người lao động trong cuộc sống của mình. Thật tuyệt vời!Thông qua khổ thơ có thể thấy nhà thơ đã gợi lên một bức tranh lao động kì vĩ tráng lệ, bức tranh như thâu tóm được cả không gian bao la, nâng con người lên tầm vóc vũ trụ.

Phân tích khổ thơ 3 trong Đoàn thuyền đánh cá

Trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá, tác giả Huy Cận viết:

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Khổ thơ đã thể hiện được hình ảnh của đoàn thuyền khi ra khơi đánh cá. Cách viết "Thuyền ta lái gió với buồm trăng" đã gợi cho em sự phiêu du, lãng mạn, tinh thần lao động, lạc quan, hòa mình với thiên nhiên của những ngư dân. Ở họ, em thấy được tinh thần lạc quan tuyệt đối, lãng mạn phiêu du, có vầng trăng và gió biển bầu bạn trên hành trình đánh cá của mình. Tất cả như tạo nên một hành trình hòa mình với thiên nhiên của những ngư dân.

Hình ảnh thơ "Lướt giữa mây cao với biển bằng" cho thấy khí thế sục sôi, hào hứng của những ngư dân đánh cá, đồng thời em cũng thấy được hình ảnh con thuyền lướt phăng phăng trên đại dương rộng lớn để đem về những mẻ cá nặng trĩu tay của những ngư dân. Hai câu thơ cuối:

"Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng"

Đó là những câu thơ sử dụng bút pháp lãng mạn, lý tưởng hóa. Chiếc thuyền của những ngư dân phải đi rất xa để dò những vùng biển nhiều cá. Chao ôi, họ còn như những chiến binh dàn đan thế trận để tung lưới bắt cá! Từ đó, em cảm tưởng đây không phải là một cuộc đánh cá đơn thuần mà nó là một trận chiến thực sự hào hứng và tràn ngập hứng khởi của những ngư dân. Tóm lại, nhà thơ đã diễn tả được sự hào hứng và hình ảnh ra khơi lãng mạn, tràn đầy hứng khởi của những ngư dân.

Phân tích khổ 3 Đoàn thuyền đánh cá

Với bút pháp lãng mạn khoa trương hình ảnh con người lớn lao kì vĩ hiện lên trong cảnh đánh bắt cá trên biển.

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Sau khi giới thiệu đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong khung cảnh tráng lệ, kì vĩ, nhà thơ đã đặc tả cảnh đánh cá ngoài khơi. Khổ thơ là một nét vẽ tài hoa về biển trời, sông nước, một khung cảnh biển đêm đẹp sống động, khoáng đạt, rực rỡ sắc màu. Trong đó, con người hiện lên trong tư thế chủ động dạt dào niềm tin, niềm lạc quan yêu đời. Đến khổ thơ này, bút pháp lãng mạn của Huy Cận đã phát huy hết sinh lực để vẽ lên một khung cảnh kì vĩ, phóng khoáng mà con người là tâm điểm của bức tranh ấy.

Trên cái nền thiên nhiên ấy, hình ảnh con người hiện lên thật đẹp.

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng

Hai tiếng “thuyền ta" vang lên một cách đầy kiêu hãnh, tự hào. Xa rồi những ngày áp bức, bóc lột làm thân nô lệ, làm kiếp ngựa trâu, bị coi như thứ tài sản, bị bóc lột đến kiệt quệ sức.

Thuyền có lái, có buồm nhưng lái bằng gió, buồm là buồm trăng. Đoàn thuyền lướt đi trong đêm không phải bằng sức mạnh của con người mà bằng sức mạnh của câu hát hoà cùng sức mạnh của gió, cộng hưởng sức mạnh của trăng. Bởi thế mà thuyền như lướt đi, như bay lên. Con thuyền đánh cá vốn nhỏ bé qua cảm hứng vũ trụ đã trở nên kỳ vĩ, khổng lồ, sánh ngang tầm với vũ trụ. Và trên con thuyền ấy, người như dần hiện lên trong tư thế làm chủ:

Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Đã qua rồi thời con người còn nhỏ bé, đơn độc trước sức mạnh bí ẩn của biển cả. Mang trong mình khí thế của người làm chủ, biển thu hẹp lại để con người "ra đậu dặm xa", "dàn đan thế trận" và "dò bụng biển" để con người tìm tòi, khám phá. Họ đàng hoàng ra những nơi xa để bắt thiên nhiên phục vụ. Họ những dân chài mang theo cả sức trẻ, sức khoẻ, mang theo cả sự tìm tòi, khám phá để tung phá thế giới bí hiểm của thiên nhiên. Việc đánh bắt ấy như một trận chiến mà mỗi người lao động như một chiến sĩ.

Phân tích khổ 3 bài Đoàn thuyền đánh cá

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Khí thế của những người đánh cá giữa biển đêm mới thật kiêu hùng: Thuyền ta lái gió với buồm trăng. Trí tưởng tượng của tác giả thật đẹp, sự liên tưởng bay bổng đã bao trùm lên những đoàn thuyền đánh cá bằng những hình ảnh đẹp, đầy cảm xúc. Con thuyền lái gió đi giữa biển trời, cánh buồm làm bạn với gió trăng. Những hình ảnh liên tưởng hùng vĩ mà nên thơ. Con người ở giữa thiên nhiên, làm bạn với thiên nhiên.

Lướt giữa mây cao với biển bằng

Người lao động ra đi với quyết tâm chinh phục thiên nhiên và tô đắp cho thiên nhiên ngày càng tươi đẹp. Câu thơ với biện pháp nhân hóa đã biến con thuyền biết “đậu” “dò” biển cả. Bởi người trên thuyền luôn tìm kiếm tài nguyên của biển phục vụ cho đời sống.

Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.

Hình ảnh đoàn thuyền đánh cá có kỹ thuật đan như một thế trận, để thu bắt những gì biển đã hào phóng trao tặng cho ta. Đoạn thơ miêu tả không gian và thời gian mở đầu của một cuộc đánh cá đã tạo nên cho cả bài thơ một cái nền vừa đẹp, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ. Đoạn thơ bao trùm bởi bút pháp liên tưởng lãng mạn nhưng giàu chất thơ và cảm xúc. Đọc thơ ta có tâm trạng hào hứng của con người ra khơi, tâm trạng xúc động và tự hào trước thiên nhiên mà ta cố tâm chinh phục với mục đích làm giàu thêm cho quê hương đất nước.

Phân tích khổ 3 bài thơ Đoàn thuyền đánh cá

Đó là một khung cảnh đánh cá giữa biển đêm và được khắc họa bằng nhiều vẻ đẹp. Đó là vẻ đẹp của con người được miêu tả ở nhiều góc độ: khỏe khoắn, đầy hứng khởi được thể hiện qua không khí lao động - hoạt động đánh bắt cá - khẩn trương sôi nổi:

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng

Một tư thế, tầm vóc lớn lao, thậm chí sánh ngang cùng vũ trụ:

Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng.

Không chỉ vậy đó còn là vẻ đẹp của thiên nhiên. Một không gian bao la, rộng mở, vừa kỳ vĩ vừa nên thơ với biển, trăng, sao, mây, gió. Việc ra khơi qua ngòi bút miêu tả của nhà thơ trở nên đầy khí thế, đoàn thuyền hùng dũng như một đoàn quân ra trận. Với bút pháp lãng mạn và cảm hứng say sưa, bay bổng, với các thủ pháp khoa trương, phóng đại về hình ảnh con người, vũ trụ... đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo của đoạn thơ cũng như bài thơ này.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 86
  • Lượt xem: 57.476
  • Dung lượng: 207,9 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan